Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวานนี้ (ตามเวลาในประเทศไทย) Theresa May นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ได้แถลงที่หน้าบ้านพักและสถานที่ทำงานของนายกรัฐมนตรี (รู้จักกันในนาม 10 Downing Street หรือ Number 10) โดยระบุว่าอินเทอร์เน็ตต้องถูกควบคุม เพื่อให้มีความปลอดภัยกับพลเมืองของอังกฤษ หลังจากเหตุก่อการร้ายกลางกรุงลอนดอนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิตจำนวนหนึ่ง

นายกรัฐมนตรีอังกฤษระบุว่า การควบคุมอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่มีความจำเป็น เพราะผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรงใช้อินเทอร์เน็ตเป็นพื้นที่ปลอดภัย (safe spaces) ในการแผยแพร่ความรุนแรง พร้อมทั้งยังกล่าวโทษบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ว่ายังมีมาตรการป้องกันที่ไม่ดีเพียงพอ และอังกฤษจะไม่ยอมให้ผู้ก่อการร้ายเหล่านี้ใช้อินเทอร์เน็ตเป็นที่บ่มเพาะความรุนแรง โดยจะทำงานร่วมกับรัฐบาลชาติพันธมิตรเพื่อสร้างข้อตกลงในการควบคุมอินเทอร์เน็ตที่มีเป้าหมายเพื่อจำกัดพื้นที่ของกลุ่มก่อการร้าย

ทั้งนี้ ท่าทีของรัฐบาลอังกฤษที่แสดงผ่านนายกรัฐมนตรีอังกฤษครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเมื่อปี 2009 Gordon Brown นายกรัฐมนตรีอังกฤษในเวลานั้นก็เคยกล่าวลักษณะเช่นนี้ เพียงแต่ตอนนั้นไม่ได้มาหลังจากเหตุการณ์ก่อการร้ายเหมือนรอบนี้

ที่มา - The Independent

No Descriptionภาพนาง Theresa May เมื่อปี 2014 (ภาพทางการจาก Foreign and Commonwealth Office)

Get latest news from Blognone

Comments

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 June 2017 - 10:59 #991069
McKay's picture

จริงๆผมว่ารัฐบาลอังกฤษแนวคิดเป็นแบบนี้ซักพักแล้วนะครับ ยุค David Cameron ก็เป็น


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 5 June 2017 - 11:18 #991075 Reply to:991069
nrad6949's picture

Cameron ผมว่ายังมาใหม่เกินไปครับ ถ้าลองย้อนไปดูในอดีตคนที่พูดแบบ explicit (ชัดเจน) จริงๆ คนแรกก็ Gordon Brown ครับ มีการเทียบย้อนกลับไปถึงบทบาทอังกฤษในสมัยจักรวรรดินิยมเลยครับ

ซึ่งถ้าดูจากงานวิจัยบางชิ้นจะระบุว่า ทิศทางนี้มาตั้งแต่หลัง 9/11 เลยทีเดียว

เพิ่ม: บทความวิจัยชิ้นนี้ครับ Securing Virtual Space Cyber War, Cyber Terror, and Risk โดย David Barnard-Wills และ Debi Ashenden


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 June 2017 - 11:19 #991085 Reply to:991075
McKay's picture

ผมไม่ได้หมายความว่าพึ่งเกิดยุค Cameron หน่ะครับ แค่หมายถึงแนวคิดแบบนี้มีเรื่อยมา ไม่ได้หายไปไหน


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 5 June 2017 - 12:52 #991119 Reply to:991085
nrad6949's picture

อ่อ ครับ ขออภัยครับอ่านไม่เคลียร์เอง


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 6 June 2017 - 11:04 #991383 Reply to:991075
gondolaz's picture

ลบครับ มันเด้งมาผิดที่ที่ reply

By: akebin on 5 June 2017 - 11:06 #991073
akebin's picture

ยังมีมมาตรการ --> ยังมีมาตรการ

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 5 June 2017 - 13:41 #991129 Reply to:991073
panurat2000's picture

ภาพนาง Teresa May เมื่อปัี 2014

Teresa => Theresa

เมื่อปัี => เมื่อปี

By: topty
Contributor
on 5 June 2017 - 19:02 #991194 Reply to:991073

ในการแผยแพร่ความรุนแรง

แผยแพร่ => เผยแพร่

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 June 2017 - 11:39 #991095
GodPapa's picture

