Tags:
Node Thumbnail

ตอนที่ไมโครซอฟท์ออก Office 2013 ได้มีแนวคิดให้นักพัฒนาสร้างแอพหรือส่วนขยายด้วยเทคโนโลยี HTML5 เพื่อเพิ่มความสามารถของ Office ในด้านต่างๆ (ข่าวเก่า: ไมโครซอฟท์เผย Office Store สำหรับแอพของ Office 2013 และ SharePoint)

แต่วิสัยทัศน์ของไมโครซอฟท์ช่วงหลัง ไม่ได้มอง Office เป็นแค่โปรแกรมที่ติดตั้งในเครื่องพีซี (แบบ Office 2013) อีกต่อไป แต่มอง Office 365 เป็น "บริการ" ที่อยู่หลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นพีซี แมค อุปกรณ์พกพา และเว็บ

ล่าสุดไมโครซอฟท์จึงยกระดับการพัฒนาแอพบน Office มาเป็น Office 365 แทน โดยเปิด Office 365 ให้นักพัฒนาภายนอกสามารถสร้างแอพ HTML5 ตัวเดียวที่รันบน Office ได้หลายเวอร์ชันพร้อมกัน

Office 365 API เน้นการใช้เทคโนโลยีเว็บมาตรฐาน เช่น HTML, CSS3, JavaScript, REST, OData, OAuth และครอบคลุมบริการในกลุ่ม Office ทุกตัว ไม่ว่าจะเป็น Office ชุดหลัก, SharePoint, Exchange, Lync, Azure AD โดยเป้าหมายของไมโครซอฟท์ในระยะยาวคือผลักดันให้คนย้ายมาใช้ Office 365 API ให้หมด และน่าจะเลิกใช้ API ของโปรแกรมเฉพาะตัวในอนาคต

ไมโครซอฟท์ยังออกเครื่องมือช่วยพัฒนาอีก 2 ตัวคือ Office Dev Tools for Visual Studio 2013 และ Office 365 API Tools for Visual Studio 2013 ดาวน์โหลดได้ตามลิงก์ที่มา

ที่มา - Office Blog

ตัวอย่างแอพที่ไมโครซอฟท์นำมาโชว์ชื่อ My Templates สำหรับ Outlook ช่วยสร้างอีเมลอย่างเป็นทางการในโอกาสต่างๆ

ทำงานบนเว็บโหมดเดสก์ท็อป

ทำงานบนเว็บในโหมดแท็บเล็ต

ทำงานบน Windows Phone

แอพอีกตัวที่นำมาโชว์ เป็นแอพแยกเฉพาะ (standalone) สำหรับการอนุมัติงานภายในบริษัท ที่เชื่อมต่อข้อมูลบนเซิร์ฟเวอร์ Office 365 และ SharePoint

เวอร์ชัน Android (สร้างด้วย Android SDK for Office 365 ที่เปิดตัวมาพร้อมกัน)

เวอร์ชัน Windows Phone

Get latest news from Blognone

Comments

By: sompu
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 March 2014 - 13:00 #685178
sompu's picture

โห้ สุดยอด!
ผมรู้สึกว่า Microsoft เปิดกว้างมากกว่าเดิมเยอะเลยแหละ
เริ่มเปลี่ยนไปเป็นสถาปัตยกรรมแบบ service oriented architecture แล้ว
ไม่นานมานี้ก็เปิด source code ของ base class library ให้ดูกันแบบไม่กั๊กแล้ว

By: tontpong
Contributor
on 5 March 2014 - 17:09 #685240

คุ้ยๆ ต่อแล้วยังไม่เจอที่เอ่ยถึง typescript ที่พึ่งออก 1.0 rc ไปไม่นานก่อนหน้านี้ สงสัยต้องรอดูใน vs2013u2 ว่าจะรวมร่างกันทันมั้ย.. ถ้ารวมร่างกันได้ คงทำแอพง่ายขึ้นอีกโขเลย

ว่าแต่ html app นี่ ฟาก ms ท่าทางจะเอาจิงแหะ.. เปน core option สำหรับแอพ metro เหมือนกัน ถ้าทำดีๆ นี่เอาใช้ข้ามกันระหว่าง web/desktop/tablet/phone/xbox ได้เลย (เผลอๆ ปลายปีนี้อาจรวม perceptive pixel เข้าไปได้อีกตัว)