ปัญหาแอปเปิลไม่ยอมอัพเดตฮาร์ดแวร์แมครุ่นใหม่สักที ส่งผลให้ผู้ใช้เดิมเริ่มทนรอไม่ไหว และล่าสุดเว็บไซต์ The Verge ออกบทความมาวิจารณ์แอปเปิลแล้ว
The Verge ชี้ว่า MacBook Pro อัพเดตครั้งสุดท้ายในเดือนมิถุนายน 2012 หรือ 4 ปีมาแล้ว, MacBook Air ยังไม่ได้ใช้จอ Retina ที่แย่คือ Mac Pro เปิดตัวในเดือนธันวาคม 2013 และยังไม่เคยอัพเดตอีกเลย ส่วนฮาร์ดแวร์ที่อัพเดตล่าสุดมีเพียงรุ่นเดียวคือ MacBook ที่อัพเดตเมื่อเดือนเมษายน 2016
มิหนำซ้ำ แอปเปิลยังขายสินค้าในราคาเดิม นั่นแปลว่าเราต้องซื้อ MacBook Pro โน้ตบุ๊กอายุ 4 ปีในราคา 1,099 ดอลลาร์
ในทางกลับกัน แอปเปิลยังอัพเดตฮาร์ดแวร์ iPhone และ iPad อย่างต่อเนื่อง และทุ่มเทอย่างมากเพื่อให้ประสิทธิภาพเหนือกว่าคู่แข่งได้เสมอ นี่อาจแปลว่าแอปเปิลไม่สนใจกับตลาดเครื่องแมคอีกต่อไปแล้ว?
ที่มา - The Verge

on
ขอสิ้นปีออกรุ่นใหม่เหอะ
Jirawat Sun, 07/08/2016 - 17:59
ขอสิ้นปีออกรุ่นใหม่เหอะ เก็บตังรอละ
สาย Mac
TheYoonuchs Sun, 07/08/2016 - 18:26
สาย Mac ไม่เห็นนวัตกรรมใหม่มานานมากแล้ว ก็มีแต่อัตเดตซอฟแววร์บ้างไรบ้าง
ไม่รู้งานเปิดตัวเร็วๆ
pizzicato Mon, 08/08/2016 - 14:00
In reply to สาย Mac by TheYoonuchs
ไม่รู้งานเปิดตัวเร็วๆ นี้จะได้ยินประโยคเด็ด "Can't innovate anymore, my ass," อีกรึป่าว
ตลาดpcถดถอยนี่
aeksael Sun, 07/08/2016 - 18:27
ตลาดpcถดถอยนี่ ลงทุนในสิ่งที่ได้กำไรสิ
เคยมีกลุ่่มคนใช้ iPhone
Ford AntiTrust Sun, 07/08/2016 - 18:32
เคยมีกลุ่มคนใช้ iPhone บอกว่า ระบบ iOS เป็นนวัตกรรมที่สร้างสรรค์โดยเป็นระบบที่ไม่กินทรัพยากรเครื่องเยอะ เลยไม่จำเป็นต้องอัดสเปคให้เยอะมากมาย ก็ทำงานได้อย่างดี
ทำให้ผมเอามาเชื่อมโยงว่า Apple คงนำแนวคิดข้างต้นมาใช้กับ macOS ด้วย คือไม่ต้องอัพสเปคทางด้าน H/W ใหม่ ก็สามารถตอบรับการทำงานได้เป็นอย่างดี แน่ๆ
ปล. อย่าไปจริงจังกับคอมเม้น ....
iVerge เล่นเองเลย ...
put4558350 Sun, 07/08/2016 - 18:38
iVerge เล่นเองเลย ...
คงนิ่งมาจนถึงจุด....
Diew Sun, 07/08/2016 - 19:08
In reply to iVerge เล่นเองเลย ... by put4558350
คงนิ่งมาจนถึงจุด.... ต้องออกมาพูดบ้างแล้ว
ตอนนี้ ทั้ง Hardware และ
LazarusSP1 Sun, 07/08/2016 - 18:41
ตอนนี้ ทั้ง Hardware และ Mobile ก็ดูเหมือนจะนิ่งๆ เพราะทุ่มไปทางรถยนต์และอาคารใหม่หมดมั้งครับ
ขอประสบการณ์ ผู้ใช้แบบสาย
tomazzu Sun, 07/08/2016 - 18:42
ขอประสบการณ์ ผู้ใช้แบบสาย super user หน่อยสิครับ ถ้าเปิด facebook + website ราว ๆ 20 Tab + Word processing + Photoshop แรม 8Gb บน macbook pro ตอนนี้ยัง run กันไหวไหมครับ?
แค่เปิด browser เล่นไปเรื่อยๆ
TeamKiller Sun, 07/08/2016 - 18:44
In reply to ขอประสบการณ์ ผู้ใช้แบบสาย by tomazzu
ผมแค่เปิด browser เล่นไปเรื่อยๆ แรม 8 GB ก็หมดแล้วครับ
ทำงานผมเปิด VM ให้แรมไป 2 GB นี่ใช้ไปยาวๆ เครื่องอืดๆ เลย
แมคกับ PC
saratlim Sun, 07/08/2016 - 19:10
In reply to แค่เปิด browser เล่นไปเรื่อยๆ by TeamKiller
แมคกับ PC บริการแรมไม่เหมือนกันนะครับ
แมคปกติจะไม่ค่อยคืนแรม งุบงิบไว้ก่อน แต่พีซี ใช้เท่าไรที่เหลือก็คืน จะวัดว่าเครื่องอืดไม่อืดจากแรมที่เหลือไม่ได้
ผมเข้าใจแบบนี้
คือต้องการใช้แต่มันไม่ยอมคืนแ
TeamKiller Sun, 07/08/2016 - 21:11
In reply to แมคกับ PC by saratlim
คือต้องการใช้แต่มันไม่ยอมคืนแรมสักทีนะครับ เครื่องก็เลยอืดๆ เครื่องเป็น MacBook Air
os x ตั้งแต่ 10.8
hexavision Mon, 08/08/2016 - 08:59
In reply to แค่เปิด browser เล่นไปเรื่อยๆ by TeamKiller
os x ตั้งแต่ 10.8 ขึ้นมาผมว่ามันกินแรมหมดเครื่องเป็นปกตินะครับ แต่ 10.10 นี่ชอบอมแรมกว่า 10.9 อย่างเห็นได้ชัดจริง ๆ (คืออมไปแล้วไม่คาย เปิดอะไรใหม่ ๆ ช้า)
macbook pro ใส่ 16 เถอะครับ
tstcnr1u Sun, 07/08/2016 - 18:46
In reply to ขอประสบการณ์ ผู้ใช้แบบสาย by tomazzu
macbook pro ใส่ 16 เถอะครับ RAM ไม่แพง จริงๆก็ไหวนะ SSD เร็วอยู่ แต่ซื้อมาขนาดนี้ RAM 16 เถอะ
RAM 16GB มันก็กินจนหมดครับ
Architec Sun, 07/08/2016 - 18:50
In reply to macbook pro ใส่ 16 เถอะครับ by tstcnr1u
RAM 16GB มันก็กินจนหมดครับ กว่าจะคายทำเอาหงุดหงิดไปหลายหน เลยเอาไปลง Windows ดีกว่า
ผมก็ใช้ 16GB น่ะ เปิด Xcode
mangmun001 Sun, 07/08/2016 - 22:41
In reply to RAM 16GB มันก็กินจนหมดครับ by Architec
ผมก็ใช้ 16GB น่ะ เปิด Xcode ทิ้งไว้ทีล่ะสามสี่โปรเจค แล้วก็ทิ้งไว้เปิดเว็บทิ้งไว้สักประมาณ 20 หน้าเป็นอย่างน้อย มีทั้ง youtube facebook หนัง
ก็ไม่อืดน่ะครับ - MBPRO Late 2013
ผมก็หมดครับ
tstcnr1u Sun, 07/08/2016 - 23:19
In reply to RAM 16GB มันก็กินจนหมดครับ by Architec
ผมก็หมดครับ แต่มันใส่ได้แค่นั้นก็แนะนำเค้าได้แค่นั้นครับ
ใช้อยู่ไม่มีปัญหานะปรกติดี
PandaBaka Sun, 07/08/2016 - 20:24
In reply to ขอประสบการณ์ ผู้ใช้แบบสาย by tomazzu
ใช้ราวๆ นั้นอยู่ไม่มีปัญหานะปรกติดี
ผมใช้ Macbook Air
spicydog Sun, 07/08/2016 - 21:36
In reply to ขอประสบการณ์ ผู้ใช้แบบสาย by tomazzu
ผมใช้ Macbook Air ปรกติเปิดเยอะกว่านั้นอีกครับ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ของผมติดที่ CPU เสียมากกว่า แต่ก็อยู่ในระดับที่ใช้งานได้สบายๆ
เคยเปิดเว็บ 30 Tab +
hexavision Mon, 08/08/2016 - 08:57
In reply to ขอประสบการณ์ ผู้ใช้แบบสาย by tomazzu
เคยเปิดเว็บ 30 Tab + Photoshop CC ไฟล์เล็ก ๆ ห้าสิบกว่า MB + VS Code
MB Air RAM 4 ไหวครับ
MacBook Pro นี่เลิกขาย หรือ
TeamKiller Sun, 07/08/2016 - 18:46
MacBook Pro นี่เลิกขาย หรือ ไม่ก็ลดราคาเหอะ เมื่อก่อนขายถูกมากๆ แล้วหลังๆ มาขึ้นราคาอีก แถม spec โบราณมาก ไม่เข้าใจว่ายังขายได้ไง ดอง chassis ไว้เยอะหรือไงหว่า
จริงครับ เล็งจะซื้อเหมือนกัน
Perl Sun, 07/08/2016 - 19:04
จริงครับ เล็งจะซื้อเหมือนกัน แต่ดองข้าม Circle ขนาดนี้ ซื้อตัวอื่นแทนเลยครับ
แพงอย่างเดียวไม่พอ สเปกเก่าอีก
MAC mini ก็แอบเจ็บปวด
animateex Sun, 07/08/2016 - 19:09
MAC mini ก็แอบเจ็บปวด
อีกหน่อย Project continuum
eiken Sun, 07/08/2016 - 19:46
อีกหน่อย Project continuum mobile ของ M$ก็เห็นผลละมั้งครับ
ดีที่ซื้อก่อนปรับราคา
john dick Mon, 08/08/2016 - 13:57
ปกติก็ให้อัพเกรดตอนสั่งซื้อได้เลยนิ เขาทำทางเลือกไว้ให้แล้ว จึงไม่ต้องออกบ่อยๆ แบบ pc
นี่พูดจริงพูดเล่นครับ
zerost Mon, 08/08/2016 - 16:14
In reply to ดีที่ซื้อก่อนปรับราคา by john dick
นี่พูดจริงพูดเล่นครับ เขาพูดเรื่อง ฮาร์ดแวร์มันเก่า แล้วออพชั่นอัพเกรดมันไม่ได้ทำให้ได้ CPU ใหม่ขึ้นนะครับ Mac แต่ละรุ่นมันมีออพชั่นตายตัวตามรุ่นนะครับ ถ้ารุ่นนั้นมันออกมาพร้อม i5-i7 gen 4 สั่งไปตอนนี้ (ที่ตอนนี้ Intel เขาออก Gen 6 มาซักพักใหญ่แล้ว [กำลังจะออก gen 7 Kaby Lake] ถ้าดูโน๊ตบุควินโดวรุ่นปัจจุบันใหม่ๆก็จะใช้ gen 6 หมดแล้ว) เราก็ยังได้ Gen 4 นะครับ
อย่างตัวที่อยู่ในข่าวเนี่ยเขาพูดถึง MBP13 จอไม่ retina รุ่นพื้นฐานก็ยังได้ i5 3210M เลือกอัพเกรดก็ได้เป็น i7 3520M มันเก่ามากนะครับ (เลือก i7 +150USD อีกตะหาก)
ใช่ครับ
jakapong Mon, 08/08/2016 - 17:00
In reply to ดีที่ซื้อก่อนปรับราคา by john dick
ใช่ครับ เขาทำไว้ให้แค่ไหนก็ใช้แค่นั้นครับ จะได้ประสบการ์ณใช้งานที่ดีที่สุด อัพของใหม่ๆไม่จำเป็นสำหรับแมคเลยครับ เพราะแมคไม่มีไวรัสกับไม่กินเสปค P166 +ram4mb ไม่ต้องกดปุ่ม TURBO ก็รันแมคโอเอสได้ลื่นครับ (?)
