Apple
public://topics-images/apple_webp.png
SCB10X
public://topics-images/347823389_774095087711602_515970870797767330_n_webp.png
Windows 11
public://topics-images/hero-bloom-logo.jpg
Huawei
public://topics-images/huawei_standard_logo.svg_.png
Google Keep
public://topics-images/google_keep_2020_logo.svg_.png
Instagram
public://topics-images/instagram_logo_2022.svg_.png
SCB
public://topics-images/9crhwyxv_400x400.jpg
Microsoft
public://topics-images/microsoft_logo.svg_.png
Basecamp
public://topics-images/bwpepdi0_400x400.jpg
Tinder
public://topics-images/hwizi8ny_400x400.jpg
FTC
public://topics-images/seal_of_the_united_states_federal_trade_commission.svg_.png
Pinterest
public://topics-images/pinterest.png
Palantir
public://topics-images/-nzsuc6w_400x400.png
AIS Business
public://topics-images/logo-business-2021-1.png
PostgreSQL
public://topics-images/images.png
JetBrains
public://topics-images/icx8y2ta_400x400.png
Krungthai
public://topics-images/aam1jxs6_400x400.jpg
Palworld
public://topics-images/mccyhcqf_400x400.jpg
Bill Gates
public://topics-images/bill_gates-september_2024.jpg
VMware
public://topics-images/1nj4i1gp_400x400.jpg
Take-Two Interactive
public://topics-images/0khle7nh_400x400.jpg
OpenAI
public://topics-images/ztsar0jw_400x400.jpg
Thailand
public://topics-images/flag_of_thailand.svg_.png
NVIDIA
public://topics-images/srvczsfq_400x400.jpg
ServiceNow
public://topics-images/ytnrfphe_400x400.png
Klarna
public://topics-images/urcllpjp_400x400.png
Google Play
public://topics-images/play.png
Drupal
public://topics-images/drupal.png
Virtua Fighter
public://topics-images/virtua_figther_2024_logo.png
Paradox Interactive
public://topics-images/paradox_interactive_logo.svg_.png
Europa Universalis
public://topics-images/europa-icon.png
Nintendo Switch 2
public://topics-images/mainvisual.png
Cloudflare
public://topics-images/cloudflare_logo.svg_.png
Samsung
public://topics-images/samsung.png
Google
public://topics-images/google_2015_logo.svg_.png
Uber
public://topics-images/uber.png
Microsoft 365
public://topics-images/m365.png
USA
public://topics-images/flag_of_the_united_states.svg_.png
GM
public://topics-images/0pe0po-z_400x400.jpg
Perplexity
public://topics-images/perplex.jpg
Xperia
public://topics-images/xperia.png
iOS 18
public://topics-images/ios-18-num-96x96_2x.png
True
public://topics-images/true_logo.png
SoftBank
public://topics-images/softbank.jpg
Pac-Man
public://topics-images/pacman.png
Harry Potter
public://topics-images/harry.png
Marvel
public://topics-images/marvel.png
Skydance
public://topics-images/skydance.png
SEA
public://topics-images/sealogo.png
Find My Device
public://topics-images/find.png
Gemini
public://topics-images/google_gemini_logo.svg__1.png
Accessibility
public://topics-images/accessibility-128x128_2x.png
Material Design
public://topics-images/m3-favicon-apple-touch.png
Android 16
public://topics-images/android16.png
Android
public://topics-images/android_0.png
Firefox
public://topics-images/firefox_logo-2019.svg_.png
Google Messages
public://topics-images/messages.png
Notepad
public://topics-images/notepad.png
Singapore
public://topics-images/flag_of_singapore.svg_.png
Airbnb
public://topics-images/airbnb.png
PS5
public://topics-images/ps5.png
Krafton
public://topics-images/krafton.png
Doom
public://topics-images/doom-game-s_logo.svg_.png
AMD
public://topics-images/amd_logo.svg_.png
GTA
public://topics-images/gta_0.png
DoorDash
public://topics-images/doordash.png
YouTube
public://topics-images/yt.png
YouTube Music
public://topics-images/yt-music.png
Facebook
public://topics-images/fb.png
iQiyi
public://topics-images/iqiyi_0.png
Viu
public://topics-images/viu.png
Amazon Prime Video
public://topics-images/prime-vid.png
Spotify
public://topics-images/spotify.jpg
Apple TV
public://topics-images/apple-tv.png
HBO Max
public://topics-images/max.png
Threads
public://topics-images/threads.png
Alexa
public://topics-images/alexa.png
Kindle App
public://topics-images/kindle.png
Shopee
public://topics-images/shopee.png
Waze
public://topics-images/waze.png
Bilibili
public://topics-images/bili.png
Google Maps
public://topics-images/maps.png
Apple Music
public://topics-images/apple-music.png
Claude
public://topics-images/claude.png
TikTok
public://topics-images/tiktok.png
Xbox
public://topics-images/xbox.png
Tesla
public://topics-images/tesla.png
Chrome
public://topics-images/chrome.png
Google Calendar
public://topics-images/gcal.png
Google Home
public://topics-images/ghome.png
Google Meet
public://topics-images/meet.png
NotebookLM
public://topics-images/notebooklm.png
Reddit
public://topics-images/reddit.png
Assassin’s Creed
public://topics-images/ac.png
Mark Zuckerberg
public://topics-images/zuck.jpg
Meta
public://topics-images/meta.png
Meta AI
public://topics-images/meta-ai.png
Epic Games
public://topics-images/epic_games_logo.svg_.png
Unreal
public://topics-images/unreal_engine_logo-new_typeface-svg.png
Fortnite
public://topics-images/fortnite.png
DeepMind
public://topics-images/deepmind.png
Databricks
public://topics-images/databricks.png
Netflix
public://topics-images/netflix-logo.png
Microsoft Azure
public://topics-images/azure.png
Microsoft Copilot
public://topics-images/microsoft_copilot_icon.svg_.png
Bing
public://topics-images/bing.png
EA
public://topics-images/ea.png
Intel
public://topics-images/intel.png
Amazon
public://topics-images/amazon.png
AWS
public://topics-images/aws.png
Zoom
public://topics-images/zoom.png
Dropbox
public://topics-images/dropbox_0.png
Roblox
public://topics-images/roblox.png
Dell Technologies
public://topics-images/dell-tech.png
Nothing
public://topics-images/nothing.svg_.png
Microsoft Teams
public://topics-images/teams.png
Mojang
public://topics-images/mojang.png
Minecraft
public://topics-images/minecraft.png
Redis
public://topics-images/redis_logo.svg_.png
Ubisoft
public://topics-images/ubisoft_logo.svg_.png
Elden Ring
public://topics-images/elden.png
Brave
public://topics-images/brave.png
Opera
public://topics-images/opera.png
Vivaldi
public://topics-images/vivaldi.png
Microsoft Edge
public://topics-images/edge.png
เสรีภาพ??ประชาชน??
delta Tue, 05/16/2017 - 12:52
เสรีภาพ??ประชาชน??
