กูเกิลได้ส่งหนังสือแจ้งให้ไมโครซอฟท์ถอดแอพ YouTube for Windows Phone ออกจาก Windows Phone Store ทันทีและระงับการใช้งานแอพจากผู้ที่ดาวน์โหลดไปแล้วภายใน 22 พ.ค.นี้ เนื่องจากแอพดังกล่าวไม่แสดงป้ายโฆษณาและยังเปิดให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดคลิปได้ฟรีอีกด้วย ซึ่งส่งผลต่อรายได้ของผู้ผลิตคอนเทนต์ดังกล่าวและระบบโดยรวม (ecosystem) ของคอนเทนต์บนยูทูบ
ต่อมาไมโครซอฟท์ชี้แจงว่า แอพยูทูบได้รับการดาวน์โหลดเป็นอันดับต้นๆ บนทุกแพลตฟอร์ม แต่กูเกิลปฏิเสธที่จะทำงานกับไมโครซอฟท์เพื่อพัฒนาแอพที่ทัดเทียมกับแพลตฟอร์มอื่น หลังจากบริษัทได้อัพเดตแอพยูทูบ [บนแพลตฟอร์ม Windows Phone] ให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่เหมือนกัน [กับแพลตฟอร์มอื่น] แอพก็ได้เสียงตอบรับเชิงบวกอย่างล้นหลาม บริษัทยินดีที่จะเพิ่มป้ายโฆษณาในแอพแต่ก็ต้องให้กูเกิลเปิด API ให้เช่นกัน นอกจากนั้น ตามที่ Larry Page เรียกร้องในงาน Google I/O ถึงการทำงานร่วมกันให้มากขึ้นและลดอคติลง ไมโครซอฟท์ก็หวังที่จะแก้ไขประเด็นเหล่านั้นร่วมกันเพื่อลูกค้าของเราทั้งสองบริษัท
WMPoweruser ตั้งข้อสังเกตว่า ไมโครซอฟท์อาจคาดผลของการปล่อยแอพยูทูบนี่ไว้แล้ว แต่บริษัทอาจสร้างสถานการณ์ให้กูเกิลโดนข้อกล่าวหาผูกขาดตลาดเนื่องด้วยที่กูเกิลครอบงำตลาดสตรีมมิ่งวีดิโอนั่นเอง
ที่มา: The Verge และ GeekWire ผ่าน WMPoweruser
on
YouTube ใช้ บ นะครับ
mk Thu, 16/05/2013 - 09:59
YouTube ใช้ บ นะครับ
แก้แล้วครับ
nuntawat Thu, 16/05/2013 - 10:01
In reply to YouTube ใช้ บ นะครับ by mk
แก้แล้วครับ
WMPoweruser
Thaiware Thu, 16/05/2013 - 10:11
In reply to แก้แล้วครับ by nuntawat
WMPoweruser ตั้งข้องสังเกตว่า
ข้อสังเกต รึเปล่าฮะ
แต่ App Youtube For Windows Phone มันดีจริงๆนะ
มีคำว่า "ล้นหล่าม"
ตะโร่งโต้ง Thu, 16/05/2013 - 10:37
In reply to แก้แล้วครับ by nuntawat
มีคำว่า "ล้นหล่าม" ด้วยล่ะครับ
คำนี้ผิดได้ไงเรา ฮ่าฮ่า
nuntawat Thu, 16/05/2013 - 10:50
In reply to มีคำว่า "ล้นหล่าม" by ตะโร่งโต้ง
คำนี้ผิดได้ไงเรา ฮ่าฮ่า
ผลประโยชนืล้วนๆ แต่รู้สึกMS
Aoun Thu, 16/05/2013 - 10:44
ผลประโยชนืล้วนๆ แต่รู้สึกMS จะสตอไปหน่อย อยากจะร่วมกับGoogle เจอกันครึ่งทางยังลำบากเลย
ปัญหาคือมันขัดกับ TOU ครับ
put4558350 Thu, 16/05/2013 - 11:28
In reply to ผลประโยชนืล้วนๆ แต่รู้สึกMS by Aoun
ปัญหาคือมันขัดกับ TOU ครับ การออกมาเตือนโดยไม่เอาหมายศาลเข้าไปผมว่าประณีประนอมพอสมควร
แต่การประกาศบน I/O น่าจะเป็นสิ่งที่ ms ไม่ต้องการที่สุด เพราะเหมือนบอกว่าไม่ว่ายังไง wp ก็ไม่มี youtube
ถ้าเป็นละครไทยผมว่าน่าจะเข้าท
Go-Kung Thu, 16/05/2013 - 11:30
In reply to ผลประโยชนืล้วนๆ แต่รู้สึกMS by Aoun
ถ้าเป็นละครไทยผมว่าน่าจะเข้าทำนอง "หญิงร้าย ชายเลว" แหละครับ
Google เองก็ปากว่าตาขยิบ ถ้าชูประเด็นเรื่องไม่มีโฆษณา กับดาวน์โหลด content ลงมาเก็บได้
ก็ไม่ได้มีแค่แอพ MS Youtube ตัวเดียวที่เป็นแบบนี้ (ไม่ว่าจะ Platform ไหนๆ) แต่ Google เลือกตีเฉพาะแอพของ MS บน WP
ส่วน MS ก็เล่นกับกระแสมวลชนด้วยการออกแอพมาเรียกกระแสก่อน แต่ก่อนหน้านั้นดันไม่ยอมไปคุยหลังไมค์กับ Google
คือกรณีเดียวกับแอพเปิ้ลฟ้องแต
tanit9999 Thu, 16/05/2013 - 14:39
In reply to ถ้าเป็นละครไทยผมว่าน่าจะเข้าท by Go-Kung
คือกรณีเดียวกับแอพเปิ้ลฟ้องแต่ซัมซุงเป็นหลักนั้นแหละครับ แต่จะหาว่าแกล้งก็ไม่ได้ ถ้าทำผิดกฏจริงเค้าจะเลือกเอาเรื่องตอนใหนก็ได้นะ คนทำผิดมีแต่ก้มหน้ายอมรับถ้าเค้าเอาเรื่องก็เท่านั้น ของของเค้ากฏของเค้าไปเอาของเค้ามาใช้แบบผิดๆว่าโทษว่าเค้าเลวก็ไม่ถูกนะ
คนละเรื่องเลย
suwatchai Sat, 18/05/2013 - 00:00
In reply to คือกรณีเดียวกับแอพเปิ้ลฟ้องแต by tanit9999
คนละเรื่องเลย
กำลังจะเขียนพอดี
Be1con Thu, 16/05/2013 - 10:17
กำลังจะเขียนพอดี คาดว่าข่าวนี้ท่าจะยาว ส่วนตัวมี MetroTube อยู่แล้ว และบางทีแอพ YouTube มันก็ไม่ค่อยเสถียรด้วยนะ
มาม่าอร่อยจัง
aumkub Thu, 16/05/2013 - 10:19
มาม่าอร่อยจัง
รอดู ยาวๆ
มายอง Thu, 16/05/2013 - 10:22
รอดู ยาวๆ
Google เตะตัดขาสุดๆ
cornario Thu, 16/05/2013 - 10:27
Google เตะตัดขาสุดๆ เค้ายอมแปะโฆษณาแล้ว แถมพัฒนาให้ด้วยก็ปล่อยๆไปเถอะ :P
ยังมีประเด็นที่อนุญาตให้ดาวน์
ตะโร่งโต้ง Thu, 16/05/2013 - 10:38
In reply to Google เตะตัดขาสุดๆ by cornario
ยังมีประเด็นที่อนุญาตให้ดาวน์โหลดคอนเทนต์ ซึ่งไม่รู้ว่าแก้ไขแล้วรึยังด้วยคับ
อันนี้ไม่น่าหนักหนาแค่ปิดฟังก
Go-Kung Thu, 16/05/2013 - 11:18
In reply to ยังมีประเด็นที่อนุญาตให้ดาวน์ by ตะโร่งโต้ง
อันนี้ไม่น่าหนักหนาแค่ปิดฟังก์ชั่นนั้นไปซะ
แต่เรื่อง API สำหรับดึงโฆษณา ถ้า Google ไม่เปิดให้ก็เท่ากับว่าแอพ Youtube ตัวนี้ไม่ได้ไปต่อทันที
ตัวอื่นมันก็มีตั้งนานแล้วครับ
time3957 Thu, 16/05/2013 - 14:22
In reply to ยังมีประเด็นที่อนุญาตให้ดาวน์ by ตะโร่งโต้ง
ตัวอื่นมันก็มีตั้งนานแล้วครับโหลดได้แถมโหลดไฟล์ที่ยาวกว่าของ MS เอง
ซึ่ง Google
ตะโร่งโต้ง Thu, 16/05/2013 - 14:50
In reply to ตัวอื่นมันก็มีตั้งนานแล้วครับ by time3957
ซึ่ง Google ยังไม่มีท่าทีอะไรออกมา เพราะว่ายังไม่ใช่ปลาตัวใหญ่ไงฮะ.... (จะเรียกปลาตัวใหญ่ก็ไม่ถูก เพราะไม่เชิงเป็นเหยื่ออ่านะ)
แม้จะแปะโฆษณาแล้ว
gondolaz Thu, 16/05/2013 - 10:48
In reply to Google เตะตัดขาสุดๆ by cornario
แม้จะแปะโฆษณาแล้ว แต่ก็ควรจะไปคุยกันก่อนที่จะอามาให้โหลดใหม่น่ะ ผมว่ามันเสียมารยาทน่ะ เค้าก็แจ้งมาเป็นทางการแต่ MS กลับไม่ทำเป็นทางการแต่เอามาแถลงออกสื่อนี่ดูยังไงก็เล่นเกมส์ครับ
แหม่.... MS ก็ทำพูดไป
ตะโร่งโต้ง Thu, 16/05/2013 - 10:35
แหม่.... MS ก็ทำพูดไป ตัวเองยังกั๊ก Office ไว้ให้ Surface กับ WP เลยไม่ใช่เรอะ??? เพียงแต่ชาวบ้านชาวช่องเขาไม่รอ เลยไปหา open source หรือแอพของเจ้าอื่นมาแก้ขัดได้เท่านั้นเอง ซึ่งก็พอกล้อมแกล้มได้เพราะไม่มีปัญหาเรื่อง content เข้ามาเกียวแบบกรณีของแอพ YouTube เท่าน้ันเอง
+1
lingjaidee Thu, 16/05/2013 - 10:42
In reply to แหม่.... MS ก็ทำพูดไป by ตะโร่งโต้ง
+1
+1
narasak Thu, 16/05/2013 - 10:50
In reply to แหม่.... MS ก็ทำพูดไป by ตะโร่งโต้ง
+1
+1
PathSNW Thu, 16/05/2013 - 11:45
In reply to แหม่.... MS ก็ทำพูดไป by ตะโร่งโต้ง
+1
เหมือนกันตรงไหนเหรอคับ Office
UltimaWeapon Thu, 16/05/2013 - 11:54
In reply to แหม่.... MS ก็ทำพูดไป by ตะโร่งโต้ง
เหมือนกันตรงไหนเหรอคับ Office เป็น Service เหมือน YouTube??? MS กั๊กยังไง สเปคโครงสร้างไฟล์ก็เปิดให้หมด
แล้วไงล่ะครับ? คงไม่ใช่ว่าเพร
ตะโร่งโต้ง Thu, 16/05/2013 - 12:56
In reply to เหมือนกันตรงไหนเหรอคับ Office by UltimaWeapon
แล้วไงล่ะครับ?
