ไมโครซอฟท์แถลงข้อมูลผ่านบล็อก Microsoft on the Issues ถึงปัญหาแอพ YouTube บน Windows Phone ระหว่างไมโครซอฟท์กับกูเกิล
เริ่มจากการเล่าเบื้องหลังเส้นทางของแอพ YouTube for Windows Phone ครับ ไมโครซอฟท์บอกว่าเริ่มพัฒนาแอพ YouTube โดยเข้าใจว่ากูเกิลยึดนโยบายเปิดกว้างต่อแพลตฟอร์มของตัวเองตามที่ประกาศไว้
แอพเวอร์ชันแรกสุดเป็นแค่การครอบ YouTube Mobile Web แต่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ก็ออกแอพแบบ Windows Phone native ที่มีฟีเจอร์มากมาย แต่กูเกิลกลับขอให้ไมโครซอฟท์ปรับแก้ ให้เพิ่มโฆษณาของกูเกิลเข้ามา, ปิดไม่ให้ดาวน์โหลดวิดีโอ, ตัดฟีเจอร์การดูวิดีโอที่ป้องกันไว้ (ไมโครซอฟท์ใช้คำว่า reserved video ผมเข้าใจว่าหมายถึงแบบนี้) ซึ่งไมโครซอฟท์ก็ยินยอมทุกอย่าง
แต่ระหว่างนั้น กูเกิลกลับขอให้ไมโครซอฟท์แปลงแอพ YouTube เป็น HTML5 แทน เมื่อพนักงานของทั้งกูเกิลและไมโครซอฟท์พิจารณาแล้วพบว่าเป็นไปได้ยากในทางเทคนิคและต้องใช้เวลาอีกเยอะ ไมโครซอฟท์จึงตัดสินใจส่งแอพ YouTube เวอร์ชันเดิมกลับขึ้น Windows Phone Store เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็ยืนยันกับกูเกิลว่าจะพัฒนาแอพเป็น HTML5 ในระยะยาวด้วย
สิ่งที่เกิดขึ้นคือกูเกิลบล็อคแอพ YouTube อีกรอบ
เหตุผลที่กูเกิลบล็อคแอพ YouTube ของไมโครซอฟท์มีด้วยกัน 4 ข้อ ซึ่งไมโครซอฟท์ตอบโต้ดังนี้
- แอพของไมโครซอฟท์ไม่สามารถแสดงโฆษณาตามเงื่อนไขของผู้สร้างวิดีโอได้ ไมโครซอฟท์บอกว่าเรียกใช้งาน metadata ทุกอย่างที่กูเกิลเปิดให้แล้ว ถ้ากูเกิลอยากให้แสดงโฆษณาตามเงื่อนไข ก็ต้องเปิดข้อมูลเพิ่มเติมให้ไมโครซอฟท์ด้วย ซึ่งกูเกิลปฏิเสธไม่ยอมเปิดให้
- แอพของไมโครซอฟท์ไม่ปฏิบัติตาม "เงื่อนไขการใช้งาน" ซึ่งหมายถึงการใช้ HTML5 กรณีนี้ไมโครซอฟท์ถามกลับว่าแอพ YouTube ของกูเกิลเองบน Android/iOS ก็ไม่ได้ใช้ HTML5 เหมือนกัน ทำไมกูเกิลจึงเลือกปฏิบัติ
- กูเกิลกังวลว่าคนจะเข้าใจผิดว่าเป็นแอพ YouTube ของกูเกิลเอง ไมโครซอฟท์บอกว่าใช้แบรนด์ YouTube มาตั้งแต่ปี 2010 (ที่เป็น mobile web) ทำไมตอนนั้นกูเกิลไม่ค้านเลยสักนิด พอไมโครซอฟท์ทำแอพ YouTube ที่มีความสามารถมากขึ้น กูเกิลกลับคัดค้าน
- กูเกิลเกรงว่าประสบการณ์ใช้งานที่ไม่ดี จะทำให้แบรนด์ YouTube มีปัญหา ไมโครซอฟท์ถามกลับว่าแอพ YouTube for Windows Phone รุ่นแรกสุดในปี 2010 มีประสบการณ์การใช้งานที่แย่กว่านี้อีก ทำไมกูเกิลไม่เคยกังวลเรื่องแบรนด์เลย และเพิ่งมากังวลอะไรตอนนี้
ไมโครซอฟท์สรุปว่าเหตุผลของกูเกิลในการบล็อคแอพ YouTube เป็นการ "จงใจ" ไม่ให้ผู้ใช้ Windows Phone ใช้งาน YouTube ได้ดีเทียบเท่ากับ Android/iOS และสิ่งที่กูเกิลพูดมาทั้งหมดเป็นการแก้ตัวของกูเกิลเอง ไมโครซอฟท์ขอให้กูเกิลเลิกบล็อคแอพ YouTube และยินดีจะทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหานี้อีกครั้ง
ที่มา - Microsoft on the Issues
on
น้ำตาจะไหล ...
darthvader Fri, 16/08/2013 - 10:01
น้ำตาจะไหล ... แต่ยังไงใช้ของเค้าก็ต้องตามกติกาเค้านะครับ // ขอบคุณสำหรับข่าวครับ
กองเชียร์ตีปีกผับๆ
Elysium Fri, 16/08/2013 - 10:10
กองเชียร์ตีปีกผับๆ ^_^
แต่เหตุผลข้อ 2 นี่ กองเชียร์เงิบ บน iOS/Android Google ทำเองนิ บน WP MS ทำ ก็เท่ากับว่าเป็น 3rd Party
ดราม่าทริลเลอร์ ชัดๆ
ง่ายๆ ก็ทำแอพในชื่ออื่นสิ
kadeep Fri, 16/08/2013 - 10:12
ง่ายๆ ก็ทำแอพในชื่ออื่นสิ เขาก็ไม่ได้ห้าม ไม่ใช่ใช้ logo ของเขาโต้งๆ แบบนั้น
จะอ้างว่าใช้มาตั้งแต่ปีไหนก็ตาม แต่ต่อไปนี้เขาไม่ให้ใช้ก็ไม่ต้องใช้
มันไม่ได้ทำให้คุณค่าลดลงมากหรอก คาดว่าผู้ใช้ก็คงจะเข้าใจ
ทีเอ็งข้าไม่ว่า
overbid Fri, 16/08/2013 - 10:13
ทีเอ็งข้าไม่ว่า ทีข้าเอ็งอย่าโวย สงสัย Google แค้นเรื่อง Google Apps เลยมาเอาคืน
+1024
In2theBlue Fri, 16/08/2013 - 11:53
In reply to ทีเอ็งข้าไม่ว่า by overbid
+1024
งานนี้ ผมเชียร์ Redmond
nrad6949 Fri, 16/08/2013 - 10:13
งานนี้ ผมเชียร์ Redmond สุดขาดใจ...
