Tags:
Node Thumbnail

การเดินทางอันยาวนานกับซีรีย์ "รีวิว Windows 7 ตัวจริง" มาถึงตอนจบแล้ว ปิดท้ายด้วยประเด็นด้านภาษาไทย, ประสิทธิภาพ, ข้อสรุปและฟันธงว่าอัพเกรดดีไหม? ควรเอายังไงกับ Windows 7?

ความเดิม

ภาษาไทย

รีวิว Windows 7 สำหรับผู้ใช้ในเมืองไทย จะขาดเรื่องภาษาไทยก็คงจะไม่ได้

วินโดวส์ถือเป็นระบบปฏิบัติการที่รองรับภาษาไทยได้ดีมากๆ ตระกูลหนึ่ง ปัจจัยสำคัญคงมาจากการที่ไมโครซอฟท์ให้ความสำคัญกับภาษาไทยสูง ภาษาไทยเป็นภาษาที่อยู่ในระดับ supported languages มานาน ในอดีตอันไกลโพ้น... ไมโครซอฟท์เคยขนทีมคนไทยไปทำภาษาไทยให้วินโดวส์และออฟฟิศจนใช้งานได้ดีระดับหนึ่ง และเป็นมรดกสืบทอดมาในปัจจุบัน

alt="region-setting"

หน้าจอ Region and Language ที่คุ้นเคย ยังอยู่เหมือนเดิม ทุกอย่างพร้อมใช้ทันทีไม่ต้องตั้งค่าอะไรเป็นพิเศษ

alt="grave"

ปุ่มสลับภาษาเป็นประเด็นที่โต้เถียงกันไม่จบ โดยส่วนตัวผมใช้ Alt+Shift แต่ถ้าใครชอบ Grave Accent ก็มีให้เลือกในตัว

alt="onscreen-kbd-thai"

On-Screen Keyboard ก็มีภาษาไทยให้ใช้

อย่างไรก็ตาม ผมเจอบั๊กเล็กๆ น้อยๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาษาไทยอยู่บ้าง ไม่ร้ายแรงมากขนาดไม่มีตัวหนาหรือตัดคำไม่ได้ แต่แก้หน่อยก็ดีนะครับไมโครซอฟท์

alt="thai-bug-textfield"

Bug #1: textbox และ textarea ของ Windows 7 สามารถสร้างคอนโดได้ (เป็นกับเบราว์เซอร์ทุกตัว แต่ไม่เป็นกับโปรแกรมจำพวก text editor)

alt="thai-start-search"

Bug #2: สระล่างหายไปในช่องค้นหาของ Start Menu แต่ไม่มีผลอะไรกับการใช้งานมากนัก เพราะเรารู้อยู่แล้วว่าพิมพ์ว่าอะไร

สรุปว่าใน Windows 7 การใช้งานภาษาไทยทั่วๆ ไป (อ่าน-เขียน) ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากเดิมเท่าไร ไม่มีฟีเจอร์แปลกใหม่น่าตื่นเต้นอย่าง speech recognition หรือ text-to-speech ภาษาไทย แต่ก็ไม่มีปัญหาเรื่องตัดคำหรือฟอนต์ไม่มีตัวหนามาให้ขัดใจ

Thai Localization

ถ้าย้อนกลับไปอ่าน รีวิว Windows 7 ตอนแรก ในหัวข้อ Editions จะพบว่าจุดขายอย่างหนึ่งของ Windows 7 Enterprise และ Ultimate คือสามารถเปลี่ยนภาษาของส่วนติดต่อผู้ใช้เป็นภาษาต่างๆ ได้ ภาษาที่สนับสนุนมีทั้งหมด 36 ภาษา (ดูรายชื่อภาษาจาก Windows Team Blog) และหนึ่งในนั้นคือภาษาไทย

Language Pack ภาษาไทยมีในโปรแกรมชุดไมโครซอฟท์ออฟฟิศมานานแล้ว ส่วนวินโดวส์ก็มีแบบเงียบๆ มานาน ในสมัยก่อนจะออกเป็นรุ่นพิเศษ Thai Edition แต่พอถึง XP ไมโครซอฟท์ก็เปลี่ยนนโยบายเป็นเวอร์ชันเดียวทั่วโลก ถ้าอยากได้ส่วนติดต่อผู้ใช้ภาษาไทยต้องดาวน์โหลดมาติดตั้งกันเอง (อ่าน ตำนานการสนับสนุนภาษาไทยตั้งแต่สมัย DOS ประกอบ)

alt="language-install"

ชุดภาษา Language Pack สามารถดาวน์โหลดได้จาก Windows Update (ต้องเป็นรุ่น Enterprise หรือ Ultimate เท่านั้น)

alt="display-language"

เปลี่ยนภาษาได้จากตัวเลือก Display language ใน Region and Language เสร็จแล้วต้องสั่ง log off หนึ่งทีจึงจะเห็นผล

alt="thai-locale-mycom"

Windows Explorer ภาษาไทย "ตำแหน่งเมื่อล่าสุด" นี่แปลกๆ นะ

alt="thai-locale-menu"

เมนูและชื่อโปรแกรมภาษาไทย "แผ่นจดบันทึก" เท่มาก

alt="thai-locale-control-panel"

"แผงควบคุม" (Control Panel) ภาษาไทย อะไรเป็นอะไรดูกันเองนะครับ

alt="thai-locale-ie"

IE8 ภาษาไทย (ชื่อโปรแกรมยังเป็นภาษาอังกฤษ)

alt="thai-locale-desktop"

ส่วนอื่นๆ ของเดสก์ท็อป กดเข้าไปดูรูปใหญ่กันเอง

เรื่องคุณภาพการแปลผมว่าแล้วแต่รสนิยมนะครับ โดยส่วนตัวผมคิดว่า GNOME/KDE แปลดีกว่า ปัญหาสำคัญอยู่ที่ชื่อโปรแกรม ไม่ใช่ว่าแปลห่วย แต่พอแปลแล้วทำให้เราเรียกโปรแกรมโดยการค้นหาใน Start Menu ไม่ได้

alt="thai-locale-search"

ตัวอย่างคือโปรแกรม Calculator ซึ่งแปลเป็น "เครื่องคิดเลข" ผมไม่สามารถพิมพ์ calculator (ชื่อโปรแกรม) เพื่อเรียกใช้งานได้ ต้องพิมพ์เป็นชื่อไฟล์แบบตรงเป๊ะ calc.exe (.exe จะมีหรือไม่มีก็ได้) ถึงจะเจอ ถ้าลองกับ Paint หรือ Notepad จะเป็นเหมือนกัน ฝากไมโครซอฟท์ประเทศไทยแก้ไขด้วยเช่นกันครับ

สรุปว่าส่วนติดต่อผู้ใช้ภาษาไทยใน Windows 7 มีให้ใช้ในรุ่นสูงๆ แต่ผู้อ่าน Blognone คุ้นกับภาษาอังกฤษกันหมดแล้ว คงไม่มีใครขวนขวายเปลี่ยนไปใช้ (มั้ง)

ข้อมูลเพิ่มเติม

ประสิทธิภาพ

ชื่อเสีย(ง)ด้านประสิทธิภาพของ Vista ทำให้ประเด็นด้านประสิทธิภาพของ Windows 7 ถูกจับตามองอย่างเลี่ยงไม่ได้ คำถามที่ทุกคนอยากรู้คือ "Windows 7 เร็วกว่า Vista/XP หรือไม่"

เรื่องนี้ผมยอมรับตามตรงว่าไม่ได้ทดสอบครับ สาเหตุคือไม่มีทั้ง XP และ Vista (ถึงมีก็อาจจะขี้เกียจเหมือนกัน) เท่าที่ลองติดตั้งในคอมสเปกต่ำๆ ที่มีในครอบครอง (AMD Sempron 3000+, Ram 1GB, การ์ดจอออนบอร์ด) ก็ใช้งานได้ดี การทำงานทั่วไปไม่รู้สึกหน่วง จะออกอาการบ้างเวลาต้อง read ไฟล์จำนวนมากๆ เช่น รูปภาพในอัลบั้ม (ซึ่งอันนี้ผมเข้าใจว่าเป็นปัญหากับตัวดิสก์เองมากกว่า) และเวลาเจอ UAC หน้าจอดำจะกระตุกเล็กน้อยทุกที

