เมื่อพูดถึงเกมสร้างเมือง หลายคนอาจนึกถึงเกมดังๆ อย่าง SimCity แต่นอกจากนี้แล้ว ยังมีเกมสร้างเมืองอีกหลายเกมที่เน้นความสมดุลหรือมีเนื้อเรื่องในด้านอื่นๆ ซึ่งเกมที่จะรีวิวในครั้งนี้ก็คือ Tropico 5 เกมสร้างเมืองที่มีเนื้อหาเน้นในเรื่องการเมืองการปกครอง
ตัวเกมโดยรวมทั่วไปไม่ต่างจากเกมอื่นมากนัก ผู้เล่นจะรับบทเป็นท่านผู้นำของเมือง โดยในยุคเริ่มแรกเราจะได้เป็น “ท่านผู้ว่า” ซึ่งถูกราชวงศ์ผู้มีอำนาจส่งมาปกครองเกาะเล็กๆ เพื่อหาประโยชน์ให้กับราชวงศ์ในยุคล่าอาณานิคม หน้าที่โดยทั่วไปก็คือ สร้างแหล่งเพาะปลูก, ฟาร์มปศุสัตว์, พัฒนาเทคโนโลยี, ค้าขายกับภายนอก และมอบความสุขให้กับคนบนเกาะ
อย่างไรก็ตาม ทางราชวงศ์นั้นก็ไม่ได้ปกครองให้ราษฎรมีความสุขมากเท่าไหร่ ประชาชนแบ่งออกเป็นสองฝ่าย คือ ประชาชนส่วนมากเป็น พวกนิยมกษัตริย์ (Royalist) และ พวกนักปฏิวัติ (Revolutionist) ที่มองว่าราชวงศ์เอารัดเอาเปรียบและต้องการแบ่งแยกดินแดนออกเป็นอิสระ

กษัตริย์ต้องการเงินไปสร้างพระราชวังใต้น้ำ
เป้าหมายของเราคือ เราต้องทำให้ประชาชนบนเกาะของเราเห็นด้วยกับพวกนักปฏิวัติ เพื่อที่เราจะทำการประกาศอิสรภาพ และก้าวขึ้นเป็น “ประธานาธิบดี” (El Presidente) ให้ได้ก่อนที่วาระปกครองของตำแหน่งผู้ว่าจะหมดลง (เริ่มแรกจะมีวาระ 4 ปี)
ผู้เล่นจะมี “ท่านลอร์ด” คอยเจรจากับฝั่งกษัตริย์และ “ผู้ช่วย” ที่คอยหาภารกิจให้เราทำเพื่อเพิ่มคะแนนนิยม ตลอดการเล่น การเจรจากับกษัตริย์มักจะเป็นการจ่ายเงินหรือให้ของ เพื่อแลกกับการต่ออายุผู้ว่าหรือเงินเล็กๆ น้อยๆ ส่วนภารกิจของผู้ช่วย เช่น การขายของให้โจรสลัด จะเป็นการเพิ่มคะแนนนิยม แต่ก็เป็นการลดความสัมพันธ์กับกษัตริย์ และบางครั้งฝ่ายนักปฏิวัติก็จะต้องการให้เราหมิ่นราชวงศ์ (เช่น จีบราชินี)

นักปฏิวัติต้องการให้เราหมิ่นราชวงศ์
เมื่อเรามีคะแนนนิยมฝั่งนักปฏิวัติมากเกินครึ่งหนึ่ง ก็จะสามารถปฏิวัติประกาศอิสรภาพจากราชวงศ์ตั้งตัวเองเป็นประเทศอิสระ โดยเมื่อประกาศอิสรภาพ เราจะต้องเขียน “รัฐธรรมนูญ” ขึ้นมา เพื่อปกครองเกาะของเรา หลักจากนั้นก็จัดการเลือกตั้ง และปกครองประเทศผ่านยุคต่างๆ ให้รุ่งเรืองต่อไป
#รัฐธรรมนูญ
รัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่จะกำหนดแนวทางของประเทศ ในการเขียนรัฐธรรมนูญเราจะมีตัวเลือกในหมวดต่างๆ ว่าเราจะปกครองประเทศในแบบไหน โดยในการเขียนครั้งแรกนั้นจะมีให้เลือก 3 หมวด ได้แก่
- สิทธิในการเลือกตั้ง ตัวเลือกคือ เลือกได้เฉพาะผู้ชาย, เฉพาะคนรวย หรือเลือกได้ทุกคน
- สิทธิในการนับถือศาสนา ตัวเลือกได้แก่ ประกาศศาสนาคริสต์เป็นศาสนาประจำชาติ, ให้อิสระในการนับถือศาสนา, ไร้ศาสนา
- กองกำลัง ตัวเลือกได้แก่ อาสาสมัคร, ทหารเกณฑ์ และจัดตั้งกองทัพ

ตัวเลือกในหัวข้อ สิทธิการเลือกตั้ง
ตัวเลือกแต่ละอย่างจะมีผลแตกต่างกันไป เช่น หากเราเป็นรัฐคริสต์ ก็จะทำให้มีโจรน้อยลง แต่ถ้าเราไม่เน้นเรื่องศาสนาก็จะทำให้เราทำการวิจัยเร็วขึ้น
รัฐธรรมนูญสามารถแก้ไขได้ทุกๆ ระยะเวลา 5 ปี โดยเมื่อเข้าสู่ยุคถัดไป เราจะสามารถทำการวิจัยเพื่อเพิ่มหัวข้อต่างๆ ได้ ได้แก่
- ยุคสงครามโลก มีหัวข้อ สิทธิทางการเมือง (เผด็จการ, รัฐตำรวจ, ประชาธิปไตย), นโยบายแรงงาน (สนับสนุนแรงงาน, เท่าเทียม, สนับสนุนผู้จ้าง อนุญาตแรงงานเด็ก), ความเป็นพลเมือง (เข้า-ออกเมืองอย่างอิสระ, ออกวีซ่าให้เฉพาะคนที่มีความรู้, ปิดพรมแดนแน่นหนา)
- ยุคสงครามเย็น มีหัวข้อ สิทธิส่วนบุคคล, โครงสร้างทางเศรษฐกิจ, อิสระสื่อ (ควบคุมเต็มที่, ให้งบประมาณให้พูดถึงสิ่งที่ต้องการ, ให้อิสระ)
- ยุคสมัยใหม่ มีหัวข้อสิทธิทางดิจิทัล (เซ็นเซอร์เต็มที่, ต่อสู้ลิขสิทธิ์, อินเทอร์เน็ตเสรี), โลกาภิวัตน์ (ปิดประเทศ, ปกป้องอุตสาหกรรมหลัก, เปิดประเทศเสรี), ระบบนิเวศ (เน้นเศรษฐกิจ, ประหยัดพลังงาน, ไม่ปล่อยมลภาวะ)
#การเลือกตั้ง
หลักจากเขียนรัฐธรรมนูญแล้ว เราก็จะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 12 เดือน โดยจะมีคะแนนโพลของเรากับคู่แข่งขึ้นให้ดู ซึ่งเราจะต้องทำให้คะแนนของเรานำให้ได้เมื่อถึงเวลาเลือกตั้ง

ตอนนี้ คะแนนโพลเราตามอยู่ 45% ต่อ 55%
ตัวอย่างวิธีการเพิ่มคะแนนเสียง เช่น
- “คืนความสุข” ให้กับประชาชนด้วยวิธีต่างๆ เช่น สร้างร้านเหล้าหรือโรงมหรสพ หากประชาชนมีความสุข เราก็ได้คะแนนเพิ่ม
- “ลดภาษี” ลดภาษีเรียกคะแนนนิยมกับชนชั้นกลางและชนชั้นสูง
- “ฆ่าเลย” สามารถกดฆ่าคู่แข่งได้ด้วยนะครับ หรือจะแค่ดิสเครดิตก็ได้ (แต่ยังไม่เคยลองนะว่าจะออกมาเป็นยังไง)
- “ซื้อเสียง” เราสามารถจ่ายเงินเพื่อโกงผลเลือกตั้งได้ด้วย
#กฎหมาย
นอกจากตัวรัฐธรรมนูญแล้ว เรายังสามารถออกกฎหมายอื่นๆ เพิ่มเติมได้อีก กฎหมายที่มี เช่น
- เพิ่มการปันส่วนอาหาร ให้ประชาชนได้อาหารเพิ่มมากขึ้น มีความสุขมากขึ้น
- งดอาหารฟรี ทำให้ประชาชนต้องจ่ายเงินซื้ออาหาร
- สิทธิครอบครองอาวุธ ทำให้กองทัพแข็งแกร่งขึ้น แต่อาจจะทำให้มีผู้เสียชีวิตมากขึ้นเมื่อมีการลุกฮือ
- กู้เงิน เราสามารถออกพันธบัตรเพื่อกู้เงินมาใช้ได้
- นิรโทษกรรม เพื่อลดภัยจากกบฏ
- ปล่อยข่าวลือ เพื่อลดอำนาจของผู้นำกลุ่มต่างๆ
- ชดเชยรายได้เกษตรกร เพื่อเพิ่มผลผลิต
#คอรัปชั่น
ในขณะที่เราปกครองเกาะ นอกจากเราจะมีเงิน “$” เป็นเงินของรัฐบาลเพื่อใช้จ่ายสร้างสิ่งต่างๆ เรายังมีเงินในบัญชีสวิส “$$” ที่ได้มาจากการคอรัปชั่นอีกด้วย
เงินคอรัปชั่นนี้ไม่สามารถใช้จ่ายได้บนเกาะ แต่เราสามารถเอาไปซื้อ “ของพิเศษ” กับต่างประเทศได้ โดยวิธีที่จะได้เงินจะมากับภารกิจต่างๆ ที่มีให้เลือกผลตอบแทน จะมีให้เลือกว่าเราจะรับผลตอบแทนเป็นเงิน “$” เพื่อเข้างบประมาณประเทศ หรือรับเป็นเงินสวิส “$$” เพื่อเข้าบัญชีส่วนตัว นอกจากนี้การออกกฎหมายหรือใบอนุญาตบางอย่างเราก็จะได้เงินใต้โต๊ะเข้าบัญชีสวิสด้วยเหมือนกัน เช่น กฎหมายการอนุญาตก่อสร้าง จะทำให้ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างแพงขึ้น 20% แต่เงินที่เพิ่มขึ้นมานี้ ครึ่งหนึ่งจะเข้ากระเป๋าเรา

เมื่อออกกฎหมายอนุญาตสร้างอาคารแล้วเราก็จะได้เงินส่วนแบ่งเข้ากระเป๋า

