Tags:
Node Thumbnail

จากที่เมื่อเช้านี้ผมได้มีโอกาสเห็นทวีตของคุณ @buumoon ว่าเว็บไซต์ Gmember ใหม่ใช้วิธีการฝังวีดีโอจาก YouTube มาอีกต่อหนึ่ง ผมจึงลองตรวจสอบข้อมูลดูเพิ่มเติมครับ

เริ่มต้นจากผมได้ลองเข้าไปดูในหน้าดู MV ใหม่ที่เว็บ Gmember (โดยผมได้ทดสอบกับเพลงเหตุผลข้อเดียว) ซึ่งในระบบใหม่นี้ จะมีโฆษณาของทางแกรมมี่เปิดแทรกก่อนในตอนต้น (แต่สามารถกดข้ามได้) ก่อนที่จะสามารถชมวีดีโอได้ โดยวีดีโอถูกสตรีมโดยใช้ Flash และมีอินเตอร์เฟซคล้ายกับของ YouTube แต่ไม่ใช่ของ YouTube หรือมีการอ้างอิงถึง YouTube แต่อย่างใด

No Description

หลังจากนั้นผมจึงลองดูซอร์สโค้ดของหน้าเว็บดังกล่าว และค้นหาความเชื่อมโยงกับเว็บของ YouTube ก็พบว่ามีการอ้างอิงไปถึงไฟล์ภาพตัวอย่างวีดีโอของ YouTube ดังภาพนี้

No Description

ผมจึงลองนำรหัสวีดีโอในภาพนำไปใส่เป็น URL ของ YouTube โดยตรง (ในกรณีนี้คือ http://www.youtube.com/watch?v=rOA0f4K5ZS4) ก็พบว่าเป็นวีดีโอดังกล่าวที่อัปโหลดโดยผู้ใช้ gmmgrammyofficial แต่ถูกตั้งชื่อให้เป็นรหัส และตั้งค่าไว้ให้ไม่สามารถค้นหาหรือแสดงความคิดเห็นได้

No Description

ในเบื้องต้นจึงคาดเดาได้ว่า ระบบใหม่ของเว็บไซต์ Gmember เป็นการสร้างหน้าเว็บและ Flash คลุมทับการโหลดวีดีโอมาจากเซิร์ฟเวอร์ของ YouTube มายังผู้ใช้โดยตรงอีกต่อหนึ่ง ผมได้ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อตกลงการใช้บริการของ YouTube และพบข้อที่เกี่ยวข้องได้แก่ข้อ 4A, 4D และ 4F โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

4A. You agree not to distribute in any medium any part of the Service or the Content without YouTube's prior written authorization, unless YouTube makes available the means for such distribution through functionality offered by the Service (such as the Embeddable Player).

4D. You agree not to use the Service for any of the following commercial uses unless you obtain YouTube's prior written approval: the sale of access to the Service; the sale of advertising, sponsorships, or promotions placed on or within the Service or Content; or the sale of advertising, sponsorships, or promotions on any page of an ad-enabled blog or website containing Content delivered via the Service, unless other material not obtained from YouTube appears on the same page and is of sufficient value to be the basis for such sales.

4F. If you use the Embeddable Player on your website, you may not modify, build upon, or block any portion or functionality of the Embeddable Player, including but not limited to links back to the YouTube website.

ในเบื้องต้นเรายังไม่ทราบว่าตัว Flash ที่ใช้ในการโหลดวีดีโอจาก YouTube มานั้นมีส่วนประกอบของ Embeddable Player อย่างเป็นทางการของ YouTube หรือไม่ ซึ่งหากใช่การแก้ไขหน้าตาและทำให้ไม่มีลิงก์ไปยังหน้าวีดีโอต้นฉบับที่ YouTube อาจเป็นการขัดต่อข้อตกลงการให้บริการข้อ 4F หรือหากทางแกรมมี่ได้พัฒนาโปรแกรม Flash ขึ้นมาเอง ก็อาจเป็นการขัดข้อตกลงการให้บริการข้อ 4A เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ การมีโฆษณาของแกรมมี่แทรกก่อนหน้าวีดีโอ อาจเข้าข่ายที่เป็นการขัดข้อตกลงการให้บริการข้อ 4D แต่อย่างไรก็ตามทั้งหมดทั้งมวลอาจขึ้นอยู่กับการตีความข้อตกลงการให้บริการดังกล่าว และสามารถถือเป็นการใช้งานอย่างถูกต้องได้หากแกรมมี่ได้มีการขออนุญาต และได้รับอนุญาตจากทาง YouTube อย่างเป็นทางการ

ผมได้ลองติดต่อทางเว็บไซต์ Gmember และกูเกิลประเทศไทยเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว หากได้รับข้อมูลอย่างไรแล้วจะนำมาเสนอให้ทราบอีกครั้งครับ

อัปเดท 13/08/12 01:38 - จากที่ผมได้อ่านหลายๆ คอมเมนต์มา ขอเรียนย้ำอีกครั้งว่าประเด็นหลักของเนื้อหาข่าวนี้ผมมุ่งเน้นไปที่เรื่องประเด็น TOS ของ YouTube เป็นหลัก โดยไม่ได้มีการแสดงความคิดเห็นหรือกล่าวถึงประเด็นเรื่องลิขสิทธิ์หรือการตัดสินใจเชิงธุรกิจของทางแกรมมี่ครับ โดยผมได้ชี้แจงรายละเอียดไว้ที่บล็อกส่วนตัวของผมครับ

อัปเดท 13/08/12 16:54 - มีคนแจ้งผมเข้ามาว่า เวลาเข้าไปดูวีดีโอบนเว็บ Gmember ไม่พบว่ามีโฆษณาอยู่ ซึ่งจากที่ผมลองเข้าดูอีกทีก็พบว่าไม่มีจริงๆ ครับ ซึ่งต่างกับสิ่งที่ผมสังเกตเห็นตอนเขียนข่าว ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นความผิดพลาด หรือมีการแก้ไขไปแล้วในช่วงที่ผ่านมาครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 12 August 2012 - 14:19 #457031

บริษัทใหญ่โต ก็คงต้องทำให้มันถูกต้อง

ถ้าแอบใช้แบบที่สงสัยในเนื้อข่าวก็ต้องออกมาอายกันหน่อยนะ

ปล. เอ๊ะ หรือพาร์ทเนอร์ที่พูดถึงในข่าวก่อนๆ...


^
^
that's just my two cents.

By: mr.k on 12 August 2012 - 14:18 #457032

รอคำตอบ อยากรู้เหมือนกัน

By: creative10
iPhoneAndroidWindows
on 12 August 2012 - 14:18 #457033
creative10's picture

พูดไม่ออกเลยทีเดียว

By: 9rockky
AndroidIn Love
on 12 August 2012 - 14:19 #457034

เอาเเล้ว...

By: takichi12
iPhone
on 12 August 2012 - 14:23 #457035

จริงด้วยอะ มันก็อย่างว่าใครจะไปกล้าลบเพราะเป็นฐานให้เก็บไฟล์ได้ฟรีๆ

By: Charin Tapang
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 13 August 2012 - 22:59 #457444 Reply to:457035
Charin Tapang's picture

บางวีดิโอ ก็ไม่มีลิงค์มาจาก YouTube อย่างเช่นอันนี้ แล้วมันยังไง
(อันนี้เอามาบางส่วน)
Gmember ### MV เพลง เรื่องมหัศจรรย์ - Lula [Official MV]" />

MV เรื่องมหัศจรรย์, MV เรื่องมหัศจรรย์ Lula, เรื่องมหัศจรรย์, Lula" /
content="## Gmember ## เพลงเรื่องมหัศจรรย์ - Lula" />
content="## Gmember ## เพลงเรื่องมหัศจรรย์ - Lula" />

content="http://fbshare.gmember.com/fbshare.php?u=http://www.gmember.com/cover/mv/0900428804.jpg&w=200" />

="og:video:type" content="application/x-shockwave-flash" />
="og:video:width" content="400" />
="og:video:height" content="240" />
="fb:app_id" content="231748063504219" />
="og:type" content="website" />
="og:url" content="http://mv.gmember.com/เรื่องมหัศจรรย์-Lula/MV-0900428804" />
"og:image:width" content="200" />

By: nudyed
AndroidWindowsIn Love
on 12 August 2012 - 14:24 #457037

สมมติว่า Grammy คุยกับ YouTube แล้วตามที่ย่อหน้าสุดท้ายเดาไว้จริง ค่ายอื่นจะเอาบ้างมั้ยน้อ

By: terap
Windows PhoneAndroidRed HatUbuntu
on 12 August 2012 - 14:24 #457038
terap's picture

ถ้าจริงแบบนี้ก็น่าเกลียดนะ

By: nut_457
AndroidUbuntuWindows
on 12 August 2012 - 14:30 #457040

มีปัญหาแล้วล่ะแกรมมี่! หรือว่าที่ข่าวก่อนบอกว่า เราจะทำระบบกับพาทเนอร์ที่ใกล้ชิด ? ที่ทุกคนนึกถึง mthai ที่แท้แล้วจะเป็น Youtube 55+

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 12 August 2012 - 14:31 #457041
lew's picture

ระบบเทียบเท่า YouTube จริงๆ ด้วย


lewcpe.com, @wasonliw

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 12 August 2012 - 14:45 #457049 Reply to:457041
Nozomi's picture

ฮา น้ำพุ่งเลย ฮ่า ฮ่า

By: bitworld
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 12 August 2012 - 15:52 #457104 Reply to:457041
bitworld's picture

ยังจำคำสัมภาษณ์ได้อยู่เลย เฮ้อ เทียบเท่าจริงๆ

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 August 2012 - 17:50 #457152 Reply to:457041
runnary's picture

ไม่ต้องเทียบเลย เท่ากันเหมือนเป็นอันๆเดียวกันซะขนาด.... ถ้าแอบใช้มีอายนะเนี้ย

By: diewland
AndroidWindows
on 12 August 2012 - 18:14 #457159 Reply to:457041
diewland's picture

เหยดดดดดด

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 13 August 2012 - 10:27 #457322 Reply to:457041
superballsj2's picture

5555

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 August 2012 - 12:29 #457359 Reply to:457041
hisoft's picture

ฮา

By: tanersirakorn
ContributorAndroidUbuntuIn Love
on 12 August 2012 - 14:36 #457045
tanersirakorn's picture

แถลงการณ์จาก Grammy: เด็กฝึกงานทำระบบ


Blog | Twitter

By: DrRider
WriterAndroid
on 12 August 2012 - 17:22 #457143 Reply to:457045
DrRider's picture

ก๊ากกกกก +1


We need to learn to forgive but not forget...

By: teka1994
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 13 August 2012 - 10:35 #457325 Reply to:457045
teka1994's picture

จึ๊ง!! หงายเงิบกันเลยทีเดียว~

By: gosol
AndroidWindows
on 12 August 2012 - 14:42 #457046
gosol's picture

งามหน้ามั้ยล่ะ

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 12 August 2012 - 14:44 #457047
BLiNDiNG's picture

........ออกแนวเลือก outsource ราคาย่อมเยาว์แฮะ -.-'

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 August 2012 - 14:45 #457048
darkleonic's picture

ไปแกะ code เขาระวังโดนฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์นะครัฟ


I need healing.

By: Golffy
ContributoriPhoneIn Love
on 12 August 2012 - 14:53 #457053 Reply to:457048
Golffy's picture

HTML ไม่ได้ public อยู่แล้วเหรอครับ?


@mamuang

By: kowito
Android
on 12 August 2012 - 15:22 #457080 Reply to:457053

เค้าประชดมั้ง

By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 August 2012 - 15:37 #457096 Reply to:457048

พูดจริงหรือเล่นมุกครับ 555+

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 August 2012 - 19:00 #457187 Reply to:457096
darkleonic's picture

มุขสิครับ 5555


I need healing.

By: Bluetus
iPhone
on 12 August 2012 - 14:47 #457050
Bluetus's picture

เราพัฒนาเว็บให้ดีขึ้นทัดเทียบกับ Youtube เลยนะฮ้าฟฟฟฟฟ !!

=..=' เอิ่ม

By: peridty
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 12 August 2012 - 21:18 #457225 Reply to:457050
peridty's picture

+1 พัฒนาเก่งจริงๆเลยครับบริษัทนี้


、ヽ`、ヽ`(っ´▽`)っ☂ `ヽ、`ヽ

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 12 August 2012 - 14:54 #457052
tanit9999's picture

ถามว่าทำไมต้องจ้องเล่นงาน GMM ครับหรือเพราะเค้าไม่ให้ดูฟรีบนยูธูป แล้วทำไมต้องไปเดือดร้อนแทนยูธูปครับ ไม่ได้ว่าที่เป็นผู้ยุติธรรมทนเห็นอะไรผิดไม่ได้หรอกครับ ถ้ายุติธรรมช่วยตรวจเว็ปวีดีโอดังๆในไทยด้วยให้หมดนะครับ
ไม่ได้เข้าข้างแกรมมี แต่ขัดๆไทยพอทำไมเจ้าของลิขสิทธิ์เค้าไม่ให้ดูบนยูธูปแค่นี้ ก็แกะแงะกันนี่คือมาตราฐานคนไทยที่แสดงออกเมื่อเจ้าของลิขสิทธิ์พยายามรักษาสิทธิ์เค้าใช่เปล่าครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 12 August 2012 - 14:57 #457054 Reply to:457052
lew's picture

การ hotlink เป็นเรื่องที่ผิดมารยาททั่วไปของการทำเว็บครับ ทั้งวิดีโอและภาพ ไปดึง resource จากเว็บคนอื่นโดยไม่ได้ traffic ไปเข้าเว็บเขา

ผมไม่แน่ใจว่ามีเว็บไหนทำอีกบ้าง ลองรวบรวมแล้วเขียนเป็นบทความแล้วเอามาลงก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 12 August 2012 - 15:04 #457058 Reply to:457054
tanit9999's picture

ผมเข้าใจเรื่องผิดมารยาท แต่ผมไม่พอใจที่ไปเพ่งเล็งเค้า แงะโค๊ด อะไรอีกมากมายทั้งที่เว็ปวีดีในเมืองไทยหลายเว็ปก็มีทำ ผมมองว่านี่คือปฏิกริยาของสังคมไทยที่แสดงออกเมื่อเจ้าของลิขสิทธิ์พยายามรักษาสิทธิ์เค้าใช่หรือเปล่า เพราะทุกกระแสพยายามไปทางเดียวกันหมดคือไม่พอใจ เราต้องตัดขา เราต้องจับผิด GMM ให้ได้ เพราะเพียงแค่เค้ามาประกาศว่าไม่ให้ดูฟรีบนยูธูป

จึงเกิดพวกองครักษ์พิทักษ์สิทธิ์ยูธูปเพิ่มขึ้นมามากมายในทันทีทันใด ละเหี่ยใจตรงนี้จริงๆ

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 12 August 2012 - 15:06 #457062 Reply to:457058

เพราะ GMM เป็นบริษัท ใหญ่และกำลังเป็น talk of the town ในตอนนี้ จะโดนเพ่งเล็งมากเป็นพิเศษ มันแปลกตรงไหนครับ

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 12 August 2012 - 15:24 #457083 Reply to:457062
jack8855's picture

ที่อื่นๆที่เขาทำกัน ผมก็เห็นเขาไม่ได้มาปิดบังชื่อ ดูได้ทั้ง2ทาง ส่วนGMM ผมว่าตอนป่าวประกาศยกเลิกเขาพูดไว้มากเหมือนจะไม่สนใจYoutube และคนดูคนแชร์ช่องทางนี้แล้ว พอมาเจอแบบนี้ เงิบ ที่แท้อยากแฝงสปอต มันน่าอายน่าซั่มยิ่งนัก reply ผิดที่โทษทีครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 12 August 2012 - 15:06 #457064 Reply to:457058
lew's picture

การกระทำนี้ไม่ใช่การกระทำเพื่อรักษาลิขสิทธิ์ครับ รักษาลิขสิทธิ์จะเอางานเก็บไว้กับตัว ไม่เผยแพร่ หรือไปเผยแพร่อย่างไร ไม่มีใครว่าครับ (ส่วนคนดูจะชอบไม่ชอบอีกเรื่อง)

ที่คุณบ่นมีแค่เรื่องว่าคนอื่นก็ทำ ผมไม่ทราบว่าคนอื่นของคุณคือใครครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 12 August 2012 - 15:14 #457070 Reply to:457064
tanit9999's picture

จากข่าวถ้า Ebled มาแล้วมีโฆษณาแทรกก่อนคือผิด แล้วงั้นผมจะเอาตัวอย่างมาให้ดู ขอให้เจ้าของข่าวเขียนข่าวด้วยนะครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 12 August 2012 - 15:16 #457072 Reply to:457070
Ford AntiTrust's picture

เว็บนี้อยากได้ต้องทำเองครับ ทุกคนในเว็บเขียนข่าวขึ้นได้ทั้งหมด ถ้าข่าวคุณผ่านข้อกำหนดก็ได้ขึ้นหน้าแรกครับ

By: tuckclub on 12 August 2012 - 15:23 #457076 Reply to:457070

เค้าถามว่า "คนอื่น" ที่คุณพูดถึงนั้นคือใคร คำถามง่ายๆ ครับ ถ้าคุณมีข้อมูลอยู่แล้ว (และถ้าคุณอยากตอบ) คุณก็แค่ตอบเค้าไปครับ ง่ายๆ แค่นั้น

แต่ถ้าอยากให้มันเป็นข่าวในเว็บนี้ คุณสามารถเขียนเองได้เลยครับ ถ้าข่าวที่เขียนมามีคุณภาพพอ เดี๋ยวคงมีคน approve ให้

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 12 August 2012 - 15:22 #457079 Reply to:457070
lew's picture

เขียนเองครับ ถ้ามีความคิดว่าอยากให้คนอื่นเขียนให้ตามแบบที่ตัวเองอยากได้ต้องไปทำที่อื่น


lewcpe.com, @wasonliw

By: tanersirakorn
ContributorAndroidUbuntuIn Love
on 12 August 2012 - 17:12 #457137 Reply to:457070
tanersirakorn's picture

เอาอย่างนี้ดีกว่าครับ ผมอยากเห็นว่า "เว็บดังหลายๆ เว็บ" ที่คุณว่าหมายถึงเว็บอะไร

ผมเชื่อว่าการที่คุณโพสต์แบบนี้แสดงว่าพร้อมเปิดเผยข้อมูล ถ้าข้อมูลที่ว่ามันมีอยู่จริงๆ ก็รบกวนส่งเมล์มาให้ผมนะครับ ถ้าเว็บที่คุณส่งมามันเป็นเว็บใหญ่จริง ผมพร้อมเขียนข่าวให้ได้

me@sirakornl.tk

// ผมว่าคุณจับประเด็นผิดนะ สิ่งที่ข่าวสื่อว่าผิดคือ "ขโมยแบนด์วิธ YouTube มาใช้" ไม่ใช่ "ใช้ Embedded player แล้วแสดงโฆษณา"

ส่วนที่คุณตั้งคำถามว่าทำไมไม่มีข่าวเว็บอื่นแงะโค้ดยูทูบ คำตอบคือเพราะเว็บอื่นไม่เคยบอกว่าจะเลิกใช้ยูทูบครับ


Blog | Twitter

By: lancaster
Contributor
on 12 August 2012 - 15:07 #457065 Reply to:457058

ผมมองว่านี่คือปฏิกริยาของสังคมไทยที่แสดงออกเมื่อเจ้าของลิขสิทธิ์พยายามรักษาสิทธิ์เค้าใช่หรือเปล่า

รักษาโดยขโมย resource คนอื่นใช้ฟรีๆน่ะเหรอ?

