แม้ว่าตอนนี้เราจะยังไม่มีรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยตัวเองใช้กันทั่วไป แต่สหภาพยุโรปได้ออกมาประกาศว่าหลังจากเดือนพฤศจิกายนปีหน้าเป็นต้นไป มาตรการการให้ดาว "ความปลอดภัย" แก่รถยนต์ใหม่จะเปลี่ยนไป โดยรถยนต์คันไหนก็ตามที่ต้องการมาตรฐานสูงสุดที่ 5 ดาว จะต้องมีระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ (autonomous emergency braking หรือ AEB)
ในปัจจุบัน ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัตินี้จะใช้เรดาร์ เลเซอร์ หรือกล้องวีดีโอเพื่อตรวจสอบว่ามีบุคคลหรือสิ่งกีดขวางอยู่ข้างหน้ารถยนต์ที่กำลังเคลื่อนที่อยู่หรือไม่ โดยจากการศึกษาพบว่าระบบดังกล่าวสามารถลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุได้สูงถึง 27%
ที่มา - Engadget
on
ถ้าเกิดมีรถตัดหน้าแล้วตัวเซ็น
frameonthai Sun, 05/08/2012 - 17:48
ถ้าเกิดมีรถตัดหน้าแล้วตัวเซ็นเซอร์จับได้และเบรคกระทันหัน รถคันข้างหลังเบรคไม่ทันแล้วชนกันเป็นขบวน อย่างงี้มันไม่ทำให้เกิดอุบัติเหตุมากกว่าเหรอ?
ถ้าไม่เบรคก็ชนคันหน้า
lancaster Sun, 05/08/2012 - 17:50
In reply to ถ้าเกิดมีรถตัดหน้าแล้วตัวเซ็น by frameonthai
ถ้าไม่เบรคก็ชนคันหน้า คันหลังก็เบรคไม่ทันแล้วชนอยู่ดีนะครับ
ป.ล. แต่ถ้าจิ้งจกหลายตัวเดินผ่าน sensor พร้อมกันนี่ก็ไม่แน่
แล้วสรุปจะติดให้รถแพงขึ้นทำไม
frameonthai Sun, 05/08/2012 - 17:51
In reply to ถ้าไม่เบรคก็ชนคันหน้า by lancaster
แล้วสรุปจะติดให้รถแพงขึ้นทำไม = ="
รถชนรถ
LazarusSP1 Sun, 05/08/2012 - 17:58
In reply to แล้วสรุปจะติดให้รถแพงขึ้นทำไม by frameonthai
รถชนรถ ยังปลอดภัยกว่ารถชนคนครับ
เอ่อ ครับผม
frameonthai Sun, 05/08/2012 - 18:01
In reply to รถชนรถ by LazarusSP1
เอ่อ ครับผม
คันที่เบรค ทัน จะไม่ผิด
SilentHeal Sun, 05/08/2012 - 17:58
In reply to แล้วสรุปจะติดให้รถแพงขึ้นทำไม by frameonthai
คันที่เบรค ทัน จะไม่ผิด น่ะสิครับ
ประเด็นคือ
PaPaSEK Sun, 05/08/2012 - 18:08
In reply to คันที่เบรค ทัน จะไม่ผิด by SilentHeal
ประเด็นคือ อุบัติเหตุยังเท่าเดิมหรืออาจมากกว่าเดิม เพียงแต่คนผิดเปลี่ยนคนแค่นั้นเองครับ
ถ้าจะให้ปลอดภัยจริงมันคงต้องให้รถคุยกันเองครับ
ไม่ใช่ว่าอุบัติเหตุทุกครั้งจะ
Zatang Sun, 05/08/2012 - 21:43
In reply to ประเด็นคือ by PaPaSEK
ไม่ใช่ว่าอุบัติเหตุทุกครั้งจะมีรถวิ่งตามหลังมาอีกคันหนิครับ แล้วอีกอย่าง ถ้ารถคันหลังมีเบรคอัตโนมัติเหมือนกันก็น่าจะเบรคได้ในระดับเดียวกัน
น่าสนใจนะครับ
BLiNDiNG Sun, 05/08/2012 - 21:50
In reply to ประเด็นคือ by PaPaSEK
น่าสนใจนะครับ ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้ซะทีเดียว
ถ้าต่อไป GPS แม่นยำขึ้น และ รถยิงคลื่นวิทยุออกมารอบคันตลอดเวลา
รถก็คุยกันได้จริงๆนะครับ
เหมือน TCAS บนเครื่องบินสินะ
lancaster Mon, 06/08/2012 - 03:39
In reply to น่าสนใจนะครับ by BLiNDiNG
เหมือน TCAS บนเครื่องบินสินะ
รถคุยกันที่ผมคิดคือ รถแต่ละคั
PaPaSEK Mon, 06/08/2012 - 19:54
In reply to น่าสนใจนะครับ by BLiNDiNG
รถคุยกันที่ผมคิดคือ
รถแต่ละคันจะคุยกับรถที่อยู่รอบตัวทั้ง 4 ด้าน ถ้าเราเบรค มันก็ส่งข้อมูลให้คันหลังเบรคตาม
จะว่าไป ... นี่มันรถไฟนี่นา
ขยาย: โบกี้ของรถในขบวนเดียวแทบจะไม่มีโอกาสชนกัน
ขอบคุณครับ
lancaster Tue, 14/08/2012 - 11:05
In reply to รถคุยกันที่ผมคิดคือ รถแต่ละคั by PaPaSEK
ขอบคุณครับ ผมพึ่งรู้เลยว่าโบกี้ขบวนเดียวกันจะไม่ชนกัน
T_T แป้กอีกรอบ
PaPaSEK Tue, 14/08/2012 - 17:59
In reply to ขอบคุณครับ by lancaster
T_T แป้กอีกรอบ
โบกี้ของรถในขบวนเดียว ?