+1 งานนี้กูเกิล evil ชัด ๆ
Be1con Fri, 16/08/2013 - 10:14
In reply to งานนี้ ผมเชียร์ Redmond by nrad6949
+1 งานนี้กูเกิล evil ชัด ๆ
ไมโครซอฟท์จึงตัดสินใจส่งแอพ
put4558350 Fri, 16/08/2013 - 15:01
In reply to +1 งานนี้กูเกิล evil ชัด ๆ by Be1con
ไมโครซอฟท์จึงตัดสินใจส่งแอพ YouTube เวอร์ชันเดิมกลับขึ้น Windows Phone Store เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
... แบบนี้ผมว่า ms ดื้อมากกว่านะ
ผมไม่อยากจะเถียงกับคนที่ bias
Be1con Fri, 16/08/2013 - 16:19
In reply to ไมโครซอฟท์จึงตัดสินใจส่งแอพ by put4558350
ผมไม่อยากจะเถียงกับคนที่ bias เยอะ ๆ อย่างคุณหรอกครับ
ใคร bias มากกว่ากันหละ ms
put4558350 Fri, 16/08/2013 - 16:52
In reply to ผมไม่อยากจะเถียงกับคนที่ bias by Be1con
ใคร bias มากกว่ากันหละ
Google เลยเสนอช่องทาง html5 -
xxxooo Fri, 16/08/2013 - 18:02
In reply to ใคร bias มากกว่ากันหละ ms by put4558350
Google เลยเสนอช่องทาง html5 - คงเพราะการแก้ใขเบื่องหลังซึ่งเป็นงานใหญ่ เพื่อ wp ส่วนแบ่ง 3-4% ไม่คุ้ม
ข้อนี้ ตลกมากครับถ้า Google แก้ไข งานเบื้องหลังจริง จะกระทบ 3rd party app ทั้งหมด ทุกระบบปฏิบัติการครับ
MS ทำ App youtube ในฐานะ เดียวกับ นักพัฒนาท่านอื่นๆ ในทุกระบบปฏิบัติการ และในวิธีการเดียวกัน โดยไม่ผิดกติกา ใดๆเลย ที่ Youtube กำหนด ขึ้น สำหรับ 3rd party
แต่ google ดันบังคับให้ MS ต้อง ทำ APP เป็น HTML5 อย่างไร้เหตุผล
ถ้า MS จะทำ App youtube
put4558350 Fri, 16/08/2013 - 18:27
In reply to Google เลยเสนอช่องทาง html5 - by xxxooo
ถ้า MS จะทำ App youtube ในฐานะ เดียวกับ นักพัฒนาท่านอื่นๆ ต้องไช้ youtube api ที่ทำโดย Google ครับ (ชึ่ง Google ไม่ใด้ทำของ wp เอาไว้ มีแต่ Android, ios และ Html 5)
ผมเลยบอกว่า สร้าง api เพื่อ wp ส่วนแบ่งการตลาด 3-4% ไม่คุ้ม
+1020
iheresss Fri, 16/08/2013 - 10:39
In reply to งานนี้ ผมเชียร์ Redmond by nrad6949
+1020
สงสัยต้องขยายความเพิ่ม
nrad6949 Fri, 16/08/2013 - 18:08
In reply to งานนี้ ผมเชียร์ Redmond by nrad6949
สงสัยต้องขยายความเพิ่ม (ทั้งหมดเกิดจากการเรียบเรียงระหว่างอาบน้ำ)
กล่าวอย่างสั้นคือ ถ้า Google ร่วมมือกับ Microsoft ในการสร้าง Youtube สำหรับ WP คนที่ได้ประโยชน์ก็จะมีทั้งตัวของ Google เอง (ในแง่ของคนที่จะมาใช้) Microsoft ก็จะมีแอพที่เป็นจุดเด่นของแพลตฟอร์ม และผู้ใช้ก็ได้ประโยชน์ การตั้งเงื่อนไขของ Google แม้จะทำได้ แต่ก็เป็นการกีดกัน Microsoft โดยทางอ้อม ผ่านการจำกัดเนื้อหา (content) ที่จะเข้าถึงได้ คนที่เสียไปด้วยก็คือผู้ใช้งาน (ยอมรับตามตรงว่าผมไม่เคย happy ที่จะใช้ YouTube Mobile Web บน Windows Phone 8 เพราะ UX ยังแย่)
ปัญหาคือ วิธีคิดทั้งหมดของย่อหน้าข้างต้นที่ผมคิดขึ้นมาระหว่างอาบน้ำ อิงบนสภาพที่ iOS ในเวลานั้นยังครองตลาด แต่มาวันนี้ Android เป็นส่วนใหญ่ของตลาด คำถามคือ วิธีคิดอันนี้ยังใช้ได้หรือเปล่า? (พยายามวิจารณ์ความคิดตัวเองไปด้วย) หรือเป็นเพราะว่า Google ไม่อยากเห็นขั้วที่สามโตเลยใช้วิธีจำกัด UX?
/me ต้มน้ำรอ
errin Fri, 16/08/2013 - 10:13
/me ต้มน้ำรอ
ดีครับ
nessuchan Fri, 16/08/2013 - 15:44
In reply to /me ต้มน้ำรอ by errin
ดีครับ ช่วงนี้ฝนตกบ่อยอากาศค่อนข้างเย็น การอาบน้ำอุ่นจึงดีต่อสุขภาพครับ
ไปอ้างว่าเปิดกว้าง
Aoun Fri, 16/08/2013 - 10:14
ไปอ้างว่าเปิดกว้าง แต่ก็มีเงื่อนไขที่เกี่ยวกับรายได้ฝั่งเปิด แล้วไม่ทำตามยังมาแถ
ถ้าทำตามกติกาแล้วGoogleไม่ยอมหรือเล่นแง่ ค่อยออกมาฟ้อง(ประจาณ) ผลจะกลับไปที่Googleเอง
งานนี้ผมมอง MS เป็นนางร้ายแอ๊บแบ๊วนะ
MS เขาทำตามแล้ว แต่ Google
devilblaze Fri, 16/08/2013 - 13:37
In reply to ไปอ้างว่าเปิดกว้าง by Aoun
MS เขาทำตามแล้ว แต่ Google เพิ่มเงื่อนไขใหม่อีก
HTML5 ?
runnary Fri, 16/08/2013 - 14:56
In reply to MS เขาทำตามแล้ว แต่ Google by devilblaze
HTML5 ?
