Steve Wozniak หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Apple ออกมาให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ CNNMoney ถึง iPhone 6 ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปได้ไม่นานว่า Apple จะมีส่วนแบ่งทางการตลาดมากขึ้นถ้าออกสมาร์ทโฟนจอใหญ่ตั้งแต่เมื่อสามปีที่แล้ว โดยระบุว่าถ้าออกมาเร็วกว่านี้ "จะสามารถแข่งกับ Samsung ได้ดีกว่าที่เป็นอยู่"
นอกจากนั้นแล้ว เขายังให้ความเห็นเพิ่มเติมกับ Apple Watch ว่า เขาไม่ได้สนใจมันมากนัก เพราะเขาเองใช้นาฬิกาอัจฉริยะ (smart watch) มาตั้งแต่ยุคแรกๆ และบอกว่าตัวเองก็จัดการ "กำจัดมันทิ้งอย่างรวดเร็ว" (got rid of them quickly) โดยระบุว่าเขากลับไปหาสมาร์ทโฟนของเขาที่จอใหญ่กว่าเสมอ
ทั้งนี้ Wozniak ระบุว่า Apple Watch เป็นเพียง "สายรัดข้อมือสุขภาพหรูหรา" (luxury fitness band) เท่านั้น แม้เขาบอกว่าจะซื้อมาลองใช้ก็ตามที
ที่มา - CNNMoney
on
+100 เลยครับ
Alios Wed, 12/11/2014 - 08:38
+100 เลยครับ คิดตั้งแต่วันเปิดตัวแล้ว
แต่อีกแง่ที่ทำแบบนี้เพราะในแง่ของธุรกิจ ด้าน Wozniak มองในแง่เทคโนโลยีเสียมากกว่า
(No subject)
nrad6949 Wed, 12/11/2014 - 08:43
โอ้ว... ผมเกิดไม่ทันครับ..
Alios Wed, 12/11/2014 - 08:46
In reply to (No subject) by nrad6949
โอ้ว... ผมเกิดไม่ทันครับ..
อายุของสองเพลงนี้ถ้ารวมกัน
nrad6949 Wed, 12/11/2014 - 15:55
In reply to โอ้ว... ผมเกิดไม่ทันครับ.. by Alios
อายุของสองเพลงนี้ถ้ารวมกัน อาจจะเฉียดร้อย
อายุของท่าน เอ้ยไม่ใช่
HackKingSoft Wed, 12/11/2014 - 16:54
In reply to อายุของสองเพลงนี้ถ้ารวมกัน by nrad6949
อายุของท่าน เอ้ยไม่ใช่ ล้อเล่น :P
เป็น Apple Fan boy ที่
soullz Wed, 12/11/2014 - 09:04
เป็น Apple Fan boy ที่ ให้ความเห็นได้ ตรงไปตรงมา และ เป็นกลางที่สุด
เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง apple
put4558350 Wed, 12/11/2014 - 09:17
In reply to เป็น Apple Fan boy ที่ by soullz
เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง apple ที่โดน jods โกงเงินครับ
55+
wichate Wed, 12/11/2014 - 09:30
In reply to เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง apple by put4558350
55+ สมัยวัยรุ่นมันก็มีมุบมิบกันบ้างตามประสา
และเป็นคนที่บอกว่าไม่ติดใจเรื
errin Wed, 12/11/2014 - 10:03
In reply to เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง apple by put4558350
