Thailand

ผู้อำนวยการทั่วไป บริษัท ลาว เทเลคอมมูนิเคชั่น ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G รายแรกของประเทศลาว เปิดเผยว่าถึงเวลาที่ประเทศไทยจะต้องมีเทคโนโลยี 3G ได้แล้ว เพราะขณะนี้ทั่วโลกมีหมดแล้ว แม้กระทั่งประเทศลาวที่มีผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเพียง 58% ของประชากรทั้งประเทศ ก็ยังเปิดบริการ 3G มา 2 ปีแล้ว

ส่วนกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอ็มโฟน ผู้ให้บริการมือถือประเทศกัมพูชา กล่าวว่า ระบบ 3G จะทำให้การแข่งขันในตลาดมือถือเปลี่ยนสู่เรื่องของคอนเทนต์มากขึ้น แทนที่จะแข่งขันแต่เรื่องราคาเหมือนที่ไทยเป็นอยู่ ซึ่งไม่ทำให้ตลาดก้าวไปข้างหน้า

ที่มา: โพสต์ทูเดย์

Hiring! บริษัทที่น่าสนใจ

Carmen Software company cover
Carmen Software
Hotel Financial Solutions
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd. company cover
Next Innovation (Thailand) Co., Ltd.
We are web design with consulting & engineering services driven the future stronger and flexibility.
KKP Dime company cover
KKP Dime
KKP Dime บริษัทในเครือเกียรตินาคินภัทร
Kiatnakin Phatra Financial Group company cover
Kiatnakin Phatra Financial Group
Financial Service
Fastwork Technologies company cover
Fastwork Technologies
Fastwork.co เว็บไซต์ที่รวบรวม ฟรีแลนซ์ มืออาชีพจากหลากหลายสายงานไว้ในที่เดียวกัน
Thoughtworks Thailand company cover
Thoughtworks Thailand
Thoughtworks เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโยลีระดับโลกที่คว้า Great Place to Work 3 ปีซ้อน
Iron Software company cover
Iron Software
Iron Software is an American company providing a suite of .NET libraries by engineer for engineers.
CLEVERSE company cover
CLEVERSE
Cleverse is a Venture Builder. Our team builds several tech companies.
Nipa Cloud company cover
Nipa Cloud
#1 OpenStack cloud provider in Thailand with our own data center and software platform.
Bangmod Enterprise company cover
Bangmod Enterprise
The leader in Cloud Server and Hosting in Thailand.
CIMB THAI Bank company cover
CIMB THAI Bank
MOVING FORWARD WITH YOU - CIMB is the leading ASEAN Bank
Bangkok Bank company cover
Bangkok Bank
Bangkok Bank is one of Southeast Asia's largest regional banks, a market leader in business banking
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.) company cover
MuvMi (Urban Mobility Tech Co.,Ltd.)
Shape the future of urban mobility towards affordable, clean, and safe solutions
T.N. Digital Solution Co., Ltd. company cover
T.N. Digital Solution Co., Ltd.
TNDS has been involving in every first move of banking’s major digital transformation.
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group company cover
KBTG - KASIKORN Business-Technology Group
KBTG - "The Technology Company for Digital Business Innovation"
Siam Commercial Bank Public Company Limited company cover
Siam Commercial Bank Public Company Limited
"Let's start a brighter career future together"
Icon Framework co.,Ltd. company cover
Icon Framework co.,Ltd.
Global Standard Platform for Real Estate แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร มาตรฐานระดับโลก
REFINITIV company cover
REFINITIV
The Financial and Risk business of Thomson Reuters is now Refinitiv
H LAB company cover
H LAB
Re-engineering healthcare systems through intelligent platforms and system design.
The Gang Technology Co., Ltd. company cover
The Gang Technology Co., Ltd.
We're a Digital Agency that helps our customers transform their business into digital with ease.
LTMH company cover
LTMH
LTMH มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สามารถช่วยพันธมิตรของเราให้บรรลุเป้าหมาย
Seven Peaks company cover
Seven Peaks
We Drive Digital Transformation
Wisesight (Thailand) Co., Ltd. company cover
Wisesight (Thailand) Co., Ltd.
The Best Choice For Handling Social Media · High Expertise in Social Data · Most Advanced and Secure
MOLOG Tech company cover
MOLOG Tech
We are Modern Logistic Platform, Specialize in WMS, OMS and TMS.
Data Wow Co.,Ltd company cover
Data Wow Co.,Ltd
We enable our clients to realize increased productivity by solving their most complex issues by Data
LINE Company Thailand company cover
LINE Company Thailand
LINE, the world's hottest mobile messaging platform, offers free text and voice messaging + Call
LINE MAN Wongnai company cover
LINE MAN Wongnai
Join our journey to becoming No.1 food platform in Thailand

ฉึกๆๆ

นอกจากเรื่อง 3g แล้ว สิ่งต้องปรับปรุงสำหรับวงการผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือบ้านเราก็คือ

  1. พวกหมกเม็ดค่าบริการ ตอดเล็กตอดน้อย ประมาณทำตัวอักษรเล็กๆ อ้าง error อะไรต่อมิอะไร ไปจนถึงไม่บอกอะไรเลย (จะรู้ได้ก็ต่อเมื่อไปร้องเรียนในห้อง mbk) ที่นี่ (อังกฤษ)ทุกอย่างเคลียร์ ค่าโทรเขียนเป็นตารางชัดเจนละเอียดขนาดโทรเข้าเบอร์รหัสขึ้นต้นด้วยอะไร จะเสียด้วย rate เท่าไหร่

  2. การเข้าถึง content รายละเอียดการใช้บริการต่างๆ โดยการทำให้เป็นระบบ ขนาดผมใช้แบบ pay as you go ก็สามารถลงทะเบียนสร้าง account ประจำเบอร์ได้ สามารถ login ได้ทั้งในมือถือและ pc ในนั้นก็สามารถจัดการเรื่อง เติมเงิน เช็คค่าโทร โควต้าเนต ใช้ไปแล้วเท่าไหร่ เหลือเท่าไหร่ หรือที่เกินไปเท่าไหร่ คิดเป็นเงินเท่าไหร่ หรือจัดการ package ต่างๆ เช่นสมัครหรือยกเลิกได้อย่างง่ายดาย ซึ่งอย่างหลังนี้น่าจะทำได้ง่ายขึ้นมากเมื่อมี 3G (มั้ง)

ตอบในฐานะที่เป็นลูกค้า opeator สีเหลืองๆนะครับ
เรื่องรายละเอียดเกี่ยวกับค่าโทร
ปริมาณ data จัดการแพคเกจ ที่นี่ก็มีให้ทำผ่านเว็บมาพักใหญ่แล้วครับ

หรือถ้าตรวจสอบผ่านมือถือก็ใช้เป็นดอกจันบลาๆไป
ซึ่งตาม shopจะมีคู่มือเล็กๆแจกอยู่บ้าง

ส่วนค่าโทรที่นี่ แบ่งกันง่ายๆน่ะครับ กมีแบบโทรในเครื่อยข่าย
กับนอกเครือข่าย

ผมก็เพิ่งได้ลองใช้ของ payg ของค่ายเหลืองเหมือนกันครับ ซึ่งใช้การส่ง one time password มาให้เพื่อใช้ในการยืนยันตัวก่อนจัดการต่างๆ ซึ่งถ้าเครื่องไม่อยู่กับตัวก็ทำอะไรไม่ได้หน้าคอม

