Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์แถลงข้อมูลผ่านบล็อก Microsoft on the Issues ถึงปัญหาแอพ YouTube บน Windows Phone ระหว่างไมโครซอฟท์กับกูเกิล

เริ่มจากการเล่าเบื้องหลังเส้นทางของแอพ YouTube for Windows Phone ครับ ไมโครซอฟท์บอกว่าเริ่มพัฒนาแอพ YouTube โดยเข้าใจว่ากูเกิลยึดนโยบายเปิดกว้างต่อแพลตฟอร์มของตัวเองตามที่ประกาศไว้

แอพเวอร์ชันแรกสุดเป็นแค่การครอบ YouTube Mobile Web แต่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ก็ออกแอพแบบ Windows Phone native ที่มีฟีเจอร์มากมาย แต่กูเกิลกลับขอให้ไมโครซอฟท์ปรับแก้ ให้เพิ่มโฆษณาของกูเกิลเข้ามา, ปิดไม่ให้ดาวน์โหลดวิดีโอ, ตัดฟีเจอร์การดูวิดีโอที่ป้องกันไว้ (ไมโครซอฟท์ใช้คำว่า reserved video ผมเข้าใจว่าหมายถึงแบบนี้) ซึ่งไมโครซอฟท์ก็ยินยอมทุกอย่าง

แต่ระหว่างนั้น กูเกิลกลับขอให้ไมโครซอฟท์แปลงแอพ YouTube เป็น HTML5 แทน เมื่อพนักงานของทั้งกูเกิลและไมโครซอฟท์พิจารณาแล้วพบว่าเป็นไปได้ยากในทางเทคนิคและต้องใช้เวลาอีกเยอะ ไมโครซอฟท์จึงตัดสินใจส่งแอพ YouTube เวอร์ชันเดิมกลับขึ้น Windows Phone Store เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็ยืนยันกับกูเกิลว่าจะพัฒนาแอพเป็น HTML5 ในระยะยาวด้วย

สิ่งที่เกิดขึ้นคือกูเกิลบล็อคแอพ YouTube อีกรอบ

เหตุผลที่กูเกิลบล็อคแอพ YouTube ของไมโครซอฟท์มีด้วยกัน 4 ข้อ ซึ่งไมโครซอฟท์ตอบโต้ดังนี้

  • แอพของไมโครซอฟท์ไม่สามารถแสดงโฆษณาตามเงื่อนไขของผู้สร้างวิดีโอได้ ไมโครซอฟท์บอกว่าเรียกใช้งาน metadata ทุกอย่างที่กูเกิลเปิดให้แล้ว ถ้ากูเกิลอยากให้แสดงโฆษณาตามเงื่อนไข ก็ต้องเปิดข้อมูลเพิ่มเติมให้ไมโครซอฟท์ด้วย ซึ่งกูเกิลปฏิเสธไม่ยอมเปิดให้
  • แอพของไมโครซอฟท์ไม่ปฏิบัติตาม "เงื่อนไขการใช้งาน" ซึ่งหมายถึงการใช้ HTML5 กรณีนี้ไมโครซอฟท์ถามกลับว่าแอพ YouTube ของกูเกิลเองบน Android/iOS ก็ไม่ได้ใช้ HTML5 เหมือนกัน ทำไมกูเกิลจึงเลือกปฏิบัติ
  • กูเกิลกังวลว่าคนจะเข้าใจผิดว่าเป็นแอพ YouTube ของกูเกิลเอง ไมโครซอฟท์บอกว่าใช้แบรนด์ YouTube มาตั้งแต่ปี 2010 (ที่เป็น mobile web) ทำไมตอนนั้นกูเกิลไม่ค้านเลยสักนิด พอไมโครซอฟท์ทำแอพ YouTube ที่มีความสามารถมากขึ้น กูเกิลกลับคัดค้าน
  • กูเกิลเกรงว่าประสบการณ์ใช้งานที่ไม่ดี จะทำให้แบรนด์ YouTube มีปัญหา ไมโครซอฟท์ถามกลับว่าแอพ YouTube for Windows Phone รุ่นแรกสุดในปี 2010 มีประสบการณ์การใช้งานที่แย่กว่านี้อีก ทำไมกูเกิลไม่เคยกังวลเรื่องแบรนด์เลย และเพิ่งมากังวลอะไรตอนนี้

ไมโครซอฟท์สรุปว่าเหตุผลของกูเกิลในการบล็อคแอพ YouTube เป็นการ "จงใจ" ไม่ให้ผู้ใช้ Windows Phone ใช้งาน YouTube ได้ดีเทียบเท่ากับ Android/iOS และสิ่งที่กูเกิลพูดมาทั้งหมดเป็นการแก้ตัวของกูเกิลเอง ไมโครซอฟท์ขอให้กูเกิลเลิกบล็อคแอพ YouTube และยินดีจะทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหานี้อีกครั้ง

ที่มา - Microsoft on the Issues

Get latest news from Blognone

Comments

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 16 August 2013 - 10:01 #611291
darthvader's picture

น้ำตาจะไหล ... แต่ยังไงใช้ของเค้าก็ต้องตามกติกาเค้านะครับ // ขอบคุณสำหรับข่าวครับ

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 16 August 2013 - 10:10 #611294
Elysium's picture

กองเชียร์ตีปีกผับๆ ^_^

แต่เหตุผลข้อ 2 นี่ กองเชียร์เงิบ บน iOS/Android Google ทำเองนิ บน WP MS ทำ ก็เท่ากับว่าเป็น 3rd Party

ดราม่าทริลเลอร์ ชัดๆ


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: kadeep
AndroidUbuntuWindows
on 16 August 2013 - 10:12 #611299
kadeep's picture

ง่ายๆ ก็ทำแอพในชื่ออื่นสิ เขาก็ไม่ได้ห้าม ไม่ใช่ใช้ logo ของเขาโต้งๆ แบบนั้น
จะอ้างว่าใช้มาตั้งแต่ปีไหนก็ตาม แต่ต่อไปนี้เขาไม่ให้ใช้ก็ไม่ต้องใช้
มันไม่ได้ทำให้คุณค่าลดลงมากหรอก คาดว่าผู้ใช้ก็คงจะเข้าใจ

By: overbid
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 16 August 2013 - 10:13 #611300

ทีเอ็งข้าไม่ว่า ทีข้าเอ็งอย่าโวย สงสัย Google แค้นเรื่อง Google Apps เลยมาเอาคืน

By: In2theBlue
AndroidWindows
on 16 August 2013 - 11:53 #611385 Reply to:611300
In2theBlue's picture

+1024

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 16 August 2013 - 10:13 #611301
nrad6949's picture

งานนี้ ผมเชียร์ Redmond สุดขาดใจ...


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 16 August 2013 - 10:14 #611305 Reply to:611301
Be1con's picture

+1 งานนี้กูเกิล evil ชัด ๆ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 August 2013 - 15:01 #611475 Reply to:611305
put4558350's picture

ไมโครซอฟท์จึงตัดสินใจส่งแอพ YouTube เวอร์ชันเดิมกลับขึ้น Windows Phone Store เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

... แบบนี้ผมว่า ms ดื้อมากกว่านะ


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 16 August 2013 - 16:19 #611506 Reply to:611475
Be1con's picture

ผมไม่อยากจะเถียงกับคนที่ bias เยอะ ๆ อย่างคุณหรอกครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 August 2013 - 16:52 #611518 Reply to:611506
put4558350's picture

ใคร bias มากกว่ากันหละ

  1. ms ละเมิด Google ก่อน
  2. จากนั้น ms ก็ถอดฟังชั้นบางอย่างที่ละเมิดชัดเจนออก
  3. แต่มันก็ยังละเมิดอยู่ดี และ ms ก็ยอมรับจนเอา app ดังกล่าวออกและบอกว่าจะร่วมมือกัน
  4. Google เลยเสนอช่องทาง html5 - คงเพราะการแก้ใขเบื่องหลังซึ่งเป็นงานใหญ่ เพื่อ wp ส่วนแบ่ง 3-4% ไม่คุ้ม -
  5. ภายหลัง ms บอกว่าวิธีของ Google ยุ่งยาก เลยเอา app จากข้อ 3 กลับมาละเมิดต่อ
  6. Google เลยถอน api key

samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 16 August 2013 - 18:02 #611553 Reply to:611518

Google เลยเสนอช่องทาง html5 - คงเพราะการแก้ใขเบื่องหลังซึ่งเป็นงานใหญ่ เพื่อ wp ส่วนแบ่ง 3-4% ไม่คุ้ม

ข้อนี้ ตลกมากครับถ้า Google แก้ไข งานเบื้องหลังจริง จะกระทบ 3rd party app ทั้งหมด ทุกระบบปฏิบัติการครับ

MS ทำ App youtube ในฐานะ เดียวกับ นักพัฒนาท่านอื่นๆ ในทุกระบบปฏิบัติการ และในวิธีการเดียวกัน โดยไม่ผิดกติกา ใดๆเลย ที่ Youtube กำหนด ขึ้น สำหรับ 3rd party

แต่ google ดันบังคับให้ MS ต้อง ทำ APP เป็น HTML5 อย่างไร้เหตุผล

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 August 2013 - 18:27 #611566 Reply to:611553
put4558350's picture