และเป็นคนที่บอกว่าไม่ติดใจเรื่องโดนโกงแล้วและยังมอง Jobs เป็นเพื่อนที่ดีตลอดมาด้วยครับ
ถ้าเป็นคนที่คิดอย่าง positive
plawanja Wed, 12/11/2014 - 10:24
In reply to เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง apple by put4558350
ถ้าเป็นคนที่คิดอย่าง positive หน่อยจะบอกว่า
ครั้งหนึ่ง Woz เคยแบ่งหุ้นของตัวเองให้กับทีมงานรุ่นบุกเบิกของ Apple ด้วยครับ
คนที่ไม่ได้อะไรสักแดง
leeyiankun Wed, 12/11/2014 - 11:58
In reply to ถ้าเป็นคนที่คิดอย่าง positive by plawanja
คนที่ไม่ได้อะไรสักแดง เพราะจ๊อบไม่ได้แบ่งให้คนนั้นน่ะรึครับ
เป็นตำนานใจบุญของว๊อซเลยทีเดียว
อ่อ
redgene Wed, 12/11/2014 - 12:53
In reply to ถ้าเป็นคนที่คิดอย่าง positive by plawanja
อ่อ ทีมงานที่บอกจอบส์ทำผู้หญิงท้องแล้วไม่รับนี่เอง
โถ #ไทยสไตล์
latesleeper Wed, 12/11/2014 - 13:54
In reply to อ่อ by redgene
โถ #ไทยสไตล์ ดิสเครดิตความสามารถของคน ด้วยชีวิตส่วนตัว
อ่านให้ดีๆนะครับ
redgene Wed, 12/11/2014 - 17:21
In reply to โถ #ไทยสไตล์ by latesleeper
อ่านให้ดีๆนะครับ ผมบอกหรือให้ความเห็นเหรอครับว่า ใคร/เขา/เธอ นั้นไม่เก่ง ไม่ดี สิ่งที่ผมบอกมันคือส่วนนึงในหนังสือ biography เค้าครับ เป็นการขยายความ
อย่าทำให้มาตรฐานคนไทยอ่านแล้วตีความไม่เป็นเพิ่มขึ้นเลยครับ
+1
Patchan Wed, 12/11/2014 - 13:20
In reply to เป็น Apple Fan boy ที่ by soullz
+1
smart phone คู่กับ g-shock
zerc Wed, 12/11/2014 - 09:06
smart phone คู่กับ g-shock rolex panerai เข้ากับชุดเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า กาละเทศะ และสถานที่ ยังดูดีเข้าท่ากว่า smart watch ตลอดเวลา
แหม่ๆ
dampreecha Wed, 12/11/2014 - 09:10
แหม่ๆ ก็ตอนนี้ท่านบอกว่ามือถือจอใหญ่เป็นเรื่องไร้สาระนิครับ รึว่าผมจำผิด
น่าจะจำผิดครับ
tekkasit Wed, 12/11/2014 - 09:21
In reply to แหม่ๆ by dampreecha
น่าจะจำผิดครับ สองปีก่อนแกก็ว่าอย่างนี้ ความคิดเห็น 6 อย่างของ Woz ที่มีต่อแอปเปิล
จำสับกับบักจ๊อบรึเปล่าครับนั่
leeyiankun Wed, 12/11/2014 - 11:56
In reply to แหม่ๆ by dampreecha
จำสับกับบักจ๊อบรึเปล่าครับนั่น ว๊อซด่าเรื่องจอเล็กมานานแล้วนะ
นั่น Jobs ครับ
Patchan Wed, 12/11/2014 - 13:20
In reply to แหม่ๆ by dampreecha
นั่น Jobs ครับ
"ถุงไม้ตายที่ขงเบ้ง (จ๊อบ)
100dej Wed, 12/11/2014 - 09:29
"ถุงไม้ตายที่ขงเบ้ง (จ๊อบ) ให้ไว้ ขืนเปิดใช้ทีเดียว 3 อย่างมันก็หมดมุกเลยเซ่"
ทิมคุก ไม่ได้กล่าวไว้