เราสามารถส่งคนในตระกูลไปดูแลกิจการต่างๆ เพื่อหาเงินเข้ากระเป๋าตัวเองได้
#การลุกฮือ
เมื่อประชาชนฉลาดขึ้นและเราปกครองอย่างไม่เป็นธรรม หรือเมื่อมีการเรียกร้องอะไรบางอย่างแล้วเราไม่ยอมทำตาม ก็เป็นธรรมดาที่จะเกิดการลุกฮือขึ้นต่อต้านโดยประชาชน กองกำลังกบฏเหล่านี้จะวิ่งไปทั่วเมืองเพื่อเผาทำลายสิ่งก่อสร้างต่างๆ เราสามารถหยุดได้โดยส่งทหารเข้าไปควบคุม

ทหารไล่กองกบฏ (สีเขียว) ส่วนกบฏกำลังเผาบ้านเผาเมืองอยู่ (สีแดง)
#การรัฐประหาร
ทหารเป็นอีกส่วนสำคัญในเกมนี้ ตั้งแต่เริ่มเราจะมีหน่วยทหารส่วนตัวจำนวนหนึ่ง แต่หลังจากนั้นความต้องการทหารจะเพิ่มขึ้น ทั้งการใช้ประโยชน์ เช่นส่งไปสำรวจเกาะ หรือใช้จัดการกับกองกบฏ อย่างไรก็ตาม เมื่อมีทหารมากขึ้นก็จะเสี่ยงต่อการก่อรัฐประหารได้เช่นกัน สิ่งที่เราต้องทำคือตรวจสอบความจงรักภักดีของทหารอยู่เรื่อยๆ หากเราทำอะไรไม่ดีกับทหาร เช่น ตัดงบประมาณ ทำให้ทหารไม่มีความสุข ความจงรักภักดีจะเริ่มลดลง จนถึงจุดหนึ่งทหารจะขับรถถังออกมายิงวังของเรา

คะแนน Military Loyalty เริ่มตกต่ำ

ทั้งกบฏและทหารช่วยกันพังวัง ไม่มีใครคอยปกป้องแล้ว
เมื่อทหารและประชาชนลุกขึ้นมาต่อต้านและพังวังของเราจนล่มสลาย ก็ถือว่าเราพ่ายแพ้และจบเกมไปครับ
#สรุป
เกมนี้อาจมองว่าเป็นเกมสร้างเมืองธรรมดาเกมหนึ่ง แต่มีสิ่งที่แตกต่างคือบทบาทของผู้นำ (ผู้เล่น) ที่มีอำนาจมากจนสามารถเขียนรัฐธรรมนูญเองและทำอะไรก็ได้ แต่ในทางกลับกันก็มีประชาชนที่สามารถลุกขึ้นปฏิวัติ ซึ่งทำให้สนุกกว่าเกมอย่าง SimCity ที่เล่นแล้วเจอแต่ปัญหารถติดตลอดเวลา
ในส่วนของประสิทธิภาพของเกม ด้านกราฟิกภาพอาจจะสวยสู้เกมอื่นไม่ได้ แต่ก็มีรายละเอียดที่มากพอที่จะไม่น้อยหน้าเกมอื่นๆ ในสมัยนี้ แต่มีข้อติตรงเรื่องของอินเทอร์เฟสที่อาจจะไม่ค่อยคุ้นอยู่บ้าง เช่น การหมุนมุมมองที่ใช้เมาส์สลับเกมอื่น (ถึงแม้จะปรับได้ แต่พอกลับไปแล้วก็ยิ่งกลับตาลปัตรไปใหญ่) หรือปุ่มปิดหน้าต่างที่แอบหลบอยู่มุมซ้ายล่างก็ดูแปลกตาไปนิดหน่อย
ในเรื่องของการเล่นเกม ถ้าเคยเล่นเกมแนวนี้มาอยู่แล้วก็สามารถเรียนรู้ได้ไม่ยาก และเมื่อเข้าใจแนวทางของเกมแล้ว ก็สามารถเล่นเพลินๆ ไปได้เรื่อยๆ ครับ
on











ทันสมัยมากเลยนะครับ
darthvader Tue, 05/08/2014 - 17:11
ทันสมัยมากเลยนะครับ อ้อ..พอเข้าใจสาเหตุแล้ว //ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ
มันอย่างนี้นี่เองง
Eka-X Tue, 05/08/2014 - 17:13
มันอย่างนี้นี่เองง ถึงได้แทงใจ
เพิ่มสัดส่วนอาหาร ->
tekkasit Tue, 05/08/2014 - 17:22
เพิ่มสัดส่วนอาหาร -> เพิ่มส่วนอาหาร หรือไม่ก็ เพิ่มปันส่วนอาหาร ใช้คำว่า สัดส่วน มันออกจะหมายถึง ratio, shape มากกว่า ration
พัธบัตร -> พันธบัตร
มิน่าละ เนื้อหามันเหมือนสรุปการพัฒนาการทางการเมืองของประเทศกำลังพัฒนาเลยทีเดียว
เรียบร้อยครับ ขอบคุณครับ
ipats Tue, 05/08/2014 - 17:25
In reply to เพิ่มสัดส่วนอาหาร -> by tekkasit
เรียบร้อยครับ ขอบคุณครับ
ทำให้กองทำแข็งแกร่งขึ้น ->
tekkasit Tue, 05/08/2014 - 17:29
In reply to เรียบร้อยครับ ขอบคุณครับ by ipats
ทำให้กองทำแข็งแกร่งขึ้น -> ทำให้กองทัพแข็งแกร่งขึ้น
อณานิคม => อาณานิคม
hisoft Tue, 05/08/2014 - 17:36
In reply to เพิ่มสัดส่วนอาหาร -> by tekkasit
อณานิคม => อาณานิคม
Tropico 5
panurat2000 Tue, 05/08/2014 - 18:04
In reply to เพิ่มสัดส่วนอาหาร -> by tekkasit
เนื้อหาในเน้นเรื่อง ?
อณานิคม => อาณานิคม
ราษฎร์ => ราษฎร
ภาระกิจ => ภารกิจ
รางวงศ์ => ราชวงศ์
อิรสะ => อิสระ
ดิจิตอล => ดิจิทัล
กราฟฟิค => กราฟิก
//กราบ ขอบคุณมากครับ :)
ipats Tue, 05/08/2014 - 18:12
In reply to Tropico 5 by panurat2000
//กราบ ขอบคุณมากครับ :)
อย่างนี้นี่เอง ให้ตายสิ
pro.it Tue, 05/08/2014 - 17:19
อย่างนี้นี่เอง
ให้ตายสิ มันช่างน่าเล่นอะไรเช่นนี้ 555
ลองในเครื่องที่ไม่รองรับ
TeamKiller Tue, 05/08/2014 - 17:27
ลองในเครื่องที่ไม่รองรับ DirectX11 ที่การ์ดจอ เข้าเกมแล้วภาพเน่าเลย มองได้แค่น้ำกับชายหาดนิดหนึง
โหมด "คืนความสุข" เนื้อเพลง
NoppawanConan Tue, 05/08/2014 - 17:30
โหมด "คืนความสุข" เนื้อเพลง "เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน" มันลอยขึ้นมาในหัวเลยครับ 555+
น่าเล่นขึ้นมาเลย การโปรโมท
acitmaster Tue, 05/08/2014 - 17:31
น่าเล่นขึ้นมาเลย การโปรโมท ขั้นเทพ
เกมมัน real เกินนี่เอง ฮ่าๆ
Zatang Tue, 05/08/2014 - 17:33
เกมมัน real เกินนี่เอง ฮ่าๆ แต่อ่านแล้วอยากเล่นเลย
ยิ่งอ่านรีวิวยิ่งขนลุกเลยทีเด
pd2002 Tue, 05/08/2014 - 17:33
ยิ่งอ่านรีวิวยิ่งขนลุกเลยทีเดียว
ระบบการปกครองมันเดจาวูได้โล่ห
Architec Tue, 05/08/2014 - 17:44
ระบบการปกครองมันเดจาวูได้โล่ห์มากครัช กรั่กๆ (จะโดนเรียกไปปรับทัศนคติไหมล่ะคุณ?)
ตอนแรกก็แอนตี้นิดๆ
0FFiiz Tue, 05/08/2014 - 17:47
ตอนแรกก็แอนตี้นิดๆ แต่ลองอ่านแล้ว มันต้องโหลด มันต้องโหลด XD
ผมว่าเหมาะกับบ้านเราตอนนี้มาก
xGRUx Tue, 05/08/2014 - 17:48
ผมว่าเหมาะกับบ้านเราตอนนี้มากเลยนะ เพราะเห็นมีแต่คนอยากปกครองบ้านเมืองด้วยแนวทางของตัวเองเต็มไปหมด นี่ไงใช้เนื้อที่ไม่เท่าไหร่เปลืองไฟอีกนิดหน่อยบริหารจัดการกันให้หนำใจเลย แถมอวดกันได้ด้วยว่าแนวทางใครเจ๋งกว่า lol
น่าเล่นแหะ
mnobita Tue, 05/08/2014 - 17:49
น่าเล่นแหะ
อ่อ เนื้อหาเป็นอย่างงี้เอง
Krit04 Tue, 05/08/2014 - 17:49
อ่อ เนื้อหาเป็นอย่างงี้เอง มิน่าโดนแบน // ผมเห็นด้วยกับการโดนแบนครับ 555
เสียดาย DirectX 11 hardware
Zatang Tue, 05/08/2014 - 17:49
เสียดาย DirectX 11 hardware support required
อยากเล่นขึ้นมาเลย
mementototem Tue, 05/08/2014 - 17:54
อยากเล่นขึ้นมาเลย ลดราคาคราวหน้าจะจัด
ถ้ามีแปลไทย + ใส่ Avatar นะ
toooooooon Tue, 05/08/2014 - 17:56
ถ้ามีแปลไทย + ใส่ Avatar นะ ฮึ่ม...
น่าจะแบน Baidu แทนถึงจะถูก
jeffs Tue, 05/08/2014 - 18:11
น่าจะแบน Baidu แทนถึงจะถูก
จ๊ะเอ๋
Sinz Tue, 05/08/2014 - 18:30
จ๊ะเอ๋ !!
