Tags:
Node Thumbnail

พรรคเพื่อไทยแถลงข่าวการช่วยเหลือคนไทยในอียิปต์ว่าขณะนี้รัฐบาลกำลังส่งเครื่องบินไปรับคนไทยในอียิปต์กลับมายังประเทศไทย โดยไม่ตรงกับข่าวลือในเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่มีการกล่าวหาว่ารัฐบาลไม่สนใจคนไทยเหล่านี้

แต่เนื้อหาสำคัญกลับเป็นการพิจารณาว่าทางพรรคจะเข้าแจ้งความผิดตามพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ กับคนกลุ่มที่เผยแพร่ข่าวดังกล่าว เพราะทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศไทยเสียหาย

ก่อนหน้านี้ ปอท. เคยเรียกผู้โพสข่าวลือรัฐประหารเข้าพบพนักงานสอบสวน แม้ยังไม่มีการแจ้งข้อหาโดยตรง (ข่าวล่าสุดระบุว่าทั้งสี่คนยังอยู่ในฐานะพยาน)

การใช้พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์เพื่อปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของประชาชนโดยการตีความ "ข้อความอันเป็นเท็จ" ไว้อย่างกว้างขวาง แทนที่จะเป็นการโจมตีแบบ phishing แบบเดิมเมื่อตอนร่างนั้นทำให้พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ มีปัญหาอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ที่ผ่านมาร่างพ.ร.บ. ฉบับใหม่แม้จะมีปัญหาอื่นอีกหลายส่วน แต่ก็พยายามแก้ปัญหาในส่วนของการโพสข้อความออกไปบ้าง เหลือข้อความด้านความมั่นคง แต่การกระทำของพรรคแกนนำรัฐบาลในตอนนี้กลับพยายามใช้พ.ร.บ. ฉบับปัจจุบัน มากขึ้นนับแต่การฟ้องชัย ราชวัตร เป็นต้นมา

ที่มา YouTube พรรคเพื่อไทย

Get latest news from Blognone

Comments

By: errin on 18 August 2013 - 22:31 #612617

เพิ่งรู้ว่าสมัยนี้มี Youtube ของแต่ละพรรคการเมืองเองด้วย น่าสนใจมากครับ

By: maytee
iPhone
on 18 August 2013 - 22:33 #612618

การแสดงความคิดเห็นที่ไม่ตรงกับความจริง (เพราะความจริงมาเปิดเผยที่หลัง) จะถือว่าผิดมั้ยเนี่ย

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 18 August 2013 - 22:54 #612631 Reply to:612618
WarHammeR_TH's picture

งั้นหาข้อมูลเบื้องต้นก่อนดีกว่าไหมครับ

ประเภทเห็นปุ๊บแชร์ปั๊บเพราะว่าเป็นข่าวแย่ ๆ ของคนที่เกลียด ก็ควรโดนบ้างแหละ

By: Ed on 19 August 2013 - 02:40 #612731 Reply to:612618
Ed's picture

ก็ถือว่าซวยไปครับ เผด็จการการในประเทศกำลังจะมา
โชคดีที่ผมอยู่เมกา ไม่เคยพบเคยเห็นเจอเรื่องแบบนี้

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 August 2013 - 09:43 #612787 Reply to:612618
PaPaSEK's picture

มันจะไม่มีปัญหา ถ้าความเห็นอันเป็นเท็จไม่ทำให้ใครเดือดร้อนเสียหายครับ

สมมติว่าผมพิมพ์ว่า ป้าเสกหล่อที่สุด ... ใครจะมาดำเนินคดีกับผมได้

T_T

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 August 2013 - 09:46 #612789 Reply to:612787
hisoft's picture

ถ้าความเห็นอันเป็นเท็จไม่ทำให้ใครเดือดร้อนเสียหายครับ

คนในนี้แหละครับเดือดร้อน เพราะคนที่รู้จักคุณป้าเสกจะเหมารวมทันทีว่าขนาดหล่อสุดแล้วยังได้แค่นี้ ที่เหลือในเว็บนี้คงไม่อยากจะเห็นหน้ากันแล้ว

แบบนี้คงต้องเอาเรื่องให้ถึงที่สุดคับ! :p

ป.ล. คงไม่บอกว่าหล่อที่สุดในบ้านนะครับ ผมเติมให้ว่าในเว็บแล้วกัน

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 August 2013 - 11:15 #612859 Reply to:612789
PaPaSEK's picture

ส่งข้าวผัดให้ผมด้วยครับ T_T

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 15:23 #612973 Reply to:612789
mr_tawan's picture

/me ยืนยันว่า มั่นใจตัวเองหล่อกว่าป้าเสก


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: lancaster
Contributor
on 20 August 2013 - 02:35 #613232 Reply to:612787

การบอกว่าตัวเองหล่อที่สุด imply ได้ว่าคนอื่นหล่อไม่เท่าคุณครับ

การกระทำแบบนี้ถือเป็นการให้ร้ายผู้อื่น ดังนั้นผมขอฟ้องคุณในข้อหาดูหมิ่นซึ่งหน้า

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 August 2013 - 09:26 #613297 Reply to:613232
PaPaSEK's picture

รบกวนยอมความนิดนึงได้มั้ยครับ รู้สึกว่าโดนหลายกระทงแล้วอ่ะ

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroid
on 19 August 2013 - 10:17 #612808 Reply to:612618

ถ้าเป็นความเห็นไม่น่าผิดนะครับ พิสูจน์อยาก เพราะมันคือความเห็นไม่มีถูกผิด ปิดกั้นความคิดไม่ได้ แต่ที่ผิดๆ กันเต็มๆ คือพูดทำนองว่าเป็น Fact แต่ดันเป็นเท็จ

ปล. สังเกต นักการเมืองเวลาเค้าพูดสิครับ เค้ามักจะพูดเชิงเป็นความเห็นตลอด ไม่ค่อยให้ผูกมัดตัวเอง


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 10:23 #612817 Reply to:612618
0FFiiz's picture

ความจริงเปิดเผย น่าจะไม่ห่างจากจังหวะนั้น
แต่พอเรื่องมันดัง แล้วเขาก็รีบเอาผักชีโรยเลย
ทำให้กลายเป็นว่า เรื่องมันมาแดงทีหลัง

ถึงจะเป็นแนวผักชีโรยหน้า แต่ก็เร็วดีนะ
อย่างน้อยก็ได้ช่วย ถึงมันจะดูไม่ค่อยเท่ห์ก็เถอะ = =""

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 19 August 2013 - 10:38 #612828 Reply to:612618

การโพสในสิ่งที่ไม่จริง ทำให้คนอื่นเสียหาย มันก็ผิดอยู่แล้วละครับ ประเด็นนี้ไม่น่าจะต้องมาคุยกันอีกว่าผิดหรือไม่ แต่มันจะไม่มีปัญหาเลยถ้าบทลงโทษเหมาะสม เช่นโพสผิดไม่ตั้งใจปรับ 200 อะไรแบบนี้ ไม่ใช่โพสผิดติดคุก อันนี้ก็เกินไป

By: maytee
iPhone
on 19 August 2013 - 15:56 #612990 Reply to:612828

แล้วความเห็นต่างล่ะ เราจะทำได้มั้ย? เช่น บริษัทบอกว่าใช้เน็ต 5.5G ได้ไม่จำกัด แต่เราแสดงความเห็นว่าบริษัทหลอกลวงผู้บริโภคเพราะใช้ไปแค่ 100GB ก็โดนจำกัดแล้ว

