Tags:
Node Thumbnail

ในงานสัมมนา Articulate Food Robotics ที่ซานฟรานซิสโกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการนำเสนอเรื่องราวของเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่นำมาปรับใช้ในธุรกิจร้านอาหาร ซึ่งตอนนี้มีสตาร์ทอัพใหม่ ๆ เข้ามาพัฒนาหุ่นยนต์เครื่องจักรสำหรับทำหน้าที่ต่าง ๆ มากขึ้น โดยมีการรวบรวมโครงการที่น่าสนใจดังนี้

Briggo นิยามว่าเป็นหุ่นยนต์บาริสต้า

ถ้าให้คิดถึงหุ่นยนต์ในร้านอาหารแบบที่พอจะเชื่อว่าทดแทนคนได้ ก็คงเป็นหุ่นยนต์สำหรับหน้าที่เตรียมวัตถุดิบ หรือจัดส่งอาหาร Briggo เป็นสตาร์ทอัพที่พัฒนาสิ่งที่เรียกว่าหุ่นยนต์บาริสต้า โดยสามารถเตรียมเครื่องดื่มได้ถึง 100 แก้วต่อชั่วโมง เสิร์ฟลูกค้าพร้อมกันได้สูงสุด 10 คน ในเวลาเดียว

วิธีสั่งกาแฟของ Briggo เป็นการทำผ่านแอป ปรับแต่งเมนู แล้วมารับได้ที่ตู้ของ Briggo ที่กำหนดไว้ ซึ่งปัจจุบันมีอยู่หลายแห่งในเมืองออสติน ส่วนโมเดลที่สามารถต่อยอดได้นั้น Briggo บอกว่าสามารถพัฒนาแคมเปญ Loyalty ได้ง่าย เนื่องจากมีข้อมูลออเดอร์ของลูกค้าอยู่แล้ว

alt="Briggo"

Sally หุ่นยนต์ทำสลัด

บริษัท Chowbotics ได้พัฒนาเครื่องจำหน่ายสลัดผัก โดยเรียกชื่อว่า Sally the Robot ปัจจุบันเครื่อง Sally มีการติดตั้งแล้วกว่า 50 แห่งในอเมริกา

จุดเด่นของ Sally คือการเลือกซื้อสลัดแบบที่ลูกค้าสามารถปรับแต่งส่วนผสมได้ผ่านหน้าจอสัมผัสที่เครื่อง โดยหัวใจสำคัญคือการจัดเก็บผักและส่วนผสมทั้งหมดแบบแช่เย็นเพื่อให้มีความสดใหม่มากที่สุด โดยมีส่วนผสมให้เลือก 22 รายการ ทำเสิร์ฟได้ประมาณ 50-100 จาน จึงค่อยเติมส่วนผสมเพิ่ม รูปแบบของ Sally the Robot ยังสามารถไปประยุกต์กับการขายอาหารรูปแบบอื่นได้อีกด้วย

alt="Sally"

Kiwibot หุ่นยนต์ส่งอาหาร

ผู้อ่าน Blognone น่าจะคุ้นเคยกับหุ่นยนต์ส่งสินค้าอยู่แล้ว ซึ่งการนำมาประยุกต์ใช้ส่งอาหารก็มีการพัฒนากันหลายราย สำหรับกรณีที่ยกมานี้เป็นหุ่นยนต์ Kiwibot เคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็ว 4 ไมล์ต่อชั่วโมง (6.4 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) จัดส่งได้ครั้งละหนึ่งออเดอร์

ปัจจุบัน Kiwibot มีการวิ่งทดสอบแล้วในมหาวิทยาลัย UC Berkeley เวลาปลดล็อกนำของออกมาจากหุ่นยนต์ให้ใช้วิธีสแกนคิวอาร์โค้ดผ่านแอปบนสมาร์ทโฟน จุดขายของ Kiwibot คือการทำหุ่นยนต์ให้มีต้นทุนต่ำที่สุด เพื่อให้เข้าถึงตลาดในวงกว้างได้

Kiwibot

AutoX รถกับข้าวแบบเรียกมาถึงบ้าน

เทคโนโลยีของ AutoX ก็ออกแบบมาเพื่อส่งอาหารเช่นกัน แต่ใช้แนวคิดที่ต่างออกไป คือทำรถยนต์อัตโนมัติให้ขนส่งครั้งนึงได้คราวละเยอะ ๆ โดยสามารถบรรจุถุงสินค้าได้ 20-30 ถุงในคราวเดียว จึงสามารถจัดส่งได้หลายจุดหมายในการออกเดินทางแต่ละครั้ง รวมทั้งสามารถออกถนนใหญ่ได้ ก็คือการประยุกต์รถยนต์ไร้คนขับในเชิงขนส่งสินค้านั่นเอง

วิธีการทำงานของ AutoX เมื่อเราสั่งสินค้า ก็จะมีการปล่อยรถไปยังปลายทางให้เรารับสินค้าที่เราสั่ง นอกจากนี้ตัวรถยนต์เองก็ยังทำตัวเป็นรถกับข้าว นำเสนอสินค้าให้เราหยิบเลือกตามต้องการได้อีกด้วย

alt="AutoX"

หุ่นยนต์ในร้านอาหาร ที่ไม่ได้แย่งงานคน

นอกจากจัดส่งอาหารแบบเดลิเวอรี่ถึงบ้าน หุ่นยนต์ที่เสิร์ฟอาหารในร้านอาหารก็เป็นอีกเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาเยอะ ตัวอย่างที่นำเสนอในงานสัมมนาคือ Bear Robotics ซึ่งสามารถเคลื่อนที่เสิร์ฟอาหารไปยังโต๊ะต่าง ๆ ได้

สิ่งที่น่าสนใจคือหุ่นยนต์จะแย่งงานพนักงานเสิร์ฟที่เป็นคนหรือไม่? ข้อมูลพบว่าร้านอาหารที่ใช้หุ่นยนต์นั้น พนักงานได้ทิปที่มากขึ้น เนื่องจากไม่ต้องทำงานแบกถาดอาหาร ผลักงานนี้ไปให้หุ่นยนต์ แล้วคนก็โฟกัสที่งานบริการลูกค้าได้ดีขึ้น

alt="Bear Robotics"

ที่มา: Digital Trend

Get latest news from Blognone

Comments

By: whitebigbird
Contributor
on 20 April 2019 - 18:16 #1106732
whitebigbird's picture

เจ๋งอ่ะ ทุกอันเลย การได้อยู่ในเมืองที่เป็นต้นทางก็ดีเหมือนกันนะ

By: Laktiu
Contributor
on 21 April 2019 - 05:58 #1106751

รถกับข้าวนี่จะมีเปิดเสียงพูดเหมือนในไทยไหมครับ

By: Champps on 22 April 2019 - 11:07 #1106804 Reply to:1106751
Champps's picture

กับข้าวมาแล้วครับกับข้าว!!!!
หอมกระเทียม พริกแห้ง ปลาร้า เกลือ น้ำปลา น้ำตาล มาแล้วครับ
ด้าหน้า ด้านใน ด้านซ้าย ด้านขวา ยกมือทัก กวักมือเรียกกันได้เลยครับ