เสรีชนคนไทยว่ายังไงครับ นายกประเทศศิวิไลยประชาธิปไตยออกมาพูดแบบนี้

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 5 June 2017 - 11:46 #991098 Reply to:991095
Ford AntiTrust's picture

ก็เป็นความเห็นฝ่ายบริหารครับ ก็ต้องผ่านขั้นตอนอีกหลายอย่าง ไม่ใช่พูดเสร็จแล้วจะทำได้ทันที

By: Jaddngow
AndroidUbuntuWindows
on 5 June 2017 - 11:49 #991102 Reply to:991098
Jaddngow's picture

ส่วนของไทยก็กลมเกลียวกันดี บริหารว่าอะไร นิติบัญญัติก็เห็นดีเห็นงาม ส่วนศาลก็อย่างที่ทราบกัน

By: thsecmaniac
AndroidWindows
on 5 June 2017 - 11:48 #991099 Reply to:991095

ยังเหลือของอเมริกาครับ โอ้ลืมไป ของอเมริกานี่โดน Snowden แฉไป

By: crucifier
iPhoneAndroidUbuntu
on 5 June 2017 - 11:50 #991103 Reply to:991095

เป็นเสรีชนคนไทยแล้วต้องเดินตามชาวบ้านต้อยๆ เหรอครับ ว่ากันเป็นเรื่องๆ แยกเป็นประเด็น อันไหนดีก็ว่าดี อันไหนไม่ดีก็มาถกกัน ไม่ใช่ตั้งธงพอเห็นว่าเป็นประเทศศิวิไลเสรีชนคนไทยก็จะเดินตามตูดไปเสียทั้งหมด

By: tuttap
Android
on 5 June 2017 - 11:55 #991107
tuttap's picture

Single Gateway จะได้เกิดไหมนะ

By: zyzzyva
Blackberry
on 5 June 2017 - 12:00 #991110

ที่เสรีชนคนไทยเรียกร้องคือให้ขอบเขต Freedom of Speech ของไทยให้กว้างเท่าของอังกฤษ การที่อังกฤษเพิ่ม Internet filter ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้บางประเด็นกลายเป็นประเด็นต้องห้าม ชาวอังกฤษยังสามารถวิพากษ์วิจารณ์สิ่งโน้นสิ่งนี้ได้เหมือนเดิม

By: Gored on 5 June 2017 - 13:28 #991126 Reply to:991110
Gored's picture

มีเสรีภาพในการพูดแล้วมีความรับผิดชอบไหม ในเพจหรือเฟซบุ๊คหลายคนก็สักแต่เขียนไม่รับผิดชอบผิดแล้วไม่ขอโทษ ยกตัวอย่างเพจดราม่าตอนผู้ว่าแม่ฮ่องสอน บอกเขานั่งสมาธิเป็นคนธรรมะ ก็เอาเขามาล้อ ลูกเพจก็ด้วย เป็นไงพอผลออกไม่ใช่ก็ไม่ขอโทษเปลี่ยนไปเล่นเรื่องอื่นแทน เพจอีเจี๊ยบยังแมนขอโทษ ถ้าโดนฟ้องก็อย่ามาอ้างพรบ.คอม แบบนี้จะอ้างสิทธิ์เสรีภาพแบบตปท.

By: zyzzyva
Blackberry
on 5 June 2017 - 14:18 #991138 Reply to:991126

ในต่างประเทศก็มีกฏหมายรองรับอยู่แล้วครับ พวก Defamation law (ใส่ร้ายด้วยความเท็จ), False light law (ใส่ร้ายด้วยความจริงแต่เสนออย่างชี้นำให้เกิดความเข้าใจผิด)
ที่สวิตเซอร์แลนด์เองเพิ่งมีการสั่งปรับคนที่ไปกดไลค์ความเห็นเชิง racism แต่เคสนี้ผมไม่เห็นด้วยกับศาลนะ

By: Gored on 5 June 2017 - 15:35 #991160 Reply to:991138
Gored's picture

พอเมืองไทยจะมีบ้างก็บ่นว่าริดลอนสิทธิ์ แต่ตัวเองใช้สิทธิ์มากไป

By: Hoo
AndroidWindows
on 5 June 2017 - 17:03 #991172 Reply to:991160

ใช่เลย
ประเด็นคือลิเบอรัลแบบไทยๆ จะเอาแต่สิทธิ แต่ไม่รับผิดชอบ
ประมาณว่าจะพูดอะไรก็ได้ จริงไม่จริงก็ไม่รู้ ห้ามมีการควบคุม มีบทลงโทษ หรือได้ผลตอบรับแย่ๆใดๆทั้งสิ้น มิฉะนั้นจะถือว่าเป็นการริดรอนเสรีภาพในการพูดทั้งสิ้น