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 19 August 2013 - 18:53 #613065 Reply to:612990

ทุกความเห็นที่แสดงคุณต้องระวังเองไงครับ ผมบอกไม่ได้หรอกว่าความเห็นไหนคุณจะโดนแจ๊กพอต แต่ถ้าโทษมันเหมาะสม เหมือนผิดกฏจราจร ที่ทุกคนทำผิดกันได้ เสียค่าปรับแล้วจบ ผมว่ามันก็ไม่น่ากลัว

By: originalBlueSin
Windows PhoneWindows
on 18 August 2013 - 22:37 #612622
originalBlueSin's picture

ย่อหน้าที่สองตอนท้ายขาดอะไรไปหรือเปล่าครับ

เดี๋ยวนี้ต้องพิจารณาให้ดี ๆ ก่อนจะเชื่ออะไรในอินเตอร์เน็ต (แต่ก่อนก็ด้วย) ถ้าไม่รู้ความจริงก็อย่างเพิ่งไปแชร์อะไรมั่วซั่วเดี๋ยวจะตกเป็นเครื่องมือของผู้หวังผลทางการเมืองได้ งานเข้าซวยสองต่อ ถ้าไม่มั่นใจว่ารู้จริงหรือเป็นความจริงก็อย่าไปไลค์ไปแชร์เด็ดขาด

By: madmod on 18 August 2013 - 22:48 #612626

ผมว่า รัฐบาลน่าจะมีการประกาศข่าวว่าทำไรไปบ้างวันๆนึงนะครับ
แล้วสรุปทุกศุกร์ เลย
ทุกศุกร์ต้นเดือนก็ได้ ประกาศข่าวไปเลย
สื่อกระแสกลักก็ควรประโคมข่าว
ผมเห็นว่าประชาชนอยากรู้ข่าวจากรัฐมากกว่า
แต่ไม่รู้จะไปหาข่าวที่ไหน ไม่ใช่พอโดนโจมตีก็ออกมาแก้ข่าว
การทำอย่างนี้ มันไม่ตรงจุด

By: Ebiten
iPhoneRed HatUbuntuWindows
on 19 August 2013 - 02:19 #612726 Reply to:612626

ตอนนี่รัฐบาลยังไม่ได้สรุปผลงานประจำปรเลยครับ ทำงานมา 2ปีละ ควรจะสรุปไป 2 ครั้งแล้วแต่ตอนนี้ยังไม่มีซักครั้ง

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 19 August 2013 - 17:54 #613039 Reply to:612726

ออกทุกปีไม่ได้ดูข่าวหรอครับออกเป็นอาทิตย์เลยนะ= =ดูจนเบื่อ

By: kasemsakk
ContributorAndroidSymbianWindows
on 20 August 2013 - 15:01 #613492 Reply to:613039
kasemsakk's picture

มันคนละอย่างกับการแถลงผลงานประจำปีให้รัฐสภาทราบตามรัฐธรรมนูญนะฮะ

และนี่คือสิ่งที่รัฐบาลยังไม่เคยทำเลยตั้งแต่รับตำแหน่ง...มีแต่ออกรายการทุกวันเสาร์เช้าๆ ซึ่งไม่ใช่ข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญ

By: ballsaii
ContributorBlackberryUbuntu
on 18 August 2013 - 22:51 #612628

ประเทศไทยน่าจะเสียหายจากน้ำมันรั่วมากกว่าภาพลักษณ์อะไรแบบนี้เลย


บีเบี้ยวกับบีบึ้ง

By: Sam_Team
AndroidWindowsIn Love
on 18 August 2013 - 22:54 #612630 Reply to:612628
Sam_Team's picture

มันก็เสียหายเหมือนกกันนั้นแหละครับจะเสียมากหรือน้อยมันก็คือเสีย

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 18 August 2013 - 22:55 #612632 Reply to:612628
WarHammeR_TH's picture

ตรรกะวิบัติ

By: benTECH
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 18 August 2013 - 23:14 #612633

จำผิดข่าว ><

By: roongroj
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 18 August 2013 - 23:06 #612635
roongroj's picture

ข้อความจะ ...จริง หรือ เท็จ

ต้องดูด "ตรรกะ" ทั้งข้อความ สรุปเองไม่ได้ครับ

By: doktup
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 18 August 2013 - 23:11 #612636

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวชี้แจงว่า ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศ และสถานทูตมีแผนที่จะอพยพคนไทย จากกรุงไคโร หากเกิดเหตุการณ์รุนแรงระดับ 4 แต่ทั้งนี้ ถ้ามีนักเรียนไทยคนไหน ที่ต้องการจะเดินทางกลับมาประเทศไทย จำนวน 1-2 คน คงจะต้องออกค่าใช้จ่ายเอง ทางสถานทูตจะให้ความช่วยเหลือเรื่องการจองตั๋วเครื่องบินให้ และสำหรับนักเรียนไทย ที่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องเงินที่ไม่สามารถเบิกได้นั้น รัฐบาลได้เตรียมสำรองเงินเพื่อช่วยเหลือในการอพยพไว้แล้ว [u]แต่หากอพยพในขณะนี้จะต้องออกค่าใช้จ่ายเอง[/u]

http://hilight.kapook.com/view/89896

By: vitnu
iPhone
on 18 August 2013 - 23:21 #612640 Reply to:612636

เพราะข่าวนี้แหละ ที่มีคนจำนวนนึงเอาไปเปรียบเทียบกับเรื่องนาฬิการาคาแพง ว่าซื้อนาฬิการาคาแพงยังซื้อได้ แต่จ่ายค่าตั๋วให้คนไทยในอียิปต์ที่จะเดินทางกลับในขณะนั้นไม่ได้

By: myungz
In Love
on 19 August 2013 - 10:49 #612835 Reply to:612636
myungz's picture

ปัญหามันอยู่ที่คนพูดกับสื่อคนแรก
แล้วดันไปพูดแบบนั้น คนเค้าก็คิดว่า อ้าว...ช่วยแบบมีค่าใช้จ่าย อะไรฟะเนี้ย

ทั้งๆที่(อาจจะ)มีแผนช่วยเหลืออยู่ข้างหลังอยู่แล้ว

นักการเมือง เงิบเพราะปากคนๆแรกมานักต่อนักแล้ว

By: Faln
AndroidBlackberry
on 18 August 2013 - 23:12 #612637

อย่าจับแพะก็พอ

By: sachikogear
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 18 August 2013 - 23:22 #612641
sachikogear's picture

งานหนักจริงๆนะครับนี้ งานแต่ละงานของท่ายชวยพัฒนาประเทศเราให้ก้าวไกล(หึ)

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 18 August 2013 - 23:26 #612645

ในประเด็นแชหรือโพส เรื่องโกหก ทำให้คนอื่นเสียหาย ผมเห็นด้วยนะว่ามีความผิด ส่วนเรื่องตัวกฏหมายครอบจักรวารเกินไปมั้ย และบทลงโทษควรเป็นยังไง ต้องคุยกันอีกยาว ตอนนี้ผมยังไม่เห็นว่ารัฐทำอะไรที่เกินกว่าเหตุ ไม่งั้นเรื่องตามเวปคงยาวกว่านี้แน่ ตามข่าวผมมองว่าแค่ขู่เฉย ๆ ซึ่งก็สมควรทำ