ถ้า MS จะทำ App youtube ในฐานะ เดียวกับ นักพัฒนาท่านอื่นๆ ต้องไช้ youtube api ที่ทำโดย Google ครับ (ชึ่ง Google ไม่ใด้ทำของ wp เอาไว้ มีแต่ Android, ios และ Html 5)

ผมเลยบอกว่า สร้าง api เพื่อ wp ส่วนแบ่งการตลาด 3-4% ไม่คุ้ม


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: iheresss
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 16 August 2013 - 10:39 #611330 Reply to:611301
iheresss's picture

+1020

By: nrad6949
WriterAndroidBlackberryWindows
on 16 August 2013 - 18:08 #611558 Reply to:611301
nrad6949's picture

สงสัยต้องขยายความเพิ่ม (ทั้งหมดเกิดจากการเรียบเรียงระหว่างอาบน้ำ)

กล่าวอย่างสั้นคือ ถ้า Google ร่วมมือกับ Microsoft ในการสร้าง Youtube สำหรับ WP คนที่ได้ประโยชน์ก็จะมีทั้งตัวของ Google เอง (ในแง่ของคนที่จะมาใช้) Microsoft ก็จะมีแอพที่เป็นจุดเด่นของแพลตฟอร์ม และผู้ใช้ก็ได้ประโยชน์ การตั้งเงื่อนไขของ Google แม้จะทำได้ แต่ก็เป็นการกีดกัน Microsoft โดยทางอ้อม ผ่านการจำกัดเนื้อหา (content) ที่จะเข้าถึงได้ คนที่เสียไปด้วยก็คือผู้ใช้งาน (ยอมรับตามตรงว่าผมไม่เคย happy ที่จะใช้ YouTube Mobile Web บน Windows Phone 8 เพราะ UX ยังแย่)

ปัญหาคือ วิธีคิดทั้งหมดของย่อหน้าข้างต้นที่ผมคิดขึ้นมาระหว่างอาบน้ำ อิงบนสภาพที่ iOS ในเวลานั้นยังครองตลาด แต่มาวันนี้ Android เป็นส่วนใหญ่ของตลาด คำถามคือ วิธีคิดอันนี้ยังใช้ได้หรือเปล่า? (พยายามวิจารณ์ความคิดตัวเองไปด้วย) หรือเป็นเพราะว่า Google ไม่อยากเห็นขั้วที่สามโตเลยใช้วิธีจำกัด UX?


I'm ordinary man; who desires nothing more than just an ordinary chance to live exactly what he likes and do precisely what he wants.

By: errin on 16 August 2013 - 10:13 #611303

/me ต้มน้ำรอ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 15:44 #611494 Reply to:611303
nessuchan's picture

ดีครับ ช่วงนี้ฝนตกบ่อยอากาศค่อนข้างเย็น การอาบน้ำอุ่นจึงดีต่อสุขภาพครับ

By: Aoun
AndroidWindows
on 16 August 2013 - 10:14 #611306

ไปอ้างว่าเปิดกว้าง แต่ก็มีเงื่อนไขที่เกี่ยวกับรายได้ฝั่งเปิด แล้วไม่ทำตามยังมาแถ
ถ้าทำตามกติกาแล้วGoogleไม่ยอมหรือเล่นแง่ ค่อยออกมาฟ้อง(ประจาณ) ผลจะกลับไปที่Googleเอง
งานนี้ผมมอง MS เป็นนางร้ายแอ๊บแบ๊วนะ

By: devilblaze
iPhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 13:37 #611437 Reply to:611306
devilblaze's picture

MS เขาทำตามแล้ว แต่ Google เพิ่มเงื่อนไขใหม่อีก

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 August 2013 - 14:56 #611472 Reply to:611437
runnary's picture

HTML5 ?

By: choke_08
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 10:15 #611309

ข้อ 4 นี้ผมว่า YouTube for Windows Phone มันใช้ดีมากเลยนะ

หรือว่าเพราะมันดีเกินไป :p

By: muay5157
Windows Phone
on 16 August 2013 - 10:19 #611313

อยากดู youtube ก็ใช้แอพอื่นเอาไม่ต้องแอพจาก M$ ก็ได้

ใน store winphone app youtube เยอะสุดเลยมั้ง

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 16 August 2013 - 10:23 #611317
darthvader's picture

google อัดกลับหงายทุกรอบเลย เงียบๆแก้ไขไปดีกว่า

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 16 August 2013 - 10:33 #611323

ใช้แอพ Tube Pro ครับ ทดสอบแล้วใช้ได้ปกติอยู่

By: lonc
iPhone
on 16 August 2013 - 10:41 #611333
lonc's picture

Apple กับ Google เค้ามีดีลภายในต่อกันไงแหม่ เรื่องง่ายๆ ที่ Microsoft ไม่ได้ใช้

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 10:42 #611335

พอกูเกิ้ลอยากเกรียนบังคับ HTML 5 ทีนี้รู้ซึ้งถึงความกากของ API ตัวเองแล้วหรือยัง?

By: akira on 16 August 2013 - 10:43 #611336

หุ หุ ปล่อยให้ทำตามใจ เดี๋ยววันหลังอยากทำอะไรก็ทำ แล้วก็มาบอกว่าก็ตอนนั้นคุณไม่คัดค้านเอง เขี้ยวเจอเขี้ยว มันก็อย่างนี้แหล่ะ Google เขาก็ต้องป้องกันผลประโยชน์ของตัวเองก่อน เกิดปัญหาภายหลังแล้วมาฟ้องร้องกันเสียเงินเยอะ ถ้าอ่านดีๆ จะเห็นว่า Microsoft เองที่เป็นฝ่ายแถ ข้อตกลงยังไม่สมบูรณ์แต่ทำโดยพลการ ก็สมควร

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 10:48 #611343
NgOrXz's picture

สนุกดีเราเฉยๆ เพราะเราใช้ iOS กับ Android

By: cornario
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 16 August 2013 - 10:59 #611349
cornario's picture

รอกูเกิลตอบกลับเดี๋ยว MS ได้หงายอีกรอบชัวร์

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 16 August 2013 - 11:03 #611352 Reply to:611349
darthvader's picture

+1 ไม่เคยมีใครเถียงชนะเลยจริงๆ

By: timered
Android
on 16 August 2013 - 11:00 #611350

ผมมองว่าเขาก็ปกป้องสิทธิ์ เหมือนเฟรนไซส์ร้ารอาหารยังไงต้องทำตามสูตรเขาไม่งั้นก็หมดสิทธิ์ต่อสัญญา

By: games2532
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 16 August 2013 - 11:02 #611351

งานนี้ถือข้าง M$ สุดใจครับ

เพราะแต่ละเหตุผลตัวกูเกิ้ลเองก็คิดว่าคงตอบไม่ค่อยได้

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 11:04 #611353
  • แอพของไมโครซอฟท์ไม่สามารถแสดงโฆษณาตามเงื่อนไขของผู้สร้างวิดีโอได้ ไมโครซอฟท์บอกว่าเรียกใช้งาน metadata ทุกอย่างที่กูเกิลเปิดให้แล้ว ถ้ากูเกิลอยากให้แสดงโฆษณาตามเงื่อนไข ก็ต้องเปิดข้อมูลเพิ่มเติมให้ไมโครซอฟท์ด้วย ซึ่งกูเกิลปฏิเสธไม่ยอมเปิดให้
  • กูเกิ้ลมองไมโครซอฟท์เป็นคนส่งกล่อง(ซึ่งข้างในมีวีดีโอและโฆษณา)ให้ผู้ใช้ แต่ไมโครซอฟท์อยากแกะกล่องมาเรียงของใหม่ ซึ่งก็ดันไม่รู้ว่าในกล่องมีอะไรบ้างเลยจะมาเรียกร้องให้เปิดรายละเอียด ...แล้วจะมาเรียงใหม่เองทำไมละครับ?

  • แอพของไมโครซอฟท์ไม่ปฏิบัติตาม "เงื่อนไขการใช้งาน" ซึ่งหมายถึงการใช้ HTML5 กรณีนี้ไมโครซอฟท์ถามกลับว่าแอพ YouTube ของกูเกิลเองบน Android/iOS ก็ไม่ได้ใช้ HTML5 เหมือนกัน ทำไมกูเกิลจึงเลือกปฏิบัติ
  • เพราะแอพ YouTube บน Android/iOS เป็นของกูเกิลเองไง เค้าจะเขียนยังไงก็ได้ กรณีนี้มองได้ว่า จริงๆแล้วกูเกิ้ลเอง"กลัว"ไมโครซอฟท์ขายดีนั่นเอง ถึงไม่เขียนแอพลง WP

  • กูเกิลกังวลว่าคนจะเข้าใจผิดว่าเป็นแอพ YouTube ของกูเกิลเอง ไมโครซอฟท์บอกว่าใช้แบรนด์ YouTube มาตั้งแต่ปี 2010 (ที่เป็น mobile web) ทำไมตอนนั้นกูเกิลไม่ค้านเลยสักนิด พอไมโครซอฟท์ทำแอพ YouTube ที่มีความสามารถมากขึ้น กูเกิลกลับคัดค้าน
  • คิดง่ายๆว่าถ้าคน(ที่ไม่รู้)เข้าใจว่ากูเกิ้ลทำแอพ Youtube บน WP ดีกว่าบน Android ใครได้ประโยชน์?

