Tags:
Node Thumbnail

สองข่าวที่เกี่ยวข้องกันของโครงการแท็บเล็ตเพื่อการศึกษา ที่อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงศึกษาธิการ

ข่าวแรก เลอโนโวได้ส่งแท็บเล็ต ThinkPad A1 ขนาด 7 นิ้ว จำนวน 300 เครื่องให้โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทดลองใช้ฟรีแล้ว โดยจะส่งให้ทั้งหมด 600 เครื่อง และจะเปิดตัวแท็บเล็ตตัวนี้ในท้องตลาดช่วงเดือนมกราคม 2555

ทาง สพฐ. ให้ข้อมูลว่าโครงการแท็บเล็ตยังไม่เริ่มวางสเปกอย่างเป็นทางการ และแท็บเล็ตของเลอโนโวเป็นเพียง CSR ของบริษัทเท่านั้น - กรุงเทพธุรกิจ

ข่าวที่สอง โซนี่ซึ่งเพิ่งเปิดตัว Tablet S ในบ้านเรา (16GB ราคา 14,990 บาท) บอกว่าไม่มีแผนเข้าร่วมประมูลแท็บเล็ตของกระทรวงศึกษา เพราะราคาที่กำหนดต่ำเกินไป และผลิตภัณฑ์ของโซนี่ก็มีสเปกสูงกว่าสเปกเบื้องต้นที่โครงการกำหนดไว้ - กรุงเทพธุรกิจ

Get latest news from Blognone

Comments

By: narasak
iPhoneAndroidUbuntu
on 23 December 2011 - 11:09 #367344

ตัว 3,000 สนใจไหมครับ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 23 December 2011 - 09:51 #367345
toandthen's picture

อยากให้มีโครงการขาย Tablet นี้ให้บุคคลทั่วไป ที่มีพร้อม content ให้เด็ก ๆ ติดมาด้วยครับ (อยากรู้อยากเห็นเช่นกัน) ทำแบบโครงการ ซื้อ 1 จ่ายให้เด็กอีก 1 คนรวมไปเลยก็ได้


@TonsTweetings

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 23 December 2011 - 09:52 #367346 Reply to:367345
netfirms's picture

เห็นด้วยครับ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 December 2011 - 09:55 #367348 Reply to:367345
darkleonic's picture

เอาไปลดภาษีได้ด้วยก็ดีครับ กำลังเป็นเทรนตอนนี้เลย


I need healing.

By: nzangel
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 23 December 2011 - 09:56 #367349 Reply to:367345

คาดว่าจะมีด้วยครับ เอาเข้าจริงเวลาผลิตมากๆ มันถูกได้อย่างเหลือเชื่อ ตัวเป็นหมื่นที่ขายๆกัน ต้นทุนจริงๆ 3000 ถึงหรือเปล่า

ข้างในน้อง droid นั่นแหละ แต่ admin คือกระทรวง หรือ สพฐ ฉนั้นลงโปรแกรมได้เท่าที่อนุญาติ เข้าเว็บได้เท่าที่อนุญาติ

ไม่น่ามีปัญหา

By: phaiaxers on 23 December 2011 - 10:17 #367356
phaiaxers's picture

ยัดเยียดแต่ที่ยังไม่เหมาะกับวัยให้เด็กอีกแล้ว ให้โตกว่านี้อีกหน่อยดีกว่าหรือเปล่า ถามจริงๆลองเข้า market มีcontent เกี่ยวกับการศึกษาจริงๆกี่ตัว และรัฐทำออกมารองรับหรือยัง สักแต่จะซื้ออย่างเดียว ทำcontent ออกมาก่อนกว่าจะเสร็จผ่านกระทรวงฯได้ สเปกตออนนั้นอาจจะได้ดีกว่าตอนนี้อีก

By: non
Symbian
on 23 December 2011 - 10:23 #367361 Reply to:367356

รู้ได้ยังไงว่าไม่เหมาะครับ? เคยเห็นเด็กเล่นพวกนี้แล้วรู้สึกว่า เด็กไม่มีกระบวนการเรียนรู้อะไรรึเปล่าครับ? หรือมีผลวิจัยที่ว่าวัยไหนควรใช้ถึงจะเหมาะ? เห็นประเด็นนี้คุยใน blognone กันเยอะมาก ส่วนมากแค่คิดว่าไม่เหมาะเฉยๆ เลยอยากรู้ว่ามีประเด็นไรน่าสนใจกว่าไหมครับ :)

By: iheresss
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 23 December 2011 - 10:39 #367373 Reply to:367361
iheresss's picture

อาจจะเอามาเล่นเกมมากกว่าที่จะได้ใช้ในการเรียนการสอนจริงๆ
จริงอยู่ที่เกมเล่นแล้วมันก็ได้ประโยชน์ แต่ผมว่ามันผิดวัตถุประสงค์นะ