ส่วนตัวก็กระทบสันทนาการบ้าง
whitebigbird Tue, 05/16/2017 - 12:57
ส่วนตัวก็กระทบสันทนาการบ้าง แต่ส่วนตัวแล้วชอบยุคไม่มี social network มากกว่า
เว็บจักรยาน เว็บขายของมันใช้ง่ายกว่า Facebook เยอะมาก ตอนนี้เว็บก็ยังอยู่ แต่เหมือนคนหนีมา Facebook เยอะจนรู้สึกได้
ใช้ social network จะสิบค้นอะไรก็ลำบาก
เสรีภาพประชานอยู่ไหนครับ
josephch Tue, 05/16/2017 - 13:05
เสรีภาพประชานอยู่ไหนครับ แต่ถ้าเขาblock Facebook จริง ก็ใช้ VPN เอาก็ครับ แต่ส่วนตัวก็ไม่เท่าไหร่กับ Facebook อยู่แล้ว แต่เพื่อนที่ติดต่อมาหาผมนี่สิ เขาลำบาก
คงไม่มีอะไร ใช้ต่อไป
atheist Tue, 05/16/2017 - 13:06
คงไม่มีอะไร ใช้ต่อไป อาจลำบากสำหรับหลาย ๆ คนที่ไม่รู้วิธีเข้า
แต่อาจเป็นเรื่องดีในระยะยาว
ไม่ ที่บอกว่าดีไม่ใช่การเซ็นเซอร์...
คนที่รับงาน outsource
put4558350 Tue, 05/16/2017 - 15:13
In reply to คงไม่มีอะไร ใช้ต่อไป by atheist
คนที่รับงาน outsource แล้วติดต่อกันช่องทางนี้ ก็ลำบากนะครับ
งั้นก็แสดงว่ารัฐบาลกลัวว่า
sabara666 Tue, 05/16/2017 - 13:14
งั้นก็แสดงว่ารัฐบาลกลัวว่า ปชช. จะมีพื้นที่แสดงความคิดเห็นแบบสุดๆเลยนะครับเนี้ย
รอยูเซอร์ท่านนึง
anoid Tue, 05/16/2017 - 13:20
รอยูเซอร์ท่านนึง เข้ามาเมนท์เห็นด้วยกับการบล็อค
+1 มาแล้วครับ อยู่ด้านล่าง
fangchunxi1999 Tue, 05/16/2017 - 17:27
In reply to รอยูเซอร์ท่านนึง by anoid
+1 มาแล้วครับ อยู่ด้านล่าง
ด้วยตรรกะงงเหมือนเดิม 555
ควรรออีกท่านนึงด้วยครับ
whitebigbird Tue, 05/16/2017 - 18:43
In reply to รอยูเซอร์ท่านนึง by anoid
ควรรออีกท่านนึงด้วยครับ สมาชิกท่านใดไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลทหาร เค้าก็จะขอให้ผู้ดูแลบล็อกนันแบนสมาชิกท่านนั้นตลอด
กสทช จะบล็อค Justin Beiber
sulvin Tue, 05/16/2017 - 13:21
กสทช จะบล็อค Justin Beiber ออกจาก facebook ให้หมดคงยาก
เม้นได้โหดสัส
thanyadol Tue, 05/16/2017 - 14:08
In reply to กสทช จะบล็อค Justin Beiber by sulvin
เม้นได้โหดสัส
ขำแรง
JPorsh Wed, 05/17/2017 - 09:03
In reply to กสทช จะบล็อค Justin Beiber by sulvin
ขำแรง
แม่ค้าพ่อค้าออนไลน์ลำบากครับ
Alios Tue, 05/16/2017 - 13:23
แม่ค้าพ่อค้าออนไลน์ลำบากครับ รองมาคือ บ. ใหญ่ๆที่เน้นโฆษณาบนโซเชี่ยล แต่ข้อดีที่ผมชอบคือ ถ้าปิดกั้นพ่อค้าแม่ค้าจะสร้างความน่าเชื่อถือกับตัวเองมากขึ้น โดยการทำเว็บตัวเอง มีข้อมูลผู้ขายชัดเจน มี กม. ในการขายของออนไลน์ได้ชัดเจนขึ้น
ส่วนเรื่องลดวัยรุ่นติดโซเชี่ยลผมว่าไม่มีประโยชน์ สักพักก็มีเว็บใหม่ให้เด็กไปติดอยู่ดี เผลอๆไปแห่รวมกันที่พันทิพมากขึ้นกว่าเดิมอีก
ถ้าเกมส์แคนดี้
porple Tue, 05/16/2017 - 13:26
ถ้าเกมส์แคนดี้ ยังใช้เวลของเฟซได้ จะไม่บ่นค่ะ 5555 ส่วนเรื่องอื่นๆนี่เฉยๆ
สร้างโซเซียลมีเดียมาใช้เองแบบ
stickyficky Tue, 05/16/2017 - 13:32
สร้างโซเซียลมีเดียมาใช้เองแบบจีนดีกว่าครับ ถ้าจะมาแทน Facebook ก็เอาเป็นชื่อไทยๆหน่อย "หน้าหนัง"น่าจะเข้าท่านะครับ
ไม่เห็นด้วย แบบล้าน%
doanga2007 Tue, 05/16/2017 - 13:42
In reply to สร้างโซเซียลมีเดียมาใช้เองแบบ by stickyficky
ไม่เห็นด้วย แบบล้าน% เพราะฝั่งญี่ปุ่นใช้ Social Network ได้ทุกตัว และนิยมหลากหลายตัว รวมถึง Facebook ด้วยครับ
ประเทศไทยUniqueมากๆครับ
stickyficky Tue, 05/16/2017 - 13:59
In reply to ไม่เห็นด้วย แบบล้าน% by doanga2007
ประเทศไทยUniqueมากๆครับ เอามาตรฐานประเทศอื่นๆมาเทียบไม่ได้เลย สังเกตุได้จากกลุ่มผู้นำเราจะชอบใช้คำว่า"ความเป็นไทย"ครับ มันแปลว่าเรานั้นUniqueหนึ่งเดียวในโลกครับ
ปล.แต่อนุญาตให้เหมือนจีนกับเกาหลีเหนือได้นิดๆนะครับ
จริงๆ แล้ว
doanga2007 Tue, 05/16/2017 - 14:05
