ช่วงไล่เลี่ยกับงานเปิดตัว Galaxy S4 ของซัมซุง ฝั่งแอปเปิลก็เปิดเพจใหม่บนเว็บไซต์ตัวเองชื่อ Why iPhone อธิบายเหตุผลที่ iPhone เหนือกว่ามือถือระบบอื่นๆ
เหตุผลที่แอปเปิลอธิบายก็อย่างเช่น iPhone ได้รับคะแนนความพึงพอใจสูงกว่า, ใส่ใจรายละเอียดมากกว่า, มีระบบสั่งงานด้วยเสียง Siri และ จอภาพ Retina Display ที่ไม่มีที่อื่น (ซึ่งก็ถูกของเขา), อายุแบตเตอรี่ยาวนานแม้แบตก้อนไม่ใหญ่, หน่วยประมวลผล A6 ทรงพลังแต่ไม่กินแบต, รองรับเครือข่าย LTE, กล้องคุณภาพสูง, แอพและเนื้อหามาจากแหล่งที่เชื่อถือได้และปลอดภัย
ที่มา - 9to5mac
on
จอภาพ Retina Display
kajokman Mon, 18/03/2013 - 00:32
จอภาพ Retina Display ที่ไม่มีที่อื่น เพราะที่อื่นไม่เรียกแบบนั้นซินะครับ แหม่
+5555
HeavenDrive Mon, 18/03/2013 - 18:23
In reply to จอภาพ Retina Display by kajokman
+5555
Grab Popcorn...
Be1con Mon, 18/03/2013 - 00:32
Grab Popcorn...
trun-off your cellphone.....
sachikogear Mon, 18/03/2013 - 00:49
In reply to Grab Popcorn... by Be1con
trun-off your cellphone.....
Boil the water ...
Go-Kung Mon, 18/03/2013 - 01:59
In reply to trun-off your cellphone..... by sachikogear
Boil the water ...
ready to eat instanted noodle
obtheair Mon, 18/03/2013 - 08:37
In reply to Boil the water ... by Go-Kung
ready to eat instanted noodle
some coffee please
tearfire Mon, 18/03/2013 - 11:19
In reply to ready to eat instanted noodle by obtheair
some coffee please
More sugar pls
cal2ibbean Mon, 18/03/2013 - 11:36
In reply to some coffee please by tearfire
More sugar pls
Grab Major Cineplex's popcorn
narok119 Mon, 18/03/2013 - 00:38
Grab Major Cineplex's popcorn cheese
ผมว่าพี่ mk พาดหัวผิดไปหน่อยนะครับ เพราะเนื้อข่าวจริงๆก็ไม่ได้พูดถึง Android เลย (ถึงแม้เราจะตีความเป็นแบบนั้นได้)
แต่เป็นผม ผมจะเปลี่ยนเป็น "..ทำไมดีกว่าระบบอื่นๆ"
ผมว่าไม่ผิดนะ
Charin Tapang Mon, 18/03/2013 - 14:01
In reply to Grab Major Cineplex's popcorn by narok119
ผมว่าไม่ผิดนะ เพราะในที่มาหัวข้อข่าวของเขามีคำว่า slam Android ด้วย ถึงในเนื้อหาไม่ได้บอกอย่างนั้น แต่จุดประสงค์มันเป็นอย่างนั้น
ผมเสี่ยวเองครับ
narok119 Mon, 18/03/2013 - 18:45
In reply to ผมว่าไม่ผิดนะ by Charin Tapang
ผมเสี่ยวเองครับ ลืมดูว่าที่มาเป็น 9to5Mac ไม่ได้มาจากเว็บ Apple
ฟังดูไม่ค่อยสมเป็น Apple
iStyle Mon, 18/03/2013 - 00:33
ฟังดูไม่ค่อยสมเป็น Apple
สมเป็น Apple ดีนิครับ
put4558350 Mon, 18/03/2013 - 02:03
In reply to ฟังดูไม่ค่อยสมเป็น Apple by iStyle
สมเป็น Apple ดีนิครับ ถ้ายังจำ ad get a mac ใด้
get a mac นั่น Apple
Zatang Mon, 18/03/2013 - 09:56
In reply to สมเป็น Apple ดีนิครับ by put4558350
get a mac นั่น Apple เป็นคนตามชัดเจนนะครับ
ถ้ายังจำ Next Big Thing ของ
put4558350 Mon, 18/03/2013 - 10:08
In reply to get a mac นั่น Apple by Zatang
ถ้ายังจำ Next Big Thing ของ Samsung ใด้ ...
ไม่เข้าใจ...
Zatang Mon, 18/03/2013 - 10:37
In reply to ถ้ายังจำ Next Big Thing ของ by put4558350
ไม่เข้าใจ...