panurat2000 Tue, 14/08/2012 - 18:17
In reply to T_T แป้กอีกรอบ by PaPaSEK
โบกี้ของรถในขบวนเดียว ?
โบกี้ของรถ(ไฟ)ในขบวนเดียว(กัน
Not Available … Tue, 14/08/2012 - 22:54
In reply to โบกี้ของรถในขบวนเดียว ? by panurat2000
โบกี้ของรถ(ไฟ)ในขบวนเดียว(กัน)
เหมือนโดนโบกี้ของรถในขบวนเดีย
PaPaSEK Tue, 14/08/2012 - 23:43
In reply to โบกี้ของรถ(ไฟ)ในขบวนเดียว(กัน by Not Available …
เหมือนโดนโบกี้ของรถในขบวนเดียวกันเหยียบหน้าซ้ำๆ T_T
แบบไม่ชนกันด้วยสินะครับ? :P
inkirby Wed, 15/08/2012 - 00:04
In reply to เหมือนโดนโบกี้ของรถในขบวนเดีย by PaPaSEK
แบบไม่ชนกันด้วยสินะครับ? :P
ขยาย:
panurat2000 Wed, 15/08/2012 - 10:08
In reply to แบบไม่ชนกันด้วยสินะครับ? :P by inkirby
แทบจะไม่มีโอกาสชนกัน ?
ไม่ชนกัน ?
มีโอกาสชนกัน ?
bot อัพเกรดไปใช้ fuzzy logic
tontpong Thu, 16/08/2012 - 00:29
In reply to ขยาย: by panurat2000
bot อัพเกรดไปใช้ fuzzy logic แล้ว :?
MULTI KILL!!!
inkirby Thu, 16/08/2012 - 00:33
In reply to ขยาย: by panurat2000
MULTI KILL!!!
ถูกต้องทุกข้อครับ ถ้าวิ่งปกติ
PaPaSEK Thu, 16/08/2012 - 13:59
In reply to ขยาย: by panurat2000
ถูกต้องทุกข้อครับ
ถ้าวิ่งปกติมันก็ไม่ชนกัน
แต่เคยเห็นภาพที่รถไฟสองขบวนประสานงากัน โบกี้หลังๆ มันลอยมากระแทกโบกี้หน้าแบบกระจุยกระจาย
ก็เลยบอกว่า ... แทบจะไม่มีโอกาสชนกัน
จริงด้วยค่ะ ^^"
panurat2000 Thu, 16/08/2012 - 14:17
In reply to ถูกต้องทุกข้อครับ ถ้าวิ่งปกติ by PaPaSEK
จริงด้วยค่ะ ^^"
ไม่ต้องมาจนด้วยเบยงอนแบ้ว
PaPaSEK Thu, 16/08/2012 - 17:37
In reply to จริงด้วยค่ะ ^^" by panurat2000
ไม่ต้องมาจนด้วยเบยงอนแบ้ว
.. รอการ์ด :)
tontpong Fri, 17/08/2012 - 01:42
In reply to ไม่ต้องมาจนด้วยเบยงอนแบ้ว by PaPaSEK
.. รอการ์ด :)
เพื่อ
nrml Sun, 05/08/2012 - 18:10
In reply to แล้วสรุปจะติดให้รถแพงขึ้นทำไม by frameonthai
เพื่อ "ลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุได้สูงถึง 27%" อย่างที่เค้าอ้างมาครับ
ของพวกนี้ต้นทุนเพิ่มไม่ถึงพัน
lancaster Sun, 05/08/2012 - 18:36
In reply to แล้วสรุปจะติดให้รถแพงขึ้นทำไม by frameonthai
ของพวกนี้ต้นทุนเพิ่มไม่ถึงพันบาทหรอกครับ
ถ้าเริ่มติดกันแพร่หลาย พวกที่บวกราคาเว่อร์ก็จะค่อยๆลดลงมาเองแหละ
จริงเหรอครับ
Azadious Sun, 05/08/2012 - 19:33
In reply to ของพวกนี้ต้นทุนเพิ่มไม่ถึงพัน by lancaster