ทักทายจนท.ที่กำลังมอนิเตอร์โพสนี้ครับ
ความรู้ทางการเมือง
leonoinoi Tue, 05/08/2014 - 18:32
ความรู้ทางการเมือง หาได้จากเกม มีคุณค่าจริง ๆ เกมนี้
รีวิวนี้จะโดนแบนมั้ยครัช
thana19 Tue, 05/08/2014 - 18:34
รีวิวนี้จะโดนแบนมั้ยครัช
กระทรวง ICT
Sephanov Tue, 05/08/2014 - 18:39
กระทรวง ICT ขอปิดกั้นการเข้าถึงรีวิวนี้........
พรุ่งนี้อยากกินอะไรเป็นพิเศษไ
korstudio Tue, 05/08/2014 - 18:45
พรุ่งนี้อยากกินอะไรเป็นพิเศษไหมครับ อย่างข้าวผัดปู โอเลี้ยงถุง อะไรงี้...
อ่านรีวิวแล้วน่าเล่นขึ้นมาทัน
grit Tue, 05/08/2014 - 18:48
อ่านรีวิวแล้วน่าเล่นขึ้นมาทันทีเลย
ปกติไม่ค่อยเล่นเกม
Nuthiest Tue, 05/08/2014 - 18:58
ปกติไม่ค่อยเล่นเกม แต่เห็นว่าโดนแบนเลยรู้สึกอยากเล่นขึ้นมาทันทีด้วยความอยากรู้อยากเห็น
ไม่ต้องกลัวครับ
AdmOd Tue, 05/08/2014 - 19:08
ไม่ต้องกลัวครับ ส่วนมากโดนไม่เกิน 7 วันครับ
เข้าใจแล้ว... ฟีเจอร์
Bluetus Tue, 05/08/2014 - 19:23
เข้าใจแล้ว...
ฟีเจอร์ "คืนความสุข" นี่อ่านแล้ว หัวเราะก๊ากอยู่คนเดียว
น่าจะโดนเพราะ เรื่อง royalist
koalaz Tue, 05/08/2014 - 19:34
น่าจะโดนเพราะ เรื่อง royalist มากกว่า เรื่อง junta มั้ง อ่านฟีเจอร์แล้ว
#ดองภาค4ไว้ยังไม่ได้เล่นเลยจ้า
น่าเล่นมากเลยครับ
Zentana Tue, 05/08/2014 - 19:37
น่าเล่นมากเลยครับ มะกี้ลองไปดูหาแหละ ของ MAC ยังไม่มี อด T-T
bootcamp ไปพลางๆก่อนครับ :P
pd2002 Tue, 05/08/2014 - 20:09
In reply to น่าเล่นมากเลยครับ by Zentana
bootcamp ไปพลางๆก่อนครับ :P
ไม่เคยสนใจเกมนี่เล้ย
Kyoukai Tue, 05/08/2014 - 19:45
ไม่เคยสนใจเกมนี่เล้ย จนกระทั่งมีข่าวโดนแบนนิละทำให้สงสัยว่าทำไมโดนแบน อ่านรีวิวแล้วแบบว่าเฮ้ยน่าเล่นเดี๋ยสต้องหามาเล่นแระ
เฮ้ย น่าเล่นดีนะ
Zew Tue, 05/08/2014 - 20:09
เฮ้ย น่าเล่นดีนะ
น่าจะปล่อยให้เล่นระบายอารมณ์
username Tue, 05/08/2014 - 20:17
น่าจะปล่อยให้เล่นระบายอารมณ์
เตรียม blognone V2 ไว้ยังครับ
jusaku Tue, 05/08/2014 - 21:15
เตรียม blognone V2 ไว้ยังครับ ฮา
อ่านรีวิวเกมแล้วแบบ เอิ่ม based on true story จริงๆ ยังกับไปถามข้อมูลจากนักการเมืองมาสร้างเกม
ถึงกับต้องเข้าสตีมไปส่องเกมนี
ptrawt Tue, 05/08/2014 - 21:47
ถึงกับต้องเข้าสตีมไปส่องเกมนี้เลย
อ่านรีวิวแล้วบอกได้เลยว่าเป็น
LinkWii1GT Tue, 05/08/2014 - 22:44
อ่านรีวิวแล้วบอกได้เลยว่าเป็นเกมที่ดีมากอ่ะ
แต่เจอนี่เข้าไปแล้ว... Tropico 5 Banned In Thailand, Because People Are Dumb
http://gamesided.com/2014/08/04/tropico-5-banned-thailand-people-dumb/
ตบมือให้ประเทศไทยรัวๆ แปะๆๆ
ซื้อเกม Tropico 5 แล้วลงใส่
Ford AntiTrust Tue, 05/08/2014 - 23:03
ซื้อเกม Tropico 5 แล้วลงใส่ Notebook ไปนั่งเล่นตรงลานพารากอนซิครับ
อาจจะได้ไปเที่ยวเทเวศน์สักสาม
itpcc Tue, 05/08/2014 - 23:53
In reply to ซื้อเกม Tropico 5 แล้วลงใส่ by Ford AntiTrust
อาจจะได้ไปเที่ยวเทเวศน์สักสามสี่สัปดาห์ :o
ขอบคุณสำหรับไอเดียครับ
PaPaSEK Wed, 06/08/2014 - 09:39
In reply to อาจจะได้ไปเที่ยวเทเวศน์สักสาม by itpcc
ขอบคุณสำหรับไอเดียครับ ถ้าวันไหนตกงานไม่มีข้าวกิน ไม่มีที่อยู่
ผมรู้แล้วว่าจะทำยังไง
แถมมีแพ็กเกจพาไปตามงานต่างๆ
itpcc Wed, 06/08/2014 - 09:45
In reply to ขอบคุณสำหรับไอเดียครับ by PaPaSEK
แถมมีแพ็กเกจพาไปตามงานต่างๆ ฟรีด้วยนะครับ :P
ปล่าวครับ ผมจะไปขอข้าววัดกิน
PaPaSEK Wed, 06/08/2014 - 11:26
In reply to แถมมีแพ็กเกจพาไปตามงานต่างๆ by itpcc
ปล่าวครับ ผมจะไปขอข้าววัดกิน ฮ่า ฮ่า
ถ้าจะให้ดี ชูสาวนิ้ว +
NoppawanConan Mon, 18/08/2014 - 01:33
In reply to ซื้อเกม Tropico 5 แล้วลงใส่ by Ford AntiTrust
ถ้าจะให้ดี ชูสาวนิ้ว + ทานขนมปังด้วยสิครับ แหม่
ห้ามขายนี่ ห้ามเล่น
PH41 Tue, 05/08/2014 - 23:14
ห้ามขายนี่ ห้ามเล่น ห้ามรีวิวป่าวครับ
ยังไม่ได้อาจจะต้อง save ไว้ก่อน 555
อืม การชนะเกมนี้คือ
trufa Tue, 05/08/2014 - 23:45
อืม การชนะเกมนี้คือ อยู่ในอำนาจให้นานที่สุดและมีเงินเข้ากระเป๋าให้มากที่สุดสินะ
"เกมการเมือง" นี่มันเรื่องผลประโยชน์ล้วนๆ จริงๆ
กลัวรีวิวถูกอุ้มจริงๆ
JackieNP Wed, 06/08/2014 - 00:22
กลัวรีวิวถูกอุ้มจริงๆ
เกมเศรษฐีนิครับที่เค้าบอกว่าท
runnary Wed, 06/08/2014 - 00:29
เกมเศรษฐีนิครับที่เค้าบอกว่าทำมาเพื่อคนไทย ไหงรู้สึกว่าเกมนี้มันทำมาเพื่อคนไทยมากกว่า
+1 ซื้อครับ
leonoinoi Wed, 06/08/2014 - 00:34
In reply to เกมเศรษฐีนิครับที่เค้าบอกว่าท by runnary
+1 ซื้อครับ เกมนี้ทำมาเพื่อคนไทย 555+ ควรสนับสนุนให้คนไทย และเด็กไทยทุกคนได้เล่นครับ
คือตัวเกมมันทำให้ ปจว.