ข้อ 4 นี้ผมว่า YouTube for
choke_08 Fri, 16/08/2013 - 10:15
ข้อ 4 นี้ผมว่า YouTube for Windows Phone มันใช้ดีมากเลยนะ
หรือว่าเพราะมันดีเกินไป :p
อยากดู youtube
muay5157 Fri, 16/08/2013 - 10:19
อยากดู youtube ก็ใช้แอพอื่นเอาไม่ต้องแอพจาก M$ ก็ได้
ใน store winphone app youtube เยอะสุดเลยมั้ง
google อัดกลับหงายทุกรอบเลย
darthvader Fri, 16/08/2013 - 10:23
google อัดกลับหงายทุกรอบเลย เงียบๆแก้ไขไปดีกว่า
ใช้แอพ Tube Pro ครับ
sakura Fri, 16/08/2013 - 10:33
ใช้แอพ Tube Pro ครับ ทดสอบแล้วใช้ได้ปกติอยู่
Apple กับ Google
lonc Fri, 16/08/2013 - 10:41
Apple กับ Google เค้ามีดีลภายในต่อกันไงแหม่ เรื่องง่ายๆ ที่ Microsoft ไม่ได้ใช้
พอกูเกิ้ลอยากเกรียนบังคับ
Architec Fri, 16/08/2013 - 10:42
พอกูเกิ้ลอยากเกรียนบังคับ HTML 5 ทีนี้รู้ซึ้งถึงความกากของ API ตัวเองแล้วหรือยัง?
หุ หุ ปล่อยให้ทำตามใจ
akira Fri, 16/08/2013 - 10:43
หุ หุ ปล่อยให้ทำตามใจ เดี๋ยววันหลังอยากทำอะไรก็ทำ แล้วก็มาบอกว่าก็ตอนนั้นคุณไม่คัดค้านเอง เขี้ยวเจอเขี้ยว มันก็อย่างนี้แหล่ะ Google เขาก็ต้องป้องกันผลประโยชน์ของตัวเองก่อน เกิดปัญหาภายหลังแล้วมาฟ้องร้องกันเสียเงินเยอะ ถ้าอ่านดีๆ จะเห็นว่า Microsoft เองที่เป็นฝ่ายแถ ข้อตกลงยังไม่สมบูรณ์แต่ทำโดยพลการ ก็สมควร
สนุกดีเราเฉยๆ เพราะเราใช้ iOS
NgOrXz Fri, 16/08/2013 - 10:48
สนุกดีเราเฉยๆ เพราะเราใช้ iOS กับ Android
รอกูเกิลตอบกลับเดี๋ยว MS
cornario Fri, 16/08/2013 - 10:59
รอกูเกิลตอบกลับเดี๋ยว MS ได้หงายอีกรอบชัวร์
+1
darthvader Fri, 16/08/2013 - 11:03
In reply to รอกูเกิลตอบกลับเดี๋ยว MS by cornario
+1 ไม่เคยมีใครเถียงชนะเลยจริงๆ
ผมมองว่าเขาก็ปกป้องสิทธิ์
timered Fri, 16/08/2013 - 11:00
ผมมองว่าเขาก็ปกป้องสิทธิ์ เหมือนเฟรนไซส์ร้ารอาหารยังไงต้องทำตามสูตรเขาไม่งั้นก็หมดสิทธิ์ต่อสัญญา
งานนี้ถือข้าง M$
games2532 Fri, 16/08/2013 - 11:02
งานนี้ถือข้าง M$ สุดใจครับ
เพราะแต่ละเหตุผลตัวกูเกิ้ลเองก็คิดว่าคงตอบไม่ค่อยได้
แอพของไมโครซอฟท์ไม่สามารถแสดง
geumatee Fri, 16/08/2013 - 11:04
กูเกิ้ลมองไมโครซอฟท์เป็นคนส่งกล่อง(ซึ่งข้างในมีวีดีโอและโฆษณา)ให้ผู้ใช้ แต่ไมโครซอฟท์อยากแกะกล่องมาเรียงของใหม่ ซึ่งก็ดันไม่รู้ว่าในกล่องมีอะไรบ้างเลยจะมาเรียกร้องให้เปิดรายละเอียด ...แล้วจะมาเรียงใหม่เองทำไมละครับ?
เพราะแอพ YouTube บน Android/iOS เป็นของกูเกิลเองไง เค้าจะเขียนยังไงก็ได้ กรณีนี้มองได้ว่า จริงๆแล้วกูเกิ้ลเอง"กลัว"ไมโครซอฟท์ขายดีนั่นเอง ถึงไม่เขียนแอพลง WP
คิดง่ายๆว่าถ้าคน(ที่ไม่รู้)เข้าใจว่ากูเกิ้ลทำแอพ Youtube บน WP ดีกว่าบน Android ใครได้ประโยชน์?
ประสบการณ์ใช้งานที่ดีสำหรับกูเกิ้ล คือการที่กูเกิ้ลควบคุมอะไรในกรอบของวีดีโอเองครับ ว่าง่ายๆคือ กูเกิ้ลอ้างว่าการที่กูเกิ้ลสามารถควบคุมข้อมูลในกรอบวีดีโอได้ จะทำให้กูเกิ้ลส่งลูกเล่นต่างๆให้ผู้ใช้ได้โดยตรง ซึ่งจริงๆก็คือส่งโฆษณานั่นแหละ
สรุปกูเกิ้ลก็พยายามปกป้องผลประโยชน์ตัวเองสุดๆด้วยอำนาจของการเป็นเจ้าของ youtube แต่ถึงขั้น evil รึเปล่า ผมว่าก็ยังไม่ถึงนะ
ปัญหาคือกล่องที่ Microsoft
obnetarena Fri, 16/08/2013 - 15:02
In reply to แอพของไมโครซอฟท์ไม่สามารถแสดง by geumatee
ปัญหาคือกล่องที่ Microsoft ส่งไปมันดันใส่ของมาไม่ครบไงล่ะครับ
เค้าก็เลยขอกล่องอีกใบ
ตัว API เองดันไม่พ่วงโฆษณามาให้ด้วย และส่วนของโฆษณาก็ไม่มี API มาเรียกเพื่อโชว์ได้
ส่วนนอกนั้นก็เห็นด้วยตามนั้นเลยครับ
กล่องที่กูเกิ้ลอยากส่งคือ
geumatee Fri, 16/08/2013 - 17:02
In reply to ปัญหาคือกล่องที่ Microsoft by obnetarena
กล่องที่กูเกิ้ลอยากส่งคือ html5 ครับ มีครบทุกอย่าง(ที่กูเกิ้ลต้องการให้มีก็โฆษณานั่นแหละ) แต่ไมโครซอฟท์ดันไปรื้อตั้งแต่ต้นทางเพื่อเอามาเขียน native C เองก็เลยเห็นของไม่ครบ
งานนี้เชียร์ไมโครซอฟต์ อิอิ
7elven Fri, 16/08/2013 - 11:12
งานนี้เชียร์ไมโครซอฟต์ อิอิ ไมโครซอฟต์สู้ๆ
กำลังคิดว่าถ้า Google ออก App
soloman Fri, 16/08/2013 - 11:25
กำลังคิดว่าถ้า Google ออก App Youtube for WP แบบ Official ซะเอง จะเป็นยังไงนะ Microsoft จะดิ้นหรือเปล่า
หรือ Google ไม่อยากให้มี app youtube for wp ?