In reply to ประเทศไทยUniqueมากๆครับ by stickyficky
จริงๆ แล้ว ไม่แนะนำให้เหมือนจีนกับเกาหลีเหนือ แม้แต่นิดเดียว เพราะอย่าลืมว่า ฝั่งรัสเซีย บล็อค WeChat แล้วฝั่งเขาก็ใช้ LINE Facebook Google Yandex และ VK ได้ครับ
ญี่ปุ่นขนาดรัฐธรรมนูญยังใช้ที
TaishoEra Tue, 05/16/2017 - 16:22
In reply to ไม่เห็นด้วย แบบล้าน% by doanga2007
ญี่ปุ่นขนาดรัฐธรรมนูญยังใช้ที่ USA เขียนให้เลยครับ :V
แต่รู้รึปล่าวว่าระบบการทำธุรกรรมทุกอย่างของญี่ปุ่นรองรับเฉพาะ windows JP เท่านั้น การป้องกันของฝั่งนั้นแน่นหนามาก
หน้าหนัง
thanyadol Tue, 05/16/2017 - 14:11
In reply to สร้างโซเซียลมีเดียมาใช้เองแบบ by stickyficky
หน้าหนัง คำนี้ไม่เคยได้ยินเลยครับ ลืมพยางค์สุดท้ายป่าว ฉายาของรัฐบาลนี้อ่ะ
ใช่ครับ ใช่ครับ
stickyficky Tue, 05/16/2017 - 14:24
In reply to หน้าหนัง by thanyadol
ใช่ครับ ใช่ครับ มันตกไปคำหนึ่งอ่ะครับ
สวัสดีครับ พี่โจวป่ะครับ
whitebigbird Tue, 05/16/2017 - 14:54
In reply to ใช่ครับ ใช่ครับ by stickyficky
สวัสดีครับ พี่โจวป่ะครับ
ไม่ใช่ครับ ไม่ใช่ครับ
stickyficky Tue, 05/16/2017 - 15:37
In reply to สวัสดีครับ พี่โจวป่ะครับ by whitebigbird
ไม่ใช่ครับ ไม่ใช่ครับ แค่เป็นน๊องหม๊อยพี่โจวเลยติดสำเนียงมาเฉยๆอ่ะครับ
นี่ถ้าfacebookโดนบล็อคผมก็กลั
tnatomtong Sun, 03/01/2020 - 20:21
In reply to ไม่ใช่ครับ ไม่ใช่ครับ by stickyficky
ผมนี่รอคนคิดเหมอืนผม มา ตอบ
tuttap Tue, 05/16/2017 - 14:26
In reply to หน้าหนัง by thanyadol
ผมนี่รอคนคิดเหมอืนผม มา ตอบ
คนทำรายได้จากแฟนเพจต่างๆ
panther Tue, 05/16/2017 - 13:43
คนทำรายได้จากแฟนเพจต่างๆ
บริษัทหรือหน่วยงานที่ทำประชาสัมพันธ์ หรือโฆษณาผ่านเฟซนี่กระอัก
แล้วที่รัฐต้องการจะทำจริงๆ คือบล๊อกบางเพจ ที่ไม่อยากให้คนเห็น
ถ้าไปบล็อคทั้งเว้บจริงๆ คนจะยิ่งอยากรู้ว่าสาเหตุคืออะไรแล้ว 131 เพจนั่นมันมีอะไร
จะกลายเป็นไวรัลโปรโมทเพจพวกนี้ไปซะเปล่าๆ
เหมือนที่มาประกาศห้ามติดตาม 3 คนก่อนหน้านี่แหละ สุดท้ายคนรู้จักมากกว่าเดิมอีก รัฐช่วยโปรโมทแท้ๆ
สาเหตุบล็อค 3 เพจนั่นละครับ
Jessy Tue, 05/16/2017 - 21:18
In reply to คนทำรายได้จากแฟนเพจต่างๆ by panther
สาเหตุบล็อค 3 เพจนั่นละครับ ผมถึงตามไปดู ^_^
ไม่มีใครเดือดร้อนหรอกครับ
Hadakung Tue, 05/16/2017 - 13:45
ไม่มีใครเดือดร้อนหรอกครับ เพราะคนเดือดร้อนก็ไปนอนคุกกันเยอะมากแล้ว
เก็บค่าปรับเพิ่มเยอะๆจาก
ajaxpp Tue, 05/16/2017 - 13:46
เก็บค่าปรับเพิ่มเยอะๆจาก ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตที่ยังให้เปิดurlนั้นอยู่ แทนก็ไม่กระทบfb และประชาชน
ISP จะไปปิดแบบนั้นไม่ได้ครับ
pd2002 Wed, 05/17/2017 - 11:03
In reply to เก็บค่าปรับเพิ่มเยอะๆจาก by ajaxpp
ISP จะไปปิดแบบนั้นไม่ได้ครับ (ถ้า facebook ไม่ปิดให้) เพราะมันวิ่งผ่าน SSL
Web กับ App ที่ใช้ Facebook
mr_tawan Tue, 05/16/2017 - 13:47
Web กับ App ที่ใช้ Facebook Login ตายเกลี้ยงครับ
เห็น comment
jinxplay Tue, 05/16/2017 - 17:29
In reply to Web กับ App ที่ใช้ Facebook by mr_tawan
เห็น comment นี้ทำให้ผมนึกได้ว่าผลกระทบมันมากกว่าตัว web Facebook เองเยอะเลย
พวก OpenID ที่โยงจาก FB
neonicus Tue, 05/16/2017 - 17:53
In reply to เห็น comment by jinxplay
พวก OpenID ที่โยงจาก FB นี่เดี้ยงหนักเลย เยอะด้วย
ลืมคิดอันนี้ไปเลยครับ
pd2002 Wed, 05/17/2017 - 11:03
In reply to Web กับ App ที่ใช้ Facebook by mr_tawan
ลืมคิดอันนี้ไปเลยครับ และเว็บกับแอพในไทยนี่ link กับ facebook api เยอะมหาศาล
ถ้าทำจริงกระทบเยอะ
Fourpoint Tue, 05/16/2017 - 13:51