Khow Wed, 06/08/2014 - 00:53
คือตัวเกมมันทำให้ ปจว. ของคนบางกลุ่มโดนอ่านออก ฟีเจอร์แต่ละอันหุๆ ลอกมาจากของจริงชัดๆ
แต่คนบางกลุ่มที่ว่าไม่แยกแยะว่ามันก็แค่เกมเองนะเหมือนอ่านนิยายแล้วแบนเพราะกลัวคนคิดตาม
คำเตือนนักท่องเที่ยวต่างชาติเ
xnone Wed, 06/08/2014 - 00:56
คำเตือนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มเติม
ข้อ 4 ห้ามเล่นเกม Tropico 5 ในประเทศไทย เพราะเป็นภัยแต่ความมั่นคงในประเทศ
จริง ๆ
obnetarena Wed, 06/08/2014 - 01:54
จริง ๆ แล้วมันเหมือนเหตุการณ์ทางฝั่งยุโรปเลยที่ปฏิวัติจากระบอบกษัตริย์ เป็นประธานาธิบดี
แล้วถ้าผู้น้ำไม่ดี ก็จะถูกปฏิวัติต่ออีกรอบ หรือถ้าวางแผนกองกำลังไม่ดี อาจจะถูกทหารยึดอำนาจ
มิน่าอเมริกาให้งบทหารซะเยอะเลย
ซึ่งจริง ๆ เกมก็ไม่ได้จงใจเจาะจง ให้เกิดภัยต่อความมั่นคง แต่กลับสร้างผู้นำที่มีคุณภาพเสียมากกว่า ด้วยหลักเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ หลักการปกครอง
ผมเชื่อว่าคนที่เล่นเกมนี้จบจะเข้าใจผู้ถูกปกครองมากยิ่งขึ้น คือเราไม่ได้มีอำนาจ แต่อำนาจอยู่ที่ผู้ถูกปกครองแล้วส่งผ่านให้เราต่างหาก
ซึ่งผมว่าส่งผลดีต่อการทำงานเป็นทีมนะครับ เรื่องปกครองประเทศคงยาก (ไม่ใช่ทุกคนจะไปเล่นเการเมือง)
ถ้าเราเอาใจลูกทีมไม่ดี เค้าก็ตีตัวออกห่าง จะก้าวหน้าในหน้าที่การงานก็ลำบาก
การสอนเป็นหนังสือมันน่าเบื่อแล้วไม่ค่อยอยากจำ แต่ถ้าเล่นเกม มันจะซึมซับเข้าสมองผู้เล่นทีละน้อย ๆ ผมว่าเราน่าจะได้ผู้นำที่ดีขึ้นมาจากเกมนี้นะ
เพราะจะเห็นว่าคอร์รัปชั่นอย่างเดียวก็โดนปฏิวัติได้ง่ายเหมือนกัน
+1 แต่บางทีผู้ใหญ่ก็แยกแยะไม่
Lenon Wed, 06/08/2014 - 10:12
In reply to จริง ๆ by obnetarena
+1
แต่บางทีผู้ใหญ่ก็แยกแยะไม่ออกว่าอันไหนเกมส์แฝงไปด้วยคุณประโยชน์ อันไหนเกมส์บันดาลโทสะ(อย่างGTA) เป็นต้น
เป็นมุมมองที่ดีนะ ผมชอบ
beersonic Wed, 06/08/2014 - 10:44
In reply to จริง ๆ by obnetarena
เป็นมุมมองที่ดีนะ ผมชอบ
เห็นด้วยครับ
mnobita Wed, 06/08/2014 - 11:05
In reply to จริง ๆ by obnetarena
เห็นด้วยครับ
ปัญหาคือมัน "จริง"
PaPaSEK Wed, 06/08/2014 - 12:02
In reply to จริง ๆ by obnetarena
ปัญหาคือมัน "จริง" เกินไปครับ
ผมเคยคิดเงียบๆ อยู่คนเดียวนะ คือถ้าเรามองว่าการรัฐประหารครั้งนี้เป็นสิ่งที่ดี เป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นเพื่อปราบปรามความชั่วความร้าย
เราบรรจุลงตำราเรียนเลยดีมั้ย? เป็นแนวทางประชาธิปไตยแบบไทยๆ ไปเลย ให้ลูกหลานได้ปฏิบัติสืบกัน
เรื่องบรรจุ
obnetarena Wed, 06/08/2014 - 14:01
In reply to ปัญหาคือมัน "จริง" by PaPaSEK
เรื่องบรรจุ ผมคิดว่าสมควรอย่างยิ่งที่จะต้องมีการบรรจุในตำราเรียน
แต่สิ่งที่ต้องมาคิดอีกคือ ควรบรรจุในระดับการศึกษาไหน ระดับป.โท ผมว่ายังไงก็ต้องมีบรรจุในวิชาเรียน แต่ในเชิงของกรณีศึกษาให้ตีความกันมากกว่าชี้นำว่าอย่างไหนถึงจะถูก
เพราะสุดท้ายแล้ว สังคมจะตีกรอบเองถ้ามันถูกมันดี มันจะคงอยู่แต่ถ้าไม่ดีมันจะถูกกำจัดไป
เกมนี้ก็เหมือนกัน ถ้าเราเล่นเกมดี (ปกครองเมืองดี) ค่าต่าง ๆ มันออกมาดี เราก็จะเล่นได้ต่อ แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่ค่าต่าง ๆ เลวร้ายก็จบเกม
เอาเข้าจริง
tekkasit Wed, 06/08/2014 - 15:17
In reply to ปัญหาคือมัน "จริง" by PaPaSEK
เอาเข้าจริง คนจำนวนมากยังศึกษาประวัติศาสตร์/การเมืองแบบวิเคราะห์ไม่เป็น เป็นแบบท่องทำ ไม่ได้ตั้งคำถามกับประวัติศาสตร์ที่"ชำระ"แล้ว ว่ามีความจริงเจือปนแค่ไหน แล้วมันสมเหตุสมผลหรือไม่
ยิ่งประวัติศาสตร์ที่ไกล้ตัวอย่าง กรณี 6 ตุลา 2519 ถามจริงๆ ว่าเขียนลงตำราเรียนถึงย่อหน้ากันไหม? แล้วพวกเบี้ยอย่างเราๆ ท่านๆ ก็ก้มหน้าก้มตาสมานฉันท์กันต่อไป
คนจำนวนมากยังศึกษาประวัติศาสต
hisoft Wed, 06/08/2014 - 18:11
In reply to เอาเข้าจริง by tekkasit
ผมว่าไม่ใช่แค่เรื่องประวัติศาสตร์ล่ะครับ แต่เกือบทุกเรื่องนี่แหละ
ปัญหาคือ
zinazisc Thu, 07/08/2014 - 21:22
In reply to ปัญหาคือมัน "จริง" by PaPaSEK
ปัญหาคือ ไม่ได้คิดแบบนั้นกันทุกคนเนี่ยสิครับ ไม่ว่าจะทำอะไร ออกมาแนวไหน มันก็ต้องมีเสียงแตกเสียงต่าง วิธีการโวตก็พอมีฝั่งไหนแพ้ก็จะหาว่าอีกฝั่งโกง ก็เลยต้องเอาปืนมาจี้ให้เห็นตรงกันเนี่ยแหละครับ แล้วสรุปมันจะดีไหม ผมก็ไม่ทราบได้เหมือนกัน
ผมว่าเราควรลงไปเลยครับ
PaPaSEK Thu, 07/08/2014 - 21:43
In reply to ปัญหาคือ by zinazisc
ผมว่าเราควรลงไปเลยครับ บรรจุไปเลยว่าท่านประยุทธ์เป็นรัฐบุรุษ ต่อไปใครอยากเป็นรัฐบุรุษก็ทำรัฐประหารแล้วตั้งตนเป็นรัฐาธิปัตย์ ดีจะตาย
หาปุ่มกด like ไม่เจอครับ 5555
zinazisc Mon, 11/08/2014 - 15:11
In reply to ผมว่าเราควรลงไปเลยครับ by PaPaSEK
หาปุ่มกด like ไม่เจอครับ 5555
รอภาคเสริมเทวดากับซาตาน
gudgee Wed, 06/08/2014 - 03:03
รอภาคเสริมเทวดากับซาตาน ค่อยเล่นครับ ยังไม่สมจริง
ดูแล้วแรงกว่า
Aoun Wed, 06/08/2014 - 08:14
ดูแล้วแรงกว่า 3นิ้วกะกินแซนด์วิช ตรงไหน
แต่รู้สึกว่า คราวนี้ วธ. ทำงานเร็วดีจัง (ผิดปกติ)
ตอนผู้รีวิว เลือกคืนความสุข ใช้เพลงอะไรประกอบ
แบนเกมนี้นี่ไวจัง
kingrpg Wed, 06/08/2014 - 08:22
แบนเกมนี้นี่ไวจัง แต่เกมอื่นยังมีให้โหลดแบบเถื่อนกันเกลื่อน ไม่เห็นจะทำอะไร
ในเนื้อเรื่อง
jane Wed, 06/08/2014 - 09:44
ในเนื้อเรื่อง ถ้ามีโครงการจำนำข้าวด้วย ก็น่าจะทำให้ประชาชนส่วนใหญ่ จงรักภักดีต่อรัฐบาล
ก็มีการชดเชยรายได้เกษตรกรนี่ค
tk719 Wed, 06/08/2014 - 10:41
In reply to ในเนื้อเรื่อง by jane
ก็มีการชดเชยรายได้เกษตรกรนี่ครับ
ประชาชนส่วนใหญ่
gudgee Wed, 06/08/2014 - 10:57
In reply to ในเนื้อเรื่อง by jane
ประชาชนส่วนใหญ่ ไม่ควรจะได้เลือกว่าจะภักดีฝ่ายใดครับ ปกครองยาก ควรเลือกให้เลย หมายถึงในเกมส์นะครับ
แถมเงินที่เอาไปละลายน้ำกับจำน
inote Wed, 06/08/2014 - 14:43
In reply to ในเนื้อเรื่อง by jane
แถมเงินที่เอาไปละลายน้ำกับจำนำเข้าก็มาจากคนชั้นกลางซะส่วนใหญ่ด้วย เป้าหมายรองคือทำให้คนชั้นกลางจนลงเพราะคอนเซ็ปคือ "คนโง่กับคนจนปกครองง่าย" #แมวพิมพ์ๆ #แมวดันฉลาดรู้ทัน
เห็นด้วยครับ
WattZ Wed, 06/08/2014 - 15:12
In reply to แถมเงินที่เอาไปละลายน้ำกับจำน by inote
เห็นด้วยครับ "คนโง่กับคนจนปกครองง่าย"
โดยเฉพาะเรื่องคนโง่
อะไรที่มันไม่ดีเราก็อย่าไปแตะ
crucifier Wed, 06/08/2014 - 10:22
อะไรที่มันไม่ดีเราก็อย่าไปแตะต้องมันเลยครัช
อืม
btoy Wed, 06/08/2014 - 10:51
อืม ผมพอเข้าใจแล้วล่ะว่าทำไมถึงรีบมาแบนเกมนี้ เพราะมันสะท้อนความจริงเยอะเลย 555
จริงๆบ้านเรามันจะก้าวต่อไปได้ มันต้องเริ่มจากการยอมรับความจริง แต่ก็นะ
จริงๆ แล้วถ้าปรับดีๆ