หมายถึงว่าปกติแอปเปิลจะไม่พูด
iStyle Mon, 18/03/2013 - 10:56
In reply to สมเป็น Apple ดีนิครับ by put4558350
หมายถึงว่าปกติแอปเปิลจะไม่พูดอะไรที่ user เข้าใจยากอะครับ อันนี้มันเชิงเทคนิคไปหน่อย
อย่าง
ปกติจะบอกแค่ เบา, ใช้ได้นาน, ลื่น อะไรทำนองนั้น อันนี้มันดูอิงเหตุผลมากไปหน่อย
บางเหตุผล เหมือนเอาขำๆ
bozoonnet Mon, 18/03/2013 - 00:36
บางเหตุผล เหมือนเอาขำๆ
ไม่จำเป็นแล้วครับ @plynoi
RyoDaii Mon, 18/03/2013 - 00:36
ไม่จำเป็นแล้วครับ @plynoi เขียนไว้หมดแล้ว ฮ่า
@khajochi
hisoft Mon, 18/03/2013 - 00:57
In reply to ไม่จำเป็นแล้วครับ @plynoi by RyoDaii
@khajochi แก้ต่างให้เกือบหมดแล้วนี่ครับ
ฮาาา
SupAwich Mon, 18/03/2013 - 01:17
In reply to ไม่จำเป็นแล้วครับ @plynoi by RyoDaii
ฮาาา
พอหมดมุขก็เริ่มเสียดสีคนอื่นแ
frameonthai Mon, 18/03/2013 - 00:39
พอหมดมุขก็เริ่มเสียดสีคนอื่นแล้วสินะเริ่มยกคุณสมบัติของตัวเองมาเปรียบเทียบแล้วสินะความรู้สึกเหมือนสมัยก่อนบอกว่
nut_457 Mon, 18/03/2013 - 00:39
ความรู้สึกเหมือนสมัยก่อนบอกว่า mac ไม่มีไวรัสสินะ เป๊ะ!
มีแค่นี้เองเหรอ
Ramesh Mon, 18/03/2013 - 00:42
มีแค่นี้เองเหรอ
อ้าว!
teka1994 Mon, 18/03/2013 - 00:43
อ้าว! ไม่ใช่เว็บนี้หรอกหรอ!?!
http://www.iphoneisbetterthanandroid.com
นี่มัน Meme!
Be1con Mon, 18/03/2013 - 00:57
In reply to อ้าว! by teka1994
นี่มัน Meme!
FFFFFFFFUUUUUUUU!!!!!!!!
Thaitop_BN Mon, 18/03/2013 - 02:26
In reply to อ้าว! by teka1994
FFFFFFFFUUUUUUUU!!!!!!!!
คุณหลอกดาว
best Mon, 18/03/2013 - 12:23
In reply to อ้าว! by teka1994
คุณหลอกดาว
หาเหตุผลไม่ได้เลยครับ
super_lw Mon, 18/03/2013 - 15:44
In reply to อ้าว! by teka1994
หาเหตุผลไม่ได้เลยครับ
เริ้มกลัวคนลืมเลยต้องออกมาอธิ
siripongz Mon, 18/03/2013 - 00:44
เริ้มกลัวคนลืมเลยต้องออกมาอธิบาย??? :P
iPhone
Nube Mon, 18/03/2013 - 00:51
iPhone น่าจะเพิ่มรุ่นจอใหญ่สัก 5 นิ้ว จะได้ใส่แบตได้ก้อนใหญ่ขึ้น แล้วทำให้ดูภาพในจอสบายตาขึ้นด้วย
ในเนื้อหาไม่ได้มีคำว่า
phone_call Mon, 18/03/2013 - 00:53
ในเนื้อหาไม่ได้มีคำว่า Android ซักคำ ตั้งหัวข้อแบบนี้ระวังโดน google ฟ้อง"ไม่ได้พุดไม่ได้เกิด"นะครับ ตั้งหัวข้อระวังด้วยนะจ๊ะ
พุด?
dtobelisk Mon, 18/03/2013 - 01:11
In reply to ในเนื้อหาไม่ได้มีคำว่า by phone_call
พุด?
เดชอุดม ถ้าเทียบเสียงร้องแล้ว
obtheair Mon, 18/03/2013 - 08:39
In reply to พุด? by dtobelisk
เดชอุดม
ถ้าเทียบเสียงร้องแล้วสามารถเกิดในวงการได้หลายคนเลยนะครับ
ไอดอลผมทำอะไรผิด
PaPaSEK Mon, 18/03/2013 - 23:54
In reply to เดชอุดม ถ้าเทียบเสียงร้องแล้ว by obtheair
ไอดอลผมทำอะไรผิด เค้าทำเพื่อเธอนะครับ
รู้แต่ว่า คนใช้จอใหญ่
jack8855 Mon, 18/03/2013 - 01:05
รู้แต่ว่า คนใช้จอใหญ่ จะไม่กลับมาใช้จอเล็ก ...เมื่อไหร่ iphone จะเพิ่มขนาด
ผมก็เปลี่ยนไปๆมาๆนะครับ iPhon
Go-Kung Mon, 18/03/2013 - 02:04
In reply to รู้แต่ว่า คนใช้จอใหญ่ by jack8855
ผมก็เปลี่ยนไปๆมาๆนะครับ
iPhone 3G (3.5") --> Samsung Captivate (4") --> HTC Desire S (3.7") --> Xperia Ray (3.3") --> Xperia U (3.5) --> Lumia 920 (4.5")
ผมเป็นคนส่วนน้อยที่เคยใช้จอให
IonRa Mon, 18/03/2013 - 10:46
In reply to รู้แต่ว่า คนใช้จอใหญ่ by jack8855
ผมเป็นคนส่วนน้อยที่เคยใช้จอใหญ่ แล้วก็กลับใช้จอเล็กครับ เพราะมันคล่องตัวดีครับ
สนใจจอ 37 มิลลิเมตรของโนเกีย
darkfaty Mon, 18/03/2013 - 19:12
In reply to ผมเป็นคนส่วนน้อยที่เคยใช้จอให by IonRa
สนใจจอ 37 มิลลิเมตรของโนเกีย 3310 ไหมครับ คล่องตัวสุดๆ :D
สนใจเข่าคู่มั้ยครับ =__=
PaPaSEK Mon, 18/03/2013 - 23:55
In reply to สนใจจอ 37 มิลลิเมตรของโนเกีย by darkfaty
สนใจเข่าคู่มั้ยครับ =__=
ยังดีที่ไม่ใช่ขาหน้าคู่ XD
Lightwave Tue, 19/03/2013 - 06:11
In reply to สนใจเข่าคู่มั้ยครับ =__= by PaPaSEK
ยังดีที่ไม่ใช่ขาหน้าคู่ XD
เรียกว่ากีบดูจะเหมาะสมกว่า เค
PaPaSEK Tue, 19/03/2013 - 10:53
In reply to ยังดีที่ไม่ใช่ขาหน้าคู่ XD by Lightwave
เรียกว่ากีบดูจะเหมาะสมกว่า
เค้าไม่ใช่ช็อปเปอร์นะ
ช็อปเปอร์ไม่ใช่ล้อคู่เหรอครับ
YF-01 Tue, 19/03/2013 - 11:52
In reply to เรียกว่ากีบดูจะเหมาะสมกว่า เค by PaPaSEK
ช็อปเปอร์ไม่ใช่ล้อคู่เหรอครับ?