ถ้าทำจริงกระทบเยอะ เพราะเพจร้านค้าจำนวนมากไปอยู่บน FB มีเงินไทยหมุนเวียนซื้อขายและโฆษณานับร้อยนับพันล้าน และคนจำนวนมากใช้ FB messenger ในการติดต่อสื่อสารประจำ รองจาก LINE
้ตอนปีก่อนนั้นที่เพิ่งรปห.ใหม่ๆยังไม่มีคนกล้าหือ ยังปิดกั้นfbทำได้ไม่นาน เพราะเสียงตอบโต้รุนแรงจนต้องอ้อมแอ้มว่าแค่อุบัติเหตุ ตอนนี้ที่เรียกว่าเป็นขาลง ถ้ากล้าทำจริง ไม่ต่างจากประกาศปิดประเทศ ประเทศเราไม่ใหญ่ขนาดจีนที่จะลงทุนปิดกั้นแล้วสั่งให้ใช้ของตัวเองทดแทนได้ ก็คงวุ่นวายเลยทีเดียว
และเวบพวกนี้ แม้จะใช้สันทนาการเป็นเรื่องหลัก แต่มันก็แทรกอยู่ในชีวิตประจำวันไปแล้ว ลองนึกถึงเคสที่ 3BB เข้าเวบเครือgoogle ไม่ได้แค่วันเดียว คนยังแตกตื่นกันขนาดนั้น มันไม่เหมือนสิบปีทีแ่ล้วที่จะปิดกั้นเวบขนาดใหญ่แบบyoutubeได้เป็นเดือนๆ โดยที่ผลตอบโต้ไม่ดังได้อีกแล้ว
ถูกต้องนะครับบบบบ แบบล้าน
doanga2007 Tue, 05/16/2017 - 13:54
In reply to ถ้าทำจริงกระทบเยอะ by Fourpoint
ถูกต้องนะครับบบบบ แบบล้าน^ล้าน% ครับ
ไม่กระทบ
ReddevilboyZ Tue, 05/16/2017 - 13:51
ไม่กระทบ เพราะอ่านบล็อคนั้นมากกว่า แพล่บๆ..
ก็ต้องมีคนทำเว็บขึ้นมาแทนเหมื
mk- Tue, 05/16/2017 - 13:53
ก็ต้องมีคนทำเว็บขึ้นมาแทนเหมือนเมืองจีน ไม่น่ามีปัญหาอะไร แต่ต้องทำให้ใช้งานได้ก่อนที่บล็อก
แต่เฟซบุ๊คก็ใช่ว่าจะเสรีไปทุกอย่าง มีการรีพอร์ตและลบคอมเมนต์ที่อ้างว่าผิดกฏของเฟซบุ๊คเองอยู่แล้ว ดังนั้นเฟซบุ๊คไม่น่าจะโดนบล็อก
จริงๆ แล้ว
doanga2007 Tue, 05/16/2017 - 13:56
In reply to ก็ต้องมีคนทำเว็บขึ้นมาแทนเหมื by mk-
จริงๆ แล้ว การทำเว็บทดแทนนั้น คิดว่าไม่เห็นด้วย เพราะฝั่งญี่ปุ่น ก็นิยม Social Network หลากหลายตัว รวมถึง Facebook ครับ
ญี่ปุ่นเขามีเสรีภาพนี้
KuroNeko_Hiki Tue, 05/16/2017 - 14:12
In reply to จริงๆ แล้ว by doanga2007
ญี่ปุ่นเขามีเสรีภาพนี้
ที่นี้ประเทศไทย ไล่บล็อคเว็บแล้วโชว์ยอดบล็อคได้เยอะ เสรีภาพสุดๆ
ถามว่ากระทบกับไทยแค่ไหน ชาวบ้านทั่วไปก็เฉยๆแหละ
ญี่ปุ่นเสรีภาพ ?
TaishoEra Tue, 05/16/2017 - 16:14
In reply to ญี่ปุ่นเขามีเสรีภาพนี้ by KuroNeko_Hiki
ญี่ปุ่นเสรีภาพ ? ผมขำกับคำพูดนี้มากๆครับ
แค่แสกนมังงะส่งให้เพื่อนตำรวจตามมาใส่กุญแจมือคาบ้านแล้วครับผม :V
แสกนรวมเล่มเลยออกช้าถึงไม่ออกเลยครับ ล่าสุดแมวก็ปิดไปแล้ว
แค่โพสขู่ทำร้ายดาราตำรวจปรี่ไปถึงห้องเลยครับ :V
เฟสบุคมันเป็นแค่อุปกรณ์สื่อสาร ไม่ใช่พื้นที่ ไม่ใช่โลก มันเป็นแค่กระดานเขียนข้อความ ไม่ได้มีอะไรมากน้อยไปกว่านั้น
แต่คนเรามัวเมาและยึดติด จนลืมไปว่าก่อนสมัยตัวเองจะใช้มัน เราเคยอยู่อย่างมีความสุข "มากกว่า" เสียอีก
ไม่ต้องคอยแข่งขันเรื่องหน้าตา ไม่เกิดสภาวะแข่งขันทางภาพลักษณ์
เรื่องที่ทำให้ผมคิดเห็นว่าโลกไม่ควรมีเฟสบุคอีกต่อไป
1 ) เฟสบุคทำลายการก่อเกิดความสัมพันธ์ของสังคมจริง
เพราะทุกคนพก "เพื่อนกระเป๋า" ติดตัว แม้จะไม่ได้พูดคุยพบเจอกัน ก็กลับถือสภาวะความสัมพันธ์จำลอง เป็นเสมือนของจริง
ผลคือไม่เกิดการปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมจริง
เพื่อนปลอม ยิ่งหลอกตัวเองว่ามีก็ยิ่งเหงา
ตรงนี้เป็นเทคนิคของยิวเลยครับ "น้ำที่ยิ่งดื่ม กลับยิ่งหิวน้ำมากกว่าเดิม "
คนจำนวนมากเพ้อฝันว่าตัวเองมีเพื่อน 1000 คน และไม่สร้างปฎิสัมพันธ์ที่มั่นคงกับคนจริงๆ ผลคือเกิด endless thirst
(ทำให้ต้องคลิกเข้ามาดู "โฆษณา" มอบเงินให้เฟสบุคอยู่ร่ำไป)
เมื่อทุกคนหลอกตัวเองว่ามีเพื่อนปลอมๆในอินเตอร์เนต ทุกคนก็เอาแต่เล่นมือถือ
ผลคือไม่รู้จักแม้กระทั่งคนที่อยู่ห้องข้างๆ
ธรรมชาติของมนุษย์ ออกแบบมาให้ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อม ทำให้เกิดความอยู่รอด
หรือเกิดการพัฒนาองกรณ์ขึ้น
แต่จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อมนุษย์ตอบสนองกับ "สภาพแวดล้อมเทียม" อยู่ตลอดเวลา ?