/me พร่ำเพ้ออะไรฟะตู
จะว่าไปเฮียก็ยังไม่เคยร่วมงาน
errin Wed, 12/11/2014 - 10:02
จะว่าไปเฮียก็ยังไม่เคยร่วมงานกับทีม Apple ทีมนี้เลยนี่นา ทัศนคติจะตรงกันรึเปล่านะ
Wozniak คือ Geek Job คือ
akira Wed, 12/11/2014 - 10:42
Wozniak คือ Geek
Job คือ Creative
Cook คือ Business
ive คือ Designer
ดังนั้นถ้าถาม Wozniak ก็ไม่แปลกที่จะได้คำตอบแบบนี้
เป็น Geek
lingjaidee Wed, 12/11/2014 - 11:03
In reply to Wozniak คือ Geek Job คือ by akira
เป็น Geek ที่กำลังพูดถึงบริษัทที่ตัวเองเคยร่วมก่อตั้ง การกล้าออกมาวิพากษ์ตรงๆ ผมว่าหาได้ยาก และถือว่าแปลกกว่าชาวบ้านที่ไม่กล้าพูดตรงๆ แบบแกพอสมควรนะครับ ;)
สิ่งที่แกพูดสาวกแอปเปิ้ลเถียง
kiva Wed, 12/11/2014 - 11:05
สิ่งที่แกพูดสาวกแอปเปิ้ลเถียงไม่ได้เลยนะ หลายๆเรื่องที่แกพูดมีเหตุผลไม่ใช่เข้าข้างหรือว่าจนน่าเกลียดแต่แกยกเหตุผลมาด้วย สาวกค่ายไหนก็เถอะหัดเอาอย่างแกเหอะเวลาคุยก็ใช้เหตุผลดีกว่ส
ที่ไม่เถียงส่วนนึงก็น่าจะเป็น
obnetarena Wed, 12/11/2014 - 12:13
In reply to สิ่งที่แกพูดสาวกแอปเปิ้ลเถียง by kiva
ที่ไม่เถียงส่วนนึงก็น่าจะเป็นเพราะแกเป็นคนร่วมก่อตั้ง Apple เนี่ยแหละครับ
ถ้าบิล เกตส์พูดผมว่าหวยจะออกอีกแบบนึงเลยล่ะ
ใช่ผมก็ว่าช้าไปมากก
zigheart Wed, 12/11/2014 - 11:30
ใช่ผมก็ว่าช้าไปมากก ไม่งั้นผมคงซื้อไอโฟนจอนใหญ่แทนไปแล้ว
ตอน i6 ออก มีคนไปรอสัมภาษณ์
i2ans Wed, 12/11/2014 - 11:35
ตอน i6 ออก มีคนไปรอสัมภาษณ์ แกบอกว่าจะโยนแอนดรอยด์ทั้งหมดทิ้งแล้วกลับไปใช้ i6
หนึ่งในคนที่ดีใจที่สุดที่มีไอโฟนจอใหญ่ก็คงเป็นแกนี่แหละครับ
http://www.youtube.com/watch?v=5uEP7USoewc
ผมก็เล่นนาฬิกาอัจฉริยะมาตั้งแ
GyM Wed, 12/11/2014 - 12:37
ผมก็เล่นนาฬิกาอัจฉริยะมาตั้งแต่ยุคแรกๆและกำจัดมันทิ้งอย่างรวดเร็ว(ขายมือ2)เหมือนกัน
ถ้าจอใหญ่เท่านี้มาตั้งแต่4s
Jaddngow Wed, 12/11/2014 - 12:41
ถ้าจอใหญ่เท่านี้มาตั้งแต่4s รุ่นใหม่จะมีจุดขายอะไรที่ดึงคนหลายคนให้ซื้อรุ่น 5, 5S, 6 นึกออกอย่างเดียวคือ แสกนนิ้ว
ถ้าออกจอใหญ่ตั้งแต่แรก
plawanja Wed, 12/11/2014 - 12:46
In reply to ถ้าจอใหญ่เท่านี้มาตั้งแต่4s by Jaddngow
ถ้าออกจอใหญ่ตั้งแต่แรก samsung อาจจะอู้ฟู่น้อยกว่าที่เป็นอยู่ เค้าหมายถึงแบบนี้ครับ
คนนี้หรือเปล่าที่ให้สิทธิ์
baanmaew Wed, 12/11/2014 - 13:17
คนนี้หรือเปล่าที่ให้สิทธิ์ UMAX ผลิตเครื่อง Macintosh ออกขายในแบรนด์ของตัวเอง ตอนใช้ CPU Power PC สุดท้ายพอจ็อบเข้ามาบริหารก็ได้ยกเลิกไป ..