จริงเหรอครับ ถูกดีจังเท่าที่รู้นี่ต้องมีระบบ censor หน้ารถกับท้ายรถ , โมนิเตอร์แสดงสภาพแวดล้อมรอบรถ , ระบบควบคุมความเร็วและเบรคอัตโนมัติ , ตัวคำนวนความเร็วรถและระยะเบรคเพื่อให้เบรคเมื่อฉุกเฉินจริงๆและต้องเบรคได้จึงจะเบรค ถ้ามันถูกขนาดนี้ก็ดีครับจะได้เอามาใช้กันเยอะๆ
ต้นทุนครับต้นทุน
lancaster Sun, 05/08/2012 - 19:45
In reply to จริงเหรอครับ by Azadious
ต้นทุนครับต้นทุน
ไม่เยอะหรอกครับ เพิ่มแค่
RERFz Sun, 05/08/2012 - 20:42
In reply to จริงเหรอครับ by Azadious
ไม่เยอะหรอกครับ เพิ่มแค่ sensor หน้าเอง
เพราะรถที่มี ESP/VSC มันสั่งเบรคล้อได้เองอยู่แล้ว
แค่ติด sensor เพิ่ม กับเขียนโปรแกรมเพิ่มที่ ECU เท่านั้น
หลักการตลาดก็เพิ่มประมาณ
TeamKiller Sun, 05/08/2012 - 21:05
In reply to ไม่เยอะหรอกครับ เพิ่มแค่ by RERFz
หลักการตลาดก็เพิ่มประมาณ แสนหนึง อิอิ
จริงๆมันไม่ง่ายขนาดนั้นครับ
Azadious Sun, 05/08/2012 - 23:05
In reply to ไม่เยอะหรอกครับ เพิ่มแค่ by RERFz
จริงๆมันไม่ง่ายขนาดนั้นครับ เพื่อนผมโชคดีได้ร่วมในทีมงานพัฒนาทำงานกันชนิดอ้วกเป็นเลือดครับ ระบบนี้ไม่ใช่แค่ตรวจจับรถคันหน้าแล้วเบรคครับ การพัฒนาเริ่มจาก
ศึกษารูปแบบการเกิดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจริงในท้องถนนเพื่อหาเหตุการณ์ที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุจริง จากนั้นทำโมเดลคำนวนว่าถ้ามีการเบรคก่อนจะลดการเกิดอุบัติเหตุได้หรือไม่
สร้างโมเดลมาตราฐานใช้ศึกษากับคนจริง ระบบนี้ไม่ใช่แค่เจอแล้วเบรคเลย ถ้าเป็นแบบนั้นมันจะทำให้เกิดอุบัติเหตุมากกว่าลด ระบบจะต้องทำการเตือนผู้ขับขี่ก่อนจะทำการเบรค ถ้าผู้ขับขี่ไม่มีปฏิกิริยาจึงค่อยเบรคหรือทำการลดความเร็วต่อไป ขั้นตอนนี้ยากมากครับเพราะต้องทำงานร่วมกับคนจริง ต้องคิดวิธีเตือนว่าเตือนอย่างไรจึงไม่รบกวนการขับ
พัฒนาโปรแกรมตามข้างต้น โปรแกรมมีความซับซ้อนมาก พัฒนาแล้วต้องเอาไปลองใช้ในห้องแลปชนกันจริงๆ เรียกได้ว่าชนกันในคอมแล้วต้องเอามาชนกันจริงๆต่อ
ประยุกต์ใช้กับรถแต่ละคน การติดตั้งให้กับรถแต่ละคันไม่เหมือนกัน ทั้งน้ำหนักความยาวรถ การว่างตำแหน่งไม่ได้ว่างในที่เดียวกันต้องทำการศึกษาหาตำแหน่งที่ไม่ใช่แค่ทำงานได้ดี ต้องซ่อมบำรุงได้และต้องผลิตได้ง่ายด้วย ขั้นตอนนี้เสียเงินมากต้องให้ฝ่ายผลิตมาร่วมด้วยบางจุดต้องใช้คน อุปกรณ์นอกจากจะเป็น sensor แล้วยังต้องมีตัวตรวจสอบอีกว่าทำงานได้สมบูรณ์อยู่หรือปล่าว
ทีมนี้ต้องพัฒนาต่อแม้ว่าจะออกผลิตภัณฑ์ไปแล้วต้องเก็บข้อมูลเรื่อยๆเพื่อพัฒนาระบบต่อไป
