โนเกียได้ร่วมงานกับ Stephen Alvarez ช่างภาพของ National Geographic (อีกครั้ง) ในการสร้างสรรค์ภาพถ่ายสวย ๆ ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ของเมืองรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ด้วยโทรศัพท์มือถือ Nokia Lumia 1020 และ 1520
ในครั้งนี้ทั้ง Nokia Lumia 1020 และ 1520 ได้ปรับปรุงระบบเป็น Lumia Black รุ่นล่าสุด ซึ่งใช้อัลกอริทึมการประมวลผลภาพแบบใหม่ ช่วยให้ภาพคมชัดขึ้น, ลด noise และได้สีที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถบันทึกไฟล์ RAW .DNG ได้แล้ว ช่วยให้สามารถปรับแต่งภาพได้ดีขึ้น เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการปรับแต่งภาพต่อในโปรแกรม Adobe Photoshop Lightroom
ใครไปเที่ยวประเทศบราซิลก็ลองแวะไปตามสถานที่ในภาพดูครับ
ที่มา - National Geographic
ดูภาพถ่ายเชื่อมโยงกับแผนที่ เหมือนในแอพ Nokia Storyteller
สามารถกดที่วงกลมเพื่อดูภาพขนาดใหญ่ และอ่านคำบรรยายได้จากข้างใต้ภาพครับ
Discover Stephen's Journey with Nokia Storyteller

ภาพถ่ายจาก Nokia Lumia 1020
















ภาพถ่ายจาก Nokia Lumia 1520














สามารถดูรูปอื่น ๆ ได้จาก National Geographic
on
เทพ!
GoblinKing Mon, 24/03/2014 - 11:49
เทพ!
ทะเลเอียงหลายรูปเชียว แหม่
7elven Mon, 24/03/2014 - 11:59
ทะเลเอียงหลายรูปเชียว แหม่
เส้นขอบฟ้าเอียง
Ford AntiTrust Mon, 24/03/2014 - 15:02
In reply to ทะเลเอียงหลายรูปเชียว แหม่ by 7elven
เส้นขอบฟ้าเอียง ไม่ใช่ประเด็นเท่าไหร่ เพราะในรูปนั้น subject ไม่ได้อยู่ที่เว้นขอบฟ้าครับ บางครั้ง คนนำเสนอต้องเลือกว่าเส้นขอบฟ้าดูดี แต่ subject กลับไม่สมบูรณ์ จะเอาแบบไหน
คือแต่ละภาพที่เขาถ่าย
7elven Mon, 24/03/2014 - 21:51
In reply to เส้นขอบฟ้าเอียง by Ford AntiTrust
คือแต่ละภาพที่เขาถ่าย คือ"การสร้างภาพ"ไงครับ ไม่ใช่เดินๆอยู่แล้วถ่ายมา
จะบอกว่ากลัว subject ไม่สมบูรณ์ไม่ได้หรอก
มันคือการวางแผนที่จะถ่าย ดังนั้นทุกอย่างมันต้องลงตัว ทั้งเนื้อเรื่องที่จะเล่า และองค์ประกอบต่างๆ
ถ่ายมาแบบนี้ก็ไม่ต่างกับมือสมัครเล่นสักเท่าไหร่ ไม่สมกับช่างภาพมืออาชีพเลย
บังคับเอิญไม่ได้ขายความมืออาช
pasuth73 Mon, 24/03/2014 - 22:42
In reply to คือแต่ละภาพที่เขาถ่าย by 7elven
บังคับเอิญไม่ได้ขายความมืออาชีพ แต่ขายความเทพของกล้องนะสิครับ เจ๊ากันไป
คหสต. ผมว่าบางทีรูปขาดๆเกินมันมีชีวิตของมันอยู่นะ ให้อารมณ์ได้มากกว่าการจัดองค์ประกอบครบ งั้นเข้าไปนั่งถ่ายที่สตูฯเอาละกัน
ถ่ายที่สตู กับถ่ายนอกสตู
7elven Mon, 24/03/2014 - 23:17
In reply to บังคับเอิญไม่ได้ขายความมืออาช by pasuth73
ถ่ายที่สตู กับถ่ายนอกสตู มันไม่ต่างกันเลยนะ ถ้ามีการจัดฉากเพื่อถ่าย ต่างกับออกไปเที่ยวถ่ายรูปนะครับ
ที่ผมบอกว่ารูปมันไม่ดี เพราะมันไม่ใช่เดินหาสิ่งน่าสนใจแล้วถ่าย มันไม่ใช่สิ่งที่พลาดแล้วถ่ายใหม่ไม่ได้
