Tags:
Node Thumbnail

ในงาน Dell Technologies World 2019 ที่ลาสเวกัสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จุดสนใจหนึ่งในงานคือเครื่องจักรหุ่นยนต์เสิร์ฟกาแฟที่ชื่อ Briggo โดยมีคนไปจองรับกาแฟและเครื่องดื่มฟรีกันยาวมาก Blognone เคยพูดถึง Briggo ไปเล็กน้อยก่อนหน้านี้ แต่คราวนี้เรามีรายละเอียดเพิ่มเติมมานำเสนอกันครับ

alt="Briggo"

ว่าด้วยกระบวนการทำงานของ Briggo ก่อน ลูกค้าสามารถสั่งกาแฟและเครื่องดื่มได้ผ่านหน้าเว็บหรือผ่านแอป โดยสามารถกำหนดรายละเอียดเครื่องดื่มได้ตามต้องการ อาทิ ร้อนมาก-ร้อนน้อย ปริมาณนม ระดับความหวาน ระดับคาราเมล ความเข้มกาแฟ จำนวนช็อตเอสเพรสโซ ฯลฯ เมื่อยืนยันคำสั่งซื้อ จ่ายเงินเรียบร้อย เราจะได้รหัส 3 หลักไว้ยืนยันการรับเครื่องดื่มที่เครื่อง ซึ่งอาจต้องรอเวลาหากมีคนสั่งพร้อมกันจำนวนมาก (ในงานมีคนสนใจ ออเดอร์กันล้นหลาม จนบางช่วงต้องรอ 40 นาที เลยก็มี เหตุผลหนึ่งก็เพราะในงานนั้นสั่งได้ฟรี ไม่ต้องจ่ายเงินนั่นเอง - ฮา)

alt="Briggo"
หน้าแสดงรายการเครื่องดื่มที่พร้อมเสิร์ฟ ให้มายืนยันรหัสรับเครื่องดื่ม

alt="Briggo"
ประตูตู้จะเปิดให้รับเครื่องดื่ม

ถึงตรงนี้อาจสงสัยว่าแล้วมันต่างอะไรกับเครื่องชงกาแฟที่เราคุ้นเคย เราได้มีโอกาสพูดคุยกับคุณ Kevin Nater ซีอีโอ Briggo ซึ่งเล่าให้ฟังว่า แนวคิด Briggo คือ การใช้ฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ รวมทั้งระบบประมวลผลของ Dell Optiplex มาผลิตเครื่องดื่ม โดยเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนแรก ให้เหมือนกับมีบาริสต้าชงมากที่สุด กาแฟจะเริ่มต้นตั้งแต่ขั้นตอนการบดเมล็ด ผ่านหุ่นยนต์บด-ชง-เติมส่วนผสมตามที่ลูกค้ากำหนด และด้วยระบบหุ่นยนต์ต่อเนื่อง จึงสามารถผลิตเครื่องดื่มได้คราวละหลายแก้วพร้อมกัน นอกจากนี้การเก็บข้อมูลอย่างละเอียดของแต่ละคำสั่งซื้อ ยังช่วยให้การบริหารจัดการทำได้มีประสิทธิภาพมากด้วย

alt="Briggo"

alt="Briggo"

แนวทางต่อยอดของ Briggo นั้น จะไปในทิศทางของการเป็นผู้เชี่ยวชาญในการทำระบบหุ่นยนต์ผลิตเครื่องดื่มเป็นหลัก โดยร่วมมือกับธุรกิจอาหารในการนำเครื่องจักรนี้ไปวางในสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งตอนนี้ Briggo มีเครื่องติดตั้งในหลายจุดของรัฐเท็กซัส และเตรียมขยายไปยังเมืองซานฟรานซิสโกต่อไป

สุดท้ายคือคุณภาพเครื่องดื่ม ต้องบอกว่ากาแฟ Briggo รสชาติดีทีเดียว แต่ไม่ได้ถึงกับว้าวขนาดนั้น อุณหภูมิความร้อนก็เสิร์ฟเหมาะสม ถ้าเป็นเครื่องดื่มเย็นก็กำลังดี คุณ Nater ยังบอกว่า Briggo นั้นซื้อกาแฟโดยตรงจากผู้ผลิต โดยกาแฟเบลนด์จาก 3 แหล่งคือ เอล ซัลวาดอร์, กัวเตมาลา และบราซิล

alt="Iced Latte"
แก้วนี้เป็นลาเต้เย็น มีน้ำแข็งใส่มาพร้อม

Get latest news from Blognone

Comments

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 10 May 2019 - 23:53 #1109290

ผมว่าแบบนี้มันดีกว่าหุ่นยนต์ชงกาแฟของ ไป่ตู้ (หรือเปล่า) ก่อนหน้าที่เลียนแบบมนุษย์ตรงๆ มีการเคลื่นไหวที่ไม่จำเป็นมากมาย
อันนี้ทำแทนบาริสต้าที่ใช้เครื่องชง สามารถบดกาแฟ ผสมเมล็ดได้ อย่างแม่นยำ
ถ้าปรับให้สั่งงานด้วยเสียงได้ และเก็บเงินในตัว สำหรับ walk in และมีระบบรู้จำใบหน้า สำหรับลูกค้าขาประจำ และโต้ตอบได้แบบ duplex น่าจะดีเลย

By: bodinmon
AndroidWindows
on 11 May 2019 - 12:11 #1109312 Reply to:1109290
bodinmon's picture

เลียนแบบมนุษย์ มันก็มีข้อดีไปอีกแบบครับ รองรับการชงแบบอื่นๆที่ต้องใช้อุปกรณ์พิเศษ
หรือเอาไปใช้งานด้านอื่นๆได้เลย