  • กูเกิลเกรงว่าประสบการณ์ใช้งานที่ไม่ดี จะทำให้แบรนด์ YouTube มีปัญหา ไมโครซอฟท์ถามกลับว่าแอพ YouTube for Windows Phone รุ่นแรกสุดในปี 2010 มีประสบการณ์การใช้งานที่แย่กว่านี้อีก ทำไมกูเกิลไม่เคยกังวลเรื่องแบรนด์เลย และเพิ่งมากังวลอะไรตอนนี้
  • ประสบการณ์ใช้งานที่ดีสำหรับกูเกิ้ล คือการที่กูเกิ้ลควบคุมอะไรในกรอบของวีดีโอเองครับ ว่าง่ายๆคือ กูเกิ้ลอ้างว่าการที่กูเกิ้ลสามารถควบคุมข้อมูลในกรอบวีดีโอได้ จะทำให้กูเกิ้ลส่งลูกเล่นต่างๆให้ผู้ใช้ได้โดยตรง ซึ่งจริงๆก็คือส่งโฆษณานั่นแหละ

สรุปกูเกิ้ลก็พยายามปกป้องผลประโยชน์ตัวเองสุดๆด้วยอำนาจของการเป็นเจ้าของ youtube แต่ถึงขั้น evil รึเปล่า ผมว่าก็ยังไม่ถึงนะ

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 16 August 2013 - 15:02 #611476 Reply to:611353

ปัญหาคือกล่องที่ Microsoft ส่งไปมันดันใส่ของมาไม่ครบไงล่ะครับ
เค้าก็เลยขอกล่องอีกใบ

ตัว API เองดันไม่พ่วงโฆษณามาให้ด้วย และส่วนของโฆษณาก็ไม่มี API มาเรียกเพื่อโชว์ได้

ส่วนนอกนั้นก็เห็นด้วยตามนั้นเลยครับ

By: geumatee
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 17:02 #611522 Reply to:611476

กล่องที่กูเกิ้ลอยากส่งคือ html5 ครับ มีครบทุกอย่าง(ที่กูเกิ้ลต้องการให้มีก็โฆษณานั่นแหละ) แต่ไมโครซอฟท์ดันไปรื้อตั้งแต่ต้นทางเพื่อเอามาเขียน native C เองก็เลยเห็นของไม่ครบ

By: 7elven
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 16 August 2013 - 11:12 #611356

งานนี้เชียร์ไมโครซอฟต์ อิอิ ไมโครซอฟต์สู้ๆ

By: soloman
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 16 August 2013 - 11:25 #611364
soloman's picture

กำลังคิดว่าถ้า Google ออก App Youtube for WP แบบ Official ซะเอง จะเป็นยังไงนะ Microsoft จะดิ้นหรือเปล่า

หรือ Google ไม่อยากให้มี app youtube for wp ?

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 16 August 2013 - 11:29 #611368 Reply to:611364

นั่นคือ Point สูงสุด ที่ MS ต้องการให้เป็น คือ Google ลงมา สนับสนุน WP ซึ่งดูแล้ว ยาก

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 17 August 2013 - 01:27 #611755 Reply to:611364
magnamonkun's picture

เคสนี้ยาก เพราะกูเกิลบอกตั้งแต่แรกแล้วว่าจะไม่ทำแอพให้ WP
เพราะ WP มันมือถือเฉพาะกลุ่ม เจาะลูกค้าที่เป็นเป้าหมายยังได้ไม่เยอะพอ
และที่สำคัญ กูเกิลมี Android อยู่แล้ว จึงเน้นความสำคัญที่ Android เป็นหลัก ในขณะที่ iOS เป็นรอง
ดังนั้นการรองรับ 3 แพลตฟอร์มพร้อมกัน กูเกิลจึงมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระครับ

By: pongpatnampong
Windows Phone
on 16 August 2013 - 11:28 #611367

เย่ ดราม่า กลัมมาแล้ว ชอบชอบ

By: เดวิลแมน on 16 August 2013 - 11:33 #611369

ชักรำคาญกูเกิ้ลแล้วนะ เดี๋ยวก็โดนไมโครซอฟท์ฟาดกลับด้วยสิทธิบัตรและอะไรอีกหลายๆ อย่างแล้วจะเงิบ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 16 August 2013 - 11:37 #611370
Ford AntiTrust's picture

ใช้ 3rd party รายอื่นก็ได้ ไม่ต้องทำให้หรอก เสียเวลา เอาเวลาไปพัฒนา WP8 ดีกว่า

By: sunback
Contributor
on 16 August 2013 - 12:08 #611397 Reply to:611370
sunback's picture

อันนี้หมายถือ Facebook, Instagram ด้วยหรือเปล่าครับ :P

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 16 August 2013 - 12:29 #611405 Reply to:611397
Ford AntiTrust's picture

ถ้าคิดว่าทางเจ้าของระบบจะมีปัญหาก็ควรเลิกๆ ทำให้ไปซะครับ ดูอย่าง Facebook ก็ได้ เค้าไม่เห็นจะมีอะไรเยอะแยะมากมายแบบ Google เลย ส่วน Instagram คงไม่ต้องมั้ง 3rd party ก็ทำออกมาได้ดี ไปทำซ้ำซ้อนเดี่ยวจะเป็นผลเสียซะ (รอ Official ก็ได้)

ส่วนตัวผมยังแปลกใจว่าทำไม Microsoft ต้องมาทำ YouTube Official ให้ ตอนแรกๆ ก็ทำแค่ Web view ธรรมดาก็จบ อยากได้มากกว่านั้นก็ใช้ 3rd party แทนแล้วกัน อะไรแบบนั้นไป ซึ่ง 3rd party ส่วนใหญ่ก็ทำได้ดี

ส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้ Microsoft ก็ดื้อ (ประมาณถึงผิด ตูก็จะทำ) ส่วน Google ก็อคติ (ตูไม่ให้ทำ หากฎระเบียนตัวเองมายัน แต่ App ต่างๆ ใน Play Store ละเมิดทำเป็นมองไม่เห็น) มันเป็นศึกของการ "เอาชนะกัน" มากกว่าเรื่องเทคนิคไปแล้วครับตอนนี้ ><"

ถ้าเป็นผม ผมจะเลิกทำครับ เอา App ออกจาก store ออกแถลงการณ์ขอโทษ แล้วกระแสสังคมจะตีกลับ Google เอง เพราะสุดท้าย จะเป็นมาตรฐานต่อไปในอนาคตว่า ถ้าริจะทำ App แนวๆ นี้ เพื่อเชื่อมต่อ Google หรือแม้แต่ทำให้ Google เองจะเจออะไร และการปล่อยให้ Google ผูกขาดรวมไปถึงมีอำนาจเหนือตลาดแบบนี้ จะเกิดอะไรขึ้นกับบริการอื่นๆ บ้าง และนั้นเข้าข่ายผูกขาดหรือไม่ เป็นคำถามที่คงได้เห็นเร็วๆ นี้

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 16 August 2013 - 13:26 #611430 Reply to:611405
tanit9999's picture

ติดแค่ MS อยากมี Official YouTube แค่นั้นเองเลย

By: sunback
Contributor
on 16 August 2013 - 13:46 #611439 Reply to:611405
sunback's picture

จริงๆ ผมลืมไปว่า Microsoft ไม่ได้ทำแอพ Instagram :P

ในกรณีนี้หลายๆ คนบอก Google กีดกัน Google อคติ ก็เอาเป็นว่าหลายคนยลตามช่อง (ช่องใครช่องมัน)

แต่ถ้าเราลองตัด Youtube ออก หรือคิดซะว่า Youtube ไม่ได้เป็นบริการที่มาจาก Google แล้วเราลองเทียบกับแอพดังอื่นๆ

  • Facebook - Facebook ไม่ได้ทำให้ = Facebook กีดกัน/อคติ?
  • Instagram - Instagram ไม่ได้ทำให้ = Instagram กีดกัน/อคติ? (Instagram เองก็มีดราม่ากับ WP เหมือนกัน)
  • Youtube - Google ไม่ได้ทำให้ = Google กีดกัน/อคติ!!!

