บริษัทวิจัย IDC ออกมาเผยสถิติยอดขายสมาร์ทโฟนประจำไตรมาสล่าสุด (ข่าวของไตรมาสที่แล้ว) ยอดขายสมาร์ทโฟนรวม 154 ล้านเครื่อง โตขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 42.2%
- Android ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มเป็น 68.1% (ไตรมาสที่แล้ว 59%) ยอดขายเป็นจำนวนเครื่องโตจากปีก่อน 106.5%
- iOS ส่วนแบ่งตลาด 16.9% (ไตรมาสที่แล้ว 23%) ยอดขายโตขึ้น 27.5%
- BlackBerry ส่วนแบ่งตลาด 4.8% (ไตรมาสที่แล้ว 6.4%) ยอดขายตกลง 40.9%
- Symbian ส่วนแบ่งตลาด 4.4% (ไตรมาสที่แล้ว 6.8%) ยอดขายตกลง 62.9%
- Windows Phone ส่วนแบ่งตลาด 3.5% (ไตรมาสที่แล้ว 2.2%) ยอดขายเพิ่มขึ้น 115.3%
- Linux (รวม bada) ส่วนแบ่งตลาด 2.3% (ไตรมาสที่แล้ว 2.3%) ยอดขายเพิ่มขึ้น 6.3%
Chart: Worldwide Smartphone OS Market Share, 2Q 2012Description: Tags: Author: IDCcharts powered by iCharts
IDC ประเมินว่ายอดขาย Android ที่พุ่งแรงเป็นผลมาจากการดันของซัมซุง (ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดใน Android สูงถึง 44% แล้ว) ส่วนยอดขาย Windows Phone ก็แรงเพราะ Lumia เช่นกัน และช่องว่างที่ตามหลัง BlackBerry ก็ลดลงเรื่อยๆ แล้ว
ที่มา - IDC
on
ios เริ่มแย่แล้วนะ
IonRa Wed, 08/08/2012 - 23:13
ios เริ่มแย่แล้วนะ
คนน่าจะชะลอการซื้อ รอ iphone
naja_return Thu, 09/08/2012 - 00:12
In reply to ios เริ่มแย่แล้วนะ by IonRa
คนน่าจะชะลอการซื้อ รอ iphone รุ่นถัดไป เหมือน Q3 2011 มั้งครับ
พอ Q4 ยอดขายพุ่งพรวด
เห็นด้วยครับเหมือนปีที่แล้ว
manster Thu, 09/08/2012 - 09:38
In reply to คนน่าจะชะลอการซื้อ รอ iphone by naja_return
เห็นด้วยครับเหมือนปีที่แล้ว คนเริ่มรอตัวใหม่ออก ยิ่งเป็น major change ด้วยชัวร์ๆ
พอ iPhone ตัวใหม่มา ยอดมันน่าจะพุ่งขึ้นมาอีก
พอ 2012 Q1, 2012 Q2 ก็ลดฮ่วบ
sundaycafe Thu, 09/08/2012 - 09:46
In reply to คนน่าจะชะลอการซื้อ รอ iphone by naja_return
พอ 2012 Q1, 2012 Q2 ก็ลดฮ่วบ / คนเค้าเอา ios ไปทิ้งกันเหรอครับ?
เขานับเฉพาะยอดขายในไตรมาสนั้น
mk Thu, 09/08/2012 - 10:06
In reply to พอ 2012 Q1, 2012 Q2 ก็ลดฮ่วบ by sundaycafe
เขานับเฉพาะยอดขายในไตรมาสนั้นๆ ครับ ไม่ใช่ยอดผู้ใช้รวม
ขอบคุณครับ
sundaycafe Thu, 09/08/2012 - 10:09
In reply to เขานับเฉพาะยอดขายในไตรมาสนั้น by mk
ขอบคุณครับ
คงต้องรอ iphone
IonRa Wed, 08/08/2012 - 23:14
คงต้องรอ iphone รุ่นใหม่มาแก้สถานะการ
iOS ยอดขายโต แต่ Android
inkirby Wed, 08/08/2012 - 23:23
iOS ยอดขายโต แต่ Android โตกว่าเยอะ เขมือบส่วนแบ่งไปเพียบ
Android โตขึ้นเรื่อยๆ เลย
BoBoBo Wed, 08/08/2012 - 23:24
Android โตขึ้นเรื่อยๆ เลย
o
docterdoom Wed, 08/08/2012 - 23:27
o
อ่านบรรทัดแรก (ของ Android)
mk Wed, 08/08/2012 - 23:27
In reply to o by docterdoom
อ่านบรรทัดแรก (ของ Android) ประกอบครับ
อ่าครับ - -"
docterdoom Wed, 08/08/2012 - 23:28
In reply to อ่านบรรทัดแรก (ของ Android) by mk
อ่าครับ - -"
ท่าไม้ตายของแอปเปิลคือไอแพดเจ
sunback Wed, 08/08/2012 - 23:29
ท่าไม้ตายของแอปเปิลคือไอแพดเจ็ดนิ้วในตำนาน!