แล้วผมก็สงสัยเหมือนกันว่าจะเอาแท็บเล็ตมาใช้เนี่ย เนื้อหาพร้อมแล้วเหรอครับ?
ถ้าจะมาเป็น pdf แล้วเปิดอ่านในแท็บเล็ตแทนหนังสือ (ดูไฮโซเชียว)
ก็ควรเอาเงินส่วนนี้ไปพัฒนาบุคลากรด้านการศึกษา/หลักสูตรก่อนดีกว่า

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 23 December 2011 - 10:45 #367376 Reply to:367373
Meow-Meow's picture

ถามหน่อยครับ คุณใช้งานคอมพิวเตอร์มานานเท่าไหร่แล้วครับ รู้หรือเปล่าครับว่าในการทำงานของ Computer เขามี Function ที่เรียกว่า Policy อยู่ เพื่อกำหนดสิทธ์ในการใช้งาน พูดเหมือนไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์

Android เอาพื้นฐานมาจาก Linux ที่ยึดถือเรื่อง Policy และ Security เปนสำคัญ ถ้าผู้ใหญ่มันไม่ทำให้ แล้วเด็ก ป.1 มันจะ Root เครื่องเป็นได้อย่างไร ถ้าไม่เปิดสิทธ์ให้เด็กเข้าถึง Market ได้แล้วเด็กมันจะลงเกมได้อย่างไรครับ


Destination host unreachable!!!

By: akira on 23 December 2011 - 10:35 #367370 Reply to:367356

โครงการนี้เท่าที่รู้เขาจัดซื้อทั้ง Content แล้วก็เครื่อง ส่วนที่ห่วงว่าจะไม่มีตำรา เท่าที่รู้ Content ทาง สพฐ. เขามีอยู่แล้ว เพียงแต่เอามาแปลงเพื่อลงเครื่องได้ ที่น่าจะยังตกลงกันไม่ได้ น่าจะเป็นยี่ห้อเครื่องมากกว่า ตอนนี้มันก็เลยฝุ่นตลบกันอย่างที่เห็น ว่าใครป๋ากว่ากัน

By: nidku53 on 23 December 2011 - 15:30 #367480 Reply to:367370
nidku53's picture

content ที่ว่านี่คือเอาตำราเรียนไป scan เป็น pdf หรือเปล่าครับ :-b

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 December 2011 - 21:41 #367582 Reply to:367480
mr_tawan's picture

ขยายปุ๊บแตกปั๊บด้วย lol

ล้อเล่น

ตำราเรียนสมัยนี้น่าจะมีต้นฉบับเป็นดิจิตอลหมดแล้วล่ะครับ แค่สั่งพิมพ์จาก PageMaker ก็น่าจะออกเป็น pdf ได้แล้วมั้ง ? (ผมไม่คิดว่ามันเป็น Indesign แฮะ 55)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 23 December 2011 - 10:38 #367371 Reply to:367356

ถ้าใช้จริงต้องต้องปิด market หรือจำกัดไว้บ้าง

กดไปกดมาเจอแอพโป๊เพียบ

By: exboy
iPhoneAndroidWindows
on 23 December 2011 - 11:03 #367385 Reply to:367371
exboy's picture

ผมคิดว่าไม่มี market มาให้หรอกครับ แต่คงไม่วายโดนจับยัดไปจนได้

By: toandthen
WriterMEconomics
on 23 December 2011 - 11:28 #367395 Reply to:367371
toandthen's picture

ร้านมือถือ มาบุญครอง คงมี "รับ root แท็บเล็ตการศึกษาฎ


@TonsTweetings

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 23 December 2011 - 11:56 #367409 Reply to:367395
Meow-Meow's picture

ถ้าพ่อ แม่ เด็กไม่เอาไปทำโดยพละการ แล้วเด็กมันจะรุหรอครับว่าต้อง Root ถึงจะลงเกมได้

ถ้าเครื่องโดน Root เด็กเอาแต่เล่นเกม ก้อไม่ต้องโทษใคร โทษ พ่อ-แม่เด็กน่ะแหละครับ เสือกเอาไป Root ทำไม

เครื่องโดน Root ก้อยัดเลยว่าดัดแปลงเอกสารทางราชการ ปรับกี่หมื่น ขังกี่ปีก้อว่ากันไป

ถ้าเครื่องโดนเอาไปขาย ก้อยัดไปเลยว่าขโมยเอกสาร ทรัพย์สินราชการ ยัดคุกกี่ปีเอาเต็มที่

ถ้าไม่บังคับใช้กฎหมายกันจริงจัง ต่อให้เทวดามาเปนนายก ก้อไม่มีอะไรดีขึ้นหรอกครับ


Destination host unreachable!!!