หรือแอพอย่าง Line เองก็ทำให้แต่ก็ขาดฟีเจอร์สำคัญคือการโทร ซึ่งผู้ใช้ Line ใน WP ก็บ่นกันขรึม (อันนี้ผมประสบด้วยตัวเอง)

ส่วนความคิดเห็นของผมคือ บริษัทเหล่านี้ไม่ได้อยากกีดกัน WP หรือ Microsoft มากหรอก แต่แค่พัฒนาให้ไม่ทัน, ตลาดยังแคบ แค่สองระบบมือถือยักษ์ใหญ่อย่าง iOS และ Android ก็ไล่ทำซัพพอร์ตไม่ทันอยู่แล้ว (ไม่นับรวมถือ feature phone ตลาดล่างๆ ที่ Facebook เองก็สนใจทำ) แถม OS ใน Desktop อีก (ถ้าจำกันได้ก็จะรู้ว่าบางโปรแกรมของ Microsoft ตัว Microsoft ก็ไม่ได้ทำเอง ให้เจ้าอื่นทำ) ทำให้เป็นเหตุผลที่ยังไม่ทำให้ ส่วนที่บางเจ้าหยวนๆ ให้ Microsoft ทำให้ ตราบใดที่มันไม่ได้ละเมิดเงื่อนไขมาก

ส่วน Google ก็อคติ (ตูไม่ให้ทำ หากฎระเบียนตัวเองมายัน แต่ App ต่างๆ ใน Play Store ละเมิดทำเป็นมองไม่เห็น)

ถ้าจำเคส Apple ไล่ฟ้องเจ้าใหญ่อย่าง Samsung/HTC หรือ Google ไล่บี้มือถือ Android ค่ายจีน เราก็จะเห็นว่า เมื่อไหร่ที่มันสำคัญพอเจ้าของก็จำเป็นที่จะต้องทำ การบอกว่าบี้แต่ไมโครซอฟท์เจ้าเดียวทั้งๆ ที่คนอื่นๆ ก็ทำแล้วผมนึกภาพคนโดนจับหมวกกันน๊อคแล้วบ๊วยว่าคนอื่นก็ทำทำไมไม่จับ ซึ่งมันเป็นเหตุผลวิบัติชัดๆ -*-

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 16 August 2013 - 14:08 #611452 Reply to:611439
Ford AntiTrust's picture

ประเด็นผมมุ่งไปที่ YouTube ครับ ส่วนของ Facebook หรือ Instagram ผมว่านอกเหนือสิ่งที่เราคุยกันนะ เพราะ Facebook ก็เหมือนทาง Microsoft ตกลงกับ Facebook ได้ราบรื่นดี ส่วน Instagram คงเป็นเรื่องนอกเหนือการควบคุม แต่ส่วนตัวแล้ว Instagram ดราม่ากับคนทำ 3rd party App นะ ไม่ใช่ตัว WP โดยตรงสักเท่าไหร่

กลับมาเรื่อง YouTube นั้น มองว่า "กีดกัน/อคติ" เพราะใน App อื่นๆ ที่สร้างขึ้นใน WP Store และ Play Store นั้นก็มีการใช้งานแบบนี้เช่นกัน และ Google ต้องสร้างความชัดเจนด้วย ไม่งั้นก็เป็นข้ออ้างได้ว่าทำไมคนนั้นคนนี้ทำได้ อย่าลืมว่าเมื่อสร้างข้อกล่าวหาขึ้นมาแล้ว ผมมองว่า คนกล่าวหาต้องตอบคำถามได้ด้วยเช่นกัน ไม่งั้นปัญหามันก็ไม่จบ งูกินหางแบบนี้ (เหมือนพาล แต่จริงๆ ก็เหมือนเลือกปฏิบัติ เป็นใคร ใครก็ไม่ชอบเหมือนกัน ถ้าเกิดขึ้นกับตัวเอง)

ส่วนเรื่องประเด็นตามข่าว ผมก็บอกไปแล้วว่า เค้าไม่ให้ทำ ทำไม่ได้ หรือมันจะไม่สมบูรณ์และไม่ถูกจริตๆ ก็ไม่ต้องทำ เลิกๆ ทำไปเหอะ เสียเวลา ซึ่งผมก็ยังยืนยันว่า เลิกทำดีกว่า จะได้ไม่เป็นภาระ ไปทำให้ WP มันมีส่วนแบ่งมากกว่านี้จนเค้าง้อดีกว่า

ส่วนเรื่อง "จับหมวกกันน๊อคแล้วบ๊วยว่าคนอื่นก็ทำทำไมไม่จับ" เคยถามตำรวจ และเค้าก็ตอบดีๆ นะว่า "เพราะเค้าอาจจะมองไม่เห็น เกินการควบคุมในการจับกุมของเค้า" อันนี้ผมถามมาแล้วจริงๆ เพราะมันมีข้อจำกัดในการรองรับงานของตัวตำรวจเอง (ไม่งั้นไม่มีตั้งด่านหรอก)

By: sunback
Contributor
on 16 August 2013 - 14:27 #611466 Reply to:611452
sunback's picture

แต่ส่วนตัวแล้ว Instagram ดราม่ากับคนทำ 3rd party App นะ ไม่ใช่ตัว WP โดยตรงสักเท่าไหร่

Youtube for WP ในตอนนี้ก็เป็น 3rd party App ไม่ใช่ official app ซึ่ง Google ก็กำลังดราม่ากับ 3rd party App (ในทีนี้คือ Microsoft) ก็เหมือนกับข่าว Instagram นั่นแหละครับ เพียงแต่เรามองภาพว่า Microsoft ใหญ่กว่าและมองครอบไปถึง WP ด้วยก็เท่านั้น มันเลยกลายเป็น Google กีดกัด WP?

ส่วนประเด็นตำรวจผมไม่กะให้ไปลงลึกขนาดนั้นครับ แค่ยกมาเปรียบเทียบเรื่องเหตุผลวิบัติ :P

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 16 August 2013 - 14:33 #611469 Reply to:611466
Ford AntiTrust's picture

ข่าวนี้ผมเหตุผลวิบัติและค่อนข้าง bias ครับ ;)

By: time3957
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 11:41 #611372

MS สู้ๆ

By: freeriod on 16 August 2013 - 11:45 #611378
freeriod's picture

เป็นผมเป็น ms ผมทำ video online มาแข่งเองเลย

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 August 2013 - 11:55 #611387 Reply to:611378

Bing Video ไง แต่มีคนใช้เทียบไม่ได้กับ Youtube

By: Medusa
iPhoneWindows Phone
on 16 August 2013 - 12:26 #611408 Reply to:611387

หมายถึง MSN Video ใช่ไหมเวลาใช้ IE หน้าแรกจะเป็น MSN Thailand ข่าวสารต่างๆที่มีคลิปวีดิโอจะใช้ MSN Vieoทั้งนั้นคนไทยที่มักเปิดดูข่าวดาราก็ใช้โดยไม่รู้ตัว ไมโครซอฟทำแข่งยูทูปมานานแล้วน่ะแต่สู้ยูทูปไม่ได้เลยต้องง้อยูทูป

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 August 2013 - 13:25 #611428 Reply to:611408

-

By: TheOne
iPhoneWindows Phone
on 17 August 2013 - 00:51 #611739 Reply to:611387
TheOne's picture

ขนาด GoogleVideo ยังสู้ YouTube ไม่ได้เลย จนสุดท้ายต้องซื้อกิจการมา (แล้วปิดของตัวเองลง)

By: basz
Android
on 16 August 2013 - 11:52 #611383
basz's picture

เดียวพี่ ms ไปแท็กทีมกับ apple แป็ป เดียวไปประชุมก่อนว่าจะเล่นไรgoogle อีกดี แค้น 555

By: 100dej
AndroidWindows
on 16 August 2013 - 11:56 #611388

ข้อ 3-4 MS ตอบปัญหากลับด้วยข้อมูลในอดีต O_o

ถ้าให้ตอบแทน google แบบมั่ว ๆ ก็คงเพราะในปี 2010 มันยังทำรายได้ไม่เท่ากับปี 2013 นะซิ
เราถึงปล่อย ๆ ไป ตอนนี้ youtube มันพัฒนามามากกว่าปี 2010 เราก็ต้องป้องกัน Brand เราเสียชื่อซิ

ประมาณนั้น

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 August 2013 - 12:14 #611400 Reply to:611388

ก่อนหนัานี้ไม่ได้มีระบบโฆษณาในหน้า video นี่ครับ
เพิ่งมามีไม่ถึงปีนี่เองจะกำหนดใหม่ก็เป็นสิทธิของgoogle นะ

แถมไมโครซอฟต์ก็ยังบอกเองว่านี่คือเวอร์ชั่นเดิมซึ่ง google ไม่สามารถควบคุมได้
ไม่บล็อกก็คงแปลกละ

เพราะถ้ากูเกิลยอม เวลาเปลี่ยนเงื่อนไขการโฆษณาแต่ละครั้ง ก็ต้องรอให้ไมโครซอฟต์แก้ให้
ไมโครซอฟต์ทำขนาดนี้ ที่จริงมีสิทธิยกเลิสัญญา ปิดฉากแอปนี้ตลอดไปด้วยซ้ำ

By: 100dej
AndroidWindows
on 16 August 2013 - 17:17 #611527 Reply to:611400

ก็ใช่ไงครับ ผมถึงแปลกใจทำไม MS ถึงตอบปัญหาข้อ 3 กับ ข้อ 4 ด้วยอดีต?

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 16 August 2013 - 11:57 #611391
PathSNW's picture

Google ไม่มีน้ำใจ ตัวเองไม่เคยใช้ Windows เถื่อนเหรอ หัดแบ่งปันกันบ้างสิ คนไทยหรือเปล่า นี่มันเมืองพุทธนะ

เหอๆ -*-

โทดๆ แมวพิมพ์

By: pepporony
ContributorAndroid
on 16 August 2013 - 13:41 #611440 Reply to:611391

น....น...นี่มันคนไทยพันทิพย์ ! 555

By: gosol
AndroidWindows
on 16 August 2013 - 15:41 #611492 Reply to:611391
gosol's picture

ว่าแล้วต้องเจอเกรียน

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 16 August 2013 - 15:57 #611498 Reply to:611492
PathSNW's picture

ผมเปล่าเกรียนนะ ผมอ่านคำพูดของ MS ไอพวกนี้มันก็เข้ามาในสมองเลย Youtube ของ Google แต่ MS จะทำ ใครจะทำไม Googe กีดกันไม่ให้ MS ทำ Google ผิด Google ไม่มีน้ำใจ / ผมจับใจความได้แบบนี้นะ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 16 August 2013 - 17:39 #611539 Reply to:611492
iStyle's picture

ผมว่าเค้าประชด


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: buzdesign on 16 August 2013 - 12:14 #611399

ทำ youtube ขึ้นมาเองเลย

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 August 2013 - 12:25 #611406

Don't be evil หึหึ


"Those who make peaceful revolution impossible will make violent revolution inevitable." JFK.