ถ้าเป็นกฎหมายก็ถือว่า ผู้มีอำนาจใช้กฎหมายกลั่นแกล้ง
ถ้าเป็นการกดดันทางสังคมก็ถือว่า เป็นการล่าแม่มด

ลูปซ้ำไปมา น่าเบื่อหน่าย

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 5 June 2017 - 15:55 #991164 Reply to:991126
zerocool's picture

เราควรปิด internet ไปเลยดีไหมครับ คนจะได้พูดจะได้เขียนจะได้พิมพ์อะไรไม่ได้

หนักไปกว่านั้นก็เย็บปากคนทั้งประเทศไปเลย จะได้พูดอะไรไม่ได้

คิดแบบนี้แปลก อยากอยู่ในกรง ไม่อยากมีเสรีภาพ คิดได้แต่พูดไม่ได้

คนเรามันด่ากัน นินทากัน มาตั้งแต่สมัยโบราณตั้งแต่มนุษย์ถือกำเนิดแล้วครับ มันห้ามไม่ได้ อย่าหาว่าลามปามเลยนะ แม้แต่บุพการีของคุณในช่วงชีวิตก็ต้องเคยติฉินนินทาคนอื่นมาบ้างเช่นกัน ดังนั้นเรื่องการพูดเนี่ย เสรีภาพมันต้องมีอยู่แล้ว เพียงแต่รัฐก็ต้องมีการควบคุมและกำหนดขอบเขตของความรับผิดชอบของคำพูด เพื่อป้องกันการใส่ร้ายหรือใช้คำพูดทำร้ายทำลายผู้อื่น

จะพูดก็ควรให้พูดไป ถ้าละเมิดผู้อื่นก็ต้องฟ้องดำเนินคดีไป แต่การมองว่าเพราะมีเสรีภาพในการพูดแล้วไปละเมิดคนอื่น ดังนั้นจึงห้ามพูด แบบนี้มันเหมารวมตื้นเขิน

ปล. อังกฤษวิจารณ์ ... ได้ ... ต้องเปิดเผยสินทรัพย์ข้อมูลงบประมาณการเงินในแต่ละปี ส่วนประเทศไทยแค่สงสัยหรือตั้งคำถาม ... ยังไม่ได้


That is the way things are.

By: sunVSmoon
Windows
on 5 June 2017 - 19:54 #991202 Reply to:991164

+1
เส้นแบ่งมันมีแต่เหมือนพยายามจะแกล้งมองไม่เห็น...

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 6 June 2017 - 11:05 #991384 Reply to:991164
gondolaz's picture

กลับกันกรณีนี้ รัฐ (เอาง่ายๆตำรวจ) ถ้าพูดความจริงเรื่องตำรวจ จะมี พรบ.คอมฯ พ่วงมาด้วยเสมอ 555

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 6 June 2017 - 17:05 #991493 Reply to:991384
zerocool's picture

ประเทศเราไม่มีตำรวจครับ มีแต่ตำหนวด 555+


That is the way things are.

By: nrml
ContributorIn Love
on 5 June 2017 - 18:42 #991176 Reply to:991126
nrml's picture

ผมว่าคุณเหมือนมองผิดประเด็น อย่างก่อนหน้านี้เรื่องบางเรื่องมันสามารถฟ้องร้องได้และมีกฎหมายบัญญัติไว้แล้วในเรื่องของการละเมิด แต่บางคนก็ไม่รู้ว่าตัวเองถูกละเมิดและสามารถฟ้องร้องได้ การที่มุ่งแต่จะเพิ่มบทลงโทษหรือเพิ่มขอบเขตของตัวกฎหมายผมจึงคิดว่ามันไม่น่าจะใช่ทางออกที่ถูกต้องหรือเหมาะสมอย่างแท้จริง เหมือนกับที่มันเละแบบตอนนี้ที่ไม่ว่าจะมีเหตุอะไรคนก็มักจะเอาแต่อ้าง พรบ.คอมพิวเตอร์

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 5 June 2017 - 17:35 #991181 Reply to:991110
0FFiiz's picture

และคนไทยที่ไม่เห็นด้วยกับความ freedom ที่จะด่าใครก็ได้
เพราะกระบวนการยุติธรรมล่าช้ามาก ยิ่งยุคประชาธิปไตย ใครจะด่ากษัตริย์ไทย ก็ทำได้แบบไม่โดนจับ
แถมใน Social ของไทย จะ bullying ใครก็แทบจะทำได้โดยเสรีมาก
ถ้าจะฟ้องต้องเสียเงินเยอะ ไม่ก็ลงบันทึกประจำวัน แล้วก็เงียบเหมือนเดิม

