Tags:
Node Thumbnail

จากประเด็นข่าวปลอมบนโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะข่าวปลอมเรื่องวัคซีนโควิด-19 ทำให้บริษัทโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Twitter, YouTube เป็นเป้าโจมตีของหน่วยงานรัฐอีกครั้ง โดยรัฐมองว่าเพราะข่าวปลอมทำให้การฉีดวัคซีนให้ประชากรไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

ล่าสุด วุฒิสมาชิกสภาสหรัฐ Amy Klobuchar และ Ben Ray Luján เสนอกฎหมาย Health Misinformation Act เพื่อเอาผิดบริษัทโซเชียลมีเดียที่จัดการข้อมูลปลอมไม่ดีพอ อัลกอริทึมส่งเสริมข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง จากเดิมที่บริษัทโซเชียลเหล่านี้มีกฎคุ้มครองคือ Section 230 บริษัทไม่ต้องรับผิดชอบต่อเนื้อหาที่โพสต์โดยผู้ใช้ Health Misinformation Act ก็มีเป้าหมายที่จะลบกฎคุ้มครองนั้นออกไป

No Description
ภาพจาก Facebook

Ben Ray Luján กล่าวในการแถลงการณ์ว่า ตลอดช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 บริษัทโซเชียลมีเดียอย่าง Facebook, Twitter และ YouTube ไม่ได้จัดการอะไรเลย ในขณะที่ข้อมูลเท็จแพร่กระจายบนแพลตฟอร์ม ทำให้เกิดความไม่ไว้วางใจในเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ส่งเสริมทฤษฎีสมคบคิด และทำให้ชีวิตตกอยู่ในความเสี่ยง

ด้าน Kevin Martin รองประธานฝ่ายนโยบายสาธารณะของ Facebook บอกว่าทางบริษัทส่งเสริมการปฏิรูป Section 230 และหวังว่าจะได้ร่วมงานกับสภาคองเกรสและอุตสาหกรรมต่างๆ ในการแก้ปัญหาข้อมูลผิดเรื่องสุขภาพ

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทั้ง Klobuchar และ Luján ส่งจดหมายถึง Mark Zuckerberg และ Jack Dorsey พบว่าประมาณ 65% ของเนื้อหาต่อต้านวัคซีน สามารถสืบย้อนไปจังตัวบุคคล 12 ราย ขอให้แพลตฟอร์มทำการแบนพวกเขา ด้านโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มองว่าโซเชียลมีเดียกำลังฆ่าคนทางอ้อม ปล่อยให้มีข้อมูลเท็จวัคซีน

ที่มา - CNET

Get latest news from Blognone