แล้ว feature เกี่ยวกับระบบของที่นี่ก็มีมากกว่านี้ครับแต่อาจจะเหมาะสำหรับผู้ใช้ทั่วไปซักหน่อย
เช่นเมื่อทำการลงทะเบียน ก็จะมีให้เลือกรุ่นโทรศัพท์ที่เราใช้ด้วย
ซึ่งตัวระบบก็มี help ครบครัน ตั้งแต่ user guide สอนการปรับค่าหรือแก้ปัญหาต่างๆ เบื้องต้นไปจนถึง interactive guide เลยทีเดียว ผมชอบมากเลย

ลองเล่นดูครับ ไม่แน่ใจว่าจะใช้ได้จากที่ไทยรึเปล่า
http://mymobile.three.co.uk:8080/my3/HTC/Hero/virtuaphone.html

อาจจะผมคนเดียว แต่จากประสบการณ์ส่วนตัว ผมพอใจผู้ให้บริการมือถือของไทยมากกว่าของญี่ปุ่นกับสหรัฐอเมริกา คิดว่าคุ้มสุดแล้วเมื่อเทียบกับค่าครองชีพและราคาที่จ่ายไป

ผมก็ชอบของไทยเหมือนกัน ใช้มาหลายประเทศของไทยบริการดี พนักงานบริการดี โปรโมชั่นหลากหลาย ใช้งานได้ดีสัญญาณชัดเจน (ขนาดในลิฟย์ยังใช้กันได้) ที่สำคัญราคาถูกมาก

ส่วนเรื่อง 3G คนไทยมีใช้มาสักเกือบปีได้ ขนาดพื้นที่บริการและเสาสัญญาณเยอะกว่าของลาวเยอะครับ น่าสงสัยว่าทางนั้นคิดอะไรอยู่ถึงมาให้ข่าวแบบนี้ทั้งที่น่าจะทราบเรื่อง 3G ของไทยดี

ปล. น่าสงสัยยิ่งขึ้นเพราะบริษัทที่ให้ข่าวก็ถือหุ้นด้วยบริษัทไทยแล้วก็อยู่ในช่วงงดให้ข่าว(จะให้บริษัทลูกสร้างข่าวแทนหรือเปล่า) แถมชื่อคนให้ข่าวนี่เหมือนคนไทยมาก ยิ่งน่าสงสัยเข้าไปอีกว่ามีอะไรแอบแฝงหรือเปล่า

มันมีใช้ก็จริงแต่ไม่ใช่ทำตลาดได้แบบปกติ

ดีแล้วที่เขาออกมาพูด จะได้ช่วยกระตุ้นต่อมสำนึกผู้มีอำนาจบริหารประเทศด้วย

ทำตลาดได้แบบปกติ นี่หมายความว่ายังไงครับ ก็เห็นหลายเจ้าพยายามทำตลาดกันอยู่โดยแต่ละบริษัทก็มีแนวทางของตัวเองนะครับ จะมีไอโมบายที่ทำตลาดคล้ายกับผู้ให้บริการรายใหญ่บางเจ้าที่หลายคนคุ้นเคย ผมว่าอย่าง 365 ก็เป็นการตลาดที่แปลกดีสำหรับผู้ให้บริการมือถือในประเทศไทย

uthan Tue, 07/09/2010 - 07:50

ทั้งบริษัท ลาวเทเลคอมมิวนิเคชั่นส จำกัด
บริษัท เอ็มโฟน จำกัด
เป็นบริษัทลูกของ บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน)ซึ่งถึงหุ้นใหญ่โดย
บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

http://www.thaicom.net/thai/about_ltc.aspx

และการล่าช้าของ 3จีวันนี้เพราะอะไร ใคร?

การออกมาวิจารณ์ของทั้งสองบริษัทมันผลประโยชน์เกี่ยวข้องกันหรือไม่?

นั่นสิครับ แสดงว่าบริษัทชิน เป็นหนึ่งในบริษัทที่อยากลงทุน 3G มาก ขนาดที่ลาวซึ่งมีฐานผู้ใช้เล็กกว่าเรามากยังไปลงทุนได้เมื่อได้รับใบอนุญาต

แล้วทำไมในเมื่อเรามีบริษัทแม่ตั้งอยู่ในกรุงเทพแท้ๆ บริษัทนี้จึงไม่สามารถลงทุน 3G ได้???

และการล่าช้าของ 3จีวันนี้เพราะอะไร ใคร?

็ก็แล้วเพราะอะไร และเพราะใคร เหรอครับ?
ผมว่ามันล่าช้าเพราะ อะไรและใคร ที่มันตรงข้ามกับบริษัทชิน และคนที่คุณกำลังพยายามโยงถึงนะ

ผมไม่ได้โยงอะไร แค่เอาข้อเท็จจริงมาบอกให้ทราบเท่านั้นครับ
ผมไม่ได้รักหรือเกลียดใคร ผมไม่มีสีอะไรทั้งนั้นแค่แปลกใจกับการมาให้ข่าวของทั้งสองบ.ว่าออกมาในนามใคร
นามเอกชนต่างชาติที่หวังดีกับประเทศไทยหรือเปล่าหรือมีอะไรมากกว่านั้น?

ผมก็ไม่ทราบเหมือนกันเลยอยากได้ความเห็นคนอื่นบ้างเท่านั้นครับเพื่อใครจะมีข้อมูลที่มีประโยชน์

แล้วคุณว่า "อะไรและใครคือ ที่มันตรงข้ามกับบริษัทชิน และคนที่คุณกำลังพยายามโยงถึงนะ" คืออะไรเหรอครับ
อันนี้ผมไม่ทราบเลยครับ ใครตรงข้ามบ.ชินเหรอครับ? ถ้าทั้งดีแทค ทรู เท่าที่ตามข่าวไม่น่าจะมีพลังพอจะได้ทำได้น่ะครับ

งั้นแปลว่าคุณคงไม่เคยอ่านข่าวล่ะครับ
ทรูนี่แหละ ที่พยายามขัดขาเจ้าอื่นบ้าง เรียกร้องอะไรบ้าง เพื่อขัดจังหวะการประมูล มาหลายครั้ง
รวมถึงการเล่นไม่ซื่อที่ทำให้เกิดปัญหากับน่วยงานรัฐ ทำให้หน่วยงานรัฐมีข้ออ้างที่จะยื้อ 3G เพิ่มขึ้น

ผมยังไม่ได้บอกว่าเป็นทรู แต่ถ้าคุณคิดว่าทรูไม่ได้เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ 3G ล่าช้า ผมว่าคุณคิดใหม่ได้

และการล่าช้าของ 3จีวันนี้เพราะอะไร ใคร?
ถามแบบนี้หวังผลอะไรอยู่?
การออกมาโยน "ข้อเท็จจริง" ของคุณ มีผลประโยชน์แอบแฝงหรือไม่?