ก็ road map
Moroku Sun, 07/08/2016 - 20:08
ก็ road map ของแอปเปิลเขาวางมาแบบนี่ไง ถ้าตาม WWDC จะทราบเลยว่า
ตั้งแต่ปีก่อนๆ การจัดการทรัพยากรเครื่องเร็วขึ้น 3-4 เท่าโดยพัฒนาแค่ OS เท่านั้น
ล่าสุดออก file system ของตัวเองอีก
ถ้า hardware ไม่นิ่ง นักพัฒนาจะพัฒนา OS ได้ยังไงละครับจริงมั้ย ??
ในขณะที่ถ้าหากแอปเปิลขยันขายแต่ hardware (ที่ต้องพึ่งพาโรงงานอื่น)
ก็จะกลายสภาพไม่ต่างจาก HP กับ Acer สถานภาพหลักลอย
คนจะเปลี่ยนไปซื้อ lenovo ก็ไม่มีความแตกต่างอะไรเลย
The Verge ก็บอกความจริงครึ่งเดียวนะ การขาย MAC ราคาเท่าเดิมตลอด
ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นทุกปี มันเท่ากับซื้อ MAC ได้ราคาถูกลงต่างหาก
แถม OS ฟรีไม่พอ อัพเดท OS ฟรีตลอดชาติอีก
การจะอัพ spec เครื่องขายผมว่ามันเป็นแค่เรื่องของทุน กับเงิน ที่จะทำเมื่อใหร่ก็ได้
แต่การพัฒนา OS กับพื้นฐาณในการใช้ทรัพยากรนี่ดิ กินเวลาเป็นปี ไล่ตามกันไม่ทัน
การจัดการทรัพยากรเครื่องเร็วข
McKay Sun, 07/08/2016 - 20:35
In reply to ก็ road map by Moroku
??? เอาข้อมูลมาเผยแพร่บ้างครับ
hardware ไม่จำเป็นต้องนิ่งก็พัฒนา OS ได้ครับ สถาปัตยกรรม x86 มัน compatible กันอยู่แล้ว ไม่อย่างนั้นซื้อ Skylake มาก็ลง Windows 7 ไม่ได้? AMD ออก Zen มาก็ลงไม่ได้?
กูเกิล WWDC ได้เลย
Moroku Sun, 07/08/2016 - 20:46
In reply to การจัดการทรัพยากรเครื่องเร็วข by McKay
กูเกิล WWDC ได้เลย
คลิปละ 50 นาที ดู 2014 -2016 ก็พอ
ทุกอย่างอยู่ในนั้นหมด เคนะ
ผมไม่จำเป็นต้อง Google ครับ
McKay Sun, 07/08/2016 - 20:51
In reply to กูเกิล WWDC ได้เลย by Moroku
ผมไม่จำเป็นต้อง Google ครับ แต่คุณจำเป็นต้องอธิบาย 'bold claim' ที่คุณอ้าง
ถ้าคุณอธิบายไม่ได้ ก็ถือว่าคุณมั่วครับ เคนะ?
ว่างน่าดู ขยัน politic 55
Moroku Sun, 07/08/2016 - 21:01
In reply to ผมไม่จำเป็นต้อง Google ครับ by McKay
ว่างน่าดู ขยัน politic 55
ผมมั่นใจว่าผมพิพม์น้อยกว่าที่
McKay Sun, 07/08/2016 - 21:19
In reply to ว่างน่าดู ขยัน politic 55 by Moroku
ผมมั่นใจว่าผมพิมพ์น้อยกว่าที่คุณออกตัวแทนแบบมั่วๆให้ Apple นะครับ แถมไม่ต้องคิดนู่นคิดนี่ด้วยเพราะผมกำลังพูดถึง facts ไม่จำเป็นต้องจินตนาการ
ฉะนั้นเรื่องว่าง ผมว่าคุณว่างกว่ามั้งครับ?
ดูทรงแล้วไม่น่าจะมีคำอธิบาย..
osmiumwo1f Sun, 07/08/2016 - 22:15
In reply to ว่างน่าดู ขยัน politic 55 by Moroku
ดูทรงแล้วไม่น่าจะมีคำอธิบาย...
ผมว่าสาเหตุจริงๆ ที่ Apple ยังไม่ออก MacBook Pro ตัวใหม่เพราะเทคโนโลยีมันไม่ได้หวือหวาเหมือนเมื่อก่อน และ ณ ตอนนี้มันดูเหมือนว่ามันกำลังไปเรื่อยๆ แล้วด้วยรูปแบบการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของ Apple ที่มักจะเน้นไปทางหวือหวาเลยทำให้ Apple ไม่อยากเปิดตัว MacBook Pro ตัวใหม่ที่เป็นแค่ตัวอัพเกรด spec จากตัวเก่า (แต่จริงๆ ควรออกได้แล้วเพราะตัวเก่าก็เก่าเกินไป แถมยังขายแพงอีก ถ้าไม่อยากเปิดก็ลดราคาให้มันสมเหตุสมผลหน่อยก็ได้)
ผมว่าบางตัวของสาย Mac
McKay Sun, 07/08/2016 - 23:02
In reply to ดูทรงแล้วไม่น่าจะมีคำอธิบาย.. by osmiumwo1f
ผมว่าบางตัวของสาย Mac เนี่ยถึงตอนนี้จะยังไม่อัพเดทก็ยัง acceptable นะ เช่น MacBook Pro 13" ที่เป็น Broadwell(คืออย่างน้อยก็เป็น 14nm แล้ว perf ของ Broadwell/Skylake ก็ไม่ต่างกันมาก)
แต่บางตัวเช่น Mac Pro เนี่ยในทาง technological POV แล้วถือว่าควร update ได้แล้ว งานสาย server/workstation ไม่ควรต้องมา suffer กับ performance/efficiency ต่ำๆที่เกิดขึ้น (เช่น FirePro D500/D700 มาจาก Tahiti-GL แต่ AMD มี Hawaii-GL ที่เพิ่ม DP ขึ้น 2 เท่าตั้งแต่ปี 2014 แล้ว)
แต่ถ้าเป็น MacBook Pro 13"
TeamKiller Sun, 07/08/2016 - 23:26
In reply to ผมว่าบางตัวของสาย Mac by McKay
แต่ถ้าเป็น MacBook Pro 13" ที่จอไม่ Retina นี่ถึงขั้นไปยุค Ivy Bridge ไม่เข้าใจว่ากล้าขายอยู่
เขาน่าจะทิ้งแล้วครับ
thanyadol Mon, 08/08/2016 - 09:41
In reply to แต่ถ้าเป็น MacBook Pro 13" by TeamKiller
เขาน่าจะทิ้งแล้วครับ ขายของเหลือ
ผมก็เห็นตามที่คุณ McKay
osmiumwo1f Mon, 08/08/2016 - 10:34
In reply to ผมว่าบางตัวของสาย Mac by McKay
ผมก็เห็นตามที่คุณ McKay บอกแหละครับ
เสียเลาอ่านแท้ เหตุผลก็ไม่มี.