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 12 August 2012 - 15:19 #457075 Reply to:457065
tanit9999's picture

โอเคครับ ผมไม่เถียงแล้ว เพราะผมไม่รู้ว่าทาง GMM "เอามาฟรี" หรือไม่ แล้วผมก็ไม่ได้มาเพื่อรักษาสิทธิ์ GMM หรือ YT งั้นก็จบไปดีกว่า ผมแค่ไม่เข้าใจว่า เหตุไดจึงไม่เกิดกรณีแงะโค๊ดเว็ปอื่นมาโชว์เป็นข่าวก่อน GMM ก็แค่นั้นครับ GMM ผิดก็ผิดครับไม่ได้บอกว่าเค้าถูก แต่ดูเหมือนว่าเกิดคนรักยูธูปขึ้นมามากมายถึงขนาดไปแงะโค๊ดบอกว่า hotlink ผมปลื้มในการแสดงออกของคนไทยที่รักความยุติธรรมขึ้นมาขนาดนี้มากเลย "ขนาดต้องแงะโค๊ด" ถ้าไม่รักยูธูปจริงผมไม่พยายามทำขนาดนี้เลย โอเคผมเริ่มเกรียนแตกประชดซะละขอโทษด้วยนะครับ ผมไม่ได้ด่าคนเขียนข่าวครับ แต่ผมเจอกระแสแนวนี้จากหลายโซเซียวจริงๆเลยเริ่มสับสนกับการตอบรับเมื่อมีการกระทำเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ในไทย

By: kowito
Android
on 12 August 2012 - 15:24 #457084 Reply to:457075

เออ ทำไมไม่ทำล่ะครับ ทำเลยครับ รออะไร
ผมอยากรู้ว่าแกรมมี่ไปขโมยเค้ามา ผมก็ไปแงะดู คนอื่นไม่อยากรู้ ผมจะไปแงะหาหอยมือเสือหรือครับ

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 August 2012 - 15:57 #457106 Reply to:457075
skuma's picture

สุดท้ายเกรียน ก็จบลงด้วยการแถ และ จากไป 555 -*-

By: Bound
Windows PhoneAndroidWindows
on 12 August 2012 - 18:40 #457178 Reply to:457106

+1

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 August 2012 - 17:06 #457138 Reply to:457075
put4558350's picture

ที่นี้เป็นแหล่งรวม power user แค่หรี่ตานิดเดียวก็มองเห็นหมดเปลือกแล้ว ไม่ต้องแงะ code หรอก noob อย่างผมยังมี personal sniffer กดปุ่มเดียว browser นี้โหลดอะไรมาบ้างจากที่ใหน protocol อะไร port อะไรรู้หมด


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: viroth
ContributorBlackberryIn Love
on 12 August 2012 - 20:37 #457211 Reply to:457138
viroth's picture

Bot ของที่นี่ Power bot ทุกตัวครับ โดยเฉพาะ bot ตรวจคำผิด ^_^

By: rulaz07
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 12 August 2012 - 23:53 #457269 Reply to:457211

+1

ให้กับ bot ตรวจคำผิด

By: quake_the_rock
iPhoneRed HatUbuntuWindows
on 13 August 2012 - 22:21 #457439 Reply to:457211
quake_the_rock's picture

+1 ชอบจังครับ power bot ตรวจคำผิด

By: I3assy on 12 August 2012 - 19:21 #457192 Reply to:457075
I3assy's picture

ไม่ได้รัก Youtube ไม่ได้มีอคติ GMM แต่ถ้าอยากทำให้ถูกเป๊ะ เราก็จัดให้ถูกเป๊ะ

By: time3957
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 12 August 2012 - 21:25 #457230 Reply to:457075

แงะโค๊ดไม่แปลกครับ ทำไมหรือ เพราะ GMM ออกมาบอกว่าจะใช้ที่อื่นและดีเท่า Youtube
ดังนั้นไม่แปลกที่ใครๆ ก็อยากรู้ว่าGMM จะใช้เวปอะไรของใครที่มันจะดีได้ขนาดนั้น

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 13 August 2012 - 10:35 #457324 Reply to:457075
superballsj2's picture

ก็มันกำลังเป็น talk of the town ก็เลยอยากรู้ ก็เลยลองแงะ มันแปลกตรงไหน เอ้อ

By: Golf_Offline on 13 August 2012 - 16:58 #457399 Reply to:457075

อย่าเพิ่งไปสิครับ ผมรอข่าวจากคุณอยู่นะ

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 13 August 2012 - 18:28 #457413 Reply to:457399
tanit9999's picture

ผมไม่ใช่คนเขียนข่าวครับ คงไม่เก่งพอแล้วก็บอกแล้วไม่มีความจำเป็นที่ผมต้องทำแบบข่าวนี้ครับ แต่ถ้าผมเขียนเป็นว่าผมจะเขียนบนบล็อคผมแล้วส่งลิ้งให้คุณทาง PM นะครับตอนนี้ผมไม่ว่างครับ เป้าหมายผมไม่ได้อิจฉาหรือโจมตีผู้เขียนข่าว เพราะงั้นไม่มีเหตุจำเป็นที่ผมต้องเขียนให้เป็นข่าว สัญญาครับว่าจะใช้วิธีแบบโพสข่าวนี้ในการหาว่ามีแบบนี้ในเว็ปอื่นดังๆของไทยหรือไม่ แล้ว PM หรือส่งเมลให้คุณแน่นอน

By: nudyed
AndroidWindowsIn Love
on 13 August 2012 - 20:05 #457425 Reply to:457413

พอส่งให้เค้าก็เอาไปเขียนข่าวอยู่ดีครับ ไม่เห็นต้องทำให้มันส่วนตัวเลย ถ้าข้อมูลเป็นประโยชน์ก็สมควรออกสื่อ -..-)

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 12 August 2012 - 15:12 #457068 Reply to:457058
Ford AntiTrust's picture
  1. ถ้า GMM ทำถูกต้องตามข้อกำหนดของ Youtube คงไม่เกิดข่าวนี้ จริงไหม?
  2. ทั้งนี้ยังกล่าวบอกไว้ชัดว่าจะไม่อัพขึ้น Youtube อีก แล้วนี่คืออะไร?
  3. การกล่าวว่าตัวเองมีระบบที่ทัดเทียมกับ Youtube ย่อมล่อให้เกิดข้อสงสัยและความอยากรู้ของเหล่าคนที่อยากศึกษาระบบอยู่แล้วว่าเค้าใช้ระบบใดทำ ซึ่งเป็นเรื่องปรกติของโลกคอมพิวเตอร์ ไม่มีอะไรแปลกประหลาด และโค้ดพวกนี้ก็เป็น public ที่สามารถใช้ซอฟต์แวร์พื้นฐานทั่วไปเปิดดูได้หมดอยู่แล้ว

ย้ำครับ ต่อให้แงะโค้ดแค่ไหนก็คงไม่มีใครเอาผิดได้ถ้าตัวเองไม่ได้ทำให้เกิดข้อกังขาและขาดความชัดเจนแบบนี้ แถมยังประกาศชัดในการกระทำของตัวเอง แต่การกระทำอีกอย่างกลับตรงกันข้ามครับ

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 August 2012 - 15:18 #457074 Reply to:457068
NoppawanConan's picture

+1 ให้เลยครับผม ถ้าเกรียนอย่างงี้ อย่าประกาศและทำเลยดีกว่า


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 12 August 2012 - 15:33 #457093 Reply to:457068
jack8855's picture

+1 นี่แหละครับก่อนยกเลิกพูดเอาไว้มากพอมาเจอแบบนี้เงิบ บริษัทใหญ่น่าจะทำ datacenter เป็นของตัวเองถ้าคิดว่าแน่เทียบ Youtube เข้าข่ายทำนาบนหลังควายขายขี้หน้าจิงๆ

By: Wizard.
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 12 August 2012 - 21:56 #457241 Reply to:457068
Wizard.'s picture

จริงครับ ผมก็อยากรู้เหมือนกันว่า ระบบที่ทัดเทียมกับ Youtube คืออะไร ... แต่ก็ยังไม่ได้ตามไปดู

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 August 2012 - 15:36 #457095 Reply to:457058

อารมณ์ประมาณ เวปอื่นก็ผิดทำไมมาจับผิดแกรมมี่เวปเดียวรึเปล่าครับ?

ต่อให้ผิดอีกมากมายเท่าไหร่ แกรมมี่ถ้าผิดจริง ก็ไม่ได้ผิดน้อยลงครับ ส่วนว่าทำไมไม่ไปจับผิดเวปอื่นบ้างก็อีกเรื่องครับ ไม่เกี่ยวกัน

By: nightmareBN
iPhoneWindowsIn Love
on 13 August 2012 - 04:00 #457297 Reply to:457058
nightmareBN's picture

ผมว่ามันน่าละเหี่ยใจตรงที่คุณคุยผิดประเด็นสิครับ

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 12 August 2012 - 15:04 #457061 Reply to:457052

ถ้าแกรมมี่ต้องการรักษา สิทธ์. ก็ควรเคารพ สิทธ์ของคนอื่นเช่นกัน

การกระทำใน ลักษณะนี้นั้น น่าละอาย

ในฐานะคนไทยด้วยกัน การพยายาม ทำให้แกรมมี่ทำทุกอย่างให้ถูกต้อง(สร้าง Server เองจริง) เป็นเรื่ิงที่ควรทำครับ

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 12 August 2012 - 15:10 #457067 Reply to:457061
tanit9999's picture

ถามคำเดียวว่า ทำไมต้องเพ่งเล็งแกรมมี่กลังเค้าประกาศไม่ให้ดูบนยูธูป แล้วถ้าเป็นการกระทำแค่ช่วงแรกเพราะเพิ่งเปลี่ยนระบบ หรือเค้าดีลกับยูธูปไว้? โดยที่เราไม่รู้เรื่อง ประเด็นคือ = =!! เพราะเหตุใดเราถึงไปแงะโค๊ดไล่จับยังกะโจร ทั้งที่เว็ปอื่นก็มีทำมาก่อน ทำไมไม่เห็นสนใจ? คือประเด็นไม่ได้เถียงว่า GMM ไม่ผิด แต่ทำไมมันถึงกลายเป็นเป๋าหมายในการจ้องจับผิดกันขนาดนี้(แงะโค๊ดมาไล่จับ นั่งมาเอากฏยูธูปมาแจ้ง = =!! ) คือผมคิดว่าถ้าผมเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์เพลงตอนแรกให้ดูกันฟรีๆ แต่พอวันนึงผมอยากรักษาสิทธิ์ไม่ให้ดูฟรีแล้ว นี่คือปฏิกิริยาที่สังคมไทยแสดงออกต่อคนไทยด้วยกันสินะครับ

By: xnone
AndroidWindows
on 12 August 2012 - 15:16 #457071 Reply to:457067

ว่าแต่เขาทำผิดรึเปล่าล่ะครับ GMM น่ะ?

ทำไมเวลาเราแจ้งว่ามีคนไทยทำอะไรผิด

ถึงต้องมีข้ออ้างประมาณว่าคนไทยด้วยกันจับผิดกันทำไมออกมาด้วย ?

หรือจะเอาเหมือน Microsoft.......
ที่ Bill gate บอกเราไม่แคร์หรอก คุณละเมิดเรา คุณสูญเสียมากกว่าที่เราเสียซะอีก

ตรรกะประมาณ ถ้าไปจับผิดคนไทยด้วยกัน ที่ทำผิดจริงๆ แล้วโดนด่าว่า เป็นคนไทยซะเปล่านี่

ไม่ไหวนะครับ.......

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 12 August 2012 - 15:16 #457073 Reply to:457067
lew's picture

คนทำผิดต่อข้อตกลง YouTube มีอยู่ทุกวัน เป็นจำนวนมากครับ ถ้าผมเปิดเว็บวิดีโอคนเข้าวันละ 20 แล้วต้องแสดงข่าวให้เท่าเทียม เราคงเห็นข่าวแนวนี้วันละสิบข่าวเป็นอย่างน้อย

แบบเดียวกับข่าว Samsung ลอก Apple มีโทรศัพท์ลอกแอปเปิลนับร้อยรุ่น (อาจจะนับพัน) แต่ข่าวในเว็บนี้ (และเว็บอื่นๆ ทั่วโลก) ก็มุ่งประเด็นข่าว Samsung กับแอปเปิลเป็นหลัก ไม่ใช่เรื่องเฉพาะของสังคมไทย

GMM เป็นค่ายเพลงชั้นนำ มีศิลปินในค่ายเยอะ มียอดการใช้งานสูง การขยับตัวก็มีการติดตามเยอะไม่ใช่เรื่องแปลก


lewcpe.com, @wasonliw

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 12 August 2012 - 15:24 #457082 Reply to:457073
tanit9999's picture

ผมเข้าใจตรงนี้ครับ ก็ขอโทษด้วย ผมไม่ได้ด่าตำหนิคนเขียนข่าวนะครับ แต่ผมสงสัยในปฏิกิริยาของสังคมไทย จากหลายๆโซเชี่ยว เวปบอร์ดดังๆ ทำไมกลายเป็นกระแสต่อต้าน จับผิดแงะแกะเกา ขึ้นมาโดนกระทันหันพร้อมเพรียง มีผู้พยายามไปอ่านกฏยูธูปจนทะลุ(ปรกติอาจจะไม่มองละเอียดด้วยซ้ำเกิดขึ้นมากมาย) ทันที่เจ้าของลิขสิทธิ์เพลงบอกว่าเราไม่ให้ดูเพลงเค้า ฟรีบนยูธูปแล้วนะ = =!!

