Tags:
Node Thumbnail

นอกจาก Visual Studio 2013 Update 2 และ Apache Cordova แล้ว ไมโครซอฟท์ยังประกาศข้อมูลของ .NET ในอนาคต (นอกเหนือจากที่ประกาศไปแล้ว) ดังนี้

  • ไมโครซอฟท์จะออก .NET รุ่นสำหรับกลุ่มเมฆและเซิร์ฟเวอร์ โดยตัดส่วนประกอบที่ไม่ค่อยได้ใช้สำหรับงานเซิร์ฟเวอร์ออก เช่น Windows Forms และ WPF เพื่อลดขนาดและการบริโภคทรัพยากรลง นอกจากนี้ .NET รุ่นนี้จะยังปรับแต่งเพื่อการใช้งานกลุ่มเมฆเต็มที่ สามารถแยกเวอร์ชันของ .NET ตามแอพแต่ละตัวได้ด้วย
  • ประกาศข้อมูลของ ASP.NET รุ่นถัดไป (จะเรียกว่า ASP.NET vNext ไปพลางๆ ก่อน) โดยมันจะแยกแพ็กเกจของ ASP.NET เป็นแพ็กเกจย่อยๆ เรียกใช้เท่าที่จำเป็น และมีกระบวนการจัดการ dependency ของตัวเอง (NuGet), การแก้ไขโค้ดสามารถทดสอบจากเบราว์เซอร์ได้ทันทีโดยไม่ต้องคอมไพล์โค้ดใหม่ทุกครั้ง (โดยใช้เทคนิคของ .NET Roslyn), ใช้งานร่วมกับโค้ดและไลบรารีของ ASP.NET รุ่นปัจจุบันได้เลย

นอกจากนี้ ASP.NET vNext จะถูกพัฒนาแบบโอเพนซอร์สทั้งหมด ภายใต้การดูแลของ .NET Foundation อีกด้วยครับ

ที่มา - MSDN, Microsoft Press, Scott Hanselman

Get latest news from Blognone

Comments

By: iCyLand
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 13 May 2014 - 18:49 #703190
iCyLand's picture

จะเอา engine มา compile เข้ากับ apache บน linux ได้มั้ยนะ >__<

By: mk
FounderAndroid
on 13 May 2014 - 18:52 #703192 Reply to:703190
mk's picture

ผมไม่ได้ใส่ข้อมูลไว้ในข่าว แต่ไมโครซอฟท์บอกว่าจะทำงานร่วมกับ Mono ให้รันบน Mono ได้ด้วยนะครับ

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 15 May 2014 - 00:32 #703618
GooEng's picture

คู่แข่งคือ GWT อ่านดูแล้วจะทราบเองว่าทำไม http://www.slideshare.net/cromwellian1/gwtcreate-keynote-san-francisco

ดูท่าจะกลัวจัด แต่เดือน June, 2014. GWT 2.7 ก็ออกแล้วนะ รองรับ Java 8 Lambda Expression ด้วย
มาแล้วเหวย vNext จะมาทันหรือเปล่า AppHarbor ให้พื้นที่ฟรี 500 MB ส่วน Google Cloud ให้ 1 GB เพื่อเชื่อมโยงเข้ากับ Chromebook เป็นหลัก ยุทธศาสตร์ของ Google น่ากลัวมาก เพราะเครื่องมือทุกตัวฟรีหมดเลย พื้นที่วางยังฟรีด้วย

GWT เอาไปเขียนลง Android, iOS ได้ผ่าน Apache Codava เหมือนกันเลย

MS เลยพยายามเรื่อง Surface อย่างหนักเพื่อมาชนกับ Chromebook นี่แหละนะ แข่งกันสร้าง Ecosystem อย่างหนัก แต่ก็เห็นๆ อยู่ว่าตอนนี้ใครรุ่งเรือง และ รุ่งริ่ง Windows Phone พ่ายแพ้ย่อยยับให้แก่ Android แล้ว ถ้าแค่ Google ยอมจ่ายเงินให้ Oracle ซักหน่อย สงสัยงานนี้ Java จะกลับมาครองโลก JavaFX ของ Oracle น่ะไม่ต้องเข็นมาหรอกนะ ดู WPF (Silverlight) ของ MS เป็นตัวอย่างได้ว่ารุ่งแค่ไหน

ข้อเสียของ ASP.NET นะเวลานี้ถ้าจะเล่นบน Cloud มันต้องวางไปทั้ง Source Code เลย ส่วน GWT มี Google Compile แถมทำ Auto Obfuscation ให้ด้วยอีกนะ สุดยอดไหมล่ะ

แล้วข่าวที่ว่า NSA ร่วมมือกับ MS ทำให้อ่านไฟล์ที่เข้ารหัสด้วย SSL ได้หมดอีกตัว มันยิ่งรู้สึกว่า ASP.NET เขียนง่ายแต่ไม่ Secure เลย แล้วเริ่มเข้าใจกับบางที่ที่ไปอ่านมา เขาบอกว่า "ASP.NET เหมาะกับพวก Intranet มาก" พอเอามาทำ Cloud เลยเป็นอะไรที่เสี่ยงสูงจริงๆ ยิ่งข้อมูลที่เก็บไว้บน Windows Server ด้วยแล้วอีก

จริงๆ ทั้ง Google, Microsoft, Oracle, Apple ต่างก็เป็นบริษัทในชาติเดียวกับ NSA แล้วจะมีอะไรปลอดภัยจริงๆ จากประเทศนี้ไหม


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 15 May 2014 - 15:16 #703830 Reply to:703618
Ford AntiTrust's picture

เข้าใจเรื่อง ASP.NET ในขั้นตอนการ deploy ผิดไปแล้วครับ ใน ASP.NET การ publish มันได้ไฟล์ assembly (.dll) นะครับ ทำให้แก้ไขอะไรบน Host ไม่ได้ในระดับ Source code

ส่วน "NSA ร่วมมือกับ MS ทำให้อ่านไฟล์ที่เข้ารหัสด้วย SSL ได้หมดอีกตัว" มีแหล่งข่าวอ้างอิงไหมครับ เพราะผมหาไม่เจอที่อ้างอิงแล้วสามารถเชื่อได้ว่ามีข้อเท็จจริงที่เชื่อได้ครับ