Tags:

แวดวงในเรื่องของ IT นับได้ว่ามีการพัฒนาขึ้นทุกวัน หากเราพลาดการติดตามข่าวสารในวงการ IT ไปเพียงแค่ครู่เดียวก็อาจจะทำให้เราตกหล่นข้อมูลบางอย่างที่ควรรู้ไปได้ ผมซึ่งส่วนตัวเป็นสมาชิกของเว็บ Blognone ที่ติดตามอ่านข่าวสารมาอย่างเหนียวแน่นเป็นเวลานาน แต่ไม่มีโอกาสที่จะได้เขียนหรือแปลข่าวอะไรดีๆ เพื่อตอบแทนเว็บ Blognone ซักเท่าไหร่

ก่อนหน้านี้ผมเคยเห็นรูปภาพการนำตัวอักษร A-Z มาแก้เป็นเทคโนโลยีต่างๆ ที่จัดทำขึ้นโดยชาวต่างชาติท่านหนึ่ง วันนี้ผมจึงได้อยากที่จะสร้างบทความนี้ขึ้นมาโดยอ้างอิงข่าวต่างๆ จากใน Blognone และจัดทำเป็นตัวอักษรเลียนแบบชาวต่างชาติท่านนั้น เพื่อให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่อาจจะพลาดข่าวสารที่ควรรู้บางอย่างได้รู้กันนะครับ

บทความนี้ผมเขียนขึ้นมาเองโดยได้แนวคิดมาจากรูปภาพของชาวต่างชาติท่านนั้นและนำมาแก้ไขไปซะส่วนใหญ่ตามที่ผมวิเคราะห์เอง ผมไม่ทราบแหล่งที่มาของภาพนั้นเพราะได้มาจาก Fwd mail จึงไม่สามารถระบุได้ แต่หากใครต้องการนำบทความนี้ไปเผยแพร่ผมก็ยินดี แต่ขอให้ใส่เครดิตให้ผมด้วยก็แล้วกันนะครับ

A - [Apple Inc.] - ปี 2007-08 นับได้ว่าเป็นปีทองของบริษัท Apple เลยก็ว่าได้ ทั้งการเริ่มเข้ามาตีตลาดมือถืออย่าง เครื่อง iPhone การเติบโตของจำนวนผู้ใช้ Mac OS X Leopard การขาย Media Content Online จนได้รับการขนานนามให้เป็น ที่หนึ่งใน online store ของสหรัฐอเมริกา

B - [Blu-ray Disc] - มาตรฐานเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลความจุสูง หลังจากการต่อสู้กันอย่างยาวนานระหว่าง Blu-ray Disc และ HD-DVD สุดท้าย Blu-ray ก็เป็นผู้ชนะในศึกนี้ การทำตลาดของ Sony ทั้งการสร้างให้เครื่องเกมส์อย่าง PlayStation 3 เป็นเครื่องเล่นที่ใช้ Format แบบ Blu-ray และการร่วมกันของพันธมิตรสตูดิโอภาพยนตร์ที่หันมาให้ความสนใจ Format Blu-rayมากขึ้น ทำให้ Blu-ray เป็นจุดสนใจอย่างมากที่สุด

C - [Centrino 2 Technology] - การเปิดตัวมาตรฐานแบบใหม่จากบริษัทผลิต CPU ชื่อก้องโลก Intel สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพา

D - [del.icio.us] - Web service 2.0 ศูนย์รวมบุ๊คมาร์คส่วนตัวของชาวอินเทอร์เน็ต ที่คุณสามารถค้นหาสิ่งที่คุณต้องการผ่านประสบการณ์ของคนอื่นได้ง่ายๆ โดยการใช้งานผ่าน tag ที่ผู้คนทั่วโลกร่วมกันสร้างขึ้นมา ซึ่งปัจจุบันนั้นเป็นส่วนนึงของทาง yahoo แต่สถานการณ์ในปัจจุบันก็ยังไม่ค่อยแน่นอนเนื่องจากผู้ก่อตั้ง Del.icio.us ลาออกจาก Yahoo! แล้ว