By: kowito
Android
on 12 August 2012 - 15:27 #457085 Reply to:457082

แกรมมี่เอาเปรียบผู้บริโภคมานาน คนรอซ้ำเยอะก็ไม่เห็นแปลก

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 August 2012 - 15:30 #457089 Reply to:457085
NoppawanConan's picture

ผมคนนึงที่จะรอซ้ำ เพราะอะไร ผมหมดเงินกับเพลงของค่ายนี้ไปเป็นหมื่น จากการซื้อ CD,DVD Karaoke เนี่ย ถ้ามีคนหาว่าไม่เคยซื้อเพลงค่ายนี้ ก็ปล่อยให้มันว่าตามสบาย เพราะผมเสียความรู้สึกอย่างมากๆเลยละครับ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: Junksystem
AndroidUbuntuWindows
on 12 August 2012 - 15:34 #457094 Reply to:457082
Junksystem's picture

ที่ผมเข้าใจนะข้อมูลพวกนี้มันเป็น Public และที่คนไม่ไปแซะเวปอื่นๆคือ GMM เป็นบริษัทที่ใหญ่มีผลประโยชน์มหาศาลจากการทำ Hotlink แบบนี้(ซึ่งผมไม่รู้ว่าตกลงกับ Google ยัง) และ GMM บอกเองว่าจะไม่เอาลง youtube แล้ว และมีบริการที่ใกล้เคียงกัน
พอไปดูในเวปของ GMM ตัววิดีโอดันเหมือน youtube คนก็สงสัยเลยไปดูจับแงะ จับแซะ จนได้รู้ว่ามีการดึงวิดีโอมาจาก Youtube
ที่คนเค้าไม่พอใจในตรงนี้คือ GMM พยายามรักษาสิทธิ์ของตนเองโดยไม่เคารพข้อตกลงและสิทธิ์ของคนอื่น เข้าใจยังครับ = =

By: Susansaraly
AndroidWindows
on 12 August 2012 - 15:54 #457105 Reply to:457082

ผมว่าเรื่องธรรมดาของข่าวนะ ถ้า grammy เป็นบริษัทเล็กๆไม่สำคัญก็ไม่มีใครสนใจหรอกครับ มันก็เป็นแค่ข่าวธรรมดาเรื่องหนึ่งไม่ใช่เรื่องต่อต้าน จับผิด แงะ แกะเกาโดยพร้อมเพรียงกันโดยจงใจและเลือกปฏิบัติครับ มันเป็นเรื่องที่พบเจอได้และเป็นปรากฏการณ์ที่เป็นปกติของข่าว

By: Poet_guy on 12 August 2012 - 16:07 #457112 Reply to:457082
Poet_guy's picture

ขอโทษครับ ผมเป็นโปรแกรมเมอร์ครับ ผมอ่านข้อตกลงการใช้งาน โดยละเอียดเป็นปกติอยู่แล้วครับ ถ้าต้องการจะใช้ Software ของคนอื่น ไม่ว่าจะ Instagram ,facebook, twitter ,... บลาๆๆ อย่าเอาสามัญสำนึกของคุณที่ไม่เคยอ่านเอง แล้วมาเหมารวม ที่สำคัญผมว่ากรณีนี้มันผิดชัดเจน แบบไม่ต้องการ Policy ก่อนยังเดาได้เลยครับ

By: LEVY
AndroidSymbianWindowsIn Love
on 12 August 2012 - 16:15 #457121 Reply to:457082
LEVY's picture

ตอบผิดคน

By: diewland
AndroidWindows
on 12 August 2012 - 18:21 #457167 Reply to:457121
diewland's picture

+1 -_-"

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 August 2012 - 17:30 #457145 Reply to:457082
EThaiZone's picture

ตอบความเห็น tanit9999

การไม่มีให้ดูแล้วผู้คนโวยก็ใช่ว่าจะเปลี่ยนความคิด GMM ได้นิครับ คนไม่ได้หวังตรงนั้นอยู่แล้ว มันเพียงแค่การแสดงความเห็น พอๆ กับมีคนแข่งหมากรุก คนดูได้เห็นบางคนก็เริ่มวิจารณ์กันเองว่าไอ้นี้เดินหมากผิดตาแล้ว

เรื่องการแกะสำหรับ Power user ผมมองว่าเรื่องปกติเพราะมันอยู่ในความสามารถที่ทำได้ ขนาดคนธรรมดายังตาไวมากๆ ดูละครหวังข่าวเห็นพระเอกเป้าตุงหลังขี่รถ ผมเองไม่ได้ดูบ่อยแต่พอรู้จักยังตกใจ แต่ถามว่าคิดอะไรไหม ไม่หรอก ถ้าพระเอกเป็นเกย์สิ เครียดกว่า มันอยู่ในธรรมชาติผู้ชาย

แต่แปลกใจกว่าก็ทำให้คนชอบดูมันตาไวมากๆ ถ้าผมคิดแบบคุณก็คือ "แล้วทำไมต้องมองเป้า หรือมองอยู่ตลอดเวลา?" แน่นอนว่าไม่ใช่ ก็เพียงแต่มองได้แล้วก็ไปเจอเท่านั้น อาจตาไวสังเกตบ่อยกว่า ส่วนผมไม่ได้ตามดูทุกตอนหรอก สุดท้ายปรากฎว่าก็มีคนเอาไปทวิตเอาไปแชร์กันพรึ่บ ประมาณว่าพระเอกนี้ทำคนท้องแล้วซะงั้น สงสารพระเอกแทน

ตรงนี้แหละความเหมือนว่าทั้ง GMM ทั้งพระเอกที่ว่า เมื่อเป็นคนของมวลชน เมื่อเป็นสื่อขนาดใหญ่ การทำอะไรวางตัวมันอยู่บนความเสี่ยงอยู่แล้ว (แน่นอนว่ามีรายได้งาม) และต้องยอมรับมันให้ได้ จะบอกว่าความเสี่ยงไม่มี ขนาดตำรวจพกปืนไว้ ถ้าไม่มีคำสั่งให้ยิงก็ห้ามยิงสักนัด เพราะมันมีความเสี่ยงกับภาระตรงนี้ ยิงถูกโจรคนชมยิงประชาชนโดนสาปแช่ง กับ GMM ก็เช่นกัน ถ้ารับกับสิ่งที่ "คนส่วนมาก" ทำไม่ได้ คงต้องแนะนำไปทำมิวสิควิดีโอให้สิ่งมีชีวิตประเภทอื่นที่ไม่ใช่คนดู เช่น MV นกไนติงเกลร้องเพลง

ผมอ่านความเห็นของคุณมาเยอะ คุณสังเกตบางไหม มีคนเห็นด้วยกับคุณหรือเปล่า?


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: jedising
iPhone
on 12 August 2012 - 17:51 #457153 Reply to:457145

ไม่เกย์จริงยกตัวอย่างนี้ไม่ได้นะเนี่ย

แซวเล่นครับ :P

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 August 2012 - 18:16 #457162 Reply to:457153
EThaiZone's picture

ซะงั้นอะ -0-


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 13 August 2012 - 01:44 #457279 Reply to:457145
tanit9999's picture

ตอบ คุณ EThaiZone
จริงๆผมอยากให้เข้าใจประเด็นที่ผมอยากจะสือนะครับ เอาว่าเป็นการตอบสำหรับทุกคนที่ reply กันแล้วกัน คือผมมองว่าโอเค GMM ผิดไม่บอกว่าเค้าถูกครับแล้วเค้าดังเลยเป็นข่าวตรงนี้ก็เข้าใจครับไม่ได้แกล้งไม่รู้ แต่ที่ผมอยากสื่อคือ การที่เจ้าของค่ายเพลงเค้าประกาศตัวว่าจะไม่ให้ดูฟรีบนยูธูปเพราะเค้าคิดว่ามันทำให้เกิดการละเมิดลิขสิทธิ์เกิดความเสียหายต่อเค้าขึ้นมาได้ ในเรื่องเค้าทำธุรกิจอะไรเห็นแก่ตัวมามากหรือไม่อันนี้ไม่ได้เอามารวมกัน แล้วเกิดปรากฏการโดนลุมจ้องจับผิดจากสังคมโซเชียวต่างๆของไทยกันแบบนี้(ไม่ได้มุ่งเป้าไปที่เจ้าของโพสข่าวนะครับ รวมถึงเว็ปบอร์ดดังๆ เฟสบุค แล้วอีกมากมาย ขอโทษครับที่ผมเกิดพูดแบบรวมๆพวกนั้นใน Blognone) ช่างน่ากลัวจริงๆครับ เหมือนเป็นการข่มขู่จากสังคมว่าจะไม่ให้ดูฟรีจ้องจับผิดมันซะเลย อะไรทำนองเนี้ย ย้ำว่าไม่ได้บอกว่า GMM ถูกแล้วก็ไม่ได้ว่าตัวคนเขียนข่าวว่าผิดเลยครับผม ตอบแค่นี้นะครับเดี๋ยวคงหมดโควต้าตอบกระทู้อีก เดี๋ยวผมจะโดนด่าว่าหายหัวหนีหายไปอีก ทั้งๆที่ผมไม่ได้หายไปใหนแค่หมดโควต้าตอบ แล้วก็ไม่ได้มานั่งมอนิเตอร์ตอบทุกคนครับ

By: soginal
AndroidIn Love
on 13 August 2012 - 02:15 #457286 Reply to:457279
soginal's picture

ผลักคนทั้งโลกให้เป็นตัวร้าย แล้วเล่นบทพระเอกคนเดียวสนุกไหมครับ (ปกติผมชอบนะ คุณก็คงจะสนุกไปด้วยเหมือนกัน)?

ผลกรรมเกิดจากการกระทำครับ เมื่อ GMM ประกาศกร้าวว่าจะไม่ใช้ Youtube ผมเชื่อว่าหัวใจของคนทั้ง blognone หมายมั่นว่าจะได้เห็นเวบอันสุดยอด ระบบอันสุดยอดที่พอจะทัดเทียมกับ Youtube แต่พอเห็นอะไรแบบนี้ ก็อดไม่ได้ที่จะเอามาเป็นข่าวเอามาคุย เอามาพูดกัน

มันแปลกหรือครับ?

มันเป็นการกระทำที่เลวขนาดนั้นเชียว พ่อพระเอก :)

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 13 August 2012 - 18:49 #457417 Reply to:457286
tanit9999's picture

ตอบ คุณ soginal

ถ้าความเห็นของผมมันโดนมองว่าเป็นการพยายามทำตัวพระเอก เพียงแค่มองอีกมุมนึงมันก็เหมือนรูปนี้เลยหละครับ แต่ผมไม่คิดจะละลายไปตามกระแส
http://d24w6bsrhbeh9d.cloudfront.net/photo/4828841_700b_v1.jpg

ผมไม่ได้ว่าการเขียนข่าวนี้แปลก แต่เอาว่าคุณลองมองว่า ถ้าผมเป็นคนอ่านข่าวเทคโนโลยีคนนึงไม่ใช่พาวเวอร์ยูเซอร์ เห็นว่ามีข่าวที่เปิดเว็ปนึงแล้ววิวโค๊ด ดูไล่ดูโค๊ด(มองในความรู้สึกคนทั่วไปนะครับไม่ใช่มองว่าเป็น PW user ที่บอกว่าไม่ขึ้นขนาดต้องใช้คำว่าไล่ดูโค๊ด) แล้วเจอลักษณะเป็น hotlink ภาพจากยูธูป แล้วไปเปิดดูกฏยูธูปแล้วพยายามตีความว่าผิดหรือไม่ อยากรู้ว่าเพราะการประกาศว่าจะไม่โพสให้ดูในเว็ปยูธูป แต่ยังเอารีซอร์ทจากยูธูปมา(ซึ่งไม่รู้ว่าขอมา เอามาได้ หรือดีลกันแล้ว หรือยูธูปเองอาจจะไม่ว่าอะไร แต่ความปากดีของ GMM เลยโดนจับตามอง ) ซึ่งจากคอมเม้นที่ผ่านมาเค้าก็บอกว่าใช่
ดังเช่นความเห็นนึงที่บอกว่าถ้าผมเกาไข่ไม่สนใจ ดาราเกาไข่สนใจ งั้นผมก็เข้าใจถูกต้องแล้วนี่ครับ ว่ามันเป็นการโดนเพ่งเล็ง(แต่ผมใช้ความว่าจับผิดมันอาจจะแรง แต่ถ้ามองในแง่คนทำธรรมดาเห็นการพยายามขนาดนี้มันคิดอย่างงี้จริงๆ) ถ้าคุณว่าผมอยากทำตัวเป็นพระเอก ผมว่าการที่อุส่าดูโค๊ด นั่งโฟกัสกฏยูธูป เอามาวิเคราะห์เพื่อให้เว็ปมันดูถูกต้อง มองทั่วๆผมว่าเค้าน่าถูกมองว่าเป็นพระเอกมากกว่าครับ ผมนี่สิตัวร้ายคิดตรงกันข้ามคนกำลังทำความดี

By: soginal
AndroidIn Love
on 13 August 2012 - 20:52 #457427 Reply to:457417
soginal's picture

การไม่ละลายไปตามกระแสเป็นสิ่งที่ดีอย่างนึงของการมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกครับ

แต่ถ้าคุณพร้อมที่จะทวนกระแส คุณก็ต้องพร้อม defend ตัวเองด้วย เพราะคุณควรจะรู้ไว้ว่า คนอื่นก็ไม่ยอมละลายไปตามกระแสของคุณเหมือนกัน (แต่ถ้าเหตุผลของคุณดีพอก็อีกเรื่องนึงนะ)

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตามในข้อเขียนของคุณ ที่ดูเหมือนจะผลักคนที่อยู่ตรงข้ามคุณให้เป็นผู้ร้าย ผมจึงจำเป็นต้องมองว่าคุณเป็นพระเอกไงครับ

ผมอ่านย่อหน้าที่ 2 ของคุณไม่ค่อยเข้าใจนักว่าคุณกลัวที่ user ทั่วไปเข้าใจผิด หรือคุณไม่อยากให้ GMM ถูกเพ่งเล็งครับ ผมไม่ค่อยเข้าใจประเด็นของคุณ

ถ้าคุณกลัว user ทั่วไปเข้าใจผิด จึงไม่อยากให้มีข่าวนี้ ผมว่าคุณ บ้า ครับ เพราะหากกลัวว่าจะมีใครสักคนจะรับข่าวสารผิด หรือเอาไปตีความผิด ก็เลยไม่ลงข่าวเลย ปิดเงียบไปเลย งั้นก็ไม่ต้องมีการนำเสนอข่าวอะไรแล้วครับ ผู้รับสารควรมีวิจารณญาณให้มาก และหากคุณเจอคนที่เข้าใจผิด ก็ควรจะแนะนำเขาไม่ใช่ว่าให้ปิดข่าวไปเลย

ถ้าคุณกลัว GMM โดนเพ่งเล็ง ผมก็อยากถามกลับไปว่า ทำไม หาก GMM โดนเพ่งเล็งแล้ว มันจะเกิดปัญหาอะไรกับคุณ

หรือคุณเกิดความกลัวว่า จะเกิดความไม่เท่าเทียมกันในสังคมหรือครับ ถ้างั้นเริ่มต้นที่ตัวคุณครับ เปิด blog เพื่อแสดงรายชื่อเวบที่ละเมิดไหมครับ แล้วเอา link มาโพสที่ blognone ก็ได้ ทุกคนก็อยากดู

By: darkfaty
AndroidWindows
on 13 August 2012 - 02:40 #457290 Reply to:457279
darkfaty's picture

ยินดีมากที่คุณtanit9999กลับมาตอบน่ะครับเพราะผมจะได้เสนอความเห็นในมุมมองที่ได้เรียนมา เรื่องที่คุณใช้คำว่าถูกข่มขู่จากสังคมอันนี้ผมว่าคุณใช้คำผิดน่ะครับ ต้องเรียกว่าเป็นการตรวจสอบโดยผู้มีส้วนได้เสีย เพราะบริษัทGMMเป็นบริษัทมหาชนดังนั้นความคาดหวังของคนทั่วไป(ที่มีโอกาสซื้อหุ้นของGMM)ที่จะได้รับรู้ถึงการดำเนินงานของบริษัทว่าไปในทิศทางใด ซึ่งถ้าบริษัทไม่ได้ทำตามกฏหมายหรือกฏเกณฑ์ทางสังคมย่อมก่อให้เกิดปัญหาในระยะยาว ดังนั้นในการเป็นบริษัทมหาชนย่อมต้องมีความโปร่งใสและไม่กลัวที่จะถูกตรวจสอบ นี้เป็นหลักสากลน่ะครับ

คุณtanit9999ถ้าต้องการจะปกป้องบริษัทGMMด้วยการช่วยปกปิดไม่ได้ทำให้ปัญหาที่บริษัทสร้างหายไปน่ะครับ แต่การเตือนให้แก้ไขปรับปรุงจะเป็นการหวังดีต่อบริษัทมากกว่า ซึ่งมันก็เป็นสิทธิของผู้มีส่วนได้เสียทุกคน คนธรรมดาทุกคนในเวปนี้คงไม่มีใครอยากให้GMMล้มหรอกน่ะครับ แต่ถ้าGMMยังดำเนินธุรกิจแบบนี้ต่อไปมันจะมีแรงสะท้อนกลับมาทำให้GMMต้องเสียโอกาสทางธุรกิจจนอาจทำให้บริษัทสูญเสียความเป็นอันดับหนึ่งในธุรกิจเพลงไปก็ได้

By: Poet_guy on 13 August 2012 - 03:01 #457294 Reply to:457279
Poet_guy's picture

ถ้าจะโดนจ้องจับผิดก็คง เพราะมันเป็นกระแสความสนใจของสังคม ขณะนี้
แต่ผมบอกแทนเจ้าของข่าวได้เลยครับ ว่าจิตใจเค้าไม่ได้จ้องจับผิดหรอกครับ

ผู้บริหารแกรมมี่เล่นประกาศว่าจะทำเว็บที่ทัดเทียมกับ Youtube ขึ้นมา
พวกที่ทำอาชีพด้านนี้ก็สนใจเทคโนโลยีที่ผู้บริหารแกรมมี่บอกครับ ถ้าไมมีข่าวนี้
ผมก็จะแกะเองดูอยู่เหมือนกัน ไม่ได้จ้องจับผิดเพราะเป็นเรื่องไม่ให้ดูเพลงฟรีหรอกครับ
มันเป็นคนล่ะประเด็นเลย

ยกตัวอย่างตอนที่รัฐบาลไทยมีเว็บไซต์ใหม่(http://www.thaigov.go.th/)
ตอนนั้นผมก็เช่ือว่ามีคนแถวนี้หลายไปเปิด source หรือหาข้อมูลต่างๆว่าใช้อะไรทำ
เพราะว่าความอยากรู้ครับ หรืออย่างตอน เว็บ dekthai.net ที่เค้าประกาศว่าจะทำให้ดีและเปิด opensource
คนแถวนี้ก็คงไปนั่งแกะ source ดูกันหมดล่ะครับ ว่ามันทำยังไง ลองหาดูก็ได้นะครับว่าตอนนั้นเว็บตัวอย่างพวกนี้
ก็โดนคล้ายๆกัน แกะ source มา discuss กันเป็นปกติ

ผมไม่รู้ว่าสังคมเว็บอื่นมองเรื่องการดูเพลงเสียเงินเป็นเรื่องผิดวิสัยคนไทยยังไงนะครับ แต่ผมว่าคนแถวนี้น่าจะมี
awareness ในเรื่องของลิขสิทธิ์ค่อนข้างสูงพอควร เพราะหลายๆคนก็ทำอาชีพที่ถูกมองว่างานที่ทำต้องฟรีหรือไม่ก็ราคาถูก(ซอฟท์แวร์)
ทั้งที่ความจริงมันต้องลงทุนทั้งเงินและเวลาจำนวนมาก
โดยผมเองก็ เข้าใจครับว่าแกรมมี่ทำเพราะไม่อยากให้เงินรั่วไหล ซึ่งเป็นผมก็ทำ ถ้าผมพิจารณาแล้วว่ามันเสียหายกว่าจริงๆ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 August 2012 - 04:40 #457302 Reply to:457279
put4558350's picture

