Tags:
Node Thumbnail

ก่อนอื่น ข่าวนี้ค่อนข้างเก่าแล้ว แต่เห็นว่ายังไม่มีใครเขียน เลยขอเอามาเขียนนะครับ

ถ้าจำกันได้ ในงานแถลงข่าว PS4 ของโซนี่เมื่อปี 2013 นอกจาก Final Fantasy Versus XIII เปลี่ยนชื่อเป็น Final Fantasy 15 แล้ว อีกหนึ่งไฮไลต์ส่งท้ายคลิปนั้น ก็คือการประกาศพัฒนา Kingdom Hearts III ในตัวด้วย แต่จนถึงวันนี้ เรายังไม่เห็นความคืบหน้าของเกมนี้แม้แต่น้อย หลังจากที่ Tetsuya Nomura ย้ายมาทำเกมนี้เต็มตัว

Tai Yasue Co-director และ Game Designer KHIII เปิดเผยว่า กระบวนการพัฒนา Kingdom Hearts III ในช่วงแรกเต็มไปด้วยความลำบากมากโดยเฉพาะงานกราฟิก เพราะส่วนหนึ่งคือเกมนี้ตั้งเป้าใช้ Luminous Studio ในการทำกราฟิกตั้งแต่แรก แต่หลังจากที่ได้จับ Unreal Engine ในการทำ Kingdom Hearts 1.5 และ 2.5 มุมมองเขาก็เปลี่ยนไป จนในที่สุดก็นำมาสู่การตัดสินใจในการเปลี่ยนเอนจินกราฟิกเป็น Unreal Engine 4 แทน ซึ่งลูกทีมทั้งหมดรวมถึง Nomura ก็เห็นด้วยกับเรื่องนี้

หลังจากตัดสินใจย้ายงานมาทำบน Unreal Engine 4 Yasue เล่าต่อว่ากระบวนการพัฒนานั้นเดินหน้าอย่างรวดเร็วมากโดยเฉพาะงานกราฟิก เพราะนอกจากทีมของ Square Enix ที่เคยมีประสบการณ์ในการทำงานบน Unreal Engine แล้ว ทีมของ Epic Games ก็ยังเข้ามาช่วยในการพอร์ตงานเข้า Unreal Engine 4 เต็มตัวด้วย เลยทำให้งานในส่วนกราฟิกนั้นเดินหน้าไวมาก อย่างไรก็ตาม ด้วยเนื้อหาแฟนตาซีของ Kingdom Hearts มันมีบางจุดที่ Unreal Engine 4 ยังตอบโจทย์ได้ไม่ดีพอ ซึ่งส่วนนี้เองทีมพัฒนาก็ได้แจ้งให้ Epic Games นำไปปรับปรุงเพื่อเอามาพัฒนาต่อแล้วเช่นกัน

นอกจากเรื่องการพอร์ตงานแล้ว Yasue ยังบอกต่อว่า กราฟิกของ Kingdom Heart III เวอร์ชันเสร็จสมบูรณ์ ถึงแม้ว่าเป็น Unreal Engine 4 แต่คุณภาพกราฟิกจะเหมือนกับ Luminous Studio จนแยกไม่ออก เพราะทีมพัฒนาเองก็ได้ใช้ประสบการณ์ที่เรียนรู้มาทั้งหมด ในการปรับแต่งให้ Unreal Engine 4 สามารถแสดงภาพออกมาได้อย่างสมบูรณ์อีกด้วย

ทั้งนี้ Yasue คาดว่า เมื่อ Kingdom Hearts III เวอร์ชันใหม่เปิดตัว น่าจะได้เสียงตอบรับในแง่บวกจากแฟนๆ เกมที่ติดตามกันมาตลอด 12 ปีอย่างแน่นอนครับ

ที่มา - Eurogamer

Get latest news from Blognone

Comments

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 18 April 2015 - 22:35 #807486
mr_tawan's picture