By: sunboonfah
iPhoneAndroid
on 18 August 2013 - 23:43 #612655

ในเรื่องการแชร์ ข่าวที่มาจากแหล่งข่าวที่ไม่สามารถระบุต้นตอข่าวได้ ก็ไม่สมควรกดแชร์อยู่แล้วครับ ดังนั้นใครที่จะแชร์ต้องรับผิดชอบในการกระทำที่ได้มีส่วนร่วมในการขยายข่าวอยู่แล้วครับ

By: Little big jay
iPhoneWindows PhoneAndroidIn Love
on 18 August 2013 - 23:50 #612659

ขอนอกเรื่องนิดนึง ตรงข่าว partners มีของแอปเปิ้ลกับเว็บไซต์แมคเยอะไปป่าว กินที่เกือบหมดหน้าเลย อยากดูข่าวอย่างอื่นมั้ง

By: neonicus
Android
on 19 August 2013 - 00:05 #612664

ถ้าว่าข่าวมันเคยจริงในอดีต
แล้วกลายเป็นเท็จในปัจจุบันหละ

เพราะกลัวผลเสียจากข่าวก่อนหน้า เลยต้องพลิก ทำให้ข่าวนั้นกลับตรงกันข้าม
จะตีความแบบไหน

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 19 August 2013 - 00:08 #612665 Reply to:612664

ดูจากวันเวลาครับ


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: myungz
In Love
on 19 August 2013 - 10:51 #612836 Reply to:612664
myungz's picture

นี่แหละ น่ากลัวที่สุด

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 11:55 #612878 Reply to:612664
iammeng's picture

กำลังจะโพสแบบนี้เลย

ตัวอย่าง "สมมุติ"
- มีคนปล่อยข่าวรัฐบาลไม่ช่วยคนในอียิปต์
- ชาวบ้านรับรู้ข่าว พากันด่ารัฐบาล
- รัฐบาลรู้ตัวว่าโดนด่า เลยออกมาบอกว่าเราจะช่วยเราวางแผนไว้แล้ว
(ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ไม่เคยคิดจะช่วย)
- รัฐบาลดำเนินคดีกับคนปล่อยข่าว
- คนในอียิปต์ออกมาเผย รัฐบาลช่วยแบบมีเงื่อนไขให้จ่ายเงินเอง

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 19 August 2013 - 16:51 #613013 Reply to:612878

แผนอพยกฉุกเฉิน มีอยู่ทุกสถานทูตของไทยครับ ผมหาของสถานทูตไทยในกรุงไคโรไม่เจอนะครับ ยังไม่มีเวลา แต่เจอแผนของที่อื่นๆใช้เทียบเคียงกันได้ จากgoogleหน้าแรกๆเลย

ผู้ตัดสินใจว่าอยู่ในความรุนแรงระดับไหน คือทูตและจนท.ในสถานที่จริงครับ จะต้องประสานงานมาทางกต.โดยตรง การประเมินความรุนแรงของเขาจากข้อเท็จจริง อาจไม่เหมือนกับความรู้สึกของคนดูข่าวอย่างเดียว

แผนอพยพในกรณีฉุกเฉิน
แผนปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือคนไทยในพื้นที่เสี่ยงภัย
กรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินในประเทศเนเธอร์แลนด์
โดย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก
แผนปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือคนไทยในพื้นที่เสี่ยงภัย กรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินในประเทศเนเธอร์แลนด์

แผนอย่างละเอียดกว่านี้ คงเป็นเอกสารภายในแล้วล่ะครับ

By: LEVY
AndroidSymbianWindowsIn Love
on 19 August 2013 - 00:38 #612671
LEVY's picture

ถ้าใช้ให้มันดีๆ ผมชอบนะกฎหมายนี้

เพราะ facebook ทุกวันนี้ แชร์กันอย่างเมามันเลยไม่สนใจว่าผิดถูก ที่เห็นแล้วไม่ค่อยชอบเลย

คือเกลียดกันแล้วเอารูปคนที่เกลียดขึ้นเฟซบุค แล้วไปทำสิ่งไม่ดี ก่อดราม่า หรือใส่ร้ายกัน ยกตัวอย่าง
(( เนยรักโลก ซึ่ง เจ้าตัวบอกไม่รู้เรื่องเลย ))

ซึ่งบางเคสสังคมก็ตัดสินความผิดไปเรียบร้อยแล้ว

By: timered
Android
on 19 August 2013 - 00:55 #612684

ตกลงรัฐบาลนี้คือประเทศไทยเหรอครับ ภาพลักษณ์พวกคุณคือประเทศไทยเหรอ แล้วตอนนายกคยิ่งลักษณ์พูด overcom ฮิลลารี คลินตันนี่ เขาจะมองว่าคนไทยภาษาอังกฤษแย่หมดเลยเหรอ จะฟ้องก็ฟ้องไปแต่อย่ามาหลงว่าตัวเองคือประเทศไทย คนไทยเป็นอย่างไรฝรั่งเขาก็ทราบครับ

By: gamegolf
iPhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 02:59 #612696

ผมกลัวจะเป็นแบบถ้าไม่เป็นข่าวก็เลยไม่ทำ เหมือนที่เราเห็นกันบ่อยๆได้ใน pantip

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 19 August 2013 - 02:06 #612720
zerocool's picture

ผมว่าข่าวช่องทางหลักก็บอกชัดเจนนะว่ากำลังดำเนินการช่วยเหลือนำคนไทยในอียิปต์กลับมา ออกตั้งหลายช่อง แถมบน Facebook page ของสมาคมนักเรียนไทยในอียิปต์ก็มีรายชื่อคนไทยที่พร้อมที่จะเดินทางกลับประเทศชุดแรกอยู่ด้วย

ปัญหาผมว่าไม่ใช่เรื่องช่วยหรือไม่ช่วยหรอก ปัญหาอยู่ที่ว่าทำไมต้องรอป่านนี้ค่อยคิดจะช่วย มันน่าจะวางแผนตั้งแต่เขาเริ่มจราจลกันแล้ว พอถึงระดับก็ปฏิบัติการได้เลย ไม่ใช่ว่าพอถึงระดับแล้วค่อยมาวางแผน มาขออนุญาตบินผ่านน่านฟ้าประเทศนั้นประเทศนี้เพื่อไปรับคนไทยกลับประเทศ

ส่วนเรื่องจะฟ้องร้องนี่ดูจะเป็นผู้ใหญ่รังแกเด็กมากเกินไป สิ่งที่คนอื่นแชร์ไม่ใช่ว่าจะไม่จริงเสียทีเดียว ณ เวลาที่เรื่องเหล่านี้ถูกแชร์ทางรัฐบาลก็ยังไม่ได้ช่วยนำคนไทยในอียิปต์กลับมาจริง ๆ เพียงแต่ว่า ณ เวลานี้มีแผนปฏิบัติการแล้ว สิ่งที่เคยแชร์ที่เคยเป็นจริงมาก่อนวันนี้ก็กลับกลายเป็นเท็จ ซึ่งเป็นการเป็นเท็จที่ดีเพราะคนไทยจะได้กลับบ้าน ถือว่าเป็นเรื่องดีที่รัฐบาลช่วยคนไทย แต่การไปเอาเรื่องเอาราวกับเรื่องเล็ก (ในความคิดส่วนตัวของผม) มันทำให้ดูแย่ในอีกด้าน แทนที่จะคิดว่าจะเอาเรื่องคนนั้นคนนี้ไม่ให้เรื่องแบบนี้ถูกแชร์ออกไป ควรจะปรับทัศนคติใหม่ดูข้อบกพร่องของตัวเองว่าทางรัฐบาลทำการช่วยเหลือช้าเกินไปจนคนทั่วไปเริ่มสร้างกระแสนี้ขึ้นมาได้ ถ้ารัฐบาลทำงานเร็วฉับไวไม่แทงกั๊กว่าค่าตั๋วเดินทางแพง เรื่องการแชร์สิ่งที่เป็นความจริงครึ่งหนึ่งแบบนี้ก็คงไม่เกิดขึ้น

สุดท้ายนี้ขอบอกว่าไม่เห็นด้วยเลยจริง ๆ กับการบังคับใช้กฎหมายนี้กับผู้กระทำผิด มันช่างดูเด็กน้อยเสียเหลือเกิน


That is the way things are.

