Node Thumbnail

บริษัทวิจัยตลาด Jana ได้เผยข้อมูลส่วนแบ่งของบริการประเภทออนดีมานด์สตรีมมิ่งประจำไตรมาส 1 ปีนี้ในประเทศอินเดีย โดยที่น่าสนใจคือบริการจากคู่แข่งจากท้องถิ่นยังคงมาแรง

ในด้านวิดีโอสตรีมมิ่งนั้น Jana รายงานว่า ยอดการติดตั้งแอพคู่แข่งจากท้องถิ่นอย่าง Hotstar ซึ่งอยู่ภายใต้บริษัท Star India นั้นกินส่วนแบ่งไปจนถึง 69.7% ตามมาด้วย SonyLIV ที่ 14%, Voot ที่ 10.7%, Amazon ที่ 5%, Netflix ที่ 1.4% และ YuppTV ที่ 0.5%

Hostar นั้นเป็นบริการสตรีมมิ่งที่ได้รับสิทธิในการเผยแพร่ภาพยนตร์ดังจาก HBO, Showtime, Disney และ Fox จำนวนมาก ในปีที่แล้วก็มีการกระตุ้นตลาดโดยเสนอราคาดูภาพยนตร์ที่ถูกมาก โดยซีอีโอของ 21st Century Fox (บริษัทแม่ของ Star India) เผยว่าปัจจุบันบริการ Hotstar มีผู้ใช้งานต่อเดือนถึง 145 ล้านคน และมีการใช้งานแพลตฟอร์มกว่า 2 พันล้านนาทีต่อวัน

No Description
ภาพจาก Hotstar

ในฝั่งบริการสตรีมมิ่งเพลงนั้น ยอดติดตั้งแอพที่มาแรงในอินเดียคือ Google โดย Jana ประมาณการว่าบริการ Play Music มีติดตั้งบนนสมาร์ทโฟนกว่า 63.7% ของสมาร์ทโฟนตัวอย่างในการเก็บสถิตินี้ (แต่ไม่มีข้อมูลว่ามีผู้ใช้จำนวนเท่าไรที่จ่ายเงิน) ตามมาด้วยคู่แข่งจากท้องถิ่น JioMusic-Saavn (ที่รวมกันในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา) มีส่วนแบ่ง 26.1% เนื่องจาก JioMusic เป็นบริการฟรีสำหรับผู้ใช้บริการเครือข่าย Jio ของอินเดีย ส่วนคู่แข่งรายอื่นก็มี Gaana อยู่ที่ 4.5%, Wynk ที่ 3% และ Hungama ที่ 1.3%

ส่วนประมาณการเวลาใช้งานบริการสตรีมมิ่งเพลงต่อผู้ใช้ พบว่าในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Google Play Music กินส่วนแบ่ง 40% ลดลงจากเดือนมกราคม 45.7% ส่วน JioMusic-Saavn กินส่วนแบ่งของเวลาใช้งาน 37.8% เพิ่มขึ้นจาก 32.5% (ยอดรวมของ JioMusic และ Saavn ตอนยังไม่ควบรวมบริการเข้าด้วยกัน) เมื่อเดือนมกราคม และหากมองทางฝั่ง Apple Music แล้ว ก็จะพบว่ามีส่วนแบ่งเพียง 0.1% เท่านั้น

No Description

ที่มา - VentureBeat, Quartz

Get latest news from Blognone