Tags:
Node Thumbnail

บทความนี้เป็นภาคต่อของ ย้อนตำนาน Nokia เดินหมากพลาดตาเดียว พ่ายแพ้ทั้งกระดาน เราเห็นโนเกียทำระบบปฏิบัติการแล้วแก้ แก้แล้วทิ้ง อยู่หลายรอบ จนต้องยอมเสียเอกราชไปใช้ Windows Phone ของไมโครซอฟท์ แต่มาถึงวันนี้สถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น

ผู้ใช้ Windows Phone เองก็คงทราบปัญหาดีว่าไมโครซอฟท์ใช้เวลาพัฒนานานมาก นานจนเสียโอกาสหลายๆ อย่างไปเยอะ แต่การจะบอกว่า "ไมโครซอฟท์ขี้เกียจ" อย่างเดียวก็อาจมองโลกแคบไปสักนิด เพราะแท้จริงแล้ว พัฒนาการของ Windows Phone รวมถึง Windows 8.x เองถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนการใหญ่ One Windows ของไมโครซอฟท์ด้วย

บทความนี้จะพาย้อนรอยไปดูพัฒนาการของ Windows และมองอนาคตไปกับแผน One Windows ว่าจะมีเส้นทางอย่างไรต่อไปครับ

อะไรคือ One Windows

One Windows เป็นชื่อสโลแกนที่ไมโครซอฟท์เพิ่งประกาศเมื่อต้นปีนี้ ความหมายของมันคือไมโครซอฟท์ต้องการรวมระบบปฏิบัติการของตัวเองให้เป็นแพลตฟอร์มเดียวกัน (ไม่ได้แปลว่าจะมี Windows เหลือเพียงรุ่นเดียว) โดยระบบปฏิบัติการในสังกัดคือ Windows เดสก์ท็อป, Windows Phone และระบบปฏิบัติการของ Xbox One

ตามวิสัยทัศน์นี้ ระบบปฏิบัติการทุกตัวของไมโครซอฟท์จะใช้แกนเดียวกัน ใช้แพลตฟอร์มการพัฒนาแอพเหมือนกัน แต่จะมีส่วนติดต่อผู้ใช้ที่แตกต่างกันไปตามธรรมชาติของแต่ละอุปกรณ์ การสร้างแอพภายใต้วิสัยทัศน์ One Windows จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถพอร์ตแอพข้ามไปข้ามมาบนระบบปฏิบัติการในเครือได้ง่าย

No Description

ปัจจัยเร่งให้ไมโครซอฟท์ต้องหลอมรวมระบบปฏิบัติการของตัวเองเข้าด้วยกัน เกิดจากพัฒนาการของวงการไอทีเองที่เกิดสภาวะ convergence ระหว่างอุปกรณ์ประเภทต่างๆ ทั้งพีซี สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และอุปกรณ์ชนิดอื่นๆ แต่ว่าก่อนที่ไมโครซอฟท์จะเดินทางมาถึงจุดนี้ได้ก็เป็นเวลาที่ยาวนานทีเดียว

เพื่อให้เข้าใจถึงความสำคัญของ One Windows คงต้องย้อนประวัติพัฒนาการของ Windows กันสักหน่อยนะครับ เอาแบบพอสังเขปไม่ต้องลงลึกมาก ในแผนภาพข้างล่างก็แสดงให้เห็นสายการพัฒนาแบบสรุปพอให้เห็นภาพ ไม่ลงรายละเอียดทั้งหมด

ย้อนตำนาน Windows กว่าจะมาถึงวันนี้

ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์มีผลิตภัณฑ์ที่ใช้ชื่อ Windows ทำตลาดอยู่หลายตัว และบางตัวก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกันในแง่เทคนิคเลยยกเว้นชื่อ (เช่น Windows กับ Windows Mobile ในอดีต) ทำให้บางคนอาจสับสนในแง่สายสัมพันธ์ระหว่าง Windows แต่ละรุ่นได้

No Description

แรกสุดเลย ไมโครซอฟท์สร้าง Windows ขึ้นมาเป็น GUI ของระบบปฏิบัติการ DOS (นั่นคือ Windows 1.x-3.x) มันไม่สามารถทำงานได้ถ้าไม่มี DOS ซึ่งภายหลัง ไมโครซอฟท์ก็พัฒนามันให้เป็น "ระบบปฏิบัติการเต็มรูปแบบ" นับตั้งแต่ Windows 95 เป็นต้นมา โดยเคอร์เนลของระบบปฏิบัติการใช้ DOS เวอร์ชันดัดแปลงที่เรียกกันภายในว่า Cougar และใช้เคอร์เนลนี้สืบเนื่องมาตลอดในสายของ Windows 9x (สิ้นสุดที่ Windows ME)