zipper Wed, 06/08/2014 - 12:12
จริงๆ แล้วถ้าปรับดีๆ เกมนี้เอามาสอนเรื่องการปกครองได้เลยนะ ถ้าปรับเป็นภาษาไทยแล้วเอามาสอนเด็ก น่าจะง่ายต่อการเรียนของเด็กๆ ว่าการปกครองมันเป็นยังไง การเมืองมันเป็นยังไง ให้เด็กเรียนรู้ในเกม ลองทำโน่นทำนี่แล้วให้เห็นผลว่ามันเป็นยังไง มันก็ยังดีกว่าให้เห็นของจริงนะ และมันก็เห็นผลของการกระทำเร็วกว่าของจริงด้วย
และที่สำคัญ
obnetarena Wed, 06/08/2014 - 14:04
In reply to จริงๆ แล้วถ้าปรับดีๆ by zipper
และที่สำคัญ การคอร์รัปชันก็เหมือนจริง คือทำแล้วมันสบายเรา แต่ก็มีโอกาสที่ประชาชนจะไม่พอใจ
แต่สุดท้ายแล้วก็ยังเปิดโอกาสให้คอร์รัปชันได้อยู่ดี และประชาชนก็ยังพึงพอใจ หากคอร์รัปชันน้อย ๆ
ซึ่งเหตุผลการแบนถ้าใช้ตรงนี้ผมว่ามันยังโอเคกว่านะครับ
กระแสดีแบบนี้เดี๋ยวมี DLC
PowerBerry Wed, 06/08/2014 - 12:37
กระแสดีแบบนี้เดี๋ยวมี DLC พิเศษแน่ๆ
น่าจะมี mardi gras ในไทยนะ
IceCreamMisha Wed, 06/08/2014 - 15:07
น่าจะมี mardi gras ในไทยนะ คืนความสุขให้สุดๆ ไปเลย ผมจะเหมาซื้อ สร้อยลูกปัดมาเยอะๆเลย
การเพิ่มคะแนนเสียง
GooEng Wed, 06/08/2014 - 16:20
การเพิ่มคะแนนเสียง เกมส์มีให้เลือกทำแค่หนึ่ง แต่ชีวิตจริงทำทุกข้อนะคร้าบ
เล่นแล้ว ตาสว่าง เลย
melloz Wed, 06/08/2014 - 18:25
เล่นแล้ว ตาสว่าง เลย นะ
หมายถึง เล่นตั้งแต่ ค่ำ จนถึง เช้า จนตาสว่าง เลย
อันนั้นเรียกสว่างคาตาแล้วล่ะค
hisoft Wed, 06/08/2014 - 20:25
In reply to เล่นแล้ว ตาสว่าง เลย by melloz
อันนั้นเรียกสว่างคาตาแล้วล่ะครับ - -"
เกมส์นี้ทักษินหรือเสื้อแดงสนุ
giogio Wed, 06/08/2014 - 21:27
เกมส์นี้ทักษินหรือเสื้อแดงสนุบสนุนงบสร้างป่าววะเนี่ย ว่าแต่มีบทผู้นำที่ช่วงแรกได้รับเสียงสนับสนุนจากคนส่วนใหญ่ในประเทศจนเข้าสู่อำนาจ แต่เริ่มหลงระเริงไปกับอำนาจแทบจะเบ็ดเสร็จในมือ เริ่มซื้อคนในตำแหน่งสำคัญๆมาอยู่พวกตัวเอง เริ่มมองเห็นประโยชน์ส่วนตนกับพวกพ้องมากกว่าประโยชน์ของชาติ เริ่มใช้อำนาจในการกดขี่ฝ่ายที่พยามยามมาตรวจสอบหรือฝ่ายต่อต้าน จนสุดท้ายประชาชนเป็นล้านออกมาขับไล่ มีมั่งมั้ยเกมส์แนวนี้ จะได้หามาเล่นมั่ง เล่นคู่กับเกมส์นี้ด้วยน่าจะสนุก เหอๆ
ไม่น่าจะถึงขนาดนั้นครับ ^_^
Elysium Wed, 06/08/2014 - 21:50
In reply to เกมส์นี้ทักษินหรือเสื้อแดงสนุ by giogio
ไม่น่าจะถึงขนาดนั้นครับ ^_^
ก็เกมนี้ละครับ มี 2 ฝ่าย
leonoinoi Wed, 06/08/2014 - 22:22
In reply to เกมส์นี้ทักษินหรือเสื้อแดงสนุ by giogio
ก็เกมนี้ละครับ มี 2 ฝ่าย ที่คุณบรรยายมา มันน่าจะเป็น propaganda ของฝ่ายเผด็จการ (เผด็จการทั้งโลกคล้ายกันหมดนะ เท่าที่ดูเขายังไม่เอาเมืองไทย ล่าสุดเข้าไปในเกมเลย)
หายใจเป็นทักษิณเลยนะครับ แหม่
McKay Thu, 07/08/2014 - 01:59
In reply to เกมส์นี้ทักษินหรือเสื้อแดงสนุ by giogio
หายใจเป็นทักษิณเลยนะครับ แหม่
ใช่ครับ
skycreeper Thu, 07/08/2014 - 06:00
In reply to เกมส์นี้ทักษินหรือเสื้อแดงสนุ by giogio
ใช่ครับ ทักษิณซื้อค่ายเกมนี้ไปแล้วครับ ติดตามข่าวบ้าง
ก็คิดได้แค่นี้ประเทศมันถึงได้
Khow Thu, 07/08/2014 - 08:26
In reply to เกมส์นี้ทักษินหรือเสื้อแดงสนุ by giogio
ก็คิดได้แค่นี้ประเทศมันถึงได้เป็นแบบนี้
ถ้าลองศึกษาประวัติการเมืองการปกครองของประเทศทางยุโรป จะรู้เลยว่าเกมนี้ไปเอาฟีเจอร์พวกนี้มาจากไหน
สมควรที่คนเขาจะเหน็บว่ากะลาจริงๆ(บ่นๆ)
ความรู้ในห้องสมุดมี google มีเปิดอ่านบ้างครับ
แล้วจะรู้ว่าประเทศเราถอยหลังไป 100 กว่าปี
เพราะเกมนี้มันอิงการปกครองเมือหลายร้อยปีที่แล้วยันถึงปัจจุบัน
หนังสือวิชาสังคมของประเทศไทยมันสอนแต่เรื่องในส่วนแคบๆพอมานั่งอ่านของประเทศอื่นเลยรู้ว่าว่าตนเองอยู่ในกะลาจริงๆ
บางคนนี่สมองมีแต่ทักษิณๆจริงๆ เห็นแล้วปลงกับอนาคตของชาติ คิดไม่เป็น แยกแยะไม่ได้ วิเคราะห์ไม่ออก
เกมนี้มันมีใส่เรื่องการโฆษณาชวนเชื่อให้ดูด้วยว่า โฆษณาชวนเชื่อแล้วประชาชนจะเป็นอย่างไร
ที่อเมริกาก็เคยมีเรื่องแบบนี้ แต่เกิดขึ้นเมื่อสองร้อยกว่าปีก่อน
ผมศึกษาไปๆมาๆ กลายเป็นประเทศไทยนี่ล้าหลังกว่าเขา100-200ปีเลยหรือเนี่ยเรื่องที่เกิดเมื่อสองร้อยปีที่แล้วเพิ่งมาเกิดเอาตอนนี้
เริ่มขึ้นมาด้วยทักษิณ ทำไมพอม
pepporony Thu, 07/08/2014 - 09:26
In reply to เกมส์นี้ทักษินหรือเสื้อแดงสนุ by giogio
เริ่มขึ้นมาด้วยทักษิณ
ทำไมพอมากลางๆมันกลายเป็นพูดถึงสถานการณ์ตอนนี้ครับ 555
ได้ทักษิณขึ้นเป็นผู้นำเถอะครั
PaPaSEK Thu, 07/08/2014 - 09:45
In reply to เกมส์นี้ทักษินหรือเสื้อแดงสนุ by giogio
ได้ทักษิณขึ้นเป็นผู้นำเถอะครับ เพราะรู้สึกว่าทักษิณจะมีศักยภาพสูงมาก ถ้าทักษิณได้เป็น "ทั่นผู้นำ" แล้ว รับรองว่าเราจะกลายเป็นมหาอำนาจครับ
ซื้ออเมริกา อังกฤษ ทักษิณทำมาหมดแล้ว เกมขายทั่วโลกแต่ทักษิณยอมลงทุนเพื่อให้มี content เสียดสีเฉพาะกลุ่ม
ทักษิณกล้าลงทุนขนาดนี้ และสามารถเจรจาให้ค่ายเกมทำได้ถึงเพียงนี้ แม้แต่โอบามายังทำไม่ได้ ... ให้ทักษิณเป็นๆ ไปเถอะครับ
ก่อตั้ง Earth Federation
YF-01 Thu, 07/08/2014 - 16:24
In reply to ได้ทักษิณขึ้นเป็นผู้นำเถอะครั by PaPaSEK
ก่อตั้ง Earth Federation แล้วส่งคนไปตั้งอาณานิคมบนอวกาศยังได้เลยสินะครับ
ไม่ได้ครับ กลัว new-type
PaPaSEK Thu, 07/08/2014 - 18:31
In reply to ก่อตั้ง Earth Federation by YF-01
ไม่ได้ครับ กลัว new-type ทักษิณต้องซื้อ new-type ก่อน
เขาซื้อได้ทั้งโลก
HMage Fri, 08/08/2014 - 10:27
In reply to ได้ทักษิณขึ้นเป็นผู้นำเถอะครั by PaPaSEK
เขาซื้อได้ทั้งโลก แต่ซื้อผมไม่ได้หรอก ... เพราะผมไม่มีอะไรไปขายเขา
ผมขายหน้า
PaPaSEK Fri, 08/08/2014 - 11:01
In reply to เขาซื้อได้ทั้งโลก by HMage
ผมขายหน้า
ที่เค้าเรียกว่า
hisoft Sat, 09/08/2014 - 17:50
In reply to ผมขายหน้า by PaPaSEK
ที่เค้าเรียกว่า ขายหน้าเอาผ้ารอดสินะครับ
ผมรู้สึกเสียใจจริงๆ
Elysium Sat, 09/08/2014 - 19:25
In reply to ที่เค้าเรียกว่า by hisoft
ผมรู้สึกเสียใจจริงๆ เสียใจที่สุด ...ผมจะเล่นแล้วมุกนี้ แต่ก็ยั้งไว้ ทำไมนะ
โบราณว่าอายได้ ด้านอดครับ
hisoft Sat, 09/08/2014 - 19:31
In reply to ผมรู้สึกเสียใจจริงๆ by Elysium
โบราณว่าอายได้ ด้านอดครับ
ถูกต้องครับ
PaPaSEK Sun, 10/08/2014 - 21:55
In reply to โบราณว่าอายได้ ด้านอดครับ by hisoft
ถูกต้องครับ แม้จะรู้ว่าไม่ฮาแต่ขอให้ให้ได้เล่นไว้ก่ิอน ชนะครับ
bias เกินไปละครับ
plawanja Thu, 07/08/2014 - 20:58
In reply to เกมส์นี้ทักษินหรือเสื้อแดงสนุ by giogio
bias เกินไปละครับ ไม่ได้รู้อะไรเลย ที่แท้น้องสาวเป็นคนซื้อตะหาก :-p
ผมว่ามาทำโพลกันดีกว่าว่าพรุ่งนี้จะยังเข้า bn ได้เป็นปกติหรือเปล่า //เผ่น
แวะเข้ามาดูเห็นต่ิงทักษิญเข้า