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 23 December 2011 - 16:44 #367495 Reply to:367409

พนัน 10 เอา 1 ผมว่าเด็กรู้ครับ อาจไม่รู้ว่าในทางเทคนิคมันคือการ root แต่รู้ว่ามันคือการทำให้เล่นเกมได้

ถ้าเด็กเอาไปให้ร้านลงให้เอง พ่อแม่ไม่รู้เรื่อง คิดว่าร้านจะทำให้มั้ยครับ เอาความเป็นจริงนะครับ ไม่ใช่อุดมคติ

เครื่องโดน root แล้วผิดกฎหมาย จะเอาผิดกับใครดีครับ เด็กเลยมั้ย หรือพ่อแม่ที่รายได้เท่าค่าจ้างขั้นต่ำดี หรือปรับเงินโรงเรียนไปเลยดี

ถ้าจะพูดเรื่องการบังคบใช้กฎหมายละก็ มันนอกประเด็นไปเยอะะะะะะ เลยครับ

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 23 December 2011 - 17:05 #367496 Reply to:367495
Meow-Meow's picture

เด็กที่ใช้คือเด็ก ป.1 น่าแปลกนะครับ เพิ่งพ้นอนุบาลมาแต่ดัน Root เครื่อง Tablet เปน
ถ้าเครื่องมัน Lock Boot Loader นี่ต้องใช้ Davick หรือ Command ช่วยในการ Root ซึ่งขนาดผู้ใหญ่เองยังทำกันพลาดจน Blick เปนที่ทับกระดาษกันมาแล้วนักต่อนัก ขนาด iDevice ที่เจลกันด้วย app ที่ user ไม่ต้องทำอะไรนอกจาก Tap Tap แล้วก้อ Tap ตามหน้าจอ ก้อยังพลาด Blick กันได้เลย

ถ้ามันทำได้ ก้อยอมมันล่ะครับ มันเปนอัจฉริยะแล้วครับ

การเรียนการสอน ครูเองจะต้องคอยดูเด็กอยู่แล้วว่าเด็กมันทำอะไร ถ้าเอาแต่พูดๆๆๆ อยู่หน้าชั้น ไม่ดูเด็กเลย ปล่อยเด็กเล่นเกม เวลาประเมินผลงานคิดว่าจะให้ครูคนนั้นจะผ่านประเมินไม๊ล่ะครับ อีกอย่าง ถ้าเด็กมันเอาแต่เล่นเกมไม่สนใจเรียน เด็กสอบไม่ผ่าน แล้วความผิดเปนของใคร เด็ก หรือ Tablet ครับ

เด็กน่ะ ต้องมีคนดูแล สั่งสอนและอบรม ครับถึงจะโตมาได้ ผู้ใหญ่ไม่ชี้ทาง เด็กเขาจะเดินได้อย่างที่ถูกที่ควรหรือเปล่าครับ ซึ่งนั่นเปนหน้าที่ของ ครูและผู้ปกครอง โดยเฉพาะผู้ปกครอง ถ้าไม่มีปัญญาอบรมสั่งสอน ดูแลกวดขัน ก้ออย่าไปมีเลยดีกว่าครับ


Destination host unreachable!!!

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 23 December 2011 - 18:09 #367536 Reply to:367496

โอ้ย วิธีที่เด็กมันจะ root เอง ผมไม่ได้คิดมากขนาดนั้นหรอกครับ เด็กมันกำเงินไปมาบุญครอง ตึ๊ง จบ คุณได้เครื่องเล่นเกมในห้องเรียน 1 ea

ครึ่งหลังเรื่องดูแลเด็กนอกประเด็นพอๆกับเรื่องกฎหมายเลยครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 December 2011 - 18:52 #367549 Reply to:367536
hisoft's picture

อ่า ผมว่าถ้า "เด็กป. ๑" มีเงินให้กำไปให้ร้าน root เครื่องให้นี่ เป็นปัญหาที่พ่อแม่เด็กแล้วล่ะครับ

ไม่ต้องบอกนะครับว่าเดี๋ยวนี้เด็กอนุบาลก็พกมือถือกันแล้ว นั่นผมก็นับเป็นปัญหาของพ่อแม่เด็กเหมือนกัน

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 23 December 2011 - 17:32 #367515 Reply to:367495
put4558350's picture

lock boot loader ทีเดียวก็ root ไม่ได้แล้ว


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: mk
FounderAndroid
on 23 December 2011 - 23:20 #367613 Reply to:367495
mk's picture

เครื่องโดน root แล้วผิดกฎหมายด้วยรึครับ?