ดังนั้น ถ้าใครทดลอง Windows 7 แล้วมีประเด็น/ประสบการณ์ด้านประสิทธิภาพ ก็แลกเปลี่ยนกันได้ในคอมเมนต์ครับ

ส่วนการรีวิว ผมขอเอาตัวรอดแบบง่ายๆ โดยการอ้างรีวิวแหล่งอื่นจากต่างประเทศแทน

เริ่มจากข้อมูลของไมโครซอฟท์เองก่อน:

แน่นอนว่าข้อมูลจากผู้ผลิตเองย่อมเชื่อถือมากไม่ได้ ควรดูข้อมูลจากการทดสอบโดยบุคคลากรภายนอกเทียบด้วย

ในภาพรวมแล้ว การทดสอบส่วนมาก Windows 7 ชนะ Vista แต่พอเทียบกับ XP นี่ผลัดกันแพ้ชนะ เลือกอ่านกันเองตามใจชอบครับ

ประเมินผล Windows 7

เปรียบเทียบกับ Windows Vista

เวลาพูดถึง Windows 7 เรามักเห็นประโยคหนึ่งอยู่บ่อยๆ (ดูจากในคอมเมนต์ของ Blognone ได้) นั่นคือ "7 คือ Vista ที่ทำเสร็จ"

จากการเดินทางอันยาวนานทั้ง 8 ตอนของเรา ผมเห็นด้วยกับประโยคนี้

ถ้าย้อนกลับไปใน รีวิวตอนแรก และอีกหลายๆ ตอนถัดมา สิ่งที่ผมย้ำเสมอคือ Windows 7 เป็นก้าวที่สองของ "แพลตฟอร์ม Vista" (ไม่ใช่ Windows Vista)

ถ้าเราเปรียบเทียบ Vista กับ XP อาจมองได้ว่า Vista คือการยกเครื่องสถาปัตยกรรมครั้งใหญ่จาก XP โดยเฉพาะแกนหลักของระบบปฏิบัติการ เราได้ระบบปฏิบัติการที่เสถียร (ใช้เคอร์เนลของ Windows 2003) ปลอดภัย (UAC) และมีเทคโนโลยีพื้นฐานเตรียมพร้อมสำหรับฟีเจอร์ในระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ๆ (เช่น WDDM, Aero, DirectX 10) แต่ต้องแลกมาด้วยความเข้ากันได้กับฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์รุ่นก่อน รวมถึงประสิทธิภาพที่เกิดจากเทคโนโลยีใหม่ที่ยังไม่เข้าที่นัก

พอมาถึง Windows 7 ในเชิงสถาปัตยกรรมมันไม่ต่างอะไรกับ Vista มากนัก เทคโนโลยีที่อยู่ข้างใต้จำนวนมากใช้ของที่ Vista วางเอาไว้ให้ ไม่เปลี่ยนแปลงอะไรใหญ่ ส่วนที่พัฒนาเพิ่มคือปรับปรุงด้านประสิทธิภาพให้ลงตัว (WDDM 1.1, DirectX 11) แก้ไขส่วนติดต่อผู้ใช้ให้สวยงามใช้ง่าย (เช่น Taskbar, ปรับระดับของ UAC, Aero Peek) และเพิ่มฟีเจอร์ในระดับแอพพลิเคชันเสียมาก (เช่น Ribbon ใน Paint) ถือเป็นการต่อยอดจุดแข็งของ Vista และเติมเต็มในจุดอ่อนของ Vista ไปพร้อมๆ กัน เท่าที่ลองใช้งานมา Windows 7 มีเสถียรภาพสูงมาก ผมยังไม่เจอจอฟ้าและปัญหาด้านความปลอดภัยใดๆ (แต่ก็มีรายงานว่าบางคนเจอจอฟ้าเหมือนกัน)

กล่าวโดยสรุป เมื่อเทียบกับ Vista แล้ว Windows 7 ถือว่าปรับปรุงขึ้นในทุกๆ ด้าน เป็นการเปลี่ยนแปลงที่น่ายินดี และถือเป็นวินโดวส์รุ่นที่ดีที่สุดในขณะนี้ (ตามคำโฆษณาของสตีฟ บัลเมอร์ :P)

เปรียบเทียบกับระบบปฏิบัติการคู่แข่ง

เทียบกับลินุกซ์ (ในที่นี้ใช้ Ubuntu) Windows 7 ดีกว่าอย่างชัดเจนในด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่รองรับ (แม้จะยังไม่เท่า XP) เสถียรภาพและปลอดภัยใกล้เคียงกัน ส่วนความสวยงาม Windows 7 กินขาด (แม้ว่าผมจะเชียร์ลินุกซ์แต่ก็ต้องยอมรับความจริงข้อนี้ ประเด็นเรื่องลินุกซ์เดี๋ยวเรามาว่ากันอีกทีตอน Ubuntu 9.10 ออก)

เทียบกับแมค ต้องย้อนกลับไปสมัย XP ก่อนว่า Mac OS X ดีกว่า XP ทั้งในแง่เสถียรภาพ/ความปลอดภัย และหน้าตาลูกเล่น (เทคโนโลยีฐานของ Mac OS X ใหม่กว่า XP มาก) ส่วน Vista แม้ว่าจะยกเครื่องเทคโนโลยีฐานให้ใกล้เคียงกับ Mac OS X แล้ว กลับมีปัญหาด้านประสิทธิภาพและความเข้ากันได้อย่างแรง ส่วนหน้าตาถ้าว่ากันตามตรงก็ยังด้อยกว่า

พอมาเป็น Windows 7 หน้าตาและส่วนติดต่อผู้ใช้ถูกยกเครื่องใหม่ด้วย Taskbar/Start Menu รุ่นใหม่ ปัญหาด้านประสิทธิภาพถูกแก้ไขไปเกือบหมด ผมกล้าพูดได้เต็มปากว่า Windows 7 นั้นกลับมาเสมอกับ Mac OS X เรียบร้อยแล้ว (อาจดีกว่าด้วยซ้ำถ้าเราเอาประเด็นเรื่องฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่มีมากกว่ามาพิจารณา) จุดอ่อนที่ถูกแอปเปิลจิกกัดในโฆษณาชุด Get a Mac แทบไม่เหลืออะไรให้เล่นงานได้

แม้ว่าในรายละเอียดจะมีจุดที่วินโดวส์กับแมคยังผลัดกันแพ้ชนะอยู่บ้าง แต่กล่าวโดยสรุป Windows 7 ถือเป็นระบบปฏิบัติการที่ชาวพีซีสามารถใช้ได้อย่างภาคภูมิใจว่าไม่ได้ด้อยไปกว่าแมคแล้ว

สรุป

ข้อดี

  • Taskbar และการจัดการหน้าต่างที่ยกเครื่องใหม่ ช่วยให้ทำงานง่ายขึ้นมาก
  • "สวย" เป็นวินโดวส์รุ่นแรกที่พูดได้เต็มปากว่ามันสวย ภาพพื้นหลังคุณภาพเยี่ยม ใช้แล้วไฮโซขึ้น 25%
  • Libraries เด็ดขาดมาก มันจะถูกใช้เยอะมากในเร็วๆ นี้
  • Windows Explorer ยังเป็นโปรแกรมจัดการไฟล์ที่ดีที่สุดในท้องตลาด
  • Search ทำงานได้รวดเร็วแม่นยำ
  • Win+P ปุ่มมหัศจรรย์ ฟีเจอร์เล็กๆ ที่ยิ่งใหญ่
  • Windows Action Center เป็นพัฒนาการที่ดีต่อจาก Windows Security Center
  • ใช้สเปกเครื่องเท่า Vista ถ้าเทียบกับคอมที่ขายในปัจจุบันก็ถือว่าต่ำแล้วล่ะ
  • หาไดรเวอร์เก่งมาก ถ้าเครื่องสามารถต่อเน็ตได้ ก็นั่งเฉยๆ แทบไม่ต้องทำอะไร มันเจอเกือบหมด
  • Device Stage ควรจะทำมาตั้งนานแล้ว
  • HomeGroup อีกฟีเจอร์สำหรับเครือข่ายภายในบ้าน
  • UAC ไม่น่ารำคาญเหมือนก่อน
  • XPM ช่วยให้รันโปรแกรมที่ต้องใช้ XP ได้
  • ประสิทธิภาพพัฒนาขึ้นจาก Vista

