Tags:
Node Thumbnail

ในงานสัมมนาฮาร์ดแวร์ WinHEC เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีหัวข้อที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Windows 10 หลายอย่าง ที่เราเคยเสนอไปแล้วคือสเปกฮาร์ดแวร์ขั้นต่ำ Windows 10 และแผนผังการอัพเกรดเป็น Windows 10

อีกหัวข้อที่น่าสนใจคือระบบกราฟิกของ Windows 10 ที่พัฒนาขึ้นจาก Windows 8.1 โดยปรับเวอร์ชันของ Windows Display Driver Model (WDDM) เป็น 2.0 (รุ่น 1.0 เริ่มใช้กับ Vista) และปรับเวอร์ชัน DirectX เป็น 12

เริ่มจาก WDDM 2.0 กันก่อนครับ แผนภาพด้านล่างเป็นพัฒนาการของ WDDM นับจาก Windows 7 เป็นต้นมา

No Description

ของใหม่ใน WDDM 2.0 เน้นการเพิ่มประสิทธิภาพจีพียู ลดโหลดซีพียู รองรับจีพียูหลายตัว และปรับปรุง Miracast

No Description

ฟีเจอร์ที่น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้ทั่วไปคือการต่อจอนอก ที่แก้ปัญหาเรื่อง scaling ไปเยอะ แถมเพิ่มฟีเจอร์การโคลนภาพข้าม GPU ทำให้ระบบจะเลือกคุณภาพการแสดงผลที่ดีที่สุดให้ก่อน (ของเดิมคือเลือกความละเอียดต่ำสุดที่รองรับได้)

No Description

ฟีเจอร์อีกอย่างสำหรับเกมเมอร์คือการอัดวิดีโอหน้าจอ (DVR) ช่วยให้บันทึกวิดีโอการเล่นเกมแล้วแชร์ขึ้นเว็บได้ง่ายขึ้นมาก

No Description

ส่วนของ DirectX 12 เป็นข่าวไปเยอะแล้ว หาอ่านได้จากข่าวเก่าหมวด DirectX งานนี้ไมโครซอฟท์นำเบนช์มาร์คของ Direct3D 12 มาโชว์ จะเห็นว่าพัฒนาขึ้นจาก Direct3D 11 มาก และประสิทธิภาพใกล้เคียงกับ AMD Mantle ด้วย

No Description

สุดท้ายคือการรองรับจีพียู ของเดิมรองรับเฉพาะจีพียูสายพีซีคือ AMD, Intel, NVIDIA แต่รอบนี้ Windows 10 ใช้สถาปัตยกรรมเดียวกันบนทุกแพลตฟอร์ม ทำให้เพิ่มจีพียูฝั่งโมบายคือ Qualcomm (Adreno) และ ARM (Mali) เข้ามาด้วย

No Description

ในสไลด์ของไมโครซอฟท์ยังมีรายละเอียดเพิ่มเติมอีก ใครสนใจก็ดูจากสไลด์ที่ฝังมาด้านล่าง (ลิงก์ไปยังสไลด์ฉบับเต็ม)

ที่มา - Microsoft-News

Get latest news from Blognone

Comments

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 March 2015 - 08:50 #801761
jaideejung007's picture

ฟีเจอร์ที่น่าจะเป็นประโยชน์กับผู้ใช้ทั่วไปคือการต่อจอนอก ที่แก้ปัญหาเรื่อง scaling ไปเยอะ แถมเพิ่มฟีเจอร์การโคลนภาพข้าม GPU ทำให้ระบบจะเลือกคุณภาพการแสดงผลที่ดีที่สุดให้ก่อน (ของเดิมคือเลือกความละเอียดต่ำสุดที่รองรับได้)

น้ำตาจะไหล เพราะต้องต่อไปอีกจอหนึ่ง เวลาทำงานเทียบข้อมูลต่างๆ สบายมากๆ

นอกเรื่องนะครับ

Windows 10 TP Build 10041

บั๊กดู Network Properties ไม่ได้ อยากจิร้องไห้ เมื่อไหร่นะจะแก้ไขซักที ฮ่าๆ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 23 March 2015 - 08:51 #801763 Reply to:801761

ผมก็ดูได้ปกตินะครับ แต่ที่บัคแบบร้องไห้หนักมากของผมคือ LOL เข้าแล้วเด้ง T^T

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 23 March 2015 - 23:14 #801943 Reply to:801763

เป็นเหมือนกันครับ ว่าจะกลับไปเล่น แต่ก็อดเล่น เกมเด้งซะก่อน 555

By: gobman
iPhoneAndroidSymbianUbuntu
on 23 March 2015 - 12:41 #801808 Reply to:801761