ไม่น่านะ วอซ ออกจาก Apple
Priesdelly Wed, 12/11/2014 - 13:32
In reply to คนนี้หรือเปล่าที่ให้สิทธิ์ by baanmaew
ไม่น่านะ วอซ ออกจาก Apple ก่อนจ็อบจะออกอีกนิครับ
แสดงว่าตอนที่ ตั้งแต่จ็อบหลุดออกไป แล้วก็กลับมา วอซก็ไม่ได้อยู่แล้ว
ปล. เดาจากเหตุการณ์รอบด้านมั่วๆ
ถ้าตามไทม์ไลน์ในหนัง
Alios Wed, 12/11/2014 - 13:40
In reply to ไม่น่านะ วอซ ออกจาก Apple by Priesdelly
ถ้าตามไทม์ไลน์ในหนัง วอซออกก่อนจ๊อบส์ไม่นานก่อนจ๊อบส์โดนเด้ง
ถ้าตามข่าวจ๊อบส์กลับมาได้ไม่นานวอซค่อยออกครับ
เป็นนโยบายของ Michael
plawanja Wed, 12/11/2014 - 14:59
In reply to คนนี้หรือเปล่าที่ให้สิทธิ์ by baanmaew
เป็นนโยบายของ Michael Spindler อดีต CEO ของ Apple ครับ ตัว Woz มีบทบาทน้อยมากในแง่การบริหาร Apple ตัวเค้าไม่ชอบวิธีการบริหารของ Steve Jobs และไม่อยากทำงานบริหารด้วย เค้าเลือกที่จะเป็นโปรแกรมเมอร์ธรรมดาๆ ในบริษัท และนั่นเป็นเงื่อนไขสำคัญตอนที่ Woz ตอบตกลงร่วมเป็นหุ้นส่วนบริษัท Apple Computer
Woz แทบไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ
nutmos Wed, 12/11/2014 - 18:54
In reply to คนนี้หรือเปล่าที่ให้สิทธิ์ by baanmaew
Woz แทบไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Macintosh เลยนะครับ
พูดกันยังกะ iphone 6
lungkao Wed, 12/11/2014 - 13:34
พูดกันยังกะ iphone 6 จะเป็นรุ่นสุดท้าย
ลองนึกภาพ ผู้บริหาร Samsung
pepporony Wed, 12/11/2014 - 13:47
ลองนึกภาพ ผู้บริหาร Samsung พูดเรื่องนี้ดูครับ...
เอามือลูบคลำนาฬิกา
pongcx Wed, 12/11/2014 - 13:50
เอามือลูบคลำนาฬิกา แล้วให้แสดงผลที่แว่น จะสะดวกมาก สองอย่างนี่ถ้าผสมกันถึงจะให้ปฏิกริยาสมบูรณ์
รอ iGlass
loptar Wed, 12/11/2014 - 14:23
In reply to เอามือลูบคลำนาฬิกา by pongcx
รอ iGlass
ถ้าชื่อมาเทรนด์แบบปีนี้ต้อง
SupAwich Wed, 12/11/2014 - 19:01
In reply to รอ iGlass by loptar
ถ้าชื่อมาเทรนด์แบบปีนี้ต้อง Apple Glass ครับ 555
อย่างกะสายลับ
isk Thu, 13/11/2014 - 18:36
In reply to เอามือลูบคลำนาฬิกา by pongcx
อย่างกะสายลับ
โอ้ Wozniak ผมโคตรชอบท่านเลย
powerstone Wed, 12/11/2014 - 14:42
โอ้ Wozniak ผมโคตรชอบท่านเลย ตั้งแต่อ่านหนังสือประวัติของ steve job