ใช้ชื่อ Pad 7" เพราะ Jobs
darkfaty Wed, 08/08/2012 - 23:59
In reply to ท่าไม้ตายของแอปเปิลคือไอแพดเจ by sunback
ใช้ชื่อ Pad 7" เพราะ Jobs ไม่ได่ approve
blackberry กับ symbian
tirakarn Wed, 08/08/2012 - 23:36
blackberry กับ symbian ใกล้จะไปเต็มทีแล้ว
BB10 ถ้าออกมาแล้วแป๊ก
JiHuay Wed, 08/08/2012 - 23:47
In reply to blackberry กับ symbian by tirakarn
BB10 ถ้าออกมาแล้วแป๊ก ไปทันทีเลย 555+
แค่ SS เจ้าเดียวกวาดไป
gololo Thu, 09/08/2012 - 00:19
แค่ SS เจ้าเดียวกวาดไป 30%ตลาดโลก มากกว่า apple เท่าตัว ถึงกำไรน้อยกว่า apple เท่าตัว แต่มันก็เป็นผลดีต่อผู้บริโภคไม่โดนเอาเปลียบมากเหมือน apple ซึ่งถือเป็นข้อเสียเปลียบของเหล่าสาวกของการผูกขาด OS
ผมคิดว่าคนส่วนมากซื้อโดยไม่ทร
alcanfane Thu, 09/08/2012 - 01:36
In reply to แค่ SS เจ้าเดียวกวาดไป by gololo
ผมคิดว่าคนส่วนมากซื้อโดยไม่ทราบว่าตัวเองโดนเอาเปรียบนะครับ เพราะซื้อโดยความพึงพอใจ ไม่ว่าจะยี่ห้อไหนก็ตาม
การจะบอกว่า คนขายของแพง
leonoinoi Thu, 09/08/2012 - 01:46
In reply to แค่ SS เจ้าเดียวกวาดไป by gololo
การจะบอกว่า คนขายของแพง เป็นคนเอาเปรียบ (ผมว่ามองโลกในแง่ร้ายเกินไป ถ้าของนั้น ไม่ใช่สิ่งจำเป็น เช่น ข้าว) คือคนจะซื้อ iphone ก็ได้ ไม่ซื้อก็ได้ ไม่มีใครบังคับ และไม่ใช่สิ่งจำเป็นครับ (มันก็แค่อุปสงค์ อุปทาน ตรงกัน มันก็เกิดราคานี้ขึ้น) ถ้ามีคู่แข่งมา ราคามันก็เปลี่ยนเอง ผมว่ามองมันเป็นเรื่องปกติธรรมชาติ และเป็นการตลาดจะดีกว่าครับ
ถ้าขายของแพงกว่าต้นทุนมากไม่เ
gololo Thu, 09/08/2012 - 02:53
In reply to การจะบอกว่า คนขายของแพง by leonoinoi
ถ้าขายของแพงกว่าต้นทุนมากไม่เรียกว่าเอาเปลียบจะเรียกว่าอะไร
ถ้ามองที่ความเป็นสมาทโฟนชนิดเดียวกัน มีร้านค้าสองร้านซื้อมา 5000 ร้านแรกขาย 6000 ร้านที่สองขาย 10000
ร้านแรกเอากำไร 1000 ร้านที่สองเอากำไร 5000 คุณจะเรียกว่าร้านที่สองเอาเปลียบคุณใหม
แต่ในกรณีนี้ มีร้านเปลียบเทียบ samsung กับ apple แต่สองร้านนี้มีเครื่องคนละแบบกัน แต่พอคิดจากกำไรที่หักต้นทุนแล้วสรุปจากข่าวว่า ssได้กำไร 1 ใน 4 ของ apple แต่ ss ขายได้มากกว่าเท่าตัว ประมาณว่าถ้า ss กำไร 1000 ต่อเครื่อง app ก็ได้ 8000 ก็ประมาณแปดเท่าของร้านแรกนี่ก็คือกำไรร้วนๆ
แน่นอนว่าคุณพอใจ
แต่ลองถาม คนธรรมดาที่ไม่ใช้ iphone ดูถ้าเค้ารู้ต้นทุนกำไรลองเปลียบเทียบกับ บ อื่นๆดู
หรือผมอาจเป็นคนเดียวที่คิดอย่างงี้ละมั้ง ก็แค่ความคิดเห็นที่มองโลกในแง่ร้าน 1ต่อ8 คิดยังไงก็เรียกว่าเอาเปลียบ
ในความต่างของราคา มีราคา ของ
BLiNDiNG Thu, 09/08/2012 - 03:31
In reply to ถ้าขายของแพงกว่าต้นทุนมากไม่เ by gololo
ในความต่างของราคา มีราคา ของ ความต่างของตัวเครื่อง ........แบรนด์ การตลาด บริการหลังการขาย ฯลฯ ด้วยนี่ครับ?