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 16 August 2013 - 12:33 #611410
McKay's picture

ถ้าปฏิบัติตาม policy ของเค้าไม่ได้ ก็ไม่ควรทำตั้งแต่แรกครับ

ทำผิด policy ตั้งแรกแรก 'โดยที่รู้ตัวว่าผิด' แล้วโดนแบน แล้วมาบอกว่า ก็ policy มันไม่ดีนี่มัน MS style ในยุคนี้จริงๆ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 16 August 2013 - 13:14 #611424 Reply to:611410
ZeaBiscuit's picture

+1 อ่านแล้วเพลียกับตรรกะบางคน

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 12:35 #611411
0FFiiz's picture

ราชสีค่อยๆ ย่องก้าวหาเหยื่ออย่างช้าๆ
ทันใดนั้น !!!! โดนขัดขา #### กลิ้ง

แล้วบอก WP นอกสายตา เดี๋ยวก็ตาย
เลยไม่ทำ App ให้ แต่พอเขาทำเอง ก็ไม่ให้ทำ
กลัวสิน สินะ ^^

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 August 2013 - 13:26 #611433 Reply to:611411

โอ่ะ โอ่ะโอ่ะ โอ้ยน่ากลัวจังเล

ย ...จำเป็นต้องกลัวด้วยเหรอ

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 17:23 #611529 Reply to:611433
0FFiiz's picture

มันรวมๆ กัน ทัง้ประชดทั้งเชียร์น่ะครับ
ราชสี ย่องมาสองสามปีแล้ว 55555

ว่าแต่ทำไมต้อง HTML 5

ในเมื่อเอา โฆษณา ใส่ให้ทั้งหมดที่ API มีให้แล้ว

By: Palajin
AndroidWindows
on 16 August 2013 - 12:50 #611413
Palajin's picture

ผมไม่ชอบการยกเหตุผลประเภทที่ว่า ทีตอนโน้นไม่ ทีตอนนี้ทำไมสน
ไม่ต่างกับพวกผ่าไฟแดงแล้วอ้างว่า คันหน้าก็ผ่าทำไมไม่ไปจับ
ผิดก็คือผิด
ส่วนเรื่อง HTML5 ก็ YouTube มันของ Google เค้าจะทำ app ของเค้ายังไงก็ได้
คุณจะไปใช้ของเค้า คุณก็ปฎิบัติตามกฎของเค้าสิ

By: aixen
ContributoriPhoneAndroid
on 16 August 2013 - 12:58 #611417
aixen's picture

M$ ต้องจ่ายส่วยทุกๆ วีดีโอที่เ้ล่น

THIS WHAT WE CALL EVIL!!


You're a Ghost, driving a meat coated skeleton made from stardust,
what do you have to be scared of ?

By: darthvader
Windows PhoneWindows
on 16 August 2013 - 12:59 #611418
darthvader's picture

ใน Xbox ยังทำให้ถูกได้เลยนะครับ ทำตามเงื่อนไขก็น่าจะจบ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 16 August 2013 - 13:02 #611419
iStyle's picture

เคสนี้เชียร์กูเกลิครับ กลั่นแกล้งรึเปล่าไม่รู้แต่ไม่เข้าใจว่า WP เป็นอะไรนัก ต้องไปขโมยแอพเค้ามาใช้อยู่เรื่อยๆ แอพอะไรไม่ลง android เค้ายังไม่ดิ้นจะเป็นจะตายเท่าไหร่เลย มีแต่ WP นี่แหละ ไม่มีไม่ได้ จะเอา


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: meathasith
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 16:18 #611505 Reply to:611419

ขโมยอะไรครับ?

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 16 August 2013 - 17:45 #611545 Reply to:611505
iStyle's picture

ลองคิดงี้ครับ ตลาดของผมมีน้ำหวานสูตรเด็ดบริการคนมาเดินเที่ยวฟรีๆ แต่ผมเอาโทรทัศน์เปิดโฆษณาขายน้ำป้าแช่มของผมกรอกหูตลอดเวลา

แต่มีคนอยากให้เอาน้ำหวานของผมไปบริการที่ตลาดของเค้าบ้าง ผมไม่ยอมเอาไปให้ เค้าเลย "ขโมยน้ำหวาน" (ไม่ใช่แค่สูตรน้ำหวานนะ เพราะมันกินแบนวิด) ของผมไปบริการที่ตลาดของเค้า โดยไม่ยอมเปิดโฆษณาของผมพ่วงเข้าไปด้วย

แฟร์มั้ยครับ?


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: meathasith
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 23:53 #611710 Reply to:611545

เมื่อ

-ในตลาดของคุณก็มีบางร้านที่แอบเอาน้ำหวานไปแจก โดยที่ในร้านนั้นเองก็ไม่สามารถได้ยินเสียงโฆษณาน้ำป้าแช่มได้

-มีอีก 1 ตลาด(ผลไม้)ที่มีคนเดินเยอะพอๆกับตลาดของคุณ แต่คุณกลับเอาน้ำหวานไปแจกเหมือนกัน
แต่กับอีกตลาดหนึ่งในตอนแรกเขาเอาน้ำหวานของคุณไปแจก โดยที่คุณไม่ได้สนใจ
แล้วพอคนเริ่มมาเดินตลาดนี้มากขึ้นคุณเริ่มไม่พอใจ และไม่ให้เอาน้ำหวานไป
แต่พอตลาดนั้นบอกจะขอแผ่นที่เปิดโฆษณาน้ำป้าแช่ม คุณกลับไม่ให้แผ่นที่สามารถเปิดได้ไป ทำให้เขาเปิดไม่ได้

มันแฟร์รึเปล่าครับ?

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 17 August 2013 - 01:29 #611753 Reply to:611710
iStyle's picture

เรื่องของรายย่อย(3rd party) ผมไม่นับครับ แต่นี่รายใหญ่ลงมือขโมยเองมันน่าเกลียด

ส่วนเรื่องเตะตัดขา กลั่นแกล้งอะไรนั่น กูเกิลอาจจะน่าเกลียด แต่ M$ ก็ไม่มีสิทธิที่จะเป็นขโมยครับ ก็ของของเค้า เงินลงทุนเค้า แบนวิดเค้า M$ เป็นใคร


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 17 August 2013 - 08:02 #611814 Reply to:611710

เปรียบเทียบกับกรณีแผ่นโฆษณาป้าแช่มได้ไม่ตรงเท่าไหร่นะครับ
กลไกการเลือกโฆษณา ของกูเกิล เิป็นความลับทางการค้่าของเขานะ
แถมยังต้องการสิทธิในการเข้าถึงฐานข้อมูลของอากู๋ด้วย
ถ้าอยากให้Microsoft เข้ามาใช้
อย่างน้อยที่สุด อากู้ก็ต้องไปรื้อฐานข้อมูลของตัวเองใหม่เพื่อแยกส่วนของ"ตัวเอง" กับ "แขก"
เพราะจากเดิมข้อมูลตรงนี้คนที่มีสิทธิเข้าถึงก็คือ Google เท่านั้น
อาจต้องใช้เิิิงินอีกเป็นล้าน และเวลาอีกเป็นปี เพื่อปรับปรุงข้อมูลและความปลอดภัย
ไม่มีบริษัทไหนใจดีขนาดนั้นกับคู่แข่งเพื่อลูกค้า 3% หรอก
การขอให้ใช้ HTML5 น่าจะง่ายที่สุดแล้ว

ถ้าจะปรียบ ต้องบอกว่าเป็นกล่องโฆษณาอัฉริยะ ของป้าแช่ม Corperation
สามารถเลือกยิงโฆษณา ตามปริมาณของลูกค้าที่อยู่ในร้าน สมมติใว่าในร้านมีชมรมจักรยาน นั่งอยู่
กล่องนี้ก็จะยิงสปอต จักรยานรุ่นต่าง ๆ ซะ70%
อีกสามโต๊ะเป็นชมรมพระเครื่อง ก็จะยิงงสปอตวัตถุมงคลอีก 20%
ที่เหลือเป็นโฆษณาตัวอื่น ๆ
ร้านอื่นใช้วิธีเอากล่องของป้าแช่มไปตั้ง แต่ร้านนี้เอาแต่น้ำหวานไป
บอกว่าถ้าอยากให้ยิงโฆษณา ต้องบอกความลับของวิธีสร้างกล่องนี้ให้เขาด้วย

ถ้าร้านนั้นเป็นเครือข่ายใหญ่ทั่วประเทศอย่าง KFC,The Pizza ป้าแช่ม Corp ก็จะไปตั้งให้เอง
แต่นี่เป็นร้านที่มีไม่ถึง 10 สาขา ในชนบทห่างไกล