ฮ่าๆๆๆ
myungz Tue, 19/03/2013 - 12:14
In reply to ช็อปเปอร์ไม่ใช่ล้อคู่เหรอครับ by YF-01
ฮ่าๆๆๆ
เข่าคู่ <-อันนี้เหรอครับ
darkfaty Tue, 19/03/2013 - 12:39
In reply to สนใจเข่าคู่มั้ยครับ =__= by PaPaSEK
เข่าคู่ <-อันนี้เหรอครับ ไม่เอากลัวธนู
เขียนข่าว drama
ninja741 Mon, 18/03/2013 - 01:10
เขียนข่าว drama ได้ใจมาก
รีบต้มน้ำรออย่างไว
หัวข้อแปลมาตามแหล่งข่าวครับ
Kurozaku Mon, 18/03/2013 - 01:12
หัวข้อแปลมาตามแหล่งข่าวครับ ไม่ได้ตั้งเอง... >> 9to5mac
(จับ popcorn
nrad6949 Mon, 18/03/2013 - 01:33
(จับ popcorn สำเร็จรูปแบบถุงใส่ในไมโครเวฟ)
ถ้าพี่ takeoff tswipe pro
RERFz Mon, 18/03/2013 - 01:58
ถ้าพี่ takeoff tswipe pro เมื่อไร
ผมจะไปใช้
เรียกร้องความสนใจซะงั้น
redgene Mon, 18/03/2013 - 02:58
เรียกร้องความสนใจซะงั้น ที่รู้ๆถ้า 5s ไม่เท่า s4 คงฮาน่าดู
ก็มันดีกว่าจริงๆ
tech n9ne Mon, 18/03/2013 - 03:04
ก็มันดีกว่าจริงๆ
ไม่เข้าใจว่าแอปเปิล
tom789 Mon, 18/03/2013 - 04:12
ไม่เข้าใจว่าแอปเปิล จะออกมาแบบนี้ทำไหม หรือกลัวอะไรเหรอ ยอดขายหรือ นวัตกรรม ก้เหนือกว่า ซัมซุงเยอะมาก
ยอดขายรวมเคยต่ำกว่า samsung
put4558350 Mon, 18/03/2013 - 05:31
In reply to ไม่เข้าใจว่าแอปเปิล by tom789
ยอดขายรวมเคยต่ำกว่า samsung ชักพักแล้วครับ ถึงจะออกมือถือใหม่ทำให้ยอดกลับมาใด้ แต่ momentum โดยรวมยังไม่เปยี่ยน
ถ้าเทียบในแนว %
atmeid001 Mon, 18/03/2013 - 09:51
In reply to ยอดขายรวมเคยต่ำกว่า samsung by put4558350
ถ้าเทียบในแนว % ของส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนมันก็แน่อยู่แล้วนิครับ แต่ถ้ามาเทียบในแนวสถิติ iPhone ยอดพุ่งทุกปี เพียงแต่โดนเบียดกราฟ เพราะ Android หลากหลายราคาเท่านั้นนะ ถ้าลองมาเทียบก็ไม่ถือว่าต่ำนะเพราะผลไม้ก็ทำแต่มือถือระดับบนเท่านั้น ซึ่งต่างจากซัมซุงอย่างชัดเจนที่เอาลูกค้าทุกระดับราคา
ผิดใน us มือถือ apple
put4558350 Mon, 18/03/2013 - 10:11
In reply to ถ้าเทียบในแนว % by atmeid001
ผิดใน us มือถือ apple มีแบบแจกฟรีติดสัญญา 2 ปีด้วย จะมาอ้างว่าทำแต่ตลาดบนไม่ใด้
จะคุยตลาดโลกหรือตลาด US นิ
Zatang Mon, 18/03/2013 - 10:35
In reply to ผิดใน us มือถือ apple by put4558350
จะคุยตลาดโลกหรือตลาด US นิ ถ้าตลาดโลก Samsung หรือยี่ห้ออื่นก็หลากหลายราคากว่า มีตั้งแต่ไม่กี่พันขึ้นไป แต่ถ้าใน US Apple ก็ชนะ Samsung หนิ
ยังไงก็ต่างกันครับราคาplan
redgene Mon, 18/03/2013 - 11:48
In reply to ผิดใน us มือถือ apple by put4558350
ยังไงก็ต่างกันครับราคาplan appleถือว่าแพงกว่ารุ่นถูกอยู่ดีครับพอๆกับตระกูลS ของSamsung เลยแถมบางplanของoperator ส่วนของappleก็แพงกว่าแม้จะนิดหน่อยก็เถอะ
ที่ผมจะบอกคือคุณใช้คำว่า
atmeid001 Mon, 18/03/2013 - 11:55
In reply to ผิดใน us มือถือ apple by put4558350
ที่ผมจะบอกคือคุณใช้คำว่า "ยอดขายต่ำ" กับ Apple ในตอนนี้ไม่ได้หรอกครับ แล้วเรื่องติดสัญญาเนี้ยผมว่ามันก็ไม่ได้มีไปทุกประเทศนะ
ผมก็ว่างั้น ตั้งแต่ Tim Cook
atmeid001 Mon, 18/03/2013 - 09:53
In reply to ไม่เข้าใจว่าแอปเปิล by tom789
ผมก็ว่างั้น ตั้งแต่ Tim Cook มาทำหน้าที่นี้ ผมก็รู้สึกว่า Apple เห็นอะไรก็กลัวไปหมด ทั้งที่ในยุคของ Jobs ถ้าจะตอบโต้ต้องออกนวัตกรรมหรือสิ่งที่ทำให้ศัตรูหมดทางสู้ (ในความรู้สึกของผมอะนะ)