E - [eBay shopping website] - ในโลกยุค IT เช่นปัจจุบัน การเข้ามาของการขายสินค้าผ่านระบบ online หรือที่เรียกว่า e-commerge นับได้ว่า eBay เป็นบริษัทอันดับ 1 ของโลกที่ใครๆ ต้องรู้จัก

F - [Firefox web browser] - คงปฏิเสธไม่ได้เลยสำหรับ Web Browser มาแรงของมูลนิธิ Mozilla สำหรับการออกเวอร์ชั่นใหม่ Firefox 3.0 Software ระดับโลกที่สามารถสร้างสถิติมีผู้ Download มากที่สุดใน 24 ช.ม และกินส่วนแบ่งตลาด Browser เพิ่มขึ้นจากอดีต

G - [Google Product] - บริษัทระดับโลกที่สามารถสร้าง Brand ของตัวเองให้ติดตลาดในทุกๆด้านบนโลก Online ผลิตภัณฑ์มากมายที่ทำให้ทั่วโลกไม่มีใครที่จะไม่รู้จัก google อ่านข่าวเกี่ยวกับ google ที่นี่

H - [hi5 social network] - สังคมบนโลกออนไลน์ที่โด่งดังมากที่สุดในเมืองไทย (แม้ว่าในต่างประเทศเขาจะนิยมเล่น Facebook มากกว่าก็ตาม) ณ ปัจจุบันในเมืองไทยคงไม่มีใครที่จะไม่รู้จัก hi5 แล้วล่ะ เพราะทำง่าย สนุก เป็นที่นิยมของวัยรุ่น .. แล้วคุณล่ะ มีฮิห้าแล้วหรือยัง?

I - [iPhone 3G Mobile] - ผลิตภัณฑ์มือถือที่มาแรงที่สุดแห่งปี สำหรับเครื่องโทรศัพท์มือถือในยุค Third Generation ด้วยการดีไซน์ที่ทันสมัยบวกเข้ากับ Software ที่มีคุณภาพจาก apple แล้วคุณจะไม่อยากได้ iPhone ไว้ครอบครองเลยงั้นหรือ? Review แรกของ iPhone 3G

J - [Java Platform] - เทคโนโลยีสำหรับการพัฒนา Application ที่ไม่มี Deverloper คนไหนที่จะไม่รู้จัก ด้วยการที่มีคุณสมบัติ Platform independence (การทำงานบนเครื่องต่างระบบได้) ทำให้ java สามารถที่จะตีตลาดอุตสาหกรรม Software ในทุกๆ ด้านได้ง่าย อ่านข่าว Java เพิ่มเติมที่นี่

K - [K-Lite Codec Pack] - ในปัจจุบัน Format ในเรื่องของสื่อมัลติมีเดียเกิดขึ้นมามากมาย การบีบอัดไฟล์วีดีโอและเสียงต่างๆ เพื่อให้มีคุณภาพมากที่สุด K-Lite Codec Pack เป็นชุดโปรแกรมที่รวบรวม Codec ต่างๆ ที่ใช้ในการ decode หรือ encode ไฟล์วีดีโอและเสียงต่างๆ เพื่อให้คุณได้ความบันเทิงอย่างเต็มที่ในการดูภาพยนตร์ภายในที่พักอาศัย ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมี Code Pack เจ้าอื่นๆ เกิดขึ้นมากมาย ทั้ง Community Codec pack , Vista Codec pack แต่ K-lite Code pack ก็ยังเป็นที่นิยมของหลายๆ คนอยู่ดี โดยปัจจุบันเวอร์ชั่นล่าสุดคือ K-Lite Codec Pack 4.0