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 17:24 #611530 Reply to:611419
0FFiiz's picture

มั่นใจเหรอครับ ว่า android ไม่ดิ้น
ยิ่งบรรดาเหล่าสาวก นี่ แทบจะเต้นกังนัมสไตล์เลยนะครับ

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 16 August 2013 - 17:40 #611541 Reply to:611530
iStyle's picture

android คือ android คือ google สิครับ สาวกไม่เกี่ยว


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Winnyphone
Windows Phone
on 16 August 2013 - 13:08 #611421

งานนี้ขอเข้าข้าง MS นะ กูเกิ้ลขัดขาชัดเจนมากๆ

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 16 August 2013 - 13:31 #611435 Reply to:611421
tanit9999's picture

MS ไม่ทำตามกฏเค้าขัดขายังไงหว่า กฏมันมีของมันมาบอกไม่ทำตามแต่จะมีให้ได้ เหมือนว่าก็อยากได้อะทำไมไม่ให้กฏไม่ต้องทำตาม แต่อยากได้คุณต้องใจดีสิ คุณพ่อพระนะคุณต้องให้ฉัน

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 17:28 #611534 Reply to:611435
0FFiiz's picture

เคส Browser ใน Windows
Windows เป็นของ Microsoft ไม่ได้ห้ามลง แค่ตอนเข้าครั้งแรกไม่มีหน้าโหลด
MS โดนด่า

เคส Youtube บน Windows phone
Youtube เป็นของ Google Google มีสิทธิ์ที่จะตั้งกฏขัดขา ถ่วงเวลา ยังไงก้ได้
MS โดนด่า

Angel rules สุดๆ ไปเลย

By: gandtha on 16 August 2013 - 18:24 #611565 Reply to:611534
gandtha's picture

ติ่ง Google กับ เกรียนดรอยด์ ก็เป็นอย่างนี้แหละครับ ตรรกะมักจะบกพร่อง

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 August 2013 - 18:48 #611576 Reply to:611534

ผมว่าคนที่เอาสองเคสนี้มาเทียบกัน
ถ้าไม่ใช่ว่า เกิด หรือโตไม่ทันตอนนั้น
ก็แสดงว่าตรรกกะพร่องจริง ๆ

By: gandtha on 16 August 2013 - 19:14 #611585 Reply to:611576
gandtha's picture

ใช่ครับ เกิดไม่ทัน แล้วมันเทียบกันตรงไหนไม่ได้เหรอครับ

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 17 August 2013 - 00:26 #611725 Reply to:611585
ตะโร่งโต้ง's picture

MS พยายามไม่ให้ผู้ใช้ของตัว ไปใช้ผลิตภัณฑ์ของคนอื่น
G พยายามห้ามผู้ใช้ของคนอื่น มาใช้ผลิตภัณฑ์ของตัว

คุณอาจจะมองว่าเหมือนและเปรียบเทียบกันได้ แต่ผมว่าต่างครับ :)


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: gandtha on 17 August 2013 - 03:09 #611779 Reply to:611725
gandtha's picture

สุดท้าย User ทั้งสองก็ไม่ได้ใช้งานไม่ใช่เหรอครับ?

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 17 August 2013 - 18:10 #612007 Reply to:611779
ตะโร่งโต้ง's picture

ผมเห็นด้วยว่าตรงส่วนที่ user เป็นฝ่ายรับเคราะห์นั้นจริงครับ แต่ผมคิดว่าคงเอามาเทียบเคียงกันยากว่าในแต่ละกรณีควรตำหนิใคร


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: nongiphone4
iPhone
on 16 August 2013 - 13:14 #611423
nongiphone4's picture

MS ทำเซิฟเวอร์ เหมือน youtube มาแข่งดิ จะได้สนุกเพิ่มขึ้น

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 August 2013 - 13:21 #611427

ไม่ว่าใครจะว่าอย่างไร

สิ่งที่ปฎิเสธไม่ได้

ก็คือ M$ เป็นฝ่ายผิดสัญญาเองนะ

ผิดแล้วก็ยังดึงดันที่จะเอาแอปที่ผิดสัญญาขึ้น Store โดยไม่บอกกล่าวกูเกิ้ลอีกต่างหาก

By: shizuku10
Android
on 16 August 2013 - 13:26 #611432
shizuku10's picture

ชอบกูเกิลจังเบย
Little evil กั๊กๆ

By: kamikazat on 16 August 2013 - 13:52 #611445

งั้น Windows ก็ block Chrome/Youtube/เข้าGoogle ไม่ได้ แทนอ้างว่าไม่ผ่านเงื่อนไขโน้นนี่สิ จะมาโวยวายทำไม

By: 100dej
AndroidWindows
on 16 August 2013 - 17:13 #611525 Reply to:611445

แบบนี้ก็เข้าทาง Chrome OS เลย

ยินดีต้อนรับ ^^

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 17:29 #611536 Reply to:611525
0FFiiz's picture

Chrome OS ไม่ได้ตอบโจทย์ทุกคนนะครับ ^ ^

By: 100dej
AndroidWindows
on 16 August 2013 - 19:15 #611586 Reply to:611536

แค่​ตอบ​โจทย์​สิ่ง​ที่​ จขคห. ยก​ตัวอย่าง​มา​ก็​พอ​ครับ​

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 17:30 #611537 Reply to:611445
0FFiiz's picture

เอ่อ ... ถ้า Windows บล็อค Google นี่ เกรงว่าจะไม่เป็นผลดีนะครับ 5555
ฐล็อค Chrome อย่างเดียวพอ :P

By: Winnyphone
Windows Phone
on 16 August 2013 - 13:55 #611447

MS ก็ประนีประนอมที่สุดแล้วนะ อุตส่าห์เชิญให้มาทำแอพร่วมกันยังหยิ่งไม่ร่วมทำเลย
จริงๆ นะ PC อะถ้าลงวินโดว MS ควรบล๊อก กูเกิ้ล หรือ Youtube ก็ด้แต่ MS ก็ไม่ทำ เค้ายังเปิดกว้างเลย
ถ้าเกรียนแบบนี้ ก็ควรไม่ให้ แอพ Office มีอยู่บนแอนดรอยด้วยก็ดีเหมือนกัน ใช้ตรรกะเดียวกันอะ ว่า ไม่มีแล้วจะเป็นจะตายไหม ? ผมว่าสงครามนี้คนเสียประโยชน์ คือผู้ใช้งานนะ เพราะว่ากูเกิ้ลเองไม่ได้มองถึงผลประโยชน์ร่วมกันเลย การจะโจมตีใครหรือบีบคันใครก็ตาม ควรเหลือ ทางให้ศัตรู ไว้เดินบ้าง ไม่งั้นอาจจะมีการสู้ยิบตา จบยากนะ

By: Golflaw
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 15:20 #611480 Reply to:611447
Golflaw's picture

ms ปิดกั้นไม่ให้ลง browser ไปแล้วไงครับ แต่โดนศาลยำซะเละ ก็เลยต้องยอม

ส่วน office นั้น ms ก็ไม่ยอมให้แอพ 3rd-party เปิดได้แล้วตำแหน่งไม่เพี้ยน

ส่วนเรื่อง office อื่นๆ นั่นก็ของ 3rd-party ไงครับ ms ไม่ได้ทำให้


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: meathasith
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 16:22 #611508 Reply to:611480

-ไม่ได้ปิดกั้นไม่ให้ลงครับ แต่ศาลพิพากษาว่าเป็นการผูกขาดจากการที่ลง IE bundle ไว้เลยตั้งแต่ลง Windows(ซึ่งผมเห็นว่ามันก็เอาไปไว้ใช้โหลด browser ตัวอื่นมาลง ถ้าไม่มีก็คงต้องลำบากมาหาลงอีก)

-Microsoft ออก Office for iOS และ Android แล้วครับ

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 August 2013 - 16:29 #611510 Reply to:611508

สถานการณ์ตอนนั้นไม่เหมือนตอนนี้
ที่ IE เป็นเหมือนกับตัวเอาไว้โหลด โครม นะครับ
คือ IE ตอนนั้นอยู่ในอันดับ 1
พอคนใช้เห็นว่ามันลงมาในเครื่องแล้ว ก็ไม่สนใจจะหาตัวอื่นมาลง
แต่ Browserรายอื่น ๆ ฟ้องว่า เป็นการกิีดกัน Browser ตัวอื่น ๆ
จึงต้องมีเวอรฺ์ชั่นที่ไม่แถม IE อยากได้ต้องลงเอง
ซึ่งขายแค่ในยุโรปเท่านั้น
ซึ่งรุ่นแรก เปิดเครื่องมาก็จะขึ้นหน้าจอมาถาม
ว่าต้องการ Browser ตัวไหน แล้วก็มาดราม่าเรื่องอันดับก่อนหลังอีกนิดหน่อย

By: Faln
AndroidBlackberry
on 16 August 2013 - 18:18 #611562 Reply to:611447

MS ประณีประนอน เพราะต้องง้อ Youtube มากกว่านะ

By: bozoonnet
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 16 August 2013 - 14:07 #611451
bozoonnet's picture

