Tags:
Node Thumbnail

ทีมพัฒนา FINAL FANTASY XIV ปล่อยภาพตัวอย่างของเกมออกมา 2 ภาพ โดยภาพหนึ่งเป็นภาพของตัวเกมในรุ่นปัจจุบันที่รันบน DirectX 9 และอีกภาพเป็นตัวเกมรุ่นต่อไปที่เพิ่มการรัน DirectX 11 มาให้ จากภาพจะเห็นว่ามีการเพิ่มเงาสะท้อนและปรับเพิ่มมิติของแสงเงาเข้าไปให้ดูสมจริงขึ้น

สำหรับตัวเกมรุ่นต่อไป FINAL FANTASY XIV: Heavensward ที่เป็นรุ่น 3.0 มีกำหนดวางขาย 23 มิถุนายนนี้ แต่จะมีการปล่อยตัว benchmark ออกมาให้ลองสัมผัสกับกราฟิกที่ถูกปรับเป็น DirectX 11 ในเร็วๆ นี้(บางแหล่งข่าวบอกว่าปลายเดือนนี้) ดูรูปท้ายข่าวครับ

ที่มา: gamerescape

DirectX 9

No Description

DirectX 11

No Description

เปรียบเทียบทั้งสองรุ่น

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 20 April 2015 - 15:00 #807675
panurat2000's picture

ดูความแตกต่างระหร่าง DirectX 9 กับ DirectX 11 บน FINAL FANTASY XIV

ระหร่าง => ระหว่าง

โดยภาพนึงเป็นภาพของตัวเกมในรุ่นปัจจุบัน

ภาพนึง => ภาพหนึ่ง

ออกมาให้ลองสัมผัสกับกราฟฟิก

กราฟฟิก => กราฟิก

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 20 April 2015 - 15:11 #807684 Reply to:807675
nuntawat's picture

เสริมครับ ภาพอยู่หลัง break ด้วยครับ

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 20 April 2015 - 15:19 #807688 Reply to:807675
Aize's picture

แก้แล้วครับ


The Dream hacker..

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 20 April 2015 - 15:24 #807691 Reply to:807688
panurat2000's picture

โดยภาพนึ่งเป็นภาพของตัวเกมในรุ่นปัจจุบัน

ภาพนึ่ง => ภาพหนึ่ง

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 20 April 2015 - 16:08 #807703
darthvader's picture

แล้วถ้าเป็น DirectX 12 จะต่างกับ DirectX 11 มากขนาดไหนกัน

By: ilakya
AndroidUbuntu
on 21 April 2015 - 02:32 #807876 Reply to:807703

ลองดูความต่าง 9 กะ 10 ครับ 11 ไป 12 ก็คงมาแนวเดียวกัน

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 April 2015 - 16:53 #807730
PaPaSEK's picture

แสงเงาเข้มขึ้น กับมีเงาสะท้อน ไม่น่าเกี่ยวอะไรกับความสามารถของ DirectX อ่ะ

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 20 April 2015 - 18:03 #807735 Reply to:807730
devilblaze's picture

DX9 มันทำเงาสะท้อนบนพื้นผิวไม่ได้มั่งครับ โดยเฉพาะวัตถุที่มีความเงาหรือมันวาว

หรือหากทำได้โดยใช้เทคนิคพิเศษเพิ่มเข้าไป อาจเป็นภาระของการ์ดจอที่ต้องคิดมากกว่าที่มันรู้

จำได้นานมากแล้ว สมัยที่เกมส์เริ่มทำหมอกควันให้สมจริงขึ้น การ์ดจอรุ่นสูงที่ไม่รองรับกระตุกยิกๆเลย แต่เจอการ์ดจอใหม่แต่รุ่นล่างๆ ทำงานสบาย ทั้งที่การ์ดจอทั้งคู่ห่างกันไม่ถึง3ปี (บน cpu เดียวกัน)

By: Fasndee
ContributorAndroidWindows
on 20 April 2015 - 20:07 #807775 Reply to:807730
Fasndee's picture