จริงๆ มันควรจะเป็น Wi-Max ได้แล้ว เพราะเราเห็น Test กัน ตั้งแต่ 5-6 ปีที่แล้ว ที่ ม.แม่ฟ้าหลวง
แล้วก็ยังคงเงียบ
สงสัยต้องรอ มือถือ เลิกสนับสนุน 2G ถึงมี 3G ใช้กันหละ

เพราะมัวแต่เตะถ่วงขัดแข้งขัดขากัน ประเทศมันถึงย่ำอยู่แบบนี้

มีที่ไหนบ้างที่เหมือนไทย ไปโรดโชว์ต่างประเทศ ให้มาลงทุนในไทย แต่พอจะเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง ดันบอกต่างชาติถือหุ้นเยอะเกิน 2 เจ้า

จะเล่นใต้โต๊ะมีนอกมีในก็อย่าไปแคร์สื่อ หน้าด้านเข้าไว้ ประกาศไปเลยให้ทรูเจ้าเดียว จบ

ผมว่าการทำงานของกทชในเรื่องนี้ค่อนข้างชัดเจนตั้งแต่แรกนะครับ

จากทวีตของ ดร.นที ที่ไปโรดโชว์ต่างประเทศ กลุ่มทุนต่าง ๆ ทราบเรื่องนี้ดีเกือบทุกที่ครับ แต่ไม่แน่ใจว่าการประมูลจะทำได้สำเร็จหรือไม่ เนื่องจากสถานการณ์การเมืองในประเทศ (ทั้งเรื่องกีฬาสี และผู้ให้บริการรายเดิม)

ข่าวที่ผู้เข้าร่วมประมูลมีต่างชาติถือหุ้นเกินไม่ได้มาจากทาง กทช นะครับ เพราะตอนนี้อยู่ในขั้นตอนตรวจสอบเอกสารและคุณสมบัติ ซึ่งดำเนินการโดยสถาบันการศึกษา 4 แห่ง

ต่างชาติถอยเพราะกลัวเรื่องการแปรสัญญาสัมปทาน 2G ที่ยังไม่มีความแน่นอนครับ (สมมติว่า AIS/DTAC ได้ 3G และได้แปรสัญญาสัมปทานในเชิงที่เป็นบวกกับการแข่งขัน รายใหม่ที่มีแต่ 3G เครียดแน่)

อันนี้ต้องตั้งคำถามก่อนอิจฉาว่าสองปีที่ผ่านมา coverage ของลาวเป็นอย่างไร และค่าบริการเทียบกับค่าครองชีพอยู่ในระดับไหน? สุดท้ายแล้วมีประชาชนเข้าถึงได้กี่เปอร์เซนต์???

ถ้าลาวสามารถแสดงตัวเลขเหล่านี้ได้อย่างสวยงาม ผมว่าเราก็ควรอิจฉาล่ะ

ผมว่า เรื่องความครอบคลุมนี่ มันอยู่ที่เค้าเริ่มให้บริการมือถือมากี่ปีด้วยนะครับ จะเอามาเทียบกันคงยาก อย่างน้อยการเพิ่มเสาสัญญาณก็ต้องใช้เวลามากอยู่หละครับ อีกอย่าง เค้าเองก็บอกว่า ประชาชนเค้าใช้ มือถือแค่ 58% แต่เค้าก็มองอนาคตลงทุน ทำระบบเผื่อไว้เลย จริงๆตอนนี้ คนอาจจะยังไมไ่ด้ใช้กันมากแต่ในอนาคตคงดีขึ้น แล้วการมีระบบที่พร้อม มันก็ช่วยให้โตเร็วจริงมั้ยๆ

ไม่เหมือนประเทศเราอะไรกันก็ไม่รุ เหอๆ กว่าจะลงตัวก็ต้องเริ่ม implement มาตราฐานใหม่แล้วมั่ง

+1
ผมห้ามตัวเองด่าคนอื่นว่า "ไอ้ลาว" มานานแล้ว และพยายามชวนคนอื่นเปลี่ยนด้วย ช่วยๆกันครับ โลกจะน่าอยู่กว่านี้อีกเยอะ ถ้าไม่มีการเหยียดผิว เชื้อชาติ เพศ ศาสนา ฯลฯ

เจ๊บปวดรวดร้าว จากที่นำหน้าประเทศเพื่อนบ้านปัจจุบัน ต้องเดินดมตูดเพื่อนบ้านไปเรื่อย ๆ และนับวันเริ่มที่จะเดินหน้าไม่เป็น เป็นแต่ก้าวลงถ้อยหลังลงคลอง อนาถประเทศไทย

ปล.ฟิสิก เคมี ชีววะ หุ่นยนต์ ไประดับโลกมาแล้วแต่ไม ประเทศก็ยังไม่พัฒนาเสียที

ตอบ ปล. เพราะเราไปโยนหน้าที่พัฒนาประเทศให้กับเด็ก ฟิสิก เคมี ชีววะ หุ่นยนต์ ที่ไประดับโลกมาแล้วเหล่านั้นครับ

ตอบ ปล. เพราะเด็กเก่งเหล่านั้น พบว่า อยู่ในประเทศแล้วเอาตัวไม่รอด (ดูเรื่องความ petdo ของระบบมหาลัยได้) ต้องไปเอาตัวรอดที่ต่างประเทศก่อน เพื่อกลับมาช่วยประเทศตอนแก่ๆ

+1 ดูๆแล้วน่าจะพูดได้ว่า สังคมไม่เอื้ออำนวยใช่มั๊ยครับ ประมาณว่า ผู้มีความรู้ความสามารถในการทำแต่ไม่มีอำนาจที่จะทำ ไม่มีโอกาสอันดีในการทำ แต่ดันต้องไปขึ้นอยู่กับ ผู้ใหญ่ความคิดเท่าเด็ก ป.2 ซึ่งมีอำนาจมากล้น + กิเลสอันแยบคาย

ถ้าในแนวนี้ ผมรู็สึกเหมือนกันเลย

ก็เราเลือกนักการเมืองแบบนี้มานี่ครับ...แล้วจะหวังอะไร...แค่ยังอยู่ได้โดยไม่ล่มสลายผมว่านี่ก็ดีมากแล้ว...กับคุณภาพที่ปรากฏ

เราไม่ได้เลือกนักการเมืองกลุ่มนี้ครับ

นักการเมืองที่ผมเลือก เป็นเสียงส่วนใหญ่ ก็โดนตัดตอน เพราะอะไรไม่รู้
หาเหตุผลกันไปเหอะ แต่ผมยืนยันว่า นัการเมืองที่ถ่วงความเจริญชาติบ้านเมืองตอนนี้ ไม่ได้มาเพราะเราเลือกครับ

ถ้าเป็นไปได้ผมอยากโละนักการเมืองทั้งหมดในปัจจุบันทิ้งเพราะไม่รู้จะเลือกใครที่ "ดี" แล้วเนี่ย - -"

ไม่มีใครดีในสายตาคุณ ก็ลงสมัครเองเลยครับ มาบ่นในอินเทอร์เน็ตไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น สอนให้นักการเมือง "เลวๆ" รู้ว่า "ดี" เป็นยังไง

พยายาม มองอะไร หลายแง่มุมมากกว่า การใช้สองคำครับ ดี เลว

ต้องศึกษาดูว่ามันเกิดอะไรขึ้น ศึกษากลไกครับ

ซอฟต์แวร์ มนุษย์ และ ซอฟต์แวร์ สังคมของเราค่อนข้าง ไม่สนับสนุนให้เกิดความก้าวหน้าครับ

ถ้าใครได้อ่านที่ drama-addict จะมีข่าวหนึ่งที่คนไทยโพสทะเลาะกับลาวกับกัมพูชา
ว่าประเทศใครทหารแกร่งกว่ากัน ถ้ามองแล้ว ดูเหมือนไทยชนะด้วยงบประมาณทางทหารสูงปรี๊ด

แต่หลังจากนั้นคนไทยก็ทำให้ขายขี้หน้าด้วยการโพสทะเลาะกันเอง
จนลาวกัมพูชาขำก๊ากที่คนไทยทะเลาะกันเอง

แนะนำตามไปเสพดราม่าที่ (สำหรับคนที่ยังไม่ได้อ่าน)
http://drama-addict.com/?p=17565

ปล.ไทยไม่เหลืออะไรให้อายแล้วจริงๆ

อย่าให้พูดเลยเจ็บใจ ติดตามเรื่องนี้มานานเหมือนกันรอใช้มา3ปีแล้ว เพราะตอนนี้มันช้ารู้หรือเปล่าใอ้พวกบ้าทั้งหลาย อยากจะด่าๆ พวกที่มันเกี่ยวข้องทั้งหมดนั่นแหละ กทช กสท ทีโอที สองตัวหลังดูท่ามันจะไม่ยอมให้มีด้วย

โดนกันมั่งก็ดี กินกันเอง รับผิดชอบกันเอง ถามต่อว่าจะมุดหัวให้เค้าว่าให้เค้าดูถูกกันต่อ หรือ ถึงเวลาต้องออกมาทำงานจริงๆ กันแล้วสักที ?????