ทั้งหมดนี้ไม่เยอะหรือครับ ??? เฉพาะตัวประมวลผลก็หลายตังแล้วครับเพราะต้องทำงานได้รวดเร็วทนแรงกระแทกกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้อีกจิปาถะครับ แต่ผมไม่ทราบว่าจริงๆแล้วค้าใช้ ECU ทำหรือปล่าวเพราะผมไม่ได้เรียนด้านนี้มาถ้าถามดูได้ความว่ายังไงจะมาบอกคำตอบอีกทีครับ
ข้างบนผมเขียนไม่ชัดเองครับ
lancaster Mon, 06/08/2012 - 03:41
In reply to จริงๆมันไม่ง่ายขนาดนั้นครับ by Azadious
ข้างบนผมเขียนไม่ชัดเองครับ จริงๆต้องใช้คำว่าต้นทุนต่อคัน คือพอหลังจาก R&D เสร็จ ถ้าบังคับใช้ทุกคัน ต้นทุนต่อคันมันจะต่ำลงมากครับ (รถรุ่นนึงขายกันทีนึงเป็นล้านคัน)
จริงๆผมไม่ได้พูดเรื่องต้นทุนแ
Azadious Mon, 06/08/2012 - 08:01
In reply to ข้างบนผมเขียนไม่ชัดเองครับ by lancaster
จริงๆผมไม่ได้พูดเรื่องต้นทุนแล้วนะครับ เปลี่ยนประเด็นไปที่ความยากง่ายแล้วไม่อยากให้มองว่าระบบมันทำได้ง่ายๆหน่ะครับสงสารคนพัฒนา ถ้าพูดถึงต้นทุนพันนึงเนียมันไม่พอตั้ังแต่ค่าติดตั้งแล้วล่ะ เพราะมันไม่ได้แค่ติดกาวนะครับต้องเจาะตัวรถ ไหนจะค่าทดสอบอีกว่าทำงานได้จริงหรือปล่าว ยังไม่มีค่าของเลยคงไม่ต้องคิดเลยไปถึง R&D ถ้าออกขายก็มีค่าการตลาด ค่าอบรมพนักงานให้รู้จักการทำงานระบบ ค่าประชาสัมพันธ์ เงินประกันสินค้าให้ลูกค้าในกรณีระบบทำงานผิดพลาดและอีกมากมายครับ พันนึงไม่รู้มันอยู่ตรงไหนครับ พันเหรียญยังไม่พอเลยครับ
ผมเห็นด้วยกับต้นทุนเพิ่มคันละ
manster Mon, 06/08/2012 - 09:41
In reply to จริงๆผมไม่ได้พูดเรื่องต้นทุนแ by Azadious
ผมเห็นด้วยกับต้นทุนเพิ่มคันละพันหลังจากได้อ่านข้อมูลข้างบนครับ
เพราะค่า R&D มันหารไปกับรถได้มาก เหลือแต่ Cost ของแต่ละคัน คือต้นทุนอุปกรณ์จริงๆ น่าจะไม่กี่พันนะครับ
มันคงไม่ถูกขนาดนั้นเพราะเป็นพ
Zatang Mon, 06/08/2012 - 10:15
In reply to ผมเห็นด้วยกับต้นทุนเพิ่มคันละ by manster
มันคงไม่ถูกขนาดนั้นเพราะเป็นพวกเกี่ยวกับความปลอดภัย อุปกรณ์ปกติอาจจะยอมรับ defect ได้ 1% (สมมติ) แต่ถ้าเกี่ยวกับความปลอดภัยอาจจะเป็น 0.01% 0.001% หรือน้อยกว่า ดังนั้นค่าผลิตมันไม่ถูกหรอกครับ
ยังไงผมก็ไม่คิดว่าระบบนี้
0FFiiz Mon, 06/08/2012 - 14:56
In reply to ข้างบนผมเขียนไม่ชัดเองครับ by lancaster
ยังไงผมก็ไม่คิดว่าระบบนี้ เพิ่มแค่ Sensor ตัวเดียวก็ใช้ได้แน่ๆ -..-
censor -> sensor ครับ
ZetaSolid Mon, 06/08/2012 - 11:35
In reply to จริงเหรอครับ by Azadious
censor -> sensor ครับ
แก้ไม่ได้แล้วครับต้องขออภัย