ผมว่ามันแค่ดูเหมือนเงาเข้มขึ้น เพราะการกำหนดแหล่งกำเนิดแสงไม่ดีพอของคนออกแบบมากกว่าครับ

คิดว่าความสามารถของ Direct X มันเพิ่มเรื่อย ๆ ทำให้ลักษณะการทำงานซับซ้อนมากขึ้นเรื่องแสง แต่การออกแบบของนักพัฒนาเกมอาจจะไม่ได้จัดการรายละเอียดพวกนี้ให้เหมาะสมเท่าไหร่

เงามันเลยดูแข็ง เข้ม


เพจตัวอย่างผลงานถ่ายภาพ / วีดีโอ

By: ilakya
AndroidUbuntu
on 21 April 2015 - 02:44 #807877 Reply to:807730

ตอบในเชิงเทคนิค

เงาที่เพิ่มขึ้นมาคือ AO ที่เป็นเงาจากแสงบรรยากาศ ในการเรนเดอร์ในเกมมีการจำลองเงาประเภทนี้ได้ตั้งแต่ DX9-10 แล้วครับ แต่ไม่ถูกต้องตามความจริงเท่าไร ภายหลังพัฒนาขึ้นมาเป็น HBAO ที่แม่นยำขึ้นใน DX11 อย่างที่เห็นในภาพ จะช่วยขับเน้นรายละเอียดเล็กๆ ซอกหลืบมุมอับ ให้ดูมีมิติขึ้นครับ

เงาสะท้อน Reflection ที่เราเคยเห็นใน DX9 มักจะเป็นการแสดงภาพสะท้อนที่เตรียมไว้ล่วงหน้า ไม่ใช่การสะท้อนจากวัตถุรอบข้างจริงๆ แต่ในยุคหลังๆก็มีการพยายามจำลองให้เกิดเงาสะท้อนจากวัตถุจริงขึ้นมาบ้าง แต่มักจะเห็นแค่บนวัตถุผิวระนาบเดียว เช่น ผิวน้ำ ผิวถนน พื้นหินอ่อน แต่ใน DX11 สามารถคำนวนภาพสะท้อนจากวัตถุจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำมากขึ้นแล้วครับ ทำให้สามารถสร้างวัตถุผิวมันเงาได้หลากหลายมากขึ้น

ตอบแบบสรุป เกี่ยวสิครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 April 2015 - 13:45 #807967 Reply to:807877
PaPaSEK's picture

เงาสะท้อนที่เตรียมไว้ล่วงหน้านี่เป็นยังไงครับ รบกวนอธิบายหน่อย

คือผมพยายามนึกตามว่าถ้าเอาตัวละครของเราไปส่องในน้ำ มันก็ไม่น่าใช้ภาพที่เตรียมไว้ล่วงหน้านะ

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 21 April 2015 - 15:34 #807986 Reply to:807967
Aize's picture

น่าจะหมายถึงเงาสะท้อนที่เกิดบนวัตถุอื่นอย่างพวกแจกัน ลูกแก้ว อะไรพวกนี่มั้งครับที่ต้องเตรียมเงาสะท้อนสะภาพแวดล้อมไว้ ส่วนพวกพื้นระนาบแบบพื้นน้ำ ถนน พื้นหินอ่อน น่าจะพอเงาสะท้อนได้


The Dream hacker..

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 April 2015 - 03:24 #807880 Reply to:807730
McKay's picture

จริงๆเปลี่ยนเยอะมากนะครับ การเปลี่ยน DX9 > DX10/11 จะทำลายข้อจำกัดของ Shader Model 3.0 ที่มีมาเนิ่นนานได้ ทำให้สร้าง Shader ที่ซับซ้อนได้มากขึ้นเช่น HBAO อย่างเงาสะท้อนเนี่ย น่าจะทำไม่ได้บน DX9 แน่ๆครับ (Deferred Shading)