อ่านแล้วไม่ค่อยเจ็บปวดเท่าไหร่ครับ (หรือเพราะชินชาเสียแล้ว?)

ผมคิด (เดา) ว่าปัญหาของไทยเราอยู่ที่การเมืองครับ

ส่วนประเทศเพื่อนบ้านเรา ที่สามารถมีได้เร็วกว่าเรา ก็คงเพราะตลาดบ้านเค้ากับบ้านเรามันไม่เหมือนกัน
และอาจจะรวมไปถึงระบบต่างๆ ที่บ้านเค้าอาจจะมีทีหลังเรา (หรือเปล่า? ไม่แน่ใจ) จึงทำให้สามารถปรับเปลี่ยน รับอะไรใหม่ๆได้ไวกว่า

ผมคิดว่า ความคุ้มค่าที่จะทำระบบใหม่ๆ มันอยู่ที่มีคนเข้าถึงมันได้มากน้อยแค่ไหนต่างหาก

supermanpk Tue, 07/09/2010 - 11:39

ถ้ามี 3G แล้วประเทศเจริญแบบลาว และ เขมร ผมว่าอยู่แบบไทยๆ ค่อยๆไต่ดีกว่า

อันนี้ตรรกะบกพร่องแล้วครับ

นโยบายทางเศรษฐกิจของลาวอาจจะปิดมานาน ทำให้ขนาดเศรษฐกิจเขาเล็กกว่าเรา แต่นโยบายที่เปิดมากขึ้น รับทุนภายนอก, เปิดสวันเขต, รับ 3G ฯลฯ ไม่ใช่สาเหตุของขนาดเศรษกิจที่ก้าวหน้าช้ากว่าเราในช่วงที่ผ่านมา

ตอนนี้เขาเปิดแล้ว เราจะไม่แข่งกับเขา??? เราจะค่อยๆ ไต่ของเราไป??? และภูมิใจในความ unique ของเรา???

แล้วทำไมต้องแข่งกับเขาครับ แข่งแล้วได้อะไรครับ ในเมื่อเราตอนนี้ก็ไปได้แล้ว3gมันก็จะมาแล้ว หรือที่แข่งเพราะ 3gคือระบบเศรฐกิจทั้งประเทศหรือ?? กะไอ้แค่ 3gช้ากว่าต้องอายด้วย แล้วพูดถึงเศรษฐกิจตอนนี้เราห่วยกว่าเขาเหรอ ที่พูดไม่ได้เพราะว่าอยากให้อยู่เฉยๆ การแข่งขันเป็นเรื่องดีอยู่แล้วครับ

ถ้าไม่ได้พูดให้อยู่เฉยๆ แล้วพูดเพื่อสื่ออะไรหรือครับ?

  • ผมไม่ได้พูดเรื่องอายไม่อายนะ อันนั้นเป็นความเห็นผู้เขียนข่าว
  • คุณเองเป็นคนผูกเรื่อง 3G เข้ากับเศรษฐกิจ (ความ "เจริญ" ตามคำของคุณ) ครับ ไม่ใช่ผม และผมบอกใน__ประโยคแรก__ว่ามันเป็นตรรกะที่บกพร่อง

ถ้าไม่ได้พูดให้อยู่เฉยๆ แล้วพูดเพื่อสื่ออะไรหรือครับ? ก็สื่อว่าตอนนี้เราก็เดินหน้าไปแล้วไงครับถึงจะช้ามันก็ไปได้ของมัน แล้วตรรกะที่บกพร่อง ตรงไหนครับมันก็จริงนี่ตามความหมายของมัน ถ้ามี 3gแล้วเป็นแบบลาว เขมรน่ะขอค่อยเป็นค่อยไปแบบไทย แต่มั่นคง​(มั้ง)ดีกว่า .... คือที่พูดทั้งหมดความหมายผมคือเราไปเน้น 3gกันมากไป(หัวข้อข่าวถึงเขียนว่าอาย อันนั้นเข้าใจว่าเป็นการเขียนข่าวแบบกัดเจ็บๆ) ซึ่งอาจเป็นความคิดของคนเมืองกลุ่มหนึ่งที่อยากได้3g อะไรๆก็3g ด้วยความรักชาติ(เว่อร์) ผมก็เลยบอกว่าถ้ามี 3gแล้วเป็นแบบลาว เขมรน่ะขอค่อยเป็นค่อยไปแบบไทยดีกว่าไงครับ(ประชดน่ะครับ)

อันนี้ต้องแยกประเด็นออกจากกันครับ ลาวกับกัมพูชาไม่ได้เป็นแบบนี้เพราะมี 3G แต่เป็นมาก่อนที่จะมี

ส่วนของเราที่น่าจะมีมานานแล้ว (จริง ๆ ก็มีมานานแล้ว แต่โดนกั๊กไว้) เป็นเพราะเรื่องการทำงานที่ล่าช้า การขัดผลประโยชน์ และเรื่องการเมืองครับ

สรุปคือมี 3G ไม่ได้ช่วยให้ใครดีกว่าใคร แต่ทำให้การติดต่อสื่อสารทำได้สะดวกขึ้น เพิ่มโอกาสทางการแข่งขันกับประเทศอื่น โดยย้ายโครงสร้างการสื่อสารพื้นฐานไปอยู่บน 3G ติดตั้งสถานีส่งสัญญาณที่เดียวครอบคลุมพื้นที่ได้มาก ไม่ต้องรอการวางสายแบบวิธีอื่น ๆ

เจริญแบบลาวนี่คุณคิดว่าเจริญแบบไหนเหรอครับ

คุณยังคิดอยู่เหรอครับว่าลาวด้อยความเจริญกว่าเรามาก?

ผมขอให้คุณนึกภาพตามเล่นๆ มีคนที่เดินอยู่ กับคนที่วิ่งตามมาข้างหลังระยะสิบเมตร
อีกสิบนาที ใครจะอยู่ข้างหน้า

ผมว่าความเจริญมาอยู่ที่ประชากรวสามารถเข้าถึง content ได้มากแค่ไหน
ซึ่งประเทศเรานั้นจัดว่ามีความต่างตรงนี้อยู่มากครับ ระหว่างประชากรที่เข้าถึงและไม่ถึง

สมัยมือถือ : จะมีมือถือไปทำไม ไม่เห็นจำเป็นเลยก็แค่คุยกัน / ตอนนี้เรามีมือถือ 1 คนมากกว่า 1 เครื่อง
สมัย Internet ADSL : เรามี TV ทุกบ้านแล้วจะดูไปทำไม / เมืองใหญ่มีกันทุกบ้าน แต่ไม่โตมา 5 ปีแล้ว เนื่องจาก Fix Line ไม่เพิ่มเลย
ตอนนี้เป็นยุค Wireless BroadBrand : มันก็แค่โทรคุยกันเหมือนเดิม เห็นหน้าเพิ่ม ไม่เห็นต้องเลี่ยนเลย /เดี๋ยวก็รู้

ผมพบว่าคนที่ไม่เห็นความจำเป็น รวมไปถึงคนที่ใช้ไม่เป็น และยังไม่ห้ามคนอื่นใช้นั้น ในบ้านเรามีอำนาจและถือกำลังซื้อส่วนใหญ่ มันเลยเป็นแบบนี้แหละ