ดร่าม่าจริง

By: plawanja
Android
on 16 August 2013 - 14:11 #611453
plawanja's picture

ไม่เชียร์ทั้งคู่ ผมใช้ iOS

แต่คดีนี้ทำสาวกซัดกันนัวยังกับ M$ vs. Apple เลย อิอิ

By: xenatt
ContributorWindows PhoneRed HatSymbian
on 16 August 2013 - 14:16 #611457
xenatt's picture

MS สมควรทำ VDO sharing ของตัวเองครับ


Opensource - Hackintosh - Graphic Design - Scriptkiddie - Xenlism Project

By: banklive on 16 August 2013 - 14:20 #611459
banklive's picture

MS ไม่จำเป็นต้องทำตามกฎอยู่แล้วครับ ที่ผ่านมาก็ทำเหนือกฎของคนอื่นได้ตลอด

แม้แต่ Google เองเดี๋ยวก็ต้องยอม ที่ทำได้คือการประวิงเวลาเท่านั้นเองครับ

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 16 August 2013 - 14:22 #611460
lingjaidee's picture

ก็เป็นคู่แข่งกันทั้ง Webbrowser, Search Engine, Office Suite, pc OS, mobile OS ฯลฯ คือ มันก็คู่แข่งกันอยู่แล้วอ่ะ ชนทุกโปรดักส์ แล้วพี่ก็ใหญ่ซะเหลือเกิน Ads พี่แต่ละตัวก็ข่มทับเค้าซะเยอะ (Gmail เคยโดน M$ ทำ Ads บรัฟเยอะมาก) แล้วจะมาหวานหาความร่วมมือในเรื่องที่ตัวเองแพ้เนี่ยนะ ... ทีเอ็งข้าไม่ว่า ;p


my blog

By: Persuader
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 16 August 2013 - 14:22 #611461
Persuader's picture

พึ่งรู้ตัวเหรอครับ Microsoft ว่าเค้าจงใจบีบ

By: Winnyphone
Windows Phone
on 16 August 2013 - 14:29 #611467

ไม่เป็นไรใช้ IE โหมด desktop ดูยูทิวเอาก็ได้ครับ ไม่ง้อแหละ

By: rainhawk
AndroidWindows
on 16 August 2013 - 14:32 #611468
rainhawk's picture

ผมมองว่า MS เปลี่ยนชื่อ App ทุกอย่างก็จบแล้วไม่จำเป็นต้องชื่อ Youtube

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 15:24 #611482
mr_tawan's picture
  • กูเกิลกังวลว่าคนจะเข้าใจผิดว่าเป็นแอพ YouTube ของกูเกิลเอง ไมโครซอฟท์บอกว่าใช้แบรนด์ YouTube มาตั้งแต่ปี 2010 (ที่เป็น mobile web) ทำไมตอนนั้นกูเกิลไม่ค้านเลยสักนิด พอไมโครซอฟท์ทำแอพ YouTube ที่มีความสามารถมากขึ้น กูเกิลกลับคัดค้าน

  • กูเกิลเกรงว่าประสบการณ์ใช้งานที่ไม่ดี จะทำให้แบรนด์ YouTube มีปัญหา ไมโครซอฟท์ถามกลับว่าแอพ YouTube for Windows Phone รุ่นแรกสุดในปี 2010 มีประสบการณ์การใช้งานที่แย่กว่านี้อีก ทำไมกูเกิลไม่เคยกังวลเรื่องแบรนด์เลย และเพิ่งมากังวลอะไรตอนนี้

สองขัอนี้เป็นแค่ข้ออ้างที่พยายามทำให้ตัวเองดูดีเท่านั้น คนเป็นเจ้าของแบรนด์จะมีกังวลตอนนี้ (ที่คนใช้เริ่มเยอะขึ้น) หรือตอนนั้น (ที่แทบหาคนใช้ไม่ได้) ก็ไม่เห็นจะแปลกตรงไหน ? ที่จริงพอมีคนใช้เริ่มเยอะขึ้นความกังวลก็ย่อมมากขึ้นก็ไม่เห็นแปลก

การเอาเครื่องหมายการค้าของคนอื่นไปใช้มันก็เป็นการละเมิดหรือเปล่าล่ะ ?


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: AronSun
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 15:25 #611483

ก็พอๆ กันแหละทีใครทีมัน ดูอย่าง M$ ทำ Office for Android นี่อย่างกาก

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 16 August 2013 - 15:27 #611486
ตะโร่งโต้ง's picture

ถ้า MS คิดว่าตัวเองทำถูกและดีแล้ว แต่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจาก G นี่... จะไปฟ้องเรื่องการกีดกันทางการค้าได้ไหม?

สมมุติว่าฟ้องได้.... MS จะกล้าฟ้องไหม?


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: Golflaw
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 15:29 #611487
Golflaw's picture

ลองตอบดู 2 ข้อ นะครับ
2. แอพของไมโครซอฟท์ไม่ปฏิบัติตาม "เงื่อนไขการใช้งาน" ซึ่งหมายถึงการใช้ HTML5 กรณีนี้ไมโครซอฟท์ถามกลับว่าแอพ YouTube ของกูเกิลเองบน Android/iOS ก็ไม่ได้ใช้ HTML5 เหมือนกัน ทำไมกูเกิลจึงเลือกปฏิบัติ
- ข้อนี้ฟังไม่ขึ้นนะครับ ก็ในเมื่อ google เป็นเจ้าของ YouTube ดังนั้นจะทำอะไรก็ได้ แต่เมื่อ ms เป็นบุคคลอื่น ถ้าจะนำ YouTube ไปใช้ ย่อมต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขของ google ผู้เป็นเจ้าของ

  1. กูเกิลกังวลว่าคนจะเข้าใจผิดว่าเป็นแอพ YouTube ของกูเกิลเอง ไมโครซอฟท์บอกว่าใช้แบรนด์ YouTube มาตั้งแต่ปี 2010 (ที่เป็น mobile web) ทำไมตอนนั้นกูเกิลไม่ค้านเลยสักนิด พอไมโครซอฟท์ทำแอพ YouTube ที่มีความสามารถมากขึ้น กูเกิลกลับคัดค้าน

- ข้อนี้ชัดเจนนะครับ ว่า ms ทำผิด ที่เอาแบรนด์ YouTube มาใช้ คือใช้มาตั้งแต่ปี 2010 แล้วจะบอกว่านี่ใช้มา 3 ปีแล้วทำไมพึ่งจะมาโวย มันไม่เป็นไปตามหลักเหตุผลเลย เพราะเท่ากับ ms กระทำละเมิด google มา 3 ปีแล้ว และในฐานะเจ้าของแบรนด์ YouTube google ย่อมมีสิทธิจะห้ามเมื่อไหร่ก็ได้อยู่แล้วครับ เปรียบเทียบว่า เหมือนมีเพื่อนมาเอากระเป๋าของเราไปใช้ (อาจจะขโมยหรือถือวิสาสะ) เราเห็นแต่ไม่ได้ว่าอะไร เมื่อเวลาผ่านไปกระเป๋าก็ยังคงเป็นของเราอยู่ดี จะมากบอกว่าเอากระเป๋าไปใช้ตั้ง 3 ปีแล้วจะมาทวงคืนทำไมตอนนี้!!!


A smooth sea never made a skillful sailor.

By: team
Windows Phone
on 16 August 2013 - 16:58 #611520
team's picture

เชียร ไมโครซอฟท์ เพราะเริ่มเบื่อ กูเกิล

By: Faln
AndroidBlackberry
on 16 August 2013 - 18:19 #611561

MS ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งงหมด แล้วส่ง app กลับขึ้นไป นี้ก็ไม่ถูกนะ
แล้วส่ง app ที่ยังมีปัญหาอยู่กลับขึ้นไปนี้ถาม Google ยัง?

ส่วน 4 ข้อที่ MS ตอบโต้มา

ข้อแรก เราไม่รู้ตื้นลึกหนาบางว่าทำไมต้องเปิดข้อมูลเพิ่ม ไม่ออกความเห็นละกัน
ข้อสอง ไม่น่าเรียกว่าการเลือกปฎิบัติ เพราะนั้นเป็นของ google เอง google จะทำอะไรก็ได้กับของๆตัวเอง แต่กับคนอื่นอาจมีกฎเกณฑ์อื่นๆ ก็ไม่แปลก เห็นได้ทั่วไป
ข้อสาม สี่ ฟังไม่ขึ้นเท่าไหร่ เหมือนจะบอกว่า แย่มานานแล้ว ทำไมเพิ่งมากลัวอะไรตอนนี้ ทั้งที่ถ้ามันแย่ มันก็ควรจะกังวลก็ไม่แปลก ส่วนทำไมว่าต้องตอนนี้ ก็ WP เพิ่งมาบูมขึ้นตอนนี้ไม่ใช่หรอ

MS ออกมายังงี้ จะยิ่งทำให้แย่ลงป่าว

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 16 August 2013 - 18:50 #611577
ZeaBiscuit's picture

ข้อเดียวง่ายๆ ทำไมใช้ชื่อ App ว่า Youtube ในเมื่อ Youtube เป็นเครื่องหมายการค้าของ Google และ App ตัวนี้ Google ไม่ได้ทำเอง

ไม่แปลกที่ Google จะบอกว่ากลัวคนเข้าใจผิด

ถ้าใช้ M$Tube แล้วออกมาโวยวาย ว่า Google ไม่เปิด API อันนั้นก็ว่ากันไป (Condition เดียวกับ App 3rd Party นะ)