คงไม่ใช่ว่าเพราะ Office ไม่ได้เป็น Service จึงไม่แปลกที่ MS จะเก็บไว้เป็น exclusive สำหรับตัวเอง? ไม่น่าเกลียดที่กั๊กไม่ยอมปล่อยลง OS อื่น????
ถ้าจะบอกว่า MS ยอมเปิดสเปคโครงสร้างไฟล์ให้หมด ผมว่าจริงแต่ไม่ถูกต้องทั้งหมดหรอก.... อย่าง Google ก็อ้างได้ ว่าไม่ได้ปิดกั้นผู้ใช้ WP จากการใช้บริการ YouTube เพราะพวกเขายังเข้าทาง Web App ได้อยู่ อยากดูคลิปไหนก็ดูไปสิ แต่ไม่ใช่ MS เอาเครื่องหมายการค้าไปทำแอพเองเพื่อเรียกแขกอย่างนั้น แถมปิดโฆษณา และปล่อยให้คนดูดคลิปได้อีก (ซึ่งก็รู้ๆ ว่าเพื่อจี้ให้ Google ร้อนตัวแล้วทำแอพจริงมาลง WP ซะที แต่กลับกลายเป็นโดนเอามาด่าจนเป็นข่าว)
+100
snasha Thu, 16/05/2013 - 15:30
In reply to แล้วไงล่ะครับ? คงไม่ใช่ว่าเพร by ตะโร่งโต้ง
+100
+1
tonhady Thu, 16/05/2013 - 16:18
In reply to แล้วไงล่ะครับ? คงไม่ใช่ว่าเพร by ตะโร่งโต้ง
+1
คนละเรื่องเลยฮะ อันนี้คือ
lawender Thu, 16/05/2013 - 17:52
In reply to แล้วไงล่ะครับ? คงไม่ใช่ว่าเพร by ตะโร่งโต้ง
คนละเรื่องเลยฮะ
อันนี้คือ YouTube คุณมี API ให้คนเข้าไปดึง content ได้
เพียงแต่ว่า Google จะอนุญาตหรือไม่อนุญาต
ทีนี้ Google ก็ประกาศชัดเจนว่า จะไม่ทำ app ทั้งหมดให้ Windows 8 RT กับ WP (แต่ทำให้ iOS??)
ถามว่าข้ออ้างไม่ทำ app บน windows RT platform คืออะไร ถ้าบอกว่า เพราะไม่มี resource
MS ก็บอกว่างั้นตูทำเองก็ได้
แต่ทำเองคุณก็บอกว่าไม่ได้ ไม่เรียกว่ากั๊กแล้วจะเรียกว่าอะไรครับ
ผมไม่ได้บอกว่า MS ถูกเรื่องทำ app แบบให้มัน save content ได้นะ (อันนั้นผิดเต็ม ไม่รู้ทำไปทำไม)
แต่จะมาบอกว่า MS ก็ผิดเหมือนกันที่ไม่ปล่อย Office ลง platform อื่นนี่ มัน logic เดียวกันตรงไหน
+920
shine_invisible Thu, 16/05/2013 - 18:10
In reply to คนละเรื่องเลยฮะ อันนี้คือ by lawender
+920
+920
networkthai Thu, 16/05/2013 - 18:22
In reply to คนละเรื่องเลยฮะ อันนี้คือ by lawender
+920
"แอพดังกล่าวไม่แสดงป้ายโฆษณาแ
McKay Thu, 16/05/2013 - 18:30
In reply to คนละเรื่องเลยฮะ อันนี้คือ by lawender
"แอพดังกล่าวไม่แสดงป้ายโฆษณาและยังเปิดให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดคลิปได้ฟรีอีกด้วย"
มันไม่ใช่เรื่องทำได้หรือไม่ได้นี่ครับ มันเรื่องทำแล้วเค้าเสียหาย ถ้าทำแล้วไม่เสียหาย ผมว่าไม่มีใครไปว่าอะไรนะ
ว่ากันตั้งแต่ยังไม่ได้ทำหนิคร
benwrk Thu, 16/05/2013 - 21:36
In reply to "แอพดังกล่าวไม่แสดงป้ายโฆษณาแ by McKay
ว่ากันตั้งแต่ยังไม่ได้ทำหนิครับ
งานนี้น่ะ Google กั๊ก YouTube
ตะโร่งโต้ง Thu, 16/05/2013 - 21:22
In reply to คนละเรื่องเลยฮะ อันนี้คือ by lawender
งานนี้น่ะ Google กั๊ก YouTube เอาไว้น่ะใช่แน่ (ไม่ได้บอกเลยนะว่างานนี้ Google ใจกว้างเป็นพ่อพระ) สิ่งที่ผมอยากบอกว่า ต่างคนต่างก็มีเหลี่ยมของตัวเอง ต่างเขี้ยวในจุดยืนของตัวเองทั้งคู่ แล้วก็เลยอยากจะบอกว่า MS น่ะไม่ควรจะมาทำปากหวานก้นเปรี้ยวโดยทำตัวเหมือนตัวเองโดนปิดกั้นจากบริการของคนอื่นอยู่แต่ฝ่ายเดียว เพราะสินค้าหากินของตัวเองน่ะ MS ก็หวงไม่แพ้กันหรอก
ไอ้เรื่องที่ MS บอกว่า "ตูทำเองก็ได้" นั่นไม่ต้องพูดถึง ผมแค่อยากจะบอกว่า MS น่ะไม่ควรทำเรื่องปากหวานก้นเปรี้ยว เพื่อสร้างบทว่าตนเองไม่ได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านชาวช่อง เพราะทีตัวเองก็แทบปิดกั้นหนทางทำเงินทำทองของตนเองมิให้ลูกค้าของคู่แข่งคนอื่นได้ใช้งานเช่นกัน
Google จะยียวนกวนบาทา หรือจะ evil ด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแต่ ทว่าในเมื่อเค้าเล่นแง่ไม่ทำ YouTube ให้ใช้.... MS ก็ไม่น่าจะมีสิทธิอะไรไปโวยวายเค้านะครับ...เรื่องของเรื่องคือแค่นี้แหละ
ถ้า MS อยากทำบริการใช้เองโดยไม่ง้อ YouTube ของ Google ล่ะก็ คงต้องทำบริการฝากวิดีโอและแชร์วิดีโอขึ้นมาเองครับ หรือไม่ก็ไปซื้อธุรกิจอื่นๆ จะไปซื้อ Vimeo หรือ Dailymotion หรืออะไรก็ว่ากันไป
ไม่ใช่อ้างว่ามี API ของ YouTube ลอยไปลอยมาอยู่ในโลกนี้แล้วจะเอามาใช้ดื้อๆ โดยไม่ขออนุญาต Google เลย เพราะคลิปที่คนใช้ WP ดูผ่านแอพของ MS ตามข่าวนี้ ข้อมูลมันก็อยู่บนเครื่องของ Google ไม่ได้อยู่ในศูนย์ข้อมูลของ MS, ผู้ทีรับภาระในการดูแลเรื่องการรับ-ส่งข้อมูลไฟล์ก็เป็น YouTube ของ Google ไม่ใช่ของ MS ด้วยเช่นกัน แล้วยิ่ง content ทั้งหลายนั่นก็ยิ่งไม่ใช่กรรมสิทธิกงการอะไรของ MS ซึ่งนั่นทำให้ผมคิดว่า MS ไม่ควรโอดโอย...
"ไม่ใช่อ้างว่ามี API ของ
Go-Kung Thu, 16/05/2013 - 22:24
In reply to งานนี้น่ะ Google กั๊ก YouTube by ตะโร่งโต้ง
"ไม่ใช่อ้างว่ามี API ของ YouTube ลอยไปลอยมาอยู่ในโลกนี้แล้วจะเอามาใช้ดื้อๆ โดยไม่ขออนุญาต"
ในเมื่อใช้ API ถูกต้องตามที่มี available อยู่ (ในการเข้าถึงวีดีโอ) แล้วจุดไหนที่ผิดครับ ??
การประกาศ API ส่วนที่เป็น public service นั่นคือการยอมรับว่า 3rd party รายไหนๆก็เข้ามาใช้ได้แล้วครับ
ส่วนถ้าจะต้องขออนุญาต ก็คือ special API ที่ขอกันเฉพาะเป็นรายๆไป
ตัดเรื่องไม่มีโฆษณากับการ download content offline ออกก่อนนะครับ คนละเรื่องกัน
เพราะ 2 เรื่องนี้ MS ทำผิด TOU จริง
คำถามคือ... ถ้า MS แก้ 2 ประเด็น (1.โฆษณา 2.Download content offline) ได้
Google จะยังร่อนจดหมายมาให้ถอดแอพอีกหรือไม่ ??
ข้อนี้ผมว่าน่าติดตามกว่าครับ
ถ้าแก้ไขได้ ผมเชื่อว่า Google
ตะโร่งโต้ง Thu, 16/05/2013 - 22:43
In reply to "ไม่ใช่อ้างว่ามี API ของ by Go-Kung
ถ้าแก้ไขได้ ผมเชื่อว่า Google ก็คงไม่มีข้ออ้างในการตำหนิ
แต่แทนที่ MS จะทำหนังสือชี้แจงเป็นเรื่องเป็นราว หรือแก้ไขในส่วนที่ผิด TOU กลับกลายเป็นออกมาให้ความเห็นกับสื่อ และเลือกที่จะชี้ว่าต้นเหตุเรื่องทั้งหมด เป็นเพราะ Google ไม่ยอมทำแอพ YouTube ให้
ซึ่งผมคิดว่า... MS ไม่น่าแก้เก้ออย่างนั้น ซึ่งยอมรับว่านั่นทำให้ผมหมั่นไส้จนพาลนึกไปถึงเรือ่ง Office ของ MS เอง
จะไปตัดสองประเด็นออกยังไงล่ะค
O.J. Thu, 16/05/2013 - 22:44
In reply to "ไม่ใช่อ้างว่ามี API ของ by Go-Kung
จะไปตัดสองประเด็นออกยังไงล่ะครับ ก็ประเด็นมันคือกูเกิ้ลมีรายได้จากโฆษณา
ตัดในบริบทของคอมเมนท์ล่าสุดที
Go-Kung Thu, 16/05/2013 - 23:51
In reply to จะไปตัดสองประเด็นออกยังไงล่ะค by O.J.