ชอยส์เป็นของผู้บริโภคครับ ผู้ผลิตเพียงแต่เลือกกลุ่มเป้าหมายที่พึงพอใจต่อผลิตภัณฑ์ของบริษัทตนเอง ถ้าเราเลือกของแล้วเรารู้สึกไม่พึงพอใจแสดงว่าเราไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายของบริษัทแล้วล่ะครับ
ตัวเลือกจะไม่ไช่ของผู้บริโภค
put4558350 Thu, 09/08/2012 - 04:17
In reply to ในความต่างของราคา มีราคา ของ by BLiNDiNG
ตัวเลือกจะไม่ไช่ของผู้บริโภค เมื่อเกิดการผูกขาดตลาด (monopoly) ตัวอย่างเช่น ie 6 เมื่อ ms ผูก ie กับ windows ก็ทำให้ browser ต่างๆ อ่อนแอและค่อยๆล้มไปทีละเจ้า เวปต่างๆเข้ากันใด้กับ ie เท่านั้น ผลคือ ie หยุดอยู่กับที่
จนกระทั้งหลายปีหลังจากนั้น firefox เริ่มใด้รับความนิยมมากขึ้น และมี chrome เข้ามาในตลาด ie จึงค่อยขยับ
iphone ก็เช่นกัน ผมเชื่อว่าถ้าไม่มีคู่แข่ง cpu จะไม่เร็วแบบนี้ฟิเจอร์ก็จะไม่มากเท่านี้ รวมถึงการขยายหน้าจอเป็น 4" ก็ไม่เกิดขึ้นหรอกเพราะ บ. ทุกเจ้าต้องการกำไรสูงที่สุด
+1 ตรงนี้เห็นด้วยนะครับ
leonoinoi Thu, 09/08/2012 - 11:14
In reply to ตัวเลือกจะไม่ไช่ของผู้บริโภค by put4558350
+1 ตรงนี้เห็นด้วยนะครับ เรื่องการผูกขาด เรื่องราคาที่แพง มันจะแก้ได้ด้วยการแข่งขันครับ ถ้าจะตำหนิ apple ผมว่าไม่ใช่เรื่องที่ apple ตั้งราคาแพง (มันไม่แพงหรอกครับ เพราะคนยังซื้ออย่างถล่มทลาย) แต่กลับมองในประเด็นที่ apple พยายามกีดกันการแข่งขันทุกวิถีทางต่างหาก (แต่สุดท้ายก็ทำไม่ได้) และการที่ apple มีกำไรมหาศาลจากการมีต้นทุนต่ำ และขายราคาสูง มันไม่สามารถทำได้ตลอดไปหรอกครับ (คุณก็เห็น Market Share ของ apple ที่เริ่มลดลงอย่างมีนัยยะ)
ถ้างั้นคนขับรถยุโรปก็โดนเอาเป
alcanfane Thu, 09/08/2012 - 05:18
In reply to ถ้าขายของแพงกว่าต้นทุนมากไม่เ by gololo
ถ้างั้นคนขับรถยุโรปก็โดนเอาเปรียบ ?