L - [Linux Operating System] - ณ วินาทีนี้คำว่า Linux ถือเป็นชื่อคุ้นหูกันแล้วสำหรับระบบปฏิบัติการฟรีที่มีผู้คนนิยมใช้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งการใช้งานในระดับ Personal Computer และ Server โดยเป็นระบบปฏิบัติการที่มีการแตกแยกย่อยรุ่นเป็นจำนวนมากที่สุดในโลก อ่านข่าว Linux เพิ่มเติมที่นี่

M - [MSN Program] - Instance Messenger ชื่อก้องโลกของบริษัท Microsoft มิติใหม่ของการพูดคุยสื่อสารกันบนโลกอินเตอร์เน็ต ที่ทำได้ง่ายเพียงแค่พิมพ์และคลิก ถึงแม้ปัจจุบันจะมีการเปลี่ยนชื่อเป็น Window live Messenger แล้วก็ตาม แต่ MSN ก็ยังเป็นคำพูดติดปากที่ใครๆ ยังต้องนำมาพูดถึง พูดไปคงไม่มีใครเชื่อหรอกถ้าคุณจะบอกว่าคุณไม่เคยเล่นเอ็มเอสเอ็น

N - [Nintendo Company Ltd.] - พูดได้เลยว่าเป็นการกลับมาที่ร้อนแรงมากสำหรับบริษัทผู้ผลิตเกมส์ยุคบุกเบิกกับเครื่องเกมส์ที่แหวกแนวการเล่นเกมส์ใดๆทั้งปวงกับ เครื่องเกมส์ Console Nintendo Wii หรือจะเป็นเครื่องเกมส์พกพาอย่าง Nintendo DS ที่มียอดขายถล่มทลาย ทำให้นินเทนโดกลับสู่ยุครุ่งเรืองอีกครั้ง

O - [OpenOffice] - Free Software สำหรับการจัดการเอกสารที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง (ปัจจุบัน เวอร์ชั่น 2.4 และจะออก Open Office 3.0 ในช่วงปลายปี) เริ่มที่จะมีการใช้กันอย่างแพร่หลายภายในองค์กรของเมืองไทยแล้ว เพื่อลดค่าใช้จ่ายของการใช้งานซอฟต์แวร์ลิขสิทธิ์

P - [PlayStation Game] - PlayStation3 เครื่องเกมส์ในยุคใหม่จากบริษัท Sony ที่ตอบทุกความอลังการของ gamer ได้อย่างดีเยี่ยม เทคโนโลยีการแสดงผลขั้นสูงที่จะสะกดทุกอารมณ์การเล่นเกมส์ของคุณไว้ มาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ Bue-ray Disc ที่พร้อมจะกลายเป็นมาตรฐานหลักของความบันเทิงในอนาคต ถึงแม้ว่าสถานการณ์ช่วงนี้จะซบเซาก็ตามแต่ก็ยังมีเครื่องเกมส์ Portable อย่าง PSP (PlayStation Portable) เป็นตัวช่วยกู้หน้าในการเป็นเครื่องเกมส์พกพาที่เป็น Media Portable ที่สมบูรณ์ที่สุดตอบทุกความต้องการทั้งการดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ อีกทั้งยังมี Software ที่เรียกว่า Homebrew อีกมากมาย

Q - [Quanta Computer Incorporated] - น้อยคนนักที่จะรู้ถึงบริษัทชื่อนี้ บริษัทสัญชาติไต้หวันนาม Quanta คือผู้ผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กอันดับต้นๆ ของโลกโดยผลิตในชื่อยี่ห้อต่างๆ เช่น แอปเปิล, เดลล์ , เอชพี , ฟูจิสึ , โตชิบ้า เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ราคาถูกภายใต้ชื่อโครงการ OLPC (One Laptop per Child) เพื่อกระจายการเข้าถึงเทคโนโลยีแก่เด็กในประเทศด้อยพัฒนาอีกด้วย

