Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์เผยข้อมูลของ DirectX 12 ตามสัญญา โดยเบื้องต้นยังเน้นเฉพาะส่วนประกอบหลัก Direct3D 12 เพียงอย่างเดียวครับ

ธีมหลักของ Direct3D 12 คือ "รีดพลังจาก GPU ให้ได้เยอะกว่าเดิม" ทำให้แนวทางการพัฒนาเน้นไปที่ Direct3d 12 เข้าถึงฮาร์ดแวร์ระดับล่างได้มากขึ้น (ลด overhead ของซอฟต์แวร์ลง) โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วนย่อย

  • ปรับการทำงานของ pipeline สำหรับเรนเดอร์กราฟิก ให้กระบวนการทำงานใกล้เคียงกับฮาร์ดแวร์จริงมากขึ้น โดย Direct3D 12 ใช้ออบเจคต์แบบใหม่ที่เรียกว่า pipeline state objects (PSOs)
  • ปรับกระบวนการส่งงานไปยัง GPU (work submission) ให้ตรงกับการทำงานของฮาร์ดแวร์มากขึ้น โดยใช้แนวคิดที่เรียกว่า command list คอยกำหนดว่า GPU จะต้องดึง PSO ตัวไหนไปทำงานอะไรบ้าง
  • ปรับวิธีการกำหนดทรัพยากร (resource) เพิ่มแนวคิดของ descriptor heap/table ของ resource ช่วยให้การจัดการ resource มีประสิทธิภาพมากขึ้น

    ผลการทดสอบด้วย 3DMark พบว่า Direct3D 12 รองรับการทำงานแบบมัลติเธร็ดได้ดีขึ้น (กราฟล่าง) และลดอัตราการใช้งาน CPU ลงได้ถึง 50% เมื่อเทียบกับ Direct3D 11 (กราฟบน)

ไมโครซอฟท์ยังไม่เผยรายละเอียดของ DirectX 12 ในส่วนอื่นๆ มากนัก เท่าที่มีข้อมูลคือ

  • DirectX 12 จะออกรุ่นจริงภายในปีนี้ และตั้งเป้าว่าเกมที่เขียนบน DirectX 12 จะวางขายจริงช่วงปลายปี 2015
  • รองรับแพลตฟอร์มของไมโครซอฟท์ทุกตัว ทั้งพีซี แท็บเล็ต มือถือ และ Xbox One (ยังไม่ตอบว่าจะมีบน Windows 7 หรือไม่)
  • ใช้งานได้กับ GPU รุ่นใหม่ๆ "ส่วนใหญ่" ในท้องตลาด
    • NVIDIA บอกว่า GPU ที่รองรับ DirectX 11 จะสามารถใช้งาน DirectX 12 ได้ทุกตัว (ตั้งแต่ Fermi ขึ้นไป)
    • AMD บอกว่า GPU ที่ใช้สถาปัตยกรรม GCN (Radeon HD 7000) จะรองรับ DirectX 12

ที่มา - MSDN, NVIDIA, Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: bunyawat
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 21 March 2014 - 10:32 #689398
bunyawat's picture

ทำไมต้อง GCN ด้วย
เหมือนเเมนทิลเลย

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 21 March 2014 - 11:34 #689421
NgOrXz's picture

Radeon 6000 ดูท่าจะอดเนอะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 March 2014 - 11:56 #689427
hisoft's picture

Xbox One จะได้ใช้ไหมครับ? หรือมันใช้อยู่แล้ว

By: kritlovetheking
Windows
on 21 March 2014 - 12:56 #689453 Reply to:689427

น่าจะได้เห็นเกมรัน 1080p ปลายปี 2015 (หวังว่าจะเป็นอย่างงั้น (มั้ง))

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 21 March 2014 - 15:43 #689498 Reply to:689427
hisoft's picture

รองรับแพลตฟอร์มของไมโครซอฟท์ทุกตัว ทั้งพีซี แท็บเล็ต มือถือ และ Xbox One

วนอ่านรอบที่สาม เพิ่งอ่านเจอประโยคนี้ นี่ผมอ่านข้ามมันไปได้ยังไงเนี่ย - -" ขออภัยครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 March 2014 - 14:20 #689476
McKay's picture

Congrats มาถูกทางแล้ว


In Soviet Warcraft, Argus comes to you.

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 21 March 2014 - 18:55 #689549
WarHammeR_TH's picture

เชื่อป่ะ ว่าถ้าไม่มี Mantle ออกมาก่อน ไม่รีบเข็นออกมาหรอก

รอบนี้ nVidia โชคดีไป หุหุ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 March 2014 - 19:06 #689551 Reply to:689549
McKay's picture

ทั้ง Mantle ทั้ง PSSL เลยครับ หลังๆ Valve ก็บ่นบ่อยๆ

Microsoft หยุดพัฒนา performance ไปหลังช่วง DX9.0c > DX10 (SM4.0/Unified Shader) ไปเน้นแต่ features ทำให้ตัว APIs ล้าหลังตาม hardware ไม่ทัน และโดนคู่แข่งชิงความได้เปรียบไปก่อนครับ (เกมของ PS4 ใช้ PSSL มาตั้งแต่ขายเครื่อง แต่กว่าเกม DX12 ของ XO จะออกก็ครึ่งหลังปีหน้า)


In Soviet Warcraft, Argus comes to you.

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 21 March 2014 - 23:20 #689584 Reply to:689549

เห็นว่านั่งทำอยู่4ปีก่อนหน้านี้
Mantleออกมาเมื่อไหร่ครับ?

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 March 2014 - 00:41 #689601 Reply to:689584
McKay's picture

นั่งทำ 4 ปีที่แล้วนี่ไม่ใช่ DX12 แน่นอนครับ ช่วงนั้น DX11.1 ยังไม่ออกเลย (DX11.1 ออกกลางปี 2012 11.2 ออกปลายปี 2013)

ถ้าทำ 4 ปีแล้วแล้วแล้วยังไม่ได้ถูกใช้งานจริงในตอนนี้ ผมว่า MS ผิดพลาดอะไรซักอย่างแล้วแหละ


In Soviet Warcraft, Argus comes to you.

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 22 March 2014 - 10:59 #689678 Reply to:689584
WarHammeR_TH's picture

ถ้าทำตั้งแต่ 4 ปีก่อน แต่ดันออกหลัง Mantle ที่เปิดตัวทีหลังนี่ แถมยังต้องรออีกอย่างน้อยเป็นปีกว่าจะได้ใช้ -..-

ยิ่งต้องเอาทีมงานไปเฉ่งครับ

ที่สำคัญ ถ้า Mantle ไม่ออกมาก่อน เชื่อเหอะว่า DX12 จะเน้นภาพเหมือนเดิม ไม่เน้นประสิทธิภาพหรอก

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 March 2014 - 02:44 #689622
mr_tawan's picture

เห็นว่าใน GDC มี Session ร่วมระหว่าง Intel, AMD และ Nvidia ว่าด้วยการลด Overhead ของ OpenGL API ด้วย

ตอนนี้ทุกคนมุ่งไปทางการลด Overhead กันหมดเลย มีแต่ AMD ที่เล่นท่าประหลาด สร้าง API ขึ้นมาใหม่


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 22 March 2014 - 03:39 #689628

GTS 450 ของผมก็ได้ด้วยสินะ :D


I am Death incarnate!