นั่นคือ Point สูงสุด ที่ MS
xxxooo Fri, 16/08/2013 - 11:29
In reply to กำลังคิดว่าถ้า Google ออก App by soloman
นั่นคือ Point สูงสุด ที่ MS ต้องการให้เป็น คือ Google ลงมา สนับสนุน WP ซึ่งดูแล้ว ยาก
เคสนี้ยาก
magnamonkun Sat, 17/08/2013 - 01:27
In reply to กำลังคิดว่าถ้า Google ออก App by soloman
เคสนี้ยาก เพราะกูเกิลบอกตั้งแต่แรกแล้วว่าจะไม่ทำแอพให้ WP
เพราะ WP มันมือถือเฉพาะกลุ่ม เจาะลูกค้าที่เป็นเป้าหมายยังได้ไม่เยอะพอ
และที่สำคัญ กูเกิลมี Android อยู่แล้ว จึงเน้นความสำคัญที่ Android เป็นหลัก ในขณะที่ iOS เป็นรอง
ดังนั้นการรองรับ 3 แพลตฟอร์มพร้อมกัน กูเกิลจึงมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระครับ
เย่ ดราม่า กลัมมาแล้ว ชอบชอบ
pongpatnampong Fri, 16/08/2013 - 11:28
เย่ ดราม่า กลัมมาแล้ว ชอบชอบ
ชักรำคาญกูเกิ้ลแล้วนะ
เดวิลแมน Fri, 16/08/2013 - 11:33
ชักรำคาญกูเกิ้ลแล้วนะ เดี๋ยวก็โดนไมโครซอฟท์ฟาดกลับด้วยสิทธิบัตรและอะไรอีกหลายๆ อย่างแล้วจะเงิบ
ใช้ 3rd party รายอื่นก็ได้
Ford AntiTrust Fri, 16/08/2013 - 11:37
ใช้ 3rd party รายอื่นก็ได้ ไม่ต้องทำให้หรอก เสียเวลา เอาเวลาไปพัฒนา WP8 ดีกว่า
อันนี้หมายถือ Facebook,
sunback Fri, 16/08/2013 - 12:08
In reply to ใช้ 3rd party รายอื่นก็ได้ by Ford AntiTrust
อันนี้หมายถือ Facebook, Instagram ด้วยหรือเปล่าครับ :P
ถ้าคิดว่าทางเจ้าของระบบจะมีปั
Ford AntiTrust Fri, 16/08/2013 - 12:29
In reply to อันนี้หมายถือ Facebook, by sunback
ถ้าคิดว่าทางเจ้าของระบบจะมีปัญหาก็ควรเลิกๆ ทำให้ไปซะครับ ดูอย่าง Facebook ก็ได้ เค้าไม่เห็นจะมีอะไรเยอะแยะมากมายแบบ Google เลย ส่วน Instagram คงไม่ต้องมั้ง 3rd party ก็ทำออกมาได้ดี ไปทำซ้ำซ้อนเดี่ยวจะเป็นผลเสียซะ (รอ Official ก็ได้)
ส่วนตัวผมยังแปลกใจว่าทำไม Microsoft ต้องมาทำ YouTube Official ให้ ตอนแรกๆ ก็ทำแค่ Web view ธรรมดาก็จบ อยากได้มากกว่านั้นก็ใช้ 3rd party แทนแล้วกัน อะไรแบบนั้นไป ซึ่ง 3rd party ส่วนใหญ่ก็ทำได้ดี
ส่วนตัวมองว่าเรื่องนี้ Microsoft ก็ดื้อ (ประมาณถึงผิด ตูก็จะทำ) ส่วน Google ก็อคติ (ตูไม่ให้ทำ หากฎระเบียนตัวเองมายัน แต่ App ต่างๆ ใน Play Store ละเมิดทำเป็นมองไม่เห็น) มันเป็นศึกของการ "เอาชนะกัน" มากกว่าเรื่องเทคนิคไปแล้วครับตอนนี้ ><"
ถ้าเป็นผม ผมจะเลิกทำครับ เอา App ออกจาก store ออกแถลงการณ์ขอโทษ แล้วกระแสสังคมจะตีกลับ Google เอง เพราะสุดท้าย จะเป็นมาตรฐานต่อไปในอนาคตว่า ถ้าริจะทำ App แนวๆ นี้ เพื่อเชื่อมต่อ Google หรือแม้แต่ทำให้ Google เองจะเจออะไร และการปล่อยให้ Google ผูกขาดรวมไปถึงมีอำนาจเหนือตลาดแบบนี้ จะเกิดอะไรขึ้นกับบริการอื่นๆ บ้าง และนั้นเข้าข่ายผูกขาดหรือไม่ เป็นคำถามที่คงได้เห็นเร็วๆ นี้
ติดแค่ MS อยากมี Official
tanit9999 Fri, 16/08/2013 - 13:26
In reply to ถ้าคิดว่าทางเจ้าของระบบจะมีปั by Ford AntiTrust
ติดแค่ MS อยากมี Official YouTube แค่นั้นเองเลย
จริงๆ ผมลืมไปว่า Microsoft
sunback Fri, 16/08/2013 - 13:46
In reply to ถ้าคิดว่าทางเจ้าของระบบจะมีปั by Ford AntiTrust
จริงๆ ผมลืมไปว่า Microsoft ไม่ได้ทำแอพ Instagram :P
ในกรณีนี้หลายๆ คนบอก Google กีดกัน Google อคติ ก็เอาเป็นว่าหลายคนยลตามช่อง (ช่องใครช่องมัน)