ตัดในบริบทของคอมเมนท์ล่าสุดที่ผมตอบประโยค "ไม่ใช่อ้างว่ามี API ของ YouTube ลอยไปลอยมาอยู่ในโลกนี้แล้วจะเอามาใช้ดื้อๆ โดยไม่ขออนุญาต" น่ะครับ
ใจความคือผมต้องการแย้งว่าเมื่อ MS ทำตาม public API ที่เปิดเอาไว้ให้ 3rd Party ทำเรื่อง Streaming ได้อยู่แล้ว ย่อมไม่ใช่การเอามาใช้ดื้อๆครับโดยไม่ขออนุญาตครับ
(ในเคสนี้ MS ถือว่าเป็น 3rd party)
ซึ่งมันไม่เกี่ยวกับ 2 ประเด็นหลักเลยสักนิดน่ะครับ
เพราะ 2 ประเด็นหลักนั้น MS ผิด TOU จริงๆ Google เสียรายได้จากการผิด TOU นี้จริงๆ และ MS ก็ต้องแก้ไขแอพจริงๆถ้าจะทำ Youtube for WP ต่อไป
+1 ชอบแบบตรงไปตรงมา (reply
narasak Fri, 17/05/2013 - 02:10
In reply to งานนี้น่ะ Google กั๊ก YouTube by ตะโร่งโต้ง
+1
ชอบแบบตรงไปตรงมา
(reply คุณ ตะโร่งโต้ง, ว่าแต่ drupal มันจำกัดชั้นการ reply ใช่ไหมครับ เห็นแสดงผลผิดตำแหน่งบ่อยๆ สำหรับชั้น reply ลึกๆ)
จำกัดชั้น reply เพราะเหตุการ
hisoft Fri, 17/05/2013 - 09:48
In reply to +1 ชอบแบบตรงไปตรงมา (reply by narasak
จำกัดชั้น reply เพราะเหตุการ Blognone Waterfall ที่กระทู้นั้นครับ ตอนนั้นไม่จำกัดแล้วมันเบียดไปเรื่อย ๆ จนอ่านไม่ได้ ถ้าเห็นว่าสุดขอบแล้วมองเลข reply to ได้เลยครับ
+1 ถ้าสามารถอ้างอิงชื่อได้แบบ
narasak Sat, 18/05/2013 - 12:48
In reply to จำกัดชั้น reply เพราะเหตุการ by hisoft
+1
ถ้าสามารถอ้างอิงชื่อได้แบบ facebook ก็น่าจะสังเกตได้ง่ายขึ้นครับ
Office มันเป็น โปรแกรมครับ
devilish99 Thu, 16/05/2013 - 12:05
In reply to แหม่.... MS ก็ทำพูดไป by ตะโร่งโต้ง
Office มันเป็น โปรแกรมครับ Youtube มันเป็น Service มันต่างกันเยอะนะ -*-
youtube
specimen Thu, 16/05/2013 - 13:34
In reply to Office มันเป็น โปรแกรมครับ by devilish99
youtube ไม่ได้เป็นองค์กรการกุศลที่ไม่แสวงหากำไร
ต่อให้เป็น service ก็เป็น service ที่อยู่ได้ด้วยการหารายได้จากการโฆษณา
ดังนั้น การที่เอาของเค้ามา โดยตัดส่วนที่หารายได้ออกไป มันก็ไม่ต่างจาก window หรือ office เถื่อน ซึ่ง microsoft ไม่สามารถหารายได้เท่าไหร่หรอกครับ
+920
kadeep Thu, 16/05/2013 - 20:01
In reply to youtube by specimen
+920
-1
suwatchai Sat, 18/05/2013 - 00:01
In reply to แหม่.... MS ก็ทำพูดไป by ตะโร่งโต้ง
-1
ลึกซึ้งกันทั้งคู่
mnobita Thu, 16/05/2013 - 10:42
ลึกซึ้งกันทั้งคู่
ออกแนว ตบจูบ ม้างงง ให้
Aoun Thu, 16/05/2013 - 10:49
In reply to ลึกซึ้งกันทั้งคู่ by mnobita
ออกแนว ตบจูบ ม้างงง
ให้ คุณพิศาล มากำกับท่าจะมัน ถ้ายาวให้ออกช่อง7
พูดเอาแต่ได้ฝ่ายเดียว
narasak Thu, 16/05/2013 - 10:48
พูดเอาแต่ได้ฝ่ายเดียว
ไหนจะกินหัวคิวแอนดรอยส์อีกเคร
zerosmith Thu, 16/05/2013 - 11:12
ไหนจะกินหัวคิวแอนดรอยส์อีกเครื่องละกี่เหรียญนะ ??
ปัญหานี้จะไม่เกิด ถ้ามี
Go-Kung Thu, 16/05/2013 - 11:17
ปัญหานี้จะไม่เกิด ถ้ามี Youtube for WP (โดย Google)
แต่ Google ไม่ยอมทำออกมานี่สิ
+1 และปัญหานี้จะไม่เกิดถ้า MS
rattananen Thu, 16/05/2013 - 11:26
In reply to ปัญหานี้จะไม่เกิด ถ้ามี by Go-Kung
+1 และปัญหานี้จะไม่เกิดถ้า MS ไม่ได้เขียนเอง
+8 แอพอื่นๆบน WP ทั้ง Tube
Go-Kung Thu, 16/05/2013 - 11:31
In reply to +1 และปัญหานี้จะไม่เกิดถ้า MS by rattananen
+8
แอพอื่นๆบน WP ทั้ง Tube Pro, Metrotube อยู่มาตั้งนานแสนนาน ไม่เคยโดน Google สอย
(ยังไม่รวมแอพ 3rd party Youtube บน Platform อื่นๆทั้ง iOS แล้วก็ Android)
ใช้ชื่อ Youtube ตรง ๆ
PowerMax Thu, 16/05/2013 - 11:39
In reply to +8 แอพอื่นๆบน WP ทั้ง Tube by Go-Kung
ใช้ชื่อ Youtube ตรง ๆ นี่ึงละเมิดเครื่องหมายการค้าด้วยมั้ง
ประเด็นนี้เห็นด้วยครับ
Go-Kung Thu, 16/05/2013 - 11:48
In reply to ใช้ชื่อ Youtube ตรง ๆ by PowerMax
ประเด็นนี้เห็นด้วยครับ แต่ไม่น่าเกี่ยวกับเรื่องนี้
MS เองก็ politic ชัดเจน ออกแอพชื่อ Youtube ตรงๆมาก่อนไม่ยอมคุยหลังไมค์กับ Google ก่อน คงหวังใช้กระแสมวลชนกดดันทางอ้อมแหละครับ
แต่จุดที่ Google เลือกมาตีไม่ได้มีเรื่องชื่อแอพอยู่ด้วยครับ (ต่างกับกรณี Facebook ที่ร่อนจดหมายบอก MS ให้สอยแอพที่มีชื่อ Facebook จนกว่าจะเปลี่ยนชื่อแอพใหม่)
ทราบได้อย่างไรว่า MS
Zatang Thu, 16/05/2013 - 12:35
In reply to ประเด็นนี้เห็นด้วยครับ by Go-Kung
ทราบได้อย่างไรว่า MS ไม่ได้คุยมาก่อนครับ ผมว่าน่าจะคุยแล้วแต่ตกลงกันยังไม่สำเร็จนะ
ยอมรับว่าเดาครับ ผมอนุมานจากป
Go-Kung Thu, 16/05/2013 - 12:52
In reply to ทราบได้อย่างไรว่า MS by Zatang
ยอมรับว่าเดาครับ
ผมอนุมานจากประเด็นนี้น่ะแหละครับ เพราะ 2 ประเด็นนี้ถ้ามีการคุยกันก่อนจริง Google ไม่น่าปล่อยให้หลุดไปได้
หรือเดาจากที่คุณบอก อาจจะคิดได้เหมือนกันว่าคุยแล้วแต่ตกลงไม่สำเร็จ (ผมลืมนึกถึงเรื่องนี้ไปเลย) แล้ว MS ดื้อออกแอพมาก่อน
แล้วมันต่างกันยังไงครับ
specimen Thu, 16/05/2013 - 13:33
In reply to ทราบได้อย่างไรว่า MS by Zatang
แล้วมันต่างกันยังไงครับ กับการคุยแล้วไม่สำเร็จ
ในเมื่อความหมายตอนจบคือ เจ้าของยังไม่อนุญาตให้ใช้ทั้งสองเงื่อนไข
+1
gondolaz Thu, 16/05/2013 - 14:38
In reply to แล้วมันต่างกันยังไงครับ by specimen
+1
M$ จ่ายตังค์
blackdemon Thu, 16/05/2013 - 11:37
M$ จ่ายตังค์ ทุกอย่างก็น่าจะจบ
จ่ายตังค์เพื่อเขียน app
lawender Thu, 16/05/2013 - 17:54
In reply to M$ จ่ายตังค์ by blackdemon
จ่ายตังค์เพื่อเขียน app ไปอ่าน content ที่เป้น free service???