By: nidlittle
iPhoneWindows
on 24 December 2011 - 00:06 #367642 Reply to:367613

เครื่องโดน Root ก้อยัดเลยว่าดัดแปลงเอกสารทางราชการ ปรับกี่หมื่น ขังกี่ปีก้อว่ากันไป

ผมตอบตรงนี้ครับ คุณ Meow-Meow บอกว่าให้แก้โดยให้การ root ผิดกฎหมาย ผมถามกลับว่าถ้าผิดกฎหมายแล้วจะทำยังไงต่อ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 23 December 2011 - 22:33 #367597 Reply to:367409

ยังไงก้ต้องมีเด็กที่พ่อแม่ตามใจบ้างแหละ แล้วเด็กคนนั้นก็จะเอาไปอวดเพื่อนว่าของเค้าเล่นได้เกม แล้วเพื่อนก็จะหาทางทำให้ได้ จะไปขอร้องอ้อนวอนพ่อแม่หรืออะไรก็ตามแต่


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 24 December 2011 - 01:13 #367667 Reply to:367597
put4558350's picture

ถ้าเป็นคอม จะมีโปรแกรมดึงภาพหน้าจอออกมาให้ครูดู (ดึงมาไม่ได้ก็จับได้อยู่ดี)

ไม่รู้ว่า tablet ที่จะเอามามี remote access พวกนี้หรือไม่

แน่นอนว่า solution จะค่อยๆปรับไปตามปัญหา


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 23 December 2011 - 12:50 #367442 Reply to:367395
put4558350's picture

ยังมี lock boot loader อีกชั้นนะครับ ถ้าจะ lock จริงๆ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 23 December 2011 - 13:59 #367460 Reply to:367395
BLiNDiNG's picture

ถ้าเด็กรู้จักเรื่องการ root ได้ด้วยการหาข้อมูลเอง
แสดงว่าเด็กรู้จักศึกษาด้วยตัวเองแล้วล่ะครับ

ปล. เด็กที่จะไปเดินมาบุญครอง นี่คนละกลุ่มกับเด็กที่ได้รับ tablet ล่ะมั้งครับ กลุ่มลูกค้าไม่มีคาบเกี่ยวกันเลย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 December 2011 - 18:53 #367550 Reply to:367460
hisoft's picture

เทพหลาย ๆ คนที่ผมรู้จักก็เริ่มมาจากการงัดแงะตั้งแต่สมัยเด็กนี่แหละครับ ถ้าเด็กมีปัญญา root เครื่องเองได้ผมว่าก็คงเป็นพัฒนาการที่ดีเหมือนกัน ดิ้นรนเพื่อเล่นเกมก็ถือว่าพัฒนานะ

By: nidku53 on 23 December 2011 - 15:38 #367486 Reply to:367356
nidku53's picture

มันหมดเวลาที่จะคุยเรื่องเหมาะไม่เหมาะแล้วล่ะครับ เรื่องพวกนี้ถกกันมาจนหน้าดำหน้าแดงหลายร้อยความเห็นแล้ว

สรุปว่าเค้าเป็นรัฐบาล อยากจะทำอะไรก็ได้ จบมั้ยครับ จบมั้ย... จบ

เรามารอลุ้นผลที่มันจะตามมาดีกว่า ถึงตอนนั้นค่อยด่าก็ยังไม่สาย :-b

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 December 2011 - 18:55 #367553 Reply to:367486
hisoft's picture

+๑ ผมก็ไม่ค่อยเห็นด้วย แต่รอดูผลดีกว่า ถ้าถึงตอนนั้นมันออกมาไม่ดีค่อยว่ากันอีกที ไม่งั้นคิดจะทำอะไรก็ทำไม่ได้ประเทศมันก็ไม่ไปทางไหนอยู่ดี

By: tucker
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 23 December 2011 - 10:50 #367381
tucker's picture

Hardware ผมไม่ค่อยห่วง จะยี่ห้อไหนก็มาเถอะ ผมห่วงอย่างเดียวคือการควบคุม content และการควบคุมการใช้งานที่ต้องเหมาะสม ที่เห็นข่าวออกมาแต่ละครั้งมีแต่เรื่องสเปกต้องแบบนี้ ราคาต้องเท่านั้น ไม่เคยเห็นมีข่าวการพัฒนา content ที่เหมาะสม หรือการออกแบบการควบคุมการใช้งานที่ดีเลย ถ้ามันออกมาใช้งานจริงๆ โดยไม่มีการพัฒนาตรงนี้ผมว่าเด็กคงได้เครื่องเล่นเกมพกพาจริงๆ แน่

By: 7
Android
on 23 December 2011 - 11:31 #367397 Reply to:367381
7's picture

ลองไปอ่านข่าวเก่าดูนะ มีการประมูลการพัฒนาเนื้อหาอยู่

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 December 2011 - 13:40 #367452 Reply to:367381