ปัญหาไม่ไช่เรื่องลิขสิทธ์ แต่เป็นพฤติกรรมที่น่ารังเกียจ เช่น การออกประกาศว่าไม่ไช้ youtube อีกแล้ว โดยจะไปหาเจ้าอื่นที่ดีเท่า

อีกอย่าง youtube เองก็อยู่ด้วย AD การไช้วิธีที่ช่อน video ไม่ให้ youtube ใด้รับเงินจาก AD แล้วยังโขมย resource ไปไช้ก็เป็นพฤติกรรมที่น่ารังเกียจ

สุดท้าย ... ถ้าไม่ใด้ทำไม่ดี จ้องให้ตาหลุดไม่ว่าใครก็ว่าอะไรไม่ใด้หรอกครับ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: btxxxx
AndroidWindows
on 13 August 2012 - 08:43 #457312 Reply to:457279

Reply: tanit9999

ถ้าเป็นเรื่องบอลยูโร ครั้งนั้นผมเห็นว่าทรูทำไม่ถูก ไม่ยอมไปซื้อลิขสิทธิ์จาก GMM มาถ่ายทอด แล้วจะมาขอเค้าฟรี ๆ แต่ครั้งนี้มันไม่ใช่

เพราะครั้งนี้ GMM ทำผิดกฎของคนอื่น เพื่อให้ตัวเองได้ประโยชน์ (จากข่าว ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ ว่าเจ้าของกฎรู้เรื่องหรือไม่) แถมก่อนหน้านี้ยังเคยมาให้ข่าวเชิงต่อว่า Youtube ที่ไม่ให้ประโยชน์กับตนเอง และตนเองจะไม่พึ่งเค้า ถ้าเป็นเรื่องจริงพอทุกคนได้เห็นผลลัพธ์ที่ออกมาว่า "ดีแต่ปาก" เค้าจึงเกิดกระแสอย่างที่คุณว่าขึ้นมานี่แหล่ะ

ความรู้สึกผมกับเรื่่องนี้มันก็ไม่ต่างกับเคสที่ฟ้องว่าคนอื่นลอกตัวเองแทบตาย ทั้งๆที่ตัวเองก็ลอกคนอื่นเหมือนกัน

แล้วสิ่งที่เค้าทำกันคือวิจารณ์เท่านั้น ไม่เหมือนพวกกลุ่ม Hacker ที่ไปโจมตี Server เค้าหรืออะไรขนาดนั้น ถึงจะต้องให้คุณมารู็สึกละเหี่ยใจได้ขนาดนี้นะ เดิมการที่เค้าเอามาโชว์ใน Youtube ก็เพื่อการโฆษณา ดังนั้น ที่เค้าวิจารณ์กัน (ลองไปอ่านข่าวเก่า) ผมว่าเค้าวิจารณ์กันเรื่อง ความผิดปกติที่เค้ามองว่าช่องทางอื่นใช้โฆษณาได้ดีกว่า Youtube มันไม่น่าใช่เรื่องการที่เค้าไม่เอามาลง Youtube ก็เลยโหลดกันไม่ได้นี่นา?

หมายเหตุ : ผมอ่านข้อความที่คุณเขียนแล้วอ่านยากจริง ๆ

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 August 2012 - 23:40 #457317 Reply to:457279
EThaiZone's picture

ตอบคุณ tanit9999

ผมว่าไม่ทุกคนหรอกครับที่มองว่า GMM เห็นแก่ตัว (อย่างน้อยผมก็ว่าสักครึ่งหนึ่งละกัน) ผมเองก็เป็นเจ้าของธุรกิจ การทำกำไรเป็นเป้าหมายอยู่แล้ว และถ้ามันมีความเสี่ยงก็ต้องจัดการกับมัน ในวงการคนทำธุรกิจเป็นเหมือนกันหมด (บางธุรกิจเรื่องน่าอายและปกปิดหนักกว่านี้ก็มี...) เพียงแต่ถามว่าอะไรควรทำไม่ควรทำนี้สิ ถ้าบางเรื่องตั้งบนความไม่รู้มันก็เป็นการแก้ปัญหาที่ผิดจุดเหมือนกัน ถ้ามีกะตังคิดว่าเป็นการลงทุนเผื่อป้องกันความเสียหาย ผมว่า GMM ควรทำการบ้านมาดีกว่านี้

ผมมองเรื่องนี้ GMM เหมือนเดินหมากผิดเกมส์มากกว่าเรื่องเห็นแก้ตัว เพราะกระทำบนความที่ยังไม่ชัดเจนด้วยซ้ำว่าอะไรเป็นจุดที่เกิดการละเมิดมากกว่า ซึ่ง Youtube เกิดการละเมิดก็จริง แต่มันก็ระดับ Advance User ขึ้นไปเท่านั้น การทำแบบนี้เหมือนการเสียโอกาสทางการตลาด แถมยังผิดหลักการทำ CRM แบบตรงจุด แค่ประสบการณ์ที่ดีในการมอบให้ลูกค้าหรือสังคมมันยังมีปัญหาเลย

เรื่องการถูกติจากสังคม อันนี้ก็คล้ายความเสี่ยงจากการดำเนินกิจกรรมทุกอย่างแหละครับ ทำอะไรมันมี feedback กลับมาหมด จากการ comment ในเน็ตผมเองก็ยังเคยโดน ยอมรับว่าทางออกดีสุดคือไม่ comment มันซะเลย - -*

ผมว่าเรื่องประเด็นนี้ก็ควรถกน้อยลง แล้วดูท่าทีของ GMM ดีกว่าว่าทางออกคืออะไร บอกจากใจ ผมสังหรณ์ใจแปลกๆ ว่าจะเกิดกรณีงามหน้า คือเป็นบริษัทอื่นผมจะไม่คิดแบบนี้เลย ให้ดิ้นตาย


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: a2b2c517 on 12 August 2012 - 15:27 #457086 Reply to:457073

+1 ชัดเจนครับ

By: fascinar
AndroidUbuntuWindows
on 13 August 2012 - 15:56 #457388 Reply to:457073
fascinar's picture

+1 ครับ ไม่ใช่เรื่องเฉพาะของสังคมไทย
เขาก็ต้องเขียนข่าวที่เป็นประเด็นดังๆ ถูกต้องแล้วครับ

By: benjifx
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 12 August 2012 - 15:27 #457087 Reply to:457067

แล้ว คุณเดือดร้อนอะไรหรอครับ?
แล้ว การแงะโคัดมันผิดตรงไหนอ่ะครับ?
แล้ว การเพ่งเล็งแกรมมี่มันผิดตรงไหนอ่ะครับ?
แล้ว ทำไมต้องเหน็บแนมคนไทยด้วยครับ?

By: nrml
ContributorIn Love
on 12 August 2012 - 15:30 #457090 Reply to:457067
nrml's picture

สั้นๆ คือเพราะมันกำลังเป็นข่าวครับ จากที่ GMM ออกมาประกาศในข่าวก่อนหน้านั้นมันก็เป็นสิ่งที่คนเค้าจับตามองเป็นเรื่องปกติ มันผิดปกติวิสัยยังไงครับ

By: LEVY
AndroidSymbianWindowsIn Love
on 12 August 2012 - 16:16 #457122 Reply to:457067
LEVY's picture

มันเป็นสัจธรรมมนุษย์ ไม่ใช่เฉพาะคนไทยหรอกนะ ทำเป็นเข้าใจยากไปได้ อย่างคุณเกาไข่ที่ไหนผมก็ไม่อยากรู้หรอก แต่ลองดาราคนไหนเกาไข่ ที่ไหนบ้าง รับรองคนอยากรู้เป็นล้าน

By: I3assy on 12 August 2012 - 16:30 #457124 Reply to:457122
I3assy's picture

+555555555

By: narate
AndroidUbuntu
on 12 August 2012 - 16:53 #457134 Reply to:457122
narate's picture

+1

By: diewland
AndroidWindows
on 12 August 2012 - 18:23 #457168 Reply to:457122
diewland's picture

เหยดดดดดด

By: flackez on 12 August 2012 - 18:43 #457179 Reply to:457122

+1

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 12 August 2012 - 19:21 #457191 Reply to:457122
inkirby's picture

ยกตัวอย่างได้เด่นดีครับ #ถถถถ


Dream high, work hard.

By: naja_return
AndroidWindows
on 13 August 2012 - 18:39 #457415 Reply to:457122

+1

By: expextoz
In Love
on 12 August 2012 - 15:13 #457069 Reply to:457052

รักษาสิทธิ์ตัวเอง แต่ละเมิดของคนอื่นคงไม่ไหว

By: ssaii on 12 August 2012 - 16:31 #457127 Reply to:457052

ถ้าคุณห้ามเขาแล้วคุณมาทำซะเอง
มันก็ไม่ถูกนะครับ

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 12 August 2012 - 15:00 #457056
jack8855's picture

ถ้าไม่พึ่ง Youtube ทราฟฟิกคงรับไม่ไหวแน่ๆ แต่ทำไมต้องไปทำครอบอีกทีละเพื่อ?

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 August 2012 - 15:02 #457059 Reply to:457056

.. ซึ่งในระบบใหม่นี้ จะมีโฆษณาของทางแกรมมี่เปิดแทรกก่อนในตอนต้น


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 August 2012 - 17:16 #457140 Reply to:457059
EThaiZone's picture

รยได้เขาอันนี้เข้าใจ แต่บอกตรงๆ ไปติเขา(Youtube)ว่าของเขาไม่ดี ยังจะไปใช้ของเขาอีก ทั้งที่มันกินทรัพยากรด้วย ถ้าลองคำนวณแบบ cloud computing ไปเลยว่าเปิด 1 วิดีโอ CPU วิ่งเท่าไร แบนวิทกินเข้าออกเท่าไร นี้แหละครับ คืองบประมาณ

เป็นการหากำไรแบบไม่ลงทุน ถ้าไม่มีงบจะไม่ว่า นี้บริษัทใหญ่โตเชี่ยวนะ - -*


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 August 2012 - 16:12 #457116 Reply to:457056
  • โฆษณาต้นคลิป
  • ดาวน์โหลดคลิปลงมาเก็บไม่ได้
  • ต่อเนื่องมาคือ rip เสียงออกมาทำ mp3 ไม่ได้

ป.ล. 2 ข้อหลังสำหรับ Power User คงไม่ใช่เรื่องยาก

By: azx
iPhoneWindows
on 12 August 2012 - 16:14 #457120 Reply to:457116
azx's picture

firefox ใช้ download helper ได้อยู่

By: diewland
AndroidWindows
on 12 August 2012 - 18:24 #457169 Reply to:457120
diewland's picture

fin..

By: Golf_Offline on 13 August 2012 - 17:06 #457401 Reply to:457116

ผมคิดว่าที่กลัวคนจะเอาไฟล์วิดีโอจากยูทูปมาแปลงเป็น mp3 คือข้ออ้างจาก GMM

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 August 2012 - 11:38 #459994 Reply to:457401

มีจริงๆครับ

โดยเฉพาะตามบิท ที่เป็นประเภท "เพลงใหม่ประจำอาทิตย์" หรือ "9x.x Top Chart 20 เพลง" อะไรพวกนี้
คืออัลบั้มจริงยังไม่ออก แต่จะหาเพลงมาปล่อยกันแล้ว ก็มีอยู่ 2 วิธีหลักๆ

  • อัดจาก Internet Radio
  • แปลงจาก MV (ถ้าเพลงไหน MV ออกเร็ว)

บางเพลงฟังๆไปเจอ dialogue พูดตรงตามใน MV เป๊ะๆเลยก็มี แถมคุณภาพเสียงเห่ยไร้คำบรรยาย

By: nottoscale
Windows Phone
on 12 August 2012 - 16:31 #457126 Reply to:457056

เหตุผลข้อเดียว เงิน ...

By: xnone
AndroidWindows
on 12 August 2012 - 15:20 #457077

เวลาผมอ่านข่าวใดๆ เกี่ยวกับ GMM ผมจะค่อนข้างมีอคติ อยู่พอสมควรครับ เลยไม่อยากวิจาร์ณมาก
รวมถึงตอนบอลยูโรด้วย

เพราะผมมีอคติกับ GMM ตั้งแต่เขาสั่งปิด Blisspublising ครับ.........
ผมเลยมีความรู้สึกว่า GMM เป็นค่ายที่ไม่ใส่ใจผู้บริโภคจริงๆหรอกครับ นึกอยากจะทิ้งลูกค้าก็ทิ้งเอาดื้อๆ
แต่ก็นะ....

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 12 August 2012 - 18:54 #457183 Reply to:457077
Elysium's picture

Blisspublishing เอ่ยชื่อนี้ทำไมครับ

เกือบจะทำใจได้แล้วเชียว T_T


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 12 August 2012 - 19:33 #457195 Reply to:457183
Nozomi's picture

พอดีไม่รู้เรื่อง เล่าให้ฟังหน่อยสิครับ หาจาก Google ละ ไม่มี Topic เลย

By: xnone
AndroidWindows
on 12 August 2012 - 20:48 #457213 Reply to:457195

เอาสั้นๆ ง่ายๆ ครับ บลิสเป็นบริษัทลูกในเครือ GMM ครับ ทำหนังสือมากมายเยอะมาก พวกไลท์โนเวล
มีลิขสิทธิ์ดีๆ ดังๆในมือเยอะมาก

งานหนังสือทีไรเป็นหนึ่งในซุ้มที่คนเยอะที่สุดครับ

อยู่ดีๆ วันหนึ่งเหมือนฟ้าผ่า บลิสโดนสั่งปิดครับ!!!!!!!!

หนังสือทั้งหมดที่พิมพ์มาเป็นสิบเล่ม อีกสองสามเล่มจะจบ ใครจะพิมพ์ต่อ
ลิขสิทธิ์ในมือมรากมายเยอะแยะ ลอยแพหมด

และเหตุผลที่ปิดคือ ไม่ทำกำไรมากนัก
และ GMM รู้สึกว่าตัวเองไม่ถนัด มีปัญาหาเยอะปิดซะ
และที่สำคัญอะไรที่ไม่กำไรมาก ปิดหมดเพื่อเอาเงินไปทำกล่อง GMMz ครับ!!!!!!!

จริงๆ มันเป็นเรื่องธุรกิจผมพอเข้าใจครับ
แต่จริงๆ ถ้าจะปิด มีวิธีดีๆ ครับ
เช่นปิดก็จริง แต่ทำเรื่องที่ทำอยู่ให้จบด้วย ทำได้อยุ่แล้ว

ขายสิทธิ์หรือยกสิทธิ์ที่มีให้คนอื่นไป

ปิดแบบนี้ทั้งๆ ที่ขายได้ดีๆนี่

ทิ้งผู้บริโภคแบบไม่เห็นหัวชัดๆ ครับ

เรื่องลองไปหาดูได้จาก บลิส พับลิชชิ่ง หรือ Twitter Bliss Publishing ครับ

By: Mukiki on 12 August 2012 - 21:09 #457220 Reply to:457195

ลองอ่านในนี้ได้ครับ
http://topicstock.pantip.com/library/topicstock/2012/02/K11773065/K11773065.html

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 12 August 2012 - 23:08 #457255 Reply to:457220
pexza's picture

ต่อด้วย คห.16 ในกระทู้นี้

http://topicstock.pantip.com/chalermthai/topicstock/2007/02/A5121869/A5121869.html

แซ่บเวอร์ ~

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 12 August 2012 - 21:34 #457234 Reply to:457195
Elysium's picture

ตามที่ @xnone ว่าครับ

ของผมเป็นคินดะอิจิครับ แทบร้องไห้

ไม่รู้เลยว่าจะมีคนซื้อลิขสิทธิ์มาทำต่อหรือเปล่า


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: Remma
AndroidWindows
on 12 August 2012 - 23:49 #457267 Reply to:457183
Remma's picture

EMP เล่ม6 (เล่มจบ เนื้อเรื่องต่อจากเล่ม5)ด้วย คาใจมากจนไปหาโหลด Raw มาอ่านแต่ก็ถอดใจเพราะภาษาญี่ปุ่นไม่ถึงขั้น

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 August 2012 - 12:29 #457360 Reply to:457183
hisoft's picture

+1 เฮือก ช้ำครับ (T^T)

By: elixer
WriteriPhoneAndroidWindows
on 13 August 2012 - 22:58 #457443 Reply to:457183
elixer's picture

ไม่ต้องทำใจแล้วครับ http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A12429189/A12429189.html


My Twitter

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 14 August 2012 - 00:02 #457453 Reply to:457443
Elysium's picture

เป็นความกรุณาอย่างยิ่งครับ +1


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: lifez
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 12 August 2012 - 15:21 #457078
lifez's picture

นี่ไง Partner GMM :P


Lzth

By: I3assy on 12 August 2012 - 15:22 #457081
I3assy's picture

ไหนบอกจะเอาออกจาก youtube

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 12 August 2012 - 15:28 #457088
pexza's picture

วิธีการนี้ไม่ใหม่นะ เห็นมาก่อนในเว็บดูทีวีย้อนหลัง ที่ระยะหลังเจ้าของตามลบเหี้ยน ก็เลยต้องแอบ ๆ ซ่อน ๆ แบบนี้

By: hanausagi
ContributoriPhone
on 12 August 2012 - 15:30 #457091

หากแกรมมี่ได้มีการข้ออนุญาต ข้อ = ขอ หรือเปล่าครับ

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
on 12 August 2012 - 15:42 #457097 Reply to:457091

แก้ไขแล้วครับ ขอบคุณมากครับ :)

By: 9neo on 12 August 2012 - 15:47 #457092
9neo's picture

ไอ้เราก็นึกว่าจะพัฒนาระบบ วางเซิร์ฟเวอร์ทำระบบคลาวด์อะไรเทือกนี้ขึ้นมาเอง อุตส่าไปเม้ากับเพื่อน ว่าเค้าคงมีทีมงานระดับเทพ ระบบพวกนี้คงไม่ลำบากอะไร เพราะบริษัทระดับนี้ละ

แต่แล้ว...