giogio Fri, 08/08/2014 - 01:06
In reply to เกมส์นี้ทักษินหรือเสื้อแดงสนุ by giogio
แวะเข้ามาดูเห็นต่ิงทักษิญเข้ามาดิ้นกันใหญ่ ไหนพวกเสื้อแดงชอบแขวะพวกเสื้อเหลืองหรือกปปส.นักนี่ว่ารับความคิดต่างไม่ได้ พอเจอคนที่คิดต่างกับเสื้อแดงเลยดิ้นเองซะงั้น ย้อนแยงสับปรับนะครับ
"เกมส์นี้ทักษินหรือเสื้อแดงสนุบสนุนงบสร้างป่าววะเนี่ย" -- คำประชดตรงนี้ผมยังยืนยันตามความหมายที่สื่อ เมื่อตอนแรกได้ข่าวที่พาดหัวตามนสพ.หรือแชร์รัวๆตามเนท ชาวเน็ทไทยก็ก่นด่ากันไปก่อนโดยที่ตัวเองก็ไม่รู้หรอกว่าเหตุผลหลักๆอะไรที่ทำให้เค้าแบน ผมก็คิดเช่นกันว่าเพราะเอาตัวร้ายเป็นทหารเลยโดนแบน แต่พอมาอ่านบทความรีวิวเกมส์ที่ลงลึกถึงรายละเอียด จะมีเนื้อหาที่ส่อเสียดที่จะไปหมิ่นด่าว่าพระราชา แถมยังให้คนเล่นตั้งชื่อราชาได้อีก ตรงนี้สามารถเอามาใช้เป็นเครื่องมือแบบนึงในการปลูกฝังความคิด propaganda ของคนที่มีความคิดล้มเจ้าได้เลย
มีบางท่านตอบกลับผมว่าเนื้อหาที่ผมเสนอเพิ่มเข้ามาว่าขอเป็นฝ่ายล้มรัฐบาลชั่วบ้างมีมั้ย คุณ leonoinoi ตอบว่ามี โดยเนื้อหาที่ผมเสนอมาเป็น propaganda ของฝ่ายเผด็จการ ผมอยากบอกว่าเนื้อหาแคมเปนจ์เกมส์นี้มันคือ propaganda ที่ฝ่ายเสื้อแดงเค้าใช้โจมตีอีกฝ่ายแบบเป๊ะๆเลย นั่นเลยเป็นที่มาของคำพูดว่า "ทักษิญสนับสนุนให้สร้างเกมส์นี้ป่าวเนี่ยยยย"
คุณ "Know" กล่าวหาว่าผมอยู่ในกะลา ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าในเวปนี้เค้าอนุญาตให้ด่าคนอื่นแบบนี้ได้หรือไม่(แต่อนุมานว่าคงไม่เป็นอะไรเพราะคุณก็สามารถทำได้และยังอยู่ปกติสุขดี) ผมไม่แปลกใจหรอกครับที่คุณว่าผมแบบนี้ แต่ผมก็อยากบอกคุณว่าคุณก็ถูก "กะลาสีแดง" ครอบอยู่เช่นกัน ผมเจอบ่อยครับเพราะผมมีเพื่อนเสื้อแดงเยอะ (กปปส. ก็เยอะเช่นกัน) และหลายคนปิดหูปิดตาปิดปาก และปิดใจตัวเองไม่ยอมรับรู้ถึงความจริงอีกด้าน ความรู้สึกของอีกฝ่าย ปิดความคิดตัวเองจากการยอมรับความคิดของผู้อื่นตั้งแต่ก่อนที่ทหารจะมาปิดให้คุณซะอีก
ประเทศเราชิบหายมาเยอะแล้วครับเพราะความคิดสุดโต่งสองฝ่ายมาทะเลาะกัน เอาจริงๆผมไม่เชื่อมั่นเท่าไหร่หรอกว่าเราจะสามารถกลับมาปรองดองกันได้ ผมเชื่อไปแล้วว่าเราน่าจะได้ฆ่ากันทั้งประเทศ หากยังไม่ยอมลดทิถิคำพูดผมก็จะกลายเป็นจริงขึ้นมาเอง พวกคุณอยากไปถึงตรงนั้นมั้ย หรือตอนนี้ที่เราน่าจะพอมีโอกาสให้กลับมาเหมือนไทยสมัยหลายปีก่อนหน้านี้พวกคุณจะคว้าโอกาสตรงนี้ไว้มั้ย ลองเปิดใจแล้วคิดดูครับ สวัสดี
คือคุณจะบอกว่ารู้ทั้งคู่
Architec Fri, 08/08/2014 - 02:39
In reply to แวะเข้ามาดูเห็นต่ิงทักษิญเข้า by giogio
คือคุณจะบอกว่ารู้ทั้งคู่ แต่ตั้งธงเอียงขวาเลยว่างั้น?
ถ้าเป็นอย่างนั้นจริงคงให้แบนเกม StrongHold Crusader, Democarcy 2 ด้วยดีไหมครับ? จะได้ขวาจัดให้สมใจอยากเลย
คิดต่างเป็นเสื้อแดงเลยเหรอครั
Khow Fri, 08/08/2014 - 03:06
In reply to แวะเข้ามาดูเห็นต่ิงทักษิญเข้า by giogio
คิดต่างเป็นเสื้อแดงเลยเหรอครับ
ผมน่ะตอนเช้าโดนด่าว่าเป็นแดงตอนบ่ายโดนด่าว่าเป็นเหลืองครับ
ผมบอกมันผมสีดำ เพราะโดนป้ายสีซะครบแล้วว่างๆลองเอาสีผสมกันดูเล่นๆครับว่าได้สีอะไร
โลกนี้มันไม่ได้มีแค่แดงกับเหลืองครับ สมองคุณไปหมดแล้ว
ผมมีเพื่อนทุกสีล่ะและผมไม่สนใจทักษิณหรอกแต่ผมรำคาญพวกแบบคุณนี่แหละเอะอะทักษิณหมด ต่อไปคิดอะไรไม่ออกด่าทักษิณไว้ก่อนความคิดแบบนี้มันสิ้นคิดครับ
ส่วนที่ผมพูดว่า สมควรแหละที่โดนคนอื่นเขาว่าเป็นกะลา
ลองคิดดีๆว่ามันเป็นคำด่าหรือคำเปรียบเปรย
ผมไม่ได้ว่าคุณอยู่ในกะลาแต่ผมบอกว่า มิน่าล่ะเขาถึงด่าว่าคุณเป็นกะลา
พิจารณาเอาเองว่าผมด่าว่าคุณอยู่ในกะลา หรือว่าตรรกะของคุณมันทำให้เป็นแบบนั้น
คนที่สุดโต่งนะคุณไม่ใช่ผม ส่วนเรื่องปรองดองเนี่ยมันเป็นมโนไปกันเองมากกว่า
คนมันจะอยู่ร่วมกันได้มันต้องมาคุยกันปรับความเข้าใจกัน แต่เอาคนมาห้ามว่าห้ามทะเลาะกันนะ มันไม่ใช่การแก้ปัญหามันเป็นการหนีปัญหา ต้นเหตุของปัญหามันยังอยู่
การแก้ปัญหาของทหารในปัจจุบันมันเป็นเหมือนเอาเด็กมาแก้ปัญหา เอาปัญหาไปซุกไว้ใต้พรม
คิดง่ายๆคนมันจะเลิกทะเลาะกันได้ไงตราบใดที่ไม่แก้ที่ต้นตอของปัญหา
คนที่ไม่เปิดใจมันคุณครับ มองมองปัญหาจากด้านนอกมันเห็นชัดกว่าคนที่อยู่ในปัญหาที่เหมือนคลุกอยู่ในฝุ่นแล้วมันบังตามองอะไรไม่เห็น
ความคิดของคุณในหัวมันมีแต่เรื่องล้มเจ้า เจ้าไม่ล้มเพราะพวกล้มเจ้าหรอกครับแต่จะล้มเพราะพวกคลั่งเจ้าแล้วโหนเจ้านี่แหละ
ผมจะบอกให้พวกคลั่งเจ้าบางคนนั่นแหละที่ทำลายเจ้าเสียเอง
เหมือนคุณบอกว่ารักพ่อแม่ตัวเอง แต่เวลาไปตีกับคนอื่นเอาพ่อแม่ตนเองมาอ้างไหม
ในสังคมไทยมีเยอะต่อยสู้เขาไม่ได้พูดไปได้ว่าไปตีไปต่อยกับพ่อแม่ตูไหม (แกก่อเรื่องเองยังหาเรื่องให้พ่อแม่ตนเองอีกเป็นบุตรที่เอ่อ...)
อยากให้คนอื่นเคารพพ่อแม่ตนเองแต่เวลาไประรานคนอื่นเอาชื่อพ่อแม่ตนเองมาอ้าง
คนที่เขารักพ่อกับแม่จริงๆเขาไม่ทำหรอกครับ คนที่ทำก็ทำลายพ่อแม่ตนเองดีๆนี่แหละ
+1 คำพูดดูดี๊ดี
McKay Fri, 08/08/2014 - 03:24
In reply to คิดต่างเป็นเสื้อแดงเลยเหรอครั by Khow
+1
คำพูดดูดี๊ดี แต่การกระทำมัน..
ก็แค่เกลียด(รัก?)ทักษิณเข้าไส้ เลยดึงเจ้าลงต่ำเพื่อหลอกตัวเองให้คิดว่าสิ่งที่ทำมัน'ถูกต้องแล้ว ดีแล้ว' หรือเปล่า? :))
ผมเองก็เบื่อครับพวกอ้างว่ามีค
Khow Fri, 08/08/2014 - 04:39
In reply to +1 คำพูดดูดี๊ดี by McKay
ผมเองก็เบื่อครับพวกอ้างว่ามีคนล้มเจ้า เผลอๆตัวเขาเองนั่นแหละที่ล้มเจ้า
ถ้ารักเจ้าอย่าดึงเจ้าลงมาต่ำครับ
ใครเกลียดทักษิณก็เกลียดไปแต่เกลียดทักษิณแล้วลากเจ้ามาอ้างนี่การกระทำแบบนี้ใช้ไม่ได้ครับ
ส่วนเรื่องทหาร ทหารหลอกคนอื่นได้แต่หลอกทหารด้วยกันไม่ได้หรอก
นักกฎหมายก็เหมือนกันหลอกคนอื่นได้แต่หลอกนักกฎหมายด้วยกันไม่ได้
เรื่องปราบทุจริตก็เป็นไปไม่ได้ในเมื่อตัวคนตรวจสอบเองยังกินเงินกับ GT200 อยู่เลย
มีใครกล้าไปตรวจสอบบ้าง ผมจะบอกให้นะว่ากระทรวงที่ทุจริตมากที่สุดคือกลาโหมรองลงมาคือกระทรวงศึกษาธิการแล้วกลาโหมนี่ตรวจสอบไม่ได้ด้วยนะใครตรวจสอบเจอปืน
ส่วนเรื่องทุจริตวงในของทหารนี่รู้ตั้งแต่ก่อนปี 49 แล้วครับเข้าไปเห็นกระบวนการก็มี แต่มันแย่ตรงทำอะไรไม่ได้มันไม่ปลอดภัยกับชีวิตผม
ผมไปด่าทักษิณตอนไหน
giogio Fri, 08/08/2014 - 05:58
In reply to ผมเองก็เบื่อครับพวกอ้างว่ามีค by Khow
ผมไปด่าทักษิณตอนไหน หรือผมแซวเค้าแขวะเค้าไม่ได้ ? ประชดมั่งไม่ได้ ? หรือคุณตีความภาษาไทยไม่แตกฉานจนตีความคำว่า “ประชด” ไม่ออก แล้วไอ้วลีว่า “ทักษิญซื้อไปแล้ว” เนี่ยผมเห็นเค้าใช้กันเกร่อจนเรารู้กันหมดแล้วว่าเป็นคำประชด แต่คุณกลับมาว่าผมมาติดใจไม่พอใจผมงี้เหรอ แล้วผมได้อธิบายย้ำครั้งที่สองแล้วว่าเป็นคำประชด แต่คุณยังติดใจ หรือคุณเป็นติ่งทักษิญจริง ?