ปัญหานึงที่ผมพบในระบบการศึกษาไทยขั้นพื้นฐานคือ

ปัจจุบันมีการแข่งขันกันมากเรื่องการทำพวก คศ2 ของครูเพื่อเลื่อนขั้นเลื่อเงินเดือน ทำวิจัย หรือทำผลงาน

สิ่งนึงที่ครูส่วนใหญ่นั้นทำ ก็คือ E-Book หรือ สื่อการสอน ซึ่งน้อยคนนักที่ครูจะทำกันจริงๆ แต่กลับเป็นว่าา มีเว็บมีคน เข้ามารับจ้างทำให้แบบเบ็จเสร็จ ครูแทบไม่ต้องทำอะไร จ่ายตังอย่างเดียว

สื่อการสอนหลายๆตัวออกมาค่อนข้างดี ที่เกิดจาก บริษัทรับจ้างทำเช่น Flash มันสวย แต่ไม่สามารถเข้าถึงเด็กได้เลยสักตัว เด็ก ไม่ชอบ ไม่เปิด ไม่ดาวโหลด ...

ถ้าหากวันนึง คอนเท้นสำหรับการศึกษามันเกิดขึ้นมาได้จริง สื่อการสอนเข้ามาอยู่ในบทบาทของ แทบเล็ต... งานนี้สือการสอนแทบทุกอย่างย่อมเข้าถึง และการทำ คศ2 จะเปลี่ยนไป...

By: nidku53 on 23 December 2011 - 15:34 #367484 Reply to:367452
nidku53's picture

ต่อไปก็อาจจะมีกระบวนการทำผลงานเพื่อเลื่อนขั้นโดยทำเป็นโครงการร่วมกับ tablet ก็ได้นะครับ

ว่าแล้วก็จะมีบริษัทรับทำ CAI สำหรับ tablet เอามาขายครูทันที

By: penaree
Android
on 23 December 2011 - 11:09 #367388

ความคิดส่วนตัว เด็ก ป.1 ใช้ยังไงก็ไม่คุ้ม

By: Thaina
Windows
on 23 December 2011 - 12:07 #367415 Reply to:367388

ทำไมเหรอครับ?

ผมว่าเด็ก ป.1 ใช้คุ้มกว่าอีก

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 December 2011 - 14:20 #367464 Reply to:367388
PaPaSEK's picture

หนังสือเรียนธรรมดายังใช้คุ้มไม่เท่ากันเลยครับ

แต่วัตถุประสงค์หลักของแท็บเล็ตเพื่อการศึกษาคือ "ยกระดับพื้นฐานการศึกษาไทย" ซึ่งในอนาคตมันจะต้องใช้ทุกระดับชั้นครับ

ซึ่งถึงเวลานั้นเด็กๆ อนุบาลยังอาจจะต้องใช้

แล้วจะมัวมาวัดว่าคุ้ม - ไม่คุ้ม?

แต่ก่อนมันก็พัฒนาจากกระดวนชนวนมาเป็นหนังสือ ไม่รู้ตอนนั้นมีใครมาวางแผนหรือเปล่าว่าควรให้เด็กชั้นไหนใช้ ชั้นไหนไม่ควร ใช้คุ้มหรือเปล่า เปลืองงบไหม

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 23 December 2011 - 12:05 #367412

เรื่องให้เด็กใช้ผมว่าไม่มีปัญหา เรื่อง content ก็ไม่น่ายาก เรื่องหายก็ทำโปรแกรมติดตามก็พอไหว

ระบบต่างๆในโรงเรียนต่างหากที่อาจเป็นปัญหา ที่ชาร์จ wifi ความรู้ความเข้าใจของบุคคลากรผู้สอน ถ้าทั้งหมดนี้ทำได้ ผมว่าเป็นประโยชน์นะ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 23 December 2011 - 13:53 #367455 Reply to:367412
put4558350's picture

เรื่อง wifi ไม่มี net สายก็มี 3g (เครื่องครูเครื่องเดียวเป็น caching proxy ในตัว)

ไฟลใหญ่ไปก็ส่งเป็น sd card เรื่อง wifi ให้เครื่องครู preload เนื้อหาแล้วเป็น server ในการกระจายเนื้อหาก็ยังได้


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 23 December 2011 - 12:16 #367425
btoy's picture

ปัญหาคือบุคลากรอย่างครูนี่สิ ... อยากให้ออกไปดูตามต่างจังหวัด ครูอาจารย์รุ่นเก่าๆ ท่านใช้ของพวกนี้ไม่ค่อยเป็นกันเยอะเลยครับ (ซึ่งไม่ได้ผิดอะไร)

