Tags:
Node Thumbnail

นอกจาก Windows Phone SDK 8.1 Update และอีมูเลเตอร์ ไมโครซอฟท์ยังปล่อยอัพเดตของเครื่องมือพัฒนาแอพ Visual Studio 2013 Update 3, Multi-Device Hybrid Apps CTP 2.0, Azure SDK 2.4 และ IntelliTrace Standalone Collector รายละเอียดมีดังนี้

Visual Studio 2013 Update 3

Visual Studio 2013 Update 3 มีสิ่งใหม่และสิ่งที่ได้รับการปรับปรุงมากมาย อาทิ

  • Code Map ช่วยนำพานักพัฒนาไปยังโค้ดในไฟล์ต่างๆ ที่เก็บอยู่ในหลายโปรเจค รวมถึงแสดงความสัมพันธ์ระหว่างโค้ดเหล่านั้นในรูปไดอะแกรม เหมาะสำหรับการพัฒนาแอพที่มีโค้ดจำนวนมาก
  • IDE มีตัวเลือกแสดงผลชื่อคำสั่งแถบเมนูบาร์เป็นตัวพิมพ์ใหญ่ทั้งหมด (ต.ย. FILE) หรือเฉพาะอักขระตัวแรกของคำที่เป็นตัวพิมพ์ใหญ่ได้แล้ว (ต.ย. File) นักพัฒนาเข้าไปปรับได้ที่ Tools > Options > Environment > General
  • Team Foundation Server 2013 รองรับการเพิ่มฟิลด์และ workflow ตามที่ต้องการลง test plan และ test suite อาทิ ฟิลด์ชื่อผู้ทดสอบ หรือ ประเภทของการทดสอบ (อย่างเช่น regression, functional test เป็นต้น)

ดูรายการเพิ่มเติมหรือปรับปรุงทั้งหมดได้จากที่มาของข่าวครับ

Multi-Device Hybrid Apps CTP 2.0

Multi-Device Hybrid Apps เป็นตัวเชื่อมระหว่าง Visual Studio 2013 กับ Apache Cordova (หรือชื่อการค้า PhoneGap) ทำให้เราสามารถใช้ Visual Studio สร้างแอพมือถือข้ามแพลตฟอร์ม (iOS, Android, และ WP) ด้วยเทคโนโลยีเว็บ (HTML/JavaScript) ผ่าน Cordova ได้แล้ว (ข่าวเก่า)

รุ่นพรีวิว 2.0 นี้รองรับการพัฒนาแอพบน Windows 7 ขึ้นไป (Windows 7, Windows 8/8.1, Windows Server 2012 R2) จากเดิมที่รุ่นพรีวิวรุ่นแรกรองรับเพียง Windows 8.1 รุ่นพรีวิวล่าสุดนี้ยังจะรองรับการดีบักแอพบน Android รุ่นที่ต่ำกว่า 4.4 (KitKat) ได้โดยใช้ jsHybugger

Azure SDK 2.4

Azure SDK 2.4 จะเพิ่มเครื่องมือจัดการการตั้งค่า VM รวมถึงเครื่องมือกำหนดค่า (set up) การดีบักแอพบนสถาปัตยกรรม 32 บิตที่รันบน VM จากระยะไกล (remote debugging) และ Read-Access Geo-Redundant Storage (RA-GRS) สิทธิ์อ่านอย่างเดียว (read-only) แก่ข้อมูลที่ถูกสำเนาไปยังที่เก็บข้อมูลอื่น บนระบบพื้นที่จัดเก็บข้อมูลทั้งแบบสำรองข้อมูลซ้ำซ้อนกันแยกภูมิภาค (Geo-Redundant Storage หรือ GRS) (ข่าวเก่า)

IntelliTrace Standalone Collector

IntelliTrace Standalone Collector ใช้บันทึกการรันแอพบนอุปกรณ์จากระยะไกล (remote machine) เป็นไฟล์ .itrace และนำมาเปิดดูบน Visual Studio ภายหลังได้

ที่มา: Visual Studio

Get latest news from Blognone

Comments

By: StatusQuo
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 5 August 2014 - 15:53 #728546

ถามประสาไม่มีความรู้ด้านเขียนโปรแกรม สรุปแล้ว wp8x ที่นักพัฒนา/โปรแกรมเมอร์ชอบบ่นนี่มันไม่ดีที่ api ไม่มีให้ใช้ ไม่ดีพอ หรือ tool ที่ใช้เขียนโปรแกรมมันไม่ดีพอ แล้วอีกอย่างที่สงสัยคือถ้าแกนวินโดวส์มันเหมือนกันแล้วทำไม api มันไม่พอใช้หรือเพราะว่าตัววินโดวส์เองมันมาจากเดสท๊อปไม่ใช่ยุคโมไบล์ เลยยังไม่มี api รองรับ

By: varavut
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 5 August 2014 - 16:33 #728563 Reply to:728546

Tools ที่ใช้ทำแอพวินโดวส์นี่ดีที่สุดใน 3 โลกแล้วครับ แต่ที่บ่นกันเพราะ API มันไม่ครบ

ถามว่า API ไม่ครบเพราะอะไร? เพราะ Microsoft เลือกที่จะสร้างแพลตฟอร์มการพัฒนาใหม่ขึ้นมาแทนของเดิม

Desktop จากที่เคยใช้ WinForm ก็เปลี่ยนมาเป็น WPF แล้วก็โล๊ะทิ้ง ทำใหม่เป็น WinRT อีก API เลยไม่ถึงไหนสักที

ทาง Windows Phone เคยใช้ Silverlight for wp ก็ยกเครื่องใหม่ตอน Windows Phone 8 แล้วก็เปลี่ยนมาเป็น WinPRT ที่ 8.1

แต่หลังจากนี้ก็หวังว่า API ทั้ง 2 ฝั่งคงจะไม่พลิกมากแบบแต่ก่อนอีกแล้ว เพราะมันเข้ามาบรรจบกันแล้ว

By: mk
FounderAndroid
on 6 August 2014 - 08:59 #728798 Reply to:728546
mk's picture
  • Windows 8 เป็น WinRT ครับ
  • WP8 ใช้ WPRT ซึ่งไม่เหมือนกันซะทีเดียว เป็นซับเซ็ตของ WinRT
  • WP8.1 ถึงเปลี่ยนมาใช้ WinRT (Universal App)