ผมแค่บอกว่า ภาพที่ได้มันไม่สมกับช่างภาพมืออาชีพซะเลย
+1 ครับ ไม่ชอบความ Perfect
allinsense Tue, 25/03/2014 - 09:55
In reply to บังคับเอิญไม่ได้ขายความมืออาช by pasuth73
+1 ครับ
ไม่ชอบความ Perfect (ที่มากเกินไป) เป๊ะทุกอย่างตามสูตรดูแล้วแบบ เอิ๊ม..นี้ภ Market Poster สินะ - - หลายๆครั้งพบว่าความสมบูรณ์เกิดจาก ขาดนิด เกินหน่อย เมื่ออยู่รวมกันจะช่วยเติมเต็มให้ดูสมบูรณ์ อย่างในกรณีภาพก็ช่วยให้ภาพดูมีชีวิตมากขึ้น ถ้ามัวแต่ วัดฟ้า วัดทะเล Object ที่ต้องการอาจหายไปแล้ว
ปล. สิ่งที่มีอยู่จริงตามธรรมชาติไม่เคยมีอะไรเป๊ะๆ หูของคนเราสองข้าง สูงต่ำไม่เท่ากันเลย เท้าเราสองข้างขนาดก็ไม่เท่ากันทำได้คือแค่ใกล้เคียง
เส้นขอบฟ้าเอียงนี่แย่ขนาดนั้น
hisoft Mon, 24/03/2014 - 23:12
In reply to คือแต่ละภาพที่เขาถ่าย by 7elven
เส้นขอบฟ้าเอียงนี่แย่ขนาดนั้นเลยหรือครับ? ผมกลับมองว่าภาพที่เพอร์เฟคไปทุกจุดเสียอีกดูแล้วแน่นเกินไป
อย่างภาพนี้ผมว่าเส้นขอบฟ้าเอียงนี่เหมาะแล้วเสียอีก
ผมลองแก้ให้นิดนึง อย่าว่ากัน
7elven Mon, 24/03/2014 - 23:39
In reply to เส้นขอบฟ้าเอียงนี่แย่ขนาดนั้น by hisoft
ผมลองแก้ให้นิดนึง อย่าว่ากัน
ภาพนี้ผมมองว่าเอียงแบบเดิมมัน
hisoft Tue, 25/03/2014 - 01:38
In reply to ผมลองแก้ให้นิดนึง อย่าว่ากัน by 7elven
ภาพนี้ผมมองว่าเอียงแบบเดิมมันให้อารมณ์เหมือนพร้อมจะไหลลงไปมากกว่านะครับ พอแก้ให้ขอบฟ้าตรงแล้วมันดู อืม เป็นภาพที่ดี มองแล้วรู้สึกยิ่งใหญ่กว่าตอนขอบฟ้าเอียง แต่มันรู้สึกตื้อๆ เฉยๆ ไม่มี impact หรืออารมณ์อะไรอยู่ในภาพเลยครับ
แต่อย่างว่าครับ ของแบบนี้อยู่ที่ความชอบส่วนบุคคลด้วย
ผมให้ความรู้สึก
allinsense Tue, 25/03/2014 - 09:58
In reply to ภาพนี้ผมมองว่าเอียงแบบเดิมมัน by hisoft
ผมให้ความรู้สึก รูปซ้ายเหมือนคนกำลังจะลงไปทะเล / ขวาเหมือนยืนรอเพื่อนเมื่อไรจะขึ้นมาจากทะเลซะที
ประมาณนั้นครับ
hisoft Tue, 25/03/2014 - 21:06
In reply to ผมให้ความรู้สึก by allinsense
ประมาณนั้นครับ รูปซ้ายดูแล้วได้อารมณ์สนุก ท้าทายมากกว่า รูปขวานี่เหงามาก :p
ภาพขวาแลดูถูกต้องทุกประการ
Lenon Tue, 25/03/2014 - 09:07
In reply to ผมลองแก้ให้นิดนึง อย่าว่ากัน by 7elven
ภาพขวาแลดูถูกต้องทุกประการ แต่ผมชอบภาพซ้ายมากกว่า อันขวามันดูตั้งใจเกินไปจนดูแล้วไม่รู้สึกอินกะภาพ
คหสต ล้วนๆ
ผมว่าเรื่องพวกนี้เขาจงใจเล่น
johnny.sayasane Tue, 25/03/2014 - 12:59
In reply to ผมลองแก้ให้นิดนึง อย่าว่ากัน by 7elven
ผมว่าเรื่องพวกนี้เขาจงใจเล่น และเล่านะ... แต่คุณแค่อาจจะคิดไปเองว่ามืออาชีพต้องเป็ะอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ความเมพมันอยู่ที่การนอกกรอบต่างหากมั้ง
คุณรู้ได้ยังไงว่าเค้าสร้างภาพ
Ford AntiTrust Tue, 25/03/2014 - 13:45
In reply to คือแต่ละภาพที่เขาถ่าย by 7elven
คุณรู้ได้ยังไงว่าเค้าสร้างภาพหรือไม่สร้างภาพ?