Azadious Mon, 06/08/2012 - 13:14
In reply to censor -> sensor ครับ by ZetaSolid
แก้ไม่ได้แล้วครับต้องขออภัย สงสัยมันมีความเห็นตามหลังเลยแก้ไม่ได้ ลองแก้ที่ไอดีโดยตรงก็ทำไม่ได้แล้วล่ะครับ ขอบคุณมากแต่แก้ไม่ทันแล้ว
เบรคที่ความเร็วไม่สูงมากครับ
manster Sun, 05/08/2012 - 17:51
In reply to ถ้าเกิดมีรถตัดหน้าแล้วตัวเซ็น by frameonthai
เบรคที่ความเร็วไม่สูงมากครับ อย่าง volvo s60 ก็มีแล้ว เบรคที่ 30 กม/ชม
ผมก็คิดว่าเป็นแบบนั้น
sorry7t Mon, 06/08/2012 - 10:15
In reply to เบรคที่ความเร็วไม่สูงมากครับ by manster
ผมก็คิดว่าเป็นแบบนั้น เพราะเท่าที่ดูระบบเบรกที่เค้าหมายถึงคงเป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่มีอยู่ในรถราคาแพงๆ อยู่แล้ว
แบบนี้ก็อาจจะเกิดเท่าเดิม
tk719 Sun, 05/08/2012 - 17:53
In reply to ถ้าเกิดมีรถตัดหน้าแล้วตัวเซ็น by frameonthai
แบบนี้ก็อาจจะเกิดเท่าเดิม คือเกิดไม่ทางใดก็ทางหนึ่งอยู่ดี แต่ปกติแล้วเราควรจะเว้นระยะห่างเผื่อเบรคไว้อยู่แล้ว (มั้ง) น่าจะชนน้อยกว่านะ
พอดีว่ารถคันหลังมีระบบ AEB
rockmafia Sun, 05/08/2012 - 17:53
In reply to ถ้าเกิดมีรถตัดหน้าแล้วตัวเซ็น by frameonthai
พอดีว่ารถคันหลังมีระบบ AEB เลยไม่ทำให้เกิดอุบัติเหตุอ่ะครับ :)
เค้าศึกษามาแล้วครับว่าโดยรวมแ
gzweet Sun, 05/08/2012 - 18:04
In reply to ถ้าเกิดมีรถตัดหน้าแล้วตัวเซ็น by frameonthai
เค้าศึกษามาแล้วครับว่าโดยรวมแล้วลดอุบัติเหตุลงได้ (27% ตามข่าว)
ผมว่าอุบัติเหตุจากการเบรคทันน
darkfaty Sun, 05/08/2012 - 21:54
In reply to ถ้าเกิดมีรถตัดหน้าแล้วตัวเซ็น by frameonthai
ผมว่าอุบัติเหตุจากการเบรคทันน่าจะอันตรายต่อชีวิตน้อยกว่าไม่ทันเห็นแล้วไม่ได้เบรคน่ะครับ
อย่างตัวอย่างของคุณ ถ้าชนด้านข้างของรถที่ตัดหน้าคนนั้งข้างที่ถูกชนของรถคันนั้นอาจเสียชีวิตได้
ส่วนการชนท้ายโครงสร้างของรถก็ช่วยลดอันตรายได้อยู่แล้ว
ระบบคงเน้นให้คนไม่ตายมากกว่ารถพังน่ะครับ เพราะคุณค่าชีวิตมันมากกว่าคุณค่าของสิ่งของ
ผมว่าเค้าใช้ logic
ninja741 Sun, 05/08/2012 - 18:12
In reply to ถ้าเกิดมีรถตัดหน้าแล้วตัวเซ็น by frameonthai
ผมว่าเค้าใช้ logic เดียวกับกฏหมายนะครับ
คือรถทุกคันมีหน้าที่ขับให้ไม่ชนคันหน้า ไม่ว่าคันหน้าจะขับห่วยขนาดไหนก็ตาม คุณไปชนตูดเค้าก็ผิดอยู่ดี
ถ้าทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองก็จะไม่มีใครชนตูดใคร
+1 ตามกฎแล้ว
chayaninw Mon, 06/08/2012 - 02:38
In reply to ผมว่าเค้าใช้ logic by ninja741
