Tags:
Node Thumbnail

ข่าวใหญ่ของงาน MWC 2014 รอบนี้คงหนีไม่พ้น Nokia X และ Nokia XL ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่างมากเนื่องจากเป็นก้าวแรกของโนเกียสู่โลกของ Android

โนเกียเคยปรามาส Android เอาไว้ตั้งแต่ปี 2010 (ช่วงปลายยุครุ่งเรือง) ว่าการเปลี่ยนมาใช้ Android เปรียบเหมือนการฉี่รดกางเกงให้อบอุ่นในฤดูหนาว แต่เพราะเหตุใด เวลาผ่านไปเพียง 3 ปีกว่าๆ โนเกียจึงกลับลำมาทำ Android เสียเอง

เรื่องนี้อธิบายค่อนข้างยากแต่จะพยายามครับ

It's all about the ecosystem

ผมนั่งดู วิดีโอแถลงข่าวของ Stephen Elop ที่งาน MWC 2014 อย่างละเอียด ก็พบว่าภาพที่สำคัญที่สุดในงานคือภาพนี้

แอพ แอพ และแอพ จำนวนมหาศาล

ผมเชื่อว่าผู้อ่าน Blognone ที่ติดตามข่าวเทคโนโลยีอย่างใกล้ชิด คงเคยหยิบจับสัมผัสมือถือของโนเกีย ทั้ง Lumia และ Asha มาบ้าง ซึ่งความรู้สึกของหลายๆ คนก็น่าจะเหมือนกันว่า "แอพมันน้อย" เมื่อเทียบกับ Android/iOS

ลองคิดในมุมของโนเกียดูบ้างครับ คนของโนเกียคงเจอกับคำถามประเภทว่า "มีแอพ ... ไหม" ซึ่งคำตอบก็คือ "ไม่มี" และกรณีแบบนี้มักจบด้วยการที่ลูกค้าตัดสินใจไม่ซื้อ

ในโลกยุคสมาร์ทโฟน ยุคที่ซอฟต์แวร์เป็นใหญ่ ฟีเจอร์ด้านฮาร์ดแวร์ไม่มีน้ำหนักเท่าฟีเจอร์ด้านซอฟต์แวร์หรือบริการ (ซึ่งเราเรียกมันรวมๆ กันว่า ecosystem) ต่อให้เครื่องดีสเปกแรง ออกแบบสวยงามแค่ไหน แต่ถ้ามันไม่สามารถใช้งานบริการที่ลูกค้าต้องการได้ มันก็ขายไม่ได้

ช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา เราเห็นความพยายามครั้งแล้วครั้งเล่าของโนเกีย ไมโครซอฟท์ ซัมซุง เอชพี แบล็คเบอร์รี และผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการมือถือรายเล็กทั้งหลาย ในการตีตลาดสมาร์ทโฟนด้วยระบบปฏิบัติการแปลกใหม่ มีฟีเจอร์น่าสนใจ แต่ก็ไม่สำเร็จสักรายเพราะ "ไม่มีแอพ" (ขนาดไมโครซอฟท์ใหญ่โตมโหฬาร มีทรัพยากรมากมาย ยังกระอัก)

การที่ Nokia X หันมาใช้ Android สามารถเข้าถึง ecosystem ที่มีแอพ "หลักแสนราย" (จากคำพูดของ Elop เอง) ย่อมทำให้ปัญหาเรื่องแอพของโนเกียหมดไป

Devices and Services

คำถามต่อไปคือ โนเกียหันมาทำ Android แล้ว ไมโครซอฟท์ไม่ว่าเอาหรือ?

คำตอบของคำถามนี้ค่อนข้างซับซ้อนครับ

สำหรับคนที่ติดตามยุทธศาสตร์ของไมโครซอฟท์มาน่าจะคุ้นเคยกับสโลแกนใหม่ของไมโครซอฟท์ที่สรุปได้ว่าเป็น "Devices and Services"

เดิมทีธุรกิจของไมโครซอฟท์คือทำระบบปฏิบัติการ/ซอฟต์แวร์พื้นฐาน (Windows) และแอพพลิเคชัน (Office) แต่เมื่อโลกไอทีเปลี่ยนแปลงไป แอพพลิเคชันผันตัวเองไปเป็นบริการที่อยู่บนอินเทอร์เน็ต (อันนี้รับมือไม่ยาก เอาแอพไปรันบนเน็ตก็จบ ตัวอย่างเช่น Office 365) ในขณะที่ระบบปฏิบัติการหรือซอฟต์แวร์พื้นฐานเริ่มจะ "ไร้มูลค่า" อันเนื่องมาจากซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สอย่าง Linux/Android

ไมโครซอฟท์ทำเงินจากระบบปฏิบัติการได้น้อยลงทุกที ถึงแม้จะยังขาย Windows ได้อยู่ หาเงินจากค่าไลเซนส์ได้มาก (ส่วนหนึ่งเพราะเป็นเจ้าตลาดที่เกือบไร้คู่แข่ง) แต่ถ้าหันมาดูฝั่งของอุปกรณ์พกพา เราเห็นภาพชัดเจนว่าตลาด Windows Mobile ที่ไมโครซอฟท์หากินจากค่าไลเซนส์ ถูก Android ทำลายลงไปอย่างราบคาบด้วยนโยบายโอเพนซอร์ส

โมเดลธุรกิจของไมโครซอฟท์จึงต้องพยายามผลักดันไปที่ บริการ (services) ซึ่งเราเห็นได้ชัดเจนจากบริการจำพวก Skype, OneDrive, Bing, Office 365, Xbox Live ฯลฯ

ในขณะเดียวกัน ไมโครซอฟท์ก็พยายามหันมาทำ ฮาร์ดแวร์ (devices) ในฐานะ "ประตูเข้าสู่บริการ" ของไมโครซอฟท์เองด้วย ตัวอย่างที่ชัดๆ คือ Xbox (ส่วน Surface นี่กรณีพิเศษนะครับ) และเข้าสู่ตลาดฮาร์ดแวร์พกพาด้วยการซื้อกิจการมือถือของโนเกีย

โดยสรุปแล้ว โมเดลของไมโครซอฟท์ใช้ยุทธศาสตร์แบบสองขา

  1. Services หรือบริการ คิดเงินแบบเช่าใช้หรือจ่ายรายเดือน ยุทธศาสตร์คือทำอย่างไรก็ได้ให้คนมาใช้บริการ (รุ่นฟรี) ให้เยอะเข้าไว้ แล้วค่อยพยายามจูงใจให้จ่ายเงิน
  2. Devices หรือฮาร์ดแวร์ ใช้โมเดลธุรกิจแบบขายเครื่องขาดแล้วเอากำไรจากค่าเครื่อง ยุทธศาสตร์คือสร้างจุดเด่นด้านบริการให้มากๆ คนจะได้ซื้อเครื่องเยอะๆ