ข้อเสีย

  • IE8 ยังเป็นจุดด้อยที่สุดของวินโดวส์อยู่ ควรใช้เบราว์เซอร์ตัวอื่นโดยพลัน
  • ยังมีปัญหาเรื่องความเข้ากันได้กับฮาร์ดแวร์ซอฟต์แวร์บ้างเล็กน้อย ซอฟต์แวร์ดังๆ หลายตัวยังไม่รองรับ Windows 7 (แต่สถานการณ์จะดีขึ้นในเร็วๆ นี้)
  • ประสิทธิภาพยังแย่กว่า XP ไม่มีผลในการใช้งานสักเท่าไร แต่มีผลด้านความรู้สึกว่าใหม่กว่าทำไมยังแย่กว่า
  • Windows Live Essentials ต้องดาวน์โหลดแยก (หรือว่ามันเป็นข้อดี?)
  • Control Panel หาอะไรก็ไม่เจอ ยกเว้นจะพิมพ์ค้นหาเอา
  • อินเทอร์เฟซภาษาไทยยังแปลไม่ค่อยดี และมีบั๊กเกี่ยวกับภาษาไทยจำนวนหนึ่ง
  • HomeGroup ใช้ได้กับ Windows 7 ด้วยกันเท่านั้น
  • XPM มีเฉพาะรุ่นใหญ่เท่านั้น
  • มี edition เยอะมาก สับสนๆ

ฟันธง

หมายเหตุ: ผมเขียนบทความนี้ก่อนไมโครซอฟท์ประเทศไทยเปิดเผยราคาขายของ Windows 7

แยกกรณีตามนี้

  • ถ้าซื้อคอมใหม่ที่แถม Windows 7 มาอยู่แล้วก็ไม่ต้องคิดอะไรมาก Windows 7 ใช้ดีไม่มีปัญหาอะไรให้ต้องกังวล (และมันไม่มีตัวเลือกที่ดีกว่านี้แล้วล่ะ)
  • ถ้ามีคอมเก่าที่ใช้ Vista การอัพเกรดอาจไม่คุ้มเงินจริงๆ (ข่าวเก่า Windows 7: แจ่ม แต่ไม่คุ้มที่จะอัพเกรด?) ในตอนนี้คงไม่จำเป็น แต่ในระยะอันไม่ไกลนัก ผมเชื่อว่าผู้ใช้ Vista จะต้องเปลี่ยนไปใช้ Windows 7 แน่นอน จะอัพตอนไหนคงขึ้นกับวิจารณญาณของแต่ละคนครับ
  • ถ้ามีคอมเก่าที่ใช้ XP มีประเด็นที่ต้องคิดเพิ่มคือฮาร์ดแวร์และไดรเวอร์ของอุปกรณ์ต่างๆ (Vista ไม่มีเพราะใช้ไดรเวอร์รุ่นเดียวกัน) การเปลี่ยนไปใช้ Windows 7 มีข้อดีในแง่เทคนิคหลายอย่าง (เช่น เสถียรภาพ ความปลอดภัย ฟีเจอร์ใหม่)
  • เรื่องการอัพเกรดที่ต้องเป็น clean install ลงโปรแกรมใหม่หมด ผมไม่นำมาพิจารณาเพราะควรลงใหม่อยู่แล้ว ไม่ว่าจะอัพมาจาก XP/Vista/7 Beta/7 RC ก็ตาม
  • ถ้าคอมเก่ามากๆ แรมน้อยกว่า 1GB ก็ใช้ XP ดีแล้วครับ รอซื้อคอมใหม่ค่อยใช้ละกันนะ
  • ถ้าใช้แมคหรือลินุกซ์อยู่แล้วก็ควรใช้ต่อไปตามถนัด แม้ว่า Windows 7 จะดี แต่ก็ยังไม่ดีขนาดต้องย้ายค่าย
  • รุ่น Home Premium เหลือเฟือสำหรับการใช้งานทั่วๆ ไป 99% ของการใช้งานตามบ้าน ไม่ควรใช้ซอฟต์แวร์เกินตัว เลือกรุ่นที่เหมาะสำหรับตัวเองก็พอ
  • ถ้าไม่มีเหตุอันจำเป็นจริงๆ ควรเลือกรุ่น 64 บิตไปเลย ผมใช้มาเป็นเดือนๆ ไม่มีปัญหาใดๆ
  • ประเด็นสุดท้าย การทำซอฟต์แวร์นั้นยากลำบาก ลงทุนเป็นพันๆ ล้าน ไม่ควรละเมิดลิขสิทธิ์ อยากลองใช้เค้ามีรุ่น RC ให้โหลดมาทดสอบประกอบการตัดสินใจก่อนได้

อนาคตของวินโดวส์

ผมได้กล่าวถึงรายละเอียดของ Windows 7 ในฐานะผลิตภัณฑ์ไปเกือบหมดแล้ว แต่ในฐานะ "แพลตฟอร์ม" มีประเด็นที่อยากยกขึ้นมาเขียนถึงดังนี้ครับ

  • ไมโครซอฟท์ไม่น่าจะซ้ำรอยความผิดพลาดของ Vista ที่ออกช้ากว่า XP ถึง 5 ปี ในขณะที่จาก Vista มาเป็น Windows 7 ใช้เวลา 3 ปีเต็มเท่านั้น ผมคาดว่าวัฏจักรการออกวินโดวส์รุ่นถัดไปน่าจะคงตัวเลข 3 ปีไว้ดังเดิม (อาจน้อยกว่านิดหน่อยด้วยซ้ำ) แปลว่าเราน่าจะเห็นข่าวของ Windows 8 ประมาณปี 2011 และได้ใช้ตัวจริงกันใกล้ๆ ปี 2012
  • มีการคาดการณ์กันมากว่า Windows 7 น่าจะเป็นระบบปฏิบัติการรุ่นสุดท้ายของไมโครซอฟท์ที่เป็น 32 บิต (Windows Server 2008 R2 เป็น 64 บิตล้วนเรียบร้อยแล้ว) ผมเห็นด้วยในประเด็นนี้
  • แม้ว่าประสิทธิภาพของ Windows 7 จะยังไม่ชนะ XP ก็ตาม แต่ผมเชื่อว่าตอนนี้ในทางเทคโนโลยี ไมโครซอฟท์เริ่มเข้าที่เข้าทางแล้ว เดี๋ยวพอถึง Windows 7 SP1 หรือ SP2 ประสิทธิภาพคงดีขึ้นเรื่อยๆ และใน Windows 8 คงไม่เกิดสถานการณ์แบบ Vista อีก ตราบเทาที่ยังพัฒนาบนเทคโนโลยีของแพลตฟอร์ม Vista
  • ผมไม่คิดว่าไมโครซอฟท์จะนำระบบปฏิบัติการในห้องทดลองอย่าง Singularity หรือ Midori มาใช้ในเร็ววัน (โดยเฉพาะในสายตระกูลหลักของวินโดวส์ ถ้าใช้อาจแยกสายออกมาใหม่ คล้ายๆ กับ Windows NT)

หมายเหตุ

ประเด็น-ฟีเจอร์ที่ไม่ได้ทดสอบในการรีวิวครั้งนี้

  • การอัพเกรดจาก Windows Vista
  • Windows Touch
  • DirectX 11, Direct 3D 11
  • การทำงานกับ SSD
  • Virtual Hard Disk (VHD)
  • BitLocker (ไม่ใช่ BitLocker to Go)
  • Windows Media Center
  • Windows DVD Maker
  • ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัย เช่น DNSSEC, Firewall
  • ฟีเจอร์ด้านการจัดการ และเครือข่ายองค์กร เช่น VPN, domain joining, remote desktop, DirectAccess
  • การแบ็คอัพ และ System Restore
  • Windows PowerShell
  • Windows Mobility Center
  • Windows XP Mode (XPM)
  • XPS
  • เกม
  • การทดสอบประสิทธิภาพ
  • ซอฟต์แวร์บางตัวในชุด Windows Live Essential

ริวิวชุดนี้ได้รับการสนับสนุน Windows 7 รุ่น Ultimate จากไมโครซอฟท์ประเทศไทย แต่ไมโครซอฟท์ประเทศไทยไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับมุมมองหรือคำวิจารณ์ต่างๆ (ผมเขียนฟรี 8 ตอน ว่าจะไปรวมเล่มขายเสียหน่อย มีใครสนใจบ้าง?)