+1 ตามกฎแล้ว คันหลังต้องเว้นระยะให้พอเบรกได้อยู่แล้วครับ
ถ้าขับจี้ตูดแบบที่ไทยชอบทำ
THM Sun, 05/08/2012 - 18:44
In reply to ถ้าเกิดมีรถตัดหน้าแล้วตัวเซ็น by frameonthai
ถ้าขับจี้ตูดแบบที่ไทยชอบทำ ไม่ต้องมีเบรกออโต้ก็เกิดอุบัติเหตุทำนองนี้อยู่แล้วครับ
บางครั้งชนกันมากกว่า 1 คันด้วยซ้ำ
ที่ถูกคือเว้นระยะให้ห่างจากคันหน้าหลายช่วงคันรถ (มีเป็นคำถามตอนสอบใบขับขี่)
ผมก็ขับแบบนี้ล่ะครับ
hisoft Sun, 05/08/2012 - 19:48
In reply to ถ้าขับจี้ตูดแบบที่ไทยชอบทำ by THM
ผมก็ขับแบบนี้ล่ะครับ แล้วก็โดนคันหลังแซงประจำ ทั้ง ๆ ที่ผมก็ขับเร็วเท่าคันหน้านะ
คุณพ่อผมยังบอกเลย ว่าขับห่างแบบนี้ระยะรถติดมันก็ยาวขึ้นสิ - -" แต่ผมก็ขับแบบนี้ตลอดอยู่ดี (T_T)
+1
BLiNDiNG Sun, 05/08/2012 - 21:53
In reply to ผมก็ขับแบบนี้ล่ะครับ by hisoft
+1 ผมก็ทำแบบนี้ตลอดครับ
ถูกแซงก็ปล่อยไป ช้าลงไม่กี่นาที แต่ปลอดภัยขึ้นแล้วคุ้ม
มันไม่กี่นาทีจริง ๆ แหละครับ
hisoft Mon, 06/08/2012 - 14:33
In reply to +1 by BLiNDiNG
มันไม่กี่นาทีจริง ๆ แหละครับ บนทางด่วนเวลาเจอรถสปอร์ตขับปาดไปปาดมา (ผมเทียบรถสปอร์ตเพราะมันสังเกตง่ายนะครับ อย่าคิดมาก) เห็นไปเจอกันตรงด่านจ่ายเงิน ห่างกันไม่กี่คันทุกที
ดีแล้วครับ ทางตรงผมขับไม่เกิน
kswisit Mon, 06/08/2012 - 15:49
In reply to มันไม่กี่นาทีจริง ๆ แหละครับ by hisoft
ดีแล้วครับ ทางตรงผมขับไม่เกิน 80 ประหยัดน้ำมันอีกด้วย
แต่ขับในเมือง เบรคบ่อยๆ นี่แย่ -"-
ใช้ครับบางคันจะแซงไม่ว่า
THM Sun, 05/08/2012 - 23:49
In reply to ผมก็ขับแบบนี้ล่ะครับ by hisoft
ใช้ครับบางคันจะแซงไม่ว่า ดันปาดหน้าซะนี้
จะต้องมีระบบเบรคฉุกเฉิน
PaPaSEK Sun, 05/08/2012 - 18:06
จะต้องมีระบบเบรคฉุกเฉิน "อันโนมัติ" อัตโนมัติครับ
จะต้องมีระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนม
panurat2000 Sun, 05/08/2012 - 20:21
In reply to จะต้องมีระบบเบรคฉุกเฉิน by PaPaSEK
emergecy => emergency
แก้ไขทุกจุดแล้วครับ
toandthen Mon, 06/08/2012 - 01:08
In reply to จะต้องมีระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนม by panurat2000
แก้ไขทุกจุดแล้วครับ
กล้องวีดีโอ > กล้องวิดีโอ
Virusfowl Sun, 12/08/2012 - 07:22
In reply to แก้ไขทุกจุดแล้วครับ by toandthen
แล้วใน Ford
shipcake Sun, 05/08/2012 - 18:11
แล้วใน Ford มันมีระบบนี้แล้วไม่ใช่หรอครับ แสดงว่ามันได้ 5 ดาวแล้วหรือ แต่ทำไมข่าวยังไม่บอกละครับ ช่วยอธิบายที?