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 12 August 2012 - 15:43 #457098
By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 August 2012 - 20:17 #457207 Reply to:457098
EThaiZone's picture

บอกตรงๆ ผมอ่านเป็น งามเหยด จะด้วยฟิลลิ่งหรืออะไรดลใจก็ไม่รู้ อ่านเป็นแบบนี้จริงๆ 5555+ (คล้ายๆ กับงามไส้ อะไรแบบนั้น)


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: JomMarn
iPhoneAndroid
on 13 August 2012 - 02:43 #457292 Reply to:457207
JomMarn's picture

+1 สมองมันคิดไปคำนั้นก่อนเลยเหมือนกันครับ

By: MaDCraZy
AndroidWindows
on 12 August 2012 - 15:43 #457099
MaDCraZy's picture

มิน่าล่ะ ผมถึงต้องปิด adblock ก่อนดู MV ไม่งั้นดูไม่ได้

By: bitworld
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 12 August 2012 - 16:01 #457107 Reply to:457099
bitworld's picture

อ๊ะ ถึงว่าสิว่าดูไม่ได้ เอิ่ม ผมหมายถึง ubuntu นะ ใน windows ผมไม่คิดจะเข้าไปดูใน gmm อยู่ละ แต่ตอนแรกเห็นบอกว่าระบบปฏิบัติการบางระบบดูไม่ได้ เลยลองกะ ubuntu แล้วก็ลืมไปว่าทั้ง Crome, Firefox ลง adblock ทั้งคู่เลยดูไม่ได้ ... เด่วเย็นๆ ลองอีกที

By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 August 2012 - 15:49 #457102

อ่าน ๆ มามีอยู่คนเดียวที่ปกป้องแกรมมี่ แล้วก็พาลว่าเขาจ้องจับผิดไปแงะโค้ดมาโจมตี แถมเหมารวมว่าคนที่โจมตีแกรมมี่ เป็นพวกปกป้องยูทูป งงครับพี่น้อง

By: azx
iPhoneWindows
on 12 August 2012 - 15:52 #457103
azx's picture

firefox ctrl +u ไปหากันเองนะครับ อันอื่น

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 12 August 2012 - 16:03 #457108
skuma's picture

ทำไมนาย ..... ยังงี้ Grammy ค่ายเพลงระดับประเทศ แต่ยืม Data คนอื่นเอา -*-
ถ้าจะไม่อัพลง บอกว่ามีระบบที่เทียบเท่า เหอๆ

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 12 August 2012 - 16:06 #457109 Reply to:457108
NoppawanConan's picture

สั้นๆครับ เกรียน นั่นเองครับ

แหม แรกๆพูดมาซะดิบดีเลยว่าจะเอา MV ออกจาก YouTube แล้วจะทำระบบใหม่ที่ทัดเทียมกับ YouTube สุดท้ายเป็นไงครับ? ผมว่าอีกไม่นานค่ายนี้คงได้ล้มหายตายจากแน่นอนครับ

ส่วนคนที่(เหมือนจะมา)ปกป้องแกรมมี่นี่ก็หายหัวไปไหนแล้วละ? หรือแถไม่ได้เลยหนีสินะ 555+


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: Sabrekun on 12 August 2012 - 16:34 #457128 Reply to:457109
Sabrekun's picture

แต่ละไอดีมีจำนวนการโพสท์จำกัดในแต่ละวันครับ ^ ^)

และต่อให้สมัครใหม่ก็ต้องรอ 1 วันถึงจะเริ่มโพสท์ได้ ดังนั้นเขาคงหายจ้อยไปสักพักนึงครับ อย่างเร็วก็ต้องรอให้ครบ 24 ชั่วโมงนับจากคอมเมนท์แรกของตัวเขา ^ 0^)

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 13 August 2012 - 01:34 #457277 Reply to:457128
tanit9999's picture

ขอบคุณครับที่ช่วยตอบ ผมโกรธนะกับที่โดนด่าว่าหนีหายหัวเพราะโดนจำกัดโพส โพสไม่ได้แล้วโดนว่าแบบนี้ แต่เค้าคงไม่รู้จริงๆไม่เป็นไรหรอก ผมแสดงความคิดเห็นตามความคิดผม ไม่ได้ด่าว่าเจ้าของโพสข่าวนี่หรอกแต่ถ้ามองกันแบบนั้นก็ไม่ว่ากัน แต่ตอบโต้ตรงความคิดที่ผมมคิดกันก็พอว่ามันผิดตรงใหน ไม่ค่อยชอบโดนว่าถึงตัวเพราะมันแค่มุมมองผมสำหรับข่าวๆนี้ ไม่ได้เป็นตัวนิสัยอะไรผม แล้วผมก็ไม่ได้ว่าเหมารวม เอาเหอะคำพูดผมคงอธิบายไม่กระจ่างเอง ที่สาธารณะ ผมแสดงความเห็นออกแนวสวนกระแสก็พร้อมรับคำต่อว่า

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 August 2012 - 11:09 #457335 Reply to:457109
EThaiZone's picture

อย่างนี้ไม่เรียกเกรียนหรอกครับ เพราะเรื่องนี้มันก็มีเหตุผลในแง่ของเขาเหมือนกันครับ ให้ลองอ่านใหม่ในคนละวันดู ความรู้สึกจะเปลี่ยนครับ


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 12 August 2012 - 16:06 #457111

ทีแรกพูดไว้ซะสวยหรู ที่แท้ก็โขมย bandwidth ของเค้ามาใช้ฟรีๆ เพื่อจะได้ใส่โฆษณาของตัวเอง
ความจริงผมเคยเห็นเว็บนึงทำแบบนี้มาก่อน ตอนหลังปิดเว็บไป ทั้งๆที่วันนึงคนเข้าดูมหาศาล พอมาอ่านข่าวนี้เลยเข้าใจ

By: tongtree27
AndroidWindowsIn Love
on 12 August 2012 - 16:08 #457114
tongtree27's picture

ลองไปเปิดเล่นดูแล้วพบว่าสามารถแชร์ลงเฟสฯได้ด้วย 0

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 12 August 2012 - 16:13 #457118

เอ่อ กรณีของ spokedark นี่เข้าข่ายด้วยไหมครับ?

By: takichi12
iPhone
on 12 August 2012 - 16:27 #457123 Reply to:457118

คุณต้องไปดูที่ข้อบังคับแล้วล่ะ
แต่ส่วนมากฝรั่งก็ทำแบบ spokedark ได้ครับ เพราะแทรกโฆษณาไว้ในคลิปเลยแล้วก็ไม่ได้ดัดแปลง embed อะไรนั่นอะ

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 12 August 2012 - 18:35 #457176 Reply to:457118
BLiNDiNG's picture

กรณี spokedark นี่ผมว่าเหมือนที่เค้าทำเป็น official เป็นเรื่องเป็นราวมากกว่านะ อันนั้นไม่ผิดกฎแน่ๆ

แบบ epic meal, annoying orange, toy review (mike mozart), will it blend?

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 August 2012 - 11:10 #457336 Reply to:457176
EThaiZone's picture

ชอบ will it blend? ตอนปั่นแท่งเรืองแสงมากๆ มันมีชื่อเรียกทางการไหมนะ รู้ว่าใช้สำหรับการดำน้ำแต่ไม่รู้ว่ามันเรียกว่าอะไร


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 13 August 2012 - 13:59 #457372 Reply to:457336
Orion's picture

glow stick ครับ

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 August 2012 - 19:23 #457422 Reply to:457372
EThaiZone's picture

อ๊ะ! ความหมายเหมือนเดิม เอิ้กๆ


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: Sabrekun on 12 August 2012 - 16:30 #457125
Sabrekun's picture

ก็ยังว่าทำไมข่าวนี้มีคอมเมนท์เยอะ ที่แท้มีคนมาล่อเป้าน่ะเอง = _=) -3

By: crayon
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 12 August 2012 - 16:36 #457129

ดีเหมือนกันครับ ดูดได้เหมือนเดิม

By: e.p.
ContributorAndroid
on 12 August 2012 - 16:50 #457132
e.p.'s picture

วิธีที่น่าจะสะดวกกว่าการ view source เพื่อดูว่าหน้าเว็บที่เราสนใจนั้นไปดึงอะไรมาบ้างถ้าใช้ Chrome ก็คือการสั่ง "Inspect Element" (คลิกขวาบนเพจ) แล้วเลือกไปที่แทบ "Network" แล้วกด refresh หน้านั้น หรือกดไปที่หน้าอื่นที่ต้องการก็ได้ครับ

นั่งรอสักพักก็เห็นหมดแล้วว่าไปดึงอะไรจากที่ไหนมาบ้าง ขนาดเท่าไหร่ ใช้เวลาเท่าไหร่ ฯลฯ
ไม่ว่าจะดึงโดย HTML โดยตรง ดึงผ่าน JavaScript หรือดึงผ่าน Flash ก็เห็นครับ

By: btxxxx
AndroidWindows
on 12 August 2012 - 16:52 #457133

เอ่อ....

By: ikkyu
Windows PhoneAndroid
on 12 August 2012 - 16:54 #457135

อย่าเพิ่งตื่นเต้นเกินไป ผมไม่คิดว่าสามารถสรุปได้ว่าเขา "แอบ" ใช้นะครับ ถึงเขาจะดึงจากยูทูปจริง เขาอาจมีข้อตกลงอะไรกันหรือเปล่า อาจต้องดูให้ดีก่อนกล่าวหาหรือเปล่าครับ

อีกอย่าง หลักฐานที่คุณแสดงนั้น สรุปได้แต่เพียงว่าเขาดูดแค่ภาพปกอัลบั้ม
แม้ว่าที่จริงแล้วเขาจะดูดวีดีโอด้วยจริงๆ (ซึ่งจริงๆ แล้วเราสามารถพิสูจน์การดูดวีดีโอได้ง่ายโดยการดัก http request ถึงจะชัวร์ วันก่อนผมใช้ firebug ลองดูแล้วก็เป็นเช่นนั้นจริงครับ)

แต่อย่างไรก็ตาม จะลองแจ้งทาง youtube ก็ได้นะครับ อาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง แต่ไม่รู้จะทำให้เราแกะโค้ดได้ยากหรือง่ายขึ้น กลัวว่าอาจลำบากขึ้นก็ได้ ...คิดว่าดีก็ทำไป

By: nblue
Android
on 12 August 2012 - 16:58 #457136
nblue's picture

ดูใน Network Graph ขณะที่กำลังเล่นวีดีโอนี้อยู่

เห็นชัดเจนว่าสตรีมมาจาก youtube.com

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 12 August 2012 - 17:14 #457139 Reply to:457136

55555 เจอแบบนี้จบข่าว

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 12 August 2012 - 17:27 #457141
Be1con's picture

แนวทางคล้าย ๆ Spokedark TV นะ แต่ก็ยังคงมีลิงค์ YouTube อยู่ แต่สุดท้าย Spokedark TV ก็ต้องปล่อย พร้อมกันบน YouTube ด้วย

แต่ที่ GMM ผิดแน่ ๆ คือ ไม่ใส่ตัวโลโก้ YouTube แบบที่ FlowPlayer ทำ (บน SpokeDark TV นั่นแหละ) ส่วนประเด็นอื่น ของดออกความเห็น


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: man_xxx on 12 August 2012 - 17:38 #457146

เอ่อ ผิดตรงไหนหว่า youtube api นั้น ทาง google เปิดให้สามารถถึงแต่ flv มาใช้ล้วนๆได้

รุ่นเก่าๆจะยังติด logo อยู่ และลิ้งค์จาก youtube อยู่ แต่ api รุ่นใหม่ไม่มีข้อกำหนดแบบนี้แล้วและสามารถเอา logo หรือลิ้งต่างๆที่จะเด้งไป youtub ออกได้หมด

ผมเองก็ เขียน youtube player ของตัวเองออกมาใช้บ่อย ถ้าเขียนเองเป็นก็ไม่ต้องไปใช้ของฟรีเช่นพวก jw player อะไรพวกนั้น แถมเราจะกำหนดหน้าตาและการใช้งานแบบไหนก็ได้ ทั้งสิ่งที่ api มอบให้ และความสามารถของ flash เอง

ทำให้ปัจจุบันเราแค่เอาvideoไปฝากไว้บนyoutube แล้ว เขียน actionscript ดึงข้อมูลมา แค่นี้ก็สามารถจะทำอะไรก็ได้แล้ว

จะว่าไปสามารถให้ทุกอย่างถูกจัดการใน flash ได้เองหมด แต่เวปของ gmm นั้นดันไปดึงรูปภาพประกอบมาด้วย 555++ เลยอาจทำให้คนทั่วๆไปสามารถรู้ตำแหน้งของ video ได้อย่างง่ายๆซะงั้น สงสัยคนทำเวปกับคนทำ player เป็นคนละคนกัน

google ทำ api ให้เราดึง flv เพียวๆมาให้ได้อยู่แล้ว โดยเราไม่ต้องฝัง vdo ในหน้าเวปอีก แต่ทำ player ด้วย flash ฉบับของตัวเองออกมาใช้ได้เลย แถมไม่ต้องมี logo หรือ ลิ้งค์ไป youtube ก็ได้ ซึ่งข่าวเรือง api ตัวใหม่และข้อกำหนดนี้ก็เคยออกใน blognone นี้ด้วย

ส่วนโฆษณานั้นก็ทำระบบให้อยู่ใน flash ได้เลย ต้องการให้มันขึ้นอะไรก็ไปดึงค่าเอาหรือส่งค่าลอยๆไปให้ก็ได้

ส่วนจะผิดหรือไม่ก็น่าจะเป็นเรื่องของการมี โฆษณา แต่ในเรื่องดึง video มา มันเป็นเรืองปกติของ youtube api

ถ้าผมเข้าใจผิดอะไรก็ขอประทานโทษด้วยครับ อิิอิอิ

ตัวผมเองนั้นเคยใช้ api for as ซึ่งเราสามารถจัดการสร้าง player ของเราเองและจะควบคุมอะไรแบบไหนก็ได้ มันอิสระมากๆ และผมก็ใช้อยู่และยังจะใช้ต่อไป youtube ทำ api มาเพื่อให้เราใช้แบบนี้นี่นา

By: iamtheone on 12 August 2012 - 17:41 #457148 Reply to:457146

โอ้ ความรู้ครับ แต่ว่าข่าวนี้ที่คนเพ่งเล็งกันมาก ก็ตรงที่ปฏิเสธว่าไม่ใช้ Content จาก Youtube หรือเปล่า?

By: blueautumn
iPhoneWindows PhoneWindows
on 12 August 2012 - 17:45 #457150 Reply to:457146

ที่แน่ๆ คือ GMM บอกว่าไม่ลง MV ใน youtube แล้วนี้คืออะไร?

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 August 2012 - 18:09 #457157 Reply to:457146
put4558350's picture

อาจละเมิดข้อตกลงการใช้บริการของ YouTube ที่เกี่ยวข้องได้แก่ข้อ 4A, 4D และ 4F ...


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Poet_guy on 12 August 2012 - 18:16 #457163 Reply to:457146
Poet_guy's picture

ผมเห็นที่ผิดก็คือโฆษณา กับการที่ไม่สามารถคลิ๊กกลับไปที่ Youtube ได้ ซึ่งผมจำได้ว่าเค้ากำหนดไว้ ว่าต้องมีตลอด

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
on 12 August 2012 - 17:38 #457147

ขอบคุณผู้เขียนมากครับ จริงๆ สิ่งที่ผู้เขียนและท่านอื่นค้นพบมันไม่ได้เป็นความลับอะไรของทางบริษัทเลยที่จะเปิดเผยไม่ได้
และคนที่เจอก็ไม่ได้จำเป็นจะต้องมาจับผิดอะไรมากมาย แค่สังเกตหน่อยก็เจอแล้ว เรื่องพื้นๆ มากๆ สังคมมันเปิดกว้าง คนหนึ่งสังเกต อีกคนก็สงสัยต่อ ก็แค่นี้
ป.ล. ผมไม่สนใจเพลงแกรมมี่ แทบไม่เดือดร้อนอะไรอย่างสิ้นเชิงจากพฤติกรรมของบริษัท แต่พฤติกรรมต่างๆนาๆของบริษัทนี้กระทบผู้บริโภคทั้งหมด รวมถึงใครสักคน ที่อาจซื้อสินค้าของบริษัทหมดเงินไปเยอะด้วย

By: iamtheone on 12 August 2012 - 17:43 #457149

เอาวีดีโอ หรือ Link วันที่ให้ข่าวมาดูหน่อยสิครับ อยากรู้ว่ามันเป็นยังไง เรื่องการบอกว่าใช้ partner ที่ใกล้ชิดแต่ไม่ใช่ Youtube เนี่ย อยากรู้ว่าพูดประมาณไหน

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 12 August 2012 - 17:49 #457151

รอคำตอบของคุณคนเขียนข่าวที่เขาส่งคำถามไป ก่อนดีไหมครับ ดูเหมือนหลายๆ คนคิดเอาเองไปแล้วว่าแกรมมี่ผิดอ่ะ

ในเบื้องต้นเรายังไม่ทราบว่าตัว Flash ที่ใช้ในการโหลดวีดีโอจาก YouTube มานั้นมีส่วนประกอบของ Embeddable Player อย่างเป็นทางการของ YouTube หรือไม่ ซึ่งหากใช่การแก้ไขหน้าตาและทำให้ไม่มีลิงก์ไปยังหน้าวีดีโอต้นฉบับที่ YouTube อาจเป็นการขัดต่อข้อตกลงการให้บริการข้อ 4F หรือหากทางแกรมมี่ได้พัฒนาโปรแกรม Flash ขึ้นมาเอง ก็อาจเป็นการขัดข้อตกลงการให้บริการข้อ 4A เช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ การมีโฆษณาของแกรมมี่แทรกก่อนหน้าวีดีโอ อาจเข้าข่ายที่เป็นการขัดข้อตกลงการให้บริการข้อ 4D แต่อย่างไรก็ตามทั้งหมดทั้งมวลอาจขึ้นอยู่กับการตีความข้อตกลงการให้บริการดังกล่าว และสามารถถือเป็นการใช้งานอย่างถูกต้องได้หากแกรมมี่ได้มีการขออนุญาต และได้รับอนุญาตจากทาง YouTube อย่างเป็นทางการ

ผมได้ลองติดต่อทางเว็บไซต์ Gmember และกูเกิลประเทศไทยเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว หากได้รับข้อมูลอย่างไรแล้วจะนำมาเสนอให้ทราบอีกครั้งครับ

ปล. ไม่ได้ปกป้องแกรมมี่นะ เดียวหลายคนจะแป้กเหมือนตอนด่าซัมซุงแบบข่าวก่อนๆ นู้นหรอก (ผมก็หนึ่งในนั้น 555)


^
^
that's just my two cents.