ผลคือมนุษย์ทำสิ่งที่ไม่สอดคล้องกับ ความอยู่รอด
สมมุติเฟสบุคคนเล่น 1000 ล้านคนต่อวัน แค่ค่า admobs ธรรมดาๆ ก็เท่ากับ
35ล้านบาท ต่อ 1 วินาทีที่ admobs ปรากฎ. ลองนึกดูละกันว่าหนึ่งวันค่าโฆษณาที่เฟสบุคทำได้จากประเทศไทยเป็นเท่าใหร่
และมันเป็นเหตุผลอะไรที่เราจะไม่ทำให้เงินมหาศาลเหล่านั้น กลับมา หมุนเวียนในวงการ IT ไทย ??? ให้มีเด็ก IT เงินเดือนครึ่งล้านกันซักที
แค่แสกนมังงะส่งให้เพื่อนตำรวจ
mr_tawan Tue, 05/16/2017 - 16:49
In reply to ญี่ปุ่นเสรีภาพ ? by TaishoEra
ละเมิดลิขสิทธิครับ
อันนี้ก็เป็นการข่มขู่ผู้อื่นครับ
สิทธิเสรีภาพ มาพร้อมกับหน้าที่และข้อตกลงครับ
คุณสับสนระหว่างคำว่าเสรีภาพ
whitebigbird Tue, 05/16/2017 - 16:59
In reply to ญี่ปุ่นเสรีภาพ ? by TaishoEra
คุณสับสนระหว่างคำว่าเสรีภาพ กับสภาวะไร้กฎหมายครับ
ส่วนที่วิจารณ์ Facebook
zerocool Tue, 05/16/2017 - 17:00
In reply to ญี่ปุ่นเสรีภาพ ? by TaishoEra
ส่วนที่วิจารณ์ Facebook ผมขอไม่พูดถึงแล้วกันนะ เพราะเป็นทัศนคติส่วนตัว แต่เรื่องช่วงแรกที่บ่นเกี่ยวกับญี่ปุ่นนี่ผมเพลียมาก
ไม่เข้าใจตรรกะจริง ๆ ผมไม่รู้ว่า comment นี้ต้องการเรียกร้องความสนใจ หน้ามืดตามัว หรือความคิดมีปัญหานะ
เฟสบุคมันเป็นแค่อุปกรณ์สื่อสา
nrad6949 Tue, 05/16/2017 - 20:06
In reply to ญี่ปุ่นเสรีภาพ ? by TaishoEra
เคยอ่านงานวิจัยหรือเปล่าครับว่า Facebook เป็น Public Space? (อ้างอิง) มันไม่ใช่แค่พื้นที่ แต่มันเป็นพื้นที่สาธารณะด้วยซ้ำ
ในทางตรงกันข้าม โลกจริงก็มีผลกับชีวิตทางอินเทอร์เน็ตด้วย (อ้างอิงความเห็นของ Ferguson ในบทความนี้)
แค่นี้ผมก็คงไม่ต้องบอกต่อแล้วว่า assumption ที่เหลือ (ซึ่งไม่เคยพิสูจน์ (testify) เลย) มันผิดยังไง เพราะสองข้อแรกพาอย่างอื่นล้มครืนไปหมด
ป.ล. ถ้าอ่านภาษาอังกฤษไม่ได้เอาแล้วมาบอกว่าผมอ้างอะไรใหญ่โต อันนี้ก็ช่วยไม่ได้นะครับ เพราะนั่นแปลว่าอยู่ที่ตัวคุณเองที่มีข้อจำกัดด้านภาษา
ครับ
mk- Tue, 05/16/2017 - 14:28
In reply to จริงๆ แล้ว by doanga2007
ครับ งั้นก็ทำเว็บทดแทนหลากหลายตัว แต่จริงๆเอาแค่ 1 ก็น่าจะเพียงพอแล้ว
ไม่น่าปิด กสทช คงทำอะไรไม่ได้
nessuchan Tue, 05/16/2017 - 14:07
ไม่น่าปิด กสทช คงทำอะไรไม่ได้ คนใน กสทช ก็น่าจะเล่น Facebook หลายคนคงไม่คิดจะปิดหรอก
ดูจากจำนวน Active user ของ FB
btoy Tue, 05/16/2017 - 14:16
ดูจากจำนวน Active user ของ FB ในบ้านเรา ผมว่าเรื่องนี้น่าจะมีการคุยกันอีกหลายรอบ อยู่ที่รัฐบาลหรือเฟสบุ๊คจะได้ผลประโยชน์มากกว่ากัน แต่คิดว่าสุดท้ายไม่คิดว่าจะมีการบล็อคทั้งหมดเกิดขึ้นนะ
หากมีการปิดกั้นจริงต้องดู 2
cittavuddho Tue, 05/16/2017 - 14:28
หากมีการปิดกั้นจริงต้องดู 2 ประเด็นคือ
สิ่งหนึ่งที่ทำให้ Facebook เกิดคือการเปิดเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการรับฟังของผู้มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกัน สิ่งที่ทำให้ Facebook มีผู้ใช้มากกว่าทวิตเตอร์โดยเฉพาะในประเทศไทยคือศักยภาพในการแสดงผลตอบรับ ซึ่งเป็นเหตุให้กลุ่มการตลาดการโฆษณา และการค้าออนไลน์หลั่งไหลเข้ามาใน Facebook
แต่อีกประเด็นที่ต้องสนใจ คือ การแสดงออกโดยปฏิเสธการรับผิดชอบ กับการตอบรับการแสดงความคิดเห็น
โดยความคิดเห็นส่วนตัว
คิดว่า 2 ภาคส่วนที่ควรเข้ามารับมือหลังยุคปิดกั้นจริงๆ ก็คือกระทรวงมหาดไทย กับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง กกต. เพราะถ้าหากต้องการให้เกิดยุค 4.0 ขึ้นมาจริงๆ สิ่งแรกที่มีความสำคัญการยืนยันตัวบุคคลซึ่งเป็นความรับผิดชอบของมหาดไทย และอีกส่วนคือการเลือกตั้งซึ่งแต่ละครั้งมีค่าใช้จ่ายต่อหัวที่ประมาณ 100 บาทต่อคน ซึ่งหากเปลี่ยนมาใช้ระบบอินเตอร์เน็ทแทนระบบขนส่งแบบไปรษณีย์จะเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย ส่งเสริมระบบสังคมไร้เงินสด ร่วมถึงการสงเสริมระบบประชาธิปไตยโดยเป็นช่องทางแสดงความคิดเห็นของประชาชนได้ดีที่สุด