ไมโครซอฟท์ทราบดีว่าเคอร์เนลของ Windows 9x มีข้อจำกัดในแง่เทคนิคหลายประการ จึงแบ่งทรัพยากรไปทำ Windows NT ที่มีเคอร์เนลทันสมัยกว่า เสถียรกว่า และเน้นจับตลาด workstation/server ที่ต่างไปจากตลาดคอนซูเมอร์ของ Windows 9x

ตามแผนของไมโครซอฟท์คือจะแทนที่เคอร์เนลของ Windows 9x ด้วยเคอร์เนลของ NT ซึ่งแผนการนี้มาสำเร็จในยุคของ Windows XP ที่ใช้เคอร์เนลจาก Windows 2000 (เป็นเหตุผลที่ทำให้ XP เสถียรกว่า 9x มาก)

หลังจากนั้น ไมโครซอฟท์ประสบปัญหาในการพัฒนา Windows รุ่นต่อจาก XP จนต้องรื้อทำใหม่หลายครั้ง สุดท้ายหันมาใช้แกนของ Windows 2003 ที่เสถียรกว่า จนกลายมาเป็น Vista และสืบทอดมาเป็น Windows 8.1 ในปัจจุบัน (ในสายของ Windows Server เองก็ไล่มาจนถึง Windows 2012 R2 เช่นกัน)

สรุปว่าระบบปฏิบัติการสำหรับพีซีของไมโครซอฟท์ถูกเปลี่ยนมาเป็นแกนของ Windows NT เดิมมานานแล้ว (ตั้งแต่ปี 2001) และไมโครซอฟท์ก็ปรับปรุงให้ระบบปฏิบัติการ "โมเดิร์น" ขึ้นเต็มที่ในปี 2012 คือรองรับอินเทอร์เฟซจอสัมผัส Metro และใช้การพัฒนาโปรแกรมแนว WinRT เป็นต้นมา (รายละเอียดอ่านในบทความ รู้จักกับ Metro Style App และ WinRT คู่หูของการพัฒนาโปรแกรมบน Windows 8)

ย้ำอีกรอบว่า Windows ยุคใหม่ต้องประกอบด้วยคุณสมบัติ 3 ข้อคือ ใช้แกน Windows NT, รองรับการพัฒนาโปรแกรมแบบ WinRT และส่วนติดต่อผู้ใช้จอสัมผัส Metro/Modern

จาก Windows Mobile สู่ Windows Phone

สำหรับตลาดอุปกรณ์พกพา ไมโครซอฟท์แยกไปทำ Windows CE มานานแล้ว และออกระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพา (พีดีเอ-สมาร์ทโฟน) ในชื่อ PocketPC ก่อนจะกลายมาเป็น Windows Mobile และ Windows Phone ในปัจจุบัน

ระบบปฏิบัติการตระกูล Windows CE มีความเกี่ยวข้องกับ Windows บนพีซีแค่ชื่อเท่านั้น สถาปัตยกรรมทางเทคนิคทุกอย่างแตกต่างกันทั้งหมด

ถ้าลองพิจารณา Pocket PC หรือ Windows Mobile จะเห็นว่ามันใช้แกน Windows CE, มีอินเทอร์เฟซของตัวเอง, ใช้เครื่องมือพัฒนาโปรแกรมเฉพาะของตัวเอง (เช่น C++ หรือ .NET Compact Framework) และแน่นอนว่าใช้ทีมงานพัฒนาแยกขาดจาก Windows ฝั่งพีซี

แต่ในเมื่ออนาคตของอุปกรณ์พกพาคือ "พีซีย่อส่วน" ซึ่งเราเห็นแนวโน้มนี้ชัดเจนจาก iOS ที่พัฒนาต่อมาจาก OS X หรือ Android ที่พัฒนาจาก Linux ทำให้ไมโครซอฟท์ต้องปรับตัวรับความเปลี่ยนแปลงนี้เช่นกัน โดยเริ่มจาก Windows Phone 7 ที่เปิดตัวในปี 2010

