Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลและ Mozilla ร่วมกันออกประกาศเตือนสำหรับนักพัฒนาและผู้ดูแลเว็บไซต์ เนื่องจากทั้งเบราว์เซอร์ Chrome และ Firefox กำลังเข้าสู่เลขเวอร์ชัน 3 หลัก คือ 100 ในเวลาอันใกล้นี้

ปัญหาสำคัญที่ทำให้ทั้งสองบริษัทออกมาประกาศ คือเว็บไซต์อาจใช้วิธี parsing ตัวเลขเวอร์ชันเบราว์เซอร์ที่ส่งมาจาก User Agent (UA) โดยฮาร์ดโค้ดเป็นเลข 2 หลักเอาไว้ ซึ่งขั้นตอนนี้ใช้สำหรับการตรวจสอบความเข้ากันของเบราว์เซอร์กับเว็บไซต์ เมื่อค่าตัวเลขเปลี่ยนเป็น 3 หลัก ก็อาจเกิดปัญหาได้ ซึ่งปัญหานี้ก็เคยเกิดขึ้นเมื่อ 12 ปีที่แล้ว ตอนเบราว์เซอร์ขยับเลขเวอร์ชันเป็น 2 หลักที่เวอร์ชัน 10

กำหนดการออกอัพเดตเวอร์ชัน 100 ของทั้งสองเบราว์เซอร์เป็นดังนี้

  • Chrome วันที่ 29 มีนาคม 2022
  • Firefox วันที่ 3 พฤษภาคม 2022

ทั้งนี้วิศวกรของทีม Chrome ได้ทดสอบ library ยอดนิยมที่นักพัฒนาใช้ในการ parsing ค่า UA ก็ไม่พบปัญหาเมื่อเลขเวอร์ชันเป็น 3 หลัก จึงประเมินว่าปัญหานี้น่าจะเกิดในวงจำกัด อย่างไรก็ตามกรณีที่ผลกระทบจากปัญหานี้เกิดขึ้นในวงกว้าง ทั้ง Chrome และ Firefox มีแผนสำรองโดยหากพบปัญหาเข้าเว็บไซต์ไม่ได้ UA จะส่งค่าเวอร์ชันเป็น 99 ไปชั่วคราว

ลักษณะของปัญหาที่เกิดนั้น มีผู้รวบรวมไว้ใน GitHub แล้ว ส่วนรายละเอียดการทดสอบและแก้ไขสำหรับผู้ดูแลและพัฒนาเว็บไซต์ สามารถดูได้จากที่มา

ที่มา: กูเกิล และ Mozilla

alt="Chrome x Firefox"

Get latest news from Blognone