Apple
public://topics-images/apple_webp.png
SCB10X
public://topics-images/347823389_774095087711602_515970870797767330_n_webp.png
Windows 11
public://topics-images/hero-bloom-logo.jpg
Doom
public://topics-images/doom_logo.png
Huawei
public://topics-images/huawei_standard_logo.svg_.png
Threads
public://topics-images/threads-app-logo.svg_.png
Google Keep
public://topics-images/google_keep_2020_logo.svg_.png
Fortnite
public://topics-images/fortnitelogo.svg_.png
Instagram
public://topics-images/instagram_logo_2022.svg_.png
SCB
public://topics-images/9crhwyxv_400x400.jpg
Microsoft
public://topics-images/microsoft_logo.svg_.png
Basecamp
public://topics-images/bwpepdi0_400x400.jpg
Tinder
public://topics-images/hwizi8ny_400x400.jpg
FTC
public://topics-images/seal_of_the_united_states_federal_trade_commission.svg_.png
Pinterest
public://topics-images/pinterest.png
Palantir
public://topics-images/-nzsuc6w_400x400.png
Gemini
public://topics-images/google_gemini_logo.svg__0.png
AIS Business
public://topics-images/logo-business-2021-1.png
PostgreSQL
public://topics-images/images.png
JetBrains
public://topics-images/icx8y2ta_400x400.png
Krungthai
public://topics-images/aam1jxs6_400x400.jpg
Palworld
public://topics-images/mccyhcqf_400x400.jpg
Bill Gates
public://topics-images/bill_gates-september_2024.jpg
VMware
public://topics-images/1nj4i1gp_400x400.jpg
Take-Two Interactive
public://topics-images/0khle7nh_400x400.jpg
OpenAI
public://topics-images/ztsar0jw_400x400.jpg
Thailand
public://topics-images/flag_of_thailand.svg_.png
NVIDIA
public://topics-images/srvczsfq_400x400.jpg
ServiceNow
public://topics-images/ytnrfphe_400x400.png
PS5
public://topics-images/playstation_5_logo_and_wordmark.svg_.png
Klarna
public://topics-images/urcllpjp_400x400.png
Google Play
public://topics-images/play.png
Drupal
public://topics-images/drupal.png
Virtua Fighter
public://topics-images/virtua_figther_2024_logo.png
Paradox Interactive
public://topics-images/paradox_interactive_logo.svg_.png
Europa Universalis
public://topics-images/europa-icon.png
Nintendo Switch 2
public://topics-images/mainvisual.png
Cloudflare
public://topics-images/cloudflare_logo.svg_.png
Samsung
public://topics-images/samsung.png
Google
public://topics-images/google_2015_logo.svg_.png
Uber
public://topics-images/uber.png
Microsoft 365
public://topics-images/m365.png
USA
public://topics-images/flag_of_the_united_states.svg_.png
GM
public://topics-images/0pe0po-z_400x400.jpg
Perplexity
public://topics-images/perplex.jpg
Xperia
public://topics-images/xperia.png
iOS 18
public://topics-images/ios-18-num-96x96_2x.png
True
public://topics-images/true_logo.png
แปลว่า กูเกิ้ล เห็นว่า
sp Thu, 09/27/2012 - 20:31
แปลว่า กูเกิ้ล เห็นว่า การลอกเลียนแบบชาวบ้านเข้าเป็นเรื่องที่ถูกต้องสินะ
แอปเปิ้ลเขาไม่ว่าไม่ใช่เหรอ ถ้าจ่ายเงินให้เขาในส่วนที่ต้องการก็อปปี้เขาหนะ แต่นี่จะก็อปไปใช้ฟรี ๆ ไม่อายหรือไงนะ
ฝากแปลเป็นภาษาฝรั่งส่งให้นายชมิดทีครับ
ไม่ได้อ่านเนื้อข่าวสินะ
lancaster Thu, 09/27/2012 - 20:46
In reply to แปลว่า กูเกิ้ล เห็นว่า by sp
ไม่ได้อ่านเนื้อข่าวสินะ
+1
illusion Thu, 09/27/2012 - 20:48
In reply to ไม่ได้อ่านเนื้อข่าวสินะ by lancaster
+1
หัวข้อก็อาจจะไม่ได้อ่านด้วย!
sunback Thu, 09/27/2012 - 20:51
In reply to ไม่ได้อ่านเนื้อข่าวสินะ by lancaster
หัวข้อก็อาจจะไม่ได้อ่านด้วย!
คำพูดเฉไฉ อ่านยังไง ๆ
sp Thu, 09/27/2012 - 21:12
In reply to หัวข้อก็อาจจะไม่ได้อ่านด้วย! by sunback
คำพูดเฉไฉ อ่านยังไง ๆ ก็เข้าใจงี้แหละ
สงครามสิทธิบัตร ไม่ควรจบลงที่
xxxooo Thu, 09/27/2012 - 21:16
In reply to คำพูดเฉไฉ อ่านยังไง ๆ by sp
สงครามสิทธิบัตร ไม่ควรจบลงที่ การห้ามขาย
มันเกี่ยวกับการ สนับสนุนการลอกเลียนแบบตรงไหนครับ
ถ้าผมบอกว่าการโขมย ไม่สมควรโดนโทษประหารชีวิต แปลว่า ผมสนับสนุนการโขมย ?
l;+1 เหอๆๆ
McKitto Thu, 09/27/2012 - 21:30
In reply to สงครามสิทธิบัตร ไม่ควรจบลงที่ by xxxooo
l;+1 เหอๆๆ
สงครามสิทธิบัตร
sp Thu, 09/27/2012 - 21:31
In reply to สงครามสิทธิบัตร ไม่ควรจบลงที่ by xxxooo
สงครามสิทธิบัตร เป็นสำนวนใช่มั้ยหละครับ เจ้าของสิทธิบัตรเขาฟ้องศาลว่าละเมิด ขอให้ศาลคุ้มครองสิทธิของเขาจนกว่าผู้ละเมิดจะชดใช้ความเสียหายหรือมีการตกลงขอใช้สิทธิบัตรให้ถูกต้อง ศาลก็คุ้มครองด้วยการห้ามขายสินค้า จนกว่าจะมีการชดใช้ค่าเสียหายหรือมีการตกลงกัน ถ้าไม่มีการบังคับใช้ด้วยการห้ามขาย ผู้ลอกเลียนแบบ ก็ลอกต่อไปได้เรื่อย ๆ ยื้อไปได้เรื่อย ๆ ทำกำไรไปได้เรื่อย ๆ ... สนับสนุนไหมหละ?
สาวกนี่เข้าใจยากนะ
chalee Thu, 09/27/2012 - 21:57
In reply to สงครามสิทธิบัตร by sp
สาวกนี่เข้าใจยากนะ เข้าใจยากจริง
จบลงด้วยการจ่ายค่าเสียหาย
saknarak Thu, 09/27/2012 - 22:23
In reply to สงครามสิทธิบัตร by sp
จบลงด้วยการจ่ายค่าเสียหาย ตามจำนวนที่ขายได้ก็ได้นี่ ยิ่งขายได้มากก็ยิ่งได้มาก บวกดอกเบี้ยร้อยละ 7 ด้วยก็ยิ่งดีไม่ใช่เหรอ
ให้ผู้บริโภคเขาตัดสินใจเอง แอปเปิ้ลก็ได้สองทาง สบายอีก
"จินตนาการสำคัญกว่าความรู้" -
sunback Thu, 09/27/2012 - 23:16
In reply to สงครามสิทธิบัตร by sp
"จินตนาการสำคัญกว่าความรู้" - ใครสักคนแถวๆ บล็อกนันนี่แหละกล่าวไว้
ของเค้าแรงจริง!!
neon02 Thu, 09/27/2012 - 21:17
In reply to หัวข้อก็อาจจะไม่ได้อ่านด้วย! by sunback
ของเค้าแรงจริง!!
