Tags:
Node Thumbnail

เทคโนโลยี WebRTC คือการสร้างโพรโทคอลสื่อสารแบบเรียลไทม์ผ่านเบราว์เซอร์โดยไม่ต้องใช้ปลั๊กอิน เทคโนโลยีนี้ถูกผลักดันโดยกูเกิล และปัจจุบันใช้งานได้บน Chrome, Firefox, Opera

ท่าทีของไมโครซอฟท์ต่อ WebRTC พยายามหลีกเลี่ยงการสนับสนุนตรงๆ มาโดยตลอด (ข่าวเก่า) แต่ล่าสุดไมโครซอฟท์ก็ประกาศว่าเตรียมพัฒนา IE ให้รองรับ WebRTC แล้ว

แนวทางของไมโครซอฟท์ไม่ใช่การรองรับสเปก WebRTC ของกูเกิลโดยตรง แต่เลือกไปรองรับมาตรฐาน ORTC API for WebRTC (Object RTC) ที่กำลังอยู่ในกระบวนการออกมาตรฐานของ W3C แทน (โดยอิงอยู่บนร่างฉบับกูเกิลแต่ไม่เหมือนกันทั้งหมด) ไมโครซอฟท์บอกว่าการสนับสนุน ORTC จะเป็นการมองอนาคตไปไกลกว่า WebRTC เวอร์ชัน 1.0 ในปัจจุบัน และน่าจะเทียบได้กับ WebRTC 1.1 ในอนาคต

จุดต่างของ ORTC กับ WebRTC อยู่ในส่วนของ codec การแปลงวิดีโอ/เสียงที่เปิดกว้างกว่า โดยไมโครซอฟท์สัญญาว่าจะสนับสนุน H.264 เป็นหลัก แต่ก็จะเปิดรับ codec อื่นๆ อย่าง Opus, G.722, G.711 ด้วย

การรองรับ ORTC/WebRTC ของไมโครซอฟท์ครั้งนี้เป็นสัญญาณอันดีว่า Skype จะคุยผ่านเบราว์เซอร์แบบไม่ต้องติดตั้งปลั๊กอินได้ด้วย ซึ่งก็สอดคล้องกับทิศทางของคู่แข่งของ Skype ที่หันมาใช้การคุยผ่านเบราว์เซอร์กันมากขึ้น

ที่มา - IEBlog

Get latest news from Blognone

Comments

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 October 2014 - 23:22 #758169
hisoft's picture

น้ำตาจะไหลครับ หลังจากข่าวเปิด Office 365 API ก็มีข่าวนี้อีก ดีครับ

หลังจากยุค IE6 นี่ไมโครซอฟท์เลี่ยงการเอาอะไรที่ยังไม่มีมาตรฐานกลางมาใส่ IE แบบจริงจังเลยแฮะ แต่ก็ยังโดนอยู่เรื่อยๆ