By: mrmamon
ContributorAndroidWindows
on 19 August 2013 - 02:28 #612727 Reply to:612720

ผมว่าเดี๋ยวนี้คนชอบแชร์มั่วซั่ว ไม่ได้สนใจเพราะคิดว่ายังไงก็ไม่มีคนเอาผิดเนี่ยแหละครับ ถ้ากรณีนี้จะเป็นตัวอย่างสำหรับพวกแชร์ข้อมูลเท็จเอามันส์ผมว่าน่าจะดีนะครับ แต่ถ้ามันเป็นช่วงเวลาก่อนจะมีการดำเนินการก็เห็นด้วยว่าไม่ควรเอาผิดย้อนหลังครับ

By: illusion
ContributorAndroid
on 19 August 2013 - 05:32 #612749 Reply to:612720
illusion's picture

+1 เห็นด้วยเลยครับ

By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
on 19 August 2013 - 15:25 #612974 Reply to:612720
mekpro's picture

+1 เห็นด้วยครับ เห็นคนระดับสูงจงใจใช้กฏหมายให้ตัวเองดูน่ากลัวแตะไม่ได้แล้วทำให้รู้สึกแย่ ตัวเองเป็นผู้ใหญ่แท้ๆ

By: vodka7
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 19 August 2013 - 15:49 #612985 Reply to:612720
vodka7's picture

+1 เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ควรนำเสียงที่ได้รับฟังมาปรับปรุงตัวเองมากกว่าจะมาหาตีโพยตีพายแบบนี้ ในสิ่งที่ประชาชนแชร์ออกมา มันอาจมีทั้งคนที่เกลียดรัฐบาล หาช่องโจมตีรัฐบาลอยู่ด้วยก็จริง แต่ผมว่ามันก็ต้องมีคนที่เป็นห่วงพี่น้องร่วมชาติด้วยใจจริงอยู่ด้วย แล้วการเลือกเอาผิดกับคนกลุ่มนี้ ผมว่าไม่คุ้มกันครับ

"มันช่างดูเด็กน้อยเสียเหลือเกิน" :)

By: LEVY
AndroidSymbianWindowsIn Love
on 19 August 2013 - 02:08 #612721
LEVY's picture

อิจ่ามันเอาข่าวนี้ไป ก่อดราม่า - -

By: nayko
SUSEIn Love
on 19 August 2013 - 11:21 #612862 Reply to:612721
nayko's picture

แต่ถ้าจะเอาดราม่าในนี้ต้องหาข่าว Google VS ... ลงครับ ;-)

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 19 August 2013 - 03:05 #612736

แล้ว กรณีที่พรรค โพสต์นโยบายหาเสียง BTS 20 บาทตลอดสาย นี่ถือว่าเป็นการเผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จเปล่าอะครับ?

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 19 August 2013 - 05:23 #612748 Reply to:612736
BLiNDiNG's picture

ชอบเมนต์​นี้แฮะ ฮะๆๆๆ

+1

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 19 August 2013 - 08:03 #612761 Reply to:612736
hisoft's picture

อึ้ก สะอึกคอมเมนท์นี้เลยทีเดียว

หรือเค้าไม่เคยลงเน็ต?

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 19 August 2013 - 09:05 #612774 Reply to:612736

ต้องลองไปฟ้องเอาผิดรัฐดูครับ เดี๋ยวศาลก็ตัดสินเอง

By: neonicus
Android
on 19 August 2013 - 13:46 #612936 Reply to:612736

มันมีคนที่หาเสียงบอกว่าถ้าลูกไม่ได้รับเลือกตั้งตัวเองจะออกด้วยหนิ

พอผลออกมาบอกว่า ก็แค่หาเสียงจะเอาอะไรมาก

คงเข้าใจนะว่ามันมีผลเหมือนกันกับที่คุณกล่าวถึง

By: vodka7
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 19 August 2013 - 15:55 #612989 Reply to:612736
vodka7's picture

อูยย...........เจ็บปวด ^^

By: ballsaii
ContributorBlackberryUbuntu
on 19 August 2013 - 21:12 #613138 Reply to:612736

+1T ครับ


บีเบี้ยวกับบีบึ้ง

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 19 August 2013 - 08:44 #612767

กฎหมายนี้มันมีไว้ปรามบางพวกที่ชอบแชร์ไม่ลืมหูลืมตาครับ
อย่าลืมว่าสังคมไทยปัจจุบัน จริงเท็จไม่สนใจ ถ้าเป็นสิ่งที่ตรงกับรสนิยมทางการเมืองของตนเองแชร์แหลก
ยกตัวอย่างกรณี ข้าวเน่าของพิธีกรคนค้นฅน นั่นแหละ
เคยพูดในข่าวก่อนว่ากฎหมายนี้ ลอก มาจาก กฎหมายความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ในต่างประเทศ
จะว่าเผด็จการก็ไม่ใช่ครับ มันลอกมาจากกฎหมายของต่างประเทศแทบทั้งดุ้นเลยครับ และมักจะมีคนไทยที่ไม่รู้จักที่มาของกฎหมายมาโวยวาย แต่ไม่ทราบข้อเท็จจริงว่าประเทศอื่นเขาก็จับแต่ไม่ออกข่าวครับ ไม่ใช่แค่เมืองไทย
พรบ.คอมของไทย มันมีปัญหาแค่ตัวนิยามความหมายในบางเรื่องครับส่วนเนื้อหาแทบจะไม่ต่างจากกฎหมายในประเทศอื่นเลย

แต่อยากให้ผู้อ่านแยกแยะระหว่างการแสดงความคิดเห็น กับ การแชร์ข่าวลือครับ มันแตกต่างกันมากๆ

By: Onewings
Windows
on 19 August 2013 - 14:53 #612889 Reply to:612767

เนื่องจากประเทศเราใช้แบบ civil law กฏหมายพวกนี้ถ้าตั้งใจจะใช้งานเฉพาะทางแบบนี้ควรจะต้องเขียนระบุให้ชัดเจนลงไปเลยครับไม่ใช่เขียนเอาไว้กว้างๆให้ตีความกันไปเองซึ่งมันไม่มีบรรทัดฐานที่เชื่อถือได้ คำตัดสินเปลี่ยนไปเมื่อเปลี่ยนผู้พิพากษา อัยการ และ ผู้กระทำความผิด
ซึ่งสาเหตุที่ต้องเขียนระบุให้ชัดเจนไว้เพื่อที่จะได้ทราบกันไปเลยว่าแบบไหนทำได้แบบไหนทำไม่ได้ถ้าเขียนกว้างๆมันคือความห่วยของกฏหมายครับ

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 20 August 2013 - 01:04 #613211 Reply to:612889

ประเทศเราเป็น civil แบบไม่จริงครับเพราะใช้งานจริงปนมั่วทั้ง civil และ common
ถ้า civil จริงต้อง เยอรมัน ครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 20 August 2013 - 08:27 #613274 Reply to:613211

ไม่ใช่ common ครับ แต่เป็น moron

By: spong on 19 August 2013 - 10:06 #612799

ปัญหาคือ

  1. รัฐบาลไม่ช่วยคนไทย? หรือช่วยช้าไป

  2. มีการโพสต์โจมตีรัฐบาลว่าไม่ช่วยคนไป (หรือเปล่า?)