แสดงตนเป็นหนึ่งในผู้ที่อ่านน้
tajmahals Thu, 09/27/2012 - 22:43
In reply to ไม่ได้อ่านเนื้อข่าวสินะ by lancaster
แสดงตนเป็นหนึ่งในผู้ที่อ่านน้อยกว่า 8 บรรทัด
แรง ! แต่แอบ คิดเหมื่อน กัน
best Fri, 09/28/2012 - 01:34
In reply to แสดงตนเป็นหนึ่งในผู้ที่อ่านน้ by tajmahals
แรง ! แต่แอบ คิดเหมื่อน กัน อุ๊ปหลุดไป
555
Hilcrhyme Fri, 09/28/2012 - 20:36
In reply to แสดงตนเป็นหนึ่งในผู้ที่อ่านน้ by tajmahals
555
+1
Be1con Sat, 09/29/2012 - 03:34
In reply to ไม่ได้อ่านเนื้อข่าวสินะ by lancaster
+1
//orbital facepalm
lamoon Thu, 09/27/2012 - 20:58
In reply to แปลว่า กูเกิ้ล เห็นว่า by sp
//orbital facepalm
(No subject)
flackez Thu, 09/27/2012 - 21:13
In reply to แปลว่า กูเกิ้ล เห็นว่า by sp
บอกแล้วว่าอย่าออกตัวล้อฟรี
moondrop Thu, 09/27/2012 - 22:07
In reply to แปลว่า กูเกิ้ล เห็นว่า by sp
บอกแล้วว่าอย่าออกตัวล้อฟรี lol
"เพราะฉะนั้นแล้วกูเกิลจึงจะยื
nutmos Thu, 09/27/2012 - 20:35
"เพราะฉะนั้นแล้วกูเกิลจึงจะยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามสงครามสิทธิบัตร"
อ๋อ เหรอออออออ
+5
Fierceser Thu, 09/27/2012 - 21:46
In reply to "เพราะฉะนั้นแล้วกูเกิลจึงจะยื by nutmos
+5
-,,-
bflower Fri, 09/28/2012 - 01:06
In reply to "เพราะฉะนั้นแล้วกูเกิลจึงจะยื by nutmos
-,,- ตกเก้าอี้หน้าแหกไปหลายตลบ
ละเมิดสิทธิบัตรที่กูเกิ้ลถืออ
sp Thu, 09/27/2012 - 20:38
ละเมิดสิทธิบัตรที่กูเกิ้ลถืออยู่ ไม่ผิดใช่มั้ยหละ
+1
Yone Thu, 09/27/2012 - 20:41
In reply to ละเมิดสิทธิบัตรที่กูเกิ้ลถืออ by sp
+1
Google
put4558350 Thu, 09/27/2012 - 21:05
In reply to ละเมิดสิทธิบัตรที่กูเกิ้ลถืออ by sp
Google ไม่เริ่มฟ้องใครก่อนครับ
แต่ให้โมโตฟ้องแทน lol
mugaa Thu, 09/27/2012 - 21:56
In reply to Google by put4558350
แต่ให้โมโตฟ้องแทน lol
ก็ไม่ได้เริ่มก่อนเช่นกันครับ
myripper Thu, 09/27/2012 - 22:07
In reply to แต่ให้โมโตฟ้องแทน lol by mugaa
ก็ไม่ได้เริ่มก่อนเช่นกันครับ ไม่ว่าจะในนาม Google หรือในนามของ Motorola
5555+ จอมดราม่าเจ้าเก่า ดูสิ
skuma Thu, 09/27/2012 - 22:36
In reply to ละเมิดสิทธิบัตรที่กูเกิ้ลถืออ by sp
5555+ จอมดราม่าเจ้าเก่า ดูสิ แตกประเด็นดราม่าได้เยอะเลยนะครับ -*- ครั้งที่แล้วก็ ครั้งนึง ถ้าคอมเม้นไม่โดนจำกัด คงจะยาวกว่านี้แน่ๆ 555
มีใครบอกเหรอครับว่าไม่ผิด
PaPaSEK Thu, 09/27/2012 - 23:05
In reply to ละเมิดสิทธิบัตรที่กูเกิ้ลถืออ by sp
มีใครบอกเหรอครับว่าไม่ผิด แล้วมีใครบอกเหรอครับ ว่าถ้าลอกแล้วไม่ควรมีความผิด
ผมว่าให้แค่ปรับ
tk719 Thu, 09/27/2012 - 20:42
ผมว่าให้แค่ปรับ แต่ไม่ห้ามขายก็อาจจะโอเคนะ
โลกสวยเกิ้นนนน เนอะ :)
prinnv Thu, 09/27/2012 - 20:48
โลกสวยเกิ้นนนน
เนอะ :)
มาญี่ปุ่นแล้ว มาเกาหลีแล้ว
plyteam Thu, 09/27/2012 - 20:47
มาญี่ปุ่นแล้ว มาเกาหลีแล้ว ต่อไปมาเปิด Nexus7 ในไทยมั้ยเนี่ย อยากเจอง่ะ
ขอนอกเรื่อง Eric Schmidt
Charin Tapang Thu, 09/27/2012 - 20:53
ขอนอกเรื่อง
Eric Schmidt ยังชอบเต้น Gangnam Style เลย 55555
ที่มา The Next Web
จะเรียกว่า Schmidt Style หรือ
sunback Thu, 09/27/2012 - 20:55
In reply to ขอนอกเรื่อง Eric Schmidt by Charin Tapang
จะเรียกว่า Schmidt Style หรือ Google Style ดีนะ ถถถ+
ส่วนข่าวภาษาไทยอ่านได้ที่นี่
Charin Tapang Thu, 09/27/2012 - 23:46
In reply to จะเรียกว่า Schmidt Style หรือ by sunback
ส่วนข่าวภาษาไทยอ่านได้ที่นี่
64 Feed
ไม่ใช้ แล้วจะจดทำไม?
Adios2nd Thu, 09/27/2012 - 21:04
ไม่ใช้ แล้วจะจดทำไม?
ถ้างั้นการสะกดรอยผู้ใช้ก็ไม่ค
nant Thu, 09/27/2012 - 21:09
ถ้างั้นการสะกดรอยผู้ใช้ก็ไม่ควรมีใน google
แล้วก็ไม่ควรแอนตี้ Aliyun
sp Thu, 09/27/2012 - 21:15
แล้วก็ไม่ควรแอนตี้ Aliyun ด้วย
เกี่ยว?
iStyle Thu, 09/27/2012 - 21:21
In reply to แล้วก็ไม่ควรแอนตี้ Aliyun by sp
เกี่ยว?
aliyum
nant Thu, 09/27/2012 - 21:29
In reply to เกี่ยว? by iStyle
aliyum เป็นนวัตกรรมของจีนนะครับ ถึงแม้จะมีแอฟประกอบที่ละเมิดลิขสิทธิ์บ้าง
ผมสงสัยในคำว่า นวัตกรรม
nzgul Thu, 09/27/2012 - 21:39
In reply to aliyum by nant
ผมสงสัยในคำว่า นวัตกรรม ของคุณครับ
รบกวนช่วยอธิบายได้ไหมฮะว่า aliyun มีอะไรที่ใหม่กว่า และไม่ได้เอามาจาก android ครับ?
ถ้าคุณพูดแบบนี้แสดงว่าคุณหนะห
nant Thu, 09/27/2012 - 21:57
In reply to ผมสงสัยในคำว่า นวัตกรรม by nzgul
ถ้าคุณพูดแบบนี้แสดงว่าคุณหนะหลงประเด็นไปแล้ว ท่าทีของ google ที่ออกมาเต้นกับ OS อารยันกับการที่ google เต้นเรื่องสิทธิบัตรในตัว OS ตัวนั้นมันผิดกับคำพูดในข่าวนี้ไปใหนๆ
ไงหละครับ ตอนนี้อารยันคือตัว fork ของ android นวัตกรรมอะไรมันก็ต่อยอดทั้งนั้น ที่ผมกล่าวว่าเป็นนวัตกรรมเพราะมันไม่ได้ทำใหม่ทั้งหมด แต่ถ้าคุณติดตามข่าว คุณจะพบว่า อารยันมันมีการพัฒนาต่อยอดทั้งนั้น ในตอนนี้อารยันมันยังเพิ่งเริ่มตั้งใข่ มันเลยดูล้ายกับแอนดรอยเป็นธรรมดา
ลองดูลีนุกซ์ดิสโทรตัวอื่นซิครับ แรกๆ ตอนแตกยอดมันก็คล้ายกับตัวเบสมันทั้งนั้น เหมือนกับ ubuntu กับเดเบียน ถ้าคุณถามว่าเมื่อสมัยมี unbuntu ใหม่ๆ มันแตกต่างกับเดเบียนยังไง? ความแตกต่างมันก็น้อย แต่ทุกวันนี้คุณเห็นได้ชัดถึงความแตกต่างของมัน
อารยันก็เหมือนกัน ถ้า google ยึดถือตามแนวทางคำพูดของ Eric จริง มันควรออกมาเป็นแนวทางตกลงการใช้สิทธิบัตรไปแล้ว แต่นี้คุณกลับเล่นไปแบนเค้า ไปเหยียบไม่ให้พันธมิตรตัวเองผลิตโทรศัพท์มือถือที่ใช้อารยันเสียอีก
ถึงแม้จะใช้คำว่า Acer เป็นพันธมิตรกับเรานะ แต่การห้ามไปสนับสนุน OS อื่นนี่มันสมควรหรือ ถ้า google ไม่คิดขัดขวางนวัตรกรรมที่อาจจะมาเป็นคู่แข่งได้จริง ทำไมไม่มีท่าทีตกลงเรื่องสิทธิบัตร แต่ท่าทีของ google กับเรื่องนี้ต้องใช้คำว่า ท่าทีกีดกัน
แบบนี้ ใช้คำว่า ดีแต่พูด ได้ใหมครับ?