คุณมีความคิดของคุณ ผมมีความคิดของผม เราทั้งคู่มีกรอบความคิดของตัวเองทั้งคู่ คุณมั่นใจมาจากไหนว่ากรอบความติดของคุณมัน absolute ที่สุดจนสามารถตัดสินได้ว่าคนอื่นที่คิดแบบนี้มันอยู่ใน “กะลา” ทั้งๆที่กรอบความคิดของคุณก็คือกะลาของคุณเองเช่นกัน
เรื่องแก้ปัญหาผมก็เห็นด้วยกับคุณเรื่องปรองดองแก้ด้วยการห้ามตีกันมันยังไม่จบเพราะไม่ได้แก้ที่ต้นตอของตัวปัญหา แต่ถามหน่อยกว่าก่อนมาถึงจุดนี้ มันมีฝ่ายไหนยอมคุยกันมั่งมั้ย มีแต่ทะเลาะกันแจกกระสุนใส่กัน แต่ละฝั่งถือทิฐิไม่ยอมคุยกันไม่ยอมกัน สุดท้ายจะผิดที่ผมพูดมั้ยว่าคงได้ฆ่ากันเองแหงๆ ผมพยายามพูดให้เห็นภาพถึงความเสียหายถ้าต่างฝ่ายต่างสุดโต่งและเสนอแนะว่าน่าจะใช้โอกาสนี้มาคุยกันจริงๆซะที แต่คุณบอกว่าผมสุดโต่ง ? ผมว่าคุณอ่านความเห็นของผมด้วยอารมณ์และอคติหรือเปล่าถึงได้ตีความได้อย่างนี้
แล้วประเด็นล้มเจ้า นี่คุณได้อ่านที่เค้าเขียนมามั้ยว่ามีฟีเจอร์นี้ ถ้ายังไม่อ่านกรุณากลับไปอ่านมาใหม่แล้วค่อยมาอ่านเมนท์ผมใหม่ หรือถ้าหากอ่านไม่พบผมจะยกตัวอย่างมาให้ดูก็ได้ ในรีวิวเขียนไว้ว่า “บางครั้งฝ่ายนักปฏิวัติก็จะต้องการให้เราหมิ่นราชวงศ์...” และเนื้อเรื่องเช่น “อย่างไรก็ตาม ทางราชวงศ์นั้นก็ไม่ได้ปกครองให้ราษฎรมีความสุขมากเท่าไหร่...” และตัวเกมส์เพล์ของเกมส์นี่ไงผมถึงได้พูดว่าตรงนี้สามารถเอามาใช้เป็นเครื่องมือปลูกฝังความคิดได้เลย และน่าจะเป็นที่มาของการโดนแบนซะมากกว่าประเด็นเรื่องทหารเป็นตัวร้ายซะอีก ไม่ทราบว่าผมไปโหนเจ้าตอนไหน? หรือเอะอะๆก็ร้องคลั่งเจ้าๆ ? หรือไม่รู้อยู่ดีว่าเกมส์นี้มันมีฟีเจอร์นี้ ?
คุณอ่านไม่ได้ศัพท์แต่จับมากระเดียด อ่านความคิดคนอื่นแล้วพยายามยัดเยียดกรอบของตัวเองมาเทียบ เมนท์ก่อนผมพยายามตอบแยกย่อหน้าเพื่อให้อ่านแยกประเด็นได้แต่นี่คุณรวมประเด็นทุกอย่างไว้ด้วยกันหมดเลย และพอไม่พอใจก็ด่าว่าคนอื่นว่า “สมองไปหมดแล้ว” ผมว่าคุณก็ไปเช็คสมองตัวเองมั่งเถอะว่าชอบเอาความคิดตัวเองเป็นใหญ่และเหยียดคนที่เห็นต่างหรือเปล่า ซึ่งผมก็เจอมาเยอะพวกแบบนี้
Come on, your words may mean
McKay Fri, 08/08/2014 - 07:10
In reply to ผมไปด่าทักษิณตอนไหน by giogio
Come on, your words may mean something but your actions prove otherwise.
Might as well ask google to remove yourself, perhaps?
เขาตีความตามความคิดของคุณนั่น
Khow Sat, 09/08/2014 - 06:41
In reply to ผมไปด่าทักษิณตอนไหน by giogio
เขาตีความตามความคิดของคุณนั่นแหละ
ตั้งแต่ไปยัดเยียดสีให้คนอื่นแล้ว ไม่รู้ตัวอีก
หมิ่นราชวงศ์ในเกมนั่นน่ะราชวงศ์ของประเทศไหนครับ
ในเกมมันเรื่องสมมติล้วนๆ มันก็คือเกม เพียงแต่มันไปเอาประวัติศาสตร์มาใช้เท่านั้นเอง
แล้วคิดว่าคนมันจะมานั่งหมิ่นราชวงศ์กันในเกมเหรอครับ คนมันจะด่ากันในห้องน้ำมันก็ด่าได้
คุณพูดยังกับว่าคนเราแยกแยะไม่ออก เกมมันก็คือเกมเหมือน GTA IV นั่นแหละ
สงสัยจะแยกโลกจริงกับเกมไม่ออก
ผมถึงได้บอกว่าสมองไปหมดแล้ว
คิดต่างน่ะคิดได้แต่คิดต่างแต่วางตรรกะมาวิบัติก็ย่อมจะถูกด่าเป็นธรรมดา คนพวกนี้ไม่ค่อยจะจำ
ส่วนเรื่องฆ่ากันเองผมไม่มีเวลาไปทำเรื่องแบบนั้นหรอกครับไร้สาระ
ชีวิตคุณคงไม่เคยอยู่กับทุกสีแบบจริงๆจังๆสินะ
กระทรวงน่ะแบนเกมแบบไร้สาระมาหลายทีแล้ว
ก่อนที่จะด่าผมคุณไม่ลองถามคนอื่นดูหรือครับว่าทำไมเขาไม่เห็นด้วยกับคุณ
สมควรที่จะพูดแหละว่าสมองไปหมดแล้ว
ปกติผมเป็นคนที่มีแนวคิดเป็นของตนเองจะเห็นแย้งกับคนปกติก็คงไม่แปลก
ผมก็พูดแบบนี้มาตั้งแต่เรื่องปรองดอง และผมก็พูดเหมือนเดิม
แต่สำหรับคุณทำไมทุกคนถึงมองคุณไปในทางเดียวกันหมด ผมเองยังหน่ายใจเลย
ยิ่งเห็นคุณพูดเรื่องล้มเจ้าก่อนหน้านี้ผมยิ่งเข้าใจว่าคุณไม่ได้รู้เรื่องอะไรเล่นอ่านแต่ข่าว
แต่ไม่เคยลงไปดูในแง่ความเป็นจริงเลยอยู่แต่บนหอคอยงาช้าง
มันยังมีเรื่องอีกมากที่มันไม่มีในข่าว
ลักษณะการตอบของคุณมันเข้าข่ายแถมากกว่าคิดต่างนะ
ว่างๆก็ลองศึกษาประวัติศาสตร์ใ
Khow Fri, 08/08/2014 - 03:20
In reply to แวะเข้ามาดูเห็นต่ิงทักษิญเข้า by giogio
ว่างๆก็ลองศึกษาประวัติศาสตร์ในประเทศทางยุโรปดูนะครับว่าในประเทศที่สถาบันถูกล้มนั้นถูกล้มมาจากฝ่ายล้มเจ้าหรือฝ่าย ขุนนางที่โหนเจ้ากันแน่ที่ทำให้มันเกิด ที่ใช้คำว่าขุนนางเพราะสมัยนั้นมีระบบขุนนางอยู่
ดูจากความคิดเห็นของคุณแล้วแสดงว่า ไม่เคยศึกษาประวัติศาสตร์พวกนี้เลย
ในต่างประเทศเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นมาก่อนกรุงรัตนโกสินทร์อีก
เขาบันทึกไว้หมด เพิ่งจะมีในบ้านเราแสดงว่าบ้านเรานี่ล้าหลังไปกว่า100ปีเลยทีเดียว
คนที่ปิดความคิดน่ะมันคุณครับไม่ใช่ผมหรอก เวลาผมอ่านข่าวผมไม่ได้เชื่อเลยตามข่าว แต่คิดไปถึงว่าทำไมมันจึงเป็นแบบนั้นแล้วข่าวมันน่าจริงหรือหลอก
เรื่องที่คุณพิมพ์ๆมาเนี่ยมันเป็นเรื่องที่มาจากการโฆษณาชวนเชื่อล้วนๆ
แต่ถ้ามองทะลุไปถึงความเป็นจริงปัญหาทั้งหมดมันมาจากนิสัยของคนไทยเองนั่นแหละ
ถ้าคุณเคยไดยินประโยคที่ว่า ทำดีได้แต่อย่าเด่นจะเป็นภัย จะรู้เลย
ต้นเหตุของปัญหามันก็มาจากความอิจฉาริษยานี่แหละ แต่ไม่พูดกันตรงๆ
ส่วนเรื่องที่บอกว่าอยากให้คนไทยกลับมาเหมือนเก่าผมว่าฝันไปเถอะครับตราบใดที่แก้ปัญหาที่ปลายเหตุแบบนี้
เอาง่ายๆแค่บ้านใกล้ๆทะเลาะกัน ยังแก้ปัญหาไม่ได้ แต่จะมาบอกว่าให้หยุดพูดหยุดทำ มันไม่มีทางหยุดคนไม่ให้คิดได้หรอก
ถูกแบนเพราะ "ความคิดสุดโต่ง"
mk Fri, 08/08/2014 - 08:41
In reply to แวะเข้ามาดูเห็นต่ิงทักษิญเข้า by giogio
ถูกแบนเพราะ "ความคิดสุดโต่ง" จนประเทศจะชิปหายครับ
อันนี้ฮาครับ
PaPaSEK Fri, 08/08/2014 - 08:56
In reply to ถูกแบนเพราะ "ความคิดสุดโต่ง" by mk
อันนี้ฮาครับ แบนความคิดสุดโต่งด้วยแนวคิดสุดโต่ง .... จริงๆ น่าจะใช้คำว่า "โลกถึงกาลปาวสาน" นะ ฮ่า ฮ่า
ชิปหาย > ฉิบหาย ^_^
Elysium Fri, 08/08/2014 - 10:26
In reply to ถูกแบนเพราะ "ความคิดสุดโต่ง" by mk