By: Ed on 16 August 2013 - 18:50 #611579
Ed's picture

ไมโครซอฟบลอค แอนดรอยห้ามคอนเน็คกับ วินโดdesktop เลยเลยครับ บอกระบบแอนดรอยไม่ปลอดภัยต่อวินโด
ไปตกลงลับกับแอปเปิลด้วยให้ทำด้วยเหมือนกัน

ให้มือถือแอนรอยคอมเนคได้กับ ลีนุคอย่างเดียว รับรองเจ้ง

By: PathSNW
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 16 August 2013 - 20:06 #611600 Reply to:611579
PathSNW's picture

Windows ใช่ไหมครับ ที่เจ๊ง -*- ปัจจุบัน Windows ยังไม่แย่พอสินะ

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 August 2013 - 19:16 #611588 Reply to:611583
put4558350's picture

ผมไม่อยากให้ wp ตาย แต่อยากให้ ms ทำตามกติกาของ Google มากกว่า


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: snasha
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 16 August 2013 - 19:22 #611591
snasha's picture

ช่วยทำตามกฎ อย่ามาดราม่า มาก แอพพวกแก(WP8) จะเทพไปถึงไหน build in offiline download มาเลย และ 3rd app เกือบทุกตัวของ WP8 ทำได้หมด music vdo ศิลปิน ทุกวันนี้ ใช้ view หากินนะครับ ไหนจะเป็นช่องทาง โปรโมท แต่ไม่ใช่ให้โหลดไปฟัง ไปเก็บ repeat กัน สักล้านรอบ แต่ view จริงๆ 1 ครั้ง
ถ้า store ของ เพลงของ windows อนุญาติให้ทำแบบนี้ได้มั่ง MS ก็คงเต้น
googleเค้าไม่ได้เกลียดแบบไม่มีเหตุผลหรอก แต่แกมัน ดื้อจริงๆ(app ตัวเดิม MS) ทำไม xbox ทำได้ WP8 ดันทำไม่ได้ ต้องเอาไปคิดนะมา ผิดที่ใคร

ปล. ว่าแล้วก็หยิบ ATIVS มากด metro tube โหลด vdo มาเก็บไว้ในเครื่องต่อไป อิอิ

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 19:40 #611593 Reply to:611591
Orion's picture

อ่านมาทั้งหมดเจอประโยคสุดท้าย เงิบ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 19:49 #611597 Reply to:611591

เอ้า... โหลดต่อ :P

เดี๋ยวนี้ใช้ Qloud Server แล้วเลยไม่ลำบาก อีกอย่างคือไม่อยากให้มันหนัก SD Card

By: Bound
Windows PhoneAndroidWindows
on 16 August 2013 - 20:18 #611608

เข้ามาเสพดราม่าอย่างเดียว ... ;)

By: rapeapach
Windows
on 16 August 2013 - 20:32 #611615

เม้นของข่าวนี้โตเร็วดีแหะ (ฮา)
มองในฐานะผู้รับข่าวสารนะครับ ^_^.

คือ อย่างแรกเลย ผมว่าเรื่องที่ Microsoft บอกว่า Youtube มีหลายบรรทัดฐานเรื่องการบังคับพัฒนาแอพนั้น ผมว่ามีเหตุผลนะครับ // ถ้าฉันไม่ให้ก็เรื่องของฉัน ถึงจะบอกว่าเสรี แต่ถ้าไม่ให้ก็เรื่องของฉัน มันก็ออกจะยากต่อการพัฒนาอยู่นะ

แต่ถึงจะพูดตามแบบด้านบนก็เถอะ ผมคิดว่า Youtube มีเหตุผลในเรื่องที่จะบังคับให้ Microsoft พัฒนาแอพบน HTML5 เพราะเนื่องจากว่าการประสานและพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ให้นักพัฒนาเว็บเป็นเรื่องที่เสียเวลาเป็นอย่างมากโดยไม่ได้รับผลที่ดีเท่าไหร่นัก แต่ Youtube มองในเรื่อง User Experience ว่าในอนาคตมีโอกาสสูงที่ตัวแอพของ Microsoft มีโอกาสที่จะไม่รองรับบางฟีเจอร์ของ Youtube

ส่วนเหตุผลเรื่องการมอง Microsoft เป็นพิเศษเห็นว่ามีเหตุผลพอสมควร เพราะว่า ถึงจะเป็น 3rd party app แต่ว่าก็ขึ้นชื่อว่าทำโดย Microsoft โดยสายตาคนทั่วไปแล้วควรจะมีประสิทธิ์ภาพที่เหมือนกับ Youtube มากที่สุด

ส่วน metadata ที่ Microsoft เสนอขอไปนั้นมองในมุมมองฝั่ง Youtube นั้นอาจจะไม่สมเหตุผลเพราะถ้าแอพที่เกือบจะทางการที่สุดของตัวเองยังควบคุมได้แค่การขอร้องไปทางฝั่ง Microsoft ให้ดูแลให้ อาจจะเป็นผลเสียต่อตัวเอง
แต่หากมองในฝั่งทั่่วไป Youtube ไม่ได้ลงมาทำ App นี้ด้วยตัวเอง แต่ต้องการให้ Microsoft ทำให้ก็ควรจะหย่อนเรื่องนี้ไปบ้าง เพราะว่าถ้าอย่างนั้นทำไม Youtube ไม่มาทำเองเลยถ้าอยากให้ควบคุมได้

เรื่องที่ Youtube ขอให้พัฒนาแอพบน HTML5 นั้น ถ้าเจ้าตัวขอมาอย่างนั้น แล้วบอกว่าจะทำ แต่เอาแอพที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขใส่กลับเข้ามา Microsoft น่าจะมองว่า Youtube ให้เงื่อนไขเกินพอดีไป เพราะกว่าจะทำแอพเสร็จต้องใช้เวลา การที่จะบังคับให้ลบแอพตัวเก่าออกทันทีไม่สมเหตุผล แต่รวมๆ ผมว่าการที่ Youtube บล็อคแอพของ Microsoft ก็ไม่ใช่เรื่องที่ Youtube จะไม่มีสิทธิ์ทำ และสมเหตุผลมาก แต่ในทางผู้ใช้ ถ้า app อย่าง(เกือบจะ)เป็นทางการอยู่ๆก็หายไปก็ใช่เรื่อง

ป.ล. เราต้องอย่าลืมว่า ถึง Microsoft จะอยูในฐานะ 3rd party app developer ธรรมดาๆ แต่ก็เป็นเจ้าของ OS ดังนั้นแอพที่ทำโดย Microsoft จะถูกมองว่าใกล้เคียงความเป็นทางการที่สุด
สิ่งที่ขาดไปคือ Youtube สงวนไม่ขอให้ความเป็นทางการนั้นแก่ทาง Microsoft เพื่อที่ได้พัฒนาอิสระกว่านี้ หาก Youtube กังวลเรื่องนี้จริงควรจะทำด้วยตัวเอง ถ้าไม่เป็นดังกล่าวข้างต้นแสดงว่า Youtube ปฎิเสธที่จะมองแอพของ Microsoft ในฐานะแอพที่ใกล้เคียงความเป็นทางการมากที่สุด หากเป็นอย่างนี้ Youtube ไม่ควรปฎบัตืกับแอพของ Microsoft เหนือแอพของผู้พัฒนารายอื่น

By: nottoscale
Windows Phone
on 16 August 2013 - 20:35 #611617

สุดท้ายคนใช้เสียประโยชน์ บริษัทไม่ได้ใส่ใจลูกค้าเลย ถ้าถอดออกภายหลังจากที่มีตัวเลือกที่ถูกต้องถูกใจบริษัทให้ใช้จะไม่ว่า

By: 100dej
AndroidWindows
on 17 August 2013 - 07:42 #611818 Reply to:611617

อยาก​ใช้​YouTube ก็​ซื้อ​ Android ไง​ครับ​ ^^

By: GooEng
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 16 August 2013 - 21:52 #611641
GooEng's picture

เหมือนตอน apple ออกกฏไม่ให้ app ที่ใช้ adobe flash แปลงเป็นโปรแกรมของ iOS เลย สุดท้ายหากฟ้องศาล google อาจแพ้ได้


คำตอบของข้า คือ ประกาศิต

By: surapong219
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 16 August 2013 - 23:45 #611706
surapong219's picture

Google แม่ง สุดๆ 555 ดูมันไม่ใส่ใจ Windows Phone อยู่แล้ว ตั้งแต่ WP7.X ละ ผมใช้อยู่ แอพ Google ชาวบ้านเขาไปถึงไหนละ ของ WP ยังกากๆอยู่เลย Google ดูไม่จริงใจกับ Microsoft เลยซักนิด อย่างนี้ ก็เราๆเนี่ยแหละครับที่โดนกันเต็มๆ ทำอะไรไม่ได้ รอต่อไป
จากใจของคนที่โดน Microsoft ปล่อยเกาะ (hTc Mozart ToT) ผมก็ยังเชีย Microsoft นะเรื่องนี้

By: aduly
Windows PhoneAndroidWindows
on 17 August 2013 - 11:28 #611887

ย้อนเวลากลับไปได้ MS คงซื้อ Youtube แทน GG ไปแล้วแหละ 5555+