ถ้า Google เอางั้นจริงๆ โดนฟ้องเรื่องพยายามผูกขาดตลาดแน่เลยผมว่า
ถึงจะเชียร์ google
kadeep Thu, 16/05/2013 - 12:00
ถึงจะเชียร์ google แต่ก็ไม่อยากได้ยินข่าวแบบนี้ ms ควรจะรู้ตัวเองว่าละเมินลิขสิทธิ์เขา
555+ ผมว่าทีใครทีมันนะ Google
skuma Thu, 16/05/2013 - 12:14
555+ ผมว่าทีใครทีมันนะ Google ไม่ทำ App Youtube ให้ Microsoft เลยทำเอง หึหึ
ไม่โดนฟ้องผูกขาดหรอก
watana-design Thu, 16/05/2013 - 12:16
ไม่โดนฟ้องผูกขาดหรอก เพราะปัญหามันอยู่ที่การละเมิดลิขสิทธิ์เพลงด้วย
เพลง, คลิปที่ลงใน Youtube นั้น ทาง Google ก็ได้มีการป้องการกันดาวน์โหลดไว้ในระดับหนึ่งแล้ว แต่ App ของ WP นั้นไม่ได้ป้องกันตรงส่วนนี้ อีกอย่าง เว็บที่แสดงสตรีมมิ่งวีดิโอ ก็ยังมีอีกหลายเว็บที่ไม่ใช่ Youtube
แต่ (เชื่อว่า) ผู้ใช้ WP
Elysium Thu, 16/05/2013 - 12:28
In reply to ไม่โดนฟ้องผูกขาดหรอก by watana-design
แต่ (เชื่อว่า) ผู้ใช้ WP ต้องการ "แอปพลิเคชั่นแบบเป็นทางการของยูทูบ" เหมือนระบบปฏิบัติการอื่นๆ
+10000000000
shine_invisible Thu, 16/05/2013 - 17:26
In reply to แต่ (เชื่อว่า) ผู้ใช้ WP by Elysium
+10000000000
ตัวเองก็ครองตลาด Office
manster Thu, 16/05/2013 - 12:22
ตัวเองก็ครองตลาด Office ไว้เหมือนกันนิ แล้วยังทำให้เปิดกับโปรแกรมอื่นแล้วเพี้ยนอีก
อีกทั้งแตะตัดขาแอนดรอยตลอด ไล่เก็บส่วย ออกโฆษณากัดกูเกิลแรงๆ แบบตรงๆ แล้วมาบอกว่าอยากร่วมมือ55
โปรแกมอื่นไม่มีปัญญาทำให้เปิด
Yone Thu, 16/05/2013 - 16:55
In reply to ตัวเองก็ครองตลาด Office by manster
โปรแกมอื่นไม่มีปัญญาทำให้เปิดแง้วไม่เพี้ยนเองต่างหากครับ
อันนี้พูดเล่นหรือไม่รู้จริง ๆ
raining Thu, 16/05/2013 - 17:56
In reply to โปรแกมอื่นไม่มีปัญญาทำให้เปิด by Yone
อันนี้พูดเล่นหรือไม่รู้จริง ๆ ครับ ว่าทำไมโปรแกรมของเจ้าอื่นถึงไม่สามารถ ทำงานกับไฟล์ของ ms office ได้สมบูรณ์ มันไม่ใช่ว่าเขาไม่มีปัญญาหรอกนะครับ
ไม่มีปัญญาจริงๆ เพราะ
suwatchai Sat, 18/05/2013 - 00:05
In reply to อันนี้พูดเล่นหรือไม่รู้จริง ๆ by raining
ไม่มีปัญญาจริงๆ เพราะ Microsoft จัดทำเอกสารอธิบายโครงสร้างไฟล์ออฟฟิศออกมาอย่างละเอียดค่อนข้างสมบูรณ์
ถ้าคุณเคยอ่านสเปคมันและของฟอร
lancaster Sat, 18/05/2013 - 04:25
In reply to ไม่มีปัญญาจริงๆ เพราะ by suwatchai
ถ้าคุณเคยอ่านสเปคมันและของฟอร์แมทอื่น คุณจะไม่พูดแบบนี้
เคยเห็นโปรแกรมไหนเปิด jpeg
manster Sat, 18/05/2013 - 00:55
In reply to โปรแกมอื่นไม่มีปัญญาทำให้เปิด by Yone
เคยเห็นโปรแกรมไหนเปิด jpeg แล้วรูปตกขอบ ตาคนไปอยู่ที่แขน หรือ หัวไปอยู่ที่ขารึเปล่าล่ะ
ถ้าเปิดจริง เขียนซอฟแวร์แค่ให้จัดรูปแบบ ไม่ยากหรอก
ไล่เก็บส่วยเหรอครับ
shine_invisible Thu, 16/05/2013 - 17:31
In reply to ตัวเองก็ครองตลาด Office by manster
ไล่เก็บส่วยเหรอครับ ตัวระบบแอนดรอยด์มันมีส่วนที่ละเมิดสิทธิบัตรของ ms อยู่นะครับ จะให้ใช้ฟรีๆก็ใช่ว่า แล้วผู้ผลิตแอนดรอยด์ก็ยอมด้วย เรื่องเตะขัดขาแอปเปิลไม่ยิ่งกว่าเหรอครับ 5555
ซึ่งผมขำตรงนี้มาก Microsoft
McKay Thu, 16/05/2013 - 18:36
In reply to ไล่เก็บส่วยเหรอครับ by shine_invisible
ซึ่งผมขำตรงนี้มาก
Microsoft เก็บส่วยค่า "SERVICE" จากผู้ผลิตมือถือ Android กลุ่มบุคคลที่คุณก็รู้ว่าใครไม่เคยว่าแถมยังเห็นดีเห็นงาม แต่พอ Google แค่ไม่ทำ service ไปลง platform ที่คุณรู้ว่า platform อะไรก็มางุ้งงิ้งใส่
ผมว่ามันตลกหน่ะครับ
ผมไปเจอมาว่า มันไม่ใช่ค่า
shine_invisible Thu, 16/05/2013 - 20:46
In reply to ซึ่งผมขำตรงนี้มาก Microsoft by McKay
ผมไปเจอมาว่า มันไม่ใช่ค่า "SERVICE" นะครับ เป็นค่าสิทธิบัตรแท้ๆของ MS เลยครับ ซึ่งมันเป็นสิทธิบัตรเทคโนโลยีที่ประกอบด้วยเทคโนโลยี navigation หรือการควบคุมทิศทางและการแสดงคอนเทน์ของเว็บไซต์นะครับ ส่วนเรื่องงุ้งงิ้งผมก็ยอมรับครับ
ผมไม่เคยได้ข่าวว่าผู้ผลิตรายใ
McKay Thu, 16/05/2013 - 21:39
In reply to ผมไปเจอมาว่า มันไม่ใช่ค่า by shine_invisible
ผมไม่เคยได้ข่าวว่าผู้ผลิตรายใดจ่ายค่า Navigation Patent นะครับแต่อาจจะมีก็ได้ เคยเห็นแต่ Exchange ActiveSync ที่มีรายนึงไม่ยอมจ่าย)
Samsung กับ HTC
shine_invisible Fri, 17/05/2013 - 01:49
In reply to ผมไม่เคยได้ข่าวว่าผู้ผลิตรายใ by McKay
Samsung กับ HTC ต้องจ่ายเพราะสิทธิบัตรใบนี้นี่แหละครับ
ปล.ผมอ่านมาจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการอ่ะครับ
สิทธิบัตร
suwatchai Sat, 18/05/2013 - 00:07
In reply to ซึ่งผมขำตรงนี้มาก Microsoft by McKay
สิทธิบัตร กรุณาไปดูข่าวเก่าๆบ้าง
ทำแบบโนเกียสิ
Elysium Thu, 16/05/2013 - 12:31
ทำแบบโนเกียสิ #2YoutubeWithLove
+555/8.1
kswisit Thu, 16/05/2013 - 13:04
In reply to ทำแบบโนเกียสิ by Elysium
+555/8.1
ให้โหลดคลิปได้!?
lancaster Thu, 16/05/2013 - 13:36
ให้โหลดคลิปได้!? บ้ารึเปล่าเนี่ย
google ชอบ apple แต่ไม่ชอบ
freeriod Thu, 16/05/2013 - 13:54
google ชอบ apple แต่ไม่ชอบ ms. ลำเอียงสุดๆ
แหม่ๆๆๆ
sunback Thu, 16/05/2013 - 14:11
แหม่ๆๆๆ เอาคนใช้เป็นตัวประกันนะนี่ คุ้นเหลือเกิน อิอิ
โอ้วว
iammeng Thu, 16/05/2013 - 19:05
In reply to แหม่ๆๆๆ by sunback
โอ้วว นี่มันแผนการต่อสู้ระหว่างองค์กรณ์
ทำไมแอปอื่นก็โหลดได้ไม่เห็นโว
time3957 Thu, 16/05/2013 - 14:21
ทำไมแอปอื่นก็โหลดได้ไม่เห็นโวยวายเลย มีก่อนตั้งนานแหละ แถมโหลดขนาดไฟล์ใหญ่แค่ไหนก็ได้ด้วย พอ MS ทำแล้วคนตอบรับดีโวยมาซะงั้น
ก็เพราะ MS
O.J. Thu, 16/05/2013 - 14:43
In reply to ทำไมแอปอื่นก็โหลดได้ไม่เห็นโว by time3957
ก็เพราะ MS เป็นบริษัทใหญ่และ(ควรจะ)มีความรู้สึกผิดชอบชั่วดีและจรรยาบรรณในการทำธุรกิจมากกว่าบ.ทั่วๆไป ถ้าปล่อยให้ MS ทำสิแปลก
+1
ตะโร่งโต้ง Thu, 16/05/2013 - 14:54
In reply to ก็เพราะ MS by O.J.
+1
ถ้าพูดแบบนี้ก็หมายความว่าบริษ
shine_invisible Thu, 16/05/2013 - 17:39
In reply to ก็เพราะ MS by O.J.
ถ้าพูดแบบนี้ก็หมายความว่าบริษัทใหญ่ทำถือว่าผิด แล้วบริษัทเล็กทำไม่ผิดนะครับ ถ้าจะเอาถูก-ผิดจริงๆ ต้องทำอย่าง Facebook ครับที่ขอให้ถอดออกทั้งหมดครับ ทุกบริษัทก็ควรจะมีจรรยาบรรณเหมือนกันนะครับ
งานนี้ไมโครซอฟต์ก็ควรมีจรรยาบ
sunback Thu, 16/05/2013 - 19:10
In reply to ถ้าพูดแบบนี้ก็หมายความว่าบริษ by shine_invisible
งานนี้ไมโครซอฟต์ก็ควรมีจรรยาบรรณใช่มั้ยครับ
ไม่มีใครบอกว่าบริษัทเล็กจะทำแล้วไม่ผิดครับ คือผิด แต่กูเกิลยังไม่เล่นงานในตอนนี้แค่นั้น ลองย้อนไปอ่านข่าวเก่าๆ ครับ จะเห็นว่ากูเกิลก็เล่นงานบริษัทที่ละเมิดสิทธิ์หลายๆ คดีครับ แต่ไม่ดังเท่า เพราะไม่ใช่ยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟต์ครับ
ที่คุณพูดมามันถูกครับ
shine_invisible Thu, 16/05/2013 - 23:39
In reply to งานนี้ไมโครซอฟต์ก็ควรมีจรรยาบ by sunback
ที่คุณพูดมามันถูกครับ ยอมรับครับว่า ms ผิดเต็มๆเลย ปัญหาคือหลายๆแอพที่เป็นแอพยอดนิยมด้านวิดีโอบน wp กลับยังคงลอยนวลมาได้นานมากๆ เป็นปีสองปีเลยอ่ะครับ มันทำให้ผมใส่อารมณ์มากไปหน่อยอ่ะครับ
ปล.ขอบคุณสำหรับที่แนะนำให้ไปอ่านขาวเก่าครับ
ถ้าจะใช้คำว่าจรรยาบรรณ
lawender Thu, 16/05/2013 - 17:57
In reply to ก็เพราะ MS by O.J.