ด่า != วิพากษ์วิจารณ์
มุ่งร้าย != วิพากษ์วิจารณ์
การ post ข่าวลื่อที่ไม่เป็นจริง != วิพากษ์วิจารณ์

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 6 June 2017 - 11:06 #991385 Reply to:991181
gondolaz's picture

+1 เห็นด้วยทุกประการ

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 7 June 2017 - 00:06 #991577 Reply to:991181
nrad6949's picture

กระบวนการยุติธรรมล่าช้ามาก

ตกลงเป็นปัญหาที่ตัวกฎหมาย (text) หรือกระบวนการ (process) ครับ?

แก้กฎหมาย/ออกกฎหมายใหม่ != การทำให้กระบวนการยุติธรรมเร็ว


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: nrml
ContributorIn Love
on 7 June 2017 - 02:36 #991585 Reply to:991577
nrml's picture

+1 คิดแบบเดียวกันครับ

By: jakapong
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 5 June 2017 - 13:22 #991125

เอาง่ายๆ อยากได้สิทธิในการด่าคนอื่นได้ตามสะดวกใจ แล้วที่สำคัญการได้สิทธิบางอย่างไป มันจะมีผลตามมาเสมอ อย่างเช่นประเทศผู้เจริญแล้วที่เสรีชนคนรัฐไทยเชิดชูเหลือเกิน จนเรียกประเทศตัวเองเสียๆหายๆที่กำลังโดนอยู่หลายๆเรื่อง ทุกอย่างมันไม่ได้ดั่งใจทุกเรื่องหรอกครับ เขาแลกมาทั้งนั้น แต่ผมไม่ได้บอกนะว่าห้ามว่า แต่ควรมองอย่างเป็นกลางจริงๆ ไม่ใช่แบบนี้

By: LuvStry
ContributorAndroid
on 5 June 2017 - 14:14 #991137
LuvStry's picture

คนเรากลัวในสิ่งที่พวกเขาไม่เข้าใจ


Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ

By: HMage
AndroidWindows
on 5 June 2017 - 15:12 #991152

ที่จริงเราทุกคนก็ต้องการให้ internet ถูกควบคุมโดยระบบที่เชื่อถือได้และพึ่งพาได้ไม่ใช่หรอครับ

ประเด็นคือจะสร้างระบบที่เชื่อถือได้ ต้องทำยังไงต่างหาก โดย เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน แล้วแผ่นดินที่งดงามจะคืนกลับมาาาาาาาา

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 6 June 2017 - 06:32 #991314

เสรีขนาดไหน? เสรีถึงขนาดที่ว่าชาวมุสลิมสองคนเดินดุ่มๆไปตัดคอทหารที่เดินเตร็ดแตร่อยู่คนเดียว คนก่อเหตุเองก็ยังกระโดดโลดเต้นอย่างกับลิง หรือแม้แต่ปัญหาย่านผู้อพยพที่แทนที่จะย้ายมาแล้วอยู่กันแบบเข้าเมืองตาหลิ่ว กลับตั้งศาลเตี้ยชารีอะห์ขึ้นมาในอังกฤษอย่างนั้นเลย

ปัญหามันบ่มเพาะมานานแล้วแต่ไม่เคยแก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรมเลยซักที

อยากถามข้างบนว่าอะไรคือเสรี? จำกัดสิทธิเสรี? ฆ่าคนอย่างเสรี? หรือตั้งระบอบการปกครองซ้อนรัฐเองอย่างเสรี?

By: indyend
AndroidUbuntu
on 6 June 2017 - 09:30 #991356
indyend's picture

ถ้าคนเลือกทำแต่สิ่งที่ดี อินเตอร์เน็ตก็คงเป็นสวรรค์ เอ,,, หรือนี่มันเป็นปัญหาทางด้านการศึกษา

By: จักรนันท์ on 6 June 2017 - 20:37 #991534 Reply to:991356

ความเห็นส่วนตัว...

ปัญหาการเลี้ยงดูของคน Generation พ่อแม่

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 7 June 2017 - 09:52 #991634
bahamutkung's picture

ควบคุมแบบที่ GCHQ แอบทำอยู่น่ะหรอ? ก็ได้ก่อการร้ายโดยรัฐมาแทนไงล่ะ


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."