เค้านำเสนอการนำมือถือที่มีความสามารถในการถ่ายรูปที่ดีมานำเสนอภาพที่ได้ว่ามันให้โทนและอารมณ์ภาพยังไง ถ้าพูดเรื่องคอมโพส หรือความสมบูรณ์ ทุกภาพมีจุดให้ติ สิ่งที่ผมมองการนำเสนอของเค้าคือ มันถ่ายแนวนี้ได้นะ ซื้อไปลองซิ ขนาด ช่างภาพNG ยังใช้ ซึ่งถ้าได้ตามงานช่างภาพ NG อยู่ ผมว่าภาพบางภาพก็มีจุดให้ติ แต่พอดีเค้าเน้นเล่าเรื่องและไม่เน้นปรับแต่งหรือหมุนปรับคอมโพสนะ
ถามว่ารู้ได้ยังไง
7elven Tue, 25/03/2014 - 20:00
In reply to คุณรู้ได้ยังไงว่าเค้าสร้างภาพ by Ford AntiTrust
ถามว่ารู้ได้ยังไง ก็ดูที่คลิปไงครับ
และสิ่งที่ผมบอกคือ ช่างภาพ NG ควรถ่ายได้ดีกว่านี้
เพราะถ้าอยากพรีเซนต์มือถือที่มีกล้องดี ก็ควรจะถ่าย แล้วได้ภาพออกมาให้ได้ดีๆ(กว่านี้)
ผมเพิ่งรู้ว่า ช่างภาพระดับ NG
Ford AntiTrust Tue, 25/03/2014 - 20:32
In reply to ถามว่ารู้ได้ยังไง by 7elven
ผมเพิ่งรู้ว่า ช่างภาพระดับ NG ห้ามถ่ายขอบฟ้าเอียงแฮะ อันนี้พูดจริงๆ ไม่ได้กวน ติดตามงานภาพ NG มาเค้าเน้นเล่าเรื่อง เน้น subject การเตรียมงานบางภาพจากที่อ่านบท interview ของช่างภาพพวกนี้ ก็ไม่ได้เตรียมไปเสียทุกภาพนะ เค้าใช้ประสบการณ์ส่วนตัวในบางช๊อตที่ตรงเร่งรีบ ผมยังคงถามคำถามเดิม คิดว่าภาพทุกภาพได้ถูกจัดและเตรียมการหมดจริงๆ เหรอ?
งั้นผมขอตอบคุณฟอร์ดด้วยคำถามน
7elven Tue, 25/03/2014 - 23:14
In reply to ผมเพิ่งรู้ว่า ช่างภาพระดับ NG by Ford AntiTrust
งั้นผมขอตอบคุณฟอร์ดด้วยคำถามนะครับ มี "กี่รูป" กันครับที่เอามาโชว์แล้วคุณฟอร์ดคิดว่าไม่ได้ถูกจัด และเตรียมการ?
ลองกลับไปอ่านสิ่งที่ผมต้องการสื่อตั้งแต่แรกที่พิมพ์นู้นได้เลย ว่าช่างภาพ NG ควรถ่ายได้ดีกว่านี้
เค้าต้องการโชว์ความสามารถของก
THM Tue, 25/03/2014 - 23:05
In reply to ถามว่ารู้ได้ยังไง by 7elven
เค้าต้องการโชว์ความสามารถของกล้อง (คุณภาพดีพอสำหรับมืออาชีพ (แน่นอนมือสมัครเล่นต้องสนใจแน่) ไม่ใช้ฝีมือปรับแต่งไฟล์ไม่ใช้หรือ
ถ่ายเอียงกับถ่ายตรง
7elven Tue, 25/03/2014 - 23:08
In reply to เค้าต้องการโชว์ความสามารถของก by THM
ถ่ายเอียงกับถ่ายตรง ไม่เกี่ยวกับแต่งไม่แต่งเลยครับ
นี่คือติ่งโนเกีย
7elven Tue, 25/03/2014 - 23:06
In reply to ทะเลเอียงหลายรูปเชียว แหม่ by 7elven
นี่คือติ่งโนเกีย นิสัยแบบว่า.. โอ๊ยขำ สงสัยจะปิดเทอมนานไปละ
ยอมรับไม่ได้เรื่องโดนวิจารย์????? ถ้ามีเหตุผลก็มาแย้งด้วยเหตุผลสิครับ
เฟสยังไม่กล้าใช้เฟสจริงเลย ถ้าคนจริงก็กล้าๆหน่อย
ผมเงีบกว่าตรงที่
johnny.sayasane Tue, 25/03/2014 - 23:18
In reply to นี่คือติ่งโนเกีย by 7elven
ผมเงีบกว่าตรงที่ คุณลากเอามาโพสที่นี่อีกที 555
ส่วนเรื่องรูป ผมคิดว่าคุณเป็น Perfectionist มากไปมั้ง มากจนไม่รู้จักเสน่ห์ธรรมชาติของความบิดเบี้ยว ทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ...
