Tags:
Node Thumbnail

ในปีที่ผ่านมา บริษัทหลายแห่งต้องเจอวิกฤตเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นไปได้สูงมากที่ในปีนี้ ผู้บริหารบริษัทต้องควบคุมงบประมาณสำหรับไอทีให้รอบคอบยิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจจะสาหัสเพียงใดก็ตาม บริษัทน้อยใหญ่ก็ยังต้องพึ่งพาไอที ดังนั้น ทาง eWEEK จึงได้แนะนำ 5 เทคโนโลยีที่บริิษัทขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ SME ควรจับตามอง อันได้แก่

  1. Cloud Computing
  2. Virtualization
  3. Notebook/Netbook
  4. Open Source Software
  5. Social Network

1.Cloud Computing

Cloud Computing หรือการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆจะช่วยให้บริษัทสามารถเช่าระบบสารสนเทศขององค์กรขนาดใหญ่ด้วยการลงทุนต่ำได้ และยังมีผู้เชี่ยวชาญดูแลระบบสารสนเทศตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ ผู้ให้บริการกลุ่มเมฆจะจัดเตรียมบริการไว้หลากหลาย อาทิเช่น บริการจัดเก็บข้อมูลออนไลน์, บริการโฮสต์ระบบสารสนเทศ, และบริการเว็บแอพพลิเคชัน (หรือ SaaS) โดยบริษัทสามารถเลือกบริการที่เหมาะกับความต้องการ และสามารถจ่ายค่าบริการตามที่ใช้งานจริงได้

2.Virtualization

เทคโนโลยี virtualization สามารถช่วยลดต้นทุนสำหรับการจัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เกินความจำเป็นและยังช่วยประหยัดค่าดูแลรักษาได้ อีกทั้งช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้อีกด้วย โดยเทคโนโลยี virtualization สามารถทำให้คอมพิวเตอร์หนึ่งเครื่องทำงานได้หลากหลายมากขึ้น จากการติดตั้งคอมพิวเตอร์เสมือนหลายๆเครื่องไว้บนคอมพิวเตอร์จริงเครื่องเดียว ยกตัวอย่างเช่น การใช้วิธีการรวมระบบ (consolidation) จะช่วยประหยัดงบในการรันระบบสารสนเทศได้เป็นอย่างมาก ลองดูตัวอย่่างหนึ่งได้ที่ข่าวเก่า

3.Notebook/Netbook

จากข่าวเก่า โดยคุณ pawinpawin ยอดจำหน่ายโน้ตบุ๊คในหลายประเทศได้แซงหน้าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะไปแล้ว ด้วยขนาดเล็กจึงกินพื้นที่ทำงานน้อย เคลื่อนย้ายสะดวก ประหยัดไฟ และยังมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น มากไปกว่านั้นคือ ราคาที่ถูกลงไปมากกว่าเมื่อก่อน โน้ตบุ๊คจึงเป็นตัวเลือกที่น่าจับตามองสำหรับยุคนี้ ส่วนเน็ตบุ๊คก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ควรพิจารณา ซึ่งสามารถทำให้องค์กรประหยัดงบไปได้มาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น eWEEK ก็ได้แนะนำว่า อย่าคำนึงแต่ราคาที่ถูกเพียงอย่างเดียว เพราะโน้ตบุ๊คหรือเน็ตบุ๊คคงมีความสามารถสู้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะไม่ได้ เราจึงควรเลือกคอมพิวเตอร์ที่เหมาะกับงานที่จะเอาไปใช้ด้วย

4.Open Source Software

ซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สสามารถช่วยบริษัท SME ประหยัดงบไอทีได้เป็นอย่างมาก แม้ในบางกรณี บริษัทอาจต้องลงทุนกับค่าติดตั้ง ดูแลรักษาและค่าอบรม แต่ในภาพรวมแล้ว ค่าใช้จ่ายสำหรับโอเพนซอร์ส ยังถือว่าน้อยกว่าซอฟต์แวร์เพื่อการค้าเป็นอย่างมาก

5.Social Network

บริษัท SME สามารถนำ social network (เช่น Facebook และ hi5) ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในทา่งธุรกิจได้ ด้วยสาเหตุที่ social network คือช่องทางการเข้าถึงผู้คนหรือลูกค้าได้ในวงกว้าง และบริษัทไม่ต้องเสียงบในการสมัครใช้บริการเลย ทั้งนี้ บริษัทสามารถใช้ social network ในการติดต่อกับลูกค้าหรือพนักงานของบริษัท และเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารของบริษัทได้

ตามที่ eWEEK รายงานนี้ มีเทคโนโลยีถึง 3 ตัวด้วยกันที่ตรงกับที่การ์ตเนอร์เคยได้วิเคราะห์ไว้ในรายงาน 10 กลยุทธ์เทคโนโลยีแห่งปี 2009 [ข่าวเก่า] นั่นคือ cloud computing, virtualization และ social network

ที่มา - eWEEK

Get latest news from Blognone

Comments

By: tholapz
iPhoneWindows
on 7 January 2009 - 01:48 #79164
tholapz's picture

คุณ javaboom ช่วงนี้ชอบออกข่าวแนวๆ พยากรณ์อนาคตมากขึ้นหรือเปล่าครับเนี่ย? 55+

บังเอิญเห็นช่วงนี้ชอบโพสต์ข่าวแนวนี้บ่อยขึ้นน่ะครับ

By: javaboom
WriteriPhone
on 7 January 2009 - 08:49 #79188 Reply to:79164
javaboom's picture

บังเอิญผมดันไปเจอข่าวแนวนี้เข้าน่ะครับ ติดนิสัยสมัยตอนทำงานในที่แห่งหนึ่ง ต้องเอาเรื่องพวกนี้ไปคุย (โม้) ให้ลูกค้าฟัง โดยเฉพาะช่วงสิ้นปีและปีใหม่ มันจะมีบทวิเคราะห์พวก outlook ออกมาให้อ่านเยอะมาก ถ้าอ่านแล้ววิเคราะห์ตามแล้วเห็นสมเหตุสมผลก็ (อาจจะ) เอาไปขายหรือไปใช้เองได้ครับ

JavaBoom (Boom is not Java, but Java was boom)
http://javaboom.wordpress.com


My Blog