สำหรับผมก็ติดตามข่าวอยู่ แต่ก็คิดว่าทำไมช่วยช้า พอมาพบโพสต์นี้ถึงได้รู้ว่าไม่ใช่เราคนเดียวที่คิด

แต่.... ถ้าจะบอกว่าใครผิด (อาจจะ) ผมว่ามันอยู่ที่การประชาสัมพันธ์ของรัฐบาล (กระทรวงการต่างประเทศ) ที่ไม่รวดเร็วพอ และเนื้่อหาไม่ครอบคลุมตามที่คนไทยทั่วไป (ในยุคปัจจุบัน) ควรรู้, ทำงานแบบราชการ และตามธรรมเนียมของกระทรวงการต่างประเทศ

ซึ่งควรจะตั้ง กองอำนวยการ..., คณะทำงาน...., (อะไรก็ได้ แบบที่รับมือม๊อบก็ได้) มาเป็นคนคอยปฏิบัติการ,ชี้แจงและตอบคำถามคนที่อยากรู้ ไม่ใช่ต้องให้เขาไปหาคำตอบเอง

อย่างเช่น.

" วันนี้ (16 สิงหาคม 2556) นายประเสริฐ ยามัน นักเรียนไทยในกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ โทรศัพท์สายตรงเข้ามาขอความช่วยเหลือยังสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส เรื่องการเดินทางกลับประเทศไทย หลังได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในกรุงไคโร"
http://hilight.kapook.com/view/89896

อ่านแล้วอี้งเลย (ถ้าเป็นความจริง) นักเรียนโทรหา ไทยพีบีเอส แทนที่จะโทรหาสถานทูตในอียิปต์ (หรือว่าโทรแล้วไม่ได้ผล)

งั้นต้องลองคิดดูว่าถ้าอยู่ในเหตุการณ์ จะเป็นอย่างไรบ้าง ขอให้ลองดูรูปรอขึ้นเครื่องบินของหนัง War Wold Z
http://postto.me/show.php?id=f0c2dbcde0dfd7fcb4fcc292f0942931

เดินทางไปสนามบินไม่ได้, ไม่มีเครื่องบินให้กลับ (เพราะเขาไม่เอาเครื่องมาลงจอด) ต่อให้มีเงินเป็น "หมื่นล้าน" ก็ไม่มีความหมาย

จะกลับอย่างไร ถ้าไม่เอาเครื่องบินจากประเทศไทยไปรับ

และเพิ่งจะทราบวันนี้ว่า การที่จะให้เครื่องบิน บินไปรับคนไทยได้นั้น จะต้อง clear น่านฟ้าประเทศต่างๆ เพื่อให้สามารถบินผ่านไปได้ และต้องไปใช้สนามบินประเทศอื่น (ก็คงต้องขอใช้อีก) กระทรวงการต่างประเทศ และ ทอ. เป็นคนดำเนินการ และยังต้องเช่าเครื่องบินของอียิปต์อีก เพื่อขนไปประเทศเพื่อนบ้าน

ลองคิดดู ว่าต้องใช้เวลากี่วันในการทำแบบนี้ทั้งหมด (กว่าจะร่างหนังสือ, กว่าจะอนุมัติ, กว่าจะส่งเรื่อง, กว่าจะรอที่ต่างๆ อนุมัติ, กว่าจะรอตอบกลับ, กว่าจะ.............................................................................)

มันไม่ใช่ในประเทศไทย ที่นายกฯ ออกคำสั่ง ก็บินไปรับได้

?? แต่ทำไมไม่ชี้แจงให้ทราบหละครับ ว่าทำอะไรอยู่ ?? ต้องรอให้มีคนโพสต์โจมตีก่อน แล้วค่อยไปฟ้องเขา เพื่อมาชี้แจงสิ่งทีทำไปหรือ ??

ส่วนพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ เรื่องนี้ ผมไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะโพสต์ จะแชร์ ในสิ่งที่ตนเชื่อ (ไม่ว่ามันจะถูกหรือหรือผิด ก็ตาม)

แต่ผมก็ไม่เห็นด้วย กับการโพสต์ การแชร์ โดยไม่หาความรู้ก่อน (ไม่คิด)

ส่วนเรื่องนาฬิกา (มันมาได้ไง) ดูตามโครงสร้างการปกครอง "ประเทศไทย" ก็เป็นเรื่องที่รัฐสภาฯ ต้องชี้แจง (แต่เงียบ)

By: ellevoid on 19 August 2013 - 11:54 #612875 Reply to:612799

ตอนสมัยอียิปต์ประท้วงโค่นล้มมูบารัคแล้วมีเหตุรุนแรง บริษัทผมออกตั๋วเครื่องบินให้ทุกคนที่ไปทำงานอยู่ที่นั่น ขึ้นไฟลท์ที่เร็วที่สุดที่มีออกจากประเทศทันที แต่ก็อย่างว่าบริษัทเอกชนกับรัฐบาลการทำงานมันก็คงจะมีความรวดเร็วแตกต่างกัน แต่ในกรณีนี้จำได้ว่าตอนมีเหตุการณ์รุนแรงในวันแรกๆ รมต.ต่างประเทศฯ ออกมาบอกว่าไม่จำเป็นเพราะยังไม่รุนแรงมาก แล้วพอคนด่ามากๆ ก็ออกมาบอกว่ากำลังดำเนินการอยู่และจะส่งเครื่องบินทหาร C130 ไป ซึ่งเครื่องบินทหารใครเค้าจะให้บินผ่านน่านฟ้ากันง่ายๆ ก็งงว่ามันจะไปช่วยคนทันได้ยังไงถ้าเหตุการณ์มันลุกลามมากกว่านี้

ปล. ไม่แน่ใจว่าเจ้าหน้าที่กับท่านทูตไทยประจำอียิปต์ยังอยู่รึเปล่า ถ้าอพยพเจ้าหน้าที่การทูตออกมานานแล้ว แต่ไม่อพยพคนไทยที่เหลือออกมาซักทีนี่น่าด่ามากกว่ามากๆ ครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 19 August 2013 - 15:56 #612987 Reply to:612799

ตอน tsunami ที่ญี่ปุ่น เพื่อนผมก็โทรหาTPBS เพื่อรายงานข่าวครับ ส่วนใครอยากกลับไทยตอนนั้น โทรหาสถานทูตไทยก็จบแล้ว เขาก็จัดหาเที่ยวบินให้(แต่จ่ายเองนะ) ยังมีกระทู้บ่นการบินไทย ว่าไม่ยอมให้ใช้บัตรเครดิตเลย นั่นแปลว่าเที่ยวบินจริงๆมันก็ไม่ได้ขาดแคลน แต่มีคนคิดฉวยโอกาสกลับฟรี