ผมเห็นเพื่อนหลายคนเข้าถึง content ได้ง่าย แต่ก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากตรงนั้น มันก็มีหลายมุมนะ แต่เห็นด้วยว่าต้องเปิดโอกาสให้เข้าถึงได้ การแข่งขันจึงตั้งอยู่บนพื้นฐานความเท่าเทียม

อย่างน้อยเราก็ควรมีก่อน 2ประเทศนี้ เป็นเรื่องที่ต้องรับสภาพตัวเองแหละ เป็นอย่างเค้าว่าจริงๆ โกรธไหม ก็โกรธนะ โกรธการบริหารประเทศแบบเสียหายแบบนี้

pras Tue, 07/09/2010 - 12:41

มี 3G ผมก็รายได้น้อยเหมือนเดิม ชาวนาก็รายได้น้อย ยากจน คนจนก็ยังจนเหมือนเดิม ไม่เงินจะพัฒนาตรงไหน?

wichate Tue, 07/09/2010 - 12:46

แหม ไม่เห็นมีใครพูดถึงความเจริญทางด้านจิตใจกันเลยคร้บ
อย่าไปมัวเสียเวลาทำเลย 3G น่ะ ทำให้คนไทยรักกันก่อนดีใหม

ผมล่ะไม่กล้าไป MBK เลยกลัวโดนแทงใส้แตก

หน่วยงานที่รับผิดชอบเรื่อง 3G กับเรื่องปรองดองก็คนละหน่วยงานอยู่แล้วหนิครับ ต้องหยุด 3G ถึงจะทำให้คนไทยรักกันได้หรอ ก็ทำพร้อมๆ กันได้หนิครับ

อ่ะ จริงด้วย..

ทั้งเรื่องปรองดอง และเรื่อง 3G ผมว่าล้าหลังทั้งคู่แหละ
และผมว่ามันมาจากปัญหาเรื่องผลประโยชน์ และการเมืองเป็นต้นเหตุ

Aime Tue, 07/09/2010 - 14:03

กระทู้ข่าวนี้ ทำให้รู้ว่า

หลายคห.ในนี้ ยังมีความรู้สึก ชอบดูถูก อยู่

  • อายทำไมอ่ะ เสียหน้าเหรอ ?
  • โดนเขาแซงเลยรับไม่ได้ ถือว่าของเราเจ๋งกว่าเพื่อนบ้านหมด ? :lol
  • โทษโน่นโทษนี่ แต่ตัวเองก็ไม่ได้ช่วยอะไรเหมือนกัน :P

ต้มน้ำเฉยๆ

ใช้แนวคิดพอเพียงสิครับ โทรศัพท์ก็มีแค่ไว้โทรก็พอ จะดิ้นรนไปทำไม

///
หรือเพราะคนใช้แนวคิดนี้ จึงไม่สนใจจะทำ 3G สักที --"

ก็ในเมื่อ มันไม่ได้ใช้แค่โทรอย่างเดียวหนะสิครับ

ส่วนตัวผมคิดว่าคำว่าพอเพียง คือทำอะไรไม่เกินตัว ไม่ใช่ มักน้อยถอยหลังครับ

(ในขณะที่คนอื่นกำลังวิ่งไปข้างหน้า แล้วเราหยุดอยู่กับที่ = ถอยหลัง)

+1 พอเพียงไม่ได้หมายความว่าไม่หาอะไรใหม่ๆ ดีๆ ใช้นะครับ แต่หมายถึงใช้เท่าที่มี (ไม่งั้นจะเรียกว่างกแทน) ซึ่งประเทศเรามีศักยภาพมากพอมานานมากแล้ว มันมีเส้นคั่นบางๆ ระหว่างงก ประหยัด และพอเพียงครับ

shiretoko Tue, 07/09/2010 - 14:38

อ่านแล้ว เขาติอย่างเพื่อนบ้านที่ดีนะครับ (เรียกว่าเป็นกัลญนมิตรได้เลยล่ะ) ไม่ได้หาเรื่องอะไร ทำไมเราต้องอายด้วย ที่เราอาย เราอายเพราะเขา หรือเราอายตัวเอง ?

อย่างน้อยก็ยังดีกว่าอยู่เฉยๆแล้วไม่มีปากมีเสียงถึงจะมีการโต้แย้งก็ดีกว่าการก้มกัวทำตามไปเรื่อยๆ นี่ไม่เรียกว่าประเทศเราล้าหลักหรอกเขาเรียกว่ามีสมองเพิ่มขึ้นความต้องการก็เพิ่มขึ้นตาม

Yone Tue, 07/09/2010 - 15:45

แฮ่ แต่ผมก็ไม่ได้เดือดร้อนเท่าไหร่ เพราะยังรอนุ้ง Edge โหลดได้

ว่าไป เราก็มี 3G นะครับ (ถึงไม่ใช่เต็มรูปแบบก็เหอะ)

ผมคุ้นๆว่า AIS มี 3G บน 900MHz (คลื่นที่ไม่ค่อยมีอุปกรณ์รองรับ) ส่วนทรูกับดีแทคก็เห็นว่ามีการเปิดให้บริการอยู่ (ที่จริงควรเป็นคำว่า ทดสอบการให้บริการ) อีกฟากก็คือ TOT ให้เปิดให้ชาวบ้านมา MVNO กับ 3G ของตัวเอง

จะว่าเราไม่มี 3G ก็ไม่ถูกนักนะ (น่าจะใช้ว่า เราไม่มี 3G เต็มรูปแบบ)

ปล.สมมุติคนไปใช้ 3G กันหมด ช่องสัญญาณ EDGE จะว่างขึ้น ใช่มั๊ย ?

ไม่ขอ 3G ขอชลประทานได้ไหมครับ นาที่บ้านแล้งหมดแล้ว ขอให้ช่วยเรื่องเมล็ดพันธุ์ด้วย จะหว่านข้าวใหม่ ปีนี้จะได้แ..ก ไม๊ยังไม่รู้เลยครับ เดี๋ยวเข้าหน้าฝน น้ำท่วมอีก กรรมจริง 3G ไว้ตอนเราเหลือกินเหลือใช้ก่อนดีไหม

...แล้ว 3G มันทำอะไรได้บ้างครับ ขออภัยผมไม่ค่อยมีความรู้เท่าไหร่ ก็แค่อยากแสดงความคิดเห็น

ผมว่าคุณเลิกเล่นเน็ต แล้วไปช่วยนาที่กำลังแล้งที่บ้าน น่าจะเป็นประโยชน์กับชีวิตมากกว่าครับ เน็ตไว้เล่นตอนเหลือกินเหลือใช้ก็ได้

เค้าอาจจะมาหางานทำเห็นหลักสำรองเผื่อข้าวไม่ได้ผลจะได้พอมีกินก็ได้นะครับ ถ้ามาหางานทำแล้วมีเน็ตก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเท่าไหร่นะ

เลิกเล่นเน็ต ทำให้นาหายแล้งได้ด้วยหรือครับ? แบบนี้รัฐบาลคงได้มาตรการใหม่ในการแก้ไขปัญหาโดยการให้ประชาชนเลิกเล่นเน็ต!? หรือที่ประเทศเราไม่พัฒนาอย่างทุกวันนี้เป็นเพราะนายกฯ ก็เล่นเน็ต!?