การดูแลรักษา มันก็ต้องทำเป็น กลัวตรงนี้แหละ มันจะพังแบบไม่น่าพัง ซ่อมกันระนาว


..: เรื่อยไป

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 December 2011 - 14:19 #367465 Reply to:367425
PaPaSEK's picture

ก็จะเกิดอาชีพใหม่ๆ ต่อไปครับ

By: Palajin
AndroidWindows
on 23 December 2011 - 13:49 #367454
Palajin's picture

งั้นผมรอ Cyanogen Mod ของ Tablet กระทรวงศึกษาจะมีมั้ยน้อ 555

By: yymnoy
Android
on 23 December 2011 - 13:53 #367456

ผมคิดว่า tablet มันจะเอามาใช้เป็นสื่อการสอน แทนพวกตำราหรือการจัดบอร์ดนิทรรศการอะไรพวกนี้

ซึ่งถ้าลองมองดูโรงเรียนตามต่างจังหวัด มันเป็นสิ่งที่ขาดแคลนกันมาก บางโรงเรียนที่ผมเคยไปทำงานด้วยนี่ถึงขั้นต้องเอาเงินเดือนตัวเองไปซื้อหนังสือมาให้เด็กใช้เป็นตำรา

ถ้ามีการสนับสนุนสื่อการสอนด้วย tablet ก็น่าจะช่วยเหลือตรงส่วนนี้ได้มาก แล้วสมมติว่ามันมีระบบการส่งข้อมูลไร้สายไปได้ครอบคลุม คราวนี้เมื่อส่วนกลางสร้างเนื้อหาการเรียนรู้ขึ้นมา ก็สามารถยิงเอาตำรับตำราเหล่านั้นไปยังแต่ละโรงเรียนได้โดยตรงเลย มันก็น่าจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการศึกษาที่ไม่ได้มาตรฐานเดียวกันในอีกทางหนึ่งด้วยครับ

By: deaw on 23 December 2011 - 13:55 #367459
deaw's picture

lenovo นี่ศูนย์ซ่อมต่างจังหวัดไม่น่าจะมีนะ

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 23 December 2011 - 14:42 #367473
myung's picture

sony ไม่ร่วมเพราะไม่สู้ราคา

By: nidku53 on 23 December 2011 - 15:32 #367482 Reply to:367473
nidku53's picture

เรียกว่าไม่อยู่ในสายตาเลยดีกว่ามั้ยครับ

brand Sony จะเอามาทำแข่งกับของจีนได้ไง เสียของๆ :-b

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 December 2011 - 17:41 #367520 Reply to:367473

พอเด็กติดแล้ว ก็ยกระดับตัวเองไปใชบ้ Sony

By: Neoz
AndroidWindows
on 23 December 2011 - 15:19 #367475

ไม่อยากให้ใช้วัยเด็กของตัวเอง ไปตัดสินอนาคตของเด็กรุ่นใหม่

ผมเห็นเด็กสมัยนี้หลายๆคน อยากเก่ง อยากเด่น อยากดังอยู่แล้ว

ถ้าเราสนับสนุนสิ่งดีๆ อุปกรณ์ดีๆ กิจกรรมดีๆ ให้แก่เด็ก

ดีกว่าปล่อยให้เด็กๆ ใช้เวลาในสิ่งที่มีประโยชน์น้อย/ไร้ประโยชน์

ส่วนเรื่องบุคคลากรที่จะดูแลเด็กนั้น คงต้องมีการอบรมก่อนอยู่แล้ว

ตอนนี้ก็ประกาศชื่อโรงเรียนนำร่อง 5 โรงเรียนแล้ว

ก็ขอให้รอดูผลงานก่อน อย่าพึ่งวิตกกังวลเกินเหตุ

By: jonathanz on 23 December 2011 - 15:44 #367488

Mark Zuckerberg เรียนเขียนโปรแกรมครั้งแรกตอนอายุ 6 ขวบ (ก็ประมาณ ป.1)
แล้วกับแค่ Tablet ยังมีบางคนคิดว่าเด็ก ป.1 ไม่เหมาะจะใช้
ก็ไม่ต้องพัฒนากันแล้วประเทศนี้

By: ttaiw
AndroidUbuntu
on 23 December 2011 - 17:14 #367499 Reply to:367488

ฝรั่ง เค้าใช้ภาษาอังกฤษเป็น native อยู่แล้ว คนไทยภาษาแรกที่เรียนรู้ก็ภาษาไทย
ถ้าจะให้เด็กเขียนโปรแกรมเป็น คงต้องพัฒนา progamming ที่ใช้ภาษาไทย เป็น native ก่อน

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 23 December 2011 - 17:32 #367514 Reply to:367499
Meow-Meow's picture

ทำไมต้องทำ Programming Language ให้เปนภาษาไทยล่ะครับ ให้เด็กใช้ภาษาอังกฤษให้คล่องไม่ดีกว่าหรือครับ


Destination host unreachable!!!

