สืบเนื่องจากบรรดาร้านค้าที่เป็นสมาชิกของ Merchant Customer eXchange (MCX) ได้ปิดการจ่ายเงินผ่าน NFC เพื่อสกัดไม่ให้ใช้งาน Apple Pay และ Google Wallet ได้ ล่าสุด Wal-Mart ร้านค้าปลีกรายใหญ่ในอเมริกาซึ่งถือเป็นพี่ใหญ่ในกลุ่ม MCX ได้ออกมาชี้แจงดังนี้ครับ
Walmart บอกว่าตอนนี้มีเทคโนโลยีในการชำระเงินออกมาหลากหลายตัวในอุตสาหกรรม แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือลูกค้าควรได้ใช้ระบบชำระเงินที่ร้านค้าส่วนใหญ่รองรับ นอกจากนี้ยังต้องเป็นระบบที่ปลอดภัย และให้ประโยชน์กับผู้ใช้งานสูงสุด ซึ่งร้านค้าในกลุ่ม MCX ก็ล้วนเป็นร้านค้าที่มีฐานลูกค้าในอเมริกาใหญ่ที่สุด และระบบของ MCX ก็ดีที่สุดเพราะพัฒนาขึ้นจากความต้องการและประสบการณ์ที่มีกับลูกค้ามายาวนานนั่นเอง
ด้านโฆษกของแอปเปิลก็ตอบคำถามประเด็นดังกล่าวเมื่อมีนักข่าวสอบถาม โดยบอกเพียงว่า Apple Pay ได้รับการตอบรับที่ดี และแอปเปิลก็พยายามอย่างมากเพื่อให้มีร้านค้ารับรองระบบจ่ายเงินที่สะดวก, ปลอดภัย และเป็นส่วนตัวมากที่สุด โดยตอนนี้มีจุดรับชำระเงินด้วย Apple Pay แล้วมากกว่า 220,000 จุด
on
กลายเป็นสามก๊กไปซะแล้ว
plawanja Tue, 28/10/2014 - 11:34
กลายเป็นสามก๊กไปซะแล้ว ตั้งทัพคุมเชิงกันอยู่แบบนี้จะจบแบบไหนนะ
เรื่องนี้ถ้าจะยาว...
docterdoom Tue, 28/10/2014 - 11:35
เรื่องนี้ถ้าจะยาว...
อยากทำงานเป็น โฆษกของแอปเปิล
hydrojen Tue, 28/10/2014 - 11:35
อยากทำงานเป็น โฆษกของแอปเปิล จังเลย อืมๆ เหรอๆ
ยังเติบโตได้ดี
ไม่มีความเห็น ไม่มีความเห็น ไม่มีความเห็น
edit: ทำไมมันเด้ง Reply
errin Tue, 28/10/2014 - 11:48
In reply to อยากทำงานเป็น โฆษกของแอปเปิล by hydrojen
edit: ทำไมมันเด้ง Reply ผมมาเม้นนี้ละ
edit: ทำไมมันเด้ง Reply
errin Tue, 28/10/2014 - 11:48
In reply to อยากทำงานเป็น โฆษกของแอปเปิล by hydrojen
edit: ทำไมมันเด้ง Reply ผมมาเม้นนี้ละ
ที่พูดมาทัั้งหมด Apple Pay
Zatang Tue, 28/10/2014 - 11:42
ที่พูดมาทัั้งหมด Apple Pay หรือ NFC payment อื่นไม่มียังไง?