นอกจากนี้ตัว DX11 เองยังมี Tessellation/Tessellation Shaders ที่ทำให้พื้นผิวสมจริงขึ้นด้วยครับ อันนี้สังเกตุได้จากพื้นผิวด้านหลัง พื้นผิวของเสา และฝ้าสีขาวด้านบน จะเห็นว่าตัวพื้นผิวของ DX11 ไม่ได้เรียบๆเหมือน DX9 แต่มีลักษณะนูนสมจริงครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 20 April 2015 - 17:18 #807741

จะว่ายังไงดี ผมก็ไม่ค่อยว่างชื่นชมฉากอะไรขนาดนั้น ที่ไม่ชอบคือแสงฟุ้งที่หน้าต่าง มันดูเว่อร์เกินไป (แสงจากหลอดเฟ้อๆแบบ MGS TPP ก็ไม่ไหวนะ เข้าใจว่าท่านเทพแกแถมมา แต่ออกจะรำคาญตามาก)

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 20 April 2015 - 17:24 #807743 Reply to:807741
Aize's picture

รู้สึกเหมือนกันครับว่ามันขาดๆ เกินๆ เรื่องแสงเงาของเกมตอนนี้ยังไงไม่รู้ คงต้องรอดู 3.0ก่อน


The Dream hacker..

By: PowerBerry
Android
on 20 April 2015 - 19:12 #807758 Reply to:807743

ส่วนตัวผมว่ากราฟฟิกเกมส์นี้เข้าขั้นผิดหวังบางฉากพอดูเนียนไปได้ แต่บางฉากยิ่งเมืองที่ปราสาทเป็นหินขาวๆ อยู่แถวทะเลนี้แบบไม่รู้จะบรรยายยังไงเลย แสง สี การปั้นโมเดล เทกเจอร์ นึกว่าเล่นเกมส์หลงยุค ส่วนมากพวกตึกรามบ้านช่องนี้ไม่ไหวจริงๆ

By: ilakya
AndroidUbuntu
on 21 April 2015 - 03:16 #807882 Reply to:807758

เกมมันไม่หลงยุคหรอกครับ แต่ตอนแรกเขาทำเต็มสเปคกะลง PC - PS3 แต่ปรากฎว่า PS3 มีข้อจำกัดมากกว่าที่คิด (ต้องดูว่านี่แทบจะเป็น MMO open world เกมเดียวบน PS3) ใช้เวลา 1 ปีสร้างเกมใหม่ พอร์ทกราฟฟิคของเก่ามาใช้แต่ลดความซับซ้อนในการคำนวนลง แต่ไปเน้นเกมเพลย์ให้สนุกขึ้น กับอีก 1 ปีในการเพิ่มลูกเล่นให้เกมสมบูรณ์มากขึ้น ก็พอดีเวลาออกภาค PS4 คนที่เลิกเล่นไปตั้งแต่แรก + ผู้เล่นหน้าใหม่ ก็เริ่มเข้ามาเล่นจนเกมเริ่มจะมีชื่อเสียง(ซะที) นับแค่ตัวเกมมันก็อายุ 2 ปีจากที่โดนลดสเปคมาแล้ว (ถ้าจะนับตั้งแต่แรกจำได้ว่าของแจกปีใหม่ปีแรกเป็นปีกระต่าย จนนี่ปีแพะแล้วครับ ผ่านปีใหม่มา 5 ครั้งแล้วครับ) อย่าไปเทียบกับ Black Desert ครับ ลองเทียบกับ Tera หรือ Blade&Soul ดู เกมนี้สวยกว่าเยอะครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 April 2015 - 03:14 #807881 Reply to:807741
hisoft's picture

ผมไม่เข้าใจเรื่องแสงฟุ้งจริงๆ - -" คือในชีวิตจริงผมก็ไม่เห็นแสงมันเป็นแบบนั้น

By: maoIndie
Ubuntu
on 21 April 2015 - 13:35 #807966 Reply to:807881
maoIndie's picture

คิดเหมือนกัน ไม่ชอบแสงฟุ้งมากๆ มันแยงตาด้วย โดยบางเกมส์ใส่มาเยอะเกินจนนึกว่าอยู่บนสวรรค์อ่ะ มองอะไรก็มัวๆไปหมด

