Tags:
Node Thumbnail

ตอนนี้เว็บไซต์หลายแห่งทั่วยุโรป ได้แก่ Wikipedia, Twitch, PornHub, Reddit ได้ประท้วงกฎหมายด้านลิขสิทธิ์ใหม่ของสหภาพยุโรปซึ่งมีกำหนดการโหวตครั้งสุดท้ายในวันที่ 26 มีนาคมนี้

กฎหมายที่กำลังอยู่ในความสนใจนี้คือ EU Copyright Directive ซึ่งเป็นการอัพเดตกฎหมายด้านลิขสิทธิ์ให้เหมาะสมยุคอินเทอร์เน็ต แต่มีอยู่สองข้อที่ถูกมองว่าเป็นอันตราย ได้แก่

  • Article 11: ให้ผู้เผยแพร่ผลงานชาร์จแพลตฟอร์มได้ถ้ามีลิงก์ไปยังเนื้อหา (เรียกสั้น ๆ ว่า link tax)
  • Article 13: แพลตฟอร์มจะต้องรับผิดชอบตามกฎหมายสำหรับผู้ใช้ที่อัพโหลดงานอันมีลิขสิทธิ์ (เรียกสั้น ๆ ว่า upload filter)

กฎหมายสองข้อที่มีปัญหานี้ ถูกมองว่าจะทำให้ผู้เผยแพร่ผลงานและผู้สร้างคอนเทนต์มีเครื่องมือเพื่อเรียกผลประโยชน์ของงานจากบริษัทไอทีขนาดใหญ่ได้ นักวิจารณ์ระบุว่านักการเมืองที่อยู่เบื้องหลังร่างกฎหมายนี้ไม่เข้าใจว่ากฎหมายนี้กว้างแค่ไหน และถ้าออกเป็นคำสั่งจริง จะเป็นการคุกคามเสรีภาพทางการแสดงออกออนไลน์อย่างไร

สำหรับข้อ 13 นี้ นักวิจารณ์ระบุว่าจะทำให้แพลตฟอร์มที่โฮสต์คอนเทนต์ที่สร้างขึ้นจากผู้ใช้จะต้องรับผิดชอบตามกฎหมายในกรณีที่ผู้ใช้อัปโหลดคอนเทนต์แบบมีลิขสิทธิ์ ซึ่งวิธีที่แพลตฟอร์มจะป้องกันก็คือการสร้างฟิลเตอร์ ซึ่งฟิลเตอร์เหล่านี้จะกรองแบบมีข้อผิดพลาดสูง รวมถึงกฎหมายข้อนี้อาจถูกใช้ในทางที่ผิดจาก copyright troll ได้ด้วย

Wikimedia องค์กรเจ้าของ Wikipedia ระบุว่า กฎหมายข้อนี้คือ net loss for free knowledge โดยตอนนี้เว็บไซต์ Wikipedia ภาษาเยอรมัน, เช็ค, เดนมาร์ก และสโลวาเกียได้ปรับหน้าเว็บให้กลายเป็นสีดำไปแล้ว ส่วน Reddit, PornHub และเว็บไซต์อื่น ๆ ก็มีการขึ้นแบนเนอร์ประท้วงด้วยเช่นกัน

ที่มา - The Verge, Wikimedia

No Description
ภาพจาก Wikipedia

Get latest news from Blognone

Comments

By: Hoo
AndroidWindows
on 22 March 2019 - 22:11 #1102946

Article 11 เหมือนมาเก็บ Google , ส่วน Wiki โดนหางเลขเต็มๆ
Article 13 เหมือนมาเก็บ Youtube