//หรือผมตีสต์ไปก็ไม่รู้แฮะ แหม่ อารมณ์ตีสต์มาเลย 55
เงิบทำไมครับ
7elven Tue, 25/03/2014 - 23:24
In reply to ผมเงีบกว่าตรงที่ by johnny.sayasane
เงิบทำไมครับ คือมันไม่เกี่ยวกับกระทู้? คือโชว์รูปแต่ละที ต้องมีแต่คนอวยว่าสวย คือขัดใจไม่ได้เลย ขอบฟ้าเอียงจริง ก็วิจารย์ไม่ได้เลย ต้องชมอย่างเดียว ต้องขนาดนั้นเลยเหรอครับ เหอะๆ
ไม่รู้นะ แต่ผมว่า แก่นสารจริง
soloman Wed, 26/03/2014 - 00:49
In reply to เงิบทำไมครับ by 7elven
ไม่รู้นะ แต่ผมว่า แก่นสารจริง ๆ เขาไม่ได้ที่จะให้เรามาสนใจว่า รูปนี้จะต้องได้สมมาตร พร้อมกับการจัดวางองค์ประกอบที่ Perfect แต่เขามามองเรื่องของการใช้งาน เพื่อที่จะสื่อว่า กล้องมือถือ แต่มีคุณภาพเทียบเท่ากันกับพวก Compact Pro หรือพวกกล้อง Mirror Less ทั่ว ๆ ไป (หรืออาจจะดีกว่า เมื่อเทียบกับบางรุ่น)
ซึ่งแต่ละรูป เขาก็พยายามจะสื่อในเรื่องของการใช้งานจริง ๆ ไม่ใช่จะต้องมาเอาว่า "ฉันเป็นช่างภาพระดับโลกนะ ฉันต้องถ่ายให้มันเปะ ๆ" ซึ่งผมว่า มันไม่จำเป็นต้องมาซีเรียสขนาดนั้น กับกล้องมือถือ ซึ่ง style การใช้งานกล้องจากมือถือ มันควรจะเป็นอารมณ์ประมาณว่า นึกอยากถ่ายก็ถ่าย อย่างนั้นหรือเปล่าครับ(ส่วนตัวผมก็ชอบถ่ายรูปนะ แต่ผมมองว่า กล้องมือถือมันไม่จำเป็นต้องมาคิดอะไรมากขนาดนั้น)
นอกเรื่อง : คือส่วนตัวผมคิดว่า ถ้าคุณอยากจะวิจารณ์ภาพถ่ายกันจริง ๆ จัง ๆ แนะนำว่า ไปที่เว็บ Pixpros ดีกว่าครับ อันนั้นเขาสับกันเละจริง ๆ จนผมเคยต้องกลับมาคิดว่า "ตกลงเราถ่ายรูปเพื่อความสนุก เพื่อเก็บภาพความทรงจำเอาไว้ หรือเราต้องการจะมาเป็นช่างภาพมืออาชีพกันแน่ ?"