เป็นอะไรที่แบบวินโดวส์ แบบทำให้ดีซักทีเห แล้วสุดท้ายฝันก็เป็นจริง น้ำตาจะไหล
แต่อดสงสัยไม่ได้ ถ้าโคลนแบบนี้แล้วต่อไปถ้าใช้ GPU มากกว่าหนึ่งตัวยังจะสามารถแยกการประมวลผลและแสดงผลได้เหมือนเดิมไหม เหมือนตอนนี้ที่เปิด Onboard ออกจอสอง สามารถรันแอพโดยไม่กระทบประสิทธิภาพของการ์ดจอแยก
ไม่งั้นก็จะกลายเป็นทางผ่านเฉยๆ

By: teerapon0009
Windows PhoneAndroidWindows
on 23 March 2015 - 13:31 #801817 Reply to:801761
teerapon0009's picture

ผมเข้า PB ไม่ได้เลย

By: Greatpot
Windows PhoneWindows
on 24 March 2015 - 08:43 #802008 Reply to:801761
Greatpot's picture

Command Line only เลยครับผม ช่วงนี้ สำหรับแก้ไขเรื่องพวกค่า Network

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 23 March 2015 - 08:50 #801762

ไม่มีการพูดถึงการใช้งาน GPU cross platform ใช่ไหมครับผมหาไม่เจอ ความใฝ่ฝันเลยอยากใช้ GPU บน CPU มาช่วยประมวลกับการ์ดจอมันจะได้แรงขึ้นแบบไม่ต้องอัพเกรด

By: max212
AndroidRed HatSUSEUbuntu
on 23 March 2015 - 18:42 #801885 Reply to:801762
max212's picture

ใช้ GPU บน CPU ???? งง
CPU ก็ CPU(Central processing unit)
GPU ก็ GPU(Graphics processing unit)
ส่วนการใช้งานการประมวลผล Graphic โดยใช้ CPU ร่วมกับ GPU มันก็ทำกันอยู่แล้ว ตอนนี้เค้ายิ่งจะแยกให้มันอิสระจากกันให้มากที่สุดอยู่มันจะได้ไม่กระทบกันเวลาทำงาน
หรือจะหมายถึง vga onboard ?????

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 23 March 2015 - 19:42 #801900 Reply to:801885
Orion's picture

ก็ vga onboard นั่นแหละแต่เดียวนี้มันอยู่ใน cpu ตอนนี้ผมก็เรียกแบบนั้นแหละง่ายดี

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 23 March 2015 - 20:44 #801914 Reply to:801885
hisoft's picture

มันไม่ on motherboard แล้วนี่สิครับ มันอยู่ในแพ็กเกจ CPU เลย

By: echo
Windows Phone
on 26 March 2015 - 06:22 #802435 Reply to:801885
echo's picture

Intel = i5-3470 Intel HD Graphic 2500
AMD = APU A6 ,A8 .... A10

By: pruet
WriterAndroidRed HatUbuntu
on 23 March 2015 - 10:12 #801783
pruet's picture

คนที่เป็น principal development lead ของระบบ graphic ของ windows เป็นคนไทย พี่คนนี้สมัยก่อนตอนอยู่บริษัท IRC เป็นคนทำระบบภาษาไทยให้ windows สมัยที่ windows ยังไม่มีภาษาไทย แล้วก็เลยโดนไมโครซอฟท์ดึงตัวไป ตอนนี้ก็นั่งทำงานอยู่ที่ redmond

ไม่เกี่ยวกับข่าว แต่เผื่อ blognone อยากสัมภาษณ์มาลง :3

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 March 2015 - 11:55 #801801 Reply to:801783

ผมนี่รออ่านเลยครับ


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 23 March 2015 - 13:41 #801818 Reply to:801783
PH41's picture

กระทู้ต่อไป รวบรวมคำถาม...

By: qweret
AndroidWindowsIn Love
on 23 March 2015 - 13:14 #801813
qweret's picture

ตัว WDDM นี่มันรองรับการ์ดจอทุกตัวเลยรึเปล่าครับ เก่าๆเช่นพวก hd4650 จะได้มั้ย

By: teerapon0009
Windows PhoneAndroidWindows
on 23 March 2015 - 18:19 #801880
teerapon0009's picture

ก็ได้ API Mantle แล้วเอามาแปลงเป็น DirectX 12 แล้วใส่ความสามารถเข้าไปเพึ่ม แต่ทีเด็ดคือ ทำให้เพิ่มจีพียูฝั่งโมบายคือ Qualcomm (Adreno) และ ARM (Mali) เข้ามาด้วย