R - [RSS Technology] - การรับ-ส่งข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็วนับว่ามีความสำคัญมากในปัจจุบัน RSS หรือ Really Simple Syndication เป็นบริการใหม่บนเว็บไซต์ที่ใช้สำหรับดึงข่าวจากเว็บต่างๆ มาแสดงบนหน้าเว็บเพจ โดยนำมาเฉพาะหัวข้อข่าว เมื่อผู้ใช้คลิกลิงค์ก็จะแสดงรายละเอียดข่าว ทำให้คุณได้รับข่าวสารอัพเดตใหม่ได้อย่างรวดเร็วและไม่พลาดข่าวสำคัญที่คุณควรรู้ คุณล่ะมี RSS ของ Blognone แล้วหรือยังถ้ายังคลิกที่นี่เลย

S - [Symbian Operation System] - ระบบปฏิบัติการบนเครื่องโทรศัพท์มือถือที่มีโทรศัพท์ในท้องตลาดมากที่สุดถึง 235 รุ่น รวมส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 60 มีซอฟต์แวร์รองรับการใช้งานเป็นจำนวนมาก อีกทั้งในปีนี้ยังมีข่าวการโอเพนซอร์สของระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยนอีกด้วย ทำให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์เริ่มสนใจระบบปฏิบัติการตัวนี้มากยิ่งขึ้น

T - [Twitter social networking and micro-blogging service] - บริการรูปแบบใหม่ในการอัพเดทข้อความที่เริ่มได้รับความนิยมเป็นจำนวนมาก ด้วยการใช้งานที่ง่ายบวกกับความสามารถที่หลากหลายทำให้เป็นบริการที่ครองใจผู้คนได้ไม่ยาก ข้อดีของ Twitter นั้นมีตัวอย่างให้เห็นมากมายมาแล้ว อาทิเช่น ช่วยตามหาโทรศัพท์ !!,ช่วยรายงานข่าวแผ่นดินไหวในจีน,ช่วยให้นักศึกษารอดคุก ซึ่งจำนวนผู้ใช้ Twitter ในไทยนั้นมีเท่าไหร่ก็ไม่อาจจะทราบได้ว่ามากหรือน้อยเพียงใด

U - [Ubuntu Operating System] - ระบบปฏิบัติการสายพันธุ์ Linux ที่นับได้ว่าเป็น distro ที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก ด้วย Interface สวยงามของ Gnome การมีพัฒนาอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังเป็นระบบปฏิบัติการ Opensourceไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ ทำให้มีผู้ที่สนใจที่จะใช้อูบันตูหรืออูบุนตูเป็นระบบปฏิบัติการประจำเครื่องคอมพิวเตอร์ตัวเก่งเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบัน Ubuntu 8.04.1 ออกแล้ว

V - [Vista Operating System] - ระบบปฏิบัติการสายพันธุ์ Window ตัวที่ 6 ต่อจาก Window xp ที่เริ่มเข้ามาเป็นมาตรฐานสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล การตีตลาดแบบลิขสิทธิ์ติดเครื่องจาก Microsoft ทำให้มีผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Window Vista มากยิ่งขึ้น ซึ่งถึงแม้โดยภาพรวมจะได้รับการตอบรับที่ไม่ดีนัก แต่ก็ถือว่าเป็นระบบปฏิบัติการที่เรียกเสียงฮือฮาจากผู้ใช้งานได้ไม่น้อย ปัจจุบันมีการออก Service Pack 1 เพื่่อแก้ไขข้อบกพร่องต่างๆ บ้างแล้ว

W - [Wikipedia the free encyclopedia] - สารานุกรมระดับโลกที่ทุกคนสามารถที่จะช่วยกันสร้าง Content (ข้อมูลข่าวสาร) ร่วมกัน ด้วยลักษณะการให้บริการข้อมูลข่าวสารที่เป็นปัจจุบันมากที่สุด ทำให้ง่ายต่อการค้นหาข้อมูลใดๆ บนโลกใบนี้ ปัจจุบัน Wikipedia มีบทความเกิน 10 ล้านบทความแล้ว