แอปเปิลกับกูเกิลนั้นไปคนละทาง โมเดลของแอปเปิลคือขายฮาร์ดแวร์ (โดยใช้บริการพวก iTunes/iCloud เป็นสิ่งจูงใจให้คนซื้อเครื่อง โดยไม่คิดค่าใช้บริการ) ส่วนโมเดลของกูเกิลคือขายบริการ (ทำ Android แล้วแจกฟรีเพื่อให้คนเข้าถึงบริการของกูเกิลให้มากที่สุด)

แต่ไมโครซอฟท์ใช้ยุทธศาสตร์คร่อมสองขา เอาหมดทั้งฮาร์ดแวร์และบริการ (ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจนักว่ามันจะเวิร์คหรือไม่ในระยะยาว เพราะโดยพื้นฐานมันไม่ไปด้วยกันสักเท่าไร) ดังนั้นการพิจารณา Nokia X เราจะต้องแยกส่วนเป็นมุมมองของโนเกียและไมโครซอฟท์ครับ

มุมของโนเกียก็อย่างที่เขียนไปข้างต้นว่า ต้องการขายเครื่อง ดังนั้นการที่ Nokia X ใช้ Android ถือว่าตอบโจทย์ในแง่การเปิดประตูเข้าถึงบริการ (แอพ) อย่างมาก

แต่มุมของไมโครซอฟท์คือต้องการให้คนเข้าถึงบริการของตัวเองมากๆ จึงไม่น่าแปลกใจที่ Nokia X จะถอดบริการของกูเกิล (คู่แข่งโดยตรงของไมโครซอฟท์) ออกทั้งหมด แล้วยัดบริการของไมโครซอฟท์และโนเกียเข้ามาแทน

ตรงนี้น่าสนใจว่า โนเกียพยายามชูจุดเด่นเป็นบริการของไมโครซอฟท์ (ที่มีแอพบน Android อยู่เกือบหมดแล้ว ทั้ง Skype, OneDrive, Outlook.com ถือว่าไม่มีจุดต่างจาก Android ปกติ) กับบริการของโนเกีย (ที่ยังไม่มีบน Android และอาจใช้เป็นจุดขายได้ แต่ที่โฆษณาบนเวทีก็มีแค่ HERE กับ MixRadio สองตัวเท่านั้นเอง)

สังเกตดีๆ ว่า Nokia X ไม่ปฏิเสธ "แอพ" โดยทั่วไปของ Android เลยนะครับ บนเวทีก็แสดงเดโมชัดเจนว่าถ้าไม่มีแอพบน Nokia Store ก็จะแสดงลิงก์ไปยังร้านค้าของพันธมิตร (ที่เอ่ยชื่อคือ Yandex และ SlideME แต่ยังไม่มี Amazon) รวมถึงเปิดให้ sideload ได้ด้วย สิ่งที่ Nokia X ปฏิเสธมีเพียง "แอพของกูเกิล" เท่านั้น

คำถามที่ต้องรอคำตอบ (จากการตอบรับของตลาด) ต่อไปก็คือ Nokia X ไม่มีแอพของกูเกิลแล้วอยู่ได้หรือไม่ ผู้บริโภคซื้อ Android เพราะต้องการแอพของกูเกิลหรือเปล่า? ผู้อ่าน Blognone ส่วนใหญ่น่าจะพึ่งพาแอพกูเกิลเยอะ ตรงนี้อาจมีปัญหากับ Nokia X แต่ก็คงมีผู้บริโภคอีกจำนวนมากที่ไม่ได้แคร์แอพของกูเกิลสักเท่าไร

ไม่มีใครแน่ใจนักว่าผู้บริโภคกลุ่มนี้มีเยอะแค่ไหน และถ้าต้องตัดสินใจซื้อจริงๆ ด้วยเงินจำนวนเท่าๆ กัน ระหว่าง Android รุ่นปกติกับ Nokia X คนกลุ่มนี้จะเลือกอะไร

UI ลูกผสม

ต้องออกตัวว่าคงยังไม่มีใครได้จับ Nokia X ยกเว้นนักข่าวที่ไปบาร์เซโลนา ดังนั้นการวิเคราะห์ส่วน UI ก็ต้องทำจากภาพและวิดีโอที่ออกมา (ซึ่งไม่มีทางสู้ประสบการณ์การจับของจริงได้อยู่แล้ว)

UI ของ Nokia X เป็นลูกผสมระหว่าง 3 ระบบปฏิบัติการ คือ

  • Home ของ Windows Phone
  • Fastlane ของ Asha
  • Notification ของ Android

ผมไม่แน่ใจนักว่าในทางปฏิบัติมันจะเวิร์คแค่ไหน (แต่ดูจากภาพและวิดีโอแล้วก็เหมือนจะดี) ส่วนของ Fastlane ที่ทำหน้าที่เป็น app switcher ผสม notification ได้รับเสียงชื่นชมไม่น้อยว่าใช้ง่าย แต่ก็อาจจะซ้ำซ้อนกับ notification ของ Android อยู่บ้าง (ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายนัก)

ใครนึกภาพตามไม่ออกลองดูวิดีโอ

ส่วน Live Tiles ของ Nokia X นั้นคงสู้ Windows Phone ตัวเต็มไม่ได้ ฟีเจอร์อาจด้อยกว่าอยู่บ้าง (เข้าใจว่าการพรีวิวเนื้อหาบน Tiles จะใช้ได้เฉพาะแอพของโนเกียเท่านั้น) แถมแอพน่าจะเสียฟีเจอร์ด้าน widget ของ Android ตามไปด้วย แต่ถ้าพิจารณาว่ามันช่วยให้หน้าตาของมือถือโนเกียดูไปในทิศทางเดียวกัน ก็พอฟังขึ้นในระดับหนึ่ง

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ Nokia X ยังใช้ Android 4.1.2 เป็นแกน ตกรุ่นจากรุ่นปัจจุบัน (4.4.2) ไปหลายรุ่น ถือว่าน่าผิดหวังอยู่บ้าง แต่ข้อมูลนี้น่าจะพอชี้ให้เราเห็นว่า โนเกียเริ่มทำ Nokia X ก่อนหรือช่วงเดียวกับที่ Android 4.1 เปิดตัว นั่นคือเดือนกรกฎาคม 2012 (ตีความจากการ branch AOSP 4.1.x มาเป็น Nokia X Software Platform) ซึ่งก็ถือว่าซุ่มทำมานานพอตัว

ในระยะยาวแล้วคงต้องดูกันว่า Nokia X จะมีปัญหาเรื่องการอัพเดตตัวแกนหลักของ Android เหมือนกับผู้ผลิตรายอื่นๆ หรือไม่ (Fire OS ของ Amazon ก็ยังอยู่ที่ Android 4.2) และจะมีผลต่อการขายสินค้าของโนเกียมากน้อยแค่ไหน (กลุ่มลูกค้าของ Nokia X อาจจะไม่แคร์เรื่องอัพเดตเลยก็ได้)

ตำแหน่งแห่งที่ของ Nokia X ในโนเกีย

ช่วงท้ายของงานแถลงข่าววันนี้ Stephen Elop ก็จูงลูกๆ ใน "ครอบครัวโนเกีย" มาโชว์ตัวต่อสื่อว่าคนไหนพี่คนไหนน้อง