เจอกันคราวหน้ากับรีวิวยาวๆ แบบนี้ในโอกาสอันสมควร ขอบคุณที่ติดตามครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 20 October 2009 - 17:41 #132354
nuntawat's picture

มีสองปัญหาที่ผมเจอ

  • เวลาเราบันทึกลิงก์ลง Favorite หาก title เป็นภาษาไทยที่ค่อนข้างยาว (เช่น เว็บข่าว) พวกวรรณยุกต์จะผิดเพี้ยนไปหมดเลย (ลองลากเว็บมาแปะบน Desktop ดูก็ได้ครับ จะเห็นทันที)

No Description

จากตัวอย่าง สุดท้ายผมก็ใช้ไอคอนดังกล่าวไม่ได้ เพราะมีวรรยุกต์ "์" ไปโผล่ที่นามสกุลไฟล์ เหอะๆ

ปัญหานี้เป็นมาตั้งแต่ RC แล้ว ผมก็เคยแจ้งเข้าไปใน Microsoft Connect แต่ก็ยังเป็นถึง RTM

  • บางครั้งจะเกิดโฟลเดอร์ "IE RSS Feeds Folder" มาโผล่บน Desktop เฉพาะตอน IE ทำการอัพเดตพวกฟีดที่เรา subscribe ไว้ พอกด refresh หน้าจอ (F5) มันก็หายไปเฉยๆ อันนี้ผมเพึ่งเห็นใน RTM

(ไม่รู้เป็นเพราะผม subscribe ฟีดไว้เยอะหรือเปล่าถึงเป็น เหอะๆ)

ป.ล. ไม่รวม Windows Live Essentials ถือเป็นผลดีต่อไมโครซอฟท์เองครับ ไม่ต้องกลัวถูกฟ้องร้องว่าผูกขาดอีก เหอะๆ
ป.ล.2 ผมว่ามาตั้ง Ask Blognone ถามผู้ที่ได้ลองใช้วินโดวส์ 7 ตัวจริงกันดูไหมว่าเจอบั๊กอะไรกันบ้าง จะได้รวบรวมส่งให้ไมโครซอฟท์ไปเลย (เช่น ส่งผ่านไมโครซอฟท์ประเทศไทย)

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 20 October 2009 - 18:31 #132388 Reply to:132354
mementototem's picture

อันนี้ผมว่าไม่ใช่ความผิดของ Windows นะครับ น่าจะเป็น user error มากกว่า

เขา(คนเขียน)อาจจะพิมพ์ ส เสือ - ร เรือ - สระ อา - วรรณยุกต์ โท - ง งู (ส ร า ้ ง) แทนที่จะพิมพ์ ส เสือ - ร เรือ - วรรณยุกต์ โท - สระ อา - ง งู (ส ร ้ า ง) นะครับ

ส่วน Type: URL ก็เหมือนกัน ถ้าไม่ใช่ user error มันคนจะเป็น Type: Internet Shortcut ครับ


Jusci - Google Plus - Twitter

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 20 October 2009 - 19:30 #132396 Reply to:132388
nuntawat's picture

แสดงว่าวินโดวส์เอ็กซ์พี, วิสต้ารองรับให้ผู้ใช้พิมพ์ไม่ถูกได้ แต่วินโดวส์ 7 ต้องพิมพ์ให้ถูกหลักเหรอครับ? (แปลกดี)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 October 2009 - 19:32 #132398 Reply to:132396
mr_tawan's picture

ใช่ครับ เหมือนโค๊ดตรงนี้ถูกเอาออก ... บน XP บางทีพิมพ์ผิดลำดับ มันก็แก้ให้ พิมพ์เกินก็เอาออกให้ บน Vista นี่ไม่ได้

มองในแง่ดี มันก็จริงใจดีนะ What you input is what you get :P


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 20 October 2009 - 19:37 #132401 Reply to:132398
nuntawat's picture

ไมโครซอฟท์ก็ควรให้รายละเอียดออกมานะครับ ว่าการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างที่ผู้ใช้ควรคำนึงถึง

ป.ล. ผมว่าท่าจะไม่มีนะที่ผมบอก

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 20 October 2009 - 20:51 #132414 Reply to:132398

มันไม่ได้หายไปหรอกนะ แต่ผมไม่แน่ใจว่าเป็นทุกโปรแกรมหรือเปล่าอะ

บางเว็บบอร์ดที่ใช้ ^ อ้างถึงคนที่โพสไว้ข้างบนมีสระอูโผล่มาเต็มอะ

By: Aphorist
AndroidUbuntuWindows
on 21 October 2009 - 18:50 #132700 Reply to:132398
Aphorist's picture

ผมชอบนะ ทำให้ฝึกนิสัย

XP ไม่ได้ทำการตัดสระออกแต่อย่างใด เพียงแต่ ถ้าไม่ถูกที่ มันไม่โชว์ หรือ ถ้าถูกที่ แต่พิมพ์หลายๆ ที มันก็จะทับๆๆๆๆ กัน ไม่โดดเหมือน 7

สังเกตุได้จากใช้บราวเซอร์ เปิดดูเว็บบอร์ดต่างๆ แม้กระทั่ง เว็บไซต์ดังๆ ก็เถอะ มีพิมพ์ผิดกันเยอะเหมือนกัน

ถ้าใช้ดูบน XP ก็จะไม่เห็น ถ้าดูบน linux อาจจะเป็นกล่องดำ ดูบน 7 ก็จะลอยซ้อนกัน หรือ มีวงกลม มาเพิ่ม เป็นต้น

By: Ooh
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 21 October 2009 - 09:50 #132521 Reply to:132396
Ooh's picture

ปัญหาการพิมพ์นี้เป็นตั้งแต่ Vista หรือป่าว?

ผมว่าการพิมพ์แบบเดิมใน XP ดีกว่านะครับ ผู้ใช้พิมพ์ไม่ถูกก็จะไม่ให้พิมพ์ เช่น เรื่องคอนโด

Software ที่ดีควรจะมีการป้องกัน user error ที่ดีด้วย ซึ่งเรื่องการพิมพ์มันเป็นเรื่องการเกิด error ขึ้นได้ง่ายมากๆ

บางคนบอกว่าการพิมพ์สระลอยๆได้เป็นเรื่องดี แต่ผมว่ามันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกันไม่บ่อย(น้อยมาก)ที่จะมีคนอยากพิมพ์สระ หรือ วรรณยุกต์ลอยๆ โดยไม่มีพยัญชนะ

ปล.แล้วโครงการพัฒนาภาษาไทยบนลินุกซ์ เค้าต้องการให้เป็นแบบไหนกันหรือ?


