Tags:
Node Thumbnail

Google ได้เล่าความคืบหน้าของการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับของตนเอง หลังจากที่ได้เผยโฉมหน้าตารถยนต์รุ่นต้นแบบเวอร์ชันทำเองมาให้เห็นกันสักพักแล้ว (ก่อนหน้านี้ Google ใช้วิธีการดัดแปลงรถยนต์ที่มีวางจำหน่ายในท้องตลาดมาติดตั้งเซ็นเซอร์และระบบซอฟต์แวร์เพิ่มเข้าไป) โดยล่าสุดกำลังจะมีการนำรถรุ่นต้นแบบนี้ไปทดสอบในพื้นที่ศูนย์วิจัยของ NASA

ในตอนนี้ Google ยังคงใส่พวงมาลัยและคันเร่งพร้อมคันเบรกเอาไว้ในรถต้นแบบ แต่เป็นการใส่แบบชั่วคราว และมีการทดสอบรถดังกล่าวในสนามปิดของ Google เอง ซึ่ง Google กล่าวว่าในสนามทดสอบนี้ได้มีการจำลองสถานการณ์ต่างให้คล้ายคลึงสภาพท้องถนนจริง เป็นต้นว่า มีสัญญาณไฟจราจร, มีการปิดถนนเพื่องานซ่อมแซมก่อสร้าง และมีนักปั่นจักรยานใช้เส้นทางร่วมกัน เป็นต้น

โดยหลังจากนั้นเมื่อการทดสอบได้เป็นผลที่น่าพอใจแล้ว Google จะเอาชุดอุปกรณ์ควบคุมรถออก และจะนำรถยนต์ไร้คนขับเวอร์ชันปราศจากพวงมาลัยและชุดคันเร่ง, คันเบรก ไปทดสอบใน Moffett Field อันเป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่ศูนย์วิจัย Ames ของ NASA ซึ่งคาดกันว่าช่วงเวลาการทดสอบดังกล่าวน่าจะเป็นในอีก 3 - 6 เดือนข้างหน้านี้ อนึ่งสาเหตุที่ Google จะนำรถยนต์ต้นแบบของตนเองไปทดสอบในพื้นที่ของ NASA นั้นเป็นเพราะกฎหมายของ California นั้นไม่อนุญาตให้มีการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับที่ปราศจากอุปกรณ์ควบคุมรถแบบแมนนวลบนท้องถนนทั่วไป

ทั้งนี้นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Google ได้ขอความร่วมมือเพื่อเข้าไปใช้ประโยชน์จากพื้นที่ของ NASA หลังจากก่อนหน้านี้ Google เคยทำข้อตกลงเช่าซื้ออาคารโรงเก็บเครื่องบิน Hangar One ของ NASA ที่ถูกทิ้งร้างไม่ได้ใช้ประโยชน์ ตลอดจนพื้นที่โดยรอบ (อันมีทั้งสนามกอล์ฟและลานบิน)

ที่มา - +Google Self-Driving Car Project via Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 16 September 2014 - 20:46 #742957

สุดท้ายยังไงก็ต้องใส่อยู่ดีถ้าเกิดอาการที่ต้องควบคุมด้วยมือทำไงอะ

By: ctrlyati
iPhoneAndroidBlackberryRed Hat
on 16 September 2014 - 21:02 #742968 Reply to:742957
ctrlyati's picture

หยิบมือถือขึ้นมาแล้วขับแทน

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 16 September 2014 - 22:59 #743052 Reply to:742957
nessuchan's picture

ไม่น่าจะเกิดนะครับ สำหรับเหตุการสุดวิสัย หรือระบบล่ม

แนะนำเลือกรุ่นที่เป็น Nexus และหลีกเลี่ยงยี่ห้อ Samsung ครับ

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 September 2014 - 23:56 #743110 Reply to:743052
bahamutkung's picture

พร้อม app baidu car faster

ทะลุมิติกันเลยทีเกียว


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."