เห็นด้วยเรื่อง Apple Watch
Bluetus Wed, 12/11/2014 - 15:19
เห็นด้วยเรื่อง Apple Watch ฮะ
แต่ iPhone 6 ถ้ามองอีกแง่
ก็มาถูกเวลาตอน Samsung กำลังระส่ำระสายนะ ฮา
เห็นด้วยกับ ลุง Woz เลยครับ
the mee Wed, 12/11/2014 - 17:22
เห็นด้วยกับ ลุง Woz เลยครับ iPhone 6 จริงๆๆมันควรจะมาตั่งแต่ตอนที่เปิดตัว iPhone 5 ได้แล้ว และขอละทำเครื่องให้หนาอีกนิดใส่แบตอีกหน่อยจะได้งอยากอีกนิดนึง
คนที่บอกว่า Wozniak
zerocool Wed, 12/11/2014 - 17:39
คนที่บอกว่า Wozniak ให้ความคิดเห็นตรงไปตรงมาและเป็นกลาง ผมสงสัยอย่างหนึ่งครับว่าที่บอกว่าตรงไปตรงมานี่คือตรงแบบไหน ตรงกับความคิดของท่าน ตรงกับจริตของท่าน หรือว่าตรงกับอะไร ?
ผมว่าความคิดเห็นของเขาก็เป็นแนวความคิดของ power user นะ ต้องการอะไรที่มันเต็มที่ มองแต่ด้านเทคโนโลยี แต่ไม่ได้มองด้าน fashion, trend หรือ market timing ซึ่งก็คงจะไม่เหมือนแนวความคิดของผู้บริหารบริษัท หรือผู้ใช้ iPhone ระดับทั่วไปเท่าไรนัก
การที่ Apple ออก iPhone จอใหญ่ช้ากว่าคู่แข่งทำให้มีส่วนแบ่งทางการตลาดเพียงเท่านี้ แล้วหาก Apple ออกมาตั้งแต่ 3 ปีที่แล้วอย่าง Wozniak ว่าจะมีอะไรรับประกันได้ว่าส่วนแบ่งทางการตลาดจะมากกว่าตอนนี้ ? จะเอาอะไรมา kill product รุ่นเก่าของตัวเอง ? และที่สำคัญบริษัทที่ทำ smartphone จอใหญ่มาก่อนตั้งนานแล้วแต่ทำไมสัดส่วนกำไรที่ได้จึงไม่สอดคล้องกับส่วนแบ่งทางการตลาดที่ตัวเองมีเลย ?
ส่วนเรื่อง Apple Watch ผมว่ามันก็ดีกว่า smartwatch ทั่วไปอยู่บ้างในแง่ user experience แต่ส่วนตัวผมไม่คิดจะใช้ smartwatch เลย ถ้าผมมีเงินคงซื้อนาฬิกา analog หรู ๆ มาใส่ดีกว่า
ตรงไปตรงมาในที่นี้
obnetarena Wed, 12/11/2014 - 17:51
In reply to คนที่บอกว่า Wozniak by zerocool
ตรงไปตรงมาในที่นี้ น่าจะหมายถึงว่าชอบก็บอกชอบ ไม่ชอบก็บอกไม่ชอบครับ
คือ ที่เค้าไม่ชอบรู้สึกขัด ๆ ก็บอกมาเลย คือมันยังไม่ถูกใจอะประมาณนั้น แต่ที่ชอบก็ออกมารับตรง ๆ ประมาณว่าอดใจรอไม่ไหวแล้วทิ้งเครื่องเดิมซื้อเครื่องใหม่เลย
แต่ที่ไม่ตรงไปตรงมาจะเป็นลักษณะของ อวยทุกอย่าง อะไรก็ดีไปหมด กับไม่ดีซักอย่าง ออกอะไรมาก็ไม่ดีเลย น่าจะประมาณนี้ครับ