ถ้าจะใช้คำว่าจรรยาบรรณ ควรใช้กับทุกคนครับ
ถ้าใช้กับแค่บางคน แสดงว่าเลือกปฏิบัติแล้วครับ
คนจนแอบขโมยของได้ จับได้ก็ปล่อยๆไปเถอะ?
แต่คนรวยแอบขโมยของบ้างต้องจัดการโดยไม่ปราณรเหรอครับ?
Logic ไหนเนี่ย
แล้วใครบอกว่าเค้ากะจะละเว้นรา
ตะโร่งโต้ง Thu, 16/05/2013 - 21:32
In reply to ถ้าจะใช้คำว่าจรรยาบรรณ by lawender
แล้วใครบอกว่าเค้ากะจะละเว้นรายเล็กๆ ล่ะคับ
ที่สำคัญ การเอารายเล็กมาอ้าง ไม่ได้ทำให้ MS ดูดีขึ้นมาเลยนะคับ
และต่อให้ Google จะไม่ถือสากับบริษัทรายเล็กๆ แล้วจะทำไมคับ? ถ้า Google จะเลือกปฏิบัติแล้วจะทำไมคับ? เพิ่งรู้เหรอคับว่า Google เลือกปฏิบัติกับคู่แข่งธุรกิจรายใหญ่ๆ ???????
ป.ล. อย่าไปเทียบกับตำรวจที่ปล่อยปละละเลยในการปฏิบัติหน้าที่นะครับ เพราะตำรวจไม่จับโจรน่ะถือว่าตำรวจบกพร่องและมีความผิดในการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เพราะปล่อยให้คนกระทำผิดลอยนวลซึ่งส่งผลคุกคามต่อสวัสดิภาพของสังคม แต่เรื่องที่ Google จะเลือกละเลยการสู้รบปรบมือกับบริษัทเล็กๆ (ซึ่งผมก็ไม่รุ้ว่าจริงๆ เค้าทำรึเปล่า) นั่นมันก็เรื่องของ Google ซึ่งก็คงไม่ได้ก่อให้เกิดภาระหรือทุกข์เข็ญแก่คนอื่นนี่ครับ (อ้อ..อาจจะมี MS กับลูกค้า MS บางคนเท่านั้นเองที่เต้นผางๆ และแค้นใจที่ตัวเองไม่ได้รับการละเว้นบ้าง)
แล้วจะทำไม? ปกติผมเห็นบทความข
centrinos Thu, 16/05/2013 - 22:12
In reply to แล้วใครบอกว่าเค้ากะจะละเว้นรา by ตะโร่งโต้ง
แล้วจะทำไม?
ปกติผมเห็นบทความของคุณ ผมอ่านและก็ชื่นชอบ
แต่พอมาอ่าน comment ของคุณ หลายๆอันบนกระทู้นี้
ผมว่าคุณใช้คำพูดไม่น่าฟังเลยครับ
เป็นเพราะผมใช้อารมณ์มากไปครับ
ตะโร่งโต้ง Thu, 16/05/2013 - 22:48
In reply to แล้วจะทำไม? ปกติผมเห็นบทความข by centrinos
เป็นเพราะผมใช้อารมณ์มากไปครับ
ข่าวนี้เป็นเรื่องหลักๆ ก็คือ GG กับ MS ซึ่งผมมองว่า การอ้าง "เรื่องที่บริษัทเล็กๆ ทำผิดเหมือนกัน แต่กลับไม่โดน GG สอยซะทีนั้น..." ผมว่ามันไม่สมเหตุสมผล และไม่ทำให้พฤติกรรมอันนี้ของ MS กลับผิดเป็นถูกไปได้นะครับ
ผมก็เลยหัวเสียน่ะครับ
ผมเองก็เคยหัวเสียเหมือนกันครั
Be1con Thu, 16/05/2013 - 22:55
In reply to เป็นเพราะผมใช้อารมณ์มากไปครับ by ตะโร่งโต้ง
ผมเองก็เคยหัวเสียเหมือนกันครับ ก็อารมณ์ประมาณนั้นเช่นกัน ตอนนี้เวลาจะคอมเมนต์ก็พยายามคุมอารมณ์อยู่เหมือนกันครับ (ความจริงผมเองก็อารมณ์แรงเหมือนกันถึงกับขนาดเคยมีเหตุทะเลาะกับฟาวเดอร์เหมือนกันในข่าว ATIV S (ลองหาเองแล้วกันครับ แต่เจตนาจริง ๆ คือให้ฟาวเดอร์ใจเย็นลงหน่อย ล่าสุดท่านคนนี้ก็บล็อกทวิตเตอร์ผมไปแล้ว))
เอาเป็นว่าผมเข้าใจคุณก็แล้วกัน เพราะเหตุการณ์นี้ผมเองก็เคยเจอเหมือนกัน มีเคสหนึ่งกว่าจะเคลียร์ได้ยาวเลย ตอนนี้คนนั้นก็ยังคงวนเวียนใน Blognone นั่นแหละครับ เพียงแต่คอมเมนต์ดีขึ้นมาก
งง
O.J. Thu, 16/05/2013 - 22:50
In reply to แล้วจะทำไม? ปกติผมเห็นบทความข by centrinos
งง ผมว่าเขายังไม่ทันใช้คำพูดไม่ดีตรงไหนนะครับ
ไม่น่าฟังเพราะมันไม่เข้ากับจร
sunback Thu, 16/05/2013 - 22:56
In reply to แล้วจะทำไม? ปกติผมเห็นบทความข by centrinos
ไม่น่าฟังเพราะมันไม่เข้ากับจริตคุณไงครับ ไม่เห็นต้องคิดมาก
แล้วคุณคิดว่าเขาต้องพูดยังไงถึงจะน่าฟังละครับ? หรือแค่อยากบอกเขาว่าไม่น่าพูด ไม่ควรพูด?
เอาของเค้ามาใช้แบบผิดกฏเค้าจะ
tanit9999 Thu, 16/05/2013 - 14:46
เอาของเค้ามาใช้แบบผิดกฏเค้าจะไม่ให้เค้าโวยวายก็ใช่เรื่อง เค้าให้บริการก็มีค่าดูแลเค้าเก็บรักษาไฟล์มหาศาล ถ้าเบื่อที่กูเกิ้ลไม่ทำแอพให้ ไมไม่ทำเว็ปแบบยูธูปเอง ไปซื้อเว็ปวีดีโอทางเลือกอื่นมาทำก็ได้นี่ จะได้ทำแอพได้ตามสบายปล่อยให้คนดาวน์โหลดหนังฟรีผ่านบริการท่านให้ท่านโดนฟ้องกันไป
ผมมองว่าถ้าผมเป็นเศรษฐีให้ข้าวขอทานหรือคนยากไร้กินฟรี ไม่ใช่ว่าผมต้องเอาข้าวเอาน้ำให้เศรษฐีที่อื่นฟรีด้วย ยังไงก็ของของเค้ากฏของเค้า ไปเอามาทำไม่ถูกก็ไม่ใช่นะ
คิดว่า ถ้าอยากจะทำจริง ๆ
mr_tawan Thu, 16/05/2013 - 16:19
คิดว่า ถ้าอยากจะทำจริง ๆ แค่ทำเป็นไอคอนที่เป็น shortcut ไปเปิด Youtube บนบราวเซอร์ก็พอแล้ว
ส่วนตัวผมไม่เห็นว่าบน browser กับ native จะต่างกันมากเท่าไหร่ (เผลอ ๆ ดีกว่าด้วย ไม่เจอคลิปมั่ว)
ก่อนหน้านี้ก็ทำแบบนี้ครับ
Be1con Thu, 16/05/2013 - 16:47
In reply to คิดว่า ถ้าอยากจะทำจริง ๆ by mr_tawan
ก่อนหน้านี้ก็ทำแบบนี้ครับ เพราะว่ากูเกิลไม่ยอมทำ API ให้เข้าถึงวิดีโอแบบเดียวกับบนเบราว์เซอร์และแอพ YouTube บนแพลตฟอร์มอื่นครับ
ผลออกมาคือ เรตติ้งตกต่ำเรี่ยดิน และคนด่ากันกระจายครับ
อีกอย่างคือ แอพจริงก็ไม่ได้หน้าตาแบบเดียวกันกับหน้าเว็บแม้แต่น้อยครับ (ไม่ใช่แบบ Facebook นะครับ คนละกรณีกัน)
ก็คงเพราะว่าหน้าเวป
mr_tawan Thu, 16/05/2013 - 16:56
In reply to ก่อนหน้านี้ก็ทำแบบนี้ครับ by Be1con
ก็คงเพราะว่าหน้าเวป หน้าตามันไม่เมโทรโปลิแตนท์ ล่ะมั้ง
บนหน้าเว็บเวลาดูจะฟังเพลงในวิ
shine_invisible Thu, 16/05/2013 - 17:23
In reply to คิดว่า ถ้าอยากจะทำจริง ๆ by mr_tawan
บนหน้าเว็บเวลาดูจะฟังเพลงในวิดีโอ แล้วจะล็อกหน้าจอจะฟังไม่ได้ครับ แต่ถ้าบน native มันทำได้ครับ นี่คือปัญหาของผมเวลาใช้จริงๆ คือผมจะฟังเพลงอย่างเดียวไม่ดู mv แล้วไม่อยากโหลดเถื่อนครับ แต่ก็ไม่มีตังซื้อเพลงก็ต้องยูทูปนี่แหละครับ และผมไม่อยากเปิดจอตลอดเวลาด้วย มันเปลืองแบตครับ
บน Android
mr_tawan Thu, 16/05/2013 - 18:44
In reply to บนหน้าเว็บเวลาดูจะฟังเพลงในวิ by shine_invisible
บน Android ล๊อกหน้าจอแล้วทุกอย่างปิดหมดครับ (ผมจะฟัง Google I/O เมื่อวานตอนขับรถยังต้องเปิดจอทิ้งไว้เลย) เพราะว่าสำหรับ Youtube แล้วบริการเขาเป็นวิดีโอครับ ถ้าคุณจะใช้เพื่อฟังเพลงก็ได้แต่ว่ารายได้ของ Youtube มันคือวิดีโอ (จากคลิปโฆษณาและป้ายโฆษณา) ผมเชื่อว่านี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นบน iOS ด้วย
1.ขอบคุณครับที่บอกให้รู้ว่าเป
shine_invisible Thu, 16/05/2013 - 21:28
In reply to บน Android by mr_tawan
1.ขอบคุณครับที่บอกให้รู้ว่าเป็นเหมือนกันทั้ง ios และก็ Android
2.ผมไม่ได้หมายความว่าผมโหลดมาลงเครื่องนะครับ ผมเปิดให้มันเล่นไปเรื่อยๆอ่ะครับ
#มาบอกก่อนกลัวเข้าใจผิดกันครับ
/me แสบตา
mr_tawan Thu, 16/05/2013 - 21:34
In reply to 1.ขอบคุณครับที่บอกให้รู้ว่าเป by shine_invisible
/me แสบตา ><
ถ้าว่ากันตามหลักแล้วเวลาปิดจอไฟล์วิดีโอควรจะหยุดเล่นไปด้วย แต่บน WP เองอาจจะแค่หยุดถอดรหัสวิดีโอแล้วถอดรหัสออดิโออย่างเดียวเท่านั้นล่ะมั้ง ?