Elop พูดชัดเจนว่า Lumia และ Windows Phone จะยังเป็น "แพลตฟอร์มหลัก" ของโนเกีย นวัตกรรมและฟีเจอร์ใหม่ๆ จะถูกนำเสนอใน Lumia เป็นที่แรก

  • ระดับราคาของ Lumia ไล่จากตัวท็อปสุด (ปัจจุบันคือ 1520) มาจนถึงน้องเล็กสุด Lumia 520 ที่ราคาประมาณ 139 ยูโร (6,300 บาท)
  • Nokia X เป็นมือถือที่โนเกียวางตัวให้ถูกกว่า Lumia ตัวล่างสุด ซึ่งราคาที่เปิดตัวในวันนี้คือ Lumia XL ตั้งราคา 109 ยูโร (5,000 บาท) ไล่ลงมาต่ำสุดที่ Nokia X 89 ยูโร (4,000 บาท)
  • ต่ำกว่านั้นลงไปจะเป็น Asha ซึ่งตัวท็อปสุดในปัจจุบันคือ Asha 503 ตั้งราคาเปิดตัว 99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 69 ยูโร (3,400 บาท)
  • ถูกกว่านั้นไปอีกคือ Nokia มือถือธรรมดา ซึ่งถือว่าอยู่คนละตลาดกันแล้ว

Elop ประกาศยุทธศาสตร์ของ Nokia X ว่าจะเป็นตัวคั่นเพื่อให้ผู้บริโภค "ในประเทศกำลังพัฒนา" (=เงินน้อย) ซื้อมาใช้งานก่อนจะขยับไปเล่นสาย Lumia ในอนาคต ซึ่งยุทธศาสตร์ของ Lumia เองก็จะกดราคาให้ถูกลงกว่าในปัจจุบันเรื่อยๆ และ Nokia X จะขยับราคาลดหลั่นตาม Lumia เช่นกัน

จากคำพูดของ Elop นี่ฟังแล้วพอจะฟันธงได้เลยครับว่า Nokia X มันเกิดมาเพื่อฆ่า Asha รุ่นจอสัมผัสแน่นอน เพราะต้นทุนในการพัฒนา ecosystem ของ Asha ให้มีแอพเยอะพอจะแข่งขันกับ Android ได้นั้นแพงมาก (แถมต่อให้มีเงินก็ใช่ว่าจะทำได้) สู้ยอมฉี่รดกางเกง ลงทุนพัฒนา UI ครอบ, ลงทุนทำ Nokia Store แต่สามารถเข้าถึง ecosystem ของ Android ที่มีแอพนับแสนได้จะดีกว่า

ในระยะกลางแล้ว ผมเชื่อว่า Nokia X จะค่อยๆ ดัน Asha จนหายไป (ส่วน Nokia รุ่นธรรมดาน่าจะยังอยู่ได้อีกนาน)

ส่วนในระยะยาว ในโลกอุดมคติ Lumia ควรจะมีราคาถูกลงเรื่อยๆ และมีแอพเยอะขึ้นเรื่อยๆ จน Nokia X ไม่จำเป็นต้องมีตัวตนอยู่ในระยะยาว แต่ในโลกความเป็นจริง สถานการณ์จะเป็นไปตามภาพฝันได้หรือไม่ คงขึ้นกับสองคู่หูไมโครซอฟท์/โนเกียแล้วล่ะครับ

ดังนั้นโดยสรุปแล้ว Nokia X ออกมาเป็นทางลัด/คั่นเวลา เพื่อให้ไมโครซอฟท์ใช้โอกาสนี้เสริมทัพ Windows Phone ให้เข้มแข็งกว่านี้นั่นเอง (จะทำได้สำเร็จตามที่หวังหรือเปล่าก็อีกเรื่องนึง) ถ้าอธิบายด้วยโมเดลเรื่อง devices/services ข้างต้น ก็ต้องบอกว่า Nokia X ช่วยตอบโจทย์ด้าน devices ของโนเกีย (ขายเครื่องได้) ในขณะเดียวกันก็พยายามช่วยโดยอ้อมให้คนเข้าถึงบริการของไมโครซอฟท์ได้มากขึ้น (แต่ไม่ใช่ประเด็นหลัก)

ส่วนในมุมของผู้บริโภค Nokia X จะน่าซื้อแค่ไหนคงขึ้นกับไลฟ์สไตล์ครับ ถ้าพึ่งพาบริการของกูเกิลเยอะก็คงไม่เหมาะนัก (มัน sideload ได้แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะทำเป็น) จุดขายเรื่องแอพ exclusive ของไมโครซอฟท์กับโนเกียคงต้องรอดู และต้องไม่ลืมว่า Android รุ่นปกติที่มี Google Mobile Services มันก็ถูกลงเรื่อยๆ เช่นกัน (แถมกูเกิลเริ่มบังคับทำ KitKat ซะด้วย)

บทแถมท้าย: มุมมองของนักพัฒนาแอพ Android

อันนี้ง่ายมาก แทบไม่ต้องคิดเลยครับ จ่ายต้นทุนเพื่อพัฒนาแอพบน Android กันมาเยอะแล้ว การพอร์ตลง Nokia X ถือว่าจิ๊บจ๊อยมาก ผลประโยชน์ที่ได้คือตลาดที่กว้างขึ้น (ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีใครรู้ว่ากว้างขึ้นแค่ไหน แต่ต้นทุนในการพอร์ตมันน้อยมาก) แถมโนเกียก็เตรียมเครื่องมือไว้ให้เต็มที่ทั้ง in-app payment และ operator billing ที่เป็นจุดเด่น ถ้ามีแรงก็พอร์ตเถอะครับ

ประเด็นนี้เป็นเรื่องเดียวกับว่าเราควรเอาแอพ Android ไปขายใน Amazon Appstore หรือไม่ ถ้าไม่ยากเกินไปก็ควรทำทั้งหมดทุกสโตร์นั่นแหละ เพียงแต่ Amazon Appstore อาจยังไม่สนใจนักพัฒนาแถบบ้านเรานัก กรณีของ Nokia Store น่าจะต่างออกไปเพราะโนเกียมีฐานลูกค้าในบ้านเราไม่น้อย ใครที่หวังบุกไปชิงตลาด Nokia X ช่วงเปิดตัวก็ควรเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ ครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: mongchoo
Windows PhoneBlackberryWindows
on 25 February 2014 - 00:08 #682365
mongchoo's picture

กำลังอยากอ่านพอดี
ผมว่าเป็นการเดินเกมที่ฉลาดและหลักเหลม กินหมดทุกเซ็คชั่น ยิ่งถ้า x บูมจะต่อยอดไปสู่ xxx ระดับเพียวพิว ก็จะเป็นอะไรที่ปฏิวัติวงการได้ไม่ยาก

By: jumpingkick
iPhoneAndroidWindows
on 25 February 2014 - 00:11 #682371 Reply to:682365
jumpingkick's picture

xxx เกรงว่าจะติดเรท 18+ นะครับ ^^

By: mongchoo
Windows PhoneBlackberryWindows
on 25 February 2014 - 07:46 #682486 Reply to:682365
mongchoo's picture