Ooh

By: Aphorist
AndroidUbuntuWindows
on 21 October 2009 - 18:54 #132701 Reply to:132521
Aphorist's picture

ภาษาไทย ผมว่าเป็นภาษาเดียวมั้งครับที่มีวรรณยุกต์ ถ้าคนไทยไม่ฝึกนิสัย และใช้ให้ถูก มันก็แย่นาผมว่า

ผมเรียนพิมพ์ดีด (หลักสูตร ม.ปลาย ตอนนี้ตัดออกแล้ว เสียดายมาก) จะต้องพิมพ์ตามลำดับการพิมพ์จริงๆเลยครับ อย่างคำว่า คว่ำ เนี่ย ต้อง ค ว ไม้เอก แล้วค่อยสระ อำ นะครับ บน word จะแก้ให้อัตโนมัติ ทำให้คนไทยละเลยจุดนี้จริงๆ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 October 2009 - 20:19 #132731 Reply to:132701
hisoft's picture

เหมือนผมเลย ติดมาจากเรียนพิมพ์ดีด แต่ผมเรียนตอนป. ๓ - ๕ กับม. ต้นอ่ะครับ

By: oakyman
ContributorAndroid
on 26 October 2009 - 09:47 #133759 Reply to:132701

ภาษาลาวก็มีนะครับ

By: Ooh
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 21 October 2009 - 22:57 #132755 Reply to:132521
Ooh's picture

ใน xp มันไม่ช่วยสลับ ไม้เอก กับสระอำ ให้อยู่แล้วครับ มันมีเฉพาะใน MS Word แต่พิมพ์คำว่า ควำ บน xp มันจะไม่ยอมให้พิมพ์ไม้เอกตามหลังสระอำนะถ้าจำไม่ผิด

ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าถ้าเราพิมพ์คำว่าคว่ำ แต่ใส่ไม้เอกทีหลัง (user error)แบบไหนจะดีกว่ากันระหว่าง
xp - รถควำกลางถนน (ไม้เอกหายเพราะพิมพ์ไม่ได้)
vista,win7 - รถควำ่กลางถนน (ไม้เอกลอยๆ เพราะอนุญาติให้พิมพ์)

ส่วนที่บอกว่า "ภาษาไทย ผมว่าเป็นภาษาเดียวมั้งครับที่มีวรรณยุกต์ ถ้าคนไทยไม่ฝึกนิสัย และใช้ให้ถูก มันก็แย่นาผมว่า" ผมก็สงสัยมานานแล้วครับว่า มันเป็นเพราะคนไทยเรื่องมาก หรือว่า ผู้ผลิต Software ต่างชาติไม่ใส่ใจที่จะทำเพื่อคนไทย อย่างที่ผมเจอในปัจจุบันคือระบบที่ผมกำลัง Implement อยู่ซึ่งเป็นของต่างประเทศ มันมีปัญหาการคำนวนวันที่เนื่องจากภาษาจาวาถ้า Locale เป็น th_TH (ค่าทั่วๆไปของคอมพิวเตอร์ส่วนมากในไทย) จะแสดงค่าปีเป็น พ.ศ. เจ้าของ Software ก็บ่ายเบี่ยงไม่ยอมแก้เพราะประเทศไทยเป็นประเทศเดียวที่ภาษาจาวาแสดงปีต่างจากประเทศอื่นๆ เลยกลายเป็นว่า Sun ทำ Java เพื่อคนไทยมากเกินไปหรือเนี่ย แม่จ้าว!


Ooh

By: Lovelyja
ContributorAndroid
on 20 October 2009 - 16:21 #132355

ขอบคุณสำหรับ Review ครับ :)

อ่านเรื่อง Localization แล้วสงสัยนิดนึงว่า Window 7 Ultimate ของญี่ปุ่นที่มี Theme และ Moscot เป็น Nanami Madobe (ภากษ์เสียงโดย Nana Mizuki) เนี่ย.. สามารถซื้อของไทยแล้วโหลด Locale Pack มาได้มั้ย หรือต้องซื้อจากญี่ปุ่นอย่างเดียว มีใครพอจะรู้มั้ยเ่อ่ย..

By: at1987
ContributorAndroidWindows
on 21 October 2009 - 11:20 #132550 Reply to:132355
at1987's picture

ใจจะรักเจ็เจ็ดก็คงต้องซื้อเป็นแผ่นญี่ปุ่นเอาล่ะมั้งครับ

ปล.Theme กับ Mascot นั้นไม่ได้เป็นของ Microsoft ทำเองนะครับ


My life and hobbies blog!

Technology and Gadget blog!

By: willwill
ContributorAndroid
on 20 October 2009 - 16:16 #132357
willwill's picture

Grave ใน Vista+ ยังคงเป็นปัญหาเหมือนเดิมครับ

ใน XP กด Win+Grave, Shift+Grave พิมพ์อักษรบนปุ่มได้ แต่ถูกถอดออกไปใน Vista+ เพื่อให้ทัดเทียมกับ OS อื่นๆ

By: kohsija
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 20 October 2009 - 18:03 #132382 Reply to:132357
kohsija's picture

กดค้างสัก 2 วินาทีครับ

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 20 October 2009 - 16:23 #132358

ฟันธง นอนกอด XP ต่อไป

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 20 October 2009 - 16:33 #132360

8 ตอน คุณภาพเต็มเปี่ยม ขอบคุณที่เขียนมาให้อ่านกันนะครับ แล้วตอนนี้ราคาของไทยประกาศรึยังหว่า?

แก้นิดนึงนะ >> "การทำงานกบ SSD"


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: mk
FounderAndroid
on 21 October 2009 - 19:31 #132712 Reply to:132360
mk's picture

แก้แล้ว ขอบคุณครับ

By: bank2u
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 20 October 2009 - 17:12 #132374
bank2u's picture

"ประเด็นสุดท้าย การทำซอฟต์แวร์นั้นยากลำบาก ลงทุนเป็นพันๆ ล้าน ไม่ควรละเมิดลิขสิทธิ์ อยากลองใช้เค้ามีรุ่น RC ให้โหลดมาทดสอบประกอบการตัดสินใจก่อนได้"

ประโยคนี้โดนอย่างแรงครับ ... ให้เต็มสิบไปเลย

ขอบคุณมากครับ เป็นรีวิวที่คุณภาพคับแก้วจริงๆ เยี่ยมมากๆ ครับ


อัลบัมรูปเล็กๆ ของผมครับ :: www.bank2u.net ::

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 October 2009 - 17:51 #132379 Reply to:132374

+1

โดนใจเหมือนกัน และคุณภาพคับแก้วทุกตอนจริงๆ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: sukoom2001
ContributorAndroidUbuntu
on 20 October 2009 - 18:08 #132383
sukoom2001's picture

อยากให้มีใครเขียน รีวิวยาว ๆ แบบนี้กับ ubuntu 9.10 ด้วยจัง

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 October 2009 - 18:25 #132387 Reply to:132383

ถ้ามี ผมคนนึงล่ะจะปูเสื่อรอครับ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: sunback
Contributor
on 21 October 2009 - 02:22 #132480 Reply to:132383
sunback's picture

ไปดูรีวิว ubuntu จากคนเป็นๆ ได้ที่งาน release party ของชาวอูบุนตูคลับ.คอม(ผมก็ไม่เคยไปนะ)

ทางฝั่ง ubuntu คงไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นมาก เนื่องจาก 6 เดือนออกที ส่วน XP --> Vista ---> 7 กี่ปีก็บวกลบคูณหารกันเอาเอง

By: mk
FounderAndroid
on 21 October 2009 - 19:26 #132707 Reply to:132383
mk's picture

เขียนแน่แต่คงไม่ยาวขนาดนี้ครับ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 October 2009 - 19:14 #132390
mr_tawan's picture

เรื่อง Control Panel ที่หาอะไรไม่เจอ ส่วนนึงเ็ป็นเพราะความเคยชิน (เราใช้ XP มาเกือบสิบปีแล้วนะครับ) อีกส่วนนึงคงเพราะมีตัวหนังสือมากไปหน่อย

ผมชอบที่ Control Panel ดูเป็นหมวดหมู่ (ไม่มั่วซั่ว) แต่การใช้ตัวหนังสือมันมีข้อเสียตรงที่ใช้เท่าไหร่ก็ไม่คล่อง (ส่วนใหญ่ต้องมานั่งคลำหาว่าไอ้คำพูด xxx นี่อยู่ตรงไหนหว่า) ข้อดีคือสำหรับคนใช้ใหม่ มันหาได้ง่ายกว่า (นึกสภาพว่า มีแต่ไอคอนกับชื่อ เอ่อ ... แล้วมันทำงานอะไรอ่ะ ?)

