Tags:
Node Thumbnail

หลังจาก Red Hat ประกาศทิ้ง CentOS 8 แล้วย้ายโครงการจากเดิมที่ใกล้เคียงกับ RHEL ให้กลายเป็นเวอร์ชั่นพัฒนาของ RHEL ทาง CloudLinux ผู้พัฒนาดิสโทรอีกรายที่พัฒนา CloudLinux OS ลินุกซ์ที่ fork มาจาก RHEL เหมือนกัน ก็ออกมาเปิดตัวโครงการ Lenix เพื่อทดแทน CentOS โดยระบุเหตุผลชัดเจนว่าต้องการชื่อเสียงและเพิ่มโอกาสขายแพตช์ extended lifecycle support ไปด้วย

ความได้เปรียบของ Lenix คือทาง CloudLinux มีโครงสร้างสำหรับ build แพ็กเกจอยู่ครบถ้วนอยู่แล้ว ทำให้คาดว่าจะปล่อย Lenix เวอร์ชั่นแรกได้ภายในไตรมาสแรกของปี 2021 หรืออีกไม่เกินสามเดือนเท่านั้น

อัพเดต: โครงการ Lenix เปิดตัวเป็นทางการในชื่อ AlmaLinux

No Description

ทางฟาก Rocky Linux ที่นำโดยผู้เริ่มต้นโครงการ CentOS เดิมรายงานความคืบหน้าว่าทีมงานเลือกใช้ AWS เป็นคลาวด์สำหรับ build แพ็กเกจหลักเพื่อความปลอดภัย ขณะที่โครงสร้างส่วนอื่นๆ อาจจะวางเซิร์ฟเวอร์เองไว้ภายนอก โดยตอนนี้มีผู้แสดงความจำนงจะบริจาคเซิร์ฟเวอร์แล้วจำนวนหนึ่ง และทีมงานกำลังหาศูนย์ข้อมูลวางเซิร์ฟเวอร์ต่อไป

โครงสร้างพื้นฐานที่ Rocky Linux ต้องสร้างขึ้นมาใหม่มีจำนวนมาก ตั้งแต่โครงสร้างการการ build แพ็กเกจอัตโนมัติ, ระบบทดสอบแพ็กเกจ, ระบบทดสอบตัวติดตั้ง ทำให้ทีมงานคาดว่าจะสามารถออกเวอร์ชั่นแรกได้ภายในไตรมาสสองของปี 2021

ทางด้านกฎหมายทีมงานจดทะเบียน Rocky Linux Foundation เรียบร้อยแล้ว และกำลังเตรียมขอรับรองสถานะความเป็นองค์กรไม่หวังผลกำไรเพื่อให้การบริจาคใช้ลดภาษีได้

ที่มา - CloudLinux, Rocky Linux

Get latest news from Blognone

Comments

By: itpcc
ContributoriPhoneRed HatUbuntu
on 25 December 2020 - 09:57 #1191142
itpcc's picture

ความจำนงค์ -​> ความจำนงค์
ต่อไ -​> ต่อไ


บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P

By: Azymik on 25 December 2020 - 23:00 #1191244

ปกติก็เห็น Linux เค้าออกเสียงว่า ลี-หนิกซ อยู่แล้ว แล้วอย่างนี้เวลาเรียก Lenix จะซ้ำมั้ยครับเนี่ย