Hideaki Itsuno ผู้กำกับเกมในซีรีส์ Dragon's Dogma และ Devil May Cry ประกาศลาออกจาก Capcom แล้ว หลังจากทำงานที่นี่มา 30 ปี กับอีก 5 เดือน เขาได้โพสต์ข้อความใน X ขอบคุณทุกการสนับสนุนมาอย่างยาวนานในเกม และคาแรกเตอร์ที่เขามีส่วนรับผิดชอบ รวมทั้งขอให้ทุกคนสนับสนุนเกมของ Capcom ต่อไป
Itsuno บอกว่าตั้งแต่เดือนกันยายนเป็นต้นไป เขาจะเริ่มพัฒนาเกมใหม่ ภายใต้สภาพแวดล้อมการทำงานใหม่ ซึ่งหวังว่าจะเป็นเกมที่สนุก สวยงาม และน่าจดจำได้เท่ากับหรือมากกว่าเกมที่เขาเคยทำ
Itsuno เริ่มทำงานที่ Capcom ตั้งแต่ปี 1994 โดยงานการเป็นผู้กำกับเกมแรก ๆ ของเขาคือ Star Gladiator และ Rival Schools: United by Fate ส่วนผลงานเด่นก็คือ Devil May Cry ทั้ง 5 ภาค และ Dragon's Dogma ทั้ง 2 ภาค
Capcom ประกาศผ่านบัญชี X ของ Dragon’s Dogma 2 ว่าเกมทำยอดขายทั่วโลกทะลุ 3 ล้านชุดเป็นที่เรียบร้อย พร้อมกล่าวขอบคุณเกมเมอร์ทุกคนที่ช่วยสนับสนุน หลังจากที่คราวก่อนทำยอดขายได้มากกว่า 2.5 ล้านชุดใช้เวลา 10 วันหลังวางจำหน่าย
Dragon’s Dogma 2 เป็นเกม Action-RPG ที่ให้เราได้รับบทเป็น Arisen ที่สามารถกำหนดหน้าตาตัวละคร และอาชีพได้ ผจญภัยในโลกแฟนตาซียุคกลางพร้อม Pawn อีก 3 คน ที่สร้างเองได้ 1 คน
เกมวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมาบน PlayStation 5, Xbox Series X/S และ PC ได้เสียงตอบรับค่อนข้างดีแม้จะมีปัญหาด้านประสิทธิภาพในช่วงแรก
Capcom ประกาศความสำเร็จของ Dragon’s Dogma 2 ว่าสามารถทำยอดขายได้มากกว่า 2.5 ล้านชุดทั่วโลกแล้วใช้เวลาเพียง 10 วันหลังวางจำหน่าย ในขณะยอดขายสะสมของซีรีส์ Dragon's Dogma ก็ทะลุ 10 ล้านชุดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
นอกจากนี้ข้อมูลจาก GSD ที่โพสโดย Christopher Dring หัวหน้า GamesIndustry ยังบอกอีกว่าเกมนี้เป็นเกมที่ทำยอดขายเปิดตัวสูงสุดใน UK ประจำปี 2024 โดยทำยอดขายแบบดิจิทัลชนะเกม Final Fantasy VII Rebirth ไปได้อย่างหวุดหวิด
ล่าสุด Dragon’s Dogma 2 เพิ่งปล่อยอัปเดตใหม่เพิ่มตัวเลือกให้ปิด Motion Blur และ Ray Tracing ได้ทำให้ประสิทธิภาพของเกมในเวอร์ชันคอนโซลดีที่ขึ้นประมาณ 5-6 fps
Capcom ประกาศข่าวในหน้าเว็บ Steam ยอมรับปัญหาของเกม Dragon's Dogma II หลายอย่าง และสัญญาว่าจะเร่งแก้ไขโดยเร็ว