หลังจากซัมซุงเปิด s5 เสร็จก็ทราบทีันทีว่า งานปีนี้ โนเกียเป็นพระเอก

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 February 2014 - 00:14 #682373
NoppawanConan's picture

เห็นใน Flashfly ได้จับเครื่อง Nokia X ตัวเป็นๆแล้วนี่ครับ

คหสต.ผมว่าคนที่ใช้มือถือหรือแท็บเล็ตโดยที่ไม่มีบริการจากกูเกิลก็ยังมีนะครับ เผลอๆอาจจะขายดีกว่าด้วยซ้ำในบางประเทศอย่างเช่น Amazon ที่ทำ Kindle Fire ทั้งหลายแหล่ก็ขายดีแต่พ่วงบริการของตัวเองเข้าไปและตัดบริการของกูเกิลออก แต่สำหรับคนที่ติดบริการกูเกิลจนแยกขาดกันไม่ได้ก็คงจะต่อต้านกันพอสมควร (ในไทยไม่รู้ว่าจะบ่นกันรึเปล่าว่า Gmail ไม่มี Google Maps หายไปจะทำยังไง แต่ก็มีแอพอื่นทดแทนอยู่แล้ว) ผมว่าคงต้องรอดูไปสักระยะว่ากระแสตอบรับมันดี หรือถูกด่าหนักกว่าเดิมนะครับ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: MetaL-Z
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 25 February 2014 - 00:23 #682376 Reply to:682373
MetaL-Z's picture

ถ้า​ here map ทำได้ดีเหมือน​ Lumia อาจจะลืม​ gmap เลยสำหรับผม

By: Polwath
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 February 2014 - 00:41 #682386 Reply to:682376
Polwath's picture

แต่ Here ไม่รองรับตั้งหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น หากจะเอาไปใช้จริงๆ ก็คงต้องหาแมพอื่นไปด้วย


Get ready to work from now on.

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 February 2014 - 02:26 #682389 Reply to:682386
NoppawanConan's picture

Sygic ไงครับ (เสียเงิน) ถ้าไม่ขายผ่าน Nokia Store ก็ผ่าน Amazon Appstore ครับ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: nhongcm77 on 25 February 2014 - 01:05 #682402 Reply to:682373

มีแอพ TV Thailand มาด้วยแฮะ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 25 February 2014 - 00:16 #682374
Be1con's picture

รอบนี้ยอมรับว่าโนเกียมาแสบมาก เล่นขัดขากูเกิลยกรังเลย งานนี้สนุกแน่นอนครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 25 February 2014 - 05:12 #682469 Reply to:682374
put4558350's picture

อยากบอกว่า ไม่มี play store ไม่มี youtube ไม่มี Google API เป็น Android version เก่า เสปคก็เฉยๆเหมือนชาวบ้าน กับการที่มี ms เป็นเจ้าของทำให้อนาคตไม่แน่นอน

เหลือแต่การขาย​แบรนด์ที่ยอดขายตกมานาน กับแผนที่ bb ทำมาแล้ว มันทำให้หมากตานี้สนุกใด้จริงเหรอ ?


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: nottoscale
Windows Phone
on 25 February 2014 - 07:06 #682481 Reply to:682374

+1

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 25 February 2014 - 09:14 #682505 Reply to:682374

จากหลายๆ ข่าวที่ออกมาเหมือนว่าถ้าจะใส่ก็ต้องใส่ยกชุด + เงื่อนไขตามข่าวที่หลุดมานะครับ ไม่งั้นก็ต้องเลือกไม่เอาอะไรเลยแบบนี้


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 25 February 2014 - 11:38 #682605 Reply to:682374

ผมมองในแง่ดีว่า มันเป็นจุดเริ่มที่ดีในการแก้ไข การผูกขาด service ของ google ผมเล็งเฉพาะตรงส่วน market เป็นมันเป็นจุดหัวใจของรายได้ ส่วนตัวสนับสนุนแนวทางนี้ของ nokia

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 25 February 2014 - 00:21 #682375
khajochi's picture

+1

ดีใจที่เลือกทำรุ่นราคาถูกออกมานะ ยังอยากให้ Nokia เน้นรุ่นท็อปด้วย Windows Phone ต่อไป


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 February 2014 - 00:24 #682378 Reply to:682375
hisoft's picture

กลัวทำเป็นเรือธงมาเบียด iOS เหรอครับ (>_<)

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 25 February 2014 - 00:49 #682392 Reply to:682378

เห็นด้วยครับ เพราะถ้า nokia ทำเรือธง android ออกมานี้ iphone คงมีหนาวๆๆร้อนๆๆกันละที่นี้

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 25 February 2014 - 01:44 #682415 Reply to:682392

ที่หนาวๆร้อนๆน่าจะเป็น Samsung คู่แข่งตัวฉกาจมากกว่า ในอดีตโนเกียขายโทรศัพท์มากมายซึ่งทุกวันนี้ โดน Samsung ยึดตำแหน่งไป
คงต้องรอดูว่ายุทธศาสตร์ยืนสองขาแบบนี้จะทำให้โนเกียแข่งแกร่งขึ้นหรือเปล่า หรือว่าควรกลับไปเน้น Lumia กับ Asha ให้ดีขึ้น ยกเว้นว่าระยะยาวจะโยน Asha ทิ้งจริงๆ แต่การที่เอา Android มาใช้ในโทรศัพท์รุ่นราคาย่อมเยาน่าจะดี ติดแค่บริการของ google เท่านั้น ที่หลายคนขาดไม่ได้

By: uthain
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 25 February 2014 - 00:28 #682380
uthain's picture

วิเคราะห์ได้สนุกครับ แต่ขอแย้งนิดหนึ่งตรงที่บอกว่า "เอาแอพไปรันบนเน็ตก็จบ ตัวอย่างเช่น Office 365" เพราะ Office 365 มันไม่ได้รันบนเน็ตครับ มันต้องติดตั้งลงเครื่องอยู่ดี เพียงแต่เป็นการเช่าใช้ ไม่ใช่ซื้อขาดเหมือน Office 2013 ถ้ารันบนเน็ตกันจริงๆ ควรจะเป็น Office Online มากกว่า

By: tontpong
Contributor
on 25 February 2014 - 02:13 #682421 Reply to:682380

Office 365 มีหลายแพคเกจ .. บางแพคเกจรวมสิทธิ์ใช้ desktop version มาด้วย ส่วนบางแพคเกจต่อให้อยากใช้แค่ไหนก้อหมดสิทธิ์เพราะไม่รวมมาให้ แต่ Office Online จะรวมมาให้ใน(เกือบ)ทุกแพคเกจ ซึ่งโดยหลักๆ แล้วเบื้องหลังคือ sharepoint นั่นเอง

ลองดู ตย. แพคเกจคร่าวๆ ฝั่ง business (ยังมีแพคเกจฝั่ง home/gov/edu etc. อีก) .. http://office.microsoft.com/en-us/business/compare-all-office-365-for-business-plans-FX104051403.aspx