เอ่อ
sunback Thu, 09/27/2012 - 22:54
In reply to ถ้าคุณพูดแบบนี้แสดงว่าคุณหนะห by nant
เอ่อ อารมณ์เหมือนคุณถูกกูเกิลฟ้องเรียกค่าเสียหายพันล้านเหรียญเลยนะครับ -_-
งั้นผมช่วยทำลำดับเหตุการณ์ให้อ่านเล่นๆ ครับ
ตามด้านบนครับ กูเกิลสั่งห้ามไม่ให้เอเซอร์ทำด้วยเหตุผลข้างบน แต่ก็ไม่ได้แบน Aliyun แถมชวนมาร่วมวงด้วย (สงสัยขาขาด ♥♦♣_)
ดูวกไปวนมา แต่ กูเกิลไม่ได้ห้ามเอเซอร์สนับสนุน OS อื่นครับ ทุกวันนี้เอเซอร์ยังทำแทบเล็ตที่มีทั้งแอนดรอยด์และวินโดวส์ 7 ควบคู่กันไป (ในเน็ตบุ๊คเคยมีแบบสองผสานดูอัลบูตด้วยนะเออ) แต่มีข้อตกลงว่า ถ้าทำแอนดรอยด์ ก็ต้องไม่ทำแอนดรอยด์ที่เข้ากับแอนดรอยด์อื่นไม่ได้ขาย แค่นั้นครับ
และอีกเรื่องสำคัญที่ต้องบอกคือ เขาไม่ได้ฟ้องร้องกันเรื่องนวัตกรรมครับ ไปกันใหญ่แล้ว ออกอ่าวตังเกี๋ยกันแล้ว ทุกวันนี้เขาฟ้องๆๆๆๆๆ กันเรื่อง__ลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร และเครื่องหมายการค้า__กันครับ
+1 ครับ อันนี้เข้าใจง่าย
nowingnoid Fri, 09/28/2012 - 00:07
In reply to เอ่อ by sunback
+1 ครับ
อันนี้เข้าใจง่าย ชัดเจนดี
ผมสงสัยนิด แปลว่าถ้า Aliyun เข้ากันได้กับ แอนดรอยด์อื่นแล้ว (ไม่ว่าวิธีใดก็ตาม)
Acer ก็กลับไปใช้ Aliyun ได้โดยไร้ข้อกังขาใดๆ จากกูเกิล ใช่ไหมครับ
ไม่ได้ครับ ตราบใดที่ Aliyun
nant Fri, 09/28/2012 - 00:21
In reply to +1 ครับ อันนี้เข้าใจง่าย by nowingnoid
ไม่ได้ครับ ตราบใดที่ Aliyun ยังไม่ร่วมกลุ่มกับเค้า
มาเคลียกันก่อนครับ "และอีกเรื
nant Fri, 09/28/2012 - 00:22
In reply to เอ่อ by sunback
มาเคลียกันก่อนครับ
"และอีกเรื่องสำคัญที่ต้องบอกคือ เขาไม่ได้ฟ้องร้องกันเรื่องนวัตกรรมครับ ไปกันใหญ่แล้ว ออกอ่าวตังเกี๋ยกันแล้ว ทุกวันนี้เขาฟ้องๆๆๆๆๆ กันเรื่องลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร และเครื่องหมายการค้ากันครับ"
ผมทราบ และก็เพราะสิทธิบัตรไม่ใช่เหรอ ที่ทำให้ผลไม้โโดนข้อหาขัดขวางนวัตกรรม?
"ดูวกไปวนมา แต่ กูเกิลไม่ได้ห้ามเอเซอร์สนับสนุน OS อื่นครับ ทุกวันนี้เอเซอร์ยังทำแทบเล็ตที่มีทั้งแอนดรอยด์และวินโดวส์ 7 ควบคู่กันไป (ในเน็ตบุ๊คเคยมีแบบสองผสานดูอัลบูตด้วยนะเออ) แต่มีข้อตกลงว่า ถ้าทำแอนดรอยด์ ก็ต้องไม่ทำแอนดรอยด์ที่เข้ากับแอนดรอยด์อื่นไม่ได้ขาย แค่นั้นครับ"
โอเอสในที่นี้ผมหมายถึง โอเอส Aliyun หรือแอนดรอยตัวอื่น โอเครับ ผมอาจจะใช้คำกว้างไป ตรงนี้ผมขอแก้ เพียงแต่
ประเด็นที่ผมต้องการจะชี้ให้คุณเห็นคือ ไอ้ข้อตกลงที่ห้ามไปทำแอนดรอยตัวอื่นนั่นหละ เป็นข้อผูกมัดขัดกับการค้าแบบเสรี ผมถามหน่อยสิครับ ทำไมกลุ่ม OHA ต้องมีข้อผูกมัดให้มาร่วมวงไพบูลย์แอนดรอย์ เพราะถ้ามาเข้าร่วมวงกับแอนดรอย์ มันก็จะเป็นแอนดรอยไงครับ google ก็จะมีอิทธิพลในการกำหนดทิศทาง ซึ่งผมมองว่าเป็นการครอบงำแนวทางทางการพัฒนาให้เป็นไปในทางเดียวกัน ซึ่งผมมองว่ามันขัดกับซอฟต์แวร์แบบเสรี คุณอาจจะพูดว่า เอ้า ก็เค้าเชิญชวนมาร่วมวงแล้วไม่มาเอง คุณอาจจะพูดว่าเชิญชวน แต่ผมใช้คำว่าบังคับขู่เข็น เพราะถ้าไม่เข้า ก็อย่าหวังจะได้มีผู้ผลิตที่เป็นพรรคพวกเราทำ Aliyun ออกมาขายเลย
ทำไมข้อตกลงถึงออกมาเป็นแบบนี้? รู้ๆกันอยู่คงไม่ต้องพูดนะครับ
อีกอย่าง Aliyun ทำผิดเหรอครับ ที่พยามให้ App Android ไปรันบนเฟลตฟอร์มเค้าได้ ผิดหลักการข้อใหนครับ?
สุดท้ายไอ้ข้อตกลงผูกมัดหนะ เพื่อกันไม่ให้ระบบที่ fork จากแอนดรอย์อย่างเด็ดขาดกลับมาแข่งกับตัวเองหรือหรือเปล่า ผมว่าคงรู้นะครับ
aliyun market
lancaster Fri, 09/28/2012 - 00:23
In reply to มาเคลียกันก่อนครับ "และอีกเรื by nant
aliyun market มีแอพที่ถูกแครกมาเต็มไปหมด รวมถึงแอพของกูเกิลเองด้วย
จะระเบิดลงก็ไม่แปลกครับ
ไอ้นั่นมันไม่เกี่ยวเท่าใหร่นะ
nant Fri, 09/28/2012 - 00:54
In reply to aliyun market by lancaster
ไอ้นั่นมันไม่เกี่ยวเท่าใหร่นะครับ มันแค่ทำให้ภาพลักษณ์ของ aliyum ดูแย่ลง
ผมว่าเกี่ยวโดยตรงเลยครับ Acer
McKay Fri, 09/28/2012 - 00:57
In reply to ไอ้นั่นมันไม่เกี่ยวเท่าใหร่นะ by nant
ผมว่าเกี่ยวโดยตรงเลยครับ
Acer สนับสนุน Aliyun > สนับสนุน App เถื่อนที่ทำไปจาก Play Store > ทำลาย ecosystem ของกลุ่ม > ตู้ม ระเบิดเป็นโกโก้ครั้น
Kindle ? ทำไมกลุ่ม OHA
McKay Fri, 09/28/2012 - 00:39
In reply to มาเคลียกันก่อนครับ "และอีกเรื by nant
Kindle ?