แต่ถ้าเราลองตัด Youtube ออก หรือคิดซะว่า Youtube ไม่ได้เป็นบริการที่มาจาก Google แล้วเราลองเทียบกับแอพดังอื่นๆ
หรือแอพอย่าง Line เองก็ทำให้แต่ก็ขาดฟีเจอร์สำคัญคือการโทร ซึ่งผู้ใช้ Line ใน WP ก็บ่นกันขรึม (อันนี้ผมประสบด้วยตัวเอง)
ส่วนความคิดเห็นของผมคือ บริษัทเหล่านี้ไม่ได้อยากกีดกัน WP หรือ Microsoft มากหรอก แต่แค่พัฒนาให้ไม่ทัน, ตลาดยังแคบ แค่สองระบบมือถือยักษ์ใหญ่อย่าง iOS และ Android ก็ไล่ทำซัพพอร์ตไม่ทันอยู่แล้ว (ไม่นับรวมถือ feature phone ตลาดล่างๆ ที่ Facebook เองก็สนใจทำ) แถม OS ใน Desktop อีก (ถ้าจำกันได้ก็จะรู้ว่าบางโปรแกรมของ Microsoft ตัว Microsoft ก็ไม่ได้ทำเอง ให้เจ้าอื่นทำ) ทำให้เป็นเหตุผลที่ยังไม่ทำให้ ส่วนที่บางเจ้าหยวนๆ ให้ Microsoft ทำให้ ตราบใดที่มันไม่ได้ละเมิดเงื่อนไขมาก
ถ้าจำเคส Apple ไล่ฟ้องเจ้าใหญ่อย่าง Samsung/HTC หรือ Google ไล่บี้มือถือ Android ค่ายจีน เราก็จะเห็นว่า เมื่อไหร่ที่มันสำคัญพอเจ้าของก็จำเป็นที่จะต้องทำ การบอกว่าบี้แต่ไมโครซอฟท์เจ้าเดียวทั้งๆ ที่คนอื่นๆ ก็ทำแล้วผมนึกภาพคนโดนจับหมวกกันน๊อคแล้วบ๊วยว่าคนอื่นก็ทำทำไมไม่จับ ซึ่งมันเป็นเหตุผลวิบัติชัดๆ -*-
ประเด็นผมมุ่งไปที่ YouTube
Ford AntiTrust Fri, 16/08/2013 - 14:08
In reply to จริงๆ ผมลืมไปว่า Microsoft by sunback
ประเด็นผมมุ่งไปที่ YouTube ครับ ส่วนของ Facebook หรือ Instagram ผมว่านอกเหนือสิ่งที่เราคุยกันนะ เพราะ Facebook ก็เหมือนทาง Microsoft ตกลงกับ Facebook ได้ราบรื่นดี ส่วน Instagram คงเป็นเรื่องนอกเหนือการควบคุม แต่ส่วนตัวแล้ว Instagram ดราม่ากับคนทำ 3rd party App นะ ไม่ใช่ตัว WP โดยตรงสักเท่าไหร่
กลับมาเรื่อง YouTube นั้น มองว่า "กีดกัน/อคติ" เพราะใน App อื่นๆ ที่สร้างขึ้นใน WP Store และ Play Store นั้นก็มีการใช้งานแบบนี้เช่นกัน และ Google ต้องสร้างความชัดเจนด้วย ไม่งั้นก็เป็นข้ออ้างได้ว่าทำไมคนนั้นคนนี้ทำได้ อย่าลืมว่าเมื่อสร้างข้อกล่าวหาขึ้นมาแล้ว ผมมองว่า คนกล่าวหาต้องตอบคำถามได้ด้วยเช่นกัน ไม่งั้นปัญหามันก็ไม่จบ งูกินหางแบบนี้ (เหมือนพาล แต่จริงๆ ก็เหมือนเลือกปฏิบัติ เป็นใคร ใครก็ไม่ชอบเหมือนกัน ถ้าเกิดขึ้นกับตัวเอง)
ส่วนเรื่องประเด็นตามข่าว ผมก็บอกไปแล้วว่า เค้าไม่ให้ทำ ทำไม่ได้ หรือมันจะไม่สมบูรณ์และไม่ถูกจริตๆ ก็ไม่ต้องทำ เลิกๆ ทำไปเหอะ เสียเวลา ซึ่งผมก็ยังยืนยันว่า เลิกทำดีกว่า จะได้ไม่เป็นภาระ ไปทำให้ WP มันมีส่วนแบ่งมากกว่านี้จนเค้าง้อดีกว่า
ส่วนเรื่อง "จับหมวกกันน๊อคแล้วบ๊วยว่าคนอื่นก็ทำทำไมไม่จับ" เคยถามตำรวจ และเค้าก็ตอบดีๆ นะว่า "เพราะเค้าอาจจะมองไม่เห็น เกินการควบคุมในการจับกุมของเค้า" อันนี้ผมถามมาแล้วจริงๆ เพราะมันมีข้อจำกัดในการรองรับงานของตัวตำรวจเอง (ไม่งั้นไม่มีตั้งด่านหรอก)
แต่ส่วนตัวแล้ว Instagram
sunback Fri, 16/08/2013 - 14:27
In reply to ประเด็นผมมุ่งไปที่ YouTube by Ford AntiTrust
Youtube for WP ในตอนนี้ก็เป็น 3rd party App ไม่ใช่ official app ซึ่ง Google ก็กำลังดราม่ากับ 3rd party App (ในทีนี้คือ Microsoft) ก็เหมือนกับข่าว Instagram นั่นแหละครับ เพียงแต่เรามองภาพว่า Microsoft ใหญ่กว่าและมองครอบไปถึง WP ด้วยก็เท่านั้น มันเลยกลายเป็น Google กีดกัด WP?