ชิปหาย > ฉิบหาย
^_^
ดูเหมือนคุณมั่นใจจังนะครับ
leonoinoi Fri, 08/08/2014 - 13:51
In reply to แวะเข้ามาดูเห็นต่ิงทักษิญเข้า by giogio
ดูเหมือนคุณมั่นใจจังนะครับ ว่าตัวเองไม่ถูก propaganda จริง ๆ ก็ถูกของคุณนะว่ามันอาจเป็น propaganda อีกฝ่าย แต่ผมมีหลักฐานยืนยันได้ว่าใครทำ propaganda กันแน่ ขึ้นชื่อว่า propaganda ก็เหมือนโฆษณาชวนเชื่อ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องไม่จริง เมื่อกลัวคนรู้ความจริง สิ่งที่ตามมาคือการ ปกปิดความจริง หลักฐานการใช้ propaganda คือ การตามมาด้วยการ cencer ปิดสื่อ ปิดข้อเท็จจริง (ที่นี้ คุณ giogio เห็นหลักฐานของผมแล้ว คุณยังไม่รู้อีกหรือ ว่าใครทำ propaganda เกมมีการ cencer ทำไมต้อง cencer เพราะกลัวบอกความจริง ?) สุดท้าย ผมยืนยันได้ว่า คุณถูก propaganda ส่วนที่คนอื่นเข้าใจคือข้อเท็จจริง (ข้อเท็จจริง ทำยังไงมันก็จริง ไม่จำเป็นต้องปิดบัง)
เขามองโลกในแง่โลกสวย +
Khow Sat, 09/08/2014 - 06:51
In reply to ดูเหมือนคุณมั่นใจจังนะครับ by leonoinoi
เขามองโลกในแง่โลกสวย + propaganda ของ คสช. เชื่อว่าคนจะฆ่าต้องมีโน่นนี่นั่น หาได้รู้ว่าจริงมันแอบฆ่ากันใต้ดินนานแล้วฆ่าคนที่ตนเองไม่ชอบมีจนถึงปัจจุบันแต่ปิดข่าว
ส่วนผมมองโลกด้านมืดมาหลายปีแล้วและทำความเข้าใจกับมันว่าความเป็นจริงโหดร้ายเสมอ
คนที่นั่งเรียน security แถมยังเรียนเรื่อง Government censorship ด้วยย่อมเข้าใจดีอยู่แล้ว
แต่รายนั้นพูดมาแต่ละอันดูก็รู้ว่าโดน Propaganda มา
หลายคนในนี้พูดเรื่อง Fact หรือข้อเท็จจริงทั้งนั้น
ทหารเวลา Propaganda จะเรียกว่า ปจว. ปฏิบัติการทางจิตวิทยา
เปลี่ยนชื่อไปงั้นๆแหละ Propaganda ใช้ได้กับบางกลุ่ม
ผมตอบโต้ propaganda ด้วยการถามคำถามง่ายๆ ถ้าตอบเหมือนกันกับที่ คสช. ตั้งเป้าไว้ก็คือโดน propaganda แล้วล่ะ
รายนี้ผมว่ายังมีปัญหาเรื่องการคิดวิเคราะห์แบบตรรกะเยอะครับ เนื่องจากการศึกษาแบบไทยๆไม่เน้นการคิดวิเคราะห์แบบมีตรรกะ
+1 ผมให้สูตรง่าย ๆ
leonoinoi Sat, 09/08/2014 - 10:10
In reply to ดูเหมือนคุณมั่นใจจังนะครับ by leonoinoi
+1 ผมให้สูตรง่าย ๆ สรุปละกันสำหรับเรื่องนี้ (คนปิดสื่อ=คนทำ propaganda) นี่คือสูตรตายตัว ตัวอย่าง จีนมีการปิดสื่อ มันแปลว่า รัฐบาลจีนทำ propaganda ง่าย ๆ ตรงตัว
ทำไมผมอ่าน review เกมนี้ไป
thep497 Wed, 06/08/2014 - 23:23
ทำไมผมอ่าน review เกมนี้ไป หัวเราะไปนะ
คนดีไม่เหมาะกับเกมนี้สินะ
handtevada Thu, 07/08/2014 - 02:32
คนดีไม่เหมาะกับเกมนี้สินะ
วันนี้ผมลองแกะไฟล์ Tropico
Blessing1969 Thu, 07/08/2014 - 07:08
วันนี้ผมลองแกะไฟล์ Tropico 5\Local\English.hpk ด้วย HPK Archiver ออกมาดู ได้ไฟล์ Game.csv ข้างในก็เป็นข้อความต่างๆในเกม คาดว่าน่าจะเอาไปแปลเป็นไทยแล้วแพ็กกลับไปที่เดิมได้ แต่ปัญหาน่าจะคือข้อความมันเยอะมากๆ
-*-
แล้วสามารถแงะฟอนต์ไทยยัดเข้าไ
NoppawanConan Fri, 08/08/2014 - 00:58
In reply to วันนี้ผมลองแกะไฟล์ Tropico by Blessing1969
แล้วสามารถแงะฟอนต์ไทยยัดเข้าไปได้มั้ยครับ?
กำลังงมๆอยู่ครับ
Blessing1969 Fri, 08/08/2014 - 01:42
In reply to แล้วสามารถแงะฟอนต์ไทยยัดเข้าไ by NoppawanConan
กำลังงมๆอยู่ครับ ตอนนี้ทำได้แค่เข้าไปแก้ข้อความครับ
ขอวิจารณ์รีวิวหน่อย อันนี้มัน
cornario Thu, 07/08/2014 - 10:08
ขอวิจารณ์รีวิวหน่อย
อันนี้มันเหมือนเป็น mini-Guide มากกว่า review รึเปล่าครับ
คือบอกว่ามีอะไรบ้าง แต่ละอันมีไว้ทำอะไร
ไม่ได้มีบอกว่าแต่ละฟังก์ชันเกมทำมาได้ดีหรือไม่ดียังไง เช่น เกมมีระบบสิ่งก่อสร้างที่ต้องมี coverage area (police station/ tavern/ grocery shop) แต่ทั้งตอนสร้างและตอนเสร็จก็ยังไม่มีเขตให้เห็นว่าอาคารหนึ่งแห่งครอบคลุมถึงไหนอย่างชัดเจน ฯลฯ
แต่ทั้งตอนสร้างและตอนเสร็จก็ย
Elysium Thu, 07/08/2014 - 10:39
In reply to ขอวิจารณ์รีวิวหน่อย อันนี้มัน by cornario
เห็นเค้าว่ากันว่ามันเหลือแต่เสา
/เกมภาคไหนหว่า จำไม่ได้
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
ipats Thu, 07/08/2014 - 16:11
In reply to ขอวิจารณ์รีวิวหน่อย อันนี้มัน by cornario
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ :)
จุดประสงค์ของบทความนี้ คืออยากจะแนะนำตัวเกม เพราะมีหลายคนสงสัยเกี่ยวกับตัวเกมว่ามันมีลักษณะเป็นอย่างไร ถึงโดนห้ามขายในไทย อาจจะต้องเรียกว่าเป็นการแนะนำ (introducing) ไปเลยมากกว่าการรีวิว
ไว้ถ้ามีโอกาส จะรีวิวเทียบกับเกมอื่นๆ อีกครั้งนะครับ :)
It seems to be truth.
bluesword Thu, 07/08/2014 - 11:37
It seems to be truth.
มีขายที่ไหนบ้างครับ อยากรู้
inote Thu, 07/08/2014 - 12:15
มีขายที่ไหนบ้างครับ อยากรู้
steam
Zatang Thu, 07/08/2014 - 12:24
In reply to มีขายที่ไหนบ้างครับ อยากรู้ by inote
steam
เกมดีที่สามารถให้เราเล่นได้ทุ
BreMen Thu, 07/08/2014 - 14:14
เกมดีที่สามารถให้เราเล่นได้ทุกแนวทาง ถ้าเราเก่งจริง อยากเป็นผู้นำที่ดี มีคุณธรรม ก็เชิญลองเล่นดูสิครัชแล้วจะเข้าใจ <---อ่านรีวิวแล้วรู้สึกอารมณ์ประมาณนี้
เกมนี้มันเป็น poppaganda
darkfaty Thu, 07/08/2014 - 16:57
เกมนี้มันเป็น poppaganda ไว้ปิดหูปิดตาประชาชนของประเทศโลกที่หนึ่งครับ ทำให้ประชาชนเค้าคิดว่าประเทศโลกที่สามมีแต่ความวุ่นวาย แต่ประชาชนพวกนั้นจะไม่มีวันรู้ความจริงว่าหลังจากกูเดต้าประชาชนมีความสุขขนาดไหน
ผมว่าเราต้องยอมรับเรื่องการคอ
zinazisc Thu, 07/08/2014 - 21:25
ผมว่าเราต้องยอมรับเรื่องการคอรัปชั่นที่มันแทรกอยู่ทุกสัดส่วนในสังคมทั่วโลกนะ
ที่ขำมากคือ เจ้าแห่งการคอรัปชั่น ประกาศตัวปราบคอรัปชั่นเนี่ย จะให้คนเราหลับฝันดีกันไปถึงไหน
เกมส์เนื้อหาดีใครจะไปซื้อไปโห
udornrt Fri, 15/08/2014 - 14:07
เกมส์เนื้อหาดีใครจะไปซื้อไปโหลด ยิ่งคนไทย ยิ่งแล้วใหญ่
เอาจริงๆ นะ