ทำไมกลุ่ม OHA ต้องมีข้อผูกมัดให้มาร่วมวงไพบูลย์แอนดรอย์ - เวลาคุณรวมกลุ่มกันแล้วคุณได้ประโยชน์จากสิ่งใดสิ่งหนึ่งในกลุ่ม แต่สิ่งที่คุณกำลังจะทำจะสร้างผลเสียให้กลุ่ม คิดว่ากลุ่มจะยอมหรือครับ? คุณอาจจะยอมนะ แต่ผมไม่ยอม ตราบใดที่ยังอยู่ในกลุ่มผมอยู่ ถ้าจะทำก็ออกไปซะ
ถ้าสมาชิกในกลุ่มตกลงกันว่ากลุ่มนี้มันไม่ดีแล้ว และร่วมใจกันออกไปตั้งกลุ่มใหม่ ผมว่ามันก็เป็นอีกเรื่องนะ
ผมไม่ใช้เดฟแอนดรอย เพียงแต่
nant Fri, 09/28/2012 - 01:00
In reply to Kindle ? ทำไมกลุ่ม OHA by McKay
ผมไม่ใช้เดฟแอนดรอย เพียงแต่ สิ่งที่ได้จากกลุ่มนี้ มันคือเครื่องมือและเอกสารในการพัฒนาบนแอนดรอย
สรุปคือ มันก็แค่กลุ่มเพื่ออำนวยความสะดวกในการพัฒนาเท่านั้นเอง
ใหนหละครับข้อห้าม? ไม่มี ไม่มีทั้งนั้น แล้วคุณเอาอำนาจอะไรไปห้ามเขานอกจากความเป็นเจ้าตลาด ถ้ามีข้อตกลงกันก่อนก็ว่าไป แต่ตามข้อตกลงไม่มีข้อห้ามข้อนี้
คุณเอาสิทธิ์อะไรไปห้ามครับ?
ecosystem
McKay Fri, 09/28/2012 - 01:06
In reply to ผมไม่ใช้เดฟแอนดรอย เพียงแต่ by nant
ecosystem ที่พัฒนาร่วมกันมาครับ
สิทธิ์ในการเป็นเจ้าของ service google(Maps, Calendar, Gmail, etc) ไงครับ?
ผมคิดว่าการรวมกลุ่มต่างๆ มันมี'ข้อตกลง'กันอยู่แล้วนะ ไม่ใช่จะตั้งก็ตั้ง การรวมกลุ่มทางธุรกิจนะครับไม่ใช่กิจกรรมจับฉ่าย
หรือแม้แต่กิจกรรมจับฉ่าย ถ้าสมาชิกคนไหนมันทำข้อเสียให้กลุ่มแล้วหัวหน้ากลุ่มจะเตะออกจากกลุ่ม ผมว่าสมาชิกคนอื่นก็เห็นด้วยนะ
ผมหมายถึงมันไม่มีกำหนดอยู่ในก
nant Fri, 09/28/2012 - 01:07
In reply to ecosystem by McKay
ผมหมายถึงมันไม่มีกำหนดอยู่ในกลุ่มไงครับ ผมหาไม่พบนะครับ ข้อตกลงข้อนี้
ส่วนภาระที่ตั้งระบบ ecosystem ร่วมกันมา ผมว่า google ต้องเป็นคนที่พยายามรับภาระรักษาไว้ ถ้ามันดีจริง คนก็มาเข้าร่วมกันเอง ผมองว่า ผู้ผลิตมือถือ ไม่ควรจะต้องมีภาระที่ต้องมารับผิดชอบความแข็งแกร่งระบบ Android เหมือนที่ Google กำลังพยายามผูกมัดอยู่ในตอนนี้
อย่าลืมนะครับ source เป็น GPL ส่วนเรื่อง service จะไม่ให้ใช้ก็ไม่มีใครว่านี่ครับ
http://www.openhandsetallianc
McKay Fri, 09/28/2012 - 01:22
In reply to ผมหมายถึงมันไม่มีกำหนดอยู่ในก by nant
http://www.openhandsetalliance.com/tos.html directly to http://www.google.com/intl/en/policies/terms/
อ่านให้ครบครับ แล้วถึงบอกว่าข้อตกลงมันมีหรือไม่มี แล้ว Acer ผิดข้อตกลงหรือไม่ผิด Google มีสิทธิ์หรือไม่มีสิทธิ์
Another knowledge, Opensource != Free Service
ถ้ามองไปที่ Amazon
PaPaSEK Fri, 09/28/2012 - 11:55
In reply to ผมหมายถึงมันไม่มีกำหนดอยู่ในก by nant
ถ้ามองไปที่ Amazon ซึ่งก็คล้ายๆ กับ Aliyun คือมีบางส่วนที่ fork เช่น browser, market
แต่ผมก็ไม่เห็นว่า OHA จะว่าอะไร ที่ผมจะชี้ให้เห็นคือ Aliyun น่าจะทำผิดข้อตกลงอะไรสักอย่างจึงถูกกูเกิลบอยคอตมากกว่าครับ
แล้ว Dev ที่ไหนจะมาทำ App ให้
Aoun Fri, 10/05/2012 - 01:09
In reply to ผมไม่ใช้เดฟแอนดรอย เพียงแต่ by nant
แล้ว Dev ที่ไหนจะมาทำ App ให้ Androids ถ้ามันโดน Hack ไปใช้ฟรีหมด
ถ้า Cydia มีแต่ App เถื่อนที่ Hack แม้จะเป็นของฟรีแต่ Apple จะยอมไหม
เพราะถ้าไม่เข้า
sunback Fri, 09/28/2012 - 01:44
In reply to มาเคลียกันก่อนครับ "และอีกเรื by nant
ตามนั้นครับ เป็นซึ่งกลุ่มหรือสมาพันธ์อะไรใดๆ ในโลกล้วนแต่มีข้อตกลงของตัวเองทั้งนั้น และในกรณีของ OHA ผมมองไปทางใดก็ไม่เห็นว่ามันจะกีดกันหรือผูกขาดทางไหน เพราะถ้า OHA ไม่ได้ดั่งใจคุณก็ fork เองทำขายเอง หรือติดต่อเวนเดอร์ที่ไม่ได้ร่วม OHA ได้อีกเยอะแยะ
เอ่อ Aliyun ที่ผิดชัดๆ คือ__ละเมิดลิขสิทธิ์__ แอพหลายๆ ตัวที่มีอยู่บน Play Store (รวมไปถึงมี Play Store แบบผิดเงื่อนไขด้วยมั้ง) ส่วนความพยายามเอาแอพแอนดรอยด์มารันผมไม่เห็นกูเกิลเขาว่าอะไรนะครับ ยกตัวอย่างง่ายๆ ก็ BlueStack ที่เป็นข่าวใกล้เคียงกับข่าวนี้ (AMD จับมือ BlueStacks ดันแอพ Android บนพีซี) ตัวนั้นก็ทำให้รันแอพแอนดรอยด์บน Windows ได้ด้วย