อย่างไรก็ตาม กระบวนการ "เปลี่ยนผ่าน" ของ Windows Mobile/Phone ไม่ได้เกิดขึ้นรวดเร็วนัก เพราะมีกระบวนการลองผิดลองถูกระหว่างทางอยู่มาก และต้องใช้เวลาหลายรุ่นกว่าจะเปลี่ยนผ่านสำเร็จ ดังแผนภาพด้านล่าง

No Description

ตอนไมโครซอฟท์เปลี่ยนจาก Windows Mobile 6.x มาเป็น Windows Phone 7 สิ่งที่เปลี่ยนแปลงคือ

  • เปลี่ยนแบรนด์ เปลี่ยนโลโก้
  • เปลี่ยนอินเทอร์เฟซมาเป็น Metro
  • เปลี่ยนเครื่องมือพัฒนาโปรแกรมเป็น Silverlight

ตรงนี้ต้องอธิบายนิดนึงว่า Windows Phone 7 เป็นระบบปฏิบัติการตัวแรกสุดของไมโครซอฟท์ที่ปรับมาเป็น Metro ทำให้ไมโครซอฟท์เองก็ยังงงๆ ว่าจะสร้างแพลตฟอร์มการพัฒนาอย่างไรดี (ไมโครซอฟท์มีเครื่องมือการพัฒนาหลายสาย เช่น C++ ปกติ, .NET, Silverlight ซึ่งเป็น .NET ลดรูป)

สุดท้ายไมโครซอฟท์เลือก Silverlight ที่ออกแบบมาสำหรับการพัฒนา Rich Internet Application (RIA) โดยแยกพัฒนาเป็น Silverlight เวอร์ชันพิเศษสำหรับ Windows Phone (อิงจาก Silverlight 4)

อย่างไรก็ตาม แกนหลักของตัวระบบปฏิบัติการ Windows Phone 7 ยังเป็น Windows CE ซึ่งยังไม่ "ทันสมัย" อย่างที่ไมโครซอฟท์ต้องการ

ปี 2012 ไมโครซอฟท์ออก Windows Phone 8 ที่ "ยกเครื่อง" ภายในอีกรอบ แม้ส่วนติดต่อผู้ใช้จะเป็น Metro เหมือนเดิม แต่ภายในเปลี่ยนใหม่หมด แกนหลักของระบบปฏิบัติการเปลี่ยนมาใช้ Windows NT และเทคโนโลยีการพัฒนาแอพเปลี่ยนมาใช้ Windows Phone Runtime (เรียกกันย่อๆ ในวงการว่า WPRT)

alt="WPRT"

ภาพจาก Microsoft

WPRT เป็นเวอร์ชันลดรูปของ WinRT ที่ใช้กับ Windows 8 ที่ออกในปีเดียวกัน (2012) เหตุผลที่ไมโครซอฟท์ใช้ WPRT กับ WP8 น่าจะเกิดจาก "ทำไม่ทัน" เป็นหลัก (ตรงนี้ไม่มีข้อมูลยืนยันนะครับ) ผลกระทบของการที่ WPRT มีข้อจำกัดหลายอย่างทำให้การพัฒนาแอพบน WP8 ไม่ง่ายนัก เพราะติดโน่นติดนี่เต็มไปหมด

เส้นทางของ Windows Phone มาวนรอบครบสมบูรณ์ใน Windows Phone 8.1 (2014) ที่สามารถยัด WinRT ลงมาใส่ในอุปกรณ์พกพาได้สำเร็จ นักพัฒนาสามารถเขียนแอพที่รันบน Windows 8.x และ Windows Phone 8.1 ได้พร้อมกันแล้ว (ข่าวเก่า: ไมโครซอฟท์เปิดตัว Universal Windows Apps พัฒนาครั้งเดียว รันได้ทั้ง Windows 8.1, Windows Phone 8.1, Xbox One)