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 12 August 2012 - 21:58 #457242 Reply to:457151
tunnnnnn's picture

คิดเหมือนกันเลยครับ...
ไม่อยากให้หลายๆท่านรีบด่วนสรุปเร็วเกินไปครับ...

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 August 2012 - 11:13 #457339 Reply to:457151
EThaiZone's picture

รอดูเหมือนกันครับ ผมกลัวแต่เดี๋ยวมีฟ้องคนเขียนข่าวเนี่ยสิ... ผมอาจคิดมากไปเอง


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: bluemoon
WriterFaceblog Official
on 12 August 2012 - 17:53 #457154
bluemoon's picture

เข้ามาตกใจที่เห็นชื่อตัวเอง ;____;

By: SnowBEE
AndroidWindows
on 12 August 2012 - 18:09 #457156

เป็นการใช้งานผ่าน YouTube API ครับ

https://developers.google.com/youtube/terms

https://developers.google.com/youtube/creating_monetizable_applications?hl=th

แต่ดูกฏแล้วก็ไม่น่าจะทำได้ การแสดงโฆษณาและเอาตัว Player ที่ไม่ใช่ YouTube embedded มาใช้งาน

แต่ทุกสิ่งทุกอย่างก็น่าจะขึ้นอยู่กับผลประโยชน์ที่สามารถตกลงกันได้ระหว่าง YouTube กับ GMM

ถ้าได้ข้อมูลจากทาง YouTube กับ GMM ตามที่คุณ Zerothman ขอไปก็น่าจะเป็นประโยชน์ต่อเรามากขึ้นเกี่ยวกับแนวทางการทำธุรกิจกับ YouTube

By: JiHuay
iPhoneWindowsIn Love
on 12 August 2012 - 18:29 #457173
JiHuay's picture

Full HD ซะด้วย อิอิ

By: kamron
UbuntuWindows
on 12 August 2012 - 22:05 #457244 Reply to:457173
kamron's picture

IDM เอาอยู่คร๊าาาาาาา

อิอิ

By: opalism
iPhone
on 12 August 2012 - 18:56 #457185
opalism's picture

อยากรักษาสิทธิ์ของตัวเอง อยากขาวสะอาด แต่ทำแบบนี้ เพลียนะ

By: PowerBerry
Android
on 12 August 2012 - 19:00 #457188

รอฟัง GMM

By: linkinpark
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 12 August 2012 - 20:20 #457208
linkinpark's picture

ก็ว่าแปลกๆ ตอนเข้าไปดู MV ใน Gmember ล่ะ ที่แท้เป็นแบบนี้นี่เอง - -*

By: figgaro
ContributorAndroidWindows
on 12 August 2012 - 20:32 #457210
figgaro's picture

ผมว่าไอการย้ายไปอยู่ที่เว็บ G member เว็บเดียวก็ดีนะ เพราะยังไงไอตัว Output ถ้าคนจะ copy สุดท้ายยังไม่เห็นใคร กันได้ซักราย ส่วนการย้ายไปนั้น ผมว่าก็ search หาเพลงฟังง่ายอีกต่างหาก ถ้าเค้าเอาเพลงเก่าๆลงให้หมดก็คงจะดีไม่น้อย

ส่วนการเอาข่าวนี้มาเขียนก็เป็นข้อดีที่ทำให้เราได้ดูวิธีการในการทำธุรกิจ เทคนิคของบริษัทใหญ่ๆที่ไม่ว่าใครๆ ก็ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ทางการค้าของตัวเองเป็นหลักอยู่แล้ว คงไม่มีใครยอมเสียผลประโยชน์ง่ายๆหรอก การต่อต้านคงเกิดขึ้นแค่แรกๆ บริษัทใหญ่ขนาดนี้คงไม่มองอะไรสั้นๆหรอกมั้ง .....


Texion Business Solutions

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 12 August 2012 - 23:35 #457262 Reply to:457210
put4558350's picture

search หาเพลงง่ายขึ้นกับผีอะดิ ต้อง search หลายที่ต่างหาก มีหลายคนเหมือนกันไม่สนว่าเพลงใหนใครร้องอยู่ค่ายใหน

ส่วนสำคัญคือการบอกว่ามี partner เวปฝาก video ไม่ง้อ youtube แล้ว แล้วแอบมาไช้ resource แบบนี้ มองยังไงก็น่าเกลียด


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 12 August 2012 - 21:04 #457218
netfirms's picture

ที่แท้ก็ Inception ฮ่ะๆ

By: ajaxpp on 12 August 2012 - 21:37 #457237

การUploadคลิป ขึ้น youtube เพื่อนเป็นต้นฉบับในการสร้าง license แบบ Creative commons เวลาคนอื่น upload file คล้ายกัน จะโดนalgorithmตรวจสอบและมีเมล์Notice จาก youtube ทันที แต่set เป็น unlist เพื่อไว้ดูเพื่อการค้านี่เสียชื่อเอามากๆ

By: HyBRiD
ContributoriPhoneSymbianUbuntu
on 12 August 2012 - 22:08 #457245
HyBRiD's picture

ประหยัดงบค่าที่เก็บไฟล์ 5555555+

สมเป็น GMM

By: Sikachu
ContributoriPhoneIn Love
on 12 August 2012 - 22:26 #457249
Sikachu's picture

ผมเคยทำ player ให้กับทาง edxonline.org ครับ สุดท้ายถึงแม้ว่า video control ทุกอย่างเราจะ implement มาเอง แต่สุดท้ายลิงค์ไปยัง Youtube Video บนตัว Video ก็ยังคงต้องมีอยู่ครับ เพื่อไม่ให้ผิดกฎของ Youtube (พอเอาเมาส์ไป hover แล้วคลิ๊ก มันจะมีคำว่า Youtube บนมุมขวาล่างครับ)

ผมว่าการที่ GMM มาทำอย่างนี้มันแย่นะครับ จริงๆ ด้วยเม็ดเงินและบุคลากรของ GMM ผมว่าเขาสามารถไปทำระบบ streaming ดีๆ (หรือไม่ก็เช่าระบบดีๆ จากพวก brightcove, blip.tv ไรงี้) แล้วมาเปิดเป็นแบรนด์ของ GMM ไป ... จะดีกว่า


บล็อกของผม: http://sikachu.com

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 12 August 2012 - 22:32 #457250
Be1con's picture

http://www.youtube.com/watch?v=oTdlUC5Av-M&t=17m22s

55555 โดนเต็ม ๆ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: ปลงนะเรา
Android
on 12 August 2012 - 23:04 #457254

ถ้าได้มีการตกลงเรื่องผลประโยชน์กับยูทูปเรื่องนี้ก็จบ ประเด็นคือจะมีใครมาเฉลยเรื่องนี้หรือเปล่า

แต่ถ้าไม่ได้ตกลงอะไรกัน ผมว่าก็เป็นอะไรที่น่าเกียจร้ายแรง สำหรับบริษัทมหาชน ยูทูปมีแต่เสียกับเสีย ส่วนตัวผมว่าขนาดว่าพี่จีน ก๊อปปี้ตัวพ่อยังไม่กล้าทำขนาดนี้เลย พี่ท่านก็ก๊อปไอเดียไปทำเองแบบ youku.com

By: THM
iPhoneAndroidWindows
on 12 August 2012 - 23:16 #457257
THM's picture

นี้หรือ บริษัท(มหาชน) สับขาหลอกแบบนี้หุ้นจะตกไม๊หว่า

By: darkfaty
AndroidWindows
on 12 August 2012 - 23:37 #457261 Reply to:457257
darkfaty's picture

+1

บริษัทที่ดำเนินธุรกิจโดยขาดคุณธรรมและจริยธรรม

กองทุนและนักลงทุนรายใหญ่จะขายหุ้นทิ้งและเลี่ยงที่จะไม่ซื้อหุ้นนั้น

เพราะมันจะมีผลกระทบกับภาพลักษณ์ของกองทุนนั้นๆ

ว่าเป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิดนั้นเอง

ยิ่งอ่านข่าวGMMยิ่งรู้สึกว่าบริษัทนี้ไม่ให้ความสำคัญเรื่องCSRแม้แต่น้อย

การมุ้งเน้นสร้างความร่ำรวยแค่เจ้าของมันไม่ยั่งยืน มันต้องสนใจผู้มีส่วนได้เสียกลุ่มอื่นๆด้วย

ลูกค้าก็เป็นผู้มีส่วนได้เสียหลักน่ะ ลูกค้าพูดอะไรก็ควรฟังมั้ง

หวังว่าข่าวนี้จะทำให้GMMได้รู้ว่าการทำตัวเป็นศัตรูกับลูกค้าไม่ได้สร้างผลดีให้กับบริษัทเลย

ยิ่งลูกค้าในเวป Blognone มีแต่คนเก่งๆ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 12 August 2012 - 23:41 #457263 Reply to:457261
Be1con's picture

+1 แต่ผมไม่ใช่ลูกคล้าที่เก่งมากหรอก แต่แค่ว่ามีสมองมากกว่าพวกขาดจริยธรรมพวกนี้


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 August 2012 - 11:11 #457338 Reply to:457261
EThaiZone's picture

CRM เละก่อนหน้าแล้วครับ = =a


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: infinity
iPhoneAndroid
on 13 August 2012 - 01:23 #457276

GMM เกลียดปลาไหลแต่กินน้ำแกง

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 13 August 2012 - 02:05 #457282
l2aelba's picture

ไหนบอกจะไม่ใช่ Youtube ไง :P

ขำคำว่า GMMD BUFF เวลาจะเปลี่ยนความละเอียดของวิดีโอ...

ไม่ใช่ Youtube Buff เหรอ :P

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 13 August 2012 - 09:11 #457314 Reply to:457282
jack8855's picture

+1 5555 คงไม่ใช่ GMM Buffer มั้งครับ คงเป็น GMM Buffa..

By: chaopeep
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 August 2012 - 10:38 #457511 Reply to:457314
chaopeep's picture

ฮาาาา...

By: kingrpg
AndroidWindows
on 13 August 2012 - 04:29 #457300

เค้าเรียกว่าอะไรนะ 'จรรยาบรรณของผู้ประกอบการ'ใช่หรือเปล่า

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 August 2012 - 14:17 #457316
myung's picture

ออกมายอมรับว่าใช้อยู่แต่ ไม่ public หรือกำลังอยู่ในช่วงโอนย้าย ก็ว่าไป

แต่นี่มันออกแนว

เลิกกับเมีย แต่ยังแอบใช้เงินเมียอยู่

By: nottoscale
Windows Phone
on 13 August 2012 - 18:04 #457411 Reply to:457316

อ่านผ่าน ๆ เป็นยังแอบใช้งานเมียอยู่ ...

By: ENIX
ContributoriPhoneUbuntu
on 13 August 2012 - 11:29 #457344

ในไทยทำกันเยอะครับที่streamผ่านyoutubeเนี่ยไว้ใช้หาตังด้วยนะ
ถ้าจะเอาจริงไปใช้vimeoก็ใด้ผมว่าจ่ายเงินไปเลย


^_^

By: iPongHD
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 13 August 2012 - 12:14 #457354
iPongHD's picture

ctrl+shift+I

ก๊อปโค้ดไปดูเอง เหอะๆ เดี๋ยวโฆษณาก่อกวน!!

By: frozenology
ContributoriPhoneAndroid
on 13 August 2012 - 12:16 #457355

ไม่ได้เข้าข้าง GMM นะ แต่บทความนี้มองได้เหมือน เอามา Discredit กับ GMM

ซึ่งถ้าว่ากันเรื่องข้อตกลงระหว่าง Youtube มันผิดก็จริง
แล้ว GMM ก็น่าจะทำให้ถูกต้องกว่านี้ เช่น ทำ Video Hosting เองทั้งหมด
แต่เมื่อทำไปแล้วแบบนี้ Youtube ก็คงต้องหาทางตรวจสอบเอาเองว่ามีคนทำผิดข้อตกลงอย่างไร
เพราะเว็บหลายที่ก็ทำรูปแบบนี้


@fb.me/frozenology@

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 August 2012 - 12:33 #457361 Reply to:457355
EThaiZone's picture

เรื่อง Discredit มันต้องมองด้วยครับว่าคนทำได้ผลประโยชน์อะไร ซึ่งคนเขียนข่าวผมว่าเขาไม่ได้ผลประโยชน์อะไรนะครับ

ประเด็นเรื่อง Discredit มันต้องมากับผลประโยชน์เสมอ ถึงจะพูดว่ามันเป็นการ Discredit จริงๆ คำว่า Credit เฉยๆ คุณจะมองว่าอะไร? เครดิตการค้า เครดิตความน่าเชื่อถือ อะไรจำพวกนี้มากกว่า


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: frozenology
ContributoriPhoneAndroid
on 14 August 2012 - 11:27 #457536 Reply to:457361

บอกไว้ก่อนว่ามุมมองของคนอาจจะไม่เหมือนกัน เช่น คำว่า Discredit อาจจะไม่ต้องมีผลประโยชน์กำกับก็เป็นได้
คนบางพวกอาจจะตั้งใจ Discredit ในแบบ Troll แบบที่ไม่มีผลประโยชน์แต่อยากทำ เป็นต้น

ดังนั้น บทความนี้พุ่งเป้าไปที่ GMM ซึ่งกำลังเป็นประเด็นในสังคมตอนนี้ไม่ใช่หรือ?
GMM พึ่งมีปัญหาตั้งแต่เรื่องบอล จนเลยมาเรื่องไม่เปิด MV โชว์บน Youtube (เลยทำเป็น Unlist Video แทน แล้วลิงค์มาจากหน้าเว็บตัวเอง)
เพราะงั้นเรื่องทำผิดกฏ Youtube เลยเหมือนขุดเอามาโจมตีเฉยๆมากกว่า

ซึ่งต่อไป GMM ไม่แก้ไข สักวันโดน Youtube แบน ก็คงต้องหาวิธีแก้กันเองต่อไป


@fb.me/frozenology@

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 14 August 2012 - 12:08 #457552 Reply to:457536
Ford AntiTrust's picture

มันเป็นเรื่องปรกติในการทำข่าวหรือเปล่า?

เป็นข่าวที่เกี่ยวเนื่องจากข่าวเก่า ซึงเป็นข่าวในกระแส มีคนสนใจ มีคนติดตามว่าจะมีทิศทางอย่างไรต่อไป พอมีการเปิดตัวหรือปรับเปลี่ยนใดๆ ที่เป็นความคืบหน้าจากข่าวเก่าก็ย่อมต้องไปตรวจสอบ ติดตามค้นหาความจริงเพิ่มเติมมาเพื่อนำเสนอ ซึ่งเป็นเรื่องปรกติอยู่แล้ว

การดิสเครดิตอาจจะถูกมองได้ในเสมอในการเสนอข่าวในเชิงลบต่อผู้อยู่ในข่าวอยู่แล้ว และแน่นอนการเขียนข่าวในบางครั้งก็ถูกมองว่าอวยเอาเครดิตเช่นกัน ทุกอย่างมีสองหน้า ถ้าไม่เชื่อเปิดหน้าหนังสือพิมพ์ทุกๆ วัน หรือแม้แต่เปิดหน้าแรกของเว็บแห่งนี้ เราก็จะเจอแบบนี้อยู่ทุกวัน ไม่ใช่เฉพาะในไทย แต่เป็นทั่วโลก มันเป็นข้อเท็จจริงที่คนที่มีเนื้อหาข้อมูลและช่องทางสื่อในมือสามารถนำเสนอได้ ซึ่งไม่ว่าข้อเท็จจริงนั้นจะเป็นเช่นไร เราไม่สามารถปฎิเสธได้ว่ามันคือข้อเท็จจริงที่มันเกิดขึ้นจริงและยิ่งสิ่งที่นำเสนอนั้นขยายข้อมูลและทำให้เห็นได้ชัดเจนก็ยิ่งเข้าถึงความจริงมากขึ้น ส่วนว่ามุ่งประเด็นไปที่ใครนั้น นั้นเป็นเรื่องปรกติที่การนำเสนอข่าวสารที่จะมีประธาน กิริยา และกรรมอยู่ในประโยคของการนำเสนอข่าวสารไม่ใช่เหรอ เพราะฉะนั้นมันเป็นเรื่องปรกติครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 13 August 2012 - 13:58 #457371 Reply to:457355
lew's picture

แล้วตกลงมันดิสเครดิตอย่างไรครับ?