กระทบแน่ๆกับแม่ค้าที่เน้นค้าข
Mekokung Tue, 05/16/2017 - 14:30
กระทบแน่ๆกับแม่ค้าที่เน้นค้าขาย facebook มากกว่ามีเว็บของตัวเอง และพวกบริษัททำโฆษณาที่เน้นทำบน facebook มากกว่าใดๆ ส่วนตัวคงไม่กระทบมากมีเพจทำอยู่ก็คงย้ายไป tumblr ไม่ก็ Twitter เลยโดยประกาศผ่านหน้าเว็บบล็อก
ถ้าใช้แบบส่วนตัวก็ไม่กระทบ เพราะอย่างน้อย Instagram กับ Twitter ยังมีให้ใช้งานได้อยู่(ถ้าไม่บ้าจี้บล็อก Instagram ไปด้วยนะ)
เดี๋ยวแก๊งค์ F5
Architec Tue, 05/16/2017 - 14:34
เดี๋ยวแก๊งค์ F5 กลับมาก่อหวอดอีกรอบไม่เป็นอันทำอะไรพอดี
เหตุการณ์สมมติ
Aize Tue, 05/16/2017 - 14:39
เหตุการณ์สมมติ
รัฐบอก จากนี้ให้ทุกคนย้ายไปใช้ weibo ภายใน 30วัน จากนั้นจะปิด facebook อย่างเป็นทางการ .....
ไม่แปลกใจเลยเพราะตอนนี้เราปกค
maxmin Tue, 05/16/2017 - 14:42
ไม่แปลกใจเลยเพราะตอนนี้เราปกครองด้วยระบอบเผด็จการเราต้องเจอกับการปิดกันเสรีภาพเรื่อยๆ จนกว่าจะมีการเลือกตั้งได้รัฐบาลใหม่
แต่สิ่งผมสังหรใจว่า ไม่ว่าฝ่ายไหนจะได้เป็นรัฐบาล อีกฝ่ายจะต้องหาเรื่องประท้วงใหญ่ก่อความวุ่นวายที่กรุงเทพอีกแน่ๆ แล้วทหารก็จะต้องออกมาจัดการอีกตามเคย
ปัญหาแท้จริงมันคืออะไรกันแน่ ???
เลยเส้นตายแล้วครับ
waroonh Tue, 05/16/2017 - 14:56
เลยเส้นตายแล้วครับ
บ่ายสามโมงแล้ว ถึง เวลาราชการ จะหมดตอนสี่โมงเย็น
แต่โดยปรกติ ต้องคิดทดเวลาบาดเจ็บ เก็บของ ทานน้ำ-ปัสสาวะ ให้เรียบร้อย
เลยไม่ทราบเหมือนกัน ว่า ตกลง กสทช. จะทำอะไรกับ Facebook เหลอครับ ?
เชียร์ให้ปิดครับ
gudgee Tue, 05/16/2017 - 15:02
เชียร์ให้ปิดครับ คนจะได้คิดบ้าง ว่ามันมีอะไรนักหนาถึงต้องปิด
แนะนำให้รัฐบาลตั้งหน่วยงานที่
jeepthai Tue, 05/16/2017 - 15:21
แนะนำให้รัฐบาลตั้งหน่วยงานที่มีหน้าที่ แก้ไข ชี้แจ้ง ข้อมูลเท็จต่างๆ ที่โพสผ่านเฟซบุ๊ค
หากเจอข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ก็แถลงออกมาเป็นข้อมูลจริง
เชื่อว่า เพจเหล่านั้นจะไม่มีคนสนับสนุนอย่างแน่นอน เพราะสิ่งที่เพจเหล่านั้นพูดไม่ใช่ความจริง คนทั่วๆ ไปจะตระหนักได้เอง
แต่การไปปิด โดยไม่มีเหตุผลอะไรรองรับ หรือเหตุผลสั้นๆ แค่ว่า "เพื่อความมั่นคง" จะไม่ทำให้อะไรดีขึ้นเลย ภาพลักษณ์ของรัฐบาลก็จะแย่ ประชาชนจะไม่มีทางเลือกให้สื่อสาร จนนำไปสู่การใช้ช่องทางการสื่อสารที่รัฐตามไปควบคุมยากยิ่งขึ้น
ดูๆแล้วผมคิดว่าไม่น่า block
gift099 Tue, 05/16/2017 - 16:58
ดูๆแล้วผมคิดว่าไม่น่า block ทั้ง domain นะ
คงจะ block ไม่ให้อ่านแค่บางคน บาง page มากกว่า
ถ้าทำได้จะเป็นข่าวทั่วโลกครับ
lew Tue, 05/16/2017 - 20:53
In reply to ดูๆแล้วผมคิดว่าไม่น่า block by gift099
ถ้าทำได้จะเป็นข่าวทั่วโลกครับ เพราะแปลว่ารัฐบาลเจาะ https สำเร็จ
ผมกลัวว่าจะไปบีบ facebook
raifa Wed, 05/17/2017 - 00:24
In reply to ถ้าทำได้จะเป็นข่าวทั่วโลกครับ by lew
ผมกลัวว่าจะไปบีบ facebook สาขาประเทศไทยให้ทำเองแบบลับๆน่ะสิครับ
ยิ่งเป็นข่าวหนักกว่าอีกครับ
lew Wed, 05/17/2017 - 01:35
In reply to ผมกลัวว่าจะไปบีบ facebook by raifa
ยิ่งเป็นข่าวหนักกว่าอีกครับ กลายเป็นรายงานความโปร่งใสไม่น่าเชื่อถือไปทั้งหมด
อยากรู้ว่า 131 URL ที่ต้องการ
zerocool Tue, 05/16/2017 - 17:01
อยากรู้ว่า 131 URL ที่ต้องการ block นั้นมีอะไรบ้าง เกี่ยวข้องกับบีเบอร์มากน้อยแค่ไหน
ผลกระทบจริง ๆ
mr_tawan Tue, 05/16/2017 - 21:23