No Description

ภาพจาก Microsoft

เส้นทางเบื้องหน้า One Windows

มาถึงวันนี้ (สิงหาคม 2014) คงต้องบอกว่าไมโครซอฟท์เพิ่งปรับพื้นฐานสำหรับวิสัยทัศน์ One Windows สำเร็จ แต่ผลลัพธ์ของมันจะออกดอกออกผลเป็นอย่างไร คงต้องรอดู Windows รุ่นหน้ารหัส Threshold (ที่เราคาดว่ามันคงใช้ชื่อ Windows 9 แต่ก็ไม่มีอะไรแน่นอนหรอกนะครับ) ว่าจะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ปัญหาของไมโครซอฟท์คงไม่ใช่เรื่องวิสัยทัศน์ว่าถูกต้องแค่ไหน เพราะถ้ามองย้อนกลับไป การรวม One Windows ยังไงก็เป็นเรื่องที่ถูกต้องและควรทำ ทั้งในมิติของผู้ใช้ นักพัฒนา และไมโครซอฟท์เอง เพราะมันเป็นการรวมทรัพยากรเข้าด้วยกันไม่ให้ซ้ำซ้อน ไม่ต้องเหนื่อยหลายรอบ และผู้ใช้เองก็ได้ประโยชน์

แต่ปัญหาของไมโครซอฟท์กลับเป็นเรื่องจังหวะและเวลา เพราะกว่าไมโครซอฟท์จะได้ฤกษ์ "ปรับปรุง" Windows ให้ทันสมัยโดยนับจาก Windows Phone 7 ก็ต้องรอถึงปี 2010 (iPhone ออกมาสามปี และ Android ออกมาสองปี) และกว่าไมโครซอฟท์จะรวมแพลตฟอร์มได้สมบูรณ์ ก็อาจต้องรอถึงปี 2015 กับ Threshold ซึ่งป่านนั้น คู่แข่งและตลาดก็เปลี่ยนไปจากเดิมมากแล้ว

คำถามที่ยังไม่มีใครตอบได้ก็คือ One Windows ยังเกาะขบวนรถไฟทันหรือไม่ ไมโครซอฟท์ยังสามารถใช้ฐานผู้ใช้เดิมเป็นต้นทุน ผนวกกับวิสัยทัศน์ใหม่ โครงสร้างองค์กรใหม่ ซีอีโอใหม่ แล้วสร้างนวัตกรรมสุดเจ๋งที่แซงหน้าคู่แข่ง พลิกเกมได้สำเร็จ หรือจะกลายเป็นจุดสิ้นสุดของ Windows สายคอนซูเมอร์ และไมโครซอฟท์ต้องถอนตัวไปรักษาฐานที่มั่นในตลาดไอทีองค์กรแทน

อีก 1-2 ปีเราน่าจะรู้กัน

อ้างอิง

Get latest news from Blognone

Comments

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 18 August 2014 - 21:26 #732904
darthvader's picture

ยังนึกไม่ออก​เลย​ครับ​ว่า​ WP​ เอาอะไร​มาสู้กับเค้า​ //ขอบคุณ​สำหรับ​บทความ​นะครับ​

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 18 August 2014 - 22:07 #732921 Reply to:732904

เอาระบบมือถือที่ต่อไปใช้เป็นคอมพ์ตัวหลักได้ ไปสู้ครัช

By: isk on 18 August 2014 - 22:33 #732930 Reply to:732904

น่าจะเป็นพวกโปรแกรมชุด MS Office ครับ

By: Noppon
iPhoneWindows
on 19 August 2014 - 10:37 #733025 Reply to:732930

เอาจริง ๆ คงมีน้อยคนมากครับที่จะไปนั่ง edit เอกสารบนโทรศัพท์มือถือ (ยกเว้นกรณีฉุกเฉิน หรือการแก้ไขแค่นิดหน่อย) ผมใช้ Windows Phone มาเกือบปี ไม่เคยเปิดใช้ Microsoft Office ที่ติดมากับเครื่องเลยครับ

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 18 August 2014 - 21:24 #732908
LinkWii1GT's picture

คิดว่า Chrome OS น่าจะรวมกับ Android OS ได้เร็วกว่านะครับ

MS การเมืองในบริษัทเยอะมาก อาจทำให้ล่าช้าได้เหมือนหลายๆอย่างที่ MS เคยทำ

By: mk
FounderAndroid
on 18 August 2014 - 21:28 #732910 Reply to:732908
mk's picture

อันนี้พูดยากครับ เพราะ Chrome OS เองไม่ได้เป็น OS แบบดั้งเดิม ทุกอย่างรันบนเบราว์เซอร์หมดแต่ต้น

ส่วนเรื่องการเมืองของ MS นั้นเห็นด้วยครับ ว่าจะเขียนถึงแต่คงต้องเก็บข้อมูลอีกสักหน่อย

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 18 August 2014 - 22:08 #732923 Reply to:732908

สลายโต๋ไปเยอะแล้วครับ ตั้งแต่สัตยาขึ้นมานั่ง การเมืองภายในน่ะ เป็นเรื่องแรกๆที่เฮียเหม่งทำก่อนเลย

By: tr
Writer
on 18 August 2014 - 21:32 #732913

เดาว่ารุ่นหน้า Windows One ตาม Xbox ครับ

...