ผมยังคิดเลยว่าเขาควรทำแอป Google I/O ให้มันเล่นแต่เสียงได้ด้วย 555
1.ผมว่ามันอาจจะถอดรหัสไปพร้อม
shine_invisible Fri, 17/05/2013 - 01:57
In reply to /me แสบตา by mr_tawan
1.ผมว่ามันอาจจะถอดรหัสไปพร้อมๆกันก็ได้นะครับ เพราะ Youtube for Windows Phone มันเป็นแอพที่เครื่องผมขึ้นว่า
allowed background task อ่ะครับ
2.ผมก็คิดเหมือนคุณครับ บางทีอยากฟังแต่เสียงไม่ได้อยากดูภาพเลย 5555
#ลองไปพิมพ์เสนอแนะให้ Google สักหน่อยก็ดีนะครับ 5555
/me แสบตารอบสอง เขาคงอยากให้
mr_tawan Fri, 17/05/2013 - 02:12
In reply to 1.ผมว่ามันอาจจะถอดรหัสไปพร้อม by shine_invisible
/me แสบตารอบสอง
เขาคงอยากให้ "ดู" มากกว่าอยากให้ "ฟัง" ล่ะมั้งครับ 555
user experience มันแย่มากครับ
lawender Thu, 16/05/2013 - 17:59
In reply to คิดว่า ถ้าอยากจะทำจริง ๆ by mr_tawan
user experience มันแย่มากครับ แทนที่จะ search ได้เลย มันกลายเป้นว่า มันต้องโยนไป 2-3 ทอด กว่าจะได้ดู content แถมจะดู content อื่นต่อเนื่องก็ไม่ได้ ต้อง back กลับไปที่ 2-3 step.
ถึงโดนด่ากระจาย และได้ดาวเดียวไงครับ
ที่ผมเห็นตอนนี้คือ Youtube
mr_tawan Thu, 16/05/2013 - 20:56
In reply to user experience มันแย่มากครับ by lawender
ที่ผมเห็นตอนนี้คือ Youtube เวอร์ชั่นบนเวปหน้าตาใกล้เคียงกับ App บนมือถือมาก และก็เร็วด้วย (ผมเปิดบน Firefox Mobile บน Android) ใช้งานได้ใกล้เคียงกันด้วย
และไอ้ที่คุณว่ามา ที่ว่าต้องวกไปวนมาสองสามสเตป ตอนนี้มันไม่มีแล้ว ตอนนี้มันใช้งานได้โอเคระดับหนึ่งเลย
พรุ่งนี้ Microsoft ออก
Ford AntiTrust Thu, 16/05/2013 - 16:51
พรุ่งนี้ Microsoft ออก Windows Update สำหรับ Windows 7 และ Windows 8 ให้ IE6-10 เข้า Youtube ไม่ได้ และไม่ให้ติดตั้ง Chrome!!!
แล้วเหล่าสาวกก็ออกมาบอกว่าผูก
gandtha Thu, 16/05/2013 - 16:58
In reply to พรุ่งนี้ Microsoft ออก by Ford AntiTrust
แล้วเหล่าสาวกก็ออกมาบอกว่าผูกขาด
โลกนี้มันช่างลำเอียง
แต่ยังไงก็มีคนหาทางลงได้/เข้าได้อยู่ดี หรือไม่ต้องติดตั้งอัพเดตแล้วย้ายไป Ubuntu หรือ Chrome OS แทน
อย่าประชดกันไปมา
Musoft Thu, 16/05/2013 - 17:07
In reply to พรุ่งนี้ Microsoft ออก by Ford AntiTrust
อย่าประชดกันไปมา แบบนี้เลยขอร้องละ T_T
คงไม่มีใครเชื่อจริงๆ
Ford AntiTrust Thu, 16/05/2013 - 17:18
In reply to พรุ่งนี้ Microsoft ออก by Ford AntiTrust
คงไม่มีใครเชื่อจริงๆ นะว่ามันเป็นข่าวจริง ><"
ยังมีคนใช้ IE อยู่เหรอครับ
kadeep Thu, 16/05/2013 - 20:13
In reply to พรุ่งนี้ Microsoft ออก by Ford AntiTrust
ยังมีคนใช้ IE อยู่เหรอครับ
IE มี marketshare ทั่วโลกราวๆ
jirayu Thu, 16/05/2013 - 21:30
In reply to ยังมีคนใช้ IE อยู่เหรอครับ by kadeep
IE มี marketshare ทั่วโลกราวๆ 30% ครับ
ถ้าไม่มีคนใข้จะเป็นที่ 1
networkthai Thu, 16/05/2013 - 22:16
In reply to ยังมีคนใช้ IE อยู่เหรอครับ by kadeep
ถ้าไม่มีคนใข้จะเป็นที่ 1 หรือครับ
ผมใช้ครับ โอเคนะครับ
hisoft Thu, 16/05/2013 - 22:29
In reply to ยังมีคนใช้ IE อยู่เหรอครับ by kadeep
ผมใช้ครับ โอเคนะครับ
user ทั่วไปคงไม่รู้สึก
Ford AntiTrust Fri, 17/05/2013 - 00:39
In reply to ยังมีคนใช้ IE อยู่เหรอครับ by kadeep
user ทั่วไปคงไม่รู้สึก แต่ผมทำงานด้านนี้ถ้าไม่ทำให้รองรับ IE ผมอดตายครับ ><"
เอ่อ... พอดีใช้ windows
wichate Thu, 16/05/2013 - 20:36
In reply to พรุ่งนี้ Microsoft ออก by Ford AntiTrust
เอ่อ... พอดีใช้ windows เถื่อนอ่ะครับ update ไม่ได้ (แล้วผมจะซื้อ windows แท้ เพื่อให้เข้า youtube และติดตั้ง chrome ไม่ได้ ไปเพื่อ..!)
ปล. ขำๆ นะครับ ฮา
เป็น mS ลำบากจริงไรจริง
0FFiiz Fri, 17/05/2013 - 03:20
In reply to พรุ่งนี้ Microsoft ออก by Ford AntiTrust
เป็น mS ลำบากจริงไรจริง ผมดูมาหลายทีแล้ว
Browser ก็ไม่ได้กันไม่ให้คนอื่นลง แต่ดันโดนฟ้องว่าผูกขาด แถมแพ้อีก เป็นซอฟแวร์ของบริษัทตัวเองแท้ๆ
แล้วยังราคา Upgrade ไป Windows blue ที่ทุกคนบอกว่า การที่มันฟรี น่ะถูกต้องแล้ว
แต่ตอน OSX Upgrade แบบเก็บตัง บอก ถูกจุงเบย แบบนี้ต้องอัพ อัพ อัพ
Windows แท้ จะไปเสียตังซื้อทำไม โหลดเอาดีกว่า
Macbook โอ้วเครื่องละ 4 หมื่นเองเหรอ ถูกจุงเบย ต้องซื้อแล้วล่ะ
IE บอกช้า ไม่สเถียร กาก นู๊ป ไม่ได้เรื่อง แต่ก็ไม่เคย Up ไปใช้เวอร์ชั่นล่าสุดกัน (คนรอบตัวผมเอง -*-)
อะไรอีกหลายๆ อย่าง ที่ยังไงก็ไม่เข้าใจ คนอื่นทำได้ อาจโดนบ่นนิดๆ หน่อยๆ แต่ MS ทำแล้วโดนด่าแบบอื้อหือ ...
ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน
Musoft Fri, 17/05/2013 - 11:54
In reply to เป็น mS ลำบากจริงไรจริง by 0FFiiz
ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน ส่วนตัว ก็ใช้ IE 10(สลับ กับ Chorme อยู่เหมือนกัน) ก็โอเคกับมันแล้วนะ แต่ยอมรับว่า version ก่อนๆมานี้ ทำให้หลายคนหัวเสียจริงๆ
ตอนนี้ IE ขาดอย่างเดียวคือ
jirayu Fri, 17/05/2013 - 14:17
In reply to เป็น mS ลำบากจริงไรจริง by 0FFiiz
ตอนนี้ IE ขาดอย่างเดียวคือ Extension ที่มันเข้าท่ากว่า ActiveX และทูลบาร์
แล้วยังราคา Upgrade ไป
inkirby Fri, 17/05/2013 - 15:27
In reply to เป็น mS ลำบากจริงไรจริง by 0FFiiz
อันนี้เพราะ Blue มันเป็นรุ่นย่อยแต่มีชื่อมั้งครับ?
ส่วนตัวคิดว่า
mr_tawan Thu, 16/05/2013 - 17:12
ส่วนตัวคิดว่า สิ่งที่ไมโครซอฟท์ทำกับ Outlook.com คงยากเกินกว่าที่ Google จะให้อภัยไปอีกนาน
เรื่องนี้มันเป็นมายังไงครับ
parnunu Thu, 16/05/2013 - 19:08
In reply to ส่วนตัวคิดว่า by mr_tawan
เรื่องนี้มันเป็นมายังไงครับ
น่าจะหมายถึงข่าวนี้
Elysium Thu, 16/05/2013 - 19:47
In reply to เรื่องนี้มันเป็นมายังไงครับ by parnunu
น่าจะหมายถึงข่าวนี้
เพราะไปดึง Gtalk
Go-Kung Thu, 16/05/2013 - 20:38
In reply to ส่วนตัวคิดว่า by mr_tawan
เพราะไปดึง Gtalk มาแจมด้วยน่ะเหรอครับ ??
