Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ควักเงิน 1.2 พันล้านซื้อ Yammer บริการโซเชียลภายในองค์กรไปเมื่อปี 2012 และทิศทางของไมโครซอฟท์ก็ชัดเจนว่าพยายามใส่ความเป็นโซเชียลเข้ามาใน Microsoft Office โดยใช้เทคโนโลยีจาก Yammer เป็นฐาน ที่ผ่านมาเราเห็นข่าวการเชื่อม Yammer กับบริการของไมโครซอฟท์อยู่เรื่อยๆ

คราวนี้ไมโครซอฟท์ไปไกลกว่าเดิมมาก โดยมองว่าการทำงานภายในองค์กรสมัยใหม่ต้องมีความเป็นโซเชียลระหว่างพนักงานและสารสนเทศมากขึ้น จึงเกิดเป็นแนวคิดชื่อ Office Graph (ในลักษณะเดียวกับ Facebook Open Graph) ขึ้นมาครอบการแลกเปลี่ยนไฟล์เอกสารในองค์กรขึ้นมาอีกที

Oslo

ไมโครซอฟท์จะเริ่มนำ Office Graph เข้ามาใส่ในผลิตภัณฑ์สาย Microsoft Office ให้มากขึ้น โดยจะมี "แอพตัวใหม่" สำหรับแสดงสายสัมพันธ์ระหว่างคน-เอกสารภายในองค์กร ตอนนี้มันใช้โค้ดเนมว่า "Oslo" (ยังไม่มีชื่อจริง)

หน้าตาของ Oslo ก็ตามภาพครับ มาเป็น Metro ตั้งแต่แรก

Groups

นอกจากแอพเฉพาะแบบ Oslo แล้ว ไมโครซอฟท์ยังประกาศฟีเจอร์ Groups หรือการทำงานเป็นกลุ่ม แบบเดียวกับ Facebook Groups แต่ความเจ๋งของมันคือสร้างกลุ่มครั้งเดียว ใช้ได้กับบริการในเครือ Office 365 ได้ทุกตัว

นั่นแปลว่าถ้าเราสร้างกลุ่มทำงานขึ้นมา ในระบบ Office 365 ของเราไม่ว่าจะเป็นอีเมล/ปฏิทินจาก Outlook/Exchange, เอกสารจาก SharePoint หรืออินเทอร์เฟซโซเชียลจาก Yammer จะมีกลุ่มนี้โผล่ขึ้นมาให้ทุกที่

ตัวอย่าง group ใน Yammer

ตัวอย่าง group ใน Outlook calendar

Yammer ใน Office 365

สุดท้าย ไมโครซอฟท์ได้ผนวกเอาอินเทอร์เฟซของ Yammer (ที่เป็น social feed แบบเดียวกับ Facebook/Twitter) มาใส่ไว้ใน Office 365 ส่วนของ SharePoint Online และ OneDrive for Business แล้ว

รูปแบบการทำงานจะเหมือนกับอินเทอร์เฟซสำหรับแชทของ Office 365 (ที่ไว้แชท Facebook, Google Talk, Skype) คือจะอยู่ใน sidebar ด้านขวา คนที่ใช้งาน Office 365 เป็นประจำก็สามารถเปิดหน้าโซเชียลของ Yammer ได้โดยไม่ต้องสลับแอพ

ก่อนหน้านี้ไมโครซอฟท์เคยใส่ฟีเจอร์ด้านโซเชียลของตัวเองไว้ใน SharePoint 2013 มาบ้าง แต่นโยบายของไมโครซอฟท์ในปัจจุบันคือจะมุ่งหน้าไปที่ Yammer ทั้งหมดครับ

ที่มา - Office Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 5 March 2014 - 11:27 #685154
nuntawat's picture
  • รูปในหัวข้อ Oslo และ Groups ไม่ขึ้นครับ