ซึ่งมันไม่มีอะไรดีซะทุกอย่างแน่ ๆ เพราะไม่งั้นมันคงไม่มีรุ่นต่อไป ถ้ามันดีทุกอย่างแล้ว รุ่นต่อไปก็ไม่ต้องปรับปรุง แต่เพราะมันมีส่วนไม่ดีก็เลยต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ ครับ
ส่วนไม่ดีสักอย่างคงไม่ใช่แน่ ๆ เหมือนกัน ไม่เช่นนั้นคงขายไม่ได้
+1
adirak Wed, 12/11/2014 - 21:59
In reply to ตรงไปตรงมาในที่นี้ by obnetarena
+1
ผมว่าจอใหญ่ช้าสำหรับผู้บริโภค
I3assy Wed, 12/11/2014 - 21:06
In reply to คนที่บอกว่า Wozniak by zerocool
ผมว่าจอใหญ่ช้าสำหรับผู้บริโภคนะ แต่ไม่ได้ช้าไปสำหรับแอปเปิล มาปีนี้กำลังดีเลย เพราะยอดขายมันทุบสถิติทุกปี (แต่ถ้าปีสองปีนี้ยังไม่ออกใหญ่มาผมว่ากร่อยแน่ๆ) หลังจากนี้มาดูกันว่าจะมีมุขอะไรใหม่
กลาง มันก็ขึ้นอยู่กับว่า
nowingnoid Wed, 12/11/2014 - 21:32
In reply to คนที่บอกว่า Wozniak by zerocool
กลาง มันก็ขึ้นอยู่กับว่า กลางด้วยมุมมองไหน
เคยใช้apple watchแล้วเหรอ
kiva Thu, 13/11/2014 - 10:55
In reply to คนที่บอกว่า Wozniak by zerocool
เคยใช้apple watchแล้วเหรอ ถึงรู้ว่าดี
"เราก็แค่อยากให้ซัมซุงได้เกิด
Jeratang Wed, 12/11/2014 - 19:58
"เราก็แค่อยากให้ซัมซุงได้เกิดบ้าง" - ทิม คุก ไม่เคยกล่าวไว้
ช้าไปจริงๆ สำหรับไอโฟน 6
apichaiant Wed, 12/11/2014 - 20:20
ช้าไปจริงๆ สำหรับไอโฟน 6 ถ้าผมมองในแบบที่ผมมองกับคอมพิวเตอร์ของแอปเปิ้ลนะครับ คอมพิวเตอร์ของแอปเปิ้ล เลือกใช้ฮาร์ดแวร์ล้ำๆอยู่เสมอ อย่าง Thunderbolt หรือ Flash Storage เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ลูกค้า ประมาณว่า ล้ำ (ยุคของจ๊อบส์).. แต่ถ้าหากผมมองในมุมของการพัฒนาไอโฟน มันดูคล้ายกับว่าบีบลูกค้าให้ใช้ในสิ่งที่แอปเปิ้ลบอกว่าดีที่สุด อย่างไงอย่างงั้น ... แต่อย่างไรก็ตามไอโฟนก็รอดมาได้และขายดีจนถึงทุกวันนี้ -_-
วอซเหมาะจะทำเป็นงานอดิเรกเพรา
nottoscale Wed, 12/11/2014 - 20:56
วอซเหมาะจะทำเป็นงานอดิเรกเพราะใช้ความชอบส่วนตัว
ตราบใดที่
PandaBaka Thu, 13/11/2014 - 00:15
ตราบใดที่ ค่ายนึงยังไม่เลิกดีไซน์แบบ Geek แตก กับอีกค่ายนึงยังหาตัวเองไม่เจอ ผมว่าแอปเปิ้ลมันก็ยังขายได้เรื่อยๆ นะ -_-
Geek กับ User
ageorge21 Fri, 14/11/2014 - 05:37
Geek กับ User ทั่วไปมองสินค้าชิ้นเดียวกันแตกต่างกัน
นั่นทำให้ apple ขาย iPhone ได้แบบเทน้ำเทท่า
เพราะ ถูกใจ User ธรรมดาทั่วไป