Perl Sun, 07/08/2016 - 23:00
In reply to ว่างน่าดู ขยัน politic 55 by Moroku
เสียเวลาอ่านแท้ เหตุผลก็ไม่มี..
น่าจะยาว รออ่านเลย 555
GoblinKing Sun, 07/08/2016 - 20:42
In reply to ก็ road map by Moroku
น่าจะยาว รออ่านเลย 555
ไม่ยาวครับ จบแค่นี้
mk Sun, 07/08/2016 - 22:02
In reply to น่าจะยาว รออ่านเลย 555 by GoblinKing
ไม่ยาวครับ จบแค่นี้
ขอบคุณครับ ผมจะได้ไม่ต้องรอ
hisoft Sun, 07/08/2016 - 22:07
In reply to ไม่ยาวครับ จบแค่นี้ by mk
ขอบคุณครับ ผมจะได้ไม่ต้องรอ :D ถึงกับต้องเลื่อนขึ้นไปเช็คเลย
ขอบคุณครับ
nrad6949 Mon, 08/08/2016 - 08:20
In reply to ไม่ยาวครับ จบแค่นี้ by mk
ขอบคุณครับ
ขอบคุณครับ ถึงว่า user คุ้น ๆ
TheOne Mon, 08/08/2016 - 10:04
In reply to ไม่ยาวครับ จบแค่นี้ by mk
ขอบคุณครับ ถึงว่า user คุ้น ๆ คนเดียวกับข่าวโปเกมอนนี่เอง
อัพเดท OS ฟรีตลอดชาติอีก ->
Hadakung Sun, 07/08/2016 - 21:00
In reply to ก็ road map by Moroku
อัพเดท OS ฟรีตลอดชาติอีก -> พูดจริงหรอครับ ผมนิจะหา Apple PC เครื่องแรกมาลอง macOS เลย:P
มันเท่ากับซื้อ MAC ได้ราคาถูกลงต่างหาก -> ในขณะที่แอปเปิ้ลไม่จำเป็นต้องออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่เลย ทำการตลาดใหม่ อัพเกรดระบบซอฟท์แวร์เพื่อรับฮาร์ดแวร์ใหม่ และฯลฯใหม่ และสั่งพาร์ทมาประกอบในราคาที่ถูกลงเพราะอะไหล่มันตกรุ่นไปเรื่อย มันคุ้มกับเงินเฟ้อจริงๆหรอครับ
มั่วตั้งแต่ os update
7elven Sun, 07/08/2016 - 21:07
In reply to ก็ road map by Moroku
มั่วตั้งแต่ os update ฟรีตลอดชาติละ
ปล.ผมก็ใช้แมค
เครื่องเร็วขึ้น 3-4 เท่า
TeamKiller Sun, 07/08/2016 - 21:16
In reply to ก็ road map by Moroku
เครื่องเร็วขึ้น 3-4 เท่า ไม่น่าจะจริงนะครับ ไม่งั้นผล Benchmark ผมคงแรงขึ้น เล่นเกมชิลๆ ละ 555555+
H/W นิ่งเกินไปเปล่าครับ ตัวอย่างนี่ไอโฟนนี่ออกทุกปีนะครับ ไม่นิ่งสักที
มารอคำอธิบายอีกคนครับ
johnny.sayasane Sun, 07/08/2016 - 21:28
In reply to ก็ road map by Moroku
มารอคำอธิบายอีกคนครับ เอาเหตุผลเนื้อๆ นะครับไม่เอาน้ำ
ชิ้นส่วนตกรุ่นราคามันร่วงไวกว
zerost Sun, 07/08/2016 - 21:35
In reply to ก็ road map by Moroku
ชิ้นส่วนตกรุ่นราคามันร่วงไวกว่าเงินเฟ้อเยอะนะครับ แล้วการเอาของเก่าชิ้นส่วนเก่ามาขายมันจะเท่ากับเราซื้อของถูกลงได้ยังไงครับ
แถไปเรื่อย OS
Jirawat Sun, 07/08/2016 - 23:18
In reply to ก็ road map by Moroku
แถไปเรื่อย OS อัพเดตฟรีเนี่ยนะ555
การตกรุ่นของ hw
LolliezPop Mon, 08/08/2016 - 00:28
In reply to ก็ road map by Moroku
การตกรุ่นของ hw แซงหน้าเงินเฟ้อไปเยอะครับ
ผมมีไอโฟน 4
junex Mon, 08/08/2016 - 01:38
In reply to ก็ road map by Moroku
ผมมีไอโฟน 4 อยู่เครื่องนึงขายให้คุณในราคาเปิดตัวสนใจไหมครับ
ถ้าคิดตามอัตราเงินเฟ้อแล้วคุ้มมากๆเลยนะครับ ; )
ผมรออ่านคำตอบนะครับ /
ShockGoRat Mon, 08/08/2016 - 02:02
In reply to ก็ road map by Moroku
ผมรออ่านคำตอบนะครับ //คุยกันด้วย Fact นะ
คือ เค้าบินไปนานแล้วนะครับ (-
hisoft Mon, 08/08/2016 - 02:42
In reply to ผมรออ่านคำตอบนะครับ / by ShockGoRat
คือ เค้าบินไปนานแล้วนะครับ (- -')a
ถ้าให้เดาก็
sunVSmoon Sun, 07/08/2016 - 20:58
ถ้าให้เดาก็
iPhone ขายกำไรดี รายได้หลัก หากวันใดขายไม่ออก คงเจ๊งทั้งบริษัท
เลยเป็นลูกรัก...จัดอะไรได้ให้ก่อน
Mac ยอดขายและกำไร ไม่ใช่ตัวหลักของบรษัท เลยขิว ๆ ขายได้ขาย ขายไม่ออกไม่เดือดร้อน
ราคาก็ปรับขึ้นไม่ให้ขาดทุน...ยิ่งเสปคตกรุ่น...ยิ่งกำไรมากกว่าเอาเงินไปพัฒนาของใหม่
สำหรับทรัพยากรที่ผ่านมาคงเอาไปทุ่มให้ iwatch ipen ipad ยักษ์ ... และสนุกกับการตั้งชื่อยาว ๆ ใส่ apple นำหน้า
ราคาก็แพงตามสไตล์
ส่วนตัวผมยังชอบผลิตภัณฑ์ apple ทุกตัวในมือ...เรียกว่าหลงไหลเลย
ราคาแพงไม่เป็นไร...เพราะยังไงก็มีงบในใจว่าจัดได้แค่ไหน...รุ่นแพงรุ่นถูก
แต่เรื่องสเปคเก่า...กินบุญเก่า...ขายแบบชิว ๆ ไปวัน ๆ นี่ไม่ไหว
รุ่น macbook Pro ใหม่
tg-thaigamer Sun, 07/08/2016 - 20:58
รุ่น macbook Pro ใหม่ มันเปลี่ยนแรมไม่ได้ ตะเตือนไต ถึงจะบางแต่ข้อจำกัดเยอะก็ไม่ดีนะ
ขนาด iVerge ยังออกมาบ่น
pd2002 Sun, 07/08/2016 - 21:03
ขนาด iVerge ยังออกมาบ่น ไม่ไหวละนะพี่ TIM
สาย Mac หยุดนิ่งเพื่อรอสาย
Knackii Sun, 07/08/2016 - 21:09
สาย Mac หยุดนิ่งเพื่อรอสาย iOS พัฒนาจนเทียบเท่าทั้ง hardware และ OS มั้ง... เพื่อ merge กันในท้ายที่สุด
หรือว่ากำลังซุ่มเงียบ
specimen Sun, 07/08/2016 - 21:23
หรือว่ากำลังซุ่มเงียบ เปลี่ยนสถาปัตยกรรมอีกครั้ง
เอา ios ไป run บน Mac
ถึงไม่มีการเปลี่ยนแปลง Hardware ใด ๆ มานาน รอเปลี่ยนใหญ่ครั้งเดียว
ผมเองก็รอมานานมากแล้ว MBP
mrBrightside Sun, 07/08/2016 - 21:44
ผมเองก็รอมานานมากแล้ว MBP เนี่ย
แต่คิดว่าเขาคงกะดัน iPad Pro นั่นแหละ เลยเว้นช่วงขนาดนี้
คือเอาจริงๆ ถ้าใช้งานทั่วๆไป iPad Pro มันก็ใช้ได้ของมันนะ Apple คงกะให้คนที่ไม่ได้ใช้อะไรมากมาย หันไปหาพวกนั้นบ้าง
ผมเข้ามาฮา 5555555555
Tidtie Sun, 07/08/2016 - 21:56
ผมเข้ามาฮา 5555555555
ผมถึงกับล็อกอินเข้ามาฮาด้วยเล
ShockGoRat Mon, 08/08/2016 - 01:58
In reply to ผมเข้ามาฮา 5555555555 by Tidtie
ผมถึงกับล็อกอินเข้ามาฮาด้วยเลย โดยเฉพาะเม้นบน รอเขามาตอบอยู่ ปูเสื่อรอ 55555
เขาบินไปแล้วครับ = ="
Go-Kung Mon, 08/08/2016 - 14:13
In reply to ผมถึงกับล็อกอินเข้ามาฮาด้วยเล by ShockGoRat
เขาบินไปแล้วครับ = ="
คงกลับมาตอบไม่ได้ นอกจากเป็นร่างใหม่
ขอเดาว่าคงไม่มีเหตุผลอะไรซับซ
tlenetto Sun, 07/08/2016 - 22:56
ขอเดาว่าคงไม่มีเหตุผลอะไรซับซ้อนด้านซอฟท์แวร์ฮาร์ดแวร์ใดๆ ทั้งสิ้นนะผมว่า ในเมื่อของมันยังขายได้จะเปลี่ยนไปทำไม ก็คงแค่นั้น
+1
pongsate1 Mon, 08/08/2016 - 07:48
In reply to ขอเดาว่าคงไม่มีเหตุผลอะไรซับซ by tlenetto