เรื่องหลายเว็บทำ ผมตอบข้างบนไปแล้วนะครับ


lewcpe.com, @wasonliw

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 13 August 2012 - 15:38 #457385 Reply to:457355
Ford AntiTrust's picture

ข่าวสารที่เห็นคือเรื่องที่เกิดขึ้นจริง ข้อเท็จจริง ที่ปฎิเสธไม่ได้ครับ ไม่ใช่การ Discredit ครับ

ถ้าคุณมีข้อมูลว่าหลายๆ เว็บก็ทำ ทางเว็บก็มีกฎและธรรมเนียมที่สามารถส่งข่าวสารที่เป็นข้อเท็จจริงเข้ามาได้ ข่าวสารที่โพสเข้ามา ถ้าตรวจตรงข้อกำหนดก็ได้ขึ้นหน้าแรกครับ ;)

By: daengkhao
Android
on 13 August 2012 - 23:28 #457448 Reply to:457355

ถ้าบทความนี้เป็นการ Discredit GMM ก็อาจมองได้เช่นกันว่าที่ GMM ออกมาแถลงข่าวก่อนหน้านั้นเป็นการ Discredit Youtube และผู้ใช้อย่างเราๆ ได้เช่นกัน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 13 August 2012 - 12:29 #457358
hisoft's picture

สรุป กะจะไปสิงเขาอยู่แบบไม่ให้อะไรเขาเลย ใช้พื้นที่เขา ทราฟฟิคเขา แบบที่แม้แต่คำชมก็ไม่มีกระเด็นไปถึงเขาว่า host เยี่ยมจริง ๆ

By: dangsystem
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 13 August 2012 - 13:53 #457369
dangsystem's picture

ผมว่าข่าวเขาเขียนกลางๆ และจะรอฟังผลและตรวจสอบ และข่าวนี้ก็อยู่ในกระแส ซึ่งเคยมีข่าวใน blognone ไปแล้ว(ติดพัน) ยังไงทุกท่านก็รอข่าวต่อไปกันก่อนน่ะครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 13 August 2012 - 15:14 #457381

ผมกำลังคิดว่าเราอาจถูกเป็นเครื่องมือในการทำลายการเมืองทางอ้อม

ลองคิดดูง่ายๆว่า กระแสต้านGMM เริ่มจากไหน? เริ่มจากบอลยูโรจอดำ ที่TRUE จุดกระแสด่า แถมด้วยบทความโจมตีจากสนพ.สีเหลือง โดยพยายามโยงเรื่องไปถึงว่า อากู๋มีสายสัมพันธ์กับทักกี้ ลากไปเรื่องโกงชาติไปนู่น ทั้งๆที่ก่อนหน้า มันก็มีเรื่องจอดำกันมานานแล้ว และแม้แต่ล่าสุดโอลิมปิคที่กสทช.อ้างว่าบังคับให้ถ่ายทอดทุกช่องทาง แต่ก็กลายเป็นว่า คนที่ใช้กล่องดาวเทียมเก่าอายุเกิน2ปี ก็ดูไมไ่ด้อยู่ดี โดนบังคับให้ซื้อกล่องรุ่นใหม่อยู่ดี แต่ดันไม่มีใครจุึดกระแสด่า?

เรื่อง youtube ที่หลายคนโวยวายการประกาศห้ามpost mv ทั้งๆที่มันเป็นเรื่องธรรมดา ของค่ายเพลงในญี่ปุ่นและยุโรปบางค่าย ที่จะปิดกั้นการpost videoใดๆของศิลปินตัวเอง ยกเว้นว่าจะpost จาก official channelเท่านั้น ญี่ปุ่นทำมานานหลายปี แต่พอไทยเริ่มทำเลียนแบบ เรากลับก่นด่าเขา?

หรือเรื่องแกะcode นี่ก็เช่นกัน ผมไม่ได้บอกว่า GMM เขาทำถูกหรือเปล่า(เพราะอาจมีการทำข้อตกลงทางธุรกิจกันก่อนแล้ว) แต่ที่มีหลายคนพยายามขุดคุ้ยในเรื่องเชิงเทคนิคลึกๆจากจุดที่ไม่น่ามีใครสงสัย มันก็ทำให้รู้สึกแปลกๆว่ามันคือสงครามนอกแบบ ของเรื่องทางธุรกิจกันหรือเปล่า?

อ้อเรื่อง bliss ข้อเท็จจริงคือบก.ใหญ่เขามีปัญหาภายในแล้วลาออก(พร้อมทีมงานหลักบางส่วน) ทำให้ไม่มีคนมาทำต่อ(ไม่มีใครอยากรับเผือกร้อน) เขาก็เลยยุบสนพ.ทิ้งครับ ส่วนบก.คนเก่าก็ไปเปิดสนพ.ใหม่ของตัวเอง พิมพ์แนวเรื่องคล้ายๆเดิมต่อนั่นแหละ อย่าลืมว่าGMM เป็นบ.มหาชน ถ้าหน่วยธุรกิจใดมีปัญหา ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ เขาก็ต้องหาทางออกที่เหมาะสม ส่วนจะไปโจมตีว่าเห็นแก่เงินก็คงไม่ใช่ เพราะถ้าเห็นแก่รายได้จริง ต้องขายสนพ.ต่อให้บ.อื่นครับ นี่ยุบทิ้งเฉยๆ ลิขสิทธิ์ที่ซื้อมาก็แทงบัญชีสูญเลยก็ว่าได้ properties อะไรต่างๆก็แทบไม่มี เพราะสนพ.นั้นมี valueหลักก็คือ"คน" ยุบทิ้งไป ทำให้ขาดทุนอย่างเดียวเลยครับ ถ้าเขาไม่ถึงที่สุึดจริงๆคงไม่เลือกทางนี้หรอก อ้อประเด็นนี้สำคัญ ช่วงแรกมีคนมาปล่อยข่าวลือว่า GMM ยุบbliss เพราะจะเอาเงินไปประมูลลิขสิืทธิ์บอล แต่ข้อเท็จจริงคือ การยุบสนพ. ไม่ได้ทำให้GMM ได้เงินคืนมาสักบาท(อยากได้ต้องขายสิ) อย่าลืมว่าตัวเลขดำเนินการย้อนหลัง มันก็มีขาดทุนบ้างกำไรบ้าง แต่อย่างน้อยมีเงินเดินสะพัด ก็ยังดีกว่ายุบทิ้งแทงบัญชีสูญแน่นอนครับ ตรงนี้แหละ ที่ทำให้ผมคิดว่า การปล่อยข่าวลือ มันทำอย่างเป็นกระบวนการหรือเปล่า?

ป.ล. ถ้าเรื่องเวบvideo ละเมิดลิขสิทธิ์ที่ร้ายแรงกว่าแค่ละเมิดข้อตกลง youtube ก็มีหลายเจ้านะครับ เจ้าไทยๆที่ใช้คำว่าไทยปนกับชื่อนี่แหละ ละเมิดอย่างร้ายแรงสุดๆ ก็แปลกใจเช่นกันว่าทำไมไม่มีใครฟ้องร้อง เพราะส่วนใหญ่แล้วละเมิดจากค่ายไทยด้วยซ้ำ(เอาหนังลิขสิทธิ์พากย์ไทยไปลงเลยก็มี)

By: Luar on 13 August 2012 - 16:06 #457390 Reply to:457381

งงครับ นี่เป็นบล็อคไอทีไม่ใช่บล็อคการเมือง การที่ถกกันเรื่องการใช้ youtube ผมว่ามันก็เหมาะสมแล้ว (คุณลากเข้าการเมืองทำไม) อีกอย่างการที่บอกว่า หลายๆเวปในไทยก็ทำละเมิด youtube เหมือนกัน แล้ว gmm จะไม่ถือว่าผิดปกติจากชาวบ้านเค้านี่ก็ตรรกะแปลกๆนะครับ ใครทำก็ผิดทั้งนั้นเพียงแต่ตอนนี้เค้ามุ่งความสนใจไปที่ใครต่างหาก

By: illusion
ContributorAndroid
on 13 August 2012 - 17:12 #457402 Reply to:457390
illusion's picture

+1 ผมถือว่าคอมเมนต์แนวนี้หลงประเด็นในข่าวนี้ครับ จริงๆ จะพูดออกอ่าวบ้างก็คงไม่มีใครถือ แต่อย่าเหมาว่าคนเขียนข่าว เขียนเพราะประเด็นการเมืองสิครับ

ไม่ว่าจะบริษัทไหนที่ใหญ่พอแต่ไปละเมิดสิทธิ์คนอื่นยังจังก็เป็นข่าวทั้งนั้นแหละครับ นี่ถ้าไม่ได้ตกลงกับ youtube ก่อนจริงก็ถือว่าการกระทำแบบนี้ผิดจรรยาบรรณร้ายแรงมากเลย..ไม่ว่าจะบริษัทเล็ก-ใหญ่ก็เถอะ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 13 August 2012 - 19:22 #457421 Reply to:457390

555 เนื้อข่าว IT แต่คคห.ในนั้นแต่ละคน ก็พาดพิงการเมืองเป็นประจำแทบทุกหัวข้ออยู่แล้วครับ

ผมไม่ได้โจมตีคนเขียนข่าว แต่ผมแสดงความคิดเห็นว่า การโจมตีGMMในช่วงสองเดือนมานี้(ทั้งจริงและไม่จริง)มันมีความเชื่อมต่ออย่างเป็นกระบวนการ และมีบางส่วนเกี่ยวข้องกับการเมือง

ถ้าเรามองแค่จุดใดจุดหนึ่ง มันก็เป็นคนละวาระคนละเหตุการณ์จริงครับ แต่ถ้าเรามองถึงจุดเชื่อมโยง โดยเฉพาะแหล่งข่าวแรกสุดที่ปล่อยออกมา เอาเท่าที่ผมได้อ่านข่าวต้นทางด้วยตัวเอง เช่นเรื่อง bliss,EURO ก็มาจากที่เดียวกันครับ โดยเฉพาะข่าวลือbliss นี่คนpost ปล่อยข่่าวในพันทิป บางlogin เป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับวงการสำนักพิมพ์ แต่ดันปล่อยข่าวบิดเบือนไปซะงั้น(ไปโจมตีว่าเขาจะเอาเงินไปประมูลอย่างอื่น ทั้งๆที่จริงแล้ว บก.ลาออกจนไม่มีใครทำต่อ)และมีคนไปต่อประเด็นในเวบข่าวสีเหลืองกันใหญ่โต ส่วนนี้ที่ผมบอกว่าเกี่ยวกับการเมือง เพราะในบทความเวบข่าวสีเหลือง จะโยงไปถึงอดีตนายกฯทุกครั้ง เพื่อสร้างกระแสเกลียดชัง

ยิ่งกับเรื่อง youtube ในข่าวก่อนหน้า ผมก็แปลกใจกับตรรกะของหลายๆท่าน ที่ก่นด่าการปิดกั้นการpostลง youtube ว่าฆ่าตัวเองบ้าง เป็นevilบ้าง ทั้งๆที่ค่ายใหญ่ในญี่ปุ่นเขาทำกันมานานแล้วแท้ๆ ทักไปก็มีคนมาตอบนิดเดียว บางคนบอกว่า ญี่ปุ่นไม่เหมือนไทย ซะงั้น(แล้วคนไทยไม่ใช่ชาวโลก?)

ส่วนเรื่องเวบอื่นทำผิด ผมแปลกใจที่ไม่มีใครสนใจทั้งๆที่เป็นเวบใหญ่ดังในทุกสื่ออยู่แล้ว แต่กลับไม่มีใครเคยจุดประัเด็นขึ้นมา(เหมือนน้ำท่วมปาก?) ในขณะที่เวบgmember บอกตรงๆว่าผมเพิ่งเคยเข้าก็เพราะข่าวนี้

เรื่องการเจาะทางเทคนิคผมไม่สงสัย แต่ผมสงสัยว่า ใครเป็นคนสงสัยความผิดปกตินี้คนแรก กับเวบที่คนทั่วไปแทบไม่รู้จัก? และมีจุดประสงค์อะไรแอบแฝงหรือเปล่า ตรงนี้แหละที่ผมคิดว่า"เรา"อาจจะเป็นเหยื่อของการจัดการข่าวลือแบบหนึ่ง

ยิ่งพอมีข่าวต่อเนื่องเป็นข่าวนี้มาอีก ผมก็รู้สึกแปลกๆเลยพูดออกมาเท่านั้นเอง มันก็เป็นการแสดงความคิดเห็นของผมครับ จะจริงหรือไม่จริง เห็นด้วยไม่เห็นด้วยก็โต้แย้งกันมาได้

ป.ล. เ้ิพิ่มเติมนิด เห็นคคห.บนๆไปด่าGMMว่าด่าyoutubeแล้วดันไปใช้ของเขา อันนี้ผมจำได้ว่าGMMบอกว่า ข้อกฎหมายบ้านเราไม่เือื้อต่อการหารายได้ผ่านyoutube ในรุปแบบปกตินะครับ เขาไม่ได้มีปัญหากับ youtube แต่เขามีปัญหากับข้อกฎหมายปัจจุบัน และคนที่post video ละเมิดลิขสิทธิ์ครับ

By: btxxxx
AndroidWindows
on 13 August 2012 - 23:14 #457445 Reply to:457421

คุณเข้าใจผิดหรือเปล่า? ที่เค้าบ่นกันคือ GMM จะไม่อัพ MV ในช่อง Official ตัวเองไม่ใช่เหรอครับ???? หรือผมเข้าใจผิด???

ผมมีตอบไป comment นึงด้วยซ้ำว่า ที่ผมว่า (ในนั้น) หมายถึงช่อง Official!?

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 14 August 2012 - 13:58 #457598 Reply to:457445

ค่ายญี่ปุ่นหลายค่าย ก็ไม่มีofficial youtube channelของตัวเองนะครับ โดยเฉพาะค่ายใหญ่

ประเด็นคือ มีค่ายเพลงใหญ่ระดับโลก ที่ไม่ให้หรือไม่อนุญาตโปรโมทผ่านเวบอัพโหลดวิดีโอ จะด้วยข้อจำกัดทางกฎหมาย หรือไม่สนใจก็แล้วแต่ ทว่าพอค่ายเพลงไทยทำบ้าง กลับโดนด่าซะงั้น แถมคนด่าส่วนใหญ่ดูเหมือนจะไม่ใช่ลูกค้าตัวจริงเสียอีก ถ้ามองในแง่ธุรกิจ เขาก็ต้องเลือกที่จะสนับสนุนโฟกัส เฉพาะลูกค้าที่จ่ายจริง มากกว่าจะโปรโมทแล้วแทบไม่ได้อะไรมากกว่ากระมัง

ไม่อยากจะยกตัวอย่างค่ายเพลงเกาหลี ที่เน้นโปรโมทผ่านyoutube แต่ยอดขายในบ้านเกิดต่ำเตี้ยติดดิน แต่พอไปเปิดขายในญี่ปุ่น กลับทำรายได้มากกว่าหลายเท่า (มีนักร้องคนนึงเคยให้สัมภาษณ์ว่า ไปญี่ปุ่นไม่กี่เดือน ทำรายได้เท่ากับที่เกาหลี5ปี)

ตรงนี้อาจมองว่า GMM เลือกที่จะเลียนแบบโดยโฟกัสเฉพาะลูกค้าที่จ่ายจริงๆมากกว่า(เช่นคนกดโหลดเพลงผ่านมือถือ ยอดขายน้องๆขายแผ่นเลยนะครับ)

By: btxxxx
AndroidWindows
on 14 August 2012 - 21:12 #457752 Reply to:457598

Fourpoint

คุณเริ่มเบี่ยงเบนประเด็นไปอีกแล้วนะ คุณไปอ่านที่เค้าบ่นกันให้ดี ๆ ว่าเป็นการด่าเพื่อรักษาสิทธิ์ที่ตัวเองอยากจะได้อย่างเดียวอย่างที่คุณว่า หรือ เค้าเอาเหตุผลมาอธิบายว่าที่เค้าไม่เห็นด้วยเพราะอะไร?

ประเด็นในข่าวก่อนคือแกรมมี่ไม่อยากใช้ช่องทางนี้เพราะกลัวคนละเมิดลิขสิทธิ์เค้า แต่ละคนก็อธิบายกันว่าเค้าจะมาละเมิดด้วยช่องทางนี้มันไม่สมเหตุสมผลยังไง และถ้าคุณไปใช้ช่องทางอื่น คุณจะเสียผลประโยชน์ยังไง เป็นการถอยหลังลงคลองยังไง

แล้วคุณเคยกดเข้าไปดู (ก่อนจะโพสท์) ไหมว่า ไอ้ที่เค้าเอามาโปรโมทใน Youtube เนี่ย ส่วนนึงเค้าก็หวังให้คนกดโหลดที่คุณว่านั่นแหล่ะ เพราะมันโชว์ตัวเบ้อเร่ออยู่ข้างล่างทุก MV เลย!

การที่คนจะซื้อหรือไม่ซื้อเพลงเค้า ขึ้นอยู่กับว่ามันโหลดผ่าน Youtube ได้หรือเปล่านะเหรอ? ถึงอาจจะมีส่วนบ้างแต่ผมก็เชื่อว่าน้อยมากๆๆๆๆ ผมเชื่อว่าคนที่มานั่งดูคลิปผ่าน Youtube มันไม่ใช่คนกลุ่มเดียวกับที่จะไปคอยนั่งเปิดกล่อง GMMZ ติดตามดู MV นักร้องคนโปรดหรอก

แล้วที่เค้าพยายามบอกกันนั่น คือการโฆษณาเนี่ย มันไม่ได้ทำให้เกิดยอดขายเพลงนั้น ๆ โดยตรงแค่นั้นหรอกนะ การที่คนรู้จักเพลง รู้จักนักร้อง มันยังหารายได้จากตรงนั้นได้อีกมากมายครับ ซึ่งแต่ละคนเค้ามองว่า Youtube เป็นพื้นที่ที่คุณสามารถใช้ประโยชน์ได้โดยน่าจะมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าช่องทางอื่น ๆ โดยเฉพาะในงบที่ใช้เท่า ๆ กัน

อย่าใช้จินตนาการมากไปครับ คุณว่าเค้าไม่ใช่ลูกค้าตัวจริง แต่คุณกลับไม่เข้าใจแม้แต่เรื่องรายละเอียดที่เค้าคุยกันเลยนะครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 15 August 2012 - 10:09 #458021 Reply to:457752

ประเด็นคือคุณเชื่อว่า การปล่อยให้ดูMVผ่านyoutube เป็นการโฆษณาทางอ้อม โดยเฉพาะการปล่อยให้upload แบบอิสระ?