ส่วนประเด็นตำรวจผมไม่กะให้ไปลงลึกขนาดนั้นครับ แค่ยกมาเปรียบเทียบเรื่องเหตุผลวิบัติ :P
ข่าวนี้ผมเหตุผลวิบัติและค่อนข
Ford AntiTrust Fri, 16/08/2013 - 14:33
In reply to แต่ส่วนตัวแล้ว Instagram by sunback
ข่าวนี้ผมเหตุผลวิบัติและค่อนข้าง bias ครับ ;)
MS สู้ๆ
time3957 Fri, 16/08/2013 - 11:41
MS สู้ๆ
เป็นผมเป็น ms ผมทำ video
freeriod Fri, 16/08/2013 - 11:45
เป็นผมเป็น ms ผมทำ video online มาแข่งเองเลย
Bing Video ไง
PowerMax Fri, 16/08/2013 - 11:55
In reply to เป็นผมเป็น ms ผมทำ video by freeriod
Bing Video ไง แต่มีคนใช้เทียบไม่ได้กับ Youtube
หมายถึง MSN Video
Medusa Fri, 16/08/2013 - 12:26
In reply to Bing Video ไง by PowerMax
หมายถึง MSN Video ใช่ไหมเวลาใช้ IE หน้าแรกจะเป็น MSN Thailand ข่าวสารต่างๆที่มีคลิปวีดิโอจะใช้ MSN Vieoทั้งนั้นคนไทยที่มักเปิดดูข่าวดาราก็ใช้โดยไม่รู้ตัว ไมโครซอฟทำแข่งยูทูปมานานแล้วน่ะแต่สู้ยูทูปไม่ได้เลยต้องง้อยูทูป
-
PowerMax Fri, 16/08/2013 - 13:25
In reply to หมายถึง MSN Video by Medusa
ขนาด GoogleVideo ยังสู้
TheOne Sat, 17/08/2013 - 00:51
In reply to Bing Video ไง by PowerMax
ขนาด GoogleVideo ยังสู้ YouTube ไม่ได้เลย จนสุดท้ายต้องซื้อกิจการมา (แล้วปิดของตัวเองลง)
เดียวพี่ ms ไปแท็กทีมกับ
basz Fri, 16/08/2013 - 11:52
เดียวพี่ ms ไปแท็กทีมกับ apple แป็ป เดียวไปประชุมก่อนว่าจะเล่นไรgoogle อีกดี แค้น 555
ข้อ 3-4 MS
100dej Fri, 16/08/2013 - 11:56
ข้อ 3-4 MS ตอบปัญหากลับด้วยข้อมูลในอดีต O_o
ถ้าให้ตอบแทน google แบบมั่ว ๆ ก็คงเพราะในปี 2010 มันยังทำรายได้ไม่เท่ากับปี 2013 นะซิ
เราถึงปล่อย ๆ ไป ตอนนี้ youtube มันพัฒนามามากกว่าปี 2010 เราก็ต้องป้องกัน Brand เราเสียชื่อซิ
ประมาณนั้น
ก่อนหนัานี้ไม่ได้มีระบบโฆษณาใ
PowerMax Fri, 16/08/2013 - 12:14
In reply to ข้อ 3-4 MS by 100dej
ก่อนหนัานี้ไม่ได้มีระบบโฆษณาในหน้า video นี่ครับ
เพิ่งมามีไม่ถึงปีนี่เองจะกำหนดใหม่ก็เป็นสิทธิของgoogle นะ
แถมไมโครซอฟต์ก็ยังบอกเองว่านี่คือเวอร์ชั่นเดิมซึ่ง google ไม่สามารถควบคุมได้
ไม่บล็อกก็คงแปลกละ
เพราะถ้ากูเกิลยอม เวลาเปลี่ยนเงื่อนไขการโฆษณาแต่ละครั้ง ก็ต้องรอให้ไมโครซอฟต์แก้ให้
ไมโครซอฟต์ทำขนาดนี้ ที่จริงมีสิทธิยกเลิสัญญา ปิดฉากแอปนี้ตลอดไปด้วยซ้ำ
ก็ใช่ไงครับ ผมถึงแปลกใจทำไม
100dej Fri, 16/08/2013 - 17:17
In reply to ก่อนหนัานี้ไม่ได้มีระบบโฆษณาใ by PowerMax
ก็ใช่ไงครับ ผมถึงแปลกใจทำไม MS ถึงตอบปัญหาข้อ 3 กับ ข้อ 4 ด้วยอดีต?
Google ไม่มีน้ำใจ
PathSNW Fri, 16/08/2013 - 11:57
Google ไม่มีน้ำใจ ตัวเองไม่เคยใช้ Windows เถื่อนเหรอ หัดแบ่งปันกันบ้างสิ คนไทยหรือเปล่า นี่มันเมืองพุทธนะ
เหอๆ -*-
โทดๆ แมวพิมพ์
น....น...นี่มันคนไทยพันทิพย์
pepporony Fri, 16/08/2013 - 13:41
In reply to Google ไม่มีน้ำใจ by PathSNW
น....น...นี่มันคนไทยพันทิพย์ ! 555
ว่าแล้วต้องเจอเกรียน
gosol Fri, 16/08/2013 - 15:41
In reply to Google ไม่มีน้ำใจ by PathSNW
ว่าแล้วต้องเจอเกรียน
ผมเปล่าเกรียนนะ
PathSNW Fri, 16/08/2013 - 15:57
In reply to ว่าแล้วต้องเจอเกรียน by gosol
ผมเปล่าเกรียนนะ ผมอ่านคำพูดของ MS ไอพวกนี้มันก็เข้ามาในสมองเลย Youtube ของ Google แต่ MS จะทำ ใครจะทำไม Googe กีดกันไม่ให้ MS ทำ Google ผิด Google ไม่มีน้ำใจ / ผมจับใจความได้แบบนี้นะ
ผมว่าเค้าประชด
iStyle Fri, 16/08/2013 - 17:39
In reply to ว่าแล้วต้องเจอเกรียน by gosol
ผมว่าเค้าประชด
ทำ youtube ขึ้นมาเองเลย
buzdesign Fri, 16/08/2013 - 12:14
ทำ youtube ขึ้นมาเองเลย
Don't be evil หึหึ
aomnaruk Fri, 16/08/2013 - 12:25
Don't be evil หึหึ
ถ้าปฏิบัติตาม policy
McKay Fri, 16/08/2013 - 12:33
ถ้าปฏิบัติตาม policy ของเค้าไม่ได้ ก็ไม่ควรทำตั้งแต่แรกครับ
ทำผิด policy ตั้งแรกแรก 'โดยที่รู้ตัวว่าผิด' แล้วโดนแบน แล้วมาบอกว่า ก็ policy มันไม่ดีนี่มัน MS style ในยุคนี้จริงๆ
+1 อ่านแล้วเพลียกับตรรกะบางคน
ZeaBiscuit Fri, 16/08/2013 - 13:14
In reply to ถ้าปฏิบัติตาม policy by McKay
+1 อ่านแล้วเพลียกับตรรกะบางคน
ราชสีค่อยๆ
0FFiiz Fri, 16/08/2013 - 12:35
ราชสีค่อยๆ ย่องก้าวหาเหยื่ออย่างช้าๆ
ทันใดนั้น !!!! โดนขัดขา #### กลิ้ง
แล้วบอก WP นอกสายตา เดี๋ยวก็ตาย
เลยไม่ทำ App ให้ แต่พอเขาทำเอง ก็ไม่ให้ทำ
กลัวสิน สินะ ^^
โอ่ะ โอ่ะโอ่ะ
PowerMax Fri, 16/08/2013 - 13:26
In reply to ราชสีค่อยๆ by 0FFiiz
โอ่ะ โอ่ะโอ่ะ โอ้ยน่ากลัวจังเล
ย ...จำเป็นต้องกลัวด้วยเหรอ
มันรวมๆ กัน
0FFiiz Fri, 16/08/2013 - 17:23
In reply to โอ่ะ โอ่ะโอ่ะ by PowerMax
มันรวมๆ กัน ทัง้ประชดทั้งเชียร์น่ะครับ
ราชสี ย่องมาสองสามปีแล้ว 55555
ว่าแต่ทำไมต้อง HTML 5
ในเมื่อเอา โฆษณา ใส่ให้ทั้งหมดที่ API มีให้แล้ว
ผมไม่ชอบการยกเหตุผลประเภทที่ว
Palajin Fri, 16/08/2013 - 12:50
ผมไม่ชอบการยกเหตุผลประเภทที่ว่า ทีตอนโน้นไม่ ทีตอนนี้ทำไมสน
ไม่ต่างกับพวกผ่าไฟแดงแล้วอ้างว่า คันหน้าก็ผ่าทำไมไม่ไปจับ
ผิดก็คือผิด
ส่วนเรื่อง HTML5 ก็ YouTube มันของ Google เค้าจะทำ app ของเค้ายังไงก็ได้
คุณจะไปใช้ของเค้า คุณก็ปฎิบัติตามกฎของเค้าสิ
M$ ต้องจ่ายส่วยทุกๆ
aixen Fri, 16/08/2013 - 12:58
M$ ต้องจ่ายส่วยทุกๆ วีดีโอที่เ้ล่น
THIS WHAT WE CALL EVIL!!