+1
จริง ๆ น่าจะรออีกเดือนนึง
白羊 Sun, 07/08/2016 - 23:40
จริง ๆ น่าจะรออีกเดือนนึง เพราะถ้ากันยานี้ยังไม่ออกก็สมควรโดนด่าแหละ
ป.ล. ใช้ MBP รุ่น Can't innovate anymore, my ass! แหละ อิอิ
ผมก็ไม่ไหวละเนี่ย ทั้ง
Bluetus Mon, 08/08/2016 - 00:26
ผมก็ไม่ไหวละเนี่ย ทั้ง Macbook Pro Retina กับ Macbook Air มันเกินปีละเนี่ยยยยย โอยยยยย
อัพซักทีเถอะ ตามข่าวลือจนเบื่อแล้วววววว
ยอมรับว่า งงกับ pattern
pote2639 Mon, 08/08/2016 - 00:51
ยอมรับว่า งงกับ pattern การออกรุ่นใหม่ของ apple สมัยนี้มาก
เลวร้ายมากครับ
adamy Mon, 08/08/2016 - 03:00
เลวร้ายมากครับ
ผมเองตอนนี้ใช้ Mac Book Pro 2012 (2012 Retina ตัว Geforce) ทำงาน อยู่ 2 เครื่อง และ 8,3 (Late 2011 จอ 17 นิ้ว) อีกเครื่อง
คือไม่ใช่ว่าเครื่องไม่ดีนะครับ ตอนนี้ยังเร็วมากและใช้งานได้เยี่ยมมาก ..... แต่ด้วยความที่ทำงานสายงานภาพยนตร์/ทีวี แล้วเทคโนโลยีใน 4 ปีนี้เปลี่ยนไปมาก File ที่ใช้จากเดิมแค่ ProRES422 ธรรมดา ตอนนี้ใช้ ProRES XQ 444 หรือ CinemaDNG ซึ่งเป็นไฟล์ที่ใช้ทรัพยากรเครื่องมากกว่าแต่มันทำงานเก็บข้อมูลได้ดีกว่า หรือพวกงาน Grading ในคอมเองที่ใช้ทรัพยากรเครื่องหนักขึ้น มันทำให้เครื่องมันช้าลงโดยปริยาย (ระหว่างที่งานอื่นๆยังสบายๆ ใช้ได้อีกซักพักเลยครับ เฉพาะงานที่ต้อง "ทำ" ที่มันช้าครับ)
ส่วน Software อย่าง Final Cut Pro X ก็ Update ช้ามากๆถึงมากที่สุด เหมือนกับว่า Tim Cook ไม่ได้ใส่ใจในส่วนนี้เลยแม้แต่น้อย
Facetime เองบนเครื่อง Macbook ไม่สามารถใช้งานได้มาซักพักใหญ่แล้วในไทย ไม่เห็นมีการแก้ใขเลยครับ (ทดลองหลายรุ่น OS มากๆครับ ผลเหมือนกันครับ)
อยากให้ออก Minor หรือ Major Change ที่ Spec ดีขึ้นหน่อยครับ ไม่ได้ขอ Wow Factor ... แต่คนจะอยู่จะกินโดยพึ่ง Hardware ของ Apple มันต้องคำนวนภาระค่าเสื่อมของอุปกรณ์ครับ ซึ่งพอถึงเวลาจะต้องลงทุนใหม่ Apple เลยไม่ค่อยมีทางเลือกให้เราหนีได้มากนักครับ
คืออยากให้ Steve Jobs กลับมามากๆครับ .... ใครก็ได้ช่วยไปปลุกลุงออกมาจากหลุ่มทีครับ ตอนนี้ Apple ทิ้งผู้ใช้มากๆถึงมากที่สุดครับ
ปล.ใช้มาแทบทุกรุ่นตั้งแต่ Powermac 8500/120 ครับ ที่บ้านนี่ตั้งมิวเซียมแมคได้แล้วครับ หงุดหงิดกับนโยบายหลังลุงจ็อบลาออกไปสวรรค์มากๆครับ
ขอบคุณครับ . สวัสดีครับ
ขอบคุณครับ . สวัสดีครับ
ผมฮาตรงลาออกไปสวรรค์ครับ lol
errin Mon, 08/08/2016 - 09:52
In reply to เลวร้ายมากครับ by adamy
ผมฮาตรงลาออกไปสวรรค์ครับ lol
ผมยังนึกว่าเครื่อง mac
keen Mon, 08/08/2016 - 05:56
ผมยังนึกว่าเครื่อง mac นี่น่าเบื่อ(เฉพาะรูปทรงภายนอก) ไม่เห็นเปลี่ยนอะไรให้ว้าวบ้างเลย แต่มันยังลามมาถึงข้างในด้วยเหรอนี่ สงสัยจะขี้เกียจมากเกินไปแล้ว Apple
เห็นด้วยเรื่อง macbook pro
Lenkzler Mon, 08/08/2016 - 07:02
เห็นด้วยเรื่อง macbook pro ครับ แต่สำหรับ mac pro นี่ ถ้าเปลี่ยนเครื่องใหม่ทีลำบากมากๆสำหรับ production ใหญ่ๆ ผมว่าออกมาตอนนี้คงไม่มีใครเห่อซื้อตาม ลำพังแค่จะอัพเดท software version ใหม่ แทบต้องทำเรื่องขอเบื้องบน เพราะมันจะส่งผลกระทบกับระบบงานทั้งหมด แต่ก็นั่นแหละครับ ให้ซื้อตอนนี้ผมคงลังเล เพราะเชื่อว่าอีกไม่กี่ปีคงอัพเดท คาดว่า 2017 มาแน่นอน เพราะ macpro ตัวล่าสุดก่อนที่จะมาเปนตัวถังขยะสีดำ คือ macpro 2010
มาดูฝั่งวินโดส์ Server,
TeamKiller Mon, 08/08/2016 - 14:46
In reply to เห็นด้วยเรื่อง macbook pro by Lenkzler
มาดูฝั่งวินโดส์ Server, Workstation เอย อัพตลอดนะครับ
สงสารลูกค้าใหม่ ถ้าจะซื้อใช้งานนี่ต้องซื้อรุ่นเก่าในราคาเท่ากับรุ่นใหม่
เหตุผลที่ต้องไป hackintosh
fcomserv Mon, 08/08/2016 - 07:21
เหตุผลที่ต้องไป hackintosh หละครับ ประกอบแรงเท่าไหร่ก็ได้ ใส่ i7/Xeon กับ Quadro ดีๆนี่แรงกว่า MacPro ได้เยอะ ยัดได้ตามต้องการ อีกด้านคือถูกเท่าไหร่ก็ได้ Celeron G กากๆใช้ทั่วไปก็ลื่นได้
ขายแพงยังไง
Sephanov Mon, 08/08/2016 - 07:34
ขายแพงยังไง ฮาร์ดแวร์เก่ายังไง ก็ยังมีดีมานด์สินะ
Apple กำลังทดลองทำตลาดด้วย
Elysium Mon, 08/08/2016 - 07:55
Apple กำลังทดลองทำตลาดด้วย iPad Pro หรือเปล่าครับ สำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่ไม่ต้องการแล็ปท็อปเสปคแรง เพราะช่วงนี้ปล่อยโฆษณาคล้ายๆ กับ Surface
เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับเกือบ
nrml Mon, 08/08/2016 - 08:17
เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับเกือบทุกๆ ความเห็นด้านบนครับ ถึงแม้เครื่องที่ผมใช้งานมันจะยังใช้ได้ดีอยู่แต่ถ้าเกิดผมหรือลูกค้าคนไหนๆ ก็ตามจำเป็นต้องซื้อเครื่องใหม่ในตอนนี้ ดูแล้วแทบจะไม่มีทางเลือกอะไรให้เลย หวังว่า Apple จะหันกลับมาฟังเสียงลูกค้าบ้าง
ผมมองว่า
Alios Mon, 08/08/2016 - 08:44
ผมมองว่า นวัตกรรมบนแมคมันยังไม่เกิดครับ เลยถูกปล่อยนานขนาดนี
อันใหม่น่าจะมากับ Thunderbolt
hexavision Mon, 08/08/2016 - 09:17
อันใหม่น่าจะมากับ Thunderbolt 3, USB C Gen2
Mini DisplayPort คงโดนโละ แล้วขายสาย USB C > Mini DP (สำหรับคนอยากใช้ Thunderbolt 2) แน่ ๆ
เพื่อนผมอยากอัปเกรด MacBook
Be1con Mon, 08/08/2016 - 09:20
เพื่อนผมอยากอัปเกรด MacBook Pro เต็มแก่ แต่ไป ๆ มา ๆ ยังไม่ออกรุ่นใหม่ซะที จนต้อนนี้เตรียมไปถอย Dell XPS 15 แทนแล้ว
ช้าเอง ช่วยไม่ได้ เสียลูกค้าไปหลายคนแล้ว
เพราะ Apple
geumatee Mon, 08/08/2016 - 09:22
เพราะ Apple สามารถผูกขาดความเป็น Apple ได้ครับ
อาจจะฟังดูตลก แต่สภาพการณ์มันเป็นแบบนั้นจริงๆ
ถ้าดูข้อมูลตามนี้
peeraphat Mon, 08/08/2016 - 09:26
ถ้าดูข้อมูลตามนี้
http://buyersguide.macrumors.com/#Mac
จะเห็นว่าตัวที่น่าจะทิ้งห่างการอัพเดตแบบไกลๆ คือตัวที่แอปเปิลอาจจะตั้งใจทิ้ง line products นั้นไป อันได้แก่
Macbook Pro ไม่เรติน่า (ที่ไม่ได้อัพเดตตั้งแต่ 2012) = บีบให้คนซื้อ MBP เรติน่าซึ่งยังพออัพเดตอยู่บ้าง