ข่าวนี้ผมจับประเด็นได้แค่ Schmidt แสดงความเห็นส่วนตัวว่าไม่เห็นด้วยกับการบล็อกสินค้าที่ละเมิดสิทธิบัตร (ไม่ได้พูดถึงในมุมที่เป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ พวกทำคล้ายๆ หรืออะไรที่เรียกว่าลุ๊คแอนด์ฟิลอะไรเทือกนี้) คงอยากให้ปรับหรือเอามาซูเอี๋ยกันมากกว่า และบอกกว่าสงครามสิทธิบัตรไม่เกิดผลดีกับวงการไอที และกูเกิลเลือกที่จะอยู่ตรงข้ามกับสิทธิบัตร แค่นี้เอง ข่าวนี้
สรุปของสรุปในส่วนความเห็นของผม
แถมชวนมาร่วมวงด้วย
bflower Fri, 09/28/2012 - 01:10
In reply to เอ่อ by sunback
ชอบตรงนี้
คนละประเด็นกันเลย
nostalgias Thu, 09/27/2012 - 21:26
In reply to แล้วก็ไม่ควรแอนตี้ Aliyun by sp
คนละประเด็นกันเลย
เคลียเรื่องเปิดตลาดโจรให้ได้ก
LuvStry Thu, 09/27/2012 - 23:27
In reply to แล้วก็ไม่ควรแอนตี้ Aliyun by sp
เคลียเรื่องเปิดตลาดโจรให้ได้ก่อนค่อยมาขอความเห็นใจครับ
บริษัทน้องใหม่ก็อย่างนี้แหละค
nottoscale Thu, 09/27/2012 - 21:40
บริษัทน้องใหม่ก็อย่างนี้แหละครับ มีสิทธิบัตรในมือน้อยก็ต้องพูดให้ตัวเองได้ประโยชน์ไว้ก่อน จริง ๆ กูเกิลนี่ตัวหากินกับ content ของคนอื่นเลยนะครับ
สาวกโง่ๆเยอะมากที่นี่
snasha Thu, 09/27/2012 - 21:48
สาวกโง่ๆเยอะมากที่นี่
เม้นท์แบบนี้ระวังเป็นประเด็นน
DAPPER Thu, 09/27/2012 - 22:19
In reply to สาวกโง่ๆเยอะมากที่นี่ by snasha
เม้นท์แบบนี้ระวังเป็นประเด็นนะครับ อย่าเหมารวม
ฟังดูเหยียด จัง
basz Thu, 09/27/2012 - 22:42
In reply to สาวกโง่ๆเยอะมากที่นี่ by snasha
ฟังดูเหยียด จัง
จะด่าใครโง่ผมคิดว่าควรจะบอกว่
LuvStry Thu, 09/27/2012 - 23:10
In reply to สาวกโง่ๆเยอะมากที่นี่ by snasha
จะด่าใครโง่ผมคิดว่าควรจะบอกว่าตัวเองฉลาดยังไงด้วยนะครับ
เหมือนเพิ่งหลงมาจากเว็บอื่น
O.J. Thu, 09/27/2012 - 23:13
In reply to สาวกโง่ๆเยอะมากที่นี่ by snasha
เหมือนเพิ่งหลงมาจากเว็บอื่น ที่นี่เว็บสุภาพชนครับ กลับไปเกรียนในโลกที่คุณมาเถอะครับ
เค้าหลงมาที่นี่ 2
inkirby Thu, 09/27/2012 - 23:16
In reply to เหมือนเพิ่งหลงมาจากเว็บอื่น by O.J.
เค้าหลงมาที่นี่ 2 ปีแล้วล่ะครับ
แต่ก็เห็นด้วยที่ว่าไม่ควรจะด่าออกมาแบบนี้นะครับ
ไม่ควรคอมเมนต์ด่าคนอื่นครับ
darkfaty Fri, 09/28/2012 - 00:26
In reply to สาวกโง่ๆเยอะมากที่นี่ by snasha
ไม่ควรคอมเมนต์ด่าคนอื่นครับ ควรใช้เหตุผลที่ตนคิดว่าถูกต้อง แล้วนำเสนอออกมาในทางสร้างสรรค์มากกว่าแค่ไปจำกัดจำแนกบุคคลอื่น เพราะมันไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย เรียกว่าเปลืองพื้นที่การแสดงความคิดเห็นเท่านั้น
ทุกอย่างในโลกไม่มีทางเป็นไปดังใจเราคนเดียวน่ะครับ เราต้องอยู่ร่วมกับผู้ที่มีความเห็นต่าง เรียนรู้ซึ่งกันและกัน เพราะทุกคนมีต้นทุนและผลประโยชน์ต่างกันทำให้มีมุมมองต่างกัน เราไม่จำเป็นต้องยอมรับความเห็นของคนอื่น แต่ควรเรียนรู้และเข้าใจถึงเหตุผลของความคิดนั้น ๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเราเอง ซึ่งเมื่อเราได้ประโยชน์จากผู้อื่นเราก็ไม่ควรเสียมรรยาทต่อเขา แนวคิดนี้ผมคิดว่าเป็นหนทางที่แห่งความเจริญครับ ผมสนับสนุนการถกเถียงกันมากกว่าการด่ากันเอามันส์ครับ
อยู่ในความสุภาพด้วยนะครับ
lew Fri, 09/28/2012 - 04:00
In reply to สาวกโง่ๆเยอะมากที่นี่ by snasha
อยู่ในความสุภาพด้วยนะครับ
สรุปว่าหลายๆความเห็นกำลังจะบอ
McKay Thu, 09/27/2012 - 22:01
สรุปว่าหลายๆความเห็นกำลังจะบอกว่า บริษัทไหนที่ใช้อำนาจทางการเงิน acquire บริษัทย่อยๆได้มามากกว่า ก็ควรที่จะเป็นเจ้าของโลกได้ หรือเปล่า?
Where's the so-called 'innovation' from Apple?
Edit: พึ่งมาดูว่าความเห็นพวกนั้นมีคนๆเดียวกันเป็นคนโพสแฮะ xD
นวัตกรรมก็มีวัน
sp Thu, 09/27/2012 - 22:36
In reply to สรุปว่าหลายๆความเห็นกำลังจะบอ by McKay
นวัตกรรมก็มีวัน obsolete,
ส่วนการ acquire ก็ไม่ใช่ว่าจะทำกันได้เพราะมีเงิน ไม่ขายบริษัทซะอย่าง จะซื้อได้ยังไง
Apple's innovation? -> see Android
This innovation ? Or you can
McKay Thu, 09/27/2012 - 22:48
In reply to นวัตกรรมก็มีวัน by sp
This innovation ?
Or you can just tell me which part of android taken from Apple(Apple)?
Home Screen? Notification Bar? Grided Icons? Multitouch & Gesture? Widgets? Fucking Slow Dalvik? Java? Linux?
Or it's just another OS?