ที่ว่า คุณภาพกราฟิคจะเหมือนกับตัว Luminous Studio นี่ ได้ยินว่าเกิดจากการพอร์ตเอาตัว Shader Program เดิมไปใช้บน UE4


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: zerost
AndroidWindows
on 19 April 2015 - 00:30 #807491
zerost's picture

อุตสาพัฒนาเอนจิ้นใช้เองสุดท้ายก็ซื้อของชาวบ้านมาใช้ เสียของเหมือนกันนะเนี่ย

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 19 April 2015 - 01:13 #807493 Reply to:807491
magnamonkun's picture

ไม่เชิงเสียครับ Final 15 ใช้ตัวนี้อยู่

By: Aize
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 19 April 2015 - 02:08 #807496 Reply to:807491
Aize's picture

FFXIV ก็ใช้อยู่ครับ


The Dream hacker..

By: DashoIISO
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 19 April 2015 - 04:44 #807497
DashoIISO's picture

ณ ตอนนี้ผมชอบ Fox ที่สุดเลย (ติ่งลุงเน็ค)

By: nakamura911
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 April 2015 - 07:24 #807498

บน ps4 ขอ 1080p 30เฟรม ลื่นหน่อย หรือ อย่างเเย่ก็ 900p 30เฟรมลื่นๆ ขอเท่านี้

By: kingrpg
AndroidWindows
on 19 April 2015 - 07:56 #807500

กะแล้วมันต้องเปลี่ยน!! FFภาคอินฟินิตี้นายโชว์กล้ามท้องยังเอาด้วย

By: nakamura911
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 April 2015 - 08:08 #807503

ผมคิดว่า Unreal Engine 4ผู้พัฒนาเริ่มชินตั้งเเต่ Unreal Engine 3 เเล้วหละคิด ที่ว่าง่ายต่อการพัฒนา เเละงานออกมาเร็วมีคุณภาพ เเละ สำคัญเลยผมคิดว่า เรื่องผลประโยชน์โดนเรียกเก็บไม่สูงมาก อาจจะไม่เกิน 5 % หรือต่ำกว่านั้น จากยอดขาย

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 19 April 2015 - 10:59 #807516 Reply to:807503
magnamonkun's picture

Licensing ของ UE ยังมีแบบขายขาดเป็นรายโปรเจกต์นอกเหนือจากใช้ฟรีหรือจ่ายเดือนละ 19 เหรียญฯ ครับ ซึ่ง Licensing แบบขายขาด ผู้พัฒนาไม่จำเป็นต้องจ่ายส่วนแบ่งให้หลังวางจำหน่ายไปแล้วครับ

By: nakamura911
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 April 2015 - 16:12 #807551 Reply to:807516

ใช่ครับผมหาอ่านมาเหมือนที่คุณเขียนมาเลย เเต่ผมคิดว่า มันเเล้วเเต่กรณีงานๆไปครับ ไม่งั้น เอพิค ไม่น่าจะอยู่ได้ ผมว่าพวกค่ายเกมส์ใช้เอนจิ้นนี้โดนกันเเน่ส่วนเเบ่งค่าสิทธิบัตร กี่ % ก็ว่ากันไป

By: 白羊
In Love
on 19 April 2015 - 09:44 #807507
白羊's picture

KH III จะออกก่อน หรือโคนันจะจบก่อน?

By: Aoun
AndroidWindows
on 19 April 2015 - 16:39 #807556 Reply to:807507

โคนัน จบ ..........
จนป่านนี้มันยังไม่เลื่อนชั้นเรียนเลยนะ

By: eol
Android
on 19 April 2015 - 20:12 #807567 Reply to:807507
eol's picture

Universe ของ Conan ปีนึงนี่ น่าจะมีประมาณแสนกว่าวัน ...... :v

By: obtheair on 19 April 2015 - 20:46 #807570 Reply to:807567

หรือไม่ก็ปีละ 40 ฤดู โดยที่ 1 ฤดูมี 3 เดือนเหมือนปกติ รู้สึกว่าเห็นเล่นสโนว์บอร์ดกับติดพายุหิมะหลายรอบแล้ว