แอพ youtube ของ WP
seai19650 Thu, 16/05/2013 - 17:30
แอพ youtube ของ WP มันโหลดได้จริง แต่มันก็แค่โหลดมาบนเครื่องไว้ดู offline นิ
ออกนอกเครื่องไม่ได้
ก็ไม่เห็นมันจะต่างกันตรงไหน ตัวระบบตอนนี้ก็แฮกไม่ได้ด้วย
สกัดดาวรุ่งชัดๆ
แต่ผมชอบ Youtube บน WP มากกว่าระบบอื่นนะ UI สวย ลื่น มาก
+1
time3957 Thu, 16/05/2013 - 18:22
In reply to แอพ youtube ของ WP by seai19650
+1
แค่เก็บวิดีโอไว้ดูออฟไลน์ได้ก
mr_tawan Thu, 16/05/2013 - 18:42
In reply to แอพ youtube ของ WP by seai19650
แค่เก็บวิดีโอไว้ดูออฟไลน์ได้ก็ผิด TOU แล้วล่ะครับ (คิดว่า) เพราะว่า Youtube มันออกแบบมาให้ดูออนไลน์เท่านั้น ซึ่งวิธีการทำรายได้ของ Youtube ก็คือโฆษณาบน+ก่อนเข้าวิดีโอ (บ้านเราน่าจะไม่เคยเห็นอันหลังกันเพราะเราอยู่ประเทศโลกที่สาม) โฆษณาตรงนี้ก็เป็นส่วนที่โหลดเข้ามาออนไลน์ ดังนั้นการแคชทำให้ Google ไม่ได้รับรายได้อย่างที่ควรเป็น
+1024
AP286 Thu, 16/05/2013 - 19:55
In reply to แค่เก็บวิดีโอไว้ดูออฟไลน์ได้ก by mr_tawan
+1024 ผมอยู่ออสเตรเลียต้องดูโฆษณาก่อนทุกครั้ง
นั้นคือสิ่งที่ MS ทำผิดครับ
banklive Thu, 16/05/2013 - 18:48
In reply to แอพ youtube ของ WP by seai19650
นั้นคือสิ่งที่ MS ทำผิดครับ คือดันทำ App ออกมาดีกว่าบน Android
เคยใช้ทั้ง 2
ตะโร่งโต้ง Thu, 16/05/2013 - 21:34
In reply to นั้นคือสิ่งที่ MS ทำผิดครับ by banklive
เคยใช้ทั้ง 2 อันเทียบกันแล้วเหรอคับ?
ผมเข้าใจว่าการประกาศใน Google
put4558350 Thu, 16/05/2013 - 18:48
In reply to แอพ youtube ของ WP by seai19650
ผมเข้าใจว่าการประกาศใน Google IO แบบนี้ สื่อว่า Google จะไม่บริการ youtube บน wp
... ซึ่งก็เป็นสิทธของ Google นะครับ
ผมว่าใน Google I/O นี่ Larry
mr_tawan Thu, 16/05/2013 - 20:38
In reply to ผมเข้าใจว่าการประกาศใน Google by put4558350
ผมว่าใน Google I/O นี่ Larry พูดถึง Outlook.com นะ
อย่างที่คุณ mk
mr_tawan Thu, 16/05/2013 - 21:49
อย่างที่คุณ mk เขียนไว้ล่ะครับว่า ในมุมมองของ Google ตอนนี้ทั้งโลกเรามีอยู่สามแพลตฟอร์ม คือ Web, iOS และ Android ซึ่งก็น่าจะครอบคลุมผู้ใช้มากกว่า 90% แล้ว (อีก 10% นี่อะไรดี ? พวก Server มั้ง)
การที่ Google จะลงทุนทำ Youtube App บน Windows Phone ที่ยอดขายก็ยังต่ำอยู่ (แถม API ก็ห่วย อย่างที่มีคนว่าไว้ :P) และแพลตฟอร์มเวปเองก็ยังครอบคลุมระบบตัวนี้อยู่แล้ว มันก็เลยดูจะไม่คุ้มค่าและมีความจำเป็นเท่าไหร่ แน่นอนว่าถ้า Windows Phone มีส่วนแบ่งการตลาดเกิน 30% ขึ้นมาเมื่อไหร่ Google ทำแอพให้ทันทีแน่ ๆ (แถมออกเร็วด้วย คงแค่เอากรอบมาหุ้มเวปอีกที)
คงมีคนบอกว่า ก็เป็นปัญหาแมวจับหนู ถ้าไม่มี Youtube มาช่วยดัน WP เองก็คงไปได้ไม่ไกล (มันจะมีผลขนาดนั้นเชียว?) ความจริงคือ Google ก็ไม่จำเป็นต้องมาแคร์เรื่องนี้ WP จะเกิดหรือจะดับ ก็ไม่ได้ทำให้รายได้ของ Google ลดลงสักเท่าไหร่ (WP เกิด Google ก็เอาโปรดักท์อื่นของตัวเองมาลงทำรายได้ ส่วนถ้าดับก็ยิ่งไม่มีผลกระทบใหญ่) มันเป็นหน้าที่ของ Microsoft เองต่างหากที่ต้องมาผลักดันผลงานตัวเอง
แล้วไอ้พฤติกรรมไปท้าทายชาวบ้านเย้ว ๆ หน้างานของคนอื่นเนี่ย เลิกเหอะ ทุเรศ (พูดถึง Bing it on หน้างาน Google I/O ถ้าเกิดปีหน้า Google ทำอะไรเจ๋ง ๆ แบบปีที่แล้วอีกล่ะได้ดับสนิทแน่) ผมไม่เคยนึกฝันว่า MS ที่มีภาพลักษณ์เป็นผู้ยิ่งใหญ่ในอดีตจะต้องมาทำแบบนี้
เข้า่เรื่องต่อ คิดเล่น ๆ ก็ได้ Windows ครองส่วนแบ่งการตลาดของ Desktop มากกว่า 90% ก็ยังไม่เคยมี Youtube เป็นแอพลิเคชั่นตัวเป็น ๆ มารันบนนี้เลย เพราะว่าลำพังแค่เวอร์ชั่นเวปก็ใช้งานได้ดีพอแล้ว
แต่ถ้าคุณคิดว่าเวอร์ชั่นเวปบน WP มันห่วย ก็ลองดูว่ามันห่วยตรงไหนแล้วก็ส่งฟีดแบ๊กกลับไป เดี๋ยวเขาก็เอาไปแก้ไขเองแหละ (แต่ถ้าห่วยเพราะ IE มันช้าก็ช่วยไม่ได้นะ แต่ได้ยินว่ามันก็เร็วนิ)
อูย
ตะโร่งโต้ง Thu, 16/05/2013 - 21:59
In reply to อย่างที่คุณ mk by mr_tawan
อูย อ่านรู้เรื่องได้ใจความกว่าที่ผมพิมพ์ไปตั้งเยอะตั้งแยะเลยอ่ะ (- -")
จะเทียบ windows desktop กับ
jirayu Thu, 16/05/2013 - 22:03
In reply to อย่างที่คุณ mk by mr_tawan
จะเทียบ windows desktop กับ windows phone มันดูคนละเรื่องกันนะครับ desktop มีพลังเหลือแหล่ที่จะทำเว็บให้ได้ดีๆ ต่างกับมือถือ (ถ้าเว็บมือถือมันดีจริงๆ เค้าจะทำแอพให้ iOS กับ Android ไปทำไมล่ะครับ)
ที่เขาทำแอพให้มือถือด้วยเพราะ
mr_tawan Thu, 16/05/2013 - 23:55
In reply to จะเทียบ windows desktop กับ by jirayu
ที่เขาทำแอพให้มือถือด้วยเพราะในอดีต HTML มันยังไม่มีศักยภาพมากพอที่จะทำ video service ที่ดีได้ เนื่องจากยังไม่สามารถสร้างตัวเล่นวิดีโอโดยไม่อาศัยปลั๊กอินได้ และปลัี๊กอินเองก็ไม่ยืดหยุ่นพอที่จะสร้างคอนโทรลต่าง ๆ แบบบน Flash ซึ่งไม่มีค่ายไหนรองรับสักกะค่าย (แต่ Desktop ใช้ได้)
ที่จริง Android บางรุ่นก็รองรับแฟลชนะ แต่ถ้าใครเคยใช้จะพบว่า ... ไม่มีดีกว่า
ในตอนนี้ web browser ได้พัฒนาไปมากด้วยการมาของ HTML5 ซึ่งสามารถเล่นไฟล์วิดีโอได้โดยสามารถเขียนส่วนการควบคุมได้ด้วย (เวอร์ชั่นบนเวปหลาย ๆ หน้าก็เป็น HTML5 ล้วน) ดังนั้นความจำเป็นที่จะต้องมี Application ก็ลดลงไปมาก
การที่ระบบโมบายล์จะมี Youtube App มันก็เป็นเรื่องดีเพราะว่ามันก็ช่วยลด bandwidth ที่ต้องใช้ในหลาย ๆ ส่วนได้ (พวกบรรดาหน้าตาทั้งหลาย) แต่ผมมองว่าการที่ไม่มีก็ไม่ได้ทำให้ผู้ใช้หนีไปจาก Youtube เพราะประสพการณ์ที่ได้รับจากการใช้เวอร์ชั่นบนหน้าเว็บมันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรเท่าไหร่ (ผมเองก็ใช้อยู่เนือง ๆ เพราะบางลิงค์มันไม่เปิด Youtube app ให้น่ะ)
ผมเชื่อว่า Firefox OS คงจะไม่มี native Youtube App แน่นอน! ดังนั้นการที่จะบอกว่า Lumia 920 ที่สเปคสูงกว่า Firefox OS ต้องมี native Youtube App เนี่ยก็เป็นการดูถูก Windows Phone ประมาณนึงนะ
คือที่ผมว่ามันไม่ค่อยดีตรงที่
Be1con Thu, 16/05/2013 - 22:19
In reply to อย่างที่คุณ mk by mr_tawan
คือที่ผมว่ามันไม่ค่อยดีตรงที่ว่า พอเปิดคลิปของ YouTube มันดันไม่เหมือนของ iOS เลยแม้แต่น้อย เพียงแต่ว่า iOS ในรุ่นแรก ๆ ก็ทำแอพ YouTube ติดไว้กับเครื่อง (เพียงแต่ดูพวกเพลงลิขสิทธิ์ไม่ได้แค่นั้น แต่ก็โอเคระดับหนึ่ง เพราะหลังจากนั้น Google ก็ทำแอพให้)
เคสนี้ต่างกันคือ MS ทำเอง แต่ดันไปเหนือกว่า (ที่ผิดสิทธิ์การใช้งาน) ชาวบ้านเขา เลยโดนเต็ม ๆ งานนี้ผมว่าผิดทั้งคู่ครับ Google ผิดเพราะไม่เปิด API ส่วน MS ก็ผิดที่ดันทำผิดกฏ
ต้องการ API
McKay Thu, 16/05/2013 - 22:34
In reply to คือที่ผมว่ามันไม่ค่อยดีตรงที่ by Be1con
ต้องการ API เพิ่มตรงส่วนไหนครับ
เอาจริงๆที่ Microsoft ทำ App ออกมาได้คือ Microsoft ใช้งาน Youtube API ครับ แต่ใช้ผิด (violation) ของ Youtube API TOS
เรื่องนี้เราเคยพูดถึงกันมาแล้วตอน GMM ว่ายังไงก็ผิด แต่กรณีนี้คนทำผิดดันไปบอกว่า'ก็เค้าไม่ทำให้อ่ะ'
ผมนึกถึงขอทานไปขอเงินคนอื่น ตื้อเรื่อยๆแล้วเค้าไม่ให้เงินซักที สุดท้ายก็ด่าเค้าแล้วแอบขโมยเงินเค้าลับหลัง พอเค้าออกมาว่า(ยังไม่ฟ้องตำรวจ/ศาล) ก็บอกว่าก็คุณไม่ให้ผมดีๆเองอ่ะ
ปัญหาก็คือ ทำไมคนที่คุณไปขอจะต้องให้? ในเมื่อก่อนจะมาเป็นขอทาน คุณเคยเป็นเจ้าหนี้นอกระบบเก็บดอกเบี้ยคนอื่นเค้าแพงๆ?
