Tags:
Node Thumbnail

หลังการเปิดตัว Office 2013 รุ่นทดสอบ ไมโครซอฟท์ก็ออกมาให้ข้อมูลผ่าน MSDN ว่า Office 2013 จะมีส่วนขยายหรือ "แอพ" แบบใหม่ที่สร้างด้วย HTML/JavaScript

แอพแบบใหม่จะเน้นการทำงานบนกลุ่มเมฆเป็นหลัก และตัวแอพจะเป็นส่วนหนึ่งของไฟล์เอกสารโดยตรง ต่างไปจาก Office Add-in ในปัจจุบันที่เป็นเหมือนส่วนขยายของโปรแกรม การใช้งานจะต้องเรียกผ่านเมนู Insert และสามารถใช้งานได้กับทั้ง Office/SharePoint (ตัวอย่างแอพลองดู Bing Maps App และ Bing News Search App ประกอบ)

ไมโครซอฟท์อธิบายว่ารูปแบบการพัฒนาแอพที่ใช้เทคโนโลยีเว็บ จะช่วยให้แอพสามารถทำงานข้ามเวอร์ชันของ Office แต่ละแบบได้ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นบนพีซีหรือแมค รวมไปถึงการทำงานข้ามกันระหว่าง SharePoint ในองค์กรกับ SharePoint บน Office 365

รูปแบบการแจกจ่ายแอพจะทำผ่าน Office Store (ซึ่งเข้าไปใช้งานได้แล้วในวันนี้) สำหรับรายละเอียดของการสร้างแอพสามารถดูได้จาก dev.office.com

ทีม Office ยังจับมือร่วมกับทีม Visual Studio และ Azure ออกเครื่องมือพัฒนา Office Apps โดยใช้ชื่อว่า "Napa" มันเป็น IDE ผ่านหน้าเว็บที่ช่วยให้เราเขียนโค้ดสร้างแอพแบบง่ายๆ ได้จากเบราว์เซอร์เลย หน้าตาดูได้จาก MSDN

ไมโครซอฟท์ยังยืนยันว่าส่วนขยายแบบเดิมๆ ของ Office ไม่ว่าจะเป็น VBA, Add-in, VSTO รวมถึงโซลูชันของ SharePoint จะยังทำงานได้เหมือนเดิมไม่มีเปลี่ยนแปลง

ที่มา - MSDN

Get latest news from Blognone