By: uthain
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 25 February 2014 - 12:13 #682624 Reply to:682421
uthain's picture

ก็ใช่ไงครับ ผมถึงบอกว่าถ้าพูดถึงแอปหรือโปรแกรมตระกูล Office (จำพวก Word, Excel) ที่รันบนเว็บ มันควรหมายถึง Office Online ไม่ใช่ Office 365 เพราะ Office 365 ในแพ็กเกจที่มีโปรแกรมตระกูล Office ให้ใช้น่ะ มันรันบนเดสก์ท็อป ประเด็นอยู่ที่ว่าโปรแกรมตระกูล Office ในชุด Office 365 น่ะมันไม่ได้รันบนเว็บ ส่วนบริการ Office 365 มันจะมีแพ็กเกจแบบไหนอย่างไรบ้าง มีโปรแกรมบนเดสก์ท็อปให้ใช้หรือเปล่า มันคนละเรื่องกันครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 25 February 2014 - 12:51 #682647 Reply to:682624
Ford AntiTrust's picture

จากข้อความ "เอาแอพไปรันบนเน็ต ก็จบ ตัวอย่างเช่น Office 365" ผมว่าเป็นการให้ความเห็นที่ไม่เกินเลยหรือบิดเบือนข้อเท็จจริงนะ เพราะการทำงานหลายๆ ส่วน ก็ทำงานบนเน็ตจริงๆ เพราะการบันทึก และเข้าถึงไฟล์ จะมีแอพเป็นเหมือน client ทำตัวเหมือน web browser จริงๆ

By: uthain
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 25 February 2014 - 13:56 #682664 Reply to:682647
uthain's picture

ครับ ผมก็ไม่ได้คิดว่านั่นเป็นข้อมูลที่ผิดพลาด เกินเลย หรือบิดเบือนแต่อย่างใด ผมแค่ให้ความเห็นท้วงติงในประเด็นเล็กๆ เท่านั้นเองครับ

By: tontpong
Contributor
on 25 February 2014 - 15:38 #682695 Reply to:682624

สงสัยผมจะติดภาพเก่าของ Office 365 แล้วไม่เข้าใจว่าคนใหม่ๆ ส่วนมากเค้ามองภาพยังไง :?

ภาพเก่า = เอ่ยถึง Office 365 แล้วคือ Office Online .. ส่วนเดสก์ท็อปพึ่งพ่วงมาทีหลัง

By: crazygooyu
AndroidWindows
on 25 February 2014 - 00:39 #682384
crazygooyu's picture

รอให้มันเข้าไทยก่อนค่อยไปลองเล่นดู กว่าจะเข้าไทยก็คงมี cwm แล้วถึงตอนนั้นก็คงิติดตั้ง gapps ได้

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 25 February 2014 - 00:46 #682390
panurat2000's picture

ต่อให้เครื่องดีสเปกแรง ออกแบบสวยงามแค่ไหน แต่ถ้ามันไม่ใช้งานบริการที่ลูกค้าต้องการได้ มันก็ขายไม่ได้

แต่ถ้ามันไม่ใช้งานบริการที่ลูกค้าต้องการได้ ?

แต่ก็คงมีผู้บริโภคอีกจำนวนมากที่ไม่ได้แค์แอพของกูเกิลสักเท่าไร

ไม่ได้แค์ => ไม่ได้แคร์

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 25 February 2014 - 00:54 #682394

เสียดาษอยู่นิดนึงคือ น่าจะมีเครื่อง class กลางๆๆด้วยจอซัก 4.3 -4.7 นิ้ว 1280 * 720 Snapdragon 400 ram 1GฺB (ประมาณว่า มาท้าชนกะ moto G ) น่าจะแย่งชิงส่วนแบ่งเจ้าอื่นได้ชัดเจนไม่น้อยนะครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 February 2014 - 01:21 #682411 Reply to:682394
hisoft's picture

เจ้าอื่นที่ว่า มันจะกลายเป็น Lumia น่ะสิครับ :p

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 25 February 2014 - 06:14 #682475 Reply to:682411

ก็อยากได้ ไส้เป็น android ไงครับ

By: LinkWii1GT
iPhoneAndroidWindows
on 25 February 2014 - 00:55 #682395
LinkWii1GT's picture

ไม่มีบริการของ Google ก็ไม่ซื้อดีกว่าครับ ใช้ Lumia ก็อึดอัดใจที่ไม่มีแอพ Google มากแล้ว

By: Xenip
Windows PhoneSymbianWindows
on 25 February 2014 - 01:12 #682404
Xenip's picture

ออกมาทดลองตลาดรึเปล่าครับ ?

By: team
Windows Phone
on 25 February 2014 - 01:12 #682405
team's picture

ต้องลองดูว่ายอดขาย จะเป็นไง ผมว่าผมคนนึง ที่อยากลอง

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 25 February 2014 - 01:15 #682408
skuma's picture

ผมไม่ว่านะที่ไม่มีบริการของ Google แต่อย่างน้อยก็น่าจะมี Google Play บ้าง TT

By: johnny.sayasane
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 25 February 2014 - 03:29 #682434 Reply to:682408
johnny.sayasane's picture

Google Play Service นั่นมันตัวบริการหลักของ Google สำหรับ Android เลยนะครับ 555


ສະບາຍດີ :)

By: myungz
In Love
on 25 February 2014 - 01:20 #682410
myungz's picture

จริงๆก็น่าจะลงเพิ่มได้เป็นทางเลือก
แต่เราไม่ preload มาให้

By: kernelbase on 25 February 2014 - 01:29 #682413

ทำandroidแล้ว
ก็ช่วยกลับไปแก้intuneให้support androidด้วย

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 25 February 2014 - 09:16 #682508 Reply to:682413

หืมม? iTune? Apple?


^
^
that's just my two cents.

By: kernelbase on 25 February 2014 - 10:43 #682564 Reply to:682508

www.windowsintune.com

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 25 February 2014 - 11:25 #682590 Reply to:682564

:O

-.-

_/|\_


^
^
that's just my two cents.

By: Gogolico
iPhoneAndroid
on 25 February 2014 - 01:55 #682419
Gogolico's picture

จากที่วันนี้ไปลองเครื่องจริงที่ โนเกีย (ประเทศไทย)
- ตัว Tile สามารถทำงานแบบ Livetile ของ WP ได้ แต่คนเขียนแอพจะต้องทำ Widget ให้รองรับการแสดงผลแบบ Livetile และเอา Widget มาวางไว้ที่หน้าโฮม
- เครื่องเร็วตอบสนองในระดับที่น่าพอใจ กับสเปคและราคาไม่ถึง 5000 บาท ดีกว่า Android ในราคาประมาณนี้หลายตัวที่เคยจับมา

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 25 February 2014 - 02:24 #682423 Reply to:682419
NoppawanConan's picture

งั้นก็แสดงว่ารอบนี้โนเกียทำการบ้านมาดีสินะครับผม //แล้วถ้าวางจำหน่ายจริง จะมีภาษาไทยมั้ยนะ?