ผลกระทบจริง ๆ ผมว่ามันไม่ใช่แค่ FB เพราะว่าตอนนี้เองก็มีบริการจำนวนนึงที่เกาะ FB อยู่ (เช่นการทำ Single Sign-On ด้วย user ของ FB) ถ้า FB โดนบล็อกไปบริการพวกนี้จะเดี้ยงตามกันไปหมด
สิ่งที่จะเกิดคือ คนก็จะมุดท่อไปเล่น FB และเรื่องที่สองที่ตามมาก็คือการประกาศว่าการใช้ VPN ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานราชการ (ประเทศจีนทำไปแล้ว) ซึ่งจะกระทบกับธุรกิจระหว่างประเทศอีกจำนวนหนึ่ง
เรื่องนึงที่ต้องตระหนักไว้คือ การเข้าถึงบริการระหว่างประเทศนั้นมีข้อดีกับทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค ผู้ประกอบการสามารถที่จะขยายตลาดไปต่างประเทศได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องอาศัยบุคคลที่สาม ส่วนผู้บริโภคก็สามารถเข้าถึงสินค้าที่มีคุณภาพจากต่างประเทศได้ การปิดกั้นการเข้าถึงนั้นจะทำให้การแข่งขันลดลง และทำให้เสียประโยชน์กันทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค (แต่เอ ผู้ประกอบการที่ไม่ชอบการแข่งขันอาจจะชอบก็ได้) อันนี้ รัฐบาลก็ต้องชั่งใจดูว่ามันคุ้มกันหรือเปล่าน่ะนะครับ
Edit: แก้เรื่อง VPN ในประเทศจีน
ผมคิดว่าคงไม่กล้านะแค่ขู่อ่ะ
thanyadol Tue, 05/16/2017 - 17:31
ผมคิดว่าคงไม่กล้านะแค่ขู่อ่ะ ผลกระทบเยอะจนเกิดกว่ารัฐบาลห่วยๆ ชุดนี้จะรับไหว
ลองดูว่าการขีดเส้นครั้งนี้ ใครกันแน่ที่จะตาย
หลังจากที่อ่าน
waroonh Tue, 05/16/2017 - 17:53
หลังจากที่อ่าน อีกกระทู้หนึ่งด้านบน ผมว่า OK เลยนะ
คือ การ Block ครั้งแรกๆ ที่สั่ง IPS ให้ปิดมันทั้ง Domain เลยนั่น "ขาดความเข้าใจ"
และมีผลกระทบเยอะเกินไป ถ้า กสทช. รู้ว่าต้องส่งเอกสารอะไร ช่องทางใหน ให้ Facebook
ปิดไปเฉพาะจุดที่ต้องการไม่ให้เข้าถึง จริงๆ
ก็จบแบบ Win-Win งานนี้คงต้องให้ เครดิต คุณฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. เค้านะครับ
เพราะ ประเด็นที่ ขอความร่วมมมือให้ปิดในครั้งสนร้ นั้นสมควรแล้ว
คือ การพนัน ยาเสพติด และ ... ที่เป็นประเด็นส่วนตัว
(ถึงได้บอกว่าอย่าเล่นประเด็นนี้ แม่นกฏหมาย ท้วงเรื่องกฏหมายเถอะครับ)
ถ้าโดนบล็อกทีนี่กระทบมากเลย
Alysium Tue, 05/16/2017 - 18:01
ถ้าโดนบล็อกทีนี่กระทบมากเลย เพราะที่มหาวิทยาลัยก็ใช้กลุ่มกับเพจ Facebook ในการติดต่อหรือแจ้งข่าวต่างๆ ทั้งภาควิชา คณะ ไปจนถึงระดับมหาวิทยาลัยเลย แล้วก็มีกลุ่มเฟสสำหรับติดต่องานกลุ่มกับเพื่อนและอีกสารพัด
เค้าไม่กล้าหรอกเชื่อผม
dook Tue, 05/16/2017 - 18:26
เค้าไม่กล้าหรอกเชื่อผม
ถ้าบล็อกก็ VPN เท่านั้นครับ
Thaitop_BN Tue, 05/16/2017 - 18:27
ถ้าบล็อกก็ VPN เท่านั้นครับ ทำอะไรไม่ได้ เรียกร้องอะไรไม่ได้ เพราะเป็นแค่ไพร่ฟ้าหน้าใส เจ้าของประเทศเขาจะทำอะไรก็คงได้แค่ยอม
แม้ไม่มีFBกับเขา
Aoun Tue, 05/16/2017 - 18:47
แม้ไม่มีFBกับเขา แต่ก็มีผลกระทบเช่นกัน
จะไปสอดส่องลูกสาวยังไงละทีนี้ ไหนจะไปส่องข่าวอีก ไวกว่าTVอีก
ไม่มี FB
whitebigbird Tue, 05/16/2017 - 18:58
In reply to แม้ไม่มีFBกับเขา by Aoun
ไม่มี FB เรื่องน่าเป็นห่วงอาจน้อยลงก็ได้นะครับ
อารมณ์เหมือนแอนตี้ไวรัสที่ตรว
Lennon Tue, 05/16/2017 - 21:14
In reply to ไม่มี FB by whitebigbird
อารมณ์เหมือนแอนตี้ไวรัสที่ตรวจจับอะไรไม่ค่อยจะเจอ เจ้าของเครื่องก็หลงคิดว่าสบายใจ
Yes ถ้าไม่มีก็เหมือนถูกปิดหู
Aoun Thu, 05/18/2017 - 15:33
In reply to อารมณ์เหมือนแอนตี้ไวรัสที่ตรว by Lennon
Yes ถ้าไม่มีก็เหมือนถูกปิดหู ปิดตา ยิ่งห่วงหนักเข้าไปอีก
เฝ้าห่างๆ แบบนี้ดีแล้ว
ุถ้าเราไม่ไปหาหมอ
whitebigbird Thu, 05/18/2017 - 15:43
In reply to อารมณ์เหมือนแอนตี้ไวรัสที่ตรว by Lennon
ถ้าเราไม่ไปหาหมอวินิจฉัยโรค เราก็จะไม่เป็นโรค ... เฮ่!