ลืมบอกไปข้อนึง ออกมากี่ตัว UI
keen Mon, 18/03/2013 - 06:57
ลืมบอกไปข้อนึง ออกมากี่ตัว UI ก็ยังเหมือนเดิม
หัวข้อข่าวเขียนไปทาง Android
PowerMax Mon, 18/03/2013 - 07:23
หัวข้อข่าวเขียนไปทาง Android ก็พออนุโลมได้นะครับ
เพราะมีแต่ Android เท่านั้นที่ Apple น่าจะมองเป็นคู่แข่งที่สำคัญ
นอกนั้นยังไม่ใช่
ยังห่างไกลหลายปีแสง
page
plawanja Mon, 18/03/2013 - 08:33
page ที่ว่าน่าจะมุ่งเป้าไปที่กลุ่มแฟนๆ Apple เองมากกว่า เพราะคนทั่วๆ ไปคงไม่เข้าไปอ่านหรอกมั้ง (เอ้อ.. ไม่นับกลุ่มที่เข้าไปด่า อ่ะนะ อิอิ)
Retina นาย คนอื่นไม่เรียก
doanga2007 Mon, 18/03/2013 - 09:18
Retina นาย คนอื่นไม่เรียก แต่ของตัวเอง ห่วยกว่า 1080p ของมือถือทั่วไปแล้วครับ
"iOS 6. The world's most
thedesp Mon, 18/03/2013 - 09:39
"iOS 6. The world's most advance mobile operating system"
ช่างกล้า..
สโลแกนตอนเปิดตัวเค้าน่ะครับ
benwrk Mon, 18/03/2013 - 12:26
In reply to "iOS 6. The world's most by thedesp
สโลแกนตอนเปิดตัวเค้าน่ะครับ
[ใส่ประโยคล้อเลียน Apple Maps
PaPaSEK Mon, 18/03/2013 - 23:56
In reply to "iOS 6. The world's most by thedesp
[ใส่ประโยคล้อเลียน Apple Maps ตรงนี้]
อ้าว แล้ว iOS 7 มา
MDDIN Tue, 19/03/2013 - 00:37
In reply to "iOS 6. The world's most by thedesp
อ้าว แล้ว iOS 7 มา ก็ไม่ต้องอัพกันสิครับ... เพราะเรามีเวอร์ชันที่ดีที่สุดแล้ว...
Apple ชอบใช้คำว่า Yet
thanesk Tue, 19/03/2013 - 11:27
In reply to อ้าว แล้ว iOS 7 มา by MDDIN
Apple ชอบใช้คำว่า Yet เป็นการบอกกลายๆ ว่าในอนาคตจะดีขึ้นอีก
คนมีดีไม่เคยอวด
Little big jay Mon, 18/03/2013 - 10:19
คนมีดีไม่เคยอวด คนอวดไม่เคยมีดี ios เริ่มเน่าแล้ว...
แน่ใจนะครับ
nrml Mon, 18/03/2013 - 12:39
In reply to คนมีดีไม่เคยอวด by Little big jay
แน่ใจนะครับ แล้วแบบนี้ฝ่ายการตลาดตกงานกันระนาวเลย
ปิดฝ่ายการตลาดได้เลยสิครับอย่
yotanutmaliwan Mon, 18/03/2013 - 15:25
In reply to แน่ใจนะครับ by nrml
ปิดฝ่ายการตลาดได้เลยสิครับอย่างนั้น
ถ้าทำแบบนั้นจะมีฝ่ายการตลาดไป
nutmos Mon, 18/03/2013 - 16:31
In reply to คนมีดีไม่เคยอวด by Little big jay
ถ้าทำแบบนั้นจะมีฝ่ายการตลาดไปเพื่ออะไรล่ะครับ?
การเริ่มออกโฆษณาแบบนี้
Orion Mon, 18/03/2013 - 10:39
การเริ่มออกโฆษณาแบบนี้ แปลว่าเริ่มจะเป็นผู้ตามละถ้าจำ get a mac ได้คือตอนนี้เริ่มจะมีความคล้ายคลึงกันแล้ว
ใช่เลย
Zatang Mon, 18/03/2013 - 10:43
In reply to การเริ่มออกโฆษณาแบบนี้ by Orion
ใช่เลย ออกแบบนี้เหมือนยอมรับกลายๆ ยังไงไม่รู้ ปกติถ้านำชัดเชนมักไม่ค่อยเทียบ แต่ถ้าใกล้เคียงหรือตามชอบยกเทียบ
+1
redgene Mon, 18/03/2013 - 11:45
In reply to การเริ่มออกโฆษณาแบบนี้ by Orion
+1
คราวนี้ไม่ได้บอกแค่ตัวเองทำอะ
khajochi Mon, 18/03/2013 - 10:48
คราวนี้ไม่ได้บอกแค่ตัวเองทำอะไรได้ แต่บอกด้วยว่าต่างจาก (หรือดีกว่า) คู่แข่งยังไง
2-3 ปีแล้วที่ไม่ได้เห็นโฆษณาของแอปเปิลที่ออกแนวกัดคู่แข่ง (จะมีก็แต่พูดใน keynote) น่าจะได้เวลาของแคมเปญประเภท Switch, Get a Mac ออกมาบ้าง
แสดงว่า ถึงเวลาแล้วสินะ
giogio Mon, 18/03/2013 - 14:33
In reply to คราวนี้ไม่ได้บอกแค่ตัวเองทำอะ by khajochi
แสดงว่า ถึงเวลาแล้วสินะ สินะ....