ผู้หญิงถือกะเป๋าแบรนด์แพง ๆ ก็โดนเอาเปรียบ ? เพราะต้นทุนไม่ต่าง แต่ขายราคาต่าง
ซื้อเบนซ์ 1 คัน ซื้อ ซีวิคได้ 4 คัน หลุยส์ใบนึงซื้อเป๋ายี่ห้ออื่นได้ 10 ใบ
ผมว่าตราบใดที่เงินในกระเป๋าคนเราไม่เท่ากัน จะบ่นเรื่องนี้คงลำบาก เพราะเงินซื้อความพึงพอใจได้ ซึ่งถือเปนของมีราคาอย่างนึง
ถูกต้องเลย
gololo Thu, 09/08/2012 - 06:12
In reply to ถ้างั้นคนขับรถยุโรปก็โดนเอาเป by alcanfane
ถูกต้องเลย เพราะกำไรหมายถึงการหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดออกแล้ว ทั้งค่าออกแบบ ค่าวัสดุ ค่าการตลาด อื่นๆ
รถยุโรป อย่างเบนส์นี่เพิ่งรู้ว่าแพงเพราะ เค้าเอากำไรเยอะ นึกว่าเพราะ ภาษี กับ เทคโนโลยีการผลิต ที่แท้ก็ใช้วัสดุเดียวกันกับ cvic
แล้วกระเป๋านี่ก็ถ้า ใช้หนังชั้นดีราคาแพง ดัดเย็บแบบพิเสษ แล้วจ้างดาราดังระดับโลกมาใช้ แล้ว หลังจากหักลบทุกอย่างแล้วยังเอากำไรเกินไป สำหรับผมก็คิดว่ามันคือการเอาเปลียบ
แต่ไม่นึกว่าจะเปลียบเทียบกันหลุยนะเนีย เหล่าสาวกมองว่า iphone เป็นสินค้าแฟชั่นไปแล้ว นึกไม่ถึง ผมคนธรรมดารู้จักแต่ว่าคุ้มไม่คุ้มยังไม่มีเงินมากมายที่จะซื้อสินค้าแฟชั่นแบบ iphone
ช่วยบอกหน่อยเวลาถือแล้วรู็สึกยังไงบ้าง
ส่วนผมใช้ smartphone ถือแล้วรู้สึกเหมือน smartphone เหมือนเดิมไม่ได้คิดว่ามันคือสิ่งวิเศษ ที่ถือแล้วจะทำให้ดูดีขึ้น หรือเอาไว้อวดใคร
แต่คนยอมให้ "เอาเปรียบ"
inkirby Thu, 09/08/2012 - 10:24
In reply to ถูกต้องเลย by gololo
แต่คนยอมให้ "เอาเปรียบ" เยอะนะครับ เหมือนคุณพูดเป็นนัยๆ ว่าคนซื้อของแพงคือคนที่เอาเงินไปทิ้งให้เขาเอาเปรียบยังไงไม่รู้
พวกรถหรูมันไม่ได้ขายวัสดุเดียวกันกันรถระดับบ้านนี่ครับ พวกภายในอย่างพลาสติกที่เป็น hard-touch กับ soft-touch ก็ต่างกันแล้วครับ หนังที่เอามาแปะตามจุดต่างๆ อะไรแบบนี้
แล้วยังมีพวกเทคโนโลยีกับลูกเล่นที่ใส่ในรถด้วยครับ อย่างพวก lane assist เป็นต้น ขายในบ้านเรามันแพงกว่าที่ควรจะเป็นเพราะภาษีจริงๆ ครับ บางประเทศราคารถยุโรปมันไม่ได้หนีจากราคารถบ้านแบบกระโดดเหมือนบ้านเราขนาดนี้
iPhone อาจจะเป็นสินค้าแฟชั่นในสายตาคุณก็ได้ครับ แต่แปลกที่บริษัทหลายบริษัทเลือกเป็นอุปกรณ์ในองค์กร?