และเอาจริงๆสถานการณ์ที่จริง มันก็ไม่ได้ร้ายแรงเว่อเหมือนภาพที่ออกมาเมืองไทย คนญี่ปุ่นหลายล้าน เขาก็ยังใช้ชีวิตตามปกติ

บางที ผมกลับคิดว่า มีพวกอยากเนียนกลับไทยฟรีๆ พยายามจุดประเด็นซะด้วยซ้ำ

ระเบียบกต.ว่าด้วยเรื่องการช่วยเหลือคนไทยในต่างแดนมันมีอยู่แล้วครับ ระดับความรุนแรงเขาก็ประเมินตามจริง ไม่ใช่ตามความรู้สึกของคนดูข่าว

ส่วนอ้างเรื่องเอกชนยังออกตั๋วกลับให้ฟรี อ้าว ก็เขาส่งคุณไปทำงานในนามบริษัท เขาก็ต้องรับผิดชอบชีวิตคุณสิครับ รบ.ไทยก็รับผิดชอบข้าราชการไทยที่ส่งไปทำงานอยู่แล้ว ส่วนคนไทยที่บินไปเที่ยว ไปเรียนเอง ไปทำงาน ในนามส่วนตัว เขาก็ประสานงานช่วยเหลือให้ แต่ไม่ใช่ว่าจะต้องออกเงินให้กลับมาไทยฟรีๆ ถ้ามันไม่ได้ร้ายแรงถึงที่สุดสักหน่อย

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 August 2013 - 09:44 #613720 Reply to:612987
PaPaSEK's picture

ขอขัดคอให้สะอาดนิดนึงครับ

ตรงที่บอกว่า สึนามิที่ญี่ปุ่นไม่ได้ร้ายแรงเท่าที่เห็น และคนญี่ปุ่นหลายล้านยังใช้ชีวิตตามปกติ

เอาความเสียหาย และ scale ของสึนามิมาเทียบกับกรณีที่เกิดในไทย ของที่ญี่ปุ่นมันก็ใหญ่กว่ามาก แล้วผมก็ไม่ได้คิดว่ามันแรงเว่ออะไรนะ คือผมว่ากรณีแบบนี้ควรมองจากมุมของผู้ประสบภัย หรือไม่ก็เอามูลค่าความเสียหายมาเทียบดีกว่า เพราะประเทศญี่ป่นก็ใหญ่กว่าไทยหลายเท่า

อีกเรื่องคือจำนวนคน ต่อให้อีก 30 ล้านคนยังใช้ชีวิตปกติก็ไม่ได้แปลว่ามันไม่ร้ายแรงใช่มั้ยครับ ความแรงของคลื่นสร้างความเสียหายในระดับที่พัดบ้านหายไป, คลื่นสูงขนาดกระโดดเข้าไปโรงไฟฟ้าได้ ฯลฯ

คือจะบอกว่า อย่าเทียบความเสียหายจากอัตราส่วนของคนที่ยังใช้ชีวิตได้ปกติกับจำนวนผู้ประสบภัยดีกว่าครับ จริงๆ แล้วก็นอกประเด็นอ่ะนะ แต่อ่านแล้วมันขัดๆ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 21 August 2013 - 15:35 #613884 Reply to:613720

ประเด็นคือ แม้จะเกิดภัยพิบัตที่นึง แต่คนส่วนอื่นเขาก็ยังต้องใช้ชีวิตกันต่อไป ไม่ใช่เกิดภัยพิบัติโลกแตก เกาะญี่ปุ่นจะจม ต้องรีบกลับไทยด่วนไม่งั้นคนไทยที่นั่นตายหมดเกาะไงครับ

คือผมจะยกว่า คนไทยแตกตื่นกับข่าวมากๆ แต่บางอย่างก็เว่อเกินจริงทั้งที่ไม่เกี่ยวข้อง เพื่อนผมคนที่โทรรายงานข่าวอยู่โตเกียว บอกว่าก็ตกใจ คนออกมานอกอาคารกันหมด แต่ก็ไม่มีอะไรมากกว่านั้น เพราะโตเกียวมันได้รับผลกระทบน้อย แต่TPBSก็ดันถามคำถามแบบ สถานทูตติดต่อไปช่วยเหลืออะไรหรือยัง เขาก็บอกยัง ก็มาตีข่าวว่าสถานทูตยังไม่ช่วยเหลือคนไทย คนดูก็งงสิครับ ปกติคนไทยที่ต่างแดนตะหากที่ต้องรายงานตัวกับสถานทูต ไม่ใช่รอสถานทูตติดต่อมา บางเคสอาจติดต่อ ถ้าคนไม่เยอะ เช่นประเทศเล็กๆคนไทยหลักสิบหลักร้อย แต่ญี่ปุ่นนี่ผมว่าคนไทยหลายหมื่นยันแสนคน จะรอสถานทูตติดต่อไปคงไม่ใช่แล้วล่ะ แล้วสื่อก็เล่นประเด็นรัฐไม่ช่วยเหลือคนไทย จะเร่งให้รบ.ไทยส่งเครื่องบินไปรับคนไทยที่ญี่ปุ่น(กลัวเกาะญี่ปุ่นจม?)อย่างที่บอกไป เที่ยวบินยังบินตามปกตินะครับไม่ได้ปิดสนามบิน ปิดเกาะอะไร

และสุดท้าย สื่อหลักไทยมัวแต่ไปสัมภาษณ์คนในเมืองใหญ่ๆ โตเกียว โอซาก้า โวยวายอยากกลับไทย มีแค่สื่อเจ้าเล็กที่ส่งคนบินไปแล้วเดินไปสำรวจพื้นทีจริง เซนได ฟุกุชิม่า แต่ได้ลงข่าวในรายการที่คนไม่ค่อยได้ดูกันซะงั้น

เคสอิยิปต์ก็เช่นกัน ไปสัมภาษณ์ญาติๆของคนไทยในอิยิปต์ ก็บอกว่ารบ.ไทยไม่เห็นช่วยเหลืออะไรเลย ฯลฯ ทั้งๆที่จริงในพื้นที่เขาก็ติดตาม เฝ้าระวัง ตามแผนรับมือที่มีอยู่แล้ว(ที่ผมpostข้างล่าง) พอเขาจะขอความช่วยเหลือเพิ่ม ถึงจะติดต่อมาทางกต. ซึ่งก็เลยมีข่าว จะส่งc130ไปนั่นไง แต่ติดปัญหาอื่นๆมากมาย เพราะเป็นเครื่องบินทหาร เลยไปเช่าเหมาลำชาร์เตอร์ไฟล์ทง่ายกว่า สุดท้ายเขาก็ส่งคนที่อยากกลับมาได้ไปหลายเที่ยวแล้ว คนที่ยังไม่มา คือยังไม่อยากกลับนั่นแหละ(เที่ยวบินหลังๆขึ้นมาไม่เต็มด้วยซ้ำ) แต่TPBSอีกแล้ว เมื่อวานก็รายงานว่าลูกชายยังไม่ได้กลับ โทษรบ.ต่อได้อีก