"หลังจากเดือนพฤศจิกายนปีหน้าเ
nrml Sun, 05/08/2012 - 18:20
In reply to แล้วใน Ford by shipcake
"หลังจากเดือนพฤศจิกายนปีหน้าเป็นต้นไป" ตอนนี้ก็คงยังใช้มาตรฐานเดิมอยู่ ตามความคิดผมการจะได้ห้าดาวเรื่องความปลอดภัยไม่ใช่ว่ามีระบบนี้แล้วจะได้เลย มันต้องมีอย่างอื่นประกอบด้วย
อยู่ที่การทดสอบการชนมากกว่าคร
THM Sun, 05/08/2012 - 18:45
In reply to แล้วใน Ford by shipcake
อยู่ที่การทดสอบการชนมากกว่าครับ
"ต้องมี AEB ถึงจะได้ 5 ดาว"
kajokman Sun, 05/08/2012 - 18:57
In reply to แล้วใน Ford by shipcake
"ต้องมี AEB ถึงจะได้ 5 ดาว" กับ "ถ้ามี AEB แล้วจะได้ 5 ดาว" มันไม่เหมือนกันนะ
ดังนั้นต่อให้รถคันไหนมีระบบนี้จริง อาจจะไม่ได้ 5 ดาวด้วยเหตุผลอื่นก็ได้
แล้วทำไมต้องบอกหว่า
iStyle Sun, 05/08/2012 - 18:58
In reply to แล้วใน Ford by shipcake
แล้วทำไมต้องบอกหว่า สมมติมีซักพันคันผ่านแล้ว ต้องบอกหมดไหม ที่จริงคือมันไม่ใช่ประเด็นของข่าวอะ
ford focus มันได้ 5
John Sun, 05/08/2012 - 19:22
In reply to แล้วใน Ford by shipcake
ford focus มันได้ 5 ดาวอยู่แล้วครับ และรุ่นน้องอย่าง Fiesta ก็ได้ 5 ดาวเหมือนกัน ข้อดีคือ 2 รุ่นนี้สเปคเมืองนอกกับเมืองไทยไม่ต่างกันมาก ซื้อรุ่นเมืองไทยก็ได้ระดับความปลอดภัยพอกัน ไม่เหมือนบางยี่ห้อตัดออกหมดสารพัดจนแทบไม่เหลืออะไรเวลาขายในไทย
เวลาดูหนังที่ชอบขับรถชนนั่นชน
btxxxx Sun, 05/08/2012 - 19:00
เวลาดูหนังที่ชอบขับรถชนนั่นชนนี่ หรือขับฝ่ากลุ่มผู้ร้ายที่ล้อมอยู่ก็เป็นไปไม่ได้แล้ว (หรือเปล่า?)
คาดว่าในความเป็นจริงคงสามารถก
febthor Sun, 05/08/2012 - 19:01
In reply to เวลาดูหนังที่ชอบขับรถชนนั่นชน by btxxxx
คาดว่าในความเป็นจริงคงสามารถกดปิดระบบนี้ได้ด้วยตัวเองครับ (เหมือนกับที่สามารถกดปิดระบบถุงลมนิรภัยได้)
ไม่ครับ
Not Available … Sun, 05/08/2012 - 19:19
In reply to เวลาดูหนังที่ชอบขับรถชนนั่นชน by btxxxx
ไม่ครับ ถ้าเน็วถึงจุดๆหนึ่งระบบนี้จะไม่ทน ำงานเพราะมันอันตรายมากไป
น่าจะเป็นเบรคด้วยความหน่วงต่า
BLiNDiNG Sun, 05/08/2012 - 21:55
In reply to ไม่ครับ by Not Available …
น่าจะเป็นเบรคด้วยความหน่วงต่างกันไปรึเปล่าครับ (ถึงจะเรียกได้ว่าเจ๋งจริง)
ถ้าเบรคแบบกระทืบเบรคมิดทุกครั้งก็ไม่ไหวนะ -_-"
มันมีเรื่องอื่นที่ตรวจสอบไม่ไ
McKay Sun, 05/08/2012 - 22:00
In reply to น่าจะเป็นเบรคด้วยความหน่วงต่า by BLiNDiNG
มันมีเรื่องอื่นที่ตรวจสอบไม่ได้ หรือตรวจสอบได้ยากอยู่ด้วยหน่ะครับ เช่นสภาพถนน(เปียก, ทรายเยอะ) หรือองศาเลี้ยว
ซึ่งความเร็วขนาดนั้นควรใช้การควบคุมด้วยมือมากกว่าหน่ะครับ
ตามนั้นเลยครับ
Not Available … Mon, 06/08/2012 - 02:48
In reply to มันมีเรื่องอื่นที่ตรวจสอบไม่ไ by McKay
ตามนั้นเลยครับ คอมพิวเตอร์ยังไม่อยู่ในระดับที่เราไว้วางใจทั้งหมด 100% ได้ครับ อย่างน้อยก็อีก 5-10 ปีล่ะผมว่า