ถ้าทำเป็นแบบ Ribbon คือมีทั้งตัวหนังสือและไอคอนกำกับ น่าจะใช้ได้ง่ายกว่านี้ครับ

แต่จะว่าไป Control Panel เป็นส่วนที่ค่อนข้าง Critical กับระบบ ดังนั้นการที่ทำให้มันใช้ยาก ต้องอ่านมากขึ้น ต้องทบทวนมากขึ้น ก็อาจจะเป็นส่วนนึงที่พัฒนานิสัยการใช้งานที่ดี และทำให้มีปัญหากับระบบน้อยลงก็ได้


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: moosaTAE
AndroidWindows
on 21 October 2009 - 00:02 #132449 Reply to:132390
moosaTAE's picture

เดี๋ยวนี้ผมใช้ Search เอาอย่างเดียวครับ ขี้เกียจไปไล่หา -_-*

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 October 2009 - 19:24 #132393
mr_tawan's picture

ส่วน Localization ที่ขัดใจผมมาก ๆ คือ ทำไมถึงมีแต่กับรุ่น Enterprise กับ Ultimate ? เอาเข้าจริง ๆ ผมกลับคิดว่ากลุ่มคนที่ใช้สอง Edition ที่ว่ามาน่าจะอยู่ในข่ายพวกที่ "ไม่คิดจะใช้ Interface ภาษาอื่น" ลองคิดเล่น ๆ ดูนะครับ

  • รุ่น Enterprise ใช้ในองค์กร แต่องค์กรผมเป็น International บางครั้งต้องมีการสอบถามเรื่อง Software กันบ้าง (เช่น วิธีใช้) ปรากฎว่าองค์กรผมแต่ละพื้นที่ใช้ Interface คนละภาษา ... ไอ้คน Support ก็ตายเลย อ่านไม่ออก ... สุดท้ายก็ต้องประกาศให้ใช้เฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น

  • รุ่น Ultimate ไอ้พวกที่ใช้นี่ร้อยละ 90 Geek แน่นอน ! ก็มันแพงที่สุด ไม่เหมาะกับผู้ใช้ตามบ้าน ฟีเจอร์เยอะเกินคนธรรมดาจะใช้กัน พวกนี้คิดเหรอว่าจะใ้ช้ interface ตามภาษาที่ตัวเองอยู่ ผมว่าไม่มีทาง เช่น เวลาไปคุยกับพรรคพวกบน internet เรื่องซอฟท์แวร์ (อาจจะเป็น "วิธีทำระบบตัวเองให้พังเพื่อให้เครื่องเร็วขึ้น") ก็ต้องสื่อสารกันด้วยภาษาอังกฤษอยู่แล้ว

ผมกลับคิดว่า Feature นี้เหมาะสมกับรุ่น Home มากที่สุด ก็คือผู้ใช้ตามบ้าน ตาสีตาสา ที่อ่านภาษาอังกฤษผิด ๆ ถูก ๆ อ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจไม่รู้เรื่อง อย่างน้อย ๆ ถ้า interface เป็นภาษาที่เค้าเชี่ยวชาญอยู่แล้ว (เช่นภาษาไทย) ถึงจะแปลผิด ๆ ถูก ๆ แต่ก็น่าจะทำให้เข้าใจง่ายกว่าภาษาอังกฤษ (ที่ต้องเสียเวลาเปิดหนังสือคอมคู่กับ dictionary)

สำหรับเรา ๆ ท่าน ๆ คงไม่สนใจล่ะครับ โดยเฉพาะคนทำงานสายคอม ยังไงก็ใช้ภาษาอังกฤษต่อไป แต่นึกถึงคนที่เค้าไม่ได้ใช้คอมเป็นหลัก หรือผู้สูงอายุ ผมว่าคนกลุ่มนี้ยังไงก็ต้องการซอฟท์แวร์ในภาษาท้องถิ่นนะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 October 2009 - 19:25 #132394 Reply to:132393
mr_tawan's picture

(ความเป็นไปได้อันเดียวที่นึกออกคือ ... ยังอยู่ในช่วงทดสอบ - -)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: JomMarn
iPhoneAndroid
on 20 October 2009 - 20:16 #132404 Reply to:132393
JomMarn's picture

+1 คิดเหมือนกันเลยครับเรื่องกลุ่มคนใช้ที่เป็นเป้าหมายของ feature นี้

By: Bigta
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 20 October 2009 - 21:35 #132425 Reply to:132393
Bigta's picture

Microsoft แปลภาษาไทยได้ปวดตับมากครับ มันเป็นคำภาษาไทยที่ไม่ค่อยมีคนไทยใช้กัน -_-"

ไปอ่าน feature ในเว็บ Windows 7 ของ Microsoft Thai นี่ปวดหัวเลย นึกว่าออกมาจากกูเกิ้ลทานสเลด

By: wiennat
Writer
on 21 October 2009 - 16:27 #132659 Reply to:132393

ผมว่า ถ้าเป็นรุ่นอื่นอาจจะต้องซื้อให้ตรงกับภาษาที่อยากได้ ไม่มีการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา

ถ้าคุณอยากได้ภาษาไทย ทำไมต้องจ่ายเงินซื้อชุดภาษาอีก 20 กว่าภาษาที่คุณไม่ได้ใช้ ก็ซื้อแค่ตัวที่คุณใช้สิ


onedd.net

By: mk
FounderAndroid
on 21 October 2009 - 19:28 #132708 Reply to:132393
mk's picture

ตามความเข้าใจของผมนี่ รุ่น Starter จะเป็นภาษาไทยมาให้เลยนะครับ (ไม่ชัวร์ต้องเช็คข้อมูลอีกครั้ง)

By: btxxxx
AndroidWindows
on 20 October 2009 - 19:52 #132402

ตรงส่วนที่ไม่ได้ทดสอบ "การทำงานกบ SSD" ตกไม้หันอากาศไปครับ :) กลายเป็นกบซะแล้ว

By: doodeewa
Android
on 20 October 2009 - 20:35 #132409

ผมว่าเครื่องคิดเลขมันแปลแปลกๆไหม

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 20 October 2009 - 20:49 #132411 Reply to:132409

โอ้ววว...

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 20 October 2009 - 21:02 #132417 Reply to:132409
nuntawat's picture

"ธันวา", "ตุลา": ตอน RC ก็เป็น (หรือเป็นตั้งแต่ Beta) ทำไมยังโผล่มา RTM อีก! -*-

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 October 2009 - 21:02 #132418 Reply to:132409

ฮามาก "ธันวา" "ตุลา" กร๊ากกกกก มองในอีกแง่ แปลได้เจ๋งครับ แปลไปถึงระดับอินเตอร์เฟซของแอพบางแอพเลยทีเดียวเชียว


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: mehn
iPhone
on 20 October 2009 - 21:05 #132420 Reply to:132409
mehn's picture

จริงดิ... อนาถนะนั่น

By: kong
WriterAndroidUbuntuWindows
on 20 October 2009 - 21:13 #132422 Reply to:132409
kong's picture

เท่มาก xD


suksit.com

By: DeathscytheSephiroth
iPhoneAndroidSymbian
on 20 October 2009 - 21:15 #132423 Reply to:132409

โอ้ววว ชอบมุกนี้อะ

By: pandamaster
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 22 October 2009 - 10:46 #132838 Reply to:132409
pandamaster's picture

คล้ายกับ Calculator บน Ubuntu

By: eol
Android
on 23 October 2009 - 03:35 #133074 Reply to:132409
eol's picture

เข้ามาฮาเครื่องคิดเลข ^^!! Dec = ธันวา , Oct = ตุลา ... แม่เ้จ้า นั่งนึกอยู่ตั้งนาน 555+

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 24 October 2009 - 13:59 #133430 Reply to:132409

DEC = ธันวา OCT = ตุลา ขำกลิ้งครับ

By: evo_toon
ContributorAndroid
on 20 October 2009 - 21:38 #132427

ขอบคุณที่ review ให้อ่านครับ ต้องใช้ความพยายามมากเลยนะเนี่ย เป็นมหากาพย์ของการ review ในเมืองไทยก็ว่าได้