X - [Xbox 360 Game Console] - เครื่องเกมส์คอนโซลที่สามารถติดตลาดนักเล่นเกมส์ด้วยยอดขายที่ไม่น่าเชื่อทั้งในฝั่งเอเซียและอเมริกา หลายค่ายเกมส์ดังหันมาสนใจเครื่องเกมส์จาก Microsoft มากขึ้น อีกทั้งการประกาศว่าจะลง Xbox 360 ด้วยสำหรับเกมส์ RPG ชื่อดังอย่าง Final Fantasy XIII ก็สร้างเสียงฮือฮาได้อย่างท่วมล้น

Y - [YouTube video sharing] - ในโลกยุคปัจจุบันที่การสื่อสารบนโลกอินเตอร์เน็ตมีความรวดเร็วขึ้น "YouTube" เว็บบริการแบ่งปันวีดีโอ นับว่าเป็นบริการที่มีคนใช้บริการมากที่สุดในโลกและไม่มีใครหรอกที่จะไม่รู้จัก YouTube

Z - [Zoho Office Suite]- Web 2.0 Service ที่ให้บริการด้านการจัดการเอกสาร ที่มีรูปแบบการใช้งานง่ายไม่จำเป็นต้องติดตั้งโปรแกรมลงบนเครื่อง เพียงแค่คุณมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ คุณก็สามารถที่จะจัดการเอกสารของคุณได้โดยง่าย สนับสนุนไฟล์งานทั้งจากตระกูล MS Office หรือ OpenOffice หากคุณยังไม่เคยใช้ล่ะก็...ลองดูสิครับ แล้วคุณจะติดใจ

@ - [@ Email Address] - จดหมายอิเล็กทรอนิคส์ บริการอย่างหนึ่งที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายมากในยุคที่การสื่อสารมีความสำคัญเป็นอย่างมาก สิ่งที่ยืนยันตัวตนของตัวเองภายในโลกอินเตอร์เน็ต ที่เริ่มใช้กันเป็นมาตรฐานในสังคมออนไลน์ที่ทุกคนต้องมี แล้วคุณล่ะมี Email Address แล้วหรือยัง?

. - [.NET Framwork] - Platform สำหรับการพัฒนา Application ถูกสร้างขึ้นมาโดยบริษัท Microsoft ด้วยการใช้งานที่ง่ายผ่านโปรแกรมในตระกูล Visual Studio ที่สามารถพัฒนา Application ได้หลากหลายภาษาตั้งแต่ C# , C , C++ , Basic , .NET asp และอื่นๆ นับได้ว่าเป็นพื้นฐานในการเขียนโปรแกรมของเหล่าโปรแกรมเมอร์ในปัจจุบันก็ว่าได้

*********************************************************** บทความอาจจะยาวไปหน่อยนะครับ และเนื่องจากว่าผมเรียนทางด้าน Software Engineering ไม่ได้เรียนทางด้านภาษาซักเท่าไหร่ หากการใช้ภาษาของผมผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี่ด้วยครับ และฝากติชม บทความนี้ด้วยล่ะกันนะครับ

ที่มา : Bongbank แห่งเว็บ Blognone.com

Get latest news from Blognone

Comments

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 23 July 2008 - 14:07 #59484
NgOrXz's picture

ไม่มี บริษัท Microsoft เลยเอิ๊ก ๆ นึกว่าจะเป็นตัว M แต่ดันเป็น MSN แทน แต่ถ้าบอกว่าเป็นเทคโนโลยีข้อ A ก็ไม่น่าจะเป็น Apple Inc

©NgOrXz™®
แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เก่งที่สุดในโลก

By: SilliCon
Android
on 23 July 2008 - 17:48 #59540 Reply to:59484
SilliCon's picture

ผมก็สงสัยเหมือนกันพออ่านหัวข้อข่าวรีบเลื่อนมาดู M เลยว่าเป็น
Microsoft หรือเปล่า

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 23 July 2008 - 14:26 #59492
Bongbank's picture