ปัญหาเฉพาะหน้าอันดับหนึ่งคือเกมแครชหรือค้าง ซึ่ง Capcom บอกว่าจะเร่งออกแพตช์มาแก้ปัญหานี้เป็นอย่างแรก ส่วนเรื่องเฟรมเรตที่ถูกวิจารณ์อย่างมาก โดยเฉพาะฉากที่มีตัวละคร NPC มากๆ จนกินแรงซีพียูเยอะ ทำให้เฟรมเรตตก ทางบริษัทบอกว่ารับทราบปัญหาและจะหาวิธีแก้ไขเช่นกัน
นอกจากนี้ Capcom ยังประกาศเพิ่มตัวเลือกให้ผู้เล่นที่เริ่มเกมไปแล้ว สามารถเริ่มเกมใหม่ตั้งแต่แรกได้ โดยจะประกาศข้อมูลเพิ่มเติมในภายหลัง
ที่มา - Steam
พบผู้เล่นใน Dragon's Dogma 2 หลายคนกำลังวางแผนกำจัด NPC จำนวนมากเพื่อเพิ่มเฟรมเรตของเกมโดยได้ไอเดียมาจากคำอธิบายปัญหาด้านประสิทธิภาพของเกมจาก Capcom ที่เกิดขึ้นทั้งในเกมเวอร์ชัน PC และคอนโซล
ตามรายงานของ IGN ทาง Capcom อธิบายว่าปัญหาประสิทธิภาพของเกมบางส่วนเกิดจาก CPU ที่ต้องใช้ในการคำนวณการปรากฏตัวทางกายภาพของตัวละครในเกม ในพื้นที่ที่มีตัวละครจำนวนมาก เช่น เมืองและหมู่บ้าน ซึ่งส่งผลให้ใช้ CPU สูงมาก ทำให้เกิดปัญหาด้านประสิทธิภาพและเฟรมเรตในเกม ซึ่งใน Dragon's Dogma 2 นี้มี NPC อยู่มากกว่า 1,000 ตัว และ NPC เหล่านี้สามารถถูกฆ่าตายได้
Hideaki Itsuno ผู้กำกับเกม Dragon’s Dogma 2 โพสต์ผ่าน X ว่าตัวเกมที่วางขายมาพร้อมกับการไม่จำกัดเฟรมเรต (uncapped framerate) ซึ่งระหว่างโพสต์นั้น Itsuno อยู่ระหว่างช่วงก่อน Game Informer เข้ามาขอสัมภาษณ์พอดี
ทีมงาน Game Informer จึงได้ถาม Itsuno ถึงประเด็นดังกล่าวว่ามันมีความหมายกับผู้เล่นบนคอนโซลอย่างไร ซึ่งคำตอบที่ได้คือ เกม Dragon’s Dogma 2 ไม่มีตัวเลือกปรับกราฟิกในเวอร์ชันคอนโซล (ปกติเกมในคอนโซลยุคนี้จะมี 2 โหมดคือเน้นกราฟิกหรือประสิทธิภาพ) แต่ตัวเกมจะไม่จำกัดเฟรมเรตแต่อย่างใด
Itsuno บอกว่าทีมงานตั้งเป้าให้เกมที่เล่นได้ที่ประมาณ 30fps หรือสูงกว่า ซึ่งในเวอร์ชันคอนโซลจะมีตัวเลือกบางอย่างที่ผู้เล่นสามารถเปิดและปิดได้ แต่จะไม่มีโหมดประสิทธิภาพ หรือกราฟิกให้เลือก
Hideaki Itsuno ผู้กำกับเกม Dragon's Dogma 2 ให้สัมภาษณ์กับ IGN เกี่ยวกับระบบ Fast Travel ในเกมว่าทีมพัฒนาต้องการให้ผู้เล่นได้สัมผัสกับโลกของเกมอย่างเต็มที่ จึงจำกัดจุด Fast Travel ให้มีน้อยที่สุด
Itsuno เข้าใจว่าเกมเมอร์บางคนอาจคิดว่าการเดินทางแบบไม่ Fast Travel น่าเบื่อ แต่เขาเชื่อว่าการเดินทางไม่ได้น่าเบื่อ แต่เป็นเกมนั้นต่างหากที่น่าเบื่อ ทางแก้คือทำยังไงก็ได้ให้การเดินทางในเกมมันสนุก