ป.ล. นอกประเด็น เรื่องส่งของช่วยเหลือนี่อีก ผมจำได้ว่าญี่ปุ่นบอกไม่รับเป็นสิ่งของ เพราะยุ่งยากในการคัดแยกและกระจายความช่วยเหลือ เขาไม่อยากเสียแรงงานไปกับตรงนี้ ไทยก็ยังดื้อเพราะมีคนใหญ่คนโตฝากเป็นของไปแล้ว ต้องเอาC-130บินขนไปญี่ปุ่น ทีนี้วุ่นอีก เพราะญี่ปุ่นไม่อนุญาตให้ลงจอดเนื่องจากเป็นเครื่องบินรบ และต้องการสงวนให้กับเครื่องบินที่จำเป็นจริงๆเท่านั้น(รวมถึงเที่ยวบินตามปกติ) ต้องหาทางไปลงจอดที่กองทัพสหรัฐที่โอกินาวาแทน ส่วนของที่บริจาคก็แจกให้ทหารสหรัฐในญี่ปุ่นไปนั่นแหละ เสียค่าน้ำมันไปฟรีๆไม่รู้กี่ล้าน สู้บริจาคเป็นเงินไปตรงๆยังดีเสียกว่า แต่สุดท้ายก็ยังรู้สึกดี ญี่ปุ่นเขาสรุปเงินบริจาคช่วยเหลือเคสtsunami เขาบอกประเทศไทยบริจาคให้ญี่ปุ่นมากเป็นอันดับสามหรือสี่นี่แหละ เป็นรองแค่สหรัฐกับไต้หวันเท่านั้น(ผมเห็นข่าวแวบๆจำdetailได้ไม่หมด)

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 20 August 2013 - 20:16 #613568 Reply to:612799

เพิ่มเติม ตะกี้TPBS ก็ยังลงข่าว อ้างว่ามีน.ศ.ไทยในอิยิปต์ไม่ได้รับความช่วยเหลืออยู่ดี ทั้งๆที่เขากลับมาไทยหลายชุดตามความสมัครใจแล้วแท้ๆ เจ้าตัวไม่ไปติดต่อสถานทูตกันเลยเรอะ สงสัยต้องให้ส่งฮ.ไปรับถึงบ้าน?

ขนาดสื่อหลัก ยังปล่อยข่าวลือมั่วๆ

ก็พอจะเห็นภาพ ว่ามีบางกลุ่มจงใจ จุดกระแสปล่อยข่าวลือโจมตีจริงๆล่ะครับ

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 20 August 2013 - 21:36 #613591 Reply to:613568

ปกติครับ tpbs เขาเป็นสื่อเลือกข้าง ก็ต้องระวังและรู้ทัน แชต่ออาจโดนแจ๊กพอต

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 21 August 2013 - 15:38 #613885 Reply to:613591

เมาท์ต่ออีก เมื่อวานข่าวส.ส.ก่อความวุ่นวายในสภา

พี่TPBS ดูดเสียงตอนส.ส.ปชป. ตะโกนด่า กรีดร้องโหยหวนออกหมด แถมไม่มีภาพตอนตะลุมบอนกับตำรวจด้วย (ช่องอื่นมีครบหมด) ไปชี้นำแต่ประเด็นว่า ประธานสภาไม่ยอมให้อภิปรายอย่างเดียว(ไม่พูดถึงอีกว่า ที่ขอแปรญัติมันผิดข้อบังคับสภานะ คือไม่มีสิทธิ์ขออภิปรายแล้ว)แล้วก็ตัดภาพไป เรื่องมีตร.ปราบจลาจลมาล้อมสภา หาว่าเอามากดดันส.ส.ซะงั้น

แทบจะตัดต่อข่าวจนน่าเกลียด เป็นคนละเรื่องเดียวกันเลย เหอๆ

By: leonoinoi
AndroidUbuntuWindows
on 21 August 2013 - 21:18 #614029 Reply to:613885

จากโพล ในนี้มีคนดู tpbs มากถึง 14% มากเป็นอันดับต้น ๆ เหตุผลเพราะเขาคิดว่า tpbs เป็นกลางและมีสิ่งเจือปนน้อย ผมว่าเราหยุดคุยประเด็นนี้จะดีกว่า และให้เขาเหล่านั้นค่อย ๆ รับรู้ทุกอย่างด้วยตัวเอง

By: vodka7
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 19 August 2013 - 10:21 #612813
vodka7's picture

ผมว่ามันก็มีกลไกของมันอยู่แล้วนะ

เช่น แรกๆ คนอาจจะแชร์ อาจจะเชื่ออะไร โดยไม่ไตร่ตรอง จนมีสักวันที่รู้ว่าตัวเองหลงเชื่อไปเอง ก็จะมีภูมิคุ้มกันขึ้นมาในระดับนึง

จดหมายลูกโซ่ >> Forward Mail >> โซเชียล แชร์กระหน่ำ

กฎหมายหมิ่นประมาทก็มีอยู่แล้ว แต่ถ้าจะถึงขนาด แชร์ กดไลค์ แล้วมีส่วนผิดไปด้วยเนี่ย อำนาจล้นมือเกินไปครับ มันจะกลายเป็นอาวุธไว้จัดการฝ่ายตรงข้ามซะมากกว่ามั้ง?

สร้างกฎหมายมาเพื่อให้คนไม่กล้าออกความคิดเห็น ไม่กล้าแสดงความเห็น ไม่กล้าเห็นด้วย ไม่กล้าบอกต่อ ผมว่ามันเผด็จการไปนะ

By: pookman
Windows PhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 12:25 #612895
pookman's picture

เห็นด้วยกับการเอาผิดพวกโพสต์จงใจทำให้แตกแยกมากกว่านะ

ส่วนจะถูกจริงหรือผิดจริง การบังคับใช้ พรบ.คอม ผมว่ามัยผิดวัตถุประสงค์ตอนเขียนเต็มๆ เลยนะ

By: WarHammeR_TH
iPhone
on 19 August 2013 - 12:44 #612908
WarHammeR_TH's picture

มีความเห็นใน facebook ที่น่าสนใจนะครับ

"ลองมองในมุมมองคนที่อยู่อียิปต์ในตอนนี้ ไม่ใช่มุมมองของแดง เหลือง หรือสลิ่ม เค้าอ่านเจอข่าวเต้าว่ารัฐบาลไม่ช่วย เค้าจะรู้สึกยังไง"

ผมเห็นจึงเห็นด้วยว่าควรเอาผิดพวกเต้าข่าวครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 19 August 2013 - 13:55 #612939

ผมว่าคนที่ด่ากดแชร์ข่าวลือ มันไม่ตามข่าวจริงๆตะหาก

ขั้นตอนของกต. มีระเบียบชัดเจน ว่ารุนแรงถึงขั้นไหน ถึงจะให้อพยพโดยความช่วยเหลือจากรัฐ

แล้วการอพยพปกติ ก็ไม่ได้อพยพฟรีอยู่แล้ว อาจจะแค่จัดหาให้(เพราะตอนวุ่นวายคงหาเที่ยวบินลำบาก) หรือให้ผ่อนค่าตั๋วทีหลังได้ ไม่งั้นพวกที่อยากเนียนกลับประเทศช่วงนั้นพอดี ก็กลับประเทศฟรีๆสบายสิครับ ไปก็ไปเอง ไม่ได้ไปในนามของรัฐสักหน่อย ไปเทียบกับเอกชนไม่ได้ เพราะบ.เอกชนส่งคุณไปทำงาน เกิดปัญหาก็ต้องรับผิดชอบรีบนำตัวกลับ ส่วนรัฐเขาส่งคุณไปเที่ยวไปทำงานหรือ? (ข้าราชการของรัฐ เขาก็มีแนวปฎิบัติอีกแบบอยู่แล้ว)