Google ไม่ให้ = Google Evil?
คือถ้าหากปรับระบบให้กูเกิลสาม
Be1con Thu, 16/05/2013 - 22:47
In reply to ต้องการ API by McKay
คือถ้าหากปรับระบบให้กูเกิลสามารถเข้าถึง API เพื่อแทรกโฆษณาได้ล่ะครับ? แทรกแบบเดียวกับบนเว็บบนมือถือหรือแอพบน iOS, Android อะไรประมาณนั้นเมื่อดู music content นะครับ (หรือไม่ก็แบบประมาณนี้ ผมไม่ได้หมายถึงว่าจะให้เปิด API ด้านการโหลดวิดีโออะไรนั่นนะครับ (ผมขอโทษที่พูดไม่เคลียร์เอง)
เรื่องเคสแกรมมี่นี่ผมโนคอมเมนต์นะครับ และผมเองก็ไม่ได้ร่วมวงด้วยนะครับ ผมเลยไม่ค่อยทราบเรื่องนี้เท่าไรนัก
คือพูดง่าย ๆ คือ ถ้ายอมแทรกโฆษณาให้ก็จบ
ตัว API
McKay Thu, 16/05/2013 - 22:55
In reply to คือถ้าหากปรับระบบให้กูเกิลสาม by Be1con
ตัว API มันเกี่ยวข้อง/มีเกี่ยวกับโฆษณาอยู่แล้วครับ
ใช่ครับ ถ้าแทรกโฆษณาตามข้อตกลง+ไม่มีการดาวน์โหลด ก็จะไม่ violate TOS/TOU ซึ่งแน่นอนว่า Google จะไม่สามารถจะบ่น/ต่อว่าอะไรได้อยู่แล้ว
ขอบคุณครับที่เข้าใจ
Be1con Thu, 16/05/2013 - 22:57
In reply to ตัว API by McKay
ขอบคุณครับที่เข้าใจ
เพิ่มเติมหากสนใจครับ หมวด II.
McKay Thu, 16/05/2013 - 23:03
In reply to ขอบคุณครับที่เข้าใจ by Be1con
เพิ่มเติมหากสนใจครับ
หมวด II. Prohibitions
7. modify, replace, interfere with or block advertisements placed by YouTube in the YouTube Data, YouTube audiovisual content, or the YouTube player;
11. store copies of YouTube audiovisual content;
ประเด็นนี้ผมพอจะเข้าใจว่าถ้าท
Be1con Thu, 16/05/2013 - 23:11
In reply to เพิ่มเติมหากสนใจครับ หมวด II. by McKay
ประเด็นนี้ผมพอจะเข้าใจว่าถ้าทำมันก็ผิดนะครับ ขอบคุณอีกครั้งที่แชร์มานะครับ
ผมไปอ่านที่ WPCentral
Elysium Thu, 16/05/2013 - 22:02
ผมไปอ่านที่ WPCentral ดราม่ารสแซ่บ (แนะนำสำหรับแฟนบอย MS/WP สายอื่นไปเจอบรรยากาศมาคุแน่นอน) แล้วก็เจอความเห็นนี้
ฮาเงิบเลยทีเดียว มันจริง เสียยิ่งกว่าจริง
ความผิดใหญ่ๆ ของ MS (เท่าที่ผมทราบ)คือ
ข้อ 1 และ 3 น่าจะแก้ได้ไม่ยาก แต่ข้อ 2 ตามที่ MS อ้าง (ชี้แจง) ว่า ไม่สามารถเข้าถึง API ได้นั้นคงลำบากเลยหน่อย ไม่ว่ายังไงก็หวังให้มันจบด้วยดี (Users Win) เสียดายยังไม่มีโอกาสได้ลอง T_T ก็จะไปซะแล้ว
จริงๆ
jirayu Thu, 16/05/2013 - 22:06
จริงๆ ไมโครซอฟท์น่าจะตั้งใจทำแอพแบบนี้เพื่อให้มันเป็นเรื่องอยู่แล้วแหละ (รู้ว่าผิด แต่ทำเพื่อกดดันกูเกิล)
ปัญหาต่างๆ ของแอพยูทูบบนวินโดวส์โฟนคงแก้ได้ไม่ยาก เหลือแต่เรื่องโฆษณา ที่ถ้ากูเกิลไม่เล่นด้วยก็คงจบ (ซึ่งผมคิดว่ากูเกิลไม่น่าจะเล่นด้วย)
Microsoft
StatusQuo Thu, 16/05/2013 - 22:16
Microsoft น่าจะคิดหาทางใหม่ๆบ้างนะผมว่างานเร่งด่วนที่สุดคือต้องหาทางซื้อ baidu yandex sina youku ซะตลาดจีนโตวันโตคืนเดี๋ยวเค้าโตกว่านี้จะซื้อไม่ได้พลาดโอกาสไปอีก Microsoft ช้ามากๆในหลายๆเรื่องเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง google IBM oracle sap yahoo ส่วนตลาดนอกจีนถ้าเงินเหลือก็หาทางซื้อ LinkedIn twitter nuance ซะ
แต่ก่อนหน้าก็มี MSN Video
Be1con Thu, 16/05/2013 - 22:20
In reply to Microsoft by StatusQuo
แต่ก่อนหน้าก็มี MSN Video อยู่แล้วนิครับ แต่ก็เจ๊งไปเรียบร้อยไม่เป็นท่า
เมื่อก่อนนี่ทั้ง MSN Video
jirayu Thu, 16/05/2013 - 22:22
In reply to แต่ก่อนหน้าก็มี MSN Video by Be1con
เมื่อก่อนนี่ทั้ง MSN Video (soapbox) และ Google Video ทั้งคู่แป้กไม่เป็นท่า แต่กูเกิลนี่โชคดีที่สอย Youtube ไปได้ ทาง MS ได้แต่มองตาปริบๆ
ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกว่าจะได้YouT
StatusQuo Thu, 16/05/2013 - 22:48
In reply to เมื่อก่อนนี่ทั้ง MSN Video by jirayu
ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกว่าจะได้YouTube ไปในราคาไม่ถึง 1,000 ล้านดอลลาร์. นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ต้องรีบซื้อ youku. ที่ดังมากในตลาดจีน ส่วน dailymotion. ที่น่าจะดังรองจาก YouTube นอกจีนคงจะซื้อยากเพราะติดฝรังเศส metacafe veoh Vimeo ก็ดูห่างไกล
ปล. ถ้าคิดจะแข่ง ecosystem ให้ครบวงจรก็น่าจะซื้อ Netflix ซะก่อนที่ใครจะมาซื้อไปและก็เป็น video content รายเดียวที่น่าจะแข่งกับ apple amazon google ได้สูสี ส่วนข่าวลือล่าสุดที่ว่าจะซื้อ nook มาทั้งหมดจากเดิมที่ถือหุ้นส่วนน้อยในราคาประมาณ 1,000 ล้านก็ไม่ค่อยแพงจะได้มาอุดช่องว่าง iBook kindle play book
ถ้าผมเป็นไมโครซอฟต์
gandtha Thu, 16/05/2013 - 23:41
In reply to ถ้าจำไม่ผิดรู้สึกว่าจะได้YouT by StatusQuo
ถ้าผมเป็นไมโครซอฟต์ ผมว่าน่าจะซื้อ Vevo, Vimeo, Netflix และ Hulu แล้วใช้อำนาจในส่วนของเพลง, ซีรีส์, ตัวอย่างหนัง ดึงเอาท้ั้งหมดออกจากยูทูบ คงเห็นการเปลี่ยนแปลงไม่น้อย
ปล.ถ้าทำได้ขนาดนี้ ไม่ใช่ Microsoft แล้วล่ะครับ
อุ๊ย โหลดคลิปได้ด้วย ขอไฟล์
0FFiiz Thu, 16/05/2013 - 22:22
อุ๊ย โหลดคลิปได้ด้วย
ขอไฟล์ .xap หน่อยครับ <3
ผมงงตั้งแต่แรกแล้วว่าทำให้ดาว
hisoft Thu, 16/05/2013 - 22:33
ผมงงตั้งแต่แรกแล้วว่าทำให้ดาวน์โหลดได้ออกมาทำไม ถึงจะชอบก็เถอะ แต่ผิดมันก็คือผิดครับ
ล่าสุดตอนนี้ ผมเข้าเว็บ
MetaL-Z Fri, 17/05/2013 - 00:24
ล่าสุดตอนนี้ ผมเข้าเว็บ YouTube ไม่ได้ จากแอพก็เล่นไม่ได้ หรือเป็นทีี่เน็ตผมเองก็ไม่รู้
อ่านๆ Comment มา ผมนึกถึง
0FFiiz Fri, 17/05/2013 - 03:22
อ่านๆ Comment มา ผมนึกถึง Youtube pro เลย โหลดมาดูแบ Offline ได้ด้วย เพิ่งรู้ว่า MS เป็นคนทำ 55555
ไม่ใช่ครับ ต้องชื่อ Youtube
GoblinKing Fri, 17/05/2013 - 03:59
In reply to อ่านๆ Comment มา ผมนึกถึง by 0FFiiz
ไม่ใช่ครับ ต้องชื่อ Youtube โต้งๆ เลย อันที่มี 3 ดาวน่ะ
ขอบกระทู้นี้จริงๆ
Prestige Fri, 17/05/2013 - 11:35
ขอบกระทู้นี้จริงๆ ได้สาระและความรู้มากๆ