Macbook Air คงตั้งใจทิ้งให้คนมาใช้ Macbook
Mac mini ขายน้อย เลยช่างมัน
MacPro อันนี้เหลือเชื่อว่าแอปเปิลจะทิ้งตลาด Professional จริงๆ สงสัยสัดส่วนรายได้คงน้อยมาก
จริงๆ ก็อยากให้แอปเปิลยัง support ตลาด professional อยู่บ้าง ไม่เปลี่ยนตัวถังก็เปลี่ยนไส้ในให้หน่อยเหอะ
ผมว่าเขาจะทิ้ง mac มากกว่า
menu_dot Mon, 08/08/2016 - 09:31
ผมว่าเขาจะทิ้ง mac มากกว่า เลยไปสนใจด้าน ipad pro กับ iphone ที่เป็น็นอนาคตมากกว่า
หัวเรือเปลื่ยน ทุกอย่างก็เปลื่ยนไป เป็นธรรมชาติ
Apple ยุคนนี้เขาเน้นผลกำไรครับ ยอดขายเพิื่ม กำไรเพิ่ม ราคาหุ้นเพิ่ม นี้คือทีมบนิหาร apple ยุคนี้ที่ไม่มี jobs
ไม่สนละครับ เพิ่งประกอบ
errin Mon, 08/08/2016 - 09:55
ไม่สนละครับ เพิ่งประกอบ Hackintosh ใช้แทนละ ไม่อยากขายก็ไม่รอซื้อครับ ผมเชื่อว่าบริษัทใหญ่ระดับ Apple สามารถออก MacBook Pro ที่เปลี่ยนรุ่น CPU ได้มานานแล้วแต่บริษัทไม่สนใจจะออกเอง ส่วน Laptop เครื่องต่อไปก็จะพยายามหา Hackintosh Compatibility ที่สุดเท่าที่จะหาได้
ผมสนใจ Mackintosh อยู่
mangmun001 Mon, 08/08/2016 - 15:40
In reply to ไม่สนละครับ เพิ่งประกอบ by errin
ผมสนใจ Mackintosh อยู่ ไม่ทราบว่าใช้แล้วมีปัญหาอะไรบ้างมั้ยครัย อีกอย่างพวกชิ้นส่วนนี่ใช้ในไทยหมดเลยรึเปล่าครับ หรือสั่งจาก amazon ทั้งหมดจะถูกกว่า
ทุกอย่างหาได้ในไทยครับ
errin Mon, 08/08/2016 - 15:57
In reply to ผมสนใจ Mackintosh อยู่ by mangmun001
ทุกอย่างหาได้ในไทยครับ เสถียรใช้ได้ถ้าไม่สนใจอัพเดทตามเวอร์ชั่นใหม่ของ OSX ครับ
แนะนำเวป
por311 Mon, 08/08/2016 - 20:25
In reply to ทุกอย่างหาได้ในไทยครับ by errin
แนะนำเวป หรือวิธีลงง่ายๆมีใหมครับ ภาษาไทยได้จะดีมาก
เพิ่งอัพคอม จะลองลงที่นึงแล้ว ไม่สำเร็จ
ผมอ่านจาก TonyMacX86 อะครับ
errin Mon, 08/08/2016 - 21:31
In reply to แนะนำเวป by por311
ผมอ่านจาก TonyMacX86 อะครับ มีครอบคลุมเกือบหมดอยู่แล้ว
ผมก็รอ
neogravity Mon, 08/08/2016 - 09:59
ผมก็รอ รอจนคอมเก่าไม่ไหวต้องซื้อจนได้
ผมมองอีกมุมนะ
Architec Mon, 08/08/2016 - 10:28
ผมมองอีกมุมนะ
ตัวการคือ Intel เห็นชัดๆเลยว่าห้าปีที่ผ่านมายืนอยู่กับที่มาตลอด ผมเห็นอยู่แค่ไม่กี่อย่าง ยัดGPU, ประหยัดไฟ, รีแบรนด์ Core M, เพิ่มคอร์สำหรับตลาด Server ที่ว่ามานี่ผมซื้อโน้ตบุ๊กปี 2013 แต่ประสิทธิภาพแทบไม่ได้ต่างจากปี 2015 ที่ราคาเท่ากันเลยนะ
ผมจึงไม่แปลกใจว่าทำไมถึงไม่มีการอัพสเปกใหม่เลย
คงต้องฝากความหวังไว้กับ AMD
osmiumwo1f Mon, 08/08/2016 - 10:36
In reply to ผมมองอีกมุมนะ by Architec
คงต้องฝากความหวังไว้กับ AMD ให้มากระทุ้งซักหลายๆ ทีหล่ะครับ
ถ้าเป็นแบบนี้ผมก็มองว่าดีนะ
Bigkung Mon, 08/08/2016 - 10:48
In reply to ผมมองอีกมุมนะ by Architec
ถ้าเป็นแบบนี้ผมก็มองว่าดีนะ จะได้ไม่ต้องซื้อคอมใหม่ทุก 2 ถึง 3 ปี software ก็จะได้ไม่พัฒณาให้สูบทรัพยาการมากเกิน สำหรับฝั่ง MAC หน่ะนะ ที่อยากให้อัพจริงๆ จังๆ ก็ CPU, RAM ขอ 32 GB, ลายนิ้วมือยืนยันการเข้าใช้เครื่อง, แล้วก็ไอ้แถบแบบสัมผัสที่เป็นข่าวอยู่ มาตอนปลายปีนี้เลย ส่วนความบางไม่ต้องแล้ว เพราะ Magsafe มันเล็กกว่านี้ไม่น่าได้แล้ว ไม่งั้นจะกลายเป็นแบบเสียบธรรมกาแบบ USB-C เอา ไม่ชอบเลย ชอบแบบแม่เหล็กอยู่
ผมมองว่าตัวการคือคนซื้อนะ
Diew Mon, 08/08/2016 - 10:47
In reply to ผมมองอีกมุมนะ by Architec
ผมมองว่าตัวการคือคนซื้อนะ ที่ไหลจาก PC ไป smartphone, tablet หมด
ผมเห็นว่าแต่เดิมลูกค้ากลุ่มนี
Bigkung Mon, 08/08/2016 - 10:53
In reply to ผมมองว่าตัวการคือคนซื้อนะ by Diew
ผมเห็นว่าแต่เดิมลูกค้ากลุ่มนี้ไม่ซื้อ Mac แน่นอนอยู่แล้วนะครับ เพราะขนาด PC กับ Laptop ยังไม่ซื้อเลย แล้วย้ายไปซื้อ Smartphone, Tablet กันเพราะใช้ในขอบเขตแค่นั้นจริงๆ อีกอย่าง Mac ราคามันสูงด้วยยิ่งไม่ต้องหวังเลยครับ
+1 ผมเห็นด้วยนะ คือเอาจริง ๆ
nessuchan Mon, 08/08/2016 - 11:50
In reply to ผมมองอีกมุมนะ by Architec
+1 ผมเห็นด้วยนะ คือเอาจริง ๆ Intel 2xxx กับ 6xxx นี่ความเร็วไม่ได้ต่างกันเป็นทุ่งเลยนะ ใช้งานปกตินี่แทบไม่ต่าง
แต่ฝั่ง Xeon จำนวน Core ห่างกันเยอะเหมือนกัน แต่ว่า จะมีสักกี่โปรแกรมที่ใช้ Core แล้วเพิ่มประสิทธิถาพได้ เคยอ่านผลของเมืองนอก Premier Pro นี่ เกิน 8 Core ก็เริ่มไม่ต่างแล้วในทุกกรณี (บางกรณีไม่ต่างตั้งแต่ 4 Core) After Effect นี่ใช้ Core เดียวเลยตั้งแต่อัพเดทล่าสุด (เมื่อก่อนยังใช้หลาย Core ได้)
ที่เห็นต่างกันจริง ๆ จัง ๆ ก็น่าจะเป็น GPU มากกว่า แต่ก็ต่างแค่ผล Benchmark เล่นเกมส์ซึ่งไม่ใช่กลุ่มลูกค้าหลักของ Mac
การอัพเดทรุ่น CPU/GPU ผมว่ามันได้ผลทางการตลาดมากกว่า ความแรงนี่ไม่ต่างเลย
มันหมดยุค Twice As Fast แล้วอ่ะ ที่แอปเปิ้ลชอบพูด คือถ้าอัพปุ๊บนี่มัน 10-20% Faster เองอ่ะในแต่ละ Gen มันดูไม่ว้าวเลย - -
แต่ก็อยากเห็น Apple ใช้ CPU/GPU Gen ใหม่ ๆ นะ แต่ถ้าไม่เห็นก็ดี เพราะของผมจะได้ไม่ตกรุ่นเร็ว อิอิ
จริงครับ ยิ่ง Gen 4 - Gen 6
hexavision Mon, 08/08/2016 - 14:24
In reply to +1 ผมเห็นด้วยนะ คือเอาจริง ๆ by nessuchan
จริงครับ ยิ่ง Gen 4 - Gen 6 ยิ่งแทบไม่ต่างทั้งด้านประสิทธิภาพ / ด้านพลังงานเลย
ผมว่าส่วนนึงคือ consumer
no6i Mon, 08/08/2016 - 12:06
In reply to ผมมองอีกมุมนะ by Architec
ผมว่าส่วนนึงคือ consumer ทั่วไป แทบไม่มีความจำเป็นต้องใช้ CPU ที่แรงกว่านี้แล้ว (GPU ยังต้องการแรงขึ้นเรื่อยๆ) แถมแค่ software ที่จะมา utilize ให้ได้เต็ม 4 core / 8 thread ของ i7 ยังมีไม่เยอะเลย พวกที่ต้องใช้ CPU ก็มีแต่สายโปร สาย HPC หมดแล้ว กับอีกเรื่องคือ AMD ไม่ได้มาหายใจรดต้นคอจน Intel ต้องเอาจำนวน core มาลงเพิ่มในฝั่ง consumer ก็ได้ เก็บไว้แปะป้าย Xeon กำไรดีกว่าเยอะ
ก็เป็นคำถามกลับมาว่าทำไม OEM
tgst Mon, 08/08/2016 - 14:01
In reply to ผมมองอีกมุมนะ by Architec