คนเรามันมีโอกาส/ความสามารถ/หน้าที่และปัจจัยอื่น ๆ ที่มันต่างกัน สังคมทุกวันนี้ไม่ใช่คนดี คนมีความสามารถ จะเจริญ หรือสร้างประโยชน์ให้บ้านเมืองได้เสมอไปนี่ครับ

เค้าขอชลประทาน แล้วการที่บอกให้เค้าเลิกเล่นเน็ตมันจะช่วยให้ได้ยังไงหรือครับ? ลองตอบมาตามตรรกะที่คุณใช้นั่นแหล่ะ

ถ้าตรรกะที่เค้าใช้ ผมเชื่อว่าถ้าเอางบ เอาเวลา ฯลฯ ไปลงให้กับสิ่งที่เค้าอ้างถึง จะสามารถแก้อย่างถาวรได้หรือไม่นั่นอีกเรื่อง แต่อย่างน้อยมันช่วยเค้าได้บ้างครับ

การที่เค้ามีเน็ตใช้ (เข้ามาเขียนความเห็นได้) แต่เดือดร้อนเรื่องน้ำ เค้าอยากให้ทำเรื่องที่เค้าเดือดร้อนมากกว่าแล้วมันแปลกตรงไหนหรือครับ? ถ้าบอกว่าขาด 3G มันล้าหลังไม่ยอมทำกันสักที แต่บ้านเค้าขนาดน้ำยังขาดแคลนยังไม่ทำกันเลย และคุณเห็นหรือรู้สภาพความเป็นจริงนอกจอหรือเปล่าว่าที่เค้าพิมพ์มาเป็นจริงแค่ไหน? มันเป็นเพราะเค้ามัวมานั่งเล่นเน็ตอย่างที่ว่าหรือเปล่า?

จะสอนให้นะครับ

ไม่ขอ 3G ขอชลประทานได้ไหมครับ นาที่บ้านแล้งหมดแล้ว ขอให้ช่วยเรื่องเมล็ดพันธุ์ด้วย จะหว่านข้าวใหม่ ปีนี้จะได้แ..ก ไม๊ยังไม่รู้เลยครับ เดี๋ยวเข้าหน้าฝน น้ำท่วมอีก กรรมจริง 3G ไว้ตอนเราเหลือกินเหลือใช้ก่อนดีไหม

อันนี้เขามองว่า งบของรัฐมันเป็นก้อนเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น 3G หรือชลประทาน ซึ่งมัน "ไม่จริง" ประเทศเรามันต้องพัฒนาไปทุกด้านพร้อมกัน การที่นาแล้ง เมล็ดพันธุ์ไม่มี มันไม่ใช่ว่าเอางบ 3G มาเทสำหรับการชลประทานแล้วมันจะช่วยให้ชลประทานดีขึ้นนะครับ แบบนี้เรียกตรรกะบกพร่องครับ

ผมเลยบอกไปว่า ถ้าคุณคิดว่าทุกอย่างมันเป็นเรื่องเดียวกัน ถ้าไม่เอา 3G แล้วคิดว่าชลประทานจะดีขึ้น ก็ควรจะไม่เอาอินเทอร์เน็ตด้วย ชลประทานจะได้ดียิ่งๆ ขึ้น

ไหนๆ ก็ตอบแล้ว ผมขอถามกลับตรงนี้หน่อย

และคุณเห็นหรือรู้สภาพความเป็นจริงนอกจอหรือเปล่าว่าที่เค้าพิมพ์มาเป็นจริงแค่ไหน? มันเป็นเพราะเค้ามัวมานั่งเล่นเน็ตอย่างที่ว่าหรือเปล่า?

คุณเห็นไหมล่ะครับ

-นั่นคือสิ่งที่คุณควรตอบเขาไงครับว่า ในเรื่องงบมันไม่สามารถแทนกันได้ เพราะเรื่องนึงเป็นงบของรัฐบาล อันนึงเป็นงบเอกชน (เฉพาะในเรื่องงบ) แต่ในเรื่องอื่น ๆ ก็ยังเกี่ยวอยู่ดี อ่านความเห็นทั้งข้างบนและข้างล่างสิครับว่า ที่เค้าบ่นกันเนี่ยมันเกี่ยวกับเอกชนล้วน ๆ เลยหรือเปล่า? ส่วนที่ว่าประเทศเรามันพัฒนาไปทุกด้านพร้อมกัน ผมก็เห็นว่ามันเป็นไปไม่ได้อยู่ดี คนเราก็มีทั้งจุดแข็ง-จุดอ่อนครับ บางรัฐบาลถนัดด้าน IT งานด้านนี้ก็ไปเร็ว บางรัฐบาลถนัดด้านการศึกษา การค้า อุตสาหกรรม งานด้านนั้นก็จับต้องได้ ฯลฯ จำได้ไหมว่าสมัยหนึ่งเราเคยจะเป็นเสือตัวที่ 5 ที่ 6 แล้วตอนนี้? มันอยู่ที่การให้ความสำคัญและคุณภาพของบุคลากรที่ดูแลรับผิดชอบด้านนั้น ๆ ไม่ใช่หรือครับ?
-ถ้าเรื่องปัญหาที่เค้าว่ามาผมเห็นครับ จากแล้งตอนนี้เปลี่ยนเป็นกำลังจะท่วมแทน และคิดว่าไม่เกี่ยวกับที่เค้ามานั่งเล่นเน็ตครับ

ชาวนาเล่นเนต ดูข่าวสาร หาข้อมูล หาประโยชน์จากในเนต ไม่ได้หรอครับ? (ถึง คห. นี้มันจะผิดที่ผิดทางไปหน่อยก็เถอะ)

พวกเราอยากได้ 3g ชาวนาอยากได้ระบบชลประทาน มันก็ไม่ผิดนี่ครับ

งั้นผมบอกว่า คุณเลิกเล่นเนตไปพัฒนาระบบ 3g ใช้เอง น่าจะเป็นประโยชน์กับชีวิตมากกว่า คุณจะคิดยังไงครับ

ขอโทษที่อาจจะดูแรงไปหน่อย แต่ผมอยากให้สังคมไทยเข้าใจ และเห็นใจกันบ้างครับ

ชาวนาเล่นเนต ดูข่าวสาร หาข้อมูล หาประโยชน์จากในเนต ไม่ได้หรอครับ? (ถึง คห. นี้มันจะผิดที่ผิดทางไปหน่อยก็เถอะ)

ได้ครับ สมควรทำเป็นอย่างยิ่ง

พวกเราอยากได้ 3g ชาวนาอยากได้ระบบชลประทาน มันก็ไม่ผิดนี่ครับ

ไม่ผิดครับ ผิดที่คิดว่า มี 3G ทำให้ไม่มีระบบชลประทาน

ผมไม่ชอบกินมังคุดครับ เอาเงินช่วยชาวสวนมังคุดมาลง 3G ดีกว่ามั้ย

ชนบทไกลๆ ผมก็ไม่ค่อยได้ไป เอาเงินทำถนน ซ่อมถนนเค้ามาลง 3G ดีกว่าครับ

....

นาแล้งก็ทำอย่างอื่นสิครับ

คนนะครับไม่ใช่กบ รอฟ้ารอฝน
งอมืองอเท้ารอความช่วยเหลือเพื่อ?

