Tags:
Node Thumbnail

แอปเปิลเปิดตัว Metal 3 เวอร์ชันใหม่ล่าสุดของ API ด้านกราฟิกระดับล่างของ iOS, macOS, iPadOS และ tvOS

แอปเปิลเปิดตัว Metal เวอร์ชันแรกในปี 2014 แล้วออก Metal 2 เมื่อปี 2017 ที่มีฟีเจอร์เพิ่มขึ้นจากเดิม

กรณีของ Metal 3 มีฟีเจอร์ใหม่ที่สำคัญคือ MetalFX Upscaling ที่ใช้เทคนิค spatial upscaling กับ temporal anti-aliasing ช่วยขยายภาพให้ใหญ่ขึ้นโดยยังคงรักษารายละเอียดไว้ โดยใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ใหม่ในชิป Apple M2, Fast Resource Loading API โหลดไฟล์ตรงจากสตอเรจไปยังจีพียู

เกมที่ประกาศซัพพอร์ต Metal 3 แล้วคือ Resident Evil Village และ No Man’s Sky ที่ประกาศจะออกเวอร์ชัน macOS ภายในปีนี้

No Description

ที่มา - Apple, VentureBeat

Get latest news from Blognone

Comments

By: ravipon
iPhoneWindows
on 7 June 2022 - 10:20 #1251102
ravipon's picture

อยากให้ทำได้สูสีกับ DirectX หน่อย

By: meejaa on 7 June 2022 - 14:41 #1251165 Reply to:1251102

เขาทำเพือวงการหนัง ไม่ใช่เพือวงการเกม จึงไม่จำเป็นต้องไปแข่งกับ DX

By: asptuy
Windows PhoneAndroidWindows
on 7 June 2022 - 10:28 #1251103
asptuy's picture

น่าจะยุบไปรวมเจ้าอื่น เกมส์จะได้ขยายตลาดจริงๆ ซักที

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 7 June 2022 - 13:49 #1251146 Reply to:1251103
Be1con's picture

นึกถึงภาพนี้ (ตลอด)

alt="xkcd Standards"


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 7 June 2022 - 20:37 #1251243
zerocool's picture

พี่จะดัน Metal ผมก็ไม่ว่า แต่ช่วย support Vulkan ด้วยเถอะ


That is the way things are.

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 7 June 2022 - 22:06 #1251254 Reply to:1251243
mr_tawan's picture

ผมว่ายากนะ คือผมว่าเค้าทำ Metal เพื่อจะได้ไม่ต้องทำ Vulkan น่ะครับ

(ตอนนี้ก็ใช้ MoltenVK ไปพลาง ๆ ก่อนนะครับ)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 8 June 2022 - 14:06 #1251321 Reply to:1251243
osmiumwo1f's picture

น่าจะเป็นไปได้ยาก เพราะตอนนี้ iPhone iPad นำตลาด mobile gaming ไปเยอะ ต้องให้ Apple เพรี่ยงพร้ําในตลาดนี้ และผู้พัฒนาเกมพากันคว่าบาตร Metal Apple ถึงจะยอมรองรับ Vulkan ครับ

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 8 June 2022 - 18:39 #1251374 Reply to:1251243
big50000's picture

ถ้าให้แฟร์ ถึง Vulkan จะเป็น open source API แต่ชุมชน open-source ส่วนใหญ่ค่อนข้างซีเรียสกับมาตรฐานใหม่ ขืนไปใส่อะไรที่ฝืนมาตรฐานเดี๋ยวจะโดนชุมชนด่าเละ (ตอนนี้ยังไม่เกิดขึ้น) สู้ไปสร้างของใหม่แล้วได้ Full Control ดีกว่า แต่ทั้งนี้ ถ้าไปรองรับ Vulkan ด้วยจะกลายเป็นว่ามันทำร้าย Metal ที่ตัวเองอุตส่าห์พัฒนาขึ้นมาพอดี เพราะ dev น้อยคนมากที่จะยอมพัฒนาแอปให้รองรับ proprietary API โดยตรง และมันเป็นงานที่มีค่าใช้จ่ายสูง อีกอย่าง ขนาดว่าบังคับขู่เข็ญให้ใช้ Metal ขนาดนี้คนยังไม่ค่อยจะยอมไปใช้กันเลย แถมยังมี MoltenVK ยิ่งแย่เข้าไปอีกเพราะคนยิ่งจะใช้ Metal โดยตรงน้อยลง หลาย ๆ เกม AAA ดัง ๆ แอปเปิลก็ต้องจ่ายเงินเพื่อให้ dev พัฒนาแอปขึ้นมาโชว์ศักยภาพโดยเฉพาะ

ปล. ส่วนตัวคิดว่า MoltenVK เป็นแผนที่ชาญฉลาดมากของ Khronos Group ที่สนับสนุนทรัพยากรตรงนี้และเปิดโปรเจกต์ให้ฟรีและโอเพนซอร์ส (MoltenGL เสียเงินใช้งาน) และค่อย ๆ ฆ่า Metal ลงอย่างช้า ๆ ตอนแรกแอปเปิลปฏิเสธแอป MoltenVK ไม่ให้ขึ้น AppStore แต่เหมือนเปลี่ยนใจทีหลังด้วยเหตุผลบางอย่าง ตอนนี้มีโปรเจกต์เยอะมากที่ใช้ MoltenVK และที่ใช้ Metal โดยตรงส่วนใหญ่คือแอปเปิลจ่ายเงินสนับสนุนเพิ่ม

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 8 June 2022 - 18:40 #1251375 Reply to:1251243
big50000's picture

ซ้ำ