By: tomazzu
AndroidUbuntu
on 20 October 2009 - 22:39 #132438

ยาวสะใจ ขอบคุณมากครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 October 2009 - 22:56 #132440
hisoft's picture

ผมว่าภาษามันควรจะเลือกได้ทุกรุ่นนะ ผมใช้ภาษาไทยจาก RC จนคล่องแล้ว พอมาใช้ Professional RTM ไม่มีให้เลือกซะงั้น เสียดายๆ อยู่ หวังว่า MSDNAA จะมีท่า Ulti โผล่มาให้ตอนรุ่นจริงวางขายนะครับ

  • ถ้าไม่มีเหตุอันจำเป็นจริงๆ ควรเลือกรุ่น 64 บิตไปเลย ผมใช้มาเป็นเดือนๆ ไม่มีปัญหาใดๆ

เห็นด้วยครับ สองเหตุผลที่ไม่แนะนำให้ใช้ ๖๔ บิตก็คือแรมน้อยกว่าหนึ่งกิ๊กกับไม่มีไดรเวอร์

By: Ooh
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 21 October 2009 - 23:07 #132758 Reply to:132440
Ooh's picture

ใน MSDNAA มี Language Pack ให้ดาวน์โหลดด้วยนะ แต่ไม่รู้จะมีไว้ทำไม ในเมื่อไม่มี Ultimate หรือ Enterprise ให้ดาวน์โหลด


Ooh

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 20 October 2009 - 23:19 #132444
neizod's picture

คิดว่า Windows Live Essential นั้น แยกโหลดดีแล้วครับ ไม่หนักเครื่องด้วย เพราะที่ผมใช้มีแค่เล่น M อย่างเดียวเอง โปรแกรมอื่นใช้ค่ายอื่นหมด ^^

ปล. ตรงหัวข้อ "อนาคตของวินโดวส์" ย่อแรก "ผมได้กล่าวถึงรายละเอียดของ Windows 7 ในฐานะผลิตภัณฑ์ไปเกือบ ? แล้ว" <- ตกคำว่า "หมด" ไปหรือเปล่าครับ

By: mk
FounderAndroid
on 21 October 2009 - 19:31 #132710 Reply to:132444
mk's picture

แก้แล้วครับ ขอบคุณที่แจ้งเข้ามาครับ

By: Thaina
Windows
on 21 October 2009 - 11:06 #132542

ผมมักจะเจอหน้าจอดับบ่อยๆ เวลาที่ใช้งานหนักๆ(เขียนโปรแกรมเกม)
จอมันจะดับไปเลยครึ่งวินาที แล้วเปิดใหม่ สภาพเหมือนสัญญาณจากการ์ดจอขาดไป

By: wiennat
Writer
on 21 October 2009 - 16:28 #132660 Reply to:132542

ปกติผมหลีกเลี่ยงการใช้คำว่าหน้าจอดับน่ะครับ อ่านยังไงก็ไม่ชินซักที


onedd.net

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 21 October 2009 - 16:39 #132669 Reply to:132542
mr_tawan's picture

ไม่เป็นครับ

ผมว่าลองเช็คการ์ดจอดีกว่ามันใกล้หมดอายุขัยแล้วหรือยัง ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 21 October 2009 - 16:40 #132670 Reply to:132542

เคยเป็นคล้ายๆครับ แต่ update Driver VGA ก็หาย

By: karncc on 21 October 2009 - 13:49 #132607

คลิกขวาตรงไดร์ฟใน My Computer -> "Format" แปลว่า "รูปแบบ" (ในวิสต้าแปลว่า "ฟอร์แมต")

By: btxxxx
AndroidWindows
on 21 October 2009 - 15:24 #132632 Reply to:132607

บวกกับเคสเครื่องคิดเลขด้านบน ทำให้รู้สึกว่าเหมือนเค้าแปลลวก ๆ ยังไงไม่รู้นะ เหมือนไม่ได้ดูว่าคำนี้มันใช้ส่วนไหนกันแน่ เห็น Format ก็แปลเป็น รูปแบบ ไปเลย
- -"

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 October 2009 - 18:25 #132697 Reply to:132607
hisoft's picture

ผมว่ามันน่าจะแปลว่า "การจัดรูปแบบ" มากกว่านะ

By: mokin
Contributor
on 21 October 2009 - 15:48 #132636
mokin's picture

ตอนนี้ชักอยากรู้ว่า win7 มันเปลี่ยน/เพิ่มจาก vista ไปกี่เปอร์เซน
รวมทั้ง snow leo ด้วย

By: btxxxx
AndroidWindows
on 21 October 2009 - 15:58 #132639 Reply to:132636

ลองอ่านรีวิวคุณ mk ดูสิครับ?

By: mokin
Contributor
on 21 October 2009 - 19:30 #132709 Reply to:132639
mokin's picture

ตรงประโยคไหนหรือครับ ชวนบอกหน่อยครับ
ผมอ่านหมดทุกย่อหน้าแต่ไม่ทันสังเกตุ ชวนชี้แนะข้าน้อยหน่อยครับ
จะได้เป็นข้อมูลเก็บไว้ครับ

By: mk
FounderAndroid
on 21 October 2009 - 19:33 #132714 Reply to:132636
mk's picture

มันวัดยากเหมือนกันนะครับ เพราะแต่ละคนให้ความสำคัญกับแต่ละฟีเจอร์ไม่เหมือนกัน แล้วพวกประสิทธิภาพนี่นับใน "เปลี่ยน/เพิ่ม" ด้วยเหรือเปล่า?

แต่ผมลองประมาณๆ ดู ถ้าให้ XP > Vista เปลี่ยน 80% ของ Vista > 7 ประมาณ 30% ครับ

By: mokin
Contributor
on 22 October 2009 - 00:16 #132777 Reply to:132714
mokin's picture

ขอบคุณครับ ผมก็ว่ามันคิดเป็นเปร์เซ็นได้อยาก
กระผมให้มัน 20% แล้วกันจากคนใช้ Vista ตั้งแต่แรก beta
(จากการเปลี่ยน taskbar เพิ่มความปลอดภัย จัดการทรัพยากรดีขึ้น เร็วขึ้น เก็บหลายละเอียดจากเดิม ปรับหน้าตานิดหน่อยเพื่อใช้งาน นอกนั้นก็เป็นโปรแกรมที่ไม่ค่อยได้ปรับมาแสนนานก็ปรับเพิ่มฟีเจอร์เพิ่มขึ้นมานิดหน่อย)

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 21 October 2009 - 17:08 #132679
John's picture

ลอง RTM อัพเกรดไดเวอร์ LAN เสร็จทำงานไม่ได้เฉยลง ปกติไม่ค่อยเจอไดเวอร์ที่มากับวินโดว์อัพเดทจะมีปัญหา สงสัยยังเป็นรุ่นทดลองอยู่ ต้องกลับไปใช้ไดเวอร์เก่าเอาไปก่อน
การ์ดจอดับอันนี้น่าจะเป็นที่ไดเวอร์นะครับ

By: theoneox
Android
on 22 October 2009 - 10:39 #132837 Reply to:132679

+1 Roll Back กันให้วุ่นเลยคับตอนนั้น

By: banky118
iPhone
on 21 October 2009 - 17:35 #132686
banky118's picture

จบภาค สองวันก่อน Windows 7 เปิดตัว

ปรบมือให้เลยครับ กับบทความชิ้นนี้

By: mk
FounderAndroid
on 21 October 2009 - 19:34 #132715 Reply to:132686
mk's picture

ถ้าไม่มีเดดไลน์สงสัยจะไม่เสร็จครับ :D

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 October 2009 - 20:20 #132732 Reply to:132715
hisoft's picture

ซะงั้นอ่ะ ดีนะที่มี :P

By: artemis
iPhone
on 21 October 2009 - 21:22 #132741

ต้องให้คนในบริษัทมาอ่านบ้างแล้ว
จะได้เข้าใจตรงกันซะที เหอๆ
เป็นรีวิวที่ดีอย่างแรง