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: Adios2nd
iPhoneWindows PhoneWindows
on 25 February 2014 - 02:12 #682420
Adios2nd's picture

เห็นโดนด่าๆ ว่า เครื่องมันอืดชัดเจนนะครับ

คนที่เลือกประเภท มีน้อยไม่ว่า ขอให้มันลื่นๆ ไว้ก่อน
อย่างผมเนี่ย ถอยเลยอ่ะ 520 ยังดูไหลลื่นกว่าเยอะ

By: IonRa
iPhone
on 25 February 2014 - 02:19 #682422

ถ้าการพิมพ์ Line ไม่ลำบากเหมือน Asha 501 ก็คงจะเป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อยนะครับ

By: thanesk on 25 February 2014 - 09:20 #682512 Reply to:682422

ได้ยินว่าจะได้ app swiftkey ฟรีนะครับ

By: tontpong
Contributor
on 25 February 2014 - 02:49 #682429

ในแง่ของการดึง developer มานั้น คงดึงได้มากขึ้น.. แต่ในแง่ของการดึง user มานั้น จะดึงได้ซักแค่ไหนนี่คงต้องลุ้นดูอีกซักพัก เพราะการใช้ codebase เปน AOSP นั้นมันจะล้าหลังพอควร ทำให้ใช้แอพรุ่นใหม่ๆ ไม่ได้ แถมพวกแอพที่เรียก google api นี่คงหมดสิทธิ์ใช้เช่นกัน แล้วงี้กลุ่ม user จะยอมมั้ย ?

ทว่าหากเทียบสาย asha กับสาย X แล้ว.. ไงการใช้ codebase สาย AOSP แทน asha นี่คงคุ้มกว่าเยอะ ใช้ คน/เวลา/งบ น้อยกว่า แต่ได้ผลลัพธมากขึ้นดีขึ้น ทั้งยังมีโอกาสเจาะฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ได้ดีกว่า ทำรายได้จาก services ได้มากกว่า การเปลี่ยน codebase แบบนี้ไงก้อน่าจะคุ้มกว่า ติดแค่ว่าสาย android ยังต้องการเครื่องสเปคสูง เลยทำเครื่องดีๆ ราคาถูกได้ยาก คงต้องรออีกซักพักก่อนจะลงไปทับสาย asha ได้หมด

By: cartier
iPhoneAndroid
on 1 March 2014 - 11:45 #683938 Reply to:682429
cartier's picture

Kitkat มา ทำเครื่องดีๆสเป๊คไม่สูงตอนนี้ไม่น่าจะเป็นปัญหาแล้วนะครับ ยิ่งกูเกิ้ลออกนโยบายบังคับให้ผู้ผลิตต้องใช้ถ้าจะเอา gapp ด้วยแล้ว
คงเห็นเครื่องราคาถูกคุณภาพดีพาเหรดออกมาในปีนี้พอสมควร

By: AronSun
Windows PhoneAndroidWindows
on 25 February 2014 - 04:07 #682454

ในมุมมองของผมไม่เห็นว่า Nokia X นี่มันน่าใช้ตรงไหนเลยครับ ออกแนวครึ่งๆ กลางๆ สเปกก็ต่ำ ราคามันก็ไม่ถึงกับถูกมาก แบบนี้ขยับไปซื้อ Lumia 520/525 ยังดีกว่าอีก

ถ้าไม่ยึดติดกับยี่ห้อมากนัก Android ราคาประมาณนี้ที่ได้สเปกดีกว่า เวอร์ชัน Android ใหม่กว่าก็มีให้เลือกไม่น้อยครับ

By: criminals
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 25 February 2014 - 06:19 #682476

แค์ => แคร์

By: animateex
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 25 February 2014 - 06:59 #682480
animateex's picture

สรุปคือเล่น Ingress ไม่ได้สินะ... งั้นคงผ่านละ

(T^T)

By: schanon
Android
on 25 February 2014 - 07:18 #682483
schanon's picture

ผู้บริโภคหลายคนเลือก Android เพราะต้องการ Android ไม่ใช่ Android แปลงร่าง ที่พยายามทำตัวใหเป็น Android แต่เป็นไม่ได้ งั้นซื้อ Android จริงๆ ไม่ดีกว่าหรือ? ราคาเท่ากัน

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 25 February 2014 - 09:21 #682504 Reply to:682483

หลายคนนี่หลายแค่ไหนครับ คนส่วนมากที่ไม่ใช่ในแวดวงไอทีหรือ geek หน่อยผมเห็นเค้าไม่สน Android นะครับ เค้าสน Brand และ feature ว่าทำอะไรได้บ้าง เค้าซื้อมือถือเพราะมันเป็น Samsung เป็น Nokia ไม่ใช่เพราะ Android


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: squalltua
Windows PhoneWindows
on 25 February 2014 - 11:01 #682578 Reply to:682504

+1

By: Musoft
Windows Phone
on 25 February 2014 - 11:09 #682584 Reply to:682504
Musoft's picture

+1

By: errin on 25 February 2014 - 11:09 #682585 Reply to:682504

ยิ่งถ้าเป็นคนสูงอายุหน่อยนะ

"HTC อะไรอะไม่รู้จัก ไม่เอาหรอก" "Samsung ของเกาหลีไม่เอา" "Sony แพง ไม่ได้ใช้เยอะขนาดนั้น (ยังไม่ได้ดูราคาเลย)"

"Nokia สิ เค้าดังเรื่องมือถือ เอา Nokia นี่แหละ"

ปล. เหตุเกิดเมื่อปลายปีที่แล้ว

By: mnobita
iPhoneWindows
on 25 February 2014 - 11:27 #682593 Reply to:682585
mnobita's picture

แต่ วัยก่อน สูงอายุ พวกๆ น้าๆ ป้า พี่ๆ เค้า หาแต่ซัมซุงนะคับ
พอ เสนอ lumia เค้า สายหน้า บอก ซัมซุงดีกว่า

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 25 February 2014 - 11:51 #682618 Reply to:682585
ZeaBiscuit's picture

ตรงข้ามกับที่บ้านผมเลย อาๆ น้าๆ ในบ้านจะเอาแต่ Samsung

By: sunback
Contributor
on 25 February 2014 - 22:48 #682889 Reply to:682504
sunback's picture

คนส่วนมากที่ไม่ใช่ในแวดวงไอทีหรือ geek หน่อยผมเห็นเค้าไม่สน Android นะครับ เค้าสน Brand และ feature ว่าทำอะไรได้บ้าง เค้าซื้อมือถือเพราะมันเป็น Samsung เป็น Nokia ไม่ใช่เพราะ Android

แต่โนเกียก็ตายเพราะเป็นโนเกีย ถ้าเค้าสนแค่แบรนด์จริง ทำไมไม่ใช้ WP ต่อครับ? เพราะฟีเจอร์มันก็ไปต่อได้

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 February 2014 - 23:57 #682914 Reply to:682889
hisoft's picture

ใช้ WP แล้วทำราคาเท่า Android ไม่ได้ไงครับ :p

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 25 February 2014 - 09:23 #682515