ยกเว้นรุนแรงขั้นสูงสุด เกิดสงคราม หรือเกิดภัยที่ผลกระทบต่อคนไทยโดยตรง อันนี้ถึงจะมีความช่วยเหลือแบบให้เปล่าจากรัฐอย่างเร่งด่วน ในอดีตมีแค่เคสเผาสถานทูตไทยในกัมพูชาเท่านั้น ถ้าจำไม่ผิดนะ

คนไม่รู้ไม่ติดตามข่าวก็พูดมั่วกันไป ไปหาว่าเขาแก้ตัวหลังคนด่าไปซะอีก ยุคข่าวสารเข้าถึงง่ายขึ้น แต่อคติทางการเมืองทำให้ความเชื่อถือของข่าวต่ำลงเรื่อยๆ เพราะไม่คิดจะตรวจสอบอะไรเลย

By: maspirecreation on 19 August 2013 - 15:38 #612978
maspirecreation's picture

น่าสงสารประเทศไทยจริงๆ เกือบทุกเรื่องบนโลกนี้โยงเข้าการเมืองไทยได้หมด ประเทศอื่นเขาพัฒนาไปถึงไหนกันแล้ว คนอียิปต์เขาทะเลาะกันคนไทยกลุ่มหนึ่งก็โยงมาเป็นประเด็นเพื่อนโจมตีรัฐบาลจนได้

By: เดวิลแมน on 19 August 2013 - 15:46 #612983

พยายามหาช่องทางกำจัดความคิดเห็นฝ่ายตรงข้ามให้หมด

By: maspirecreation on 19 August 2013 - 15:53 #612986 Reply to:612983
maspirecreation's picture

ถ้าเป็นเรื่องจริงที่รัฐบาลไม่ช่วยก็ว่าไปอย่าง นี่เขากำลังระดมคนเข้าไปช่วย แต่มีคนมาปล่อยข่าวแบบนี้ ผมถามคุณว่ามันถูกต้องมั้ย ที่จะปล่อยให้ข่าวผิด ๆ ออกมาสู่สังคม พอมีคนปล่อยข่าวผิดๆ รัฐบาลเข้าไปห้ามพวกคุณก็บอกว่า คุกคามสื่อ ผมละงงพวกนี้จริง ๆ ที่ไปยกย่องข่าวลวง ข่าวที่ไม่มีมูลความจริงเลย

เอาเรื่องความวุ่นวายในประเทศอื่น มาเป็นประเด็นจนได้ ผมสงสัยจริง ๆ ถ้าตอนนี้รัฐบาลมาจากพรรค ปชป จะมีคนออกมาปล่อยข่าวผิด ๆ โจมตีรัฐบาลแบบนี้มั้ย ? หรือว่าเดี่ยวนี้เมืองไทยเรายอมรับได้ทุกการกระทำ ยอมรับทุกข่าวว่าเป็นความจริง เพราะแค่เป็นข่าวที่โจมตีพรรคการเมืองที่เราไม่ชอบและไม่ได้เลือก

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 19 August 2013 - 15:57 #612991 Reply to:612983

ผมกลับเห็นว่า ฝ่ายตรงข้ามรบ.พยายามสร้างเรื่องจากข่าวลือเพื่อโจมตีมั่วๆตะหากครับ

ระเบียบกต.มี ไม่พูดถึง ไปเอาความรู้สึกมาพูดกันซะงั้น

By: sunback
Contributor
on 19 August 2013 - 16:08 #612995 Reply to:612991
sunback's picture

พอจะมี ระเบียบกต. ให้อ่านได้มั้ยครับ ผมหาไม่เจอจริงๆ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 19 August 2013 - 16:30 #613005 Reply to:612995

ผมหาของสถานทูตไทยในกรุงไคโรไม่เจอนะครับ ยังไม่มีเวลา แต่เจอแผนของที่อื่นๆใช้เทียบเคียงกันได้ จากgoogleหน้าแรกๆเลย

ผู้ตัดสินใจว่าอยู่ในความรุนแรงระดับไหน คือทูตในสถานที่จริงครับ

แผนอพยพในกรณีฉุกเฉิน
แผนปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือคนไทยในพื้นที่เสี่ยงภัย
กรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินในประเทศเนเธอร์แลนด์
โดย สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก
แผนปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือคนไทยในพื้นที่เสี่ยงภัย กรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินในประเทศเนเธอร์แลนด์

แผนอย่างละเอียดกว่านี้ คงเป็นเอกสารภายในแล้วล่ะครับ

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 19 August 2013 - 18:05 #613044 Reply to:612995

กติกาว่าด้วยการรับผิดชอบต่อคำพูดตัวเองไงครับ
ถ้าศีลพุทธก็ มุสาวาทา เวรมณี สิกฺขาปทํ สมาทิยามิ
คริสต์ ก็คำสอนว่าด้วย การสบถสาบาน คำสอนนี้ได้ทำให้เห็นว่า ให้บุคคลยึดถือสัจจะและความจริงใจอย่างมั่นคง
อิสลาม ก็ ห้ามพูดจาเสียดสีให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย

พอจะเจอกติกาหรือยังครับ????

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 19 August 2013 - 18:25 #613052 Reply to:613044

ไม่เจอครับ สัจจะของคนไม่จำเป็นต้องนำด้วยศาสนาเสมอไปครับ

By: sunback
Contributor
on 19 August 2013 - 19:38 #613082 Reply to:613044
sunback's picture

ผมถามคุณสี่จุดเรื่องระบบขั้นตอนการอพยพ ว่าหาอ่านที่ไหนได้มั่ง

คุณยกอะไรไม่รู้มาให้อ่าน ถามว่าเจอกติกาหรือยัง????

-ทำหน้า bad luck brian-

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 19 August 2013 - 21:03 #613131 Reply to:613082
PaPaSEK's picture

เค้าคงนึกว่า ระเบียบกต. = ระเบียบกติกา ... มั้ง

อับโชคกายา เวรมณี สิกฺขาปทํ สมาทิยามิ

By: pasuth73
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 19 August 2013 - 18:01 #613043

เรื่องมันมีอยู่ว่า เด็กชาย ล่อเด็กชายบีว่า "พ่อตายๆๆๆๆ 555+" เด็กชายบีชกเด็กชายเอร้องไห้ ครูทำโทษเด็กชายบี ตั้งแต่นั้นมาสังคมไทยส่วนหนึ่งจึงไม่เคยถูกสอนว่าให้รับผิดชอบคำพูดของตนเอง

By: pote2639
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 19 August 2013 - 18:33 #613055

เห็น dislike ตกใจ!

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 19 August 2013 - 20:57 #613125
l2aelba's picture

ไม่มีใครสงสัยบ้างเหรอครับ ว่ารัฐบาลจะจับต้นตอได้อย่างไรถ้าข่าวต้นตอมาจาก Facebook ?

ถ้าคนโพสข่าวไม่ใช้ชื่อจริง นามสกุลจริงโชว์กันดื้อๆ

ผมสงสัยว่าเขาจะหาบุคคลจริงๆเหล่านั้นกันโดยวิธีไหน ?

By: Khow
Windows PhoneAndroid
on 20 August 2013 - 01:12 #613212 Reply to:613125

ip กับ mac address ไงครับจริงๆใน ISP มันก็มีการดักข้อมูลอยู่แล้วถ้าจะจับจริงๆไม่ยากหรอกครับ

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 20 August 2013 - 20:35 #613577 Reply to:613212
l2aelba's picture

https:// ช่วยไรไม่ได้เหรอครับ หรือไม่เกี่ยวกัน