จริงๆแอปเปิลยังถือเป็นผู้นำอย
YF-01 Mon, 18/03/2013 - 11:38
จริงๆแอปเปิลยังถือเป็นผู้นำอยู่นะ ทั้งด้านภาพลักษณ์และตลาดบน ไม่น่าออกอะไรแบบนี้
ตอนนี้น่าจะหาวิธีฉีกหนีไปให้ไกลมากกว่า นี่มันกลยุทธ์ของผู้ตามชัดๆ
ผู้นำที่ยอดขายต่ำกว่าน่ะนะครั
iStyle Mon, 18/03/2013 - 11:42
In reply to จริงๆแอปเปิลยังถือเป็นผู้นำอย by YF-01
ผู้นำที่ยอดขายต่ำกว่าน่ะนะครับ..
ดูแต่ยอดขายไม่ได้ครับ
Zatang Mon, 18/03/2013 - 12:23
In reply to ผู้นำที่ยอดขายต่ำกว่าน่ะนะครั by iStyle
ดูแต่ยอดขายไม่ได้ครับ ต้องแบ่ง segment ด้วย ตลาดระดับบนผมว่า Apple ก็ยังนำนะ อย่าง bmw ยอดขายน้อยกว่า toyota จำเป็นจะต้องไปโฆษณาเทียบกับรถญี่ปุ่นด้วยหรอครับ
แต่ถ้ามันมีขายแต่ bmw
tanit9999 Mon, 18/03/2013 - 15:34
In reply to ดูแต่ยอดขายไม่ได้ครับ by Zatang
แต่ถ้ามันมีขายแต่ bmw ต่อให้ระดับล่างก็ต้องยอมหาตังมาซื้อ bmw ขับครับเหมือนถ้ามีแต่ไอโฟนก็ต้องหาตังมาซื้อไอโฟนอยู่ดี แต่ SS ทำให้ตลาดล่างๆกลางๆเปลี่ยนใจเอา SS แทน Iphone แสนแพงนะครับ รายได้ iphone หายไปอันนี้แน่ๆนะผมว่า
ถ้าจะเทียบรถยนต์
iStyle Mon, 18/03/2013 - 22:23
In reply to ดูแต่ยอดขายไม่ได้ครับ by Zatang
ถ้าจะเทียบรถยนต์ ผมขอถามว่าใครเป็นผู้นำครับ คุณใช้เกณฑ์อะไรยกให้ BMW นำ? แล้ว Audi bentley McLaren ไปไหน? แบบนี้มันไม่จบ มันต้องมีเป้าที่วัดได้ชัดเจนว่าวัดจากอะไรบางอย่าง(หรือหลายๆ อย่าง) ในประเด็นนี้ผมเลยถามว่า ผู้นำที่ยอดขายตาม? เพราะผมให้คะแนนความเป็นผู้นำจากยอดขายเป็นหลักครับ ผู้นำที่โลกไม่ต้องการจะเป็นผู้นำไปทำไม
คือถ้าไม่เห็นด้วยก็เถียงได้ครับ คุณวัดจาก CPU ก็ไปดูผลทดสอบ / คุณวัดจาก UX โอเค iOS ใช้ง่ายไม่เถียง แต่ไม่ยืดหยุ่น ไม่ตอบโจทย์คนอีกครึ่งโลก / กล้องสวยอันนี้ก็แล้วแต่คนมอง / แต่ถ้าจะบอกว่าผู้นำต้องใช้ iOS ก็เลิกคุยกันได้เลยครับ
จริงๆมีวิธีวัดอีกอย่างนึงครับ
YF-01 Mon, 18/03/2013 - 22:53
In reply to ถ้าจะเทียบรถยนต์ by iStyle
จริงๆมีวิธีวัดอีกอย่างนึงครับ คือการเป็นมาตรฐานของตลาด(ซึ่งใช่ ส่วนใหญ่คนที่ถือส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดมักเป็นผู้นำ)
วิธีที่ง่ายที่สุดอย่างนึง ผู้นำตลาดมักเป็นคนกำหนดเพดานราคาในส่วนของตลาดนั้นเสมอ และผู้ตามจะทำได้อย่างมากแค่วางราคาไว้เท่ากัน ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องแบ่งส่วนตลาดก่อนแล้วมองราคาในแต่ละส่วนของตลาด
เช่นกรณี BMW จะเทียบกับโตโยต้า ควรดูยอดขาย/ราคาของ Lexus ครับ(ซึ่งจริงๆ BMW ยังต้องดูส่วนตลาดของแต่ละซีรีย์อีก) เอาวีโก้หรือฟอร์จูนเนอร์มารวมก็ไม่ถูกเพราะอยู่คนละส่วนของตลาดชัดเจน
กรณีของสมาร์ทโฟน ง่ายเพราะส่วนใหญ่เริ่มมีแค่รุ่นเดียวและวางไว้ตลาดเดียวในแต่ละรอบ และตลาดมือถือมีลักษณะที่ช่องว่างของราคาของตัวบนมาตัวล่างไม่ได้ห่างจนเกินเอื้อม รวมทั้งเทคโนโลยีมีลักษณะไหลลง(ของท๊อปปีที่แล้วจะลงมาเป็นรุ่นกลางปีนี้) ดังนั้นผู้นำตลาดบนสุดมักจะเป็นผู้ set trend ของตลาดรวมเสมอ