มีเงินเยอะๆ
lamoon Thu, 09/27/2012 - 21:53
มีเงินเยอะๆ ซื้อสิทธิบัตรไว้เยอะๆ ก็ครองนวัตกรรมได้แล้วสินะ
อ๋ออออออออออออออออ
ประมาณนั้น .... มีสามทางเลือก
sp Thu, 09/27/2012 - 21:56
In reply to มีเงินเยอะๆ by lamoon
ประมาณนั้น .... มีสามทางเลือก ทำข้อตกลงขอใช้สิทธิบัตร หรือ ขอซื้อสิทธิบัตร หรือ ซื้อบริษัทเจ้าของสิทธิบัตรซะเลย ... ถ้าคุณมีเงินเยอะพอที่จะทำอย่างงั้น ... ที่ผ่านมาทุก ๆ บริษัทที่รวยพอ ก็ทำงั้นนี่นะ
มีใครอยากซื้อ Microsoft
sp Thu, 09/27/2012 - 21:58
In reply to ประมาณนั้น .... มีสามทางเลือก by sp
มีใครอยากซื้อ Microsoft มั้ยหละ ... รวยไม่พอหละสิ คุณชมิด
แอปเปิลรวยที่สุดยังไม่ซื้อไมโ
PaPaSEK Thu, 09/27/2012 - 23:06
In reply to มีใครอยากซื้อ Microsoft by sp
แอปเปิลรวยที่สุดยังไม่ซื้อไมโครซอฟท์เลยครับ
มันก็ยังมีกฏหมายเรื่องการผูกข
spicydog Thu, 09/27/2012 - 22:53
In reply to มีเงินเยอะๆ by lamoon
มันก็ยังมีกฏหมายเรื่องการผูกขาดอยู่ครับ
ไม่เห็นด้วยกับการห้ามขาย จะฟ้
beer2nd Thu, 09/27/2012 - 22:27
ไม่เห็นด้วยกับการห้ามขาย
จะฟ้องค่าเสียหาย ก็ฟ้องต่อหน่วยไปเลย ขายได้กีล้านเครื่อง ก็คูณราคาค่าปรับค่าเสียหายกันชัดๆ
ผมค่อนข้างเห็นด้วยนะ เรื่องทำ
tajmahals Thu, 09/27/2012 - 22:47
ผมค่อนข้างเห็นด้วยนะ
เรื่องทำให้โลกพัฒนาช้าลงเพราะสิทธิบัตร
ผมว่าระบบมันก็ทำหน้าที่ของมัน
O.J. Thu, 09/27/2012 - 23:28
In reply to ผมค่อนข้างเห็นด้วยนะ เรื่องทำ by tajmahals
ผมว่าระบบมันก็ทำหน้าที่ของมันได้ดีนะ วงการอื่นไม่เห็นจะมีอะไร ที่เป็นปันหากันอยู่นี่ มันเป็นเรื่องของคนหัวหมอสองคนมาเจอกันมากกว่า
มองให้ดี ๆ สิครับ
sp Thu, 09/27/2012 - 23:28
In reply to ผมค่อนข้างเห็นด้วยนะ เรื่องทำ by tajmahals
มองให้ดี ๆ สิครับ สิทธิบัตรทำให้เกิดการพัฒนาแน่นอน ถ้าไม่มีการคุ้มครองกัน ใครหละจะอยากลงทุนคิด ค้นคว้า วิจัย เพราะสิ่งเหล่านี้ต้องใช้เงินมากมาย
สิทธิบัตรที่มีคุณค่า คือสิทธิบัตรที่ก่อประโยชน์แก่คนส่วนรวม ถ้านักประดิษฐ์เห็นคุณค่าของงานของคนอื่น ก็จะนำงานนั้นมาดัดแปลงให้เกิดประโยชน์ยิ่งขึ้น ส่วนที่เขาทำเพิ่มเติมขึ้นมา ก็เป็นสิทธิของเขา และในส่วนที่เขาใช้ของคนอื่น ก็เป็นสิทธิของผู้ต้นคิด
แต่ถ้านักประดิษฐ์เห็นแนวทางอื่นที่ดีกว่า เข้าก็ไม่ต้องพึ่งพาสิ่งที่คนอื่นทำไว้ เขาพัฒนาแนวคิดของเข้าขึ้นมาเองได้ อาจจะโดยอาศัยข้อด้อยของสิ่งที่คนอื่นคิดไว้เป็นรากฐาน
โลกพัฒนาไปวิธีนี้ครับ
ส่วนเรื่องของกูเกิ้ลกะแอปเปิ้ลนั้น กูเกิ้ลควรดูไมโครซอฟท์เป็นตัวอย่าง เพราะเขาสามารถประดิษฐ์ WP โดยมีแนวทางของตนเองได้ และมีการขอใช้สิทธิบัตรอย่างถูกต้องระหว่างกัน เพียงแต่กูเกิ้ลไม่เลือกแบบนั้น ไม่มีเวลาที่จะคิดอะไร ๆ ของตนเองขึ้นมา เพราะถ้ารอจนถึงเวลานั้น แอปเปิ้ลอาจจะเป็นเจ้าตลาดไปแล้ว
แต่สิ่งที่กูเกิ้ลอาจจะลืมไป คือ ความนิยมทุกอย่าง มีวันสิ้นสุด และในหลาย ๆ กรณี สิ้นสุดเร็วเสียด้วย อีกหน่อย User Experience แบบ iPhone ก็จะเสื่อมความนิยมลงไป สิ่งใหม่ ๆ กว่าก็จะได้รับความนิยมแทน
ู
ขึ้นกับวิธีการให้จดสิทธิบัตรค
YF-01 Fri, 09/28/2012 - 17:16
In reply to มองให้ดี ๆ สิครับ by sp
ขึ้นกับวิธีการให้จดสิทธิบัตรครับ สิทธิบัตรไม่ใช่กฏสมบูรณ์แบบในการคุ้มครองตลาด
ก็เหมือนที่ ศาลเยอรมันตัดสินว่าซัมซุงไม่ผิดเรื่อง Multitouch เพราะใช้เทคโนโลยีคนละแบบกัน แต่ในบางประเทศที่ให้จดสิทธิบัตรกว้างๆแค่แตะหลายๆจุดก็จดได้ก็จะกลายเป็นว่าไม่ว่าจะพัฒนาเทคโนโลยีอะไรมาก็สูญเปล่า ต่อให้ดีกว่าก็เถอะ
ว่าแต่เห็นคุณย้ำมาหลายครั้งแล้วว่ากูเกิลละเมิด ตกลงกูเกิลละเมิดแอปเปิลอันไหนบ้าง แล้วทำไมแอปเปิลไม่ฟ้องซะทีละครับ
***
Aoun Fri, 10/05/2012 - 01:35
In reply to มองให้ดี ๆ สิครับ by sp
*** ถ้านักประดิษฐ์เห็นคุณค่าของงานของคนอื่น ก็จะนำงานนั้นมาดัดแปลงให้เกิดประโยชน์ยิ่งขึ้น ส่วนที่เขาทำเพิ่มเติมขึ้นมา ก็เป็นสิทธิของเขา และในส่วนที่เขาใช้ของคนอื่น ก็เป็นสิทธิของผู้ต้นคิด ***
เขาพูดถึงเรื่อง Prior Art ด้วย ไม่ใช่การเห็นสิ่งที่มีแล้ว เอาไปจดเป็นของตัวเอง ดูอย่างเรื่อง Multi-touch ที่พยายามยึดมาเป็นของตัวเอง ทั้งที่มีการใช้กันมาก่อน ไม่เห็นให้เครดิตคนคิดค้น แถมยังจะเอามาเป็นเครื่องมือ ทำลายกัน
อยากเห็นโลกที่ไม่มีสิทธิบัตร
Wayne Fri, 09/28/2012 - 18:24
In reply to ผมค่อนข้างเห็นด้วยนะ เรื่องทำ by tajmahals
อยากเห็นโลกที่ไม่มีสิทธิบัตร ไปดูจีนได้เลยครับ
คุณไม่ต้องมองไปถึงเสกล บริษัท vs บริษัทหรอกครับ
มองให้ใกล้ตัวที่สุด คุณคิดค้นอะไรซักอย่างไปเสนอบริษัท บริษัทไม่ต้องจ่ายเงินคุณครับ เรียกคุณไปดูงานแล้วก็ ลอกงานคุณไปขายดื้อๆ
บริษัททำถูกฎหมายทุกข้อครับ เพราะคุณไม่มีสิทธิบัตรไปเรียกร้องใดใด
จบรึยังครับ ? SIMPLE
แล้วตอนนี้จีนพัฒนาช้าลงหรือเร
YF-01 Fri, 09/28/2012 - 22:39
In reply to อยากเห็นโลกที่ไม่มีสิทธิบัตร by Wayne
แล้วตอนนี้จีนพัฒนาช้าลงหรือเร็วขึ้นละครับ? ถ้าใช้ตรรกะคุณนี่เท่ากับไปเสริมเขาเลยนะว่าไม่มีสิทธิบัตรดีกว่าจริงๆ เพราะตอนนี้หัวเหว่ย/ZTE ที่ใช้วิธีแบบที่คุณว่า เล่นซะอิริคสัน/โนเกีย-ซีเมนส์กระอักเลือดไปแล้ว
จริงๆผมเห็นด้วยกับกฏหมายสิทธิบัตรในระดับที่เหมาะสมนะ แบบจีนในระยะยาวก็แย่แน่ แบบสหรัฐตอนนี้ก็กลายเป็นเครื่องมือกีดกันทางการค้าไปแล้ว
คุณอย่านำ
Wayne Sat, 09/29/2012 - 03:49
In reply to แล้วตอนนี้จีนพัฒนาช้าลงหรือเร by YF-01
คุณอย่านำ [การพัฒนาทางสิทธิบัตรหรือทรัพย์สินทางปัญญา] มาปนกับ [การพัฒนาการเติบโตทางเศรษฐกิจ] มันไม่เกี่ยวข้องกันกับสิ่งที่เราคุยกันอยู่ เราคุยกันเรื่องพัฒนาการทางสิทธิบัตร ความมั่งคั่งทางทรัพยสินทางปัญญา ซึ่งเป็น[การพัฒนาเชิงเทคโนโลยี] อย่าเปลี่ยนเลน ผมไม่เขวครับ
การพัฒนาของจีนมาจากจำนวนแรงงาน จำนวนประชากร ไม่ได้เกี่ยวกับการไร้ สิทธิบัตร จีนจำเป็นต้องรักษาดุลยภาพทางการเงินภายในประเทศ และการปกครองแบบคอมมิวนิสถ์ก็สนับสนุนกลวิธีนี้ หัวเหว่ยไม่ใช่ผลิตภัณฑ์เดียวที่เกิดขึ้น เพื่อให้จีนรักษาตลาดในประเทศได้ รถหลักสิบล้าน ยังมีลอกเลยครับ http://www.youtube.com/watch?v=6rY3yNf-W3c
จำนวนประชากรสูง การผลิตสูง ในทางกลับกัน ตัวเลขทางเศรษฐกิจตกลงแค่ไม่กี่ % เท่ากับคนตกงาน เป็นล้านคน
การไร้สิทธิบัตรคือทางเลือกที่จีนจำเป็นต้องทำเพื่อความอยู่รอดและปากท้องของประชากรในประเทศ ไม่ใช่ทางเลือกที่ทำให้จีนเกิดการพัฒนาทางเทคโนโลยีที่เหนือกว่าสหรัฐหรือประเทศที่มีสิทธิบัตร
ถามตัวคุณเองดีกว่าครับ คุณใช้หัวเหว่ยอยู่หรือไม่ และในห้างสรรพสินค้าคุณเห็นคนใช้หัวเหว่ยกี่คนครับ ?