ใน Xbox
darthvader Fri, 16/08/2013 - 12:59
ใน Xbox ยังทำให้ถูกได้เลยนะครับ ทำตามเงื่อนไขก็น่าจะจบ
เคสนี้เชียร์กูเกลิครับ
iStyle Fri, 16/08/2013 - 13:02
เคสนี้เชียร์กูเกลิครับ กลั่นแกล้งรึเปล่าไม่รู้แต่ไม่เข้าใจว่า WP เป็นอะไรนัก ต้องไปขโมยแอพเค้ามาใช้อยู่เรื่อยๆ แอพอะไรไม่ลง android เค้ายังไม่ดิ้นจะเป็นจะตายเท่าไหร่เลย มีแต่ WP นี่แหละ ไม่มีไม่ได้ จะเอา
ขโมยอะไรครับ?
meathasith Fri, 16/08/2013 - 16:18
In reply to เคสนี้เชียร์กูเกลิครับ by iStyle
ขโมยอะไรครับ?
ลองคิดงี้ครับ
iStyle Fri, 16/08/2013 - 17:45
In reply to ขโมยอะไรครับ? by meathasith
ลองคิดงี้ครับ ตลาดของผมมีน้ำหวานสูตรเด็ดบริการคนมาเดินเที่ยวฟรีๆ แต่ผมเอาโทรทัศน์เปิดโฆษณาขายน้ำป้าแช่มของผมกรอกหูตลอดเวลา
แต่มีคนอยากให้เอาน้ำหวานของผมไปบริการที่ตลาดของเค้าบ้าง ผมไม่ยอมเอาไปให้ เค้าเลย "ขโมยน้ำหวาน" (ไม่ใช่แค่สูตรน้ำหวานนะ เพราะมันกินแบนวิด) ของผมไปบริการที่ตลาดของเค้า โดยไม่ยอมเปิดโฆษณาของผมพ่วงเข้าไปด้วย
แฟร์มั้ยครับ?
เมื่อ -ในตลาดของคุณก็มีบางร้า
meathasith Fri, 16/08/2013 - 23:53
In reply to ลองคิดงี้ครับ by iStyle
เมื่อ
-ในตลาดของคุณก็มีบางร้านที่แอบเอาน้ำหวานไปแจก โดยที่ในร้านนั้นเองก็ไม่สามารถได้ยินเสียงโฆษณาน้ำป้าแช่มได้
-มีอีก 1 ตลาด(ผลไม้)ที่มีคนเดินเยอะพอๆกับตลาดของคุณ แต่คุณกลับเอาน้ำหวานไปแจกเหมือนกัน
แต่กับอีกตลาดหนึ่งในตอนแรกเขาเอาน้ำหวานของคุณไปแจก โดยที่คุณไม่ได้สนใจ
แล้วพอคนเริ่มมาเดินตลาดนี้มากขึ้นคุณเริ่มไม่พอใจ และไม่ให้เอาน้ำหวานไป
แต่พอตลาดนั้นบอกจะขอแผ่นที่เปิดโฆษณาน้ำป้าแช่ม คุณกลับไม่ให้แผ่นที่สามารถเปิดได้ไป ทำให้เขาเปิดไม่ได้
มันแฟร์รึเปล่าครับ?