แบบเดียวกับใน idrive
minimal Sun, 05/08/2012 - 19:18
แบบเดียวกับใน idrive รึปล่าวฮะ งงๆ
ถ้าเอามาใช้เมืองไทยน่าจะมันส์
netfirms Sun, 05/08/2012 - 19:23
ถ้าเอามาใช้เมืองไทยน่าจะมันส์
รู้สึกว่า
TheFighThER Sun, 05/08/2012 - 21:00
รู้สึกว่า ถ้าขับเร็วๆมันไม่เบรคให้หนิครับ
แล้วมันจะแก้ปัญหาลื่นพื้นน้ำแ
Architec Sun, 05/08/2012 - 21:21
แล้วมันจะแก้ปัญหาลื่นพื้นน้ำแข็งแล้วไปชนได้เปล่าหว่า? เห็นชนตูดกันเป็นแถบๆ
ก็ต้องใช้แบบ ABS
l2aelba Mon, 06/08/2012 - 03:55
In reply to แล้วมันจะแก้ปัญหาลื่นพื้นน้ำแ by Architec
ก็ต้องใช้แบบ ABS
น้ำแข็งนี่ ABS ก็ไม่ช่วย
iStyle Mon, 06/08/2012 - 14:01
In reply to ก็ต้องใช้แบบ ABS by l2aelba
น้ำแข็งนี่ ABS ก็ไม่ช่วย
ถ้าบนพื้นน้ำแข็งจะมีใบมีดยื่น
hisoft Mon, 06/08/2012 - 14:34
In reply to น้ำแข็งนี่ ABS ก็ไม่ช่วย by iStyle
ถ้าบนพื้นน้ำแข็งจะมีใบมีดยื่นออกมาครับ แบบรถเจมส์ บอนด์
อันนี้ฮาครับ XD
0FFiiz Mon, 06/08/2012 - 15:01
In reply to ถ้าบนพื้นน้ำแข็งจะมีใบมีดยื่น by hisoft
อันนี้ฮาครับ XD
รถฉลาดขึ้นเรื่อยๆ
Zatang Mon, 06/08/2012 - 09:25
รถฉลาดขึ้นเรื่อยๆ อาจจะทำให้คนโง่ขึ้นเรื่อยๆ เช่นกันนะ ฮา
ปล. ต่อไปรถติดไหล่ๆ นี่คงหลับ ปล่อยรถเบรคเองแน่เลย ระบบเจ๊งเมื่อไหร่จบกัน
แต่จะว่าไป..
tontpong Wed, 15/08/2012 - 06:28
In reply to รถฉลาดขึ้นเรื่อยๆ by Zatang
แต่จะว่าไป.. ตอนนี้คนที่ขับโง่ๆ ล้ำหน้าความฉลาดของรถก้อมีเยอะแล้วรึป่าวนะ
คงไม่มีปัญญาซื้อรถพวกนี้อยู่ด
soloman Mon, 06/08/2012 - 09:28
คงไม่มีปัญญาซื้อรถพวกนี้อยู่ดี
Ford focus
0FFiiz Mon, 06/08/2012 - 15:03
Ford focus เห็นตอนทดสอบก็เจ๋งดีนะครับ
เบรคจึ๊กก่อนชนเองอัตโนมัติ
แต่ในคลิปหน้าแทบทิ่ม 555555
แถมราคาไม่เกินเอื้อมด้วย
มีระบบถอยจอดเองด้วยนะ :P
ถ้าแบบนี้คนก็ต้องหันมาคาดเข็ม
shipcake Mon, 06/08/2012 - 15:52
In reply to Ford focus by 0FFiiz
ถ้าแบบนี้คนก็ต้องหันมาคาดเข็มขัดกันมากขึ้นน่ะสิครับ เพราะไม่งั้นหัวคงทิ่มกับพวงมาลัย
ยังเหลือคนที่ไม่ชอบคาดเข็มขัด
tontpong Wed, 15/08/2012 - 06:25
In reply to ถ้าแบบนี้คนก็ต้องหันมาคาดเข็ม by shipcake
ยังเหลือคนที่ไม่ชอบคาดเข็มขัดนิรภัยอยู่อีกหรอ.. นึกว่าจะโดนปรับจนเหลือตังไม่พอค่าน้ำมันหรือตายคาถนนไปหมดแล้วซะอีก
Option เมืองไทยมีเปล่าตรับ
TeamKiller Mon, 06/08/2012 - 16:43
In reply to Ford focus by 0FFiiz
Option เมืองไทยมีเปล่าตรับ
Option เวียดนามมีมั้ยครับ
PaPaSEK Mon, 06/08/2012 - 19:57
In reply to Option เมืองไทยมีเปล่าตรับ by TeamKiller
Option เวียดนามมีมั้ยครับ
มีและกำลังจะขายครับ
inkirby Mon, 06/08/2012 - 20:36
In reply to Option เมืองไทยมีเปล่าตรับ by TeamKiller
มีและกำลังจะขายครับ