แต่ผมก็ยกตัวอย่างจริง ค่ายเพลงในญี่ปุ่น ที่เขาไม่เชื่อการโฆษณาแนวทางนี้เท่านั้นเองครับ ทั้งค่ายใหญ่ที่คอยไล่ลบ mv ละเมิดลิขสิทธิ์ จะแค่fancam ยังผิดเลย ส่วนcover นั้นถ้าทำเหมือนมากๆหรือดัดแปลงจากpvต้นฉบับก็โดนไล่ลบเช่นกัน

คือmodel ทางธุรกิจ มันมีหลากหลายรูปแบบ การที่ค่ายเพลงนึงจะเลือกใช้แบบไหน ก็เป็นสิทธิ์ของเขา ถ้าคุณคิดว่าเขาปิดกั้นทางนี้ จะทำให้คนที่ชอบดูผ่าน youtubeไม่พอใจ เลิกสนับสนุนสินค้าจากค่ายนี้ ก็เป็นผลตอบรับที่ค่ายเพลงต้องยอมรับ

แต่ลองมองความเป็นจริง ทุกวันนี้ค่ายเพลงมีรายได้จากไหน? CD เพลงฝันไปเลย แม้ราคาแผ่นจะถูกลงเหลือราคาแค่1/3 ของราคาสมัยก่อน แต่ยอดขายน้อยกว่าเดิมลิบลับ concert ก็มีรายได้ดี และต้องลงทุนสูงมาก รวมไปถึงตัวศิลปินก็มีกำลังกายจำกัด ไม่สามารถทำรอบได้หลายสิบรอบ เหมือนญี่ปุ่น(เคยเห็นรอบแสดงคอนเสิร์ทของidol ญี่ปุ่นแสดงแทบทุกวันต่อเนื่องเกือบเดือน โหดมาก)ที่ตอนนี้ได้เยอะขึ้นก็จาก sms vote,โหลดเพลงผ่านมือถือ,ringtone เสียงรอสาย ซึ่งผมว่าหลายคนในนี้ไม่เคยทำ เพราะมองว่าไร้สาระและทำเองง่ายกว่า(โดยเฉพาะเคสringtone) แต่ทว่าข้อเท็จจริงมันเป็นรายได้ที่สูงมากจริงๆครับ

คงอีกนาน ที่เราจะฝันหวานว่าสามารถขายเพลง online ถูกลิขสิทธิ์ได้มากพอ จนศิลปินและค่ายเพลงอยู่ได้ เหมือนกับทางตะวันตก เมื่อนั้นการโปรโมทผ่านทางสื่อ online ก็คงมากขึ้นตามมาเองนั่นแหละครับ

By: btxxxx
AndroidWindows
on 15 August 2012 - 13:51 #458182 Reply to:458021

ผมตอบสั้น ๆ แล้วกันนะว่า ทึ่เค้าคุยกัน (แล้วคุณไปบ่นเค้า) คือ "GMM บอกว่าจะไม่อัพ vdo ขึ้น Youtube" คุณเอามาจากไหนเรื่อง "การอัพโหลดแบบอิสระ?" ข้างบนผมก็อธิบายไปอีกรอบแล้วว่า เค้าคุยเรื่อง Official! ประเภทชอบเขียนแต่งเติมข้อความให้คนอื่น แล้วก็มาว่าเขานี่เลิกกันได้ไหม?

ที่เค้าบ่นกันก็คือสิ่งที่คุณเขียนในย่อหน้าที่ 3 มีแค่นั้นครับ และคุณก็ยังสรุปเองเลยว่า "ค่ายเพลงต้องยอมรับ" แล้วคุณจะมาบ่นทำไม?

By: lancaster
Contributor
on 14 August 2012 - 21:20 #457757 Reply to:457598

ไม่อยากจะยกตัวอย่างค่ายเพลงเกาหลี

รู้จริงก็ยกมาเลยครับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 14 August 2012 - 11:33 #457539 Reply to:457421
iStyle's picture

ญี่ปุ่นนั่นต่างหากครับที่แปลก เราไม่มีคนที่มี power ขนาดนั้นในไทยหรอก


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 August 2012 - 17:41 #457407 Reply to:457381
put4558350's picture

"แต่ที่มีหลายคนพยายามขุดคุ้ยในเรื่องเชิงเทคนิคลึกๆจากจุดที่ไม่น่ามีใครสงสัย มันก็ทำให้รู้สึกแปลกๆว่ามันคือสงครามนอกแบบ ของเรื่องทางธุรกิจกันหรือเปล่า?"

อยากบอกว่ามันไม่ใด้ยากเลย เพราะสำหรับคนแถวนี้ (ขอละเมิดคุณ viroth โดยกอปข้อความมาหน่อย) Bot ของที่นี่ Power bot ทุกตัวครับ คนที่เวปนี้ส่วนใหญ่เขียนโปรแกรมใด้มากกว่า 2 ภาษา การเช็ก resource หรือการแกะ code เป็นอะไรที่เบสิกมาก


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 August 2012 - 19:28 #457423 Reply to:457407
EThaiZone's picture

ผมบางของบางคนต้องตีว่ามากกว่า 5 ภาษาแล้วครับ เหอๆ

คือบางคนมองว่าเรื่องพวกนี้ต้องเป็นงานของ Professional ถึงทำได้ แต่มองมุมกลับสิครับ เว็บ Blognone มากกว่าที่สามารถดึงดูดพวก Professtional เข้ามาได้ จุดนี้มากกว่าครับที่น่าคิด

แล้วพวกที่ว่ามานี้ มันก็ทั้ง Geek ทั้ง Nerd คือถ้าคิดว่าเอาเรื่องแนวคิดการเมืองมาพูดน่ะ ผมว่าไม่มีหรอก ถ้าเป็นแบบว่าบริษัททำกำไรซื้อ Opensource ไป / บริษัททำตัวเป็น Patent Troll พวกนี้สิคล้ายกับการเมืองในแบบของ Geek เขาครับ


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: Yone on 14 August 2012 - 00:42 #457458 Reply to:457407

ใช้โปรแกรมพวก Video Downloader ก็รู้แล้วครับว่า Source มาจากยูทูป มันไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 14 August 2012 - 09:23 #457485 Reply to:457381
superballsj2's picture

ยังอุตส่าห์ลากเข้าการเมืองได้เน๊อะ เหอะๆๆ

ไอ้เว็บข่าวสีเหลืองนั่น จะไปเอาอะไรกับมันมาก ถ้าข่าวการเมืองมีแต่เรื่องเสี้ยมๆ ทั้งนั้น ไว้อ่านคอมเม้นเอามันส์เอาฮาอย่างเดียว

ผมเข้าไปบ่อยอยู่นะ ชอบอ่านข่าววิทยาศาสตร์ เขียนดีใช้ได้เลย ส่วนข่าวอื่น เสื่อม

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 13 August 2012 - 15:35 #457384
Ford AntiTrust's picture

ตอนบอลยูโรเนี่ยผมเข้าข้าง GMMZ เต็มตัวเลยครับ แต่รอบนี้ GMM ทำหน้าเกลียดเองฮะ ก็ควรจะต้องจัดไปตามเรื่อง แยกกันให้ออกหน่อยเหอะ มันต่างกรรมต่างวาระกัน พวกเอามารวมให้มันยุ่งกันเข้าไปอีก

By: nottoscale
Windows Phone
on 13 August 2012 - 18:03 #457410 Reply to:457384

+1

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 14 August 2012 - 01:20 #457461 Reply to:457384
NoppawanConan's picture

+1 ครับ รอบนี้มันทุเรศเกินไปครับ ยังไม่นับรวมตอน Bliss ที่ถูกปิดน่ะครับ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: Bank14
ContributorAndroidRed HatWindows
on 13 August 2012 - 23:25 #457447

ฝีมือโปรแกรมเมอร์ของ GMM หรือเปล่า ขี้เกียจอัพใหม่ เลยลักไก่ดึง src มาจาก YT ซะเลย คิดว่าคนทั่วไปใครจะรู้

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 August 2012 - 23:48 #457451
EThaiZone's picture

เพิ่งรู้นะเนี่ยว่าขนาดภาพในข่าวนี้ยังโดน hotlink เหมือนกัน


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 14 August 2012 - 10:28 #457498 Reply to:457451

เรื่อง hotlink ยังไงก็เจอครับ เลี่ยงไม่ได้หรอก แต่แก้เผ็ดได้สุดยอดมาก 55


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 14 August 2012 - 10:34 #457503 Reply to:457498
Be1con's picture

+1 ยาราไนก๊า?


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: addib2010
iPhoneAndroid
on 14 August 2012 - 00:33 #457457

Fail ซ้อน Fail อิอิ เจออาเบะไปซะงั้น

มา Hotlink เว็บนี้ เจอดีเลย

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 14 August 2012 - 02:10 #457470
  • วีดีโอ > วิดีโอ

ผมว่าที่เกือบจะได้ต้มน้ำร้อนกันด้านบนเนี่ย ประเด็นนึงมาจากแค่ว่า คนอ่าน(ที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของเว็บนี้) มาแสดงความเห็นแบบคนปกติ ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ใช่ความเห็นปกติของที่นี่ :P

ถ้าจะมองว่าการ view source เป็นการขุด การแงะ นี่ ต้องกลับไปอ่านข่าวเก่าๆ ครับ โดยเฉพาะข่าวการเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ๆ นี่ เชื่อว่าเกินครึ่งของคนที่อ่านข่าวในนี้ ถ้าอ่านข่าวเปิดตัวเว็บใหม่ ก็ขุดคุ้ย แงะงัด แกะเกา กดดู source ของเว็บที่เป็นข่าวกันทั้งนั้นแหละครับ (หลักฐานก็อยู่ในเม้นของข่าวนั้นๆ นั่นแหละ)

ก็เหมือนกับคอการเมืองแหละครับ เรื่องอะไรๆ พวกเขาก็โยงเข้าการเมืองได้หมด พวก geek ก็เช่นกัน เรื่องอะไร เขาก็โยงเข้า technical แบบที่คนทั่วไปมองว่าลึกจังได้เหมือนกัน :D


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 14 August 2012 - 12:02 #457551 Reply to:457470
Elysium's picture

+1 อาจเพราะการขยายตัวของ Blognone เอง ทำให้มีผู้อ่านหน้าใหม่ๆ เพียบและประโยคที่ว่า "ความเห็นแบบคนปกติ ซึ่งแน่นอนว่ามันไม่ใช่ความเห็นปกติของที่นี่" ดูท่าจะจริง (ฮา...แต่เดียวก่อนเช่นนั้นก็แสดงว่าที่ Blognone ไม่ปรกติกัน -*-)

ที่สื่งหนึ่งที่ชัดเจนมาตลอดคือ "งดเสวนาการเมือง" กับคำพูดของ Admin ที่ว่า "อย่ากล่าวหาโดยไม่มีหลักฐาน หรือถ้ามีหลักฐานก็ส่งมาได้" และ "ถ้าอยากได้ข่าวที่ตนเองพอใจ ก็เขียนข่าวเองสิ (ฟร่ะ)"

Edit: ใจจริงจะเข้ามาพูดถึงลายเซ็น (ฮา) เพราะผมนึกถึงเพลงเพลงหนึ่งขึ้นมาทันที

I'm Not a Girl, Not Yet a Woman.. ทั้งเพลงจำได้ท่อนเดียว


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 14 August 2012 - 13:42 #457593 Reply to:457551

จริงๆ ก็คือล้อกับชื่อเพลงนั้นนั่นแหละครับ ;D

ส่วนที่ว่าคนใน BN ไม่ปกตินี่... มี commentator อันดับต้นๆ ของเว็บนี้ ยืนยันไว้อย่างนี้ครับ ฮาฮา

ป.ล. ว่าแต่ลายเซ็นคุณ ถ้า userName ผิด ทำไมไม่ขอคุณ MK/Lew เปลี่ยนล่ะครับ :P


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 14 August 2012 - 14:09 #457606 Reply to:457593
netfirms's picture

ย้อนกลับไปอ่านแล้วคิดถึง 3000av

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 14 August 2012 - 14:13 #457607 Reply to:457551

งดเสวนาทางการเมืองจริงหรือครับ? แล้วกระทู้ข่าวอากงล่ะ?

เรื่องทางเทคนิคที่เกี่ยวพันกับการเมือง หรือมีจุดเริ่มต้นจากการเมือง ถ้าเราพูดแค่มิติทางเทคนิคอย่างเดียว ก็อาจจะไม่เห็นจุดเชื่อมโยงสำคัญนะครับ

แถมด้วยการใช้fallacy ด้วยการad hominem ว่าอีกฝ่ายเป็นหน้าใหม่บ้าง ไม่รู้เรื่องบ้าง โดยที่ไม่ได้รู้ตื้นลึกหนาบาง หรือหัวโขนของคู่สนทนาในโลกจริง(ซึ่งจริงๆมันก็ไม่เกี่ยวข้องอะไรเลยสักนิดเดียว)

เอาง่ายๆกลับมาประเด็นหลัก คือเราพบว่าเวบgmemberมีการใช้source videoมาจาก youtube ซึ่งอาจผิดกฎข้อตกลงในการใช้งาน ตรงนี้ผมไม่มีอะไรแย้ง เพราะเป็นประเด็นทางเทคนิคที่เห็นชัดเจน ส่วนข้อกฎหมายจริงยังไม่รู้ เพราะเราไม่รู้ว่ามีข้อตกลงอะไรกันไหม เพียงแต่คคห.บางส่วนเริ่มกล่าวหากันอย่างรุนแรง แถมพ่วงด้วยข่าวลือที่บิดเบือน(เช่นเรื่องbliss) ตรงนี่แหละ ที่มันเกี่ยวพันกับการเมือง แต่พอแย้งส่วนที่เกี่ยวกับการเมืองกลับ ทำไมถึงรับกันไม่ได้ ทั้งๆที่คคห.ฝั่งกล่าวหาบางส่วน ก็เต็มไปด้วยการเมือง?

ที่แย้งเพราะหลายคนเริ่มสนุกกับการด่า โดยลากข่าวลือมาปนกัน แล้วอ้างว่าเป็นการตั้งข้อสังเกตทางเทคนิคล้วนๆ?

By: allinsense
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 14 August 2012 - 11:43 #457547
allinsense's picture

ไม่อยากให้คนอื่นละเมิด ก็ควร"ไม่ละเมิด"ซะเอง :)
จริงๆผมมองไม่ออกว่าหาก GMM ต้องตั้ง DATA Center ที่เสถียนรองรับ B/W Video ให้เทียบเท่า Youtube จะต้องเสียเงินเสียค่าดูแลไปอีกเท่าไรเทียบแล้วการทำแบบนี้จะคุ้มค่ากับการทำธุรกิจแล้วหรือ?

ทิ้งท้ายไว้กับ Berryz Loving you Too much MV
http://www.youtube.com/watch?v=IF9AgZevL2g
คงต้องบอกว่าถ้าไม่มี Youtube เพลงไทยคงไม่ได้ก้าวไปต่างประเทศและมีกระแสได้ไวขนาดนี้

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 14 August 2012 - 14:04 #457603
netfirms's picture

แล้วลูกค้าตัวจริงตัวปลอมที่เถียงกันอยู่ในนี้มันเกี่ยวกับข่าวยังไงหว่า ผิดคือผิดถูกก็คือถูกอะ

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 14 August 2012 - 18:33 #457685
superballsj2's picture

เมื่อกี้เข้าไปดูเว็บเฟลมา ฮาอ่ะ founder ก็เน้อ ช่างไปแกล้งเค้าได้ 55555

http://fail.in.th/2012/08/hotlink-image/

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 14 August 2012 - 21:17 #457754 Reply to:457685
inkirby's picture

5555++


Dream high, work hard.

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 14 August 2012 - 22:23 #457795 Reply to:457685
CrazyPower's picture

5555555

By: FutureLifePlus
iPhoneAndroid
on 14 August 2012 - 19:13 #457691

เพลงนี้ http://mv.gmember.com/Fine-Fine-Fine-(Feat.Southside)-น้ำชา-ชีรณัฐ/MV-1205950701

รู้สึกว่า ไม่ได้ดึงจาก Youtube นะครับ

By: THcitizen
iPhoneAndroidIn Love
on 14 August 2012 - 22:03 #457784 Reply to:457691

https://www.youtube.com/watch?v=yEmQhtNR4BI

ก็มีอยู่นะครับ

By: charaspong
Ubuntu
on 15 August 2012 - 00:45 #457884

คิดว่าคนทั่วไปหรือ Youtube โง่หรือครับ แอบลักไก่แบบนี้ อนาจใจครับ บริษัทใหญ่โต ไม่มีปํญญาทำ Server เองหรือยังไง ยังลักลอบเอาของเขามา อายแทนประเทศไทยจริง GMM นิ บอกได้คำเดียว "กาก"
อยากให้ GMM มาอ่านจัง

By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
on 15 August 2012 - 01:08 #457902 Reply to:457884
  • อนาจ > อนาถ
  • ปํญญา > ปัญญา

;D


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.