ต่อให้ตระกูล Galaxy มียอดขายเหนือกว่าไอโฟนในรุ่นปีเดียวกัน แต่ถ้าผู้บริโภคยังมองว่ามาตรฐานของวงการนี้ในแต่ละปีจะมาพร้อมไอโฟน แอปเปิลก็ยังเป็นผู้นำตลาดอยู่ดี (แต่ก็คงอีกไม่นานแล้วละมั้ง เผลอๆจบกันปีนี้นี่แหละ)
หมายถึงด้านภาพลักษณ์กับตลาดบน
YF-01 Mon, 18/03/2013 - 12:53
In reply to ผู้นำที่ยอดขายต่ำกว่าน่ะนะครั by iStyle
หมายถึงด้านภาพลักษณ์กับตลาดบนน่ะครับ
ถ้ายอดขายรวมนี่แพ้กระเจิงไปละ
ถ้าจะวัดยอดขาย
maytee Mon, 18/03/2013 - 13:13
In reply to หมายถึงด้านภาพลักษณ์กับตลาดบน by YF-01
ถ้าจะวัดยอดขาย ก็ควรวัดกำไรด้วยนะ
กำไรมันเป็นส่วนได้ส่วนเสียของ
sunback Mon, 18/03/2013 - 13:23
In reply to ถ้าจะวัดยอดขาย by maytee
กำไรมันเป็นส่วนได้ส่วนเสียของผู้เกี่ยวข้อง ผมในฐานะผู้ซื้อผู้ใช้อย่างเดียวคงไม่ปลื้มหรือไม่สนใจเท่าไหร่ครับ
แต่ยอดขายเป็นเรื่องความสำเร็จในด้านใดด้านหนึ่ง เป็นตัวชี้วัด "ความนิยม" ได้ดีครับ
+1
thanesk Mon, 18/03/2013 - 15:07
In reply to กำไรมันเป็นส่วนได้ส่วนเสียของ by sunback
+1 เห็นด้วยเลย
บางคนเค้าภูมิใจที่คนขายของที่เค้าซื้อมีความสามารถในการกดขี่ supplier ล่ะมั้งครับ
ตกลงเราพูดเรื่องบริษัทที่เป็น
maytee Mon, 18/03/2013 - 17:22
In reply to กำไรมันเป็นส่วนได้ส่วนเสียของ by sunback
ตกลงเราพูดเรื่องบริษัทที่เป็นผู้นำ หรือความนิยมของผู้บริโภค กันเนี่ย
ตกลงเราพูดเรื่องบริษัทที่เป็น
sunback Mon, 18/03/2013 - 19:06
In reply to ตกลงเราพูดเรื่องบริษัทที่เป็น by maytee
จริงๆ คน YF-01 พูดถึงแอปเปิลเป็นผู้นำด้านภาพลักษณ์และตลาดบน (?) เรื่องเดียวครับ ไม่ได้พูดเรื่องยอดขายหรือกำไร คนตอบถัดมายกเรื่องยอดขายของแอปเปิลว่าไม่ใช่ผู้นำ แล้วคุณก็โผล่มาตอบต่อๆ ว่าควรเอากำไรมาเทียบด้วย
ส่วนผมตอบคุณคนเดียวครับ ว่าเรื่องกำไรมันไม่เกี่ยวกับผู้ใช้ และผมก็ไม่ได้ปลื้มด้วย (แต่ภาพลักษณ์/ระดับตลาดเป็นเรื่องที่ผู้ใช้อาจให้ความสำคัญ) ส่วนเรื่องยอดขายก็ตอบตามความเห็นถัดๆ มาครับ ประเด็นเรื่องผู้นำด้านภาพลักษณ์หรือตลาดบนนี่ผมไม่มีความเห็นครับ
สรุปผมตอบเรื่องบริษัทที่เป็นผ
maytee Mon, 18/03/2013 - 20:34
In reply to ตกลงเราพูดเรื่องบริษัทที่เป็น by sunback
สรุปผมตอบเรื่องบริษัทที่เป็นผู้นำฯ นอกจากมองยอดขายแล้ว ควรเอากำไรมาประกอบในการประเมินด้วย (ซึ่งหลายคนมองว่าไม่ควร เพราะผู้นำตลาดจะขาดทุนก็ได้) ส่วนคุณแค่ต้องการบอกผมว่ากำไรไม่เกี่ยวกับคุณเพียงแค่นั้น
สงสัยผมคงจะเบลอ เพราะจริงๆ ผมต้อง Reply to iStyle ที่พูดเรื่องผู้นำกับยอดขาย -*-
กำไรเป็นเรื่องของพนักงานและผู
YF-01 Mon, 18/03/2013 - 13:41
In reply to ถ้าจะวัดยอดขาย by maytee
กำไรเป็นเรื่องของพนักงานและผู้ถือหุ้นครับ เป็นเรื่องของการบริหารภายในไม่มีผลกับตลาด ผมไม่แน่ใจว่าจะมีใครกล้าออกโฆษณาว่าสินค้าเราดีกว่าเพราะเราได้กำไรสูงมากรึเปล่า
ส่วนยอดขายมีผลโดยตรงกับตลาด เอามาโฆษณาได้
เห็นแอปเปิลเคยอวดว่ามีเงินสดเ
maytee Mon, 18/03/2013 - 17:18
In reply to กำไรเป็นเรื่องของพนักงานและผู by YF-01
เห็นแอปเปิลเคยอวดว่ามีเงินสดเยอะมาก มันเกี่ยวกับกำไรหรือเปล่า?