งั้นผมขอแก้เป็นข่าว IT แทนล่ะกันครับ

By: mk
FounderAndroid
on 23 July 2008 - 14:27 #59493
mk's picture
  • ช่วยเอา pager ออกแล้วใส่เป็น pagebreak นะครับ
  • ลิงก์บางอันก็อปมาจากกูเกิล มันไม่ใช่ลิงก์ตรงๆ ของเว็บไซต์โครงการ
  • ตรงตัว O ต้องเป็น OpenOffice.org นะครับ ไม่ใช่ open source office suite
By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 23 July 2008 - 14:34 #59496
Bongbank's picture

Ok ครับ ผมแก้ไขจุดตามที่คุณ mk บอกเรียบร้อยแล้วครับ ลิ้งค์บางอันเป็น google ที่ผิดนั้น สงสัยจะผิดพลาดตอนผม paste ลิ้งค์มาจาก google ตอนหาเว็บอ่ะครับ ตอนนี้แก่เรียบร้อยแล้วครับ

By: ellevoid on 23 July 2008 - 20:42 #59563

มี Microsoft Product ตั้ง 4 อันแน่ะ >.<

By: Composure
ContributorAndroid
on 23 July 2008 - 21:15 #59564

ตรง J deverloper ผิดรึเปล่าครับ


My blog

By: ezy on 23 July 2008 - 21:21 #59565

นึกว่า S จะพูดถึง Surface เสียอีก

ezybzy.info blog

By: anders0n on 23 July 2008 - 21:42 #59566

นึกว่า Y จะเป็น Yahoo แหะ

ปล. ใส่ Blognone ในหมวด B ด้วย :p

By: HyBRiD
ContributoriPhoneSymbianUbuntu
on 25 July 2008 - 15:57 #59598
HyBRiD's picture

มันมีแบบต้นฉบับก่อนหน้านี้ด้วย

NERD GOD

By: kamthorn
ContributorAndroidUbuntu
on 29 July 2008 - 19:47 #59901

D ตกอธิบายเรื่อง Digg ไปนะ เห็นมีโลโก้ในภาพด้วย

S Symbian Operation System น่าจะเป็น Operating System นะครับ

ส่วนใหญ่เห็นด้วยเกือบหมด ยกเว้นต่อไปนี้ที่เป็นความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ

H สำหรับ Hi5 นี่อ่อนไปหน่อยทั้งเชิงข่าวเทคโนโลยีใน Blognone และในตัวเทคโนโลยีเอง แต่ถ้ามองภาพข่าวโดยรวมบ้านเราใน 1-2 ปีนี้ละก็ใช่ แต่ดังไปด้านอื่นมากกว่า จะว่าไปก็สมควรรู้จักไว้ แต่ถ้าจะเปลี่ยนใหม่ จะแทนด้วยอะไรดี อืมม ที่นึกออกก็มี HD-DVD อันนี้คง fail ไป, HD TV หลัง ๆ พูดถึงกันบ่อยขึ้น และจับต้องได้จริงแล้ว, h.264 อันหลังนี่ถือว่าเริ่มใช้งานได้จริงจัง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อ flash player 9 update 3 เริ่มสนับสนุน

K สำหรับ K-Lite ก็อ่อนไปหน่อย สำหรับผมยกให้ KDE มากกว่า โดยเฉพาะข่าว KDE4 ที่ปี-สองปีที่ผ่านมามีเยอะ และค่อนข้างเป็นก้าวสำคัญของ KDE ด้วย

M สำหรับ MSN เหรอ เก่าไปหน่อย หมายถึงว่าด้วยความดัง มันก็ดังมานานแล้ว ใน 1-2 ปีนี้ไม่ค่อยมีอะไรน่าสนใจนัก โดยส่วนตัวคิดว่า Multi Touch เหมาะกว่า

--


--