ผมบอกอีกครั้ง ไม่ต้องไปมองเสกลให้ใหญ่โตและตีขลุมจนเป็นแค่นิยายแฟนตาซี มองให้ SIMPLE ในสเกลที่คุณสัมผัสเองได้
คุณไปขายงานให้บริษัท บริษัทไม่ต้องจ่ายเงินคุณ เพราะ คุณไม่มีสิทธิบัตร บริษัททำถูกกฎหมายทุกข้อ ถามตัวเองว่าคุณต้องการแบบนั้นหรือไม่
ขอย้ำอีกครั้ง - เราคุยกันเรื่องการพัฒนาทางเทคโนโลยี ไม่ใช่การพัฒนาในเรื่องของการเติบโตทางเศรษฐกิจ และผมไม่เขว
ที่บริษัทผมใช้ระบบของหัวเหว่ย
YF-01 Sat, 09/29/2012 - 11:53
In reply to คุณอย่านำ by Wayne
ที่บริษัทผมใช้ระบบของหัวเหว่ยครับ ถ้ารวมคนที่ใช้ระบบหัวเหว่ยในประเทศนี้ตอนนี้เกินหลักสิบล้านคนแน่ๆ เพียงแต่คุณไม่รู้ว่ากำลังใช้งานผ่านหัวเหว่ยเท่านั้นแหละ สินค้า"เทคโนโลยี"จริงๆมันไม่ใช่แค่ระดับ Consumer หรอกนะครับ
จากบริษัทรองบ่อน เป็นแค่ของก๊อปคุณภาพสู้ไม่ได้ ปัจจุบันหัวเหว่ยมีเทคโนโลยีระดับใกล้เคียงกันที่ราคาถูกกว่าบริษัทระดับโลกอย่างอีริคสันแล้ว
ย้อนไปหน่อย ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน สมัยเริ่มพัฒนาประเทศก็ไม่ได้สนใจเรื่องสิทธิบัตรหรอก ก๊อปได้เป็นก๊อป เมื่อประเทศมี"เทคโนโลยีพื้นฐาน"ที่เพียงพอแล้วค่อยต่อยอดเรื่องการส่งเสริมสิทธิบัตร
แล้วถามว่าประเทศเหล่านี้ ตอนนี้มาตรฐานเทคโนโลยีเป็นยังไงครับ? เอาแค่จีนเถอะ จีนตอนนี้มีเทคโนโลยีกี่อย่างที่ไม่อยู่อันดับต้นๆของโลก ทวีปต้นตำรับสิทธิบัตรอย่างยุโรปตอนนี้เหลืออีกกี่ประเทศที่มีเทคโนโลยีพอจะสู้จีนได้ แล้วถ้าจีนเอาระบบสิทธิบัตรมาใช้ ตอนนี้จะพัฒนาได้ระดับนี้รึเปล่า?
ไม่ได้จะทำให้คุณเขวครับ ที่พูดมาแต่แรกก็คือ"การพัฒนาเชิงเทคโนโลยี"ทั้งนั้น ไม่ได้พูดเรื่องการพัฒนาทางเศรษฐกิจซักนิด และผมไม่ได้ผูก"การระบบพัฒนาสิทธิบัตร"ว่าเป็นหนทางเดียวในการพัฒนาเทคโนโลยี ที่สำคัญคือผมมีให้ความเห็นเรื่องระบบสิทธิบัตรด้วยนะ
โทษใครไม่ได้ถ้ากฏหมายยังเป็นแ
akirosskira Thu, 09/27/2012 - 22:52
โทษใครไม่ได้ถ้ากฏหมายยังเป็นแบบนี้
"เราไม่ยิงเค้าก่อนเค้าก็ยิงเราเพราะมันคือสงคราม"
เราได้ 300nav คนใหม่แล้วสินะ
errin Thu, 09/27/2012 - 23:42
เราได้ 300nav คนใหม่แล้วสินะ
+1
lancaster Fri, 09/28/2012 - 00:27
In reply to เราได้ 300nav คนใหม่แล้วสินะ by errin
+1
ผมเรียก 300av ถถถถ
netfirms Fri, 09/28/2012 - 10:16
In reply to เราได้ 300nav คนใหม่แล้วสินะ by errin
ผมเรียก 300av ถถถถ
อ่าว คนใหม่เหรอ นึกว่าคนเดิม
thanesk Fri, 09/28/2012 - 16:55
In reply to เราได้ 300nav คนใหม่แล้วสินะ by errin
อ่าว คนใหม่เหรอ นึกว่าคนเดิม
ในขณะที่ข่าวนี้กำลังถูกถกเถีย
BLiNDiNG Thu, 09/27/2012 - 23:54
ในขณะที่ข่าวนี้กำลังถูกถกเถียงหน้าดำคร่ำเครียด
คนจำนวนมากเคียดแค้น วิจารณ์ ประนาม ระบายอารมณ์ลงใน comment
Eric Schmidt กำลัง..........................