เรื่องนี้อธิบายง่ายครับ
put4558350 Tue, 28/10/2014 - 11:57
เรื่องนี้อธิบายง่ายครับ ธุรกิจมีหลายแนว แนวในตระกูล Low margin เน็นขายของโดยเอากำไรต่อชิ้นน้อยๆ แต่ขายใด้มากชิ้นแทน ค่าธรรมเนียมของบัตรต่างๆ เป็นเรื่องใหญ่ที่กระทบผลกำไร กลุ่มนี้น่าจะชอบ CurrentC / MCX
ส่วนอีกกลุ่มที่เอากำไรต่อชิ้นมากๆ จะเน็นความสดวกให้ลูกค้าจะมาท่าใหนก็รับหมด อาจจะยังสงวนท่าที หาก CurrentC โตระดับหนึ่ง ก็คงจะรับร่วมกับระบบอื่น
ยังไม่เห็นปัญหาของ CurrentC นอกจากการแสกน QR Code 2 ครั้ง กับ ไม่มี anti fraud ซึ่งต้องรอดูตอน CurrentC พร้อมให้บริการจริงๆ ปีหน้า
CurrentC
Perl Tue, 28/10/2014 - 12:03
In reply to เรื่องนี้อธิบายง่ายครับ by put4558350
CurrentC มีการผูกเลขบัตรเดบิทไว้บน "Cloud" ด้วยครับ ผมว่านี่น่าจะเป็นปัญหาได้เหมือนกัน
ในขณะที่ Apple Pay, Google Wallet ใช้ Token
เห็นด้วยกับความเห็นนี้ครับ
komsanw Tue, 28/10/2014 - 12:18
In reply to เรื่องนี้อธิบายง่ายครับ by put4558350
เห็นด้วยกับความเห็นนี้ครับ หลักๆคือไม่อยากเสียค่าธรรมเนียม
ไหนจะหักภาษีรายปีอีก ต้องมาหักส่วนแบ่งให้อีก
ต่อไปถ้าปล่อยให้ Apple Pay,Google Wallet แพร่หลายก็จะกลายเป็นผูกขาดไปด้วย
ผมไม่มั่นใจว่าผู้บริโภคอย่างเราๆจะได้ผลประโยชน์จริงๆ
เพราะแนวคิดคือขายถูกๆ
put4558350 Tue, 28/10/2014 - 12:35
In reply to เห็นด้วยกับความเห็นนี้ครับ by komsanw
เพราะแนวคิดคือขายถูกๆ แต่ขายมากๆ เมื่อสามารถลดต้นทุนใด้ (เช่นค่าธรรมเนียม) ธุรกิจแบบ Low margin มักจะนำมาลดราคาขายครับ เพียงแต่มันจะลดลงช้าๆ ตามการแข่งขันในตลาด ซึ่งก็ไม่เท่าตัวค่าธรรมเนียมประมาณ 2-3% อยู่ดี แต่รวมแล้วก็เป็นเงินในระดับ trillion (1,000,000,000,000) เหมือนกัน
เรื่องความยุ่งยากในการใช้มันถ
tk719 Tue, 28/10/2014 - 12:40
In reply to เรื่องนี้อธิบายง่ายครับ by put4558350
เรื่องความยุ่งยากในการใช้มันถูกแทนที่ด้วย incentive พวกส่วนลด และการผูกกับบัตรสะสมแต้มไปเลย สะดวกกว่าบัตรเครดิตปกติ และ Apple Pay แต่นโยบายเรื่อง fraud กับการเก็บข้อมูลต่างๆของลูกค้า ผมว่าเรื่องใหญ่นะครับ
การตลาดแบบ Low margin
put4558350 Tue, 28/10/2014 - 16:34
In reply to เรื่องความยุ่งยากในการใช้มันถ by tk719
การตลาดแบบ Low margin สนใจเรื่องการทำราคาให้ถูกมากกว่าการบริการที่ดีครับ Target, Walmart, Best Buy น่าจะไม่กลับลำง่ายๆ
อีกข้างคือร้านที่มี transaction เยอะแต่ขายสินค้าใด้ครั้งละน้อยๆ เช่น ปั้มน้ำมัน หรือ 7-Eleven อาจจะเหยียบเรือสองแคม โดยให้ส่วนลดกับ CurrentC มากหน่อยเพื่อจูงใจ แต่กำไรต้องมาก่อน