ก็เป็นคำถามกลับมาว่าทำไม OEM ฝั่ง Windows ถึงยังอัพอยู่ได้น่ะครับ แต่ Mac นี่เงียบ คือเงียบมานานมากด้วย ไม่ใช่แค่พักเดียว
ส่วนใหญ่เห็นว่าเน้นประหยัดพลั
Be1con Mon, 08/08/2016 - 14:22
In reply to ผมมองอีกมุมนะ by Architec
ส่วนใหญ่เห็นว่าเน้นประหยัดพลังงานมากกว่าประสิทธิภาพนะครับ แต่ที่เปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดดจริง ๆ ก็คงจะเป็นการอัปให้รองรับแรม DDR4 นั่นแหละ แค่นั้น (ซึ่งถ้าหากใช้แรมแค่ DDR3 ก็ไม่ต่างอะไรหรอก)
คงเพราะตอนนี้ CPU
Go-Kung Mon, 08/08/2016 - 16:30
In reply to ผมมองอีกมุมนะ by Architec
คงเพราะตอนนี้ CPU มันนำโปรแกรมไปไกลแล้วครับในด้านพลังประมวลผล (สำหรับการใช้งานตามปกติ)
CPU รุ่น 5-6 ปีที่แล้วอย่าง Phenom, Core i Gen 2 ก็ยังทำงานได้อย่างสบายๆ
ต่างกับยุค Pentium ที่ CPU 9้องวิ่งไล่กวดโปรแกรมตลอด จาก Pentium 1 มา Pentium 4 นี่คือพลังประมวลผลห่างกันคนละโลกเลย
อัพโปรแกรมอัพ OS ทีนึงแทบจะต้องอัพเกรดคอมเปลี่ยน CPU เพิ่ม RAM กันยกใหญ่
แล้ว AMD ก็ดรอปลงไปมากจน Intel ตีพุงสบาย ไม่ต้องเร่งพัฒนา CPU Core i มาก (ของดีเอาไปใส่ Xeon ก่อน ว่างๆค่อยย้ายมาลง Core i)
เขาเหลือแต่ทำตลาด mass
no6i Mon, 08/08/2016 - 11:43
เขาเหลือแต่ทำตลาด mass แล้วล่ะ... คงกะว่าสำหรับเล่นเน็ต พิมพ์งาน ดูหนังทั่วๆ ไปถึงจะช้าไปซัก 1-2 Gen ก็ไม่ได้รู้สึกเท่าไหร่
แต่คนที่ที่ใช้งานเครื่องหนักๆ พวกงาน DCC, งาน video หรืออะไรที่ใช้ GPU นี่เห็นผลแน่ๆ
เอาจริงๆ Apple เลิกสนใจสาย pro มาหลายปีแล้ว... Macbook Pro ก็ไม่ได้แรงอะไร (แต่ notebook ของ Apple ถึงไม่แรงเท่าไหร่ แต่ใช้งานดีนะ อันนี้ยอมรับ)
นี่ผมก็ต้องเปลี่ยนเครื่องหลักจาก Mac กลับมา Windows 3 ปีกว่าละ เพราะมันไม่มี Dual Xeon E5
ตอนนี้ GTX1070/80 ออกมาก็เลยเปลี่ยนลงเครื่องได้เลย สะดวกดี ถ้าใช้ Mac Pro คงต้องรอไปอีกชาติ
Apple ไม่ยอมอัพ hardware แต่แปลกดีที่ software กลับ bloat กันไปใหญ่ ...คิดถึงสมัย OSX 10.4-10.6
ผมเดาว่า Apple อาจจะซุ่มทำ
Bigkung Mon, 08/08/2016 - 12:37
In reply to เขาเหลือแต่ทำตลาด mass by no6i
ผมเดาว่า Apple อาจจะซุ่มทำ eGPU Thunderbolt สำหรับ macbook pro ก็ได้นะครับ เพราะ CPU ตอนนี้ไม่รู้จะเร็วไปทำไมแล้ว แต่ GPU นี่มีแต่ความต้องการให้เร็วขึ้นซึ่งกินไฟเยอะเหลือเกิน
ทำไมถึงคิดว่า CPU
Ford AntiTrust Mon, 08/08/2016 - 14:19
In reply to ผมเดาว่า Apple อาจจะซุ่มทำ by Bigkung
ทำไมถึงคิดว่า CPU มันไม่สำคัญครับ มันมีงานเยอะแยะที่จำเป็นอยู่มาก ไม่งั้น Apple คงไม่ปรับ Gen ของ CPU ให้ทันตาม Intel หรอก
อ่าใจเย็นๆครับ
Bigkung Mon, 08/08/2016 - 18:42
In reply to ทำไมถึงคิดว่า CPU by Ford AntiTrust
อ่าใจเย็นๆครับ มันแค่มุมมองผู้ใช้แบบผมเอง ผมหมายถึง Macbook pro retina หน่ะครับ เพราะ GPU แยกของผมมันไม่เคยจะไหวเลยต้องปรับลดกราฟฟิกเอา ขณะที่ CPU สเป็คนี่ผ่านตลอดในระดับเกณฑ์แนะนำ อย่างตอนที่ผมเล่นเกม ARK บน Mac นั่นหล่ะครับ
ผมไม่ได้เข้าข้าง Apple นะ
Macbook Pro Retina
Ford AntiTrust Mon, 08/08/2016 - 20:18
In reply to อ่าใจเย็นๆครับ by Bigkung
Macbook Pro Retina มันเครื่องสำหรับคนระดับ Power User หรือระดับ Pro User ฉะนั้น มันต้องตอบสนองคนกลุ่มนี้ให้ได้ CPU/GPU มันต้องไปในแนวทางเดียวกัน Gen ต้องไม่ห่างกันมาก อย่าง DDR4 ก็ออกมาปีสองปีแล้วก็ยังเงียบๆ จอภาพ Retina Display บน Macbook Air ผมก็ว่าควรจะมาได้แล้ว RAM พื้นฐานควร 8GB ได้แล้ว และมี option 16-32GB ด้วย และ SSD พื้นฐานควร 256GB อะไรแบบนั้น (ถ้าคิดว่าตัวเองเป็นผู้นำ) คือพี่จะกั๊กจนค่ายฝั่ง PC Windows เค้าตามทันหมดแล้วในการ config ฯลฯ ที่ดีกว่าใหม่กว่า
แต่ทั้งนี้ มันก็แล้วแต่ครับ เพราะคนที่ออกมาบ่น เพราะเค้ามองว่าในราคาระดับนั้น มันควรได้อะไรที่ดีกว่านี้ แต่ถ้าคิดว่าโอเค ยอมรับได้ ก็สุดแล้วแต่ เพราะยังไงผมก็ไม่ได้ใช้อยู่แล้ว ยอมโดนเอาเปรียบก็ตามสบาย Apple ก็รวยไป เราก็ทำงานงกๆ จ่ายเงินซื้อของเก่าไป
Macbook Air
PandaBaka Mon, 08/08/2016 - 20:45
In reply to Macbook Pro Retina by Ford AntiTrust
Macbook Air ผมว่ามันคงประสบชะตาเดียวกับ Macbook Pro ตัวหนาไปตั้งแต่ Macbook 12" ออกมาขายแล้วล่ะ
"เราก็ทำงานงกๆ
tlenetto Mon, 08/08/2016 - 23:12
In reply to Macbook Pro Retina by Ford AntiTrust
"เราก็ทำงานงกๆ จ่ายเงินซื้อของเก่าไป" เจ็บจี๊ดเลยประโยคนี้
ผมว่าไม่จำเป็นต้องระดับ Pro
tstcnr1u Mon, 08/08/2016 - 23:56
In reply to Macbook Pro Retina by Ford AntiTrust
ผมว่าไม่จำเป็นต้องระดับ Pro นะครับ แฟนผมใช้อะไรไม่ค่อยเป็นยังจะหาเรื่องซื้อมาเล่นเน็ต จนผมต้องห้ามไว้ไม่งั้นสงสัยมีงานเพิ่มเยอะแน่
สมัยนี้คอมพ์หมื่นเดียวจับเปลี่ยน SSD คนทั่วไปก็ใช้กันสบายยาวๆแล้วครับ ผมแนะนำเพื่อนสายอื่นงี้ทุกคน และทุกคนบอกว่ามันเร็ว คือไม่ค่อยมีจังหวะใช้ CPU เกิน 50% กันหรอกส่วนมาก
เดี่ยวนะ
Ford AntiTrust Tue, 09/08/2016 - 01:17
In reply to ผมว่าไม่จำเป็นต้องระดับ Pro by tstcnr1u
เดี่ยวนะ เรากำลังพูดถึงสเปคเครื่องรุ่นล่าสุดของ Macbook ตามข่าวข้างต้นที่กำลังขายอยู่ ณ ปัจจุบันอยู่นะครับ ซึ่งราคาต่อองค์ประกอบภายในมันจ่ายไม่คุ้มค่ากับสิ่งที่ได้มา
มันมีคนยอมจ่ายไงครับ
tstcnr1u Tue, 09/08/2016 - 06:40
In reply to เดี่ยวนะ by Ford AntiTrust
งั้นขยายความนะครับ
มันมีคนยอมจ่ายไงครับ แล้วเอาจริงๆคือเราไม่รู้ว่า apple ขายได้จริงๆแค่ไหนกันแน่ และคนกลุ่มหลักๆที่มองว่าขายได้เค้าเป็นใคร ซึ่งผมก็ยกตัวอย่างคนกลุ่มหนึ่งที่ใช้สเปคนี้ได้ลองคิดว่าถ้าผมไม่ได้แนะนำให้เปลี่ยนหาอันอื่นก็ซื้อไปแล้ว เค้ามองว่าของขายทำกำไรได้อยู่และพื้นที่แบรนด์ในตลาดหลักไม่เสียใครเค้าจะอัพหละครับขอดูดเงินก่อน