iPhone กำไรสูงกว่ามือถือ Android จาก Samsung จริงครับ แต่ผมไม่รู้ว่าเขาคิดค่าอะไรของเขาขนาดนั้น ค่า software รึเปล่าก็ไม่รู้ครับ เพราะผมเองไม่รู้ว่ากำไรที่เค้าว่ามามันคิดจากอะไรบ้าง
หลายคนซื้อมือถือ ไม่ว่ารุ่นไหนยี่ห้อไหนก็ซื้อมาใช้งาน ไม่ได้มาอวด แต่บางคนซื้อมาอวด ใช้ไม่เป็นก็มีครับ
ผมว่าเหตุผลหลักที่ซื้อคือ เขามองว่าคุ้มสำหรับเขา/เขาพอใจที่จะซื้อ เขาเลยซื้อ แค่นั้นครับ
เอา'เปรียบ' กำไร'ล้วนๆ' พิมพ์
tinydavilmc Thu, 09/08/2012 - 07:50
In reply to ถ้าขายของแพงกว่าต้นทุนมากไม่เ by gololo
เอา'เปรียบ'
กำไร'ล้วนๆ'
พิมพ์แบบนี้มันอ่านแล้วเสียอารมณ์ครับ รบกวนแก้ด้วย
ถ้ามัวแต่คิดแค่ต้นทุนกำไรราคา
Maggot Thu, 09/08/2012 - 10:23
In reply to ถ้าขายของแพงกว่าต้นทุนมากไม่เ by gololo
ถ้ามัวแต่คิดแค่ต้นทุนกำไรราคาขาย ทุกอย่างในโลกนี้ล้วนเอาเปรียบผู้บริโภคครับ เอาง่ายๆ ใกล้ตัวผม ผมกับแฟนลองทำเค้กเล่นๆ อร่อยกว่าตามร้านอีก แต่ต้นทุนไม่ถึงครึ่งของที่คุณๆ ซื้อกินกันนะครับ ;P
คอมเมนต์นี้ทำผมอยากกินเค้ก XD
inkirby Thu, 09/08/2012 - 10:25
In reply to ถ้ามัวแต่คิดแค่ต้นทุนกำไรราคา by Maggot
คอมเมนต์นี้ทำผมอยากกินเค้ก XD
สนใจขายราคาทุนมั้ยครับ
YF-01 Thu, 09/08/2012 - 11:37
In reply to ถ้ามัวแต่คิดแค่ต้นทุนกำไรราคา by Maggot
สนใจขายราคาทุนมั้ยครับ เดี๋ยวตามไปเป็นลูกค้า ;P
รอเปิดร้านก่อนนะครับ 55
Maggot Thu, 09/08/2012 - 11:55
In reply to สนใจขายราคาทุนมั้ยครับ by YF-01
รอเปิดร้านก่อนนะครับ 55
ที่ใช้ เปลียบ แทน เปรียบ
Jaddngow Thu, 09/08/2012 - 01:46
In reply to แค่ SS เจ้าเดียวกวาดไป by gololo
ที่ใช้ เปลียบ แทน เปรียบ ต้องการจะสื่ออะไรหรือเปล่าครับผมไม่get
กำไรมาก มันมีหลายปัจจัยครับ
Zatang Thu, 09/08/2012 - 11:58
In reply to แค่ SS เจ้าเดียวกวาดไป by gololo
กำไรมาก มันมีหลายปัจจัยครับ ไม่งั้นบริษัทคงไม่ต้องหาวิธีลดต้นทุน จัดการ logistic หรอก ใครทำตรงนี้ดี กลายเป็นเอาเปรียบผู้บริโภค เพราะกำไรจะเยอะหรือ ใครจัดการห่วยๆ ต้นทุนแพง ขายกำไรน้อย ผู้ใช้ควรซื้อก็ไม่ใช่ และมันมีปัจจัยมากกว่านี้อีกมาก
android
giogio Thu, 09/08/2012 - 01:58
android โตเร็วกว่าที่คิดไว้มากกกก นี่ถ้ามีอีกยี่ห้อที่ได้เครื่องได้ดีพอๆกับ SS นี่ สัดส่วนของ iphone อาจเหลือแค่ 10% เลยนะเนี่ย
ผมว่าสุดท้ายจะเหลือแค่ 3 เจ้า
zerocool Thu, 09/08/2012 - 06:03
ผมว่าสุดท้ายจะเหลือแค่ 3 เจ้า
เค้านับ Tablet มั้ยครับ แล้ว
phukapond Thu, 09/08/2012 - 06:41
เค้านับ Tablet มั้ยครับ แล้ว Tablet ที่โทรได้ นับเป็น Smartphone รึเปล่า?
ไตรมาสนี้ Android เปิดตัวเยอะมาก รุ่น flagship ด้วย iPhone คนน่าจะรอ iPhone 5 กันแล้ว
WP มาแรงอีกแว๊ว
Be1con Thu, 09/08/2012 - 08:58
WP มาแรงอีกแว๊ว
บ้านเราผมว่า symbian
virinprew Thu, 09/08/2012 - 09:18
บ้านเราผมว่า symbian ไม่ค่อยมีให้เห็นแล้วนะ หายากมากๆ (ที่คนใช้อ่ะ ไม่ใช่ตามร้านขาย)