ต้องดูบริบทการอวดครับ
YF-01 Mon, 18/03/2013 - 17:25
In reply to เห็นแอปเปิลเคยอวดว่ามีเงินสดเ by maytee
ต้องดูบริบทการอวดครับ เงินสดเยอะ กำไรมาก พวกนี้ไว้อวดผู้ถือหุ้นว่าผลประกอบการดี (จริงๆเงินสดเยอะนี่ไม่ดีนะ เพราะเงินสดมันเสื่อมค่าลงเรื่อยตามเงินเฟ้อ ควรเอาไปลงทุนให้งอกเงย)
แต่ถ้าคุณไม่ได้เป็นผู้ถือหุ้น ผมก็ยังมองไม่ออกว่ามันทำให้คุณอยากซื้อสินค้าของแอปเปิลได้ยังไง(นอกจากทำให้คุณอุ่นใจว่าบริษัทจะไม่ล่มลงไปเร็วๆนี้) และถ้ามันทำให้คุณอยากซื้อไม่ได้ มันก็มีผลน้อยมากกับตลาด
คือแค่อยากจะบอกว่า
maytee Mon, 18/03/2013 - 17:43
In reply to ต้องดูบริบทการอวดครับ by YF-01
คือแค่อยากจะบอกว่า เรากำลังพูดถึงเรื่อง "จริงๆ แอปเปิลยังถือเป็นผู้นำอยู่นะ" ใช่มั้ย? ผมก็แค่มาเสริมว่าการที่ใครจะผู้นำ ก็ควรจะต้องมีกำไรที่ดีด้วย ไม่ได้เกี่ยวกับใครจะซื้ออะไรเลย ถ้าผมเข้าใจผิด ก็ขออภัยด้วย
เข้าใจผิดครับ
YF-01 Mon, 18/03/2013 - 18:49
In reply to คือแค่อยากจะบอกว่า by maytee
เข้าใจผิดครับ ผู้นำตลาดไม่จำเป็นต้องมีกำไรดีเลย ขาดทุนก็ยังได้ ขอให้คุณมีอิทธิพลต่อตลาดมากก็พอแล้ว
ซึ่งส่วนแบ่งตลาดมักเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลสูงที่สุดครับ แต่ก็มีบางกรณีคนที่มีส่วนแบ่งตลาดน้อยกว่ากลับมีอิทธิพลต่อตลาดมากกว่า
เช่นในกรณีนี้ถ้ามองตลาดโดยรวมก็ยังพูดได้ว่าแอปเปิลเป็นผู้นำตลาดอยู่แม้จะมียอดขายต่ำกว่า ซึ่งผมก็เขียนไปตั้งแต่แรกแล้วนี่นาว่าแอปเปิลยังเป็นผู้นำอยู่ ไม่น่าใช้วิธีนี้
เริ่มตระหนักแล้วว่า Android
hellods Mon, 18/03/2013 - 13:14
เริ่มตระหนักแล้วว่า Android โตวันโตคืน เลยออกมาดักไว้ก่อนมากกว่ามั้งครับ 555+
มีระบบทำลายตัวเองแบบ mission
conandark Mon, 18/03/2013 - 13:16
มีระบบทำลายตัวเองแบบ mission impossible.
ถ้าเรื่อง batt ผมว่าของค่าย
redgene Mon, 18/03/2013 - 13:53
In reply to มีระบบทำลายตัวเองแบบ mission by conandark
ถ้าเรื่อง batt ผมว่าของค่าย ss เองก็มีเหมือนกันนะครับ มีหลากหลายกรณี ลองหาข่าวเก่าดู
ถ้าไม่ใช่ iPhone
nutmos Mon, 18/03/2013 - 16:32
In reply to มีระบบทำลายตัวเองแบบ mission by conandark
ถ้าไม่ใช่ iPhone มันไม่เป็นข่าวครับ
เงิบ
nottoscale Mon, 18/03/2013 - 18:25
In reply to ถ้าไม่ใช่ iPhone by nutmos
เงิบ
กสทช.ยังกลัวเลยครับ
darkfaty Mon, 18/03/2013 - 19:22
In reply to ถ้าไม่ใช่ iPhone by nutmos
กสทช.ยังกลัวเลยครับ เพราะคนใช้ iPhone เยอะมาก ถ้าระเบิดพร้อมกันอาจจะร้ายแรงกว่าการก่อการร้าย เป็นปัญหาด้านความมั่นคงได้ (ล้อเล่น ไม่ได้พูดอย่างนั้นครับ) คือที่ กสทช. เค้ากลัวเพราะ iPhone รุ่นเดียวกันเยอะมากอาจเสียเหมือน ๆ กัน (มันออกเป็นล๊อตไม่เสียพร้อมกันหรอก) เดี๋ยวจะระเบิดใส่หน้าคนไทยเยอะ Samsung ระเบิดไม่กลัวเพราะแต่ละรุ่นมีไม่เยอะไม่อันตรายเท่า (กสทช. ไม่ได้กล่าวไว้)
ยังไง iPhone
pitsanupotajan Mon, 18/03/2013 - 14:01
ยังไง iPhone ก็ยังเป็นมือถือที่ดีที่สุดในขณะนี้โดยเฉพาะเรื่องใช้งานง่าย
ถ้าเอาคำว่ามือถือใช้ง่านง่ายล
btoy Mon, 18/03/2013 - 14:13
In reply to ยังไง iPhone by pitsanupotajan