ไม่ใช่สินะ

By: mk
FounderAndroid
on 18 August 2014 - 21:43 #732918 Reply to:732913
mk's picture

ผมคิดอยู่นะ เกือบพิมพ์ลงไปด้วย

By: Noppon
iPhoneWindows
on 19 August 2014 - 10:39 #733027 Reply to:732913

เริ่มนับหนึ่งใหม่สินะ Windows One, Two, Three...

By: BonBon
iPhone
on 18 August 2014 - 21:34 #732915

มิน่า wp7 ถึงแพหนักๆ เพราะ kernel คนละตัวกับ wp8 นี่เอง

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 18 August 2014 - 22:12 #732925 Reply to:732915

ไม่ครับ ปัญหาคือสเปกฮาร์ดแวร์มันไม่รองรับเคอร์เนลใหม่ด้วยครับ ถึงพอร์ทลงไปได้ ก็ทำงานได้ไม่สมบูรณ์

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 18 August 2014 - 21:38 #732917
Thaitop_BN's picture

จะรอดูวันที่ Windows รุ่นหน้าออก ว่า Windows และ Windows phone จะพัฒนาไปมากน้อยแค่ไหน ทั้งตัวของมันเองและแอพในสโตร์ ถ้าไม่ต่างจากตอนนี้มากก็ลาก่อนเลย

By: plawanja
Android
on 18 August 2014 - 22:09 #732920 Reply to:732917
plawanja's picture

จากสิ่งที่ผ่านๆ มา สังเกตุได้ว่า Microsoft ไม่เคยเปลี่ยนอะไรแบบทันทีทันใด แต่ใช้วิธีค่อยเป็นค่อยไปให้ลูกค้าค่อยๆ ปรับตัวตามได้ทัน ซึ่งมันเคยใช้ได้ผลกับตลาด Desktop มาตลอด แต่กับตลาด Mobile ที่ทุกสิ่งทุกอย่างมันเปลี่ยนแปลงไวจัดๆ เลยทำให้ Microsoft ดูเป็นปู่ที่เชื่องช้าเกินไป

วิธีการหักดิบทิ้งของเก่าแล้วสร้างของใหม่แทนที่แบบที่ Google ทำกับ Android หรือที่ Apple ทำกับ iOS คงเกิดกับ Microsoft ได้ยาก สองค่ายนั้นไม่ได้พัฒนา OS จากพื้นฐานของ PalmOS หรือ WindowsCE แต่ทำขึ้นใหม่ ต่างจาก Microsoft ที่ยังคงหากินกับ WindowsCE จนกระทั่งมันไปต่อไม่ได้แล้วถึงได้ยอมเปลี่ยน แต่โลกก็ไม่หยุดรอซะแล้ว

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 18 August 2014 - 22:50 #732937 Reply to:732920

จริง ๆ การค่อย ๆ เปลี่ยนแบบนี้มันเลยทำให้ MS ถึงยังผูกขาดตลาด Enterprise ได้อยู่ยังไงล่ะครับ

เพราะ Enterprise ไม่ค่อยอยากเปลี่ยนอะไรมากมาย หลาย ๆ แห่งยังใช้ XP อยู่เลย บางแห่งก็ใช้ IE7 ด้วยซ้ำไป

MS เปลี่ยนแต่ละทีต้องคิดว่าจะ Backward Compatible ไปแค่ไหนเลยทำให้มันช้าแหละครับ

เพราะถ้าลองลอยแพ ก็จะอารมณ์ Windows Phone แล้วคนก็ขยาด (นี่ขนาดลอยแพแล้วนะยังช้าขนาดนี้ ถ้า Backward Compatible สมบูรณ์แบบสงสัยรอเป็นสิบปี)

By: leeyiankun
Windows PhoneAndroidWindows
on 18 August 2014 - 22:10 #732924 Reply to:732917

เปลี่ยนจากนี้มาก ก็โดนด่าเละครับ
เหมือนจาก7ไป8นั่นแหละ

ลองคิดดูดีๆ

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 18 August 2014 - 22:33 #732931 Reply to:732924