By: eol
Android
on 20 April 2015 - 18:38 #807751
eol's picture

Glide

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 20 April 2015 - 20:26 #807786 Reply to:807751
osmiumwo1f's picture

ไม่แก่จริงไม่รู้จักนะนี่

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 April 2015 - 22:01 #807823 Reply to:807751
PaPaSEK's picture

patch หลอกกันอุตลุต

By: MaxxIE
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 20 April 2015 - 21:44 #807808
MaxxIE's picture

ผมว่าเดี๋ยวนี้ความสมจริงของภาพในเกมส์มันไม่ได้อยู่ที่Engineที่ใช้เท่าไหร่หรอก

มันอยู่ที่การออกแบบองประกอบในฉากนั้นๆมากกว่า

ดูอย่างในเบื้องหลังหนังเรื่องStartrekสิ CGค่อนข้างอยู่ในระดับห่วยเลย แต่พอใส่ฝุ่นบนจอเข้าไปปุ๊ป มันดันดูสมจริงขึ้นมาซะงั้น

บางอย่างมันก็เหมือนเส้นผมบังภูเขาน่ะผมว่า

By: ilakya
AndroidUbuntu
on 21 April 2015 - 02:56 #807879 Reply to:807808

โปรดิวเซอร์ Yoshi-P เคยพูดไว้เหมือนคุณเลยครับ ในตอนอัลฟ่า (2.0) มีคนถามถึง DX11 เขาบอกว่ายังไม่จำเป็น เพราะแค่ของที่มีใน DX9 ก็สามารถสร้างบรรยากาศสวยๆให้ผู้เล่นได้อยู่แล้ว อยู่ที่การจัดวางองค์ประกอบมากกว่า แค่ควบคุมสีแสงบรรยากาศให้ดี ได้ภาพออกมาสวยคุ้มค่ากว่าใช้เทคนิคเรนเดอร์แพงๆ แล้วก็ทิ้งท้ายไว้ในตอนนั้นว่าอาจจะทำเมื่อ PS4 ออกแล้ว เพราะเขายังไม่เห็นสเปคของ PS4 เลย (ตอนนั้นยังไม่ออก)

By: Popup
iPhoneSymbianWindows
on 20 April 2015 - 23:30 #807848
Popup's picture

กราฟิกไม่เท่าไหร่ แต่คนที่เล่นอยู่แล้วต้องบังคับซื้อภาคเสริมตัวนี้ แถมจ่ายรายเดือนต่ออีก :P

By: ilakya
AndroidUbuntu
on 21 April 2015 - 02:50 #807878 Reply to:807848

ไม่ได้บังคับนะครับ ไม่ซื้อภาคเสริมก็ยังเล่นได้เท่าเดิม แค่ไม่มีของใหม่ใช้เองเท่านั้น คุณจะเห็นคนอื่นใส่ของใหม่เดินผ่านหน้าคุณได้เพราะคุณจะได้อัพเดทแพช แต่เควสสำหรับให้คุณเดินทางไปยังดินแดนใหม่เพื่อเอาของเหล่านั้นจะไม่มี

อย่างไรก็ตามไม่อยากสปอยล์ แต่ผมเล่นเนื้อเรื่องภาคแรกจบแล้ว แทบจะจ่ายซื้อพรีออร์เดอร์เลยทีเดียว แต่ยังยั้งใจไว้ว่าเรื่องเสียตังไม่ต้องรีบ แต่ยังไงก็ซื้อแน่ๆครับ

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 20 April 2015 - 23:52 #807854
PsFreedom's picture

ไม่ได้อึ้งกับ DX11 เท่าไหร่ เพราะ DX9 นี่มันก็เก่ามากแล้ว =_=

แต่รู้สึกว่าผมก็โอเคกับภาพ DX9 แล้วนะ สวยแล้ว
ไม่ค่อยเน้นเสพกราฟฟิคเท่าไหร่ เอาสวยระดับนึง ฟินๆ แต่ขอเกมเล่นสนุก