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 December 2011 - 18:56 #367554 Reply to:367514
hisoft's picture

+๑ อีกอย่าง หลานผมอยู่อนุบาล สำเนียงอังกฤษดีกว่าผมอีก (T_T)

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 23 December 2011 - 17:46 #367524 Reply to:367499

ขออภัยขอรับ

ท่านอาจจะยังไม่รู้จัก Lego Robot

กับการเขียนโปรแกรม แบบแสนง่าย แค่ลากแปะ

ผมเคยเป็น staff ช่วยจัดแข่ง สนามระดับภาค เด็กประถม ส่วนใหญ่ เขียนโปรแกรม ง่ายๆได้....

By: ZeroEngine
ContributorRed HatSUSEUbuntu
on 23 December 2011 - 18:32 #367541

เหอ...อิจฉาเด็กเมื่อง...ได้แทบบาเล็ตเต็ต


[Blog ZeroEngine] [@ZeroEngines]

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 23 December 2011 - 19:45 #367562

คือผมว่าเด็ก ป.1 ควรจะมาจับปากกาจริง เขียน/วาดลงบนกระดาษจริง ไม่ใช่มาเรียนเขียนตัวหนังสือโดยการลากนิ้วบนจออะครับ


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: Thaina
Windows
on 23 December 2011 - 19:57 #367564 Reply to:367562

ผมสงสัยจังว่า สมัยโน้น เคยมีใครพูดว่า "เด็กๆควรจะมาจับชอล์กเขียนกระดานชนวน ก่อนจะไปจับดินสอเขียนลงบนกระดาษ" หรือเปล่านะ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 December 2011 - 21:51 #367585 Reply to:367564
mr_tawan's picture

ไม่เหมือนกันครับ เขียนบนจอ Tablet มันเดี้ยงง่ายมาก (หรือผมแก่ไม่รู้) นิ้วจะปวดมาก ดังนั้นที่จะเขียนอะไรบน Tablet นี่ลืมไปเถอะ (ไม่เชื่อลองจด Lecture บน iPad ดูครับ อยากรู้ว่าเขียนได้ถึง 3 ชม.มั้ย)

ปากกา Capacitive ก็เขียนยากระดับนึง (หัวมัน 1/4") ด้ามนึงถูก ๆ ก็ 5-600 แล้วมั้ง ?

แล้วกรุณาอย่าบอกว่า "มีคอนเทนทือยู่แล้วจะหัดเขียนทำไม" เด็กไทยบ้านเราบางคนขึ้นมัธยมยังเขียนชื่อตัวเองไม่ได้เลยครับ ... ถ้าขืนมาละเลยการหัดเขียนหนังสือนี่โตขึ้นไปคงเขียนอะไรไม่เป็นล่ะนะ อีกอย่างการเขียนเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่ทำให้เด็กจำได้ครับ ผมไม่ได้พูดว่าให้เรียนแบบสักแต่จำ แต่การจำเป็นพื้นฐานของการเรียนรู้ครับ (แน่นอนว่าถ้าจำอย่างเดียวไม่นานก็ลืม)

และถ้าจะลองพิมพ์ ... อืม ... ถ้าอยากให้พิมพ์จริง ๆ ซื้อเป็น laptop ดีกว่า (ถูกกว่าด้วย) แต่คิดว่าคงพิมพ์ตามครูสอนไม่ทันครับ

เอาจริง ๆ นะ สุดท้ายแล้วเด็กก็ต้องเขียนลงสมุดอยู่ดีครับ ไม่ต้องห่วงเรื่องประเด็นนี้นะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Thaina
Windows
on 23 December 2011 - 22:46 #367602 Reply to:367585

ส่วนตัวอยากจะให้ เขียนลงแท็บเล็ท นี่แหละครับ และไม่ใช่นิ้วด้วย จะใช้ปากกาอะไรก็ว่าไป

แท็บเล็ทรุ่นแรกมันก็อาจจะยังต้องใช้หัวใหญ่หน่อย แต่ก็คงไม่ต่างจากชอล์กเขียนกระดานชนวน อันนี้ก็ต้องค่อยๆปรับปรุง แต่ก็ควรจะมีแอพหรืออะไรที่ใช้ซัพพอร์ท