ข้อแรกนะครับ
hisoft Wed, 26/03/2014 - 01:02
In reply to เงิบทำไมครับ by 7elven
ข้อแรกนะครับ ไม่เกี่ยวกับว่าจะเอากล้องอะไรมาถ่าย ดีผมก็บอกดี ไม่ดีผมก็บอกไม่ดี
ขอบฟ้าเอียงจริง _วิจารณ์_ได้ครับ แต่ฟังความคิดคนอื่นบ้างครับ คนเราชอบไม่เหมือนกัน ความสุขของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ตราบเท่าที่มีคนชอบ นั่นก็เป็นเหตุผลให้เค้าเลือกที่จะทำงานแบบนั้นออกมาได้อีก เหมือนที่มีหลายคนที่นี่บอกว่าเอียงดีกว่านั่นแหละครับ
และผมยังยืนยันซ้ำอีกรอบ เกือบทุกภาพที่เขาถ่ายมาเอียง_ดูดี_แล้วครับ ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ แต่ทุกภาพที่ผมเห็นเอียงในด้านที่ถูกต้องเสียด้วยซ้ำ ไม่ใช่เอียงซ้ายหรือขวามั่วไปหมด
คือจะบอกว่าผมไม่ฟังความเห็นคน
7elven Wed, 26/03/2014 - 02:00
In reply to ข้อแรกนะครับ by hisoft
คือจะบอกว่าผมไม่ฟังความเห็นคนอื่น คงไม่ใช่ครับ คือประเด็นสวยไม่สวย ผมไม่ได้พูดถึงแต่แรกแด้วยซ้ำ แม้แต่ที่ผมเอารูปที่แก้ขอบฟ้ามาโพส ก็ไม่ได้บอกว่ารูปไหนสวยกว่ากันเลยซักนิด เรื่องความชอบมันก็แล้วแต่บุคคลจะชอบหรือไม่ชอบ นั่นมันความรู้สึกส่วนบุคคลครับ ไม่เหมือนกันโอเคครับ
ประเด็นที่ผมโพสตอนต้นเรื่อง คือ ขอบฟ้าเอียง ซึ่งก็มีหลายคอมเม้นต์มากเลย โยงไปทั้งเรื่องความรู้สึกของภาพ subject โทนสี รวมถึงการสือถึงเรื่องการใช้มือถือถ่ายภาพ บลาๆ
ซึ่งอีกสิ่งหนึ่งที่ผมวิจารย์ ก็คือช่างภาพ NG ควรได้ภาพที่ดีกว่านี้ ซึ่งก็มีคอมเม้นต์มาอีกเยอะเหมือนกัน มีทั้งบอกว่าช่างภาพ NG ถ่ายฟ้าเอียงไม่ได้หรอ? คือผมก็ไม่ได้บอกนะครับว่าถ่ายเอียงไม่ได้ แต่สิ่งที่ผมวิจารย์ คือเขาเป็นช่างภาพมืออาชีพ อีกทั้งได้มือถือที่มีกล้องดี ควรถ่ายได้ดีกว่านี้ ทั้งๆที่ในคลิป ดูเหมือนมีการเตรียมตัว สร้างภาพกันด้วยซ้ำ แต่ภาพกลับได้มาแบบนี้ ซึ่งผมคิดว่ามันควรได้ดีกว่านี้
ผมไม่เคยบอกเลยว่าภาพที่ได้มา ดี หรือ ไม่ดี นะครับ โปรดจงเข้าใจ
ผมวิจารย์ว่า ฟ้าเอียง กับ ควรจะถ่ายมาได้ดีกว่านี้ 2 ข้อนี้เท่านั้นครับ
เรื่องอารมณ์ ความรู้สึกของภาพ ก็แล้วแต่คุณๆ ทั้งหลายเลยครับ ต่างคนต่างความคิดอยู่แล้ว
ทะเลเอียงหลายรูปเชียว
hisoft Wed, 26/03/2014 - 03:06
In reply to คือจะบอกว่าผมไม่ฟังความเห็นคน by 7elven
ก็เล่นเปิดมาแบบนี้ เค้าก็เข้าใจไปแบบนั้นกันหมดล่ะครับ
งั้นสรุปเอียงไม่เอียงเนี่ยควา
johnny.sayasane Wed, 26/03/2014 - 03:22
In reply to คือจะบอกว่าผมไม่ฟังความเห็นคน by 7elven
งั้นสรุปเอียงไม่เอียงเนี่ยความชอบส่วนบุคคลด้วยหรึอเปล่าฮะ -0- ถ้าหากช่างภาพเขาถ่ายๆ ไปเพราะเขาชอบแบบนั้นละ ส่วนเรื่องที่เนั้นว่า รูปน่าจะดีกว่านี้ แล้วดีกว่านี้มันควรจะเป็นยังไง อะไรคือภาพที่ดี "กว่านี้" ช่วยให้ความรู้ทีครับ