ลองมองข้ามช็อตเลย
PowerMax Tue, 05/16/2017 - 18:58
ลองมองข้ามช็อตเลย
ถ้าเข้า FB ไม่ได้ จะใช้อะไรแทน
Google plus+ ?
ถ้ากลับคืนสู่สามัญก็ Hi5....
Mekokung Tue, 05/16/2017 - 19:08
In reply to ลองมองข้ามช็อตเลย by PowerMax
ถ้ากลับคืนสู่สามัญก็ Hi5....
ถ้าปัจจุบันก็อาจเป็น Google plus+ ไม่ก็ Twitter นั้นละ
ถ้า block ขึ้นมา
mix5003 Tue, 05/16/2017 - 19:50
ถ้า block ขึ้นมา ประชาชนคนไทยทุกคนน่าจะรู้จักและสามารถใช้ VPN ได้ครับ
บางทีก็อยากให้บล็อคนะ
-Rookies- Tue, 05/16/2017 - 23:14
บางทีก็อยากให้บล็อคนะ ผู้คนจะได้แห่มาใช้ G+ 5555
ไม่น่าเหมือนนะ เพราะจีนมี
bigz3105 Wed, 05/17/2017 - 11:35
In reply to ใกล้จะเหมือนจีน by saixiii
ไม่น่าเหมือนนะ เพราะจีนมี social แล้วก็ search engine ที่ยืนได้ด้วยตัวเอง
แม้ไม่มี google facebook พี่แกก็ไม่ได้แคร์
ใช่เลย ถูกบังคับให้ลง WeChat
Aoun Thu, 05/18/2017 - 15:31
In reply to ไม่น่าเหมือนนะ เพราะจีนมี by bigz3105
ใช่เลย ถูกบังคับให้ลง WeChat เพราะง่ายที่สุด ที่จะติดต่อน้องที่จีน
จะสร้างเว็บสังคมออนไลน์เอง?
dampreecha Wed, 05/17/2017 - 01:15
จะสร้างเว็บสังคมออนไลน์เอง?
ผมไ่ม่เล่นface หลายปีแล้วครับ
ปิดเฟสไม่เป็นไร
readonly Wed, 05/17/2017 - 04:59
ปิดเฟสไม่เป็นไร แต่อย่าปิดไลน์นะ ทั้งเพื่อนทั้งงานไลน์ล้วนๆ
คิดว่าสำหรับบางคนคือถึงแก่ชีวิตเลยถ้าเน้นขายของหน้าเฟสนะ
กระทบการท่องเที่ยวแน่ๆ ครับ
illusion Wed, 05/17/2017 - 06:32
กระทบการท่องเที่ยวแน่ๆ ครับ
ทุกวันนี้รายได้จากการท่องเที่ยวบ้านเราสูงมาก
นักท่องเที่ยวทั่วโลกโดยเฉพาะจากฝั่งยุโรป ส่วนใหญ่เคยมาบ้านเรากันหมดแล้ว เค้ามาพักผ่อน และพวก social media ก็เป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวใช้กันปกติ เช่นอัพภาพสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ (ดาราที่มาเมืองไทยก็อัพภาพที่ท่องเที่ยวไทยกันบ่อยๆ) ก็ถือว่าเป็นการโปรโมทที่ท่องเที่ยวบ้านเราทางหนึ่งด้วย
ถ้าบล็อก FB กระทบการท่องเที่ยวแน่นอนครับ เพราะคนที่ติดโซเชียล ถ้าเค้าเลือกจะมาพักผ่อน เค้าไปประเทศอื่นที่ไม่ปิดกั้นเค้าดีกว่า (เช่นจีน บางคนเลี่ยงเพราะการปิดกั้นก็มี) ไหนจะเรื่องประชาสัมพันธ์อีก
กระทบเยอะและกระทบหลายด้านมาก และผลกระทบจะกลายเป็นลูกโซ่ (เช่นการท่องเที่ยวตกต่ำลง คนตกงาน มีปัญหาปากท้องไปกระทบเรื่องอื่นๆ อีก) ต้องคิดให้ละเอียดถี่ถ้วนมากๆ ครับ
ถ้าทำจริงนี่
Lennon Wed, 05/17/2017 - 07:03
ถ้าทำจริงนี่ ต้องถือว่าเป็นรัฐบาลที่แก้ปัญหาโดยการซุกทุกอย่างใต้พรม แม้แต่เรื่องการปรองดองนี่ผมก็มองว่าเขาก็ทำแบบซุกๆไปเหมือนกัน
ส่วนตัวผมไม่ค่อยกระทบอะไร
illuminator Wed, 05/17/2017 - 11:00
ส่วนตัวผมไม่ค่อยกระทบอะไร ใช้แต่ Google+, Twitter, Instagram, LINE
Facebook ใช้ไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ครับ ออกจะรำคาญด้วยซ้ำ โพสต์น่ารำคาญน่าเบื่อเยอะ บางทีก็โฆษณาของ Facebook เอง เยอะจนรำคาญ
ไม่ได้พังแค่คนใช้ facebook
bigz3105 Wed, 05/17/2017 - 11:33
ไม่ได้พังแค่คนใช้ facebook แต่มันพังไปถึง app ที่เกาะ facebook ด้วย
รัฐบาลคงอยากให้เราไปใช้ pantip แทน
อยากให้ปิดไลน์แทนครับ
Jaddngow Wed, 05/17/2017 - 13:26
อยากให้ปิดไลน์แทนครับ ผมเกลียดไลน์ น่ารำคาญ
มันเอาออกไม่ได้?
lew Wed, 05/17/2017 - 13:38
In reply to อยากให้ปิดไลน์แทนครับ by Jaddngow
มันเอาออกไม่ได้?
กรณีนี้ คิดว่าไม่เห็นด้วย
doanga2007 Wed, 05/17/2017 - 14:16
In reply to อยากให้ปิดไลน์แทนครับ by Jaddngow
กรณีนี้ คิดว่าไม่เห็นด้วย เนื่องจาก LINE รวมถึง Facebook มีจุดเด่นในด้าน Function ที่มาใหม่แบบลุ้นทุกวินาทีว่า จะมี Function อะไร ที่เปลี่ยนวิถีชีวิตบ้างครับ
กดที่ไอคอนค้าง
thanyadol Thu, 05/18/2017 - 08:23
In reply to อยากให้ปิดไลน์แทนครับ by Jaddngow
กดที่ไอคอนค้าง กดกากบาทบนไอคอน