จาก 7 ไป 8 จาก icon ไปเป็น สี่เหลี่ยม ถึงวันนี้ ต้องยอมรับนะครับ ว่า พลาด เดินตกเหวเอง (คนอื่นเขาใช้ icon กันหมด ตัวเองก็ใช้ icon มาก่อน แล้วดันเปลี่ยนมันถ้าติดตลาด ก็ถือว่าสร้างความแตกต่าง แต่สิ่งที่เกิดขึ้น ต้องยอมรับว่า ตกม้าตาย)

By: Thaitop_BN
Windows PhoneUbuntuWindows
on 19 August 2014 - 00:14 #732950 Reply to:732924
Thaitop_BN's picture

กรณี Metro ของ Windows 8 ผมมองว่า มันคือสิ่งจำเป็นหากจะ"เริ่ม"ทำแท็บเลตแข่งกับชาวบ้านด้วย OS เดิม(Windows)นะ เพราะ UI แบบเก่าของ Windows มันไม่เหมาะกับการสัมผัสเอาเสียเลย ดังนั้นแม้จะถูกคนด่าก็ต้องยอม

แต่ผมก็ไม่ได้หวังให้เปลี่ยนรูปแบบการใช้งานแบบ พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือเหมือนตอนที่ Windows 8 ออกใหม่ๆ นะ ผมคิดแค่ว่า ควรปรับปรุงระบบที่มีอยู่ตอนนี้ให้ดีขึ้น สิ่งใดที่ขาดไปและผู้ใช้ต้องการก็ควรเติมเต็ม เช่น ปรับปรุงการค้นหาแอพใน Windows Store หรือ สตาร์ทเมนูใหม่พร้อมแอพ Metro แบบไม่เต็มจอ

ส่วนปัญหาที่ผมรู้สึกว่า Metro แกะกะลูกตาและไม่คุ้นชินสำหรับเครื่องที่ใช้เมาส์ + คีย์บอร์ด ก็ช่างหัวมันละ ใช้ Classic Shell แทนก็ได้ เสียใจแต่ไม่แคร์~

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 18 August 2014 - 23:17 #732942
panurat2000's picture

จึงแบ่งทรัพกรไปทำ Windows NT ที่มีเคอร์เนลทันสมัยกว่า เสถียรกว่า

ทรัพกร => ทรัพยากร

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 19 August 2014 - 02:04 #732968
iStyle's picture

อ่านเพลินมาก ขอบคุณครับ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: honinbo
Windows PhoneAndroidSymbianWindows
on 19 August 2014 - 07:48 #732980

ต้องมารอดูกันต่อไป ว่าการลงทุนความเสี่ยงสูงของ Microsoft ครั้งนี้ ผลลัพธ์จะเป้นเช่นไร
ถ้าไม่รุ่ง ก็อาจดับชื่อไปเลย

By: pro.it
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 August 2014 - 10:24 #733007

บทความเยี่ยมมากเลยครับ สุดยอดไปเลย
ความเห็นผมผมว่าอาจจะดีก็ได้นะ แต่คงต้องแก้ปัญหา UI ให้ดี และTool พัฒนาด้วย Tablet,Smart Phone,NB หน้าจอต่างกันมาก คงต้องนั่งแก้ปัญหาตรงนี้ให้ได้ ถ้าจะให้พัฒนาครั้งเดียวแล้วใช้ได้หมดทุก Device ส่วนเรื่องตลาดเนี่ยต้องคิดให้หนักเพราะ PC มันอยู่ได้ด้วยตัวมันเอง Tablet Windows ถ้าพัฒนาไม่หยุดก็อาจจะอยู่ได้(แต่ต้องเป็น Win ปกติไม่ใช่ RT นะ) เพราะ Tablet Windows มันก็ยังมีความสะดวกในการทำงานระดับหนึ่ง บันเทิงก็ได้เกือบครบ ส่วน WP เนี่ยจะตายมิตายแหล่อยู่แล้ว ถ้าคิดดีๆ แคมเปญนี้ความเสี่ยงสูงอยู่นะครับ ผมว่าถ้า MS อยากอยู่ในตลาดคอนซูเมอร์จริงๆ และรักษาตลาดองค์กรไว้ได้ด้วยควรจะรวมแค่ Tablet กับ PC/NB เป็นหนึ่งเดียว แล้วก็ WP เนี่ยใส่ทรัพยากรไปเยอะๆ ให้มันแยกต่างหากแต่ว่าให้เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองดันให้เป็นพรีเมี่ยมแข่งกับ Apple ไปเลยดีกว่าเพราะความเสี่ยง WP สูงมาก ส่วน Tablet ตลาดนี้ผมว่า MS เน้นหนักให้ขาดไปเลย ถ้าทำได้ให้ชนะApple และแข่งกับ Android ให้ได้ยิ่งถ้าทำให้ชนะ Android ในตลาด Tablet ได้ผมว่า งานนี้สองเจ้าคงคิดหนักเพราะ Smart Phone ตลาดเดียวแย่เหมือนกันนะ