ผมว่าแบบ wall mart
tk719 Tue, 28/10/2014 - 19:28
In reply to การตลาดแบบ Low margin by put4558350
ผมว่าแบบ wall mart นี่อาจจะเจอ switch ได้มั้ง ถ้าบีบมาก แต่มีพวก sears มาด้วย จริงๆ. ครบทุกค่ายแล้วมั้ง ลูกค้าอาจะมีทางเลือกไม่มาก แต่คนหาของถูกจริงๆ ต้องแนว sams club ครับ อันนี้ยังไง ทำอะไรลูกค้าคงโอเคมั้ง
อีกแนวคือ
put4558350 Tue, 28/10/2014 - 20:20
In reply to ผมว่าแบบ wall mart by tk719
อีกแนวคือ เป็นไปใด้ว่านี้คือการประชาสัมพันธ์ CurrentC นะครับ ทำให้คนรู้จักยากนะครับ ตอนนี้ขนาดเรายังรู้จักเลย
หลังจากนี้ก็อาจ ad ปรับเรื่องชื่อเสียงทีหลัง
การไม่มี anti fraud
zerocool Tue, 28/10/2014 - 19:43
In reply to เรื่องนี้อธิบายง่ายครับ by put4558350
การไม่มี anti fraud สำหรับธุรกรรมการเงินนี่ไม่ใช่ปัญหาเหรอครับ ? ผมมองว่านี่คือเรื่องสำคัญเลยนะ
ผมเข้าใจ Model ของพวก
GeBaN Tue, 28/10/2014 - 21:16
In reply to เรื่องนี้อธิบายง่ายครับ by put4558350
ผมเข้าใจ Model ของพวก Hypermart นะครับแต่ที่ไม่ชอบคือทำไมไม่เปิดทั้งสองด้านไป
มี current C มาก็ลดราคาพิเศษให้ 1% คนยังชอบเลยถ้าเทียบว่าประหยัดค่าธรรมเนียมบัตรไป 2% แต่เสียส่วนลดแค่ 1% แต่ปัญหาคือการไม่เปิดให้เลือกมากกว่า เพราะในขณะที่หลายคนว่า Apple ว่าไม่เปิดโอกาสให้ User เลือก Setting หลายๆอย่าง แต่การกระทำของกลุ่ม Current C ก็ไม่ต่างกัน
ในระยะยาวแล้วการเปิดเสรีมันจะทำให้เกิดการแข่งขัน และระบบที่อยู่รอดก็จะกลายเป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรมไป
ไม่ใช่แค่ apple pay แต่อาจจะเป็น Paywave , Google Wallet ด้วย เหมือนสมัยที่เรายังมีแผ่นดิสสองแบบคือ Blueray กับ HD-DVD แต่ด้วยการที่ตลาดชอบ Blueray มากกว่าก็ทำให้ Blueray กลายมาเป็นมาตรฐานในปัจจุบันแทน
มันวนกลับมาที่การให้ส่วนลดแบบ
put4558350 Wed, 29/10/2014 - 07:41
In reply to ผมเข้าใจ Model ของพวก by GeBaN
มันวนกลับมาที่การให้ส่วนลดแบบที่ว่าอาจโดนฟ้องให้ผิดกตหมายใด้นะครับ โดยเฉพาะ back ของบัตรต่างๆ ก็แรงๆ กันทั้งนั้นเลือกไม่มีบริการไปเลยสดวกกว่า
Blueray กับ HD-DVD ที่จริงก็เป็นการเบียดบังตลาดแบบนี้เหมือนกัน โดยค่ายหนังหลายเจ้าระบุชัดเจนว่าไม่ลง HD-DVD เช่น Columbia Pictures, Walt Disney Pictures, 20th Century Fox และที่ HD-DVD ล่มเพราะมาตรฐานออกมาช้าเกินไป ทำให้ xbox 360 ไช้ dvd ธรรมดา ส่วน Blueray นั้น sony ทนรอ เมื่อถึงเวลา install base ของ Blueray จึงเยอะกว่าจนทำให้ค่ายหนังเลิกทำ HD-DVD