อย่างเช่นว่า ให้เขียนตัวอักษรตรงกลางจอทีละคำ เขียนใหญ่หน่อย แล้วมันจะเอาไปต่อเป็นข้อความยาวๆทีหลัง
ประมาณว่าพิมพ์ดีด ที่มันพิมพ์ลงจุดเดียว แต่กระดาษเลื่อนไปเอง นึกภาพออกนะฮะ อันนี้เปลี่ยนเป็นให้เขียนจุดเดียวในกรอบ แล้วมันจะเด้งออกไปเป็น Text ยาวๆ

จนถึงตอนที่ว่าถ้ามีจอแบบใช้ปากกาเขียนได้ละเอียดๆก็ค่อยทิ้งแอพตัวนี้ไป อะไรงั้นน่ะ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 24 December 2011 - 00:25 #367650 Reply to:367602
mr_tawan's picture

มันเขียนได้ครับ แต่มันเขียนยากและไม่สวย พาลจะท้อแท้ไปเสียก่อน อีกอย่างผมคิดว่าการหัดเขียนหนังสือตัวเท่าบ้านมันไม่เวิร์คแฮะ (หัวปากกาขนาด 2 หุนมันก็ไม่สวยแฮะ) อีกอย่างอย่าลืมว่าหน้าจอเป็นพลาสติกหรือกระจกเวลาเขียนมันจะลื่นควบคุมยากอยู่

อีกอย่างพื้นที่การเขียนมันน้อย แต่ดันเขียนตัวเล็กมากไม่ได้ ไหนจะต้องมานั่งคิดเรื่องเอามือวางบน Tablet ไม่ได้อีก (บางโปรแกรมมันก็ฉลาดพอน่ะนะ)

จะว่าไป ... ผมคุ้น ๆ ว่าโรงเรียนเก่าผม (เป็นรร.มัธยมของรัฐที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของฝั่งธนบุรี ... เท่าที่ดูในวิกิ) อ.ไม่มีคอมพิวเตอร์ประจำโต๊ะ และแต่ละห้องเรียนก็ไม่มีคอมของอ. (ของนักเรียนไม่ต้องพูดถึง) เกรงว่าถ้าจะตรวจการบ้านคงต้องให้หัวหน้าห้องรวบรวม tablet ส่งการบ้านอาจารย์ก่อนเข้าเรียนซะล่ะมั้ง 555 ผมล้อเ่ล่นน่ะนะ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: Thaina
Windows
on 24 December 2011 - 06:59 #367696 Reply to:367650

เข้าใจว่าเด็ก ป.1 ก็เขียนหนังสือขนาดใหญ่อยู่แล้ว อย่างต่ำก็บรรทัดนึง หรือเดี๋ยวนี้เปลี่ยนไป?

By: I3assy on 24 December 2011 - 09:18 #367708 Reply to:367650
I3assy's picture

ฮาย่อหน้าสุดท้าย 5555

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 23 December 2011 - 23:17 #367611 Reply to:367562

ไม่น่าห่วงมั้งครับ พอดีมีเพื่อนเป็นครูในโครงการของ รร.นำร่อง แนวทางน่าจะเป็นเครื่องมือเสริมการเรียนการสอนเท่านั้นและเลือกใช้เป็นบางเวลา ไม่ได้ใช้ตลอดเวลาไม่ให้เอากลับบ้าน ใช้เสร็จแล้วเอามาเก็บที่โรงเรียน ส่วนการบ้านจะใช้แจกชีทไปทำที่บ้าน ส่วนการหัดเขียนบนTablet เพื่อนมันบอกว่าตอนนี้ไม่มีแน่นอน ดินสอกับกระดาษได้ผลกว่า

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 December 2011 - 21:51 #367587
mr_tawan's picture

ผมว่า Tablet สำหรับเด็กนักเรียน หน้าจอควรมีขนาดอย่างต่ำเท่ากระดาษ A4


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: suwanpech on 24 December 2011 - 00:27 #367651

ลูกผมเล่นอยู่ครับ สองขวบแปดเดือน รู้ abc ตัวเล็กตัวใหญ ก ถึง ฮ 100% คำศัพย์พวก a ant b bird เพราะแท็บกะมือถือครับ อยู่กับยายสองคน ยายไม่รู้ abc ด้วย เด็กเรียนรู้เองจากแอพที่ผมลงไว้ ผมมาหาลกทุกวันเสาร์ เท่านั้นเองครับ แต่ต้องควบคุมเวลาด้วยนะครับ

By: Arugi
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 December 2011 - 22:36 #369277

ทำได้แต่ต้องจำกัดสิทธิเยอะมาก

ไม่งั้น เล่นแต่เกมไม่เป๋นอันเรียนหรอกครับ

จำกัด market cpu gpu เอาพอใช้ กลับบ้านไปโนพ่อแย่งเล่นเปล่า

จะรักษาไว้ได้หรอ โดนขโมย ทำหาย ... เอาจริงๆ เรื่องน่าจะเยอะ