เค้าไม่ช่วยก็ช่วยตัวเองไปดิ

อืม คนในเมืองบางคนอาจจะไม่เข้าใจ แต่ผมพอเข้าใจเค้านะ
เพราะแถวบ้านผมเค้าก็ทำนา (แต่บ้านผมไม่ได้ทำนะ)
ตอนนี้น้ำเริ่มท่วมแล้ว น้ำมาทีนาก็เจ้งกันเป็นแถบๆ (คนที่ทำนาเค้าเล่าให้ฟัง)
แล้วน้ำมาทีอย่างงี้ชาวนาจะไปมีปัญญาทำอะไรได้ล่ะครับ
หรือเวลาน้ำแล้ง จะเอาปัญญาไปเอาน้ำมาจากไหนล่ะครับ (แถวบ้านผมไม่มีน้ำแล้ง เลยไม่รุ้มีวิธีแก้ยังไง)
เงินก็ไม่มี อำนาจก็ไม่มี เค้าก็ต้องหวังพึ่งรัฐแหละครับ
ไม่ทำก็ไม่มีกิน จะให้ไปทำงานอื่น หรือเข้าทำงานในกรุง มันก็ไม่ใช่เรื่อง

แต่ ผมว่าเรื่องนี้มันคนละเรื่องกะข่าวนี้นะ
แต่ถ้าถือว่าเป็นการระบายความอัดอั้น ก็ โอเค ครับ ผมรับฟัง และเข้าใจ

ใจเย็น ๆ สิ่งที่เขาต้องการ คือ อำนาจ
สื่อนั่นแหละครับคืออำนาจ 3g ลงไปเมื่อไหร่ พวกเขาหัดเขียนหัดอ่านให้ชำนาญ เป็นผู้ใช้สื่อให้ชำนาญ
หัดเคลื่อนไหว รวมตัวโดยใช้สื่อพวกนั้นแหละครับ
มันจะนำความรู้และข่าวมาให้คุณ มันจะเชื่อมคุณกับคนอื่น ๆ มันจะส่งเสียงของคุณออกไป

ผมดูข่าวจากทางจีน รัฐบาลจีนให้มีอินเตอร์เน็ตทุกหมู่บ้าน ตอนนี้เขาขายสินค้าเกษตร ไม่ต้องขายผ่าน
ตลาดท้องถิ่นก็ได้ถ้าราคาไม่ดี มีพ่อค้าต่างมณทล ติดต่อมาทางเน็ต มาขนไปป้อนโรงงานเขาเอง ตัดตอน
คนกลางเรียบร้อย

ครับ ผมไม่ได้โกรธหรือโมโหอะไรหรอกครับ
เพราะความเห็นต้นเรื่องเค้าก็พูดไม่เข้าท่าซักเท่าไร
3g กับชลประทาน มันคนละเรื่องกัน มันพัฒนาคู่กันไปได้อยู่แล้ว

แต่แค่อยากให้ใจเขาใจเราหน่อยน่ะครับ
ที่เห็นคือส่วนใหญ่ถ้าพลาด หรือไม่ถูกใจจะโดนซ้ำเละเทะ

และจริงๆถ้าประเทศไทยมีระบบแบบของจีนที่คุณว่าก็คงดีไม่น้อย

เรื่องระบบจีน ผมว่าอย่าเลย ทุนที่เขามีแต่เราไม่มี

ระบบจีนสุ่มเสี่ยงมากในอนาคต การส่งต่ออุดมการณ์แบบเดิม ๆ ไม่รู้จะไปต่อได้แค่ไหน
ระบบมันดูเหมือนจะ evolve ด้วยตัวเองได้ยาก แต่ต้องรอดู เทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปว่ามันจะ
เกิดอะไรใหม่ ๆ ขึ้นได้ไหม (อินเตอร์เน็ต ระบบสารสนเทศต่าง ๆ)

เราเป็นประเทศในกลุ่ม อุดมสมบูรณ์ครับ ขอแค่จริงใจต่อกันก็แก้ปัญหาได้เยอะแล้ว ไม่ต้องประสิทธิภาพสูงส่งอะไรก็อยู่ได้สบาย แต่ทุกวันนี้มันระบบ หลอกลวงกันเองไปมา

งอมืองอเท้า ?

มันต้องช่วย ๆกันครับสังคม บางทีคุณพูดได้เพราะคุณได้เปรียบอยู่
ถ้าจะแก้ปัญหาคุณต้องเอาใจเขาใส่ใจเรา

ลองคิดง่าย ๆ ถ้าคุณต้องไปเกิดเป็นคนมีทุนทุกอย่างน้อย แม้แต่ทุนกำลังใจก็น้อย (ไม่กล้าคิด ไม่กล้าทำ ถูกสอนถูกกดทางความคิดมา) คุณก็ไม่ได้ต่างจากคนที่คุณ กำลังว่าเขาหรอกครับ

สิ่งที่ผมเห็นเป็นประจำคือ อ้าวปลูก x เงินดีหรอ?
โอเคงั้นปลูกๆ สองปีต่อมา ไอ้ที่ปลูกออกผล
x ราคาตก เอามาเททิ้งประท้วงรัฐไม่ช่วย...

รัฐเตือนปีนี้น้ำแล้งอย่าทำนาปลัง
แล้วไงกุจะปลูก
สุดท้ายมาโวยวายรัฐไม่ปล่อยน้ำ. .

ผมไม่ได้ต้องการอะไรมากหรอก
ไม่ได้หวังถึงว่าต้องเหมือนต่างประเทศ
แต่ พ่อค้าคนกลาง...แล้วทำไมไม่จับกลุ่มทำสหกรณ์เองล่ะ?
ที่จริงมีอีกหลายเรื่องมากๆ ที่ชาวนาทำได้ แต่ไม่ทำ เพราะคิดว่าเดี๋ยวรัฐก็ช่วย

คอมพิวเตอร์ ผมว่าชาวนาจำนวนมาก มีมัน
ใช้ทำอะไรหรอ?
ให้ลูกหลานนั่งเล่นเกม..
เคยคิดจะจับมันทำอะไรให้เป็นประโยชน์มั้ย
ข้อมูลความรู้มีมากมาย
ปุ๋ยคอกทำยังไง ปลูกพืชไร้สารพิษทำยังไง ผมว่ามีหมด
แต่ผมมักเห็นความมักง่าย เอาง่ายๆ ไว้ก่อน ซื้อร้านนี่แหละ
สุดท้ายทุนมันก็เกิน

ถ้าชาวนาเป็นแบบที่ว่า ผมก็เห็นตรงกับคุณครับ
และก็เคยเจอเหมือนที่คุณว่าเหมือนกันครับ รัฐบอกไม่ให้ทำ แต่ยังจะทำเนี่ย
แต่ก็พอเข้าใจเค้านะครับ เพราะเพื่อนที่ทำนามันก็เล่าให้ฟังว่าถ้าไม่ทำ แล้วกุจะเอาไรกินวะ (เพราะหนี้มันเยอะ)

และต้องขอโทษด้วยครับ ที่ผมคิดไปเองว่าคุณเป็นคนเมือง

คุณต้องเข้าใจก่อนว่า 3G รัฐบาลไม่ได้เป็นคนลงทุนครับ คนที่ลงทุนมีแต่เอกชนที่พร้อมจะจ่ายค่าใบอนุญาตหลายหมื่นล้านให้รัฐบาล เพื่อที่จะได้เปิดให้บริการ 3G ได้

จากคอมเมนต์ข้างบนๆๆๆๆๆ ในใจผมไม่ได้คิดว่า เรามี 3G ช้ากว่าแล้วต้องอายคนอื่น แต่ผมอายที่ระบบราชการและการเมือง(จะว่าไปมันก็ทั้งหมดละมั่งนั่น)ที่มัวเตะขาขัดแข้งกัน ประมาณว่าตูไม่ได้ เอ็งก็อย่าหวังจะได้ หรือตูให้ ได้แต่ต้องได้กลับมากกว่า อะไรแบบนั้น

นี่แค่ 3G ที่เราพอมองเห็นนะครับ ไอ้ที่เรามองไม่เห็นละ

จะกินกันถึงใหนน้ออ

ก่อนที่เราจะอาย หรือ แทนที่เราจะเอาเวลามานั่งอาย
อยากให้ทุกคนลองพยายามศึกษาดูอย่างลึงซึ้งว่า "ทำไม" เราถึงยังไม่มี 3G สักที