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 19 August 2014 - 10:27 #733018
btoy's picture

ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้เพิ่มเยอะเลย

เรื่องรวมแกนมันเนี่ย ผมว่าก็มาถูกทางแล้วล่ะ แต่ยุคนนี้มันแข่งกันจากหลายๆปัจจัย นึกไม่ออกเหมือนกันว่าไมโครซอฟท์จะตามชาวบ้านเค้ายังไง หรือว่าต้องเตรียมไปเล่นที่นวัตกรรมอันต่อไปเลย


..: เรื่อยไป

By: jaideejung007
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 August 2014 - 10:31 #733020
jaideejung007's picture

Windows One

เดี๋ยวนะ ต้อง One Windows สิ

เห็นด้วยสุดๆ ครับ

By: Noppon
iPhoneWindows
on 19 August 2014 - 10:42 #733030

ถ้าเป็น Windows One จริง
ควรจะรวม Microsoft Office ให้ใช้ฟรีใน Windows Desktop เหมือนที่ให้ใช้ฟรีในมือถือนะครับ 555

By: NiNeMarK
AndroidWindows
on 19 August 2014 - 13:33 #733102 Reply to:733030

เจอฟ้องผูกขาดอีก

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 August 2014 - 13:45 #733109 Reply to:733030
hisoft's picture

Office Metro อาจจะฟรีนะครับ :p

By: porple on 19 August 2014 - 18:08 #733189 Reply to:733030

+1280

By: Ed on 19 August 2014 - 14:19 #733119
Ed's picture

ทำให้แอปทุกตัวในวินโดนโฟน สามารถใช้ในแทปเลตและ pc แบบซื้อครั้งเดียวใช้ได้ทั้งสามอุปกร จะมีคนอยากซื้อแอปมากขึ้น คนซื้อมาก คนขายก็จะมากตาม

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 August 2014 - 14:22 #733120 Reply to:733119
hisoft's picture

ก็ Universal App นั่นไงครับ ซื้อหนเดียวใช้ได้หมดด้วย

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 19 August 2014 - 21:44 #733237
TheOne's picture

ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ แบบนี้ครับ
รุ่นหน้าสงสัย Windows One แบบ Xbox One, One Drive

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 20 August 2014 - 10:01 #733357
darthvader's picture

ใช้มาเกือบทุกรุ่นเลย..

By: TonPanu
iPhoneAndroidWindows
on 27 August 2014 - 12:17 #735383
TonPanu's picture

"ใช้แพลตฟอร์มการพัฒนาแอพเหมือนกัน แต่จะมีส่วนติดต่อผู้ใช้ที่แตกต่างกันไปตามธรรมชาติของแต่ละอุปกรณ์"

ส่วนติดต่อผู้ใช้ต่างกัน ตรงไหน จากภาพ ผมว่าเหมือนๆกัน UI Metro บน W8.1 ต่างกับ WP8.1

ตรงไหนช่วยบอกผมหน่อย เผื่อผมจะฉลาดขึ้น

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 August 2014 - 21:55 #735573 Reply to:735383
hisoft's picture

ผมเห็นหน้าแรกเหมือนกันแค่เป็นสี่เหลี่ยมนะครับ - -"

พวกแอพ universal ทั้งหลาย หน้าตาก็ออกแบบไปทิศทางเดียวกันแต่จัดเรียงต่างกันอย่างเห็นได้ชัดทีเดียว ไม่น่ามีใครแยกความต่างมันไม่ออกนะครับ

By: TonPanu
iPhoneAndroidWindows
on 28 August 2014 - 09:54 #735693 Reply to:735573
TonPanu's picture

อ่อ ขอบคุณครับ จัดเรียงใหม่ ก็ต่างกันแล้ว