UI ออกแบบมาคล้าย WP นี่เพื่อให้การ switch ไป WP ทำได้ง่ายขึ้นด้วย แต่อาจจะเจอปัญหาเรื่องแอพ ทำไมรุ่นล่างเล่นเกมบางเกมได้ แต่รุ่นกลาง รุ่นท็อปไม่มีเกมนั้น


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 25 February 2014 - 09:35 #682521
pexza's picture

คนที่หนาวที่สุด ณ ตอนนี้คงไม่ใช่ Google หรอกครับ แต่เป็น Samsung ต่างหาก เพราะตลาดกลาง ๆ นี่พี่ซัมกินเรียบ (ถูกกว่านี้ก็มือถือจีน) การมาของโนเกียครั้งนี้ทำให้ตลาดตรงกลางของ Samsung สะเทือนได้ เพราะผู้บริโภคที่ซื้อมือถือระดับบนี้ย่อมไม่ใช่ Power User เป็นส่วนใหญ่ แค่ใช้ได้เป็นพอ และมันดันใช้ดี มีแอพทัดเทียมคนอื่น แถมได้ยี่ห้อโนเกีย ยี่ห้อในดวงใจใครหลาย ๆ คนมาก่อนด้วย และถ้ารูปลักษณ์มันไม่เกร่อเหมือน Samsung ก็น่าสนใจนะ

//Android 4.1.x + เรียก Google APIs ไม่ได้ + ไม่มี Google Play ลาก่อนครับ หา Nexus เก่า ๆ มาลง CM ใช้สบายใจกว่า

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 27 February 2014 - 03:40 #683304 Reply to:682521
put4558350's picture

เรื่องสำคัญอีกส่วนคือ จะเรียก moto x ว่าเป็น android หรือไช้ logo หุ่นเขียวไม่ใด้


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 February 2014 - 04:15 #683307 Reply to:683304
hisoft's picture

moto x หรือ Nokia X ครับ?

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 25 February 2014 - 09:35 #682522
TeamKiller's picture

เอา Google ออกทั้งหมด ทำให้เครื่องเบา แรม 512 รันได้ชิลๆ เลยซินะเนี่ย

By: otto951
AndroidWindows
on 25 February 2014 - 10:56 #682575 Reply to:682522
otto951's picture

เอา Google Services ออกก็จริง แต่เห็นว่าเค้าจะเอา หรืออาจจะยัดบริการของไมโครซอฟท์ ที่มีพวกแอพ Skype, OneDrive, Bing, Office 365 และ Xbox Live กับบริการของโนเกียอย่าง HERE Map กับ MixRadio มาใส่แทน ผู้ใช้ก็ยังหวังว่า น่าจะรันได้ชิลๆ อยู่รึป่าว อันนี้ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน ^^

By: squalltua
Windows PhoneWindows
on 25 February 2014 - 11:03 #682580 Reply to:682575

จากการใช้งาน Lumia 720 ram 512 เหมือนกันก็ใช้งานได้ชิลๆ น่ะครับ :)

By: t.saris
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 25 February 2014 - 09:59 #682541

(ตรงนี้น่าสนใจว่า โนเกียพยายามชูจุดเด่นเป็นบริการของไมโครซอฟท์ (ที่มีแอพบน Android อยู่เกือบหมดแล้ว ทั้ง Skype, OneDrive, Outlook.com ถือว่าไม่มีจุดต่างจาก Android ปกติ) กับบริการของโนเกีย (ที่ยังไม่มีบน Android และอาจใช้เป็นจุดขายได้ แต่ที่โฆษณาบนเวทีก็มีแค่ HERE กับ MixRadio สองตัวเท่านั้นเอง)
วงเล็บปิดที่ึคู่กับวงเล็บเปิดก่อนหน้า "ตรงนี้" หายไปครับ

By: Wang_Peter
iPhoneAndroid
on 25 February 2014 - 10:26 #682553
Wang_Peter's picture

กลุ่มลูกค้าที่เป็นตลาดประเทศกำลังพัฒนา อาจจะตอบรับดี
แต่ Android ราคาเท่าๆกัน จะได้ Spec ที่ดีกว่า
คงต้องรอลุ้น

By: errin on 25 February 2014 - 10:45 #682566

ไม่รู้คนใช้ Lumia จะอิจฉา NokiaX หรือ คนใช้ NokiaX จะอิจฉา Lumia ดี

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 25 February 2014 - 10:53 #682571
0FFiiz's picture

เปิดตัวเสร็จปุ๊บ เพื่อนมันถ่าย Nokia x ลงเฟส สะดุ้งกันเลยทีเดียว

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 25 February 2014 - 10:58 #682576

แอนดรอย ที่ไม่มี google app
แต่มี Metro
ในความเห็นผม =ฝันร้ายชัดๆ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 February 2014 - 11:37 #682604 Reply to:682576
hisoft's picture

ผมว่าที่เห็นๆ นั่นเรียกว่า metro ไม่ได้นะครับ - -" แค่ live tiles

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 25 February 2014 - 11:55 #682620 Reply to:682604
Job_The_Gamer's picture

เรียก metro ไม่ได้ครับ เดี๋ยว MS เจอฟ้อง #ตึง


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 February 2014 - 12:24 #682631 Reply to:682620
hisoft's picture

ไมโครซอฟท์ก็เรียกไม่ได้ครับ โดนฟ้องไปแล้ว :p

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 25 February 2014 - 14:49 #682679 Reply to:682604

งั้นเรียกเป็น Retro ละกัน

สำหรับผม ถ้ามันป็นแนว MonoChrome Big Icon แบบนี้

ยากที่จะนึกถึงคำอื่นนอกจาก Metro

By: squalltua
Windows PhoneWindows
on 25 February 2014 - 11:16 #682586

ผมว่าคนที่ใช้ในเกียอยู่และลูกค้าใหม่ที่ไม่ได้ใช้ android หรือแม้กระทั้งลูกค้า android ระดับกลาง - ล่างเดิม ก็คงไม่ได้มีปัญหาอะไรกับ google service ผมคนนึงอ่ะ อยากซื้อ android ของ Nokia มาใช้ดูและไม่ต้องการ google service น่าใจอยู่ไม่น้อย :)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 25 February 2014 - 11:27 #682592
PaPaSEK's picture

กางเกงเปียกในหน้าหนาวแล้วจ้าาาา

By: mnobita
iPhoneWindows
on 25 February 2014 - 11:32 #682599
mnobita's picture

มันลง youtube ได้ทีหลังหรือเปล่าครับ

แรกคงมีคำถามเยอะแหละ ว่า แอพเยอะมั้ย เกมส์เยอะมั้ย

สุดท้าย ถ้า social ครบ youtube ได้ ก็ ขายได้แล้วครับ

ก้าวต่อไป คือ ทำยังไง ให้พนักงาน แนะนำสินค้า ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