ถ้าเอาคำว่ามือถือใช้ง่านง่ายล่ะก็
ฟีเจอร์โฟนของโนเกียหรือพวกอาม่าไปเลยดีกว่า
คำว่าใช้งานง่ายมาอีกละ
yaruze Mon, 18/03/2013 - 16:48
In reply to ยังไง iPhone by pitsanupotajan
คำว่าใช้งานง่ายมาอีกละ
นึกถึงสมัยก่อนที่คนแก่
thanesk Mon, 18/03/2013 - 18:01
In reply to คำว่าใช้งานง่ายมาอีกละ by yaruze
นึกถึงสมัยก่อนที่คนแก่ (บางคน) เปิดเครื่องเล่น DVD ยังทำไม่เป็น ต้องให้เด็กทำให้
ผมว่ามันแล้วแต่คนแหละ กรณีนี้ยอมรับว่า Apple เก่งในการเปิดใจคน
ผมอ่านแล้วก็เฉยๆนะ
Masscotte Mon, 18/03/2013 - 14:31
ผมอ่านแล้วก็เฉยๆนะ ผมว่ามันเป็นเรื่องปกติ ที่การตลาดต้องทำนู่นนี่นั่นเพื่อรักษาฐานที่มั่น.. ผมใช้อย่างเดียว
แม้ตอนนี้จะใช้ i5 แล้วก็ไม่ชอบ SS แต่ถ้าวันนึง SS เกิดทำได้ดีในจุดที่ผมแคร์ ผมก็รับพิจารณาเสมอ
โดยหลักๆแล้ว ผมชอบใช้เครื่องสวยๆน่ะ ฟินตั้งแต่ ซีรี่ย์6 ของ Nokia จนมาใช้ 8800 มาใช้ Asus ข้ามมา Omnia แล้วก็ iPhone
ทำไมถึงจะโฆษณาสรรพคุณสินค้า
Perl Mon, 18/03/2013 - 14:57
ทำไมถึงจะโฆษณาสรรพคุณสินค้า ในเว็บขายสินค้าของตัวเองไม่ได้ละครับแหม่
เพราะมันไม่ใช่โฆษณาสรรพคุณธรร
Orion Mon, 18/03/2013 - 16:47
In reply to ทำไมถึงจะโฆษณาสรรพคุณสินค้า by Perl
เพราะมันไม่ใช่โฆษณาสรรพคุณธรรมดาไงครับ แต่เป็นโฆษณาเฉิงเปรียบเทียบซึ่งเจ้าตลาดเขาไม่ทำกัน มันแปลว่า Apple กำลังจะกลายเป็นผู้ตามในตลาดนี้
"แต่เป็นโฆษณาเฉิงเปรียบเทียบซ
nutmos Mon, 18/03/2013 - 16:56
In reply to เพราะมันไม่ใช่โฆษณาสรรพคุณธรร by Orion
"แต่เป็นโฆษณาเฉิงเปรียบเทียบซึ่งเจ้าตลาดเขาไม่ทำกัน" << Windows เคยโฆษณากัด Mac ครับ
มันไม่ได้มีกติกาที่ไหนระบุไว้
Perl Mon, 18/03/2013 - 22:01
In reply to เพราะมันไม่ใช่โฆษณาสรรพคุณธรร by Orion
มันไม่ได้มีกติกาที่ไหนระบุไว้นะครับว่าห้ามทำ
+1
nottoscale Mon, 18/03/2013 - 18:25
In reply to ทำไมถึงจะโฆษณาสรรพคุณสินค้า by Perl
+1
เพราะผู้ใช้ Android
PH41 Mon, 18/03/2013 - 20:14
เพราะผู้ใช้ Android มีเกณฑ์ความพึงพอใจ(ความคาดหวัง)สูงกว่าคนใช้ iPhone ที่ไม่ได้ต้องการอะไรมากมายหรือป่าว
สองปีก่อน ผมซื้อ iPhone
P-Jo Tue, 19/03/2013 - 17:08
สองปีก่อน ผมซื้อ iPhone สองเครื่อง. แบ่งให้แฟน 1 เครื่อง. ต่อมา SS ออก Note 2 แฟนอยากได้ ผมก็ซื้อให้. ว่างๆ ผมก็ลองเล่นดู. บอกตรงๆว่าผมเฉยๆนะกับ Note 2. ก็แค่จอใหญ่. iPhone. ยังเป็นโทรศัพพ์ที่ผมประทับใจครับ
SS. Note 2. จ่ายเงินไป 2
P-Jo Tue, 19/03/2013 - 17:16
In reply to สองปีก่อน ผมซื้อ iPhone by P-Jo
SS. Note 2. จ่ายเงินไป 2 หมื่นกว่า. รู้ทั้งรู้ว่าเป็นโทรศัพท์พลาสติก. แต่ต้องจ่ายเพราะแฟนอยากได้. เสียความรู้สึกครับ. สรุปคือ ไม่มีความหรู
ส่วนตัวเรื่องวัสดุถึงจะเป็นพล
nottoscale Tue, 19/03/2013 - 19:28
In reply to สองปีก่อน ผมซื้อ iPhone by P-Jo
ส่วนตัวเรื่องวัสดุถึงจะเป็นพลาสติกหลายค่ายก็ทำให้ออกมาดีคุ้มค่าน่าใช้งานประกอบปราณีตได้ เหล่านี้ขึ้นกับการเอาในใส่ใจและลงทุนในภาคการออกแบบ แต่ส่วนที่สำคัญที่สุดในความคิดผมคือระบบซึ่งหนีไม่พ้น OS ซึ่งในตอนนี้ผมมั่นใจแค่ iOS กับ WP