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 October 2009 - 21:57 #132746 Reply to:132741

ผมชวนให้คนอื่นมาอ่านหลายคนตั้งแต่รีวิวแรกๆ แล้วครับ แต่ 80% บอกว่ายาวเกิน ขี้เกียจอ่าน นี่ล่ะหนาคนไทย ชอบง่าย สั้น กระทัดรัด และได้ใจความ แต่ไม่คิดเลยว่ายิ่งสั้นรายละเอียดมันก็ยิ่งหด สุดท้ายก็บอกผมว่า อ่านจบ 8 ตอนเมื่อไหร่มาเล่าให้ฟังด้วยนะ = ='


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: artemis
iPhone
on 22 October 2009 - 00:28 #132781 Reply to:132746

ผมหวังให้อ่านบ้าง บางความสามารถครับ
เพราะตอนนี้มันเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ใหญ่พอควร

By: pad4thai
AndroidUbuntuIn Love
on 21 October 2009 - 23:23 #132765
pad4thai's picture

แล้ว ถ้าไม่ใช้ ภาษา mui thai ๖้อง ใช้ตัวไหนครับ แล้วตัวที่ มีให้ บิต กันอยู่นี่มีภาษาไทยมั้ย

By: mokin
Contributor
on 22 October 2009 - 00:18 #132778 Reply to:132765
mokin's picture

ก็ใช้เมนูภาษาอังกฤษสิ แล้วเลือก local ไทยครับ

By: GeBaN on 22 October 2009 - 04:01 #132799

ผมอยากรู้ว่า ถ้าตอนนี้ผมใช้ Notebook ที่มี window vista OEM อยู่
หากผมซื้อ window 7 มาเก็บไว้เพื่อ ใช้ในอนาคต
(อาจจะอีกปีครึ่งตอนจะประกอบ HTPC ใหม่)คิดว่าคุ้มไหมครับเนื่องจากเห็นว่า
window 8 จะมาในอีกสามปี (เร็วมากสำหรับผมนะ)
อยากรู้ว่าถ้า window 7 ไม่ได้มีปัญหา ที่ทำให้ User ไม่พอใจแบบ Vista ทาง
MS จะรีบออกระบบปฏิบัติการใหม่หรือไม่

ปล.ผมจะซื้อโดยใช้สิทธิ 777 คนแรกที่เค้าจัดโปรโมชั่นมานะครับ

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 October 2009 - 12:15 #132852 Reply to:132799

คุ้มแน่นอนครับ

  • อย่างแรกเลย ตัวเลขสามปีไม่มีใครรับประกันนะครับ แค่บอกว่า "น่าจะ" เฉยๆ
  • อย่างที่สองคุณใช้สิทธิ์ 777 คนแรก ซื้อมาราคาถูกสุดๆ อยู่แล้ว ถ้าซื้อเก็บไว้นานเกิน คุณยังขายต่อราคาถูกได้กำไรนิดหน่อยหรือขาดทุนนิดๆ ได้อยู่แล้ว
  • และสุดท้ายต่อให้วินโดวส์ 8 ออกในสามปีจริง คุณก็ยังใช้วินโดวส์ 7 ไปก่อนรอให้วินโดวส์ 8 มันออก SP1 ก่อนก็ยังไหว ไม่เห็นต้องรีบร้อนเปลี่ยนเลยครับ (เผลอๆ เปลี่ยนช้าจะได้ราคาที่ถูกกว่าเยอะก็ได้)

เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
on 22 October 2009 - 08:47 #132816

เล่นเกมเก่าๆ ไม่ได้อ่ะ เช่น Mu online จะเป็นภาษาต่างดาวพยายามหาวิธีแก้แล้วไม่ได้จริงๆ

แล้วก็ใช้ foobar จะอ่านเพลง flac ที่อัดมาเป็นชุดไม่ได้ อ่านทีเป็นก้อนเลย ไม่เหมือนxp ที่อ่านสบายๆแยกเพลงได้

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 October 2009 - 16:28 #132906 Reply to:132816
mr_tawan's picture

ไปแปะไว้ใน Ask Blognone เรื่อง Software กับ Win7 ด้วยก็ดีนะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 October 2009 - 00:42 #133037
hisoft's picture

ภาพบรรยากาศการต่อแถวรอคิวซื้อ มีคำบรรยายว่า Windows "7" แถวยาวกว่า Harry Potter เล่ม "7" ด้วยครับ

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 23 October 2009 - 01:35 #133053

ผมใช้มาตั้งนานละ แต่หาปุ่ม Hibernate ไม่เจอครับ ใครหาเจอบ้าง??


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 October 2009 - 04:06 #133077 Reply to:133053
hisoft's picture

ถ้าไม่ได้สั่งปิด Hibernate เอาไว้ก็น่าจะอยู่ที่ start => ลูกศร => Hibernate นะครับ

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 23 October 2009 - 09:33 #133099 Reply to:133077

ก็มันไม่มีน่ะสิ ไม่รู้เปิดตรงไหน


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 23 October 2009 - 11:13 #133124 Reply to:133099
nuntawat's picture

ผมเข้าใจเครื่องคุณใช้ Hybrid Sleep นะครับ ซึ่งมันผสมผสานระหว่าง Sleep กับ Hibernate

  1. เข้า Power Options แล้วเข้าไปที่ Power plan อันใดอันหนึ่ง
  2. คลิก Change advanced power settings
  3. ไปที่ Sleep | Allow hybrid sleep แล้วเลือก On battery หรือ Plugged in ให้เป็น Off จากนั้นคลิกปุ่ม OK
By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 23 October 2009 - 12:00 #133136 Reply to:133124

โอ้ว ได้แล้วครับ ขอบคุณมาก


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: mrfah on 23 October 2009 - 04:31 #133081

น่าสนใจ อันนี้คงต้องลองแล้วละ thanks for the review.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 October 2009 - 20:49 #133246
hisoft's picture

เพิ่งสังเกตุแฮะ เวลาสั่ง size หรือ move หน้าต่าง (คลิกขวาที่ขอบบน) แล้วปรับด้วยคีย์บอร์ดมันเลื่อนทีละล็อกๆ ถ้าจะเอาละเอียดต้องกด Ctrl ค้างไว้ด้วย ผมว่าดีนะ

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 25 October 2009 - 06:34 #133596
lingjaidee's picture

อ่าน Review แล้ว Get เลยครับ เขียนได้ดี อ่านเข้าใจง่ายดีครับ


my blog

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
on 25 October 2009 - 23:01 #133720
tomyum's picture

น่าจะตั้งชื่อรีวิวนี้ว่า Endless Eight 555

By: Keroberos on 23 December 2009 - 18:35 #144935

ไม่ทราบว่า Windows 7 จะมีปัญหา share file/printer กับ XP อยู่รึเปล่าครับ
ผมไม่เห็นใน review เลย หรือมันแก้ปัญหาได้ตั้งแต่ Vista อยู่แล้วครับ

พอดีก่อนหน้านี้ผมซื้อ notebook ที่เป็น Vista มาแล้ว share file กับเครื่องอื่นๆ
ที่บ้าน และ office ที่เป็น XP ไม่ได้
และเท่าที่พยายามหาๆข้อมูลดูเห็นว่าเป็นที่ IPv6 และก็แก้ๆไปตามที่หา step ได้
มันก็ไม่ได้ผลซักที สุดท้ายก็เลยเลือก downgrade เป็น XP ให้เท่าๆเค้าแทน
อุตส่าลง ram 4G แต่ต้องมา downgrade เป็น XP เสียดาย

By: mk
FounderAndroid
on 24 December 2009 - 18:51 #145065 Reply to:144935
mk's picture

เหมือนมีเขียนไว้สักที่นะครับ แต่สรุปว่าผมเจอปัญหาแชร์ printer กับ XP ซึ่งแก้โดยการคอนฟิก printer เองด้วยมือ (ไม่ใช้ autoconfiguration แต่ระบุพอร์ตและที่อยู่เอง) ก็ใช้ได้ครับ ส่วนไฟล์ไม่มีปัญหาอะไร