ส่วน CurrentC มองด้านค่ายที่ระบุว่าจะไม่รับ CurrentC ตอนนี้ก็ยังไม่มี ... มีแต่กลุ่ม MCX ที่ไม่รับ apple pay / google wallet ... ส่วนตัวคิดว่า CurrentC มาเร็วไปเพราะถ้าทำมาดีแล้ว มันควรจะสดวกกว่านี้ ทางด้าน install base ก็เป็น app ลงทั้ง Android และ ios
ถ้าApple ไม่เก็บค่า
MaxDOL Tue, 28/10/2014 - 11:58
ถ้าApple ไม่เก็บค่า Fee
เดี๋ยว Walmart ก็ยอมใช้เองแหละ
ค่า Fee หลักๆ
Zatang Tue, 28/10/2014 - 12:33
In reply to ถ้าApple ไม่เก็บค่า by MaxDOL
ค่า Fee หลักๆ อยู่ที่บัตรเครดิตครับ Apple เป็นส่วนเล็กๆ เอง
Apple ไม่น่าจะเก็บกับ Walmart
tk719 Tue, 28/10/2014 - 12:35
In reply to ถ้าApple ไม่เก็บค่า by MaxDOL
Apple ไม่น่าจะเก็บกับ Walmart โดยตรง แต่ธนาคารและบริษัทบัตรเครดิตเก็บครับ
แต่ละวิธีการจ่ายแต่ละวิธี
toandthen Tue, 28/10/2014 - 13:07
In reply to Apple ไม่น่าจะเก็บกับ Walmart by tk719
แต่ละวิธีการจ่ายแต่ละวิธี บัตรแต่ละแบบ ออกมาจากแต่ละประเทศ ตัวร้านค้าจะโดนเก็บเงินไม่เท่ากัน เป็นปรกติของการรับบัตรเครดิตอยู่แล้วครับ แต่ภาพรวมมันก็อยู่ที่ 2-3% โหดไม่โหดขึ้นอยู่กับธุรกิจที่ทำ
Apple ไปเอากัยธนาคาร
zerost Tue, 28/10/2014 - 13:14
In reply to Apple ไม่น่าจะเก็บกับ Walmart by tk719
Apple ไปเอากัยธนาคาร ธนาคารก็ไปเอากับผู้ค้าปลีกอีกทอด
ผมว่ามันก็ไม่ต่างกันนะครับ เดิมบัตรเครดิตมีค่าธรรมเนียมในตัวอยู่แล้ว แล้ว Apple ไปชาร์จกินส่วนแบ่งเพิ่มอีก ผมไม่คิดว่า ธนาคาร จะยอมเก็บค่าธรรมเนียมราคาเดิมนะครับ
มันแสบสันต์ก็ตรงแปล Eng เป็น
Bluetus Tue, 28/10/2014 - 12:31
มันแสบสันต์ก็ตรงแปล Eng เป็น Eng ของ TUAW นี่แหละ...
แสบจริงไรจริง มีแต่คนสาปส่ง
NoppawanConan Tue, 28/10/2014 - 12:52
In reply to มันแสบสันต์ก็ตรงแปล Eng เป็น by Bluetus
แสบจริงไรจริง มีแต่คนสาปส่ง CurrentC 555+
MCX :
Sephanov Tue, 28/10/2014 - 14:41
MCX : ของผมปลอดภัยกว่านะ
Apple Pay : ของฉันมี 220,000 จุด
MCX : ..........
แต่ 7 Walmart Best Buy ไม่รับ
put4558350 Tue, 28/10/2014 - 16:22
In reply to MCX : by Sephanov
แต่ 7 Walmart Best Buy ไม่รับ apple pay
ซ่า ไม่รับ Apple Pay
waroonh Tue, 28/10/2014 - 16:59
In reply to MCX : by Sephanov
ซ่า ไม่รับ Apple Pay ระวังเจอมุข paying in $1 bills นะครัช
MCX เก็บข้อมูลไว้บน Cloud
nutmos Tue, 28/10/2014 - 18:01
In reply to MCX : by Sephanov
MCX เก็บข้อมูลไว้บน Cloud ครับ ต่างกับ Apple Pay ที่เก็บใน Secure Element ของตัวเครื่องและไม่ส่งออก สามารถจบได้ด้วยการ Restore ที่ทุกอย่างหายหมด