กลุ่มพวกทำ graphic ถึง CPU มันมีผลเยอะก็จริงแต่คนสายนี้ซื้อ Mac มากดลงโปรแกรมไม่กี่คลิก ไม่ต้องเซ็ตอะไรไม่ต้องคิดอะไรมากใช้แบบเดิมที่ชินๆอยู่แล้วมันใช้งานได้เลยและเข้ากันได้ดีกับคนกลุ่มเดียวกันเค้าก็ซื้อครับ เท่าที่เห็น Render ช้าก็นอนเฝ้าไปครับหลายคนเค้าไม่รู้หรอกว่ามันต่างกันขนาดไหน
ผมว่าผมเข้าใจที่คนข้างบนจะสื่อนะมันไม่ใช่ทุกคนครับที่ใช้ CPU เยอะ(ผมมองว่ากลุ่มพวกที่ใช้ CPU เยอะจะค่อนข้างเฉพาะและน่าจะมีจำนวนน้อยมากด้วยซ้ำแต่เรามารวมตัวกันแถวนี้แค่นั้นเอง) ขนาดเล่นเกมเองส่วนมากก็ใช้น้อย i5 3xxx นี่แทบจะได้หมดแล้ว มันเลยเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมผมแนะนำให้คนทั่วไปส่วนใหญ่ซื้อ notebook ถูกๆมาเปลี่ยน SSD เอาเพราะผมก็วิเคราะห์แล้วว่าส่วนใหญ่เค้าใช้งานแบบนั้น และผลมันก็เป็นแบบนั้นจริง
ผมมองว่า Apple ค่อนข้างมีตลาดเฉพาะของตัวเองที่ไม่ค่อยมีคู่แข่ง ที่เราเห็นว่าคนสายเทคโนโลยีเอามาเทียบกับยี่ห้ออื่นเยอะๆจริงๆเราอาจเป็นส่วนเล็กๆไม่กี่ % ที่มารวมตัวกันอยู่ก็ได้(อันนี้เป็นการคาดเดานะผมไม่มีข้อมูลจริงเหมือนกัน) ถ้ามันตกรูปนี้เค้าก็ไม่ได้อยู่ในฐานะของการแข่งขันที่ต้องอัดสเปคแข่งราคาเน้นจำนวนเป็นหลักครับ เรื่องความคุ้มแล้วแต่มุมมองครับ HW ภายในก็ใช่ส่วนนึง แต่ความรู้สึกกับวัสดุภายนอกผมก็ยังไม่ถูกใจยี่ห้ออื่นอยู่ดี และ OS เวลาเล่นเน็ตผมก็ยังชอบมากกว่า Window อยู่ ตอนนี้ก็เลยไปทำงานหนักๆบน desktop เอา ใช้ของเดิมไปก่อนรอ Macbook รุ่นอัพจริงๆค่อยซื้อ
ถ้าคิดเช่นนั้นก็ยินดีด้วยครับ
Ford AntiTrust Tue, 09/08/2016 - 08:31
In reply to มันมีคนยอมจ่ายไงครับ by tstcnr1u
ถ้าคิดเช่นนั้นก็ยินดีด้วยครับ ;)
เรื่อง performance/efficiency
McKay Tue, 09/08/2016 - 09:04
In reply to มันมีคนยอมจ่ายไงครับ by tstcnr1u
เรื่อง performance/efficiency/capability หลายๆคนมักจะหลอกตัวเองกันครับว่าไม่อยากได้ของที่ดีที่สุด แม้แต่การซื้อในรุ่นปัจจุบันก็ยังมี part ให้เลือกอัพเกรดเลยครับ เพียงแต่ part ที่มีให้อัพเกรดมันก็เป็นรุ่นเก่าเหมือนกัน ความต้องการของมนุษย์มันไม่มีสิ้นสุดอยู่แล้วครับ ดูเรื่อง 3G, 4G เป็นตัวอย่างได้
ต้นเรื่องของเรื่องนี้มันมาจากคนที่อยากได้ของที่ดีที่สุดนั่นแหละครับ ใครๆก็อยากได้เทคโนโลยีที่ใหม่ขึ้น ประเด็นเรื่องมีคนยอมจ่ายตอนนี้คือคนที่ยอมจ่าย'กำลังจะ'ไม่ยอมจ่ายหน่ะครับ
เทคโนโลยีใหม่มันไม่ได้มีแค่ capability แค่ด้าน CPU performance ด้านเดียวหน่ะครับ มันมีเรื่องประหยัดไฟขึ้น เย็นขึ้น รองรับสิ่งต่างๆเพิ่มขึ้น(เช่น H.265 4K/8K decode, NVMe, ports, connections) หรืออุปกรณ์บางตัวมี performance เพิ่มขึ้น 2 เท่าในราคาเท่าเดิม(เช่น DP บน Mac Pro ที่ผมกล่าวถึงด้านบนๆ) ก็มีครับ
ผมว่าประเด็นหลักในตอนนี้คือคุณมองคุณค่าของเวลาไม่เท่ากับคุณ Ford AntiTrust มากกว่าหล่ะครับ
คำว่าดีมันไม่เหมือนกันสิครับ
tstcnr1u Tue, 09/08/2016 - 09:14
In reply to เรื่อง performance/efficiency by McKay
คำว่าดีมันไม่เหมือนกันสิครับ อย่างกล้องดีของผมคือไปใช้ FF เลนส์ช่วงเยอะ เอาไปให้แฟนใช้บ่นจะขายทิ้งท่าเดียวบอกไม่สวย จะเอากล้องฟรุ้งฟริ้งเลนส์ kit พอ ที่เค้าฮิตๆกัน ประเด็นมันประมาณนี้ครับ
ย้อนกลับไปเรื่องตัว Macbook ก็อยากรู้ว่าจริงๆเค้าขายให้ใครได้มาก ถ้ามองว่าขาย iPhone, iPad แล้วบังคับ Dev ยังไงก็ต้องใช้ไม่ได้เน้นขาย และขายคนเล่นเน็ตหรือทำธุรกิจที่ใช้ฟังก์ชันพื้นฐานแต่ถือตังเยอะ มันก็จบตามจุดประสงค์ครับ
คำว่าดีที่คุณเอามาเปรียบเทียบ
McKay Tue, 09/08/2016 - 09:14
In reply to คำว่าดีมันไม่เหมือนกันสิครับ by tstcnr1u
คำว่าดีที่คุณเอามาเปรียบเทียบมันเอามาใช้ในกรณีนี้ไม่ได้ครับ ดีของคุณคือดีคนละอย่างเปรียบเทียบกันไม่ได้ แต่ดีในเรื่องนี้คือดีแบบเดียวกันเปรียบเทียบกันได้ในเชิงปริมาณและสถิติครับ
ตอนเค้าจะซื้อ MB ยอมจ่าย 50K
tstcnr1u Tue, 09/08/2016 - 09:17
In reply to คำว่าดีที่คุณเอามาเปรียบเทียบ by McKay
ตอนเค้าจะซื้อ MB ยอมจ่าย 50K ขึ้นครับ ผมลากไปซื้อเดล 30K ไม่เอาครับ บอกได้เลยหลายคนเค้าไม่ดูเรื่องนี้จริงๆ เพราะ SSD+CPU ปัจจุบันใช้งานทั่วไปนี่มันไม่ช้าหรอก แล้วคิดว่าน่าจะอยู่ได้อีกยาวเลยถ้าไม่มีอะไรที่ติดตลาดต้องใช้เครื่องโหดๆออกมา
ผมว่าคุณกำลังจับประเด็นผิดนะค
McKay Tue, 09/08/2016 - 09:31
In reply to ตอนเค้าจะซื้อ MB ยอมจ่าย 50K by tstcnr1u
ผมว่าคุณกำลังจับประเด็นผิดนะครับว่ากลุ่มคนที่มาบ่นในตอนนี้คือลูกค้าที่ไม่มี loyalty ไม่มีเกรด แต่ซื้อเพราะเห่อและแฟชั่น คุณกำลังเอาทัศนคติของคนกลุ่มนึงมาใช้กับคนอีกกลุ่มนึงอยู่นะครับ
อย่าลืมว่าลูกค้า loyalty ของ Mac คือลูกค้ากลุ่ม professional นะครับ
ผมก็ไม่รู้เหมือนกันนะว่ากลุ่มไหนมีจำนวนผู้ใช้เยอะกว่ากัน แต่ในแง่การตลาดแล้วการทำให้ลูกค้าที่ loyalty สูงไม่พอใจ เป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเป็นอันดับแรกครับ
อยากรู้แนวคิดครับ
tstcnr2u Tue, 09/08/2016 - 09:48
In reply to ผมว่าคุณกำลังจับประเด็นผิดนะค by McKay
อยากรู้แนวคิดครับ อะไรคือลูกค้ามีเกรดอะไรคือลูกค้าไม่มีเกรดครับ คือผมรู้สึกว่า Apple น่าจะโตจากลูกค้าไม่มีเกรดที่คุณว่า
ผมเห็นลูกค้าไม่มีเกรดที่คุณว่าหลายคน ซื้อ iPhone ใหม่มาทุกปี และซื้อ Notebook ใหม่แทบจะปีละ 2 เครื่อง ส่วนเพื่อนที่เป็น Dev ไม่เคยเห็นใครทำแบบนั้นครับ ก็เลยอยากรู้ครับว่าทางการตลาดจริงๆเค้าคิดยังไงไม่เคยเรียนด้านนั้นแค่มองจากกลุ่มคนที่เห็น
ประเด็นที่ผมมองไปที่คุณ Bigkung ครับไม่ได้หมายถึงมุมมองของข่าวนะครับ คือผมว่าคนกลุ่มนี้ก็เยอะและยอมจ่ายด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่
ขอโทษทีครับมันล็อคหมดโคต้าไม่รู้ผิดกฏไหมไปสมัครมาเพิ่มแบบนี้แต่อยากทราบแนวคิด
คุณกำลังมองแค่คนใกล้ตัว +
McKay Tue, 09/08/2016 - 09:56
In reply to อยากรู้แนวคิดครับ by tstcnr2u
คุณกำลังมองแค่คนใกล้ตัว + ในประเทศไทย + ภายในระยะเวลาไม่เกิน 5 ปี หรือเปล่าครับ?