อาจจะต่อยอด ไปถึง รุ่นสูง ชูฟีเจอร์ ให้มันชัดๆ ไม่ต้องไปเทียบกัดกับ คนอื่นมาก

การกลับมาของ nokia ก็ น่าจะมีทางอยู่

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 February 2014 - 11:39 #682607 Reply to:682599
hisoft's picture

sideload ได้ รองรับ 3rd party store ครับ

แต่ 3rd นี่จะเสียบ Google Play ลงไปได้รึเปล่าสงสัยต้องคอยดู :p

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 25 February 2014 - 11:43 #682614 Reply to:682599

youtube ถ้าไม่มี app ก็ยังเปิดผ่านเว็บได้ครับ อาจจะไม่สะดวกมากแต่ก็ไม่ลำบากมากมาย และน่าจะมีพวก 3rd party ให้โหลดได้


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 26 February 2014 - 01:27 #682938 Reply to:682614
put4558350's picture

3rd party ถ้าไปฝากไว้กับ nokia store สามารถโดนขอให้เอาออกใด้ แบบเดียวกับบน wp แหละครับ ส่วน sideload ก็อาจไปไล่ฟ้องเอากับผู้ที่ host file เอา

อีกนิดคือ Google สามารถเปลี่ยน License ของ Android จาก Free เป็น pay เมื่อไร่ก็ใด้ (โดยอาจลด 100% สำหรับค่ายที่ยอมทำตามกติกาของ Google ในฐานะ bloatware) ชึ่งจะทำให้ nokia x ต้องจ่ายเงินให้ Google หรือ ยอมเอา ecosystem ของ ms ออก หรือ ปิดโปรเจ็คไปเลยก็ใด้

ผมเชื่อว่า Google รู้วิชามารเหล่านี้ แต่ไม่พร้อมที่จะ evil เลยยังไม่ไช้ แต่ถ้าโดนบีบแบบนี้การหยิบมาไช้ด้วยความจำเป็น หลายคนไม่ถือว่า evil หรอก


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: tontpong
Contributor
on 26 February 2014 - 01:43 #682947 Reply to:682938

ชักอยากเหนโพล.. ว่าคนจะคิดว่าทำแล้วถือว่า evil หรือไม่ ?

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 27 February 2014 - 03:36 #683302 Reply to:682947
put4558350's picture

เดาเอาก็ใด้คนส่วนใหญ่บอกว่า evil แน่นอน เพราะรู้สึกว่าเสียผลประโยชน์

โดยลืมไปว่า google ลงทุนไปแล้ว ต้องการกำไรตอบแทน android ถึงจะแจกฟรีแต่​มีค่าไช้จ่ายในการสร้าง รุ่นถัดไป


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: nottoscale
Windows Phone
on 28 February 2014 - 13:55 #683740 Reply to:683302

ถึงพี่กูเกิ้ลไม่ทำหุ่นต่ออาจมีเดฟหลายสำนักรอสอยไปอัพใหม่ให้ไฉไลกว่าเดิมก็ไม่แน่ครับ อย่าลืมว่าทุกบริษัทก็ต้องทำเพื่อผลประโยชน์ของบริษัทนั้น ๆ ไม่ใช่ทำเพื่อบริษัทอื่นหรือแม้แต่ลูกค้า

By: neonicus
Android
on 25 February 2014 - 12:33 #682640

ใครว่า nokia จะขายไม่ออกคงต้องคิดใหม่
เพื่อช่องว่างตรงนี้ ตอนที่ galaxyไก่กา เครื่องหน่วยๆ androidเก่าๆ ก็ยังมีคนซื้อ
เพราะอย่างน้อยคือtouch screenแล้วการใช้งานไม่ได้ยุ่งยาก ช่องว่างนี้nokiaไม่มีอะไรมาอุด
ออกXมาอุดเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้วหละ แต่ว่ามาช้า ซึ่งไม่รู้ว่าจะทำได้ดีมั๊ย อาจจะดีก็ได้เหมือน520ที่ฮิตกัน

เครื่องรุ่นระดับนี้แทบไม่มีใครสนใจเรื่องupdateอะไรเลย บางคนเอามาโทรอย่างเดียวด้วยซ้ำเพราะจอใหญ่กว่าAshaก็เลยติดตลาดง่ายด้วย
ลูกค้าเดิมของnokiaคือgenเก่าแล้ว วัยนี้ก็เริ่มหาจอใหญ่เพราะมองจอเล็กไม่ไหวแล้ว มันก็ประจวบเหมาะกันพอดี

By: Diaboros_Sorobaid
Windows PhoneAndroidWindows
on 25 February 2014 - 13:02 #682654
Diaboros_Sorobaid's picture

มานึกๆตั้งนานทำไมต้อง X? X อาจหมายถึงพวกกลายพันธุ์แบบ X-Men #คิดไปเอง

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 25 February 2014 - 14:41 #682676
btoy's picture

ขอบคุณสำหรับบทวิเคราะห์เจ๋งๆครับ

ส่วนตัวคงผ่าน เพราะเป็นสาวกน้องด๋อย+อากู๋ แล้วก็ไม่ได้เป็นแฟนโนเกียด้วย ^^


..: เรื่อยไป

By: JackieNP
ContributorUbuntu
on 25 February 2014 - 15:01 #682682
JackieNP's picture

เธอเกิดมาเพื่อฆ่า Asha


รักนะคะคนดีของฉัน

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 25 February 2014 - 15:27 #682690
shelling's picture

ไม่รู้เป็นอะไร อยู่ๆ ก็คิดถึง Symbian ♥

By: zumokik
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 25 February 2014 - 16:19 #682708

Custom Rom?


@zumokik

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 25 February 2014 - 19:25 #682777
Job_The_Gamer's picture

มีวิดีโอสรุปภายในสองนาทีออกมาด้วยนะครับ .....


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 25 February 2014 - 20:48 #682833 Reply to:682777
shelling's picture

ตัดมาแบบนี้ยิ่งตอกย้ำภาพลักษณ์ความเป็นม้าโทรจันของ Elop หนักเข้าไปใหญ่ (ฮา)

By: Matibul
UbuntuWindows
on 25 February 2014 - 18:49 #682795

ยังไม่โดนอยู่ดี เพราะยังไงก็อยากได้ สเปก Lumia ใส้ Android

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 25 February 2014 - 21:02 #682840
darthvader's picture

Blog นี้เขียนวิเคราะห์ได้ดีเหมือนกันครับ เกี่ยวกับ Nokia X

เปิดโลก Nokia X ภาค Developer (เกือบ)ทุกเรื่องที่นักพัฒนาควรรู้

By: tontpong
Contributor
on 26 February 2014 - 02:12 #682952 Reply to:682840

งานนี้โนเกียแสบกำลังสามเลยแหะ แทบจะลอก api ของ google android มา.. หาก google โวย จะย้อนไปเข้าเคสที่ google ฟัดกับ oracle กรณี java อีก

By: cartier
iPhoneAndroid
on 1 March 2014 - 12:01 #683943 Reply to:682840
cartier's picture

มาเต็มจริงๆ ทำการบ้านมาดีมาก แทนแค่เนมสเปส ชื่อเมธอดคงเหมือนๆกันอีก เหอๆ

By: TheGTO
AndroidRed HatUbuntuIn Love
on 25 February 2014 - 22:06 #682859

ออกมาแบบนี้ เหมือนโยนหินถามทาง มากกว่า