ผมว่าหลายคนยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำไม 3G ถึงล่าช้า อาจจะเข้าใจเอาเองว่า "เฮ้ย ก็พวกบิ้กๆมันฮั้วกัน ผลประโยชน์ไม่ลงตัวไงละ!" ซึ่งอาจจะถูกหรือผิดก็ได้ แต่ก็ยังไม่มั่นใจเพราะยังไม่ได้ศึกษากันจริงๆจังๆก่อน อาศัยว่าด่ากันไปตามน้ำตามแบบฉบับ "ชนชั้นกลางที่ดี ต้องด่าว่านักการเมืองเลวทุกคน" ประมาณนั้น

ผมกำลังพยายามไล่อ่านข่าวต่างๆ และ บทสัมภาษณ์ของผู้เกี่ยวข้องอยู่
คิดว่าถ้าเราพยายามศึกษาเรื่องนี้กันจริงๆ วิเคราะห์กันจริงๆ ว่าทำไม 3G ประเทศไทยเกิดช้าขนาดนี้ เรื่องน่าอายทั้งหมดอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิดก็ได้นะครับ

ใครพอจะมีบทความสรุปดีๆช่วยเอามาแบ่งด้วยนะครับ

ผมกำลังคิดว่า ข่าวและบทสัมภาษณ์ต่างๆ ก็อาจเป็นแผนลับลวงพราง ปิดบังเรื่องใต้ดิน ได้เช่นกัน

ไม่ให้ผมด่านักการเมืองก็ได้นะ เพราะผมก็ไม่ด่านักการเมืองอยู่แ้ล้ว
แต่ผมด่าข้าราชการ กับพวกที่หวังดีพยายามถ่วงความเจริญของชาติเพราะกลัวชาติเจริญเร็วไป ออกมาเตะถ่วงโน่นนี่ตามกระแสสื่อมวลชนที่ออกบทสัมภาษณ์ของผู้เกี่ยวข้อง(โดยเฉพาะด้านที่จะถ่วง 3G ได้) มาตลอดหลายปี

ความเป็นจริงคือยังมีคนกลุ่มหนึ่งที่ถ่วงความเจริญคนอื่นด้วยเหตุผลหรูๆอยู่เสมอ
และสื่อมวลชนไทยไม่ได้เชื่อถือได้
เรื่องลับลวงพรางมีอยู่จริง

และไม่มีใครรู้ความจริงทุกคน

ทำไมคุณถึงกล่าวหาว่าคนอื่นพูดแบบนี้แปลว่าศึกษามาไม่ดี?

มันเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมอะครับ เป็นการตั้งสมมุติฐานโดยดูตัวเองเป็นหลักครับ

เรื่องลับลวงพรางผมก็เห็นด้วยครับ ผมก็เชื่อว่าเบื้องหลังการตัดสินใจของโครงการใหญ่ๆต่างๆ ไม่ได้สวยหรูเหมือนที่เจ้าของโครงการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน

วิเคราะห์เสร็จเมื่อไหร่รบกวนกลับมาสรุปให้เพื่อนสมาชิกฟังด้วยนะครับ เห็นย่อหน้าที่สองของคุณน่าสนใจ

ผมสงสัยเล็กน้อยว่าคุณไปอยู่ที่ไหนมา (ในด้านการข่าวพวกโทรคมนาคมพวกนี้ เฉพาะใน blognone กับ pantip นี่อ่านกันทั้งวันก็ไม่หมด) และแปลกใจที่คุณกล้าฟันธงว่าหลายคนในที่นี้ "ไม่รู้" ว่าทำไม 3G ถึงล่าช้า ในขณะที่คุณเองก็ยังไม่ได้ศึกษามาก่อนหน้าเลย (แถมมาขอบทความสรุปอีกต่างหาก)

ผมฟันธงโดยผมดูจากตัวเองเป็นหลักอะครับ เพราะผมเองก็ยังไม่รู้เลย เลยคิดว่าน่าจะมีคนอย่างผมเยอะ
เวลามีคนมาถามผมว่าทำไม 3G มันถึงช้า ผมก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน

แต่ตอนนี้ผมตั้งสมมุติฐานเอาไว้ว่ามันไม่ได้เป็นแค่เรื่อง "คนบิ้กๆฮั้วกันแล้วผลประโยชน์ไม่ลงตัว" อย่างเดียว
คงจะมีเรื่อง technical หรือ เรื่องทางกฎหมายอะไรที่ซับซ้อนกว่านั้น

ผมตอบสั้นๆ ว่า มันเกิดจากโครงสร้างของอุตสาหกรรมโทรคมนาคมของไทยที่บิดเบี้ยวมานาน + ปัญหาจากการตั้ง กทช/กสช ตามรัฐธรรมนูญ 40 ที่ยืดเยื้อครับ

ผมยังไม่รู้สึกดือดร้อนกับการไม่มี 3G นะ
(ถึงเน็ตที่ใช้โพสอยู่ตอนนี้จะเป็น 3G ก็ตาม)

ผมมั่นใจว่าคนจำนวนมาก
ที่ด่าเรื่อง 3G ปาวๆ
สุดท้ายมีแล้ว ก็จะไม่ใช้มัน..

ตั้งเพจเลยครับ

ผมคนนึงล่ะที่คิดว่าจะซื้อมันมาใช้ ไม่ใช่เป็นโทรศัพท์ แต่เป็นเน็ตไวร์เลส
ในฐานะที่หอผมเน็ตกากส์เป็นพักๆ และที่บ้านไม่มีโทรศัพท์ใช้ 3G น่าจะมีหวังมากกว่า

สมัยตอนที่ผม ได้มีโอกาสทำงาน ร่วมกับเจ้านายชาวต่างชาติ (อเมริกา)
เจ้านายผมบอกว่า คนเอเชีย (ส่วนใหญ่) ชอบแก้ปัญหาโดยการ มองจากภาพรวม ซึ่งจะทำให้การแก้ปัญหา มีตัวแปรมากขึ้น ซับซ้อนขึ้น โดยไม่จำเป็น... ตรงข้ามกับ ชาวอเมริกัน ที่ จะชอบตัดตัวแปรที่ไม่เกี่ยวกับปัญหา ออกไปให้เหลือน้อยที่สุด แล้วจึงลงมือแก้ปัญหา...

อย่างปัญหาข้างบน คำถามที่ว่า "ทำไม ไทย ถึงมี 3g ช้ากว่า ลาว และ cambodia .."
ผม มองว่าเป็น คำถามที่ ไม่ตรงประเด็น

น่าจะถามว่า "ทำไมไทยถืงมี 3g ช้า.." มากกว่า...

เห็นไหมครับ... จะเห็นได้ว่า ลาว กับ cambodia ไม่ได้เกี่ยว อะไรโดยตรง กับ 3g ของประเทศไทยเลย ถ้าเรา หาคำถามที่ ถูกต้อง ไม่หลงประเด็นได้แล้ว เราก็จะสามารถ แก้ปัญหาได้ เร็วขึ้น...

จริงๆต้องมาช่วยกันคิดมากกว่า ว่า ต้องแก้ที่ประเด็นไหน จึงจะทำให้ ไทยมี 3g ที่เร็วขึ้น...

สะบาย คนไทย คนลาวได้อ่าน comments นื้ Topic
"ลาวเปิดบริการโครงข่ายมือถือ 3G แล้ว" หมด ชั้นเรียน แล้ว
และ พวกเรา เข้าใจ และ รู้ แล้วว่าที่จริงคนไทย คิดแบบ นี้ กับ คนลาว never mind..... :)

ขอพูดใน ในฐานะ คนลาว : ที่จริงคนไทย บ่อต้องอาย ลาวเลีย อย่างไรก็ตาม ไทย เจริญ
กว่าลาว มากกกกกกกกกกกกก ที่จริง เราควรจะ ປ່ຽນແນວຄິດໃໝ່ ເອົາຄົນອື່ນໃສ່ໃຈຕົວເອງ