ผมไม่ได้พูดถึง Apple และ iPhone เลยนะครับ เพราะมันคนละประเด็นกันครับ อย่าจับหลายๆอย่างมารวมในประเด็นเดียวกันครับมันจะมั่วไปหมด
ลูกค้าที่ไม่มี loyalty ไม่มีเกรดก็คือลูกค้าตามกระแสไงครับ?
โอเคครับพอทราบมุมมองที่ต่างกั
tstcnr2u Tue, 09/08/2016 - 10:04
In reply to คุณกำลังมองแค่คนใกล้ตัว + by McKay
โอเคครับพอทราบมุมมองที่ต่างกัน
ผมมองว่าสินค้า IT ไม่ต้องไปหวังโกยถึง 5 ปีครับ เทรนด์อะไรจะเปลี่ยนบ้างก็ไม่รู้ เห็น Apple เหมือนจะพยายามดึงคนกลุ่มที่ผมว่าไปใช้ iPad และหลายคนก็เห็นไม่ใช้ Notebook กันซักพักแล้ว แฟนก็เอา Dell ที่เพิ่งซื้อมาโยนไว้ที่คอนโดอาทิตย์นึงถึงกลับมาใช้ที บ่นแต่จะเอา iPad ใหม่เพราะเห็นเพื่อนๆใช้เขียนกัน คงประมาณว่าถ้าสร้าง eco ให้คนที่จ่ายเงินเยอะอยู่ในระบบได้ Dev ก็โดนบังคับให้ต้องใช้อยู่ดี โกยเงินไปซักพักนานๆค่อยปล่อยอัพเกรดตูมใหญ่มาเก็บคนกลุ่ม Pro ที่ไม่ได้เปลี่ยนบ่อยก็ได้มั้งตราบใดที่แบรนด์ยังติด
iPad, Dell, Notebook
McKay Tue, 09/08/2016 - 10:14
In reply to โอเคครับพอทราบมุมมองที่ต่างกั by tstcnr2u
iPad, Dell, Notebook นี่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้เลยนะครับ..
สิ่งที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ที่เป็นตลาด professional คือ Time, Time, Time, Time, Time, Time, Time ครับ
ตลาดที่คุณมองเป็นตลาด consumer ครับ ตลาดนั้นไม่จำเป็นต้องมีการบริหารเวลา มีสิ่งของมาทดแทนง่าย
ใจเย็นๆครับย้อนดูดีๆครับผมตอบ
tstcnr2u Tue, 09/08/2016 - 10:18
In reply to iPad, Dell, Notebook by McKay
ใจเย็นๆครับย้อนดูดีๆครับผมตอบตลาด Consumer นั่นแหละครับเพราะผม reply ที่ต่อจากคนที่เล่นเกมลงมา
ถ้าอย่างผมใช้ต้อง compile บ่อยๆวันนึงเสียเวลาเพิ่มมหาศาลผมก็หนีไปใช้บน Desktop เหมือนกันครับอันนี้เข้าใจ
คำว่าดีมันไม่เหมือนกันสิครับ
tstcnr1u Tue, 09/08/2016 - 09:11
In reply to เรื่อง performance/efficiency by McKay
มันเบิ้ลครับไม่รู้ทำไม คลิกทีเดียว
ถ้าผมจะซื้อตอนนี้
nrml Tue, 09/08/2016 - 09:12
In reply to มันมีคนยอมจ่ายไงครับ by tstcnr1u
ถ้าผมจะซื้อตอนนี้ ผมจะมองต่อด้วยว่าผมต้องใช้งานต่อเนื่องไปได้อีกหลายๆ ปี ซึ่งดูจาก cycle ของโปรดักส์แล้วมันทำให้เกิดความลังเลค่อนข้างมาก ส่วนกลุ่มคนที่ยอมจ่ายที่คุณว่ามาไม่รู้ว่ามีขนาดมากน้อยแค่ไหนเมื่อเทียบกับกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อที่อยากได้อยากจ่ายรวมถึงกลุ่มผู้ใช้เดิมแต่ติดตรงเรื่องฮาร์ดแวร์ที่ล้าสมัย ตอนนี้ Apple กำลังเสียฐานผู้ใช้กลุ่มนี้ออกไปเรื่อยๆ ครับ
ผมใช้เต็มออกบ่อยนะครับ :p
hisoft Mon, 08/08/2016 - 15:42
In reply to ผมเดาว่า Apple อาจจะซุ่มทำ by Bigkung
ผมใช้เต็มออกบ่อยนะครับ :p
hackintosh
paijc Mon, 08/08/2016 - 13:22
hackintosh น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่าตอนนี้
อาจจะแรงกว่าแต่ปัญหาตรึม
nessuchan Mon, 08/08/2016 - 14:06
In reply to hackintosh by paijc
อาจจะแรงกว่าแต่ปัญหาตรึม คาดเดาไม่ได้วันไหนมันจะบูทไม่ขึ้น ถ้าไม่ขึ้นปุ๊ป ลงใหม่
ผมยอมใช้แบบช้า ๆ ดีกว่า - -*
ปกติก็ให้อัพเกรดตอนสั่งซื้อได
john dick Tue, 09/08/2016 - 09:50
เถียงกันจะเป็นจะตาย คงต้องอ่านคอมเมนแล้วมั้งเว็บนี้
ที่มันยาวเพราะมีคนหลงประเด็นน
Elysium Tue, 09/08/2016 - 12:11
In reply to ปกติก็ให้อัพเกรดตอนสั่งซื้อได by john dick
ที่มันยาวเพราะมีคนหลงประเด็นนะสิครับ ประเด็นของข่าวอยู่ที่ "Apple ขายอุปกรณ์ตกรุ่นให้ลูกค้า" (ขออนุญาตใช้คำนี้เพื่อให้เห็นภาพ) สิ่งที่ข่าวเรียกร้องคือ "Apple ควรจะขายอุปกรณ์ที่ฮาร์ดแวร์มันเป็นปัจจุบันได้แล้ว")
ประเด็นที่หลงไปคือ "ถึงมันจะเก่า แต่มันก็ยังทำงานได้ดีอยู่นะ"
(No subject)
Ford AntiTrust Tue, 09/08/2016 - 13:52
In reply to ที่มันยาวเพราะมีคนหลงประเด็นน by Elysium
อันนี้ก็ตรงไป๊... 5555
Be1con Tue, 09/08/2016 - 15:49
In reply to (No subject) by Ford AntiTrust
อันนี้ก็ตรงไป๊... 5555
ถ้าเขาเถียงกันโดยพยายามใช้เหต
zerost Tue, 09/08/2016 - 15:09
In reply to ปกติก็ให้อัพเกรดตอนสั่งซื้อได by john dick
ถ้าเขาเถียงกันโดยพยายามใช้เหตุผลมันก็ดีนะครับ คนอ่านก็ได้มุมมองแนวคิดใหม่ๆ ต่อให้หลงประเด็นอ่านแล้วก็ยังเข้าใจว่า เออมันก็มีคนคิดแบบนี้มีเหตุผลแบบนี้นะอยู่ แต่ถ้ามโนมาเถียงก็คงไม่น่าอ่านแบบท่านว่าละครับ
ผมลืมไปนานแล้วว่าสุดท้ายมันเม
Ponllask Mon, 08/08/2016 - 19:10
ผมลืมไปนานแล้วว่าสุดท้ายมันเมื่อไหร่จนไม่รอแล้วซื้อใหม่เมื่อ 3 เดือนที่แล้วเอง
ก่อนหน้านี้ผมคิดว่ามันจะต้องม
MaxxIE Mon, 08/08/2016 - 23:20
ก่อนหน้านี้ผมคิดว่ามันจะต้องมี Major Change แน่นอน
พอเปิดตัวปุ๊ปคนก็จะปรบมือโห่ร้องลั่นฮอลล์
แต่ทุกวันนี้ ผมก็ยังคิดว่ามันต้องมี Major Change อยู่เหมือนเดิม
แค่ตอนเปิดตัวเปลี่ยนเป็นคนดูร้อง "เฮ้อ" แทน
ก็หวังว่าปลายปีนี้จะไม่ "เฮ้อ
Alios Tue, 16/08/2016 - 13:25
In reply to ก่อนหน้านี้ผมคิดว่ามันจะต้องม by MaxxIE
ก็หวังว่าปลายปีนี้จะไม่ "เฮ้อ" เช่นกันครับ