@johnny.sayasane ขอบฟ้าเอียง
7elven Wed, 26/03/2014 - 12:25
In reply to งั้นสรุปเอียงไม่เอียงเนี่ยควา by johnny.sayasane
@johnny.sayasane ขอบฟ้าเอียง ความชอบส่วนบุคคล???? เหอะๆ มันคือพื้นฐานการถ่ายภาพเลยนะครับ
ส่วนดีกว่านี้ที่ผมพูดถึงคือ ควรละเอียดละออ มากกว่านี้ ถ่ายเอียงหน่ะถ่ายได้ ในเวลาที่มันสมควรเอียง ก็ควรเอียง เส้นขอบฟ้า เป็นเส้นตรง แสดงถึง ความหนักแน่น มั่นคง ความราบเรียบ ความสง่า ทำให้เกิดความสมดุลในภาพครับ
“หลายคนไม่มีมุกไม่รู้ว่าจะถ่ายอย่างไรให้ภาพน่าสนใจเลยเอียงกล้อง หวังว่าจะทำให้ภาพดีขึ้นซึ่งไม่ใช่ จะเอียงต้องมีเจตนาจะสื่อสารว่า ภาพนั้นเราต้องการสื่อว่า คนที่อยู่ตรงนั้นรู้สึกว่าเอียง เลยถ่ายทอดความรู้สึกตรงนั้นออกมา เช่น เรือโคลงเลยถ่ายทอดความรู้สึกโคลงเคลง หรือ วิ่งอยู่อยากถ่ายทอดอารมณ์ของการเคลื่อนไหว ไม่ใช่ เอียงให้มันเท่
คุณเท่านั้นที่รู้ดีว่าคุณเอียงกล้องทำไม? รูปที่ดูแล้วไม่ควรเอียงก็ไม่ควรเอียง รูปที่ควรเอียงก็ควรเอียงแค่นั้นเอง"
จาก Kanatex เว็บ Pixpros
ตกลงที่ว่าละเอียดละออมากกว่าน
hisoft Wed, 26/03/2014 - 13:38
In reply to @johnny.sayasane ขอบฟ้าเอียง by 7elven
ตกลงที่ว่าละเอียดละออมากกว่านี้ ถ่ายให้ดีกว่านี้นี่จะมีเรื่องอื่นนอกจากเรื่องถ่ายเอียงไหมครับ? เรื่องถ่ายเอียงผมขี้เกียจจะคุยต่อแล้ว เพราะสองย่อหน้าที่คุณอ้างอิงมามันก็ตอบอยู่แล้วว่าทำไมรูปชุดนี้ถึงเอียงเสียหลายภาพ
สำหรับท่านที่ไม่อยากอ่านอะไรย
Elysium Wed, 26/03/2014 - 13:42
In reply to ทะเลเอียงหลายรูปเชียว แหม่ by 7elven
สำหรับท่านที่ไม่อยากอ่านอะไรยาวๆ
ประเด็นที่ 1
ประเด็นที่ 2
ขอบคุณครับ
7elven Wed, 26/03/2014 - 13:56
In reply to สำหรับท่านที่ไม่อยากอ่านอะไรย by Elysium
ขอบคุณครับ
ผมเข้าใจว่ามันคือเบสิคนะ
PaPaSEK Wed, 26/03/2014 - 13:46
In reply to ทะเลเอียงหลายรูปเชียว แหม่ by 7elven
ผมเข้าใจว่ามันคือเบสิคนะ เอียงไม่เอียงเนี่ย
แล้วมันก็งานศิลป์ ก็ปกติแหละมีคนชอบ มีคนไม่ชอบ (จริงๆ แล้วก็งานทุกแขนงแหละ)
อ่าาาา อยากให้มี Lumia
cartier Mon, 24/03/2014 - 12:12
อ่าาาา อยากให้มี Lumia Ver.Android จริงๆ กล้องเค้าฟินมาก
ถ่ายฟ้าผ่ายังไง
freeriod Mon, 24/03/2014 - 16:26
ถ่ายฟ้าผ่ายังไง
อาจจะเล็งๆ เมฆดำๆ เลือก ISO
hisoft Mon, 24/03/2014 - 16:40
In reply to ถ่ายฟ้าผ่ายังไง by freeriod
อาจจะเล็งๆ เมฆดำๆ เลือก ISO ต่ำๆ เพื่อเปิดหน้ากล้องนานๆ แล้วกดถ่ายไปแบบหวังว่าฟ้ามันจะผ่าตอนหน้ากล้องยังเปิดอยู่สักครั้งนึงล่ะมั้งครับ
ถ้าของ sony ทำได้นะครับ
hoolala Mon, 24/03/2014 - 22:13