Dragon’s Dogma 2 เกมภาคต่อของ Dragon’s Dogma เมื่อปี 2012 ประกาศวางจำหน่ายในวันที่ 22 มีนาคม 2024 วางขายบนเครื่อง PlayStation 5, Xbox Series X/S และ PC ในราคา 69.99 ดอลลาร์ ถือเป็นเกมแรกของ Capcom ที่ขายในราคานี้ หลังจากที่มักตั้งราคาขาย 59.99 ดอลลาร์มาเป็นเวลานาน โดยในไทยขายราคา 2,459 บาทบน Steam และ 2,460 บาทใน PlayStation Store (เกมของ Capcom ที่วางขายล่าสุดคือ Exoprimal ขายราคา 1,980 บาท)
ทีมงานจาก Capcom คือ Hideaki Itsuno ผู้กำกับเกม Dragon's Dogma ทั้งสองภาค และโปรดิวเซอร์ Yoshiaki Hirabayashi ให้สัมภาษณ์กับเว็บเกม VGC ถึงเกม Dragon's Dogma II ที่ห่างจากภาคแรกถึง 11 ปี
Hirabayashi อธิบายว่าเหตุผลที่เกมภาคต่อทิ้งช่วงนานขนาดนี้ เป็นเพราะต้องรอเวลาที่เหมาะสม ต้องรอให้ Itsuno ว่างจากงานอื่นด้วย (Itsuno เป็นผู้กำกับเกม Devil May Cry ด้วย ซึ่งถือเป็นงานหลัก) รวมถึงต้องรอให้ทีมงานว่างมาทำโปรเจคนี้ด้วยเช่นกัน
Capcom เผยเทรลเลอร์แรกของเกม Dragon’s Dogma 2 เกม Action RPG บรรยากาศแฟนตาซียุคกลาง มีมังกรและมอนสเตอร์ ภาคต่อของ Dragon's Dogma ภาคแรกที่ออกในปี 2012 ยุค PS3/Xbox 360 ที่ห่างกันนานถึง 11 ปี
เนื้อเรื่องในเกมภาค 2 ยังเป็นการผจญภัยเพื่อปราบมังกร ตัวเอกคือ The Arisen ตัวละครที่รอดจากการโดนมังกรขโมยหัวใจไป สามารถมีเพื่อนร่วมทีมเป็นนักรบรับจ้างที่ควบคุมด้วย AI (Pawns) ได้สองคน
เกมพัฒนาบน RE Engine ของ Capcom เอง ลงทั้ง PlayStation 5, Xbox Series X|S, PC (Steam) แต่ยังไม่ระบุวันวางขาย
Capcom ประกาศเซอร์ไพร์สแฟนๆ ด้วยการทำเกม Dragon’s Dogma II ภาคต่อของ Dragon’s Dogma เกมแนว hack-and-slash ในโลกแฟนตาซี ที่ออกเมื่อปี 2012 บน PS3 และ Xbox 360
เกม Dragon’s Dogma ภาคแรกเป็นเกมสำรวจโลกแฟนตาซีแบบ open-world เลือกคลาสตัวละครได้หลากหลาย เนื้อเรื่องของเกมคือตัวเอกที่ถูกมังกรแย่งหัวใจไป และต้องตามหามังกรเพื่อทวงหัวใจของตัวเองคืนมา เกมได้คะแนนรีวิวเฉลี่ย 78/100 ส่วนยอดขายที่เปิดเผยล่าสุดคือ 1.5 ล้านชุด
Dragon's Dogma II ได้ผู้กำกับเกมภาคแรก Hideaki Itsuno มาเป็นผู้กำกับเหมือนเดิม ผลงานอื่นของเขากับ Capcom คือเป็นผู้กำกับซีรีส์ Devil May Cry ภาค 2-5
Dragon's Dogma: Dark Arisen หนึ่งในเกม action RPG ที่โด่งดังจากปี 2012 หลังจากที่พอร์ตมาลง Steam ไปเมื่อปีที่แล้ว ในที่สุดก็ถึงคราวของเครื่องคอนโซลยุคใหม่เสียที
ล่าสุด Capcom ประกาศพอร์ตเกมนี้มาวางขายบน PS4 และ Xbox One แล้ว เป็นวันที่ 3 ตุลาคม ในเขตอเมริกากับยุโรป และ 5 ตุลาคม ในเขตญี่ปุ่น บนแพลตฟอร์ม PlayStation 4 และ Xbox One ในราคา $30