ลิงค์วิดีโอ
กู กู กู โอปป้ากูเกิลสไตล์
sunback Thu, 09/27/2012 - 23:56
In reply to ในขณะที่ข่าวนี้กำลังถูกถกเถีย by BLiNDiNG
กู กู กู โอปป้ากูเกิลสไตล์ ♪♫♪♫
จะมีใครก่อดราม่าโยงไปถึงเพลงน
nrml Fri, 09/28/2012 - 00:07
In reply to ในขณะที่ข่าวนี้กำลังถูกถกเถีย by BLiNDiNG
จะมีใครก่อดราม่าโยงไปถึงเพลงนี้อีกด้วยหรือเปล่าหว่า เพราะเพลงนี้ก็มีประเด็นเกี่ยวกับลอกไม่ลอกเหมือนกัน
คนร้องเพลงที่คนส่วนใหญ่คิดว่า
xnone Fri, 09/28/2012 - 01:05
In reply to จะมีใครก่อดราม่าโยงไปถึงเพลงน by nrml
คนร้องเพลงที่คนส่วนใหญ่คิดว่าลอก
เขายังออกมาชมเลยว่าเพลงนี้เจ๋งกว่าของเขาอีก
ก็แล้วแต่มุมมองนะผมว่า
เล่นบาลียังไงผมก็ไม่ซื้อของกุ
Wayne Fri, 09/28/2012 - 01:35
เล่นบาลียังไงผมก็ไม่ซื้อของกุกเกิลใช้อยู่ดี
ของที่ Google ขายจริงๆ ไม่ใช่
nrml Fri, 09/28/2012 - 01:41
In reply to เล่นบาลียังไงผมก็ไม่ซื้อของกุ by Wayne
ของที่ Google ขายจริงๆ ไม่ใช่ Android ตรงๆ นะครับ ผมว่าคุณเป็นลูกค้า Google โดยไม่รู้ตัวมานานแล้วล่ะ
....popcorn หมดไป 2
naja_return Fri, 09/28/2012 - 02:14
....popcorn หมดไป 2 ถุงแระครับ 5555+
ก็สรุปว่า google
plawanja Fri, 09/28/2012 - 05:55
ก็สรุปว่า google เห็นว่าไม่ควรห้ามขายสินค้าที่ละเมิดสิทธิบัตรกัน และสิทธิบัตรก็จดซ้ำซ้อนกันด้วย ถ้างี้ยกเลิกสิทธิบัตรไปให้หมดทั้ง 2แสนใบ แล้วเริ่มจดกันใหม่ดีไหม หรือโลกนี้ไม่ต้องมีสิทธิบัตรเลย
ถ้าสิทธิบัตรคุ้มครองผลิตภัณฑ์ที่จดไม่ได้แล้วจะมีสิทธิบัตรไปทำไม? สิทธิบัตรควรมีขอบเขตความคุ้มครองแค่ไหน ควรมีบทลงโทษแค่ไหน ผมว่าประเทศเขาคงคิดๆ กันไว้มั่งแล้วล่ะ
ถ้าสิทธิบัตรคุ้มครองผลิตภัณฑ์
sunback Fri, 09/28/2012 - 09:00
In reply to ก็สรุปว่า google by plawanja
ไม่มีใครในข่าวหรือความเห็นไหนๆ บอกว่าจดไม่ได้ หรือจดแล้วไม่คุ้มครองครับ ใช้จินตนาการอีกแล้ว
เห็นมีหลายหน่วยงาน (ในสหรัฐ) พยายามหาทางลงเรื่องนี้เหมือนกัน แต่คงยากอยู่ ผลประโยชน์มันเยอะ
ส่วนที่สมิธบอกว่าสิทธิบัตรมือถือมีอยู่ถึง 200,000 รายการ ผมลองค้นดูเล่นๆ แล้วมีผู้รายงานว่า เป็นซังซุงต่างหากที่ถือครองสิทธิบัตรมากกว่าใคร มีประมาณ 12,000 รายการ ส่วนแอปเปิลมีแค่เศษเล็บของซัมซุงคือมีประมาณ 1,000 กว่ารายการ มิน่าแอปเปิลถึงรีบทุบกระปุกออมสินยักษ์มากวาดซื้อบริษัทฯ ต่างๆ (และซัมซุงก็กำลังบุกตลาดสดซอฟต์แวร์กับเขาด้วย) และที่สมิธไปคุยกับผู้บริหารของซัมซุงอาจไปกระซิบว่านายเพลาๆ มือหน่อย สิทธิบัตรนายมันเยอะ ฟ้องเขามากจะดูอีวิล :D
เป็นข้อมูลปี 2011 และหมวดมือถือเท่านั้นนะ เดี๋ยวเอาไปเพ้อกันอีก - phonearena.com
อ่านแต่ละความเห็นแล้วสนุกดีคร
pitsanupotajan Fri, 09/28/2012 - 08:04
อ่านแต่ละความเห็นแล้วสนุกดีครับ แต่ละคนเก่งมาก ทำให้ผมรู้ว่าเข้ามาเว็บนี้อย่าออกความเห็นจะดีกว่า สบายใจรออ่านสนุกกว่าเยอะ อิๆ
อ่านคอมเม้นแล้วคิดถึง 300av
netfirms Fri, 09/28/2012 - 10:11
อ่านคอมเม้นแล้วคิดถึง 300av
เคยคิดกันบ้างไหมว่า ถ้ามีใครส
GodPapa Fri, 09/28/2012 - 11:17
เคยคิดกันบ้างไหมว่า
ถ้ามีใครสักคน คิดค้นสิ่งหนึ่งขึ้นมา ทำผลิตภัณฑ์ขึ้นมาขาย แล้วก็พบว่ามีคนจดสิทธิบัตรไว้แล้ว ต้องจ่ายเงินให้ ของแพงขึ้น ขายไม่ออก เจ๊ง ทั้งที่ไม่รู้มาก่อนว่ามีคนคิดคล้ายๆ กันแล้ว
อย่างนี้มันดีจริงๆ หรือ
เคยครับ
nrml Fri, 09/28/2012 - 11:25
In reply to เคยคิดกันบ้างไหมว่า ถ้ามีใครส by GodPapa
เคยครับ แต่ว่ามันเป็นปัญหาที่ไม่ใช่จะแก้ได้แค่ในพริบตาเดียว กระบวนการที่มันเป็นอยู่มันมีที่มาที่ไป บางครั้งมันก็ขัดกับวัตถุประสงค์เดิมของกฎหมายนี้และดูไม่สมเหตุสมผลเพราะมีคนอาศัยช่องว่างของมันมาหาประโยชน์ให้ตัวเอง จะแก้แต่ละทีก็ต้องฟังเสียงของแต่ละฝั่ง เพราะมีทั้งฝ่ายที่ได้ประโยชน์กับเสียประโยชน์
แล้วทำยังไงดีละครับ
Zatang Fri, 09/28/2012 - 15:38
In reply to เคยคิดกันบ้างไหมว่า ถ้ามีใครส by GodPapa
แล้วทำยังไงดีละครับ ที่จะดีต่อทั้งคนคิดก่อนและคนที่คิดทีหลังแต่ไม่รู้ และจะแยกระหว่างคนที่ไม่รู้และตั้งใจลอกได้อย่างไรครับ
Konfabulator
PaPaSEK Fri, 09/28/2012 - 16:32
In reply to เคยคิดกันบ้างไหมว่า ถ้ามีใครส by GodPapa
Konfabulator
จงอธิบาย (10 คะแนน)
inkirby Fri, 09/28/2012 - 20:00
In reply to Konfabulator by PaPaSEK
จงอธิบาย (10 คะแนน)
มีกากบาทมั้ยครับ ;3;
PaPaSEK Sat, 09/29/2012 - 00:39
In reply to จงอธิบาย (10 คะแนน) by inkirby
มีกากบาทมั้ยครับ ;3;
Yahoo! Widget ที่โดน Apple
Be1con Sat, 09/29/2012 - 03:35
In reply to จงอธิบาย (10 คะแนน) by inkirby
Yahoo! Widget ที่โดน Apple ลอกเป็น Dashboard ครับ
//แอบตัดหน้า
ขอบคุณครับ
inkirby Sat, 09/29/2012 - 03:43
In reply to Yahoo! Widget ที่โดน Apple by Be1con
ขอบคุณครับ XD
คือพยายามหาแล้วรู้แค่ว่าเป็น Yahoo! Widget แต่ไม่รู้ว่าเกี่ยวกันยังไง
กระจ่างแล้ว~
ในความเห็นผม จริงๆมันน่าจะบัง
crayon Fri, 09/28/2012 - 12:02
ในความเห็นผม
จริงๆมันน่าจะบังคับใช้ลักษณะแบบสิทธิบัตรยานะครับ
ที่เจ้าของสิทธิบัตรจะได้มีสิทธิ์ระยะนึงหลังจากสิทธิบัตรนั้นหมดอายุก็เอามาวางเป็นกองกลาง
ใครอยากจะใช้ก็ใช้ได้ ใครไม่อยากพัฒนาก็รอใช้สิทธิบัตรที่หมดอายุ ซึ่งอาจจะตกยุคไปแล้ว
เพราะสิทธิบัตรบางอย่างที่จด ผมว่ามันไม่ควรให้จดด้วยซ้ำ
ตามความเข้าใจคือสิทธิบัตรของม
zipper Fri, 09/28/2012 - 13:25
ตามความเข้าใจคือสิทธิบัตรของมือถือมีประมาณสองแสนกว่า ซึ่งมันก็มีเนื้อหาสิทธิบัตรอะไรที่มัน overlap กับอันอื่นอยู่ ถ้ามัวแต่เอามาฟ้องร้องกัน มันก็ทำให้ไม่ไปไหนมัวแต่ฟ้องกันไปฟ้องกันมา
ไม่อยากให้ฟ้องก็อย่าให้จดสิทธ
เดวิลแมน Fri, 09/28/2012 - 18:16
ไม่อยากให้ฟ้องก็อย่าให้จดสิทธิบัตรสิฮ๊าฟฟฟฟฟฟ ต้นน้ำผิดแล้วจะให้แก้ที่ปลายน้ำรึ