In reply to ถ่ายฟ้าผ่ายังไง by freeriod
ถ้าของ sony ทำได้นะครับ ใช้โหมด timeshift ซึ่งเป็นการถ่ายภาพ 61 ภาพในช่วงเวลา 2 วินาทีในหนึ่งครั้ง โดย 30 ภาพแรก จะเป็น 1 วินาทีก่อนกดชัตเตอร์ ที่เราต้องทำคือ มองหาบริเวณที่เกิดฟ้าผ่าถี่ ๆ ยกมือถือเล็งไปที่ตรงนั้น ถ้าเห็นฟ้าผ่าเมื่อไหร่ก็กดชัตเตอร์เลย ถ้าคุณกดไวพอภาพฟ้าผ่าก็จะติดอยู่ในช่วง 30 เฟรมแรก
ปล. ผมยังไม่เคยได้ลองถ่ายจริงนะครับ แค่เคยคิดไว้ :) ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าถ้าถ่ายได้แล้วคุณภาพของภาพจะเป็นยังไง
ถ่ายฟ้าผ่าได้ด้วย
haiducii Mon, 24/03/2014 - 12:29
ถ่ายฟ้าผ่าได้ด้วย มันมีชัตเตอร์บี ด้วยหรือนี่โอ้วว
ระดับเทพ ถ่ายไงก็เทพเปล่าหว่า
TeamKiller Mon, 24/03/2014 - 12:29
ระดับเทพ ถ่ายไงก็เทพเปล่าหว่า ฮ่าๆ
อ๊ากกกกก 920 ในมือยังไม่เจ๊งง
time3957 Mon, 24/03/2014 - 12:31
อ๊ากกกกก 920 ในมือยังไม่เจ๊งง
เพิ่มคำเตือนเรื่องภาพเยอะก็ดี
jaideejung007 Mon, 24/03/2014 - 12:34
เพิ่มคำเตือนเรื่องภาพเยอะก็ดีนะครับ (อาจะซด Data)
ปล. อยากเห็นภาพตอนถ่ายโหมดกลางคืนจัง จะออกมาแนวไหน ()
เหมือน 1520 จะสวยกว่า
bozoonnet Mon, 24/03/2014 - 12:48
เหมือน 1520 จะสวยกว่า
ถ้าให้ blind test กัน
pepporony Mon, 24/03/2014 - 13:34
ถ้าให้ blind test กัน ผมว่าผมเดาออกนะ ว่าเป็นรูปถ่ายจากกล้องมือถือ
หลายๆรูปผมชอบนะ มันสวยเพราะองค์ประกอบดี
เหลือแค่รอราคาตกมาหลักพันเท่า
AdmOd Mon, 24/03/2014 - 13:35
เหลือแค่รอราคาตกมาหลักพันเท่านั้น
นี่ก็หลักพันนะ 19พันบาท เอง
ComSci-MFU Mon, 24/03/2014 - 14:35
In reply to เหลือแค่รอราคาตกมาหลักพันเท่า by AdmOd
นี่ก็หลักพันนะ 19พันบาท เอง
ให้ฟีลความรู้สึกเหมือน fuji
annanpan Mon, 24/03/2014 - 13:37
ให้ฟีลความรู้สึกเหมือน fuji x10 กล้องคอมแพคในตำนานจริงๆ สีสวยเหลือเกิน
เพิ่งรู้ว่าออกเสียงแบบนี้ ผมห
myungz Mon, 24/03/2014 - 13:58
เพิ่งรู้ว่าออกเสียงแบบนี้
ผมหลงออกเสียง ริโอเดอจาเนโร มาตั้งนาน
ทำไมรู้สึกว่าวีดีโอนี่แนบมาก็
ComSci-MFU Mon, 24/03/2014 - 14:39
ทำไมรู้สึกว่าวีดีโอนี่แนบมาก็ถ่ายด้วย Lumia นะ
เคยมีคนกล่าวไว้ว่าภาพสวยนั้นม
ysmdm1 Mon, 24/03/2014 - 17:10
เคยมีคนกล่าวไว้ว่าภาพสวยนั้นมาจาก กล้อง 10% คนหลังกล้อง 90%
อีก 900% อยู่ที่คนใช้
hoolala Mon, 24/03/2014 - 22:06
In reply to เคยมีคนกล่าวไว้ว่าภาพสวยนั้นม by ysmdm1
อีก 900% อยู่ที่คนใช้ Photoshop :D
โอ้ววว เห็นด้วยอย่างแรง
sakoolar Tue, 25/03/2014 - 01:04
In reply to อีก 900% อยู่ที่คนใช้ by hoolala
โอ้ววว เห็นด้วยอย่างแรง
มีดสั้นธรรมดา
sakoolar Tue, 25/03/2014 - 01:05
มีดสั้นธรรมดา เวลาอยู่ในมือจอมยุทธเขาก็เรียก ฤทธิ์มีดสั้น
บอกตรง ๆ ว่าอยากได้ 1020 มาก
soloman Wed, 26/03/2014 - 00:53
บอกตรง ๆ ว่าอยากได้ 1020 มาก แต่รอเก็บตังก์ช้อนซื้อมือสองเอาดีกว่า
เตือนไว้ก่อนเลยนะครับ
hisoft Wed, 26/03/2014 - 01:19
In reply to บอกตรง ๆ ว่าอยากได้ 1020 มาก by soloman
เตือนไว้ก่อนเลยนะครับ จุดที่จะทำให้ Lumia 1020 ไม่น่าเล่นหลักๆ มีอยู่สองเรื่อง
จุดแรกคือมันใช้ CPU ตัวเดียวกับ Lumia 920 มันช้าเกินไปที่จะประมวลผลภาพถ่ายให้ทันใจ เนื่องจาก Lumia 1020 ใช้ตัวรับภาพความละเอียดสูงมาก (สูงกว่า Lumia 1520) แต่กลับใช้ CPU ที่ไม่เร็วมากนัก แถมยังต้องทำ oversampling หลังจากถ่ายภาพแล้วอีก ทำให้การถ่ายภาพถัดไปต้องรอพอสมควรครับ ตรงนี้ถ้ารับได้ก็ไม่มีปัญหา
อีกจุดนึงคือมันใส่ MicroSD ไม่ได้ครับ การที่มีหน่วยความจำภายในมามากถึง 32 GB อาจจะทำให้ไม่รู้สึกว่า MicroSD นั้นจำเป็น แต่ Windows Phone 8 แยกความต่างระหว่างหน่วยความจำภายใน กับ MicroSD อยู่ครับ
ตัว Windows Phone 8 ออกมาตอนแรก สามารถติดตั้งแอพโดยดาวน์โหลดไฟล์ติดตั้งมาเองได้ แต่ต้องวางไว้ใน MicroSD เท่านั้น วางไว้ในเครื่องไม่ได้ ตรงนี้อาจจะบอกว่าไม่มีปัญหา
แต่หลังจากอัพเดต GDR3 ความสามารถนึงที่ถูกเพิ่มเข้ามาคือการยอมให้แอพสามารถเข้าถึงข้อมูลบน MicroSD ได้ครับ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งบันทึกไฟล์ลงบนการ์ดโดยตรงหรืออ่านไฟล์บนการ์ดไปใช้งาน จากที่ก่อนหน้านี้ไฟล์ทั้งหมดจะถูกแยกไว้ในพื้นที่ของแต่ละแอพที่เราไม่สามารถเข้าถึงด้วยการเสียบต่อกับคอมพิวเตอร์ได้เลยครับ การสั่งบันทึกไฟล์ลงบนการ์ดมีข้อดีอย่างเช่นอัดเสียงแล้วได้ไฟล์ไว้ทำอย่างอื่นต่อได้เลย ส่วนการอ่านไฟล์ก็อย่างเช่นเกม OSU! WP ทำให้เราเอาเพลงไปวางไว้บนการ์ดแล้วสั่งโหลดเข้าเกมได้โดยตรง ไม่ต้องมากดดาวน์โหลดจากอินเทอร์เน็ตใหม่ครับ
ต่อไปแอพที่จะอ่าน/เขียนบนการ์ดน่าจะมีเพิ่มขึ้นอีกเรื่อยๆ ผมไม่แน่ใจว่า Windows Phone 8.1 ที่จะออกมา จะรองรับการใช้งาน USB OTG จริงหรือเปล่า และถ้ารองรับ จะยอมรับให้ใช้งานแทน MicroSD เลยหรือเปล่า ถ้าสามารถใช้แทนได้ก็อาจจะแก้ปัญหาที่ผมว่ามาได้ครับ
ข้อมูลอย่างปึ้ก
ysmdm1 Wed, 26/03/2014 - 10:53
In reply to เตือนไว้ก่อนเลยนะครับ by hisoft
ข้อมูลอย่างปึ้ก ข้าน้อยขอคาราวะ
เสริมนิดนึงครับ
hisoft Wed, 26/03/2014 - 12:14
In reply to ข้อมูลอย่างปึ้ก by ysmdm1
เสริมนิดนึงครับ ลืม
ที่บอกว่าแอพอ่าน/เขียนบนการ์ดได้โดยตรงแล้วมีผลมาก เพราะว่าแอพอ่าน/เขียนโดยตรงบนหน่วยความจำบนตัวเครื่องไม่ได้นะครับ (คล้ายกับการวางไฟล์สำหรับติดตั้งแอพที่ต้องทำบน MicroSD เท่านั้น)