เรื่องของรายย่อย(3rd party)
iStyle Sat, 17/08/2013 - 01:29
In reply to เมื่อ -ในตลาดของคุณก็มีบางร้า by meathasith
เรื่องของรายย่อย(3rd party) ผมไม่นับครับ แต่นี่รายใหญ่ลงมือขโมยเองมันน่าเกลียด
ส่วนเรื่องเตะตัดขา กลั่นแกล้งอะไรนั่น กูเกิลอาจจะน่าเกลียด แต่ M$ ก็ไม่มีสิทธิที่จะเป็นขโมยครับ ก็ของของเค้า เงินลงทุนเค้า แบนวิดเค้า M$ เป็นใคร
เปรียบเทียบกับกรณีแผ่นโฆษณาป้
PowerMax Sat, 17/08/2013 - 08:02
In reply to เมื่อ -ในตลาดของคุณก็มีบางร้า by meathasith
เปรียบเทียบกับกรณีแผ่นโฆษณาป้าแช่มได้ไม่ตรงเท่าไหร่นะครับ
กลไกการเลือกโฆษณา ของกูเกิล เิป็นความลับทางการค้่าของเขานะ
แถมยังต้องการสิทธิในการเข้าถึงฐานข้อมูลของอากู๋ด้วย
ถ้าอยากให้Microsoft เข้ามาใช้
อย่างน้อยที่สุด อากู้ก็ต้องไปรื้อฐานข้อมูลของตัวเองใหม่เพื่อแยกส่วนของ"ตัวเอง" กับ "แขก"
เพราะจากเดิมข้อมูลตรงนี้คนที่มีสิทธิเข้าถึงก็คือ Google เท่านั้น
อาจต้องใช้เิิิงินอีกเป็นล้าน และเวลาอีกเป็นปี เพื่อปรับปรุงข้อมูลและความปลอดภัย
ไม่มีบริษัทไหนใจดีขนาดนั้นกับคู่แข่งเพื่อลูกค้า 3% หรอก
การขอให้ใช้ HTML5 น่าจะง่ายที่สุดแล้ว
ถ้าจะปรียบ ต้องบอกว่าเป็นกล่องโฆษณาอัฉริยะ ของป้าแช่ม Corperation
สามารถเลือกยิงโฆษณา ตามปริมาณของลูกค้าที่อยู่ในร้าน สมมติใว่าในร้านมีชมรมจักรยาน นั่งอยู่
กล่องนี้ก็จะยิงสปอต จักรยานรุ่นต่าง ๆ ซะ70%
อีกสามโต๊ะเป็นชมรมพระเครื่อง ก็จะยิงงสปอตวัตถุมงคลอีก 20%
ที่เหลือเป็นโฆษณาตัวอื่น ๆ
ร้านอื่นใช้วิธีเอากล่องของป้าแช่มไปตั้ง แต่ร้านนี้เอาแต่น้ำหวานไป
บอกว่าถ้าอยากให้ยิงโฆษณา ต้องบอกความลับของวิธีสร้างกล่องนี้ให้เขาด้วย
ถ้าร้านนั้นเป็นเครือข่ายใหญ่ทั่วประเทศอย่าง KFC,The Pizza ป้าแช่ม Corp ก็จะไปตั้งให้เอง
แต่นี่เป็นร้านที่มีไม่ถึง 10 สาขา ในชนบทห่างไกล
มั่นใจเหรอครับ ว่า android
0FFiiz Fri, 16/08/2013 - 17:24
In reply to เคสนี้เชียร์กูเกลิครับ by iStyle
มั่นใจเหรอครับ ว่า android ไม่ดิ้น
ยิ่งบรรดาเหล่าสาวก นี่ แทบจะเต้นกังนัมสไตล์เลยนะครับ
android คือ android คือ
iStyle Fri, 16/08/2013 - 17:40
In reply to มั่นใจเหรอครับ ว่า android by 0FFiiz
android คือ android คือ google สิครับ สาวกไม่เกี่ยว
งานนี้ขอเข้าข้าง MS นะ
Winnyphone Fri, 16/08/2013 - 13:08
งานนี้ขอเข้าข้าง MS นะ กูเกิ้ลขัดขาชัดเจนมากๆ
MS
tanit9999 Fri, 16/08/2013 - 13:31
In reply to งานนี้ขอเข้าข้าง MS นะ by Winnyphone
MS ไม่ทำตามกฏเค้าขัดขายังไงหว่า กฏมันมีของมันมาบอกไม่ทำตามแต่จะมีให้ได้ เหมือนว่าก็อยากได้อะทำไมไม่ให้กฏไม่ต้องทำตาม แต่อยากได้คุณต้องใจดีสิ คุณพ่อพระนะคุณต้องให้ฉัน
เคส Browser ใน
0FFiiz Fri, 16/08/2013 - 17:28
In reply to MS by tanit9999
เคส Browser ใน Windows
Windows เป็นของ Microsoft ไม่ได้ห้ามลง แค่ตอนเข้าครั้งแรกไม่มีหน้าโหลด
MS โดนด่า
เคส Youtube บน Windows phone
Youtube เป็นของ Google Google มีสิทธิ์ที่จะตั้งกฏขัดขา ถ่วงเวลา ยังไงก้ได้
MS โดนด่า
Angel rules สุดๆ ไปเลย
ติ่ง Google กับ เกรียนดรอยด์
gandtha Fri, 16/08/2013 - 18:24
In reply to เคส Browser ใน by 0FFiiz
ติ่ง Google กับ เกรียนดรอยด์ ก็เป็นอย่างนี้แหละครับ ตรรกะมักจะบกพร่อง
ผมว่าคนที่เอาสองเคสนี้มาเทียบ
PowerMax Fri, 16/08/2013 - 18:48
In reply to เคส Browser ใน by 0FFiiz
ผมว่าคนที่เอาสองเคสนี้มาเทียบกัน
ถ้าไม่ใช่ว่า เกิด หรือโตไม่ทันตอนนั้น
ก็แสดงว่าตรรกกะพร่องจริง ๆ
ใช่ครับ เกิดไม่ทัน
gandtha Fri, 16/08/2013 - 19:14
In reply to ผมว่าคนที่เอาสองเคสนี้มาเทียบ by PowerMax
ใช่ครับ เกิดไม่ทัน แล้วมันเทียบกันตรงไหนไม่ได้เหรอครับ
MS พยายามไม่ให้ผู้ใช้ของตัว
ตะโร่งโต้ง Sat, 17/08/2013 - 00:26
In reply to ใช่ครับ เกิดไม่ทัน by gandtha
MS พยายามไม่ให้ผู้ใช้ของตัว ไปใช้ผลิตภัณฑ์ของคนอื่น
G พยายามห้ามผู้ใช้ของคนอื่น มาใช้ผลิตภัณฑ์ของตัว
คุณอาจจะมองว่าเหมือนและเปรียบเทียบกันได้ แต่ผมว่าต่างครับ :)
สุดท้าย User
gandtha Sat, 17/08/2013 - 03:09
In reply to MS พยายามไม่ให้ผู้ใช้ของตัว by ตะโร่งโต้ง
สุดท้าย User ทั้งสองก็ไม่ได้ใช้งานไม่ใช่เหรอครับ?
ผมเห็นด้วยว่าตรงส่วนที่ user
ตะโร่งโต้ง Sat, 17/08/2013 - 18:10
In reply to สุดท้าย User by gandtha
ผมเห็นด้วยว่าตรงส่วนที่ user เป็นฝ่ายรับเคราะห์นั้นจริงครับ แต่ผมคิดว่าคงเอามาเทียบเคียงกันยากว่าในแต่ละกรณีควรตำหนิใคร
MS ทำเซิฟเวอร์ เหมือน youtube
nongiphone4 Fri, 16/08/2013 - 13:14
MS ทำเซิฟเวอร์ เหมือน youtube มาแข่งดิ จะได้สนุกเพิ่มขึ้น
ไม่ว่าใครจะว่าอย่างไร สิ่งที่
PowerMax Fri, 16/08/2013 - 13:21
ไม่ว่าใครจะว่าอย่างไร
สิ่งที่ปฎิเสธไม่ได้
ก็คือ M$ เป็นฝ่ายผิดสัญญาเองนะ
ผิดแล้วก็ยังดึงดันที่จะเอาแอปที่ผิดสัญญาขึ้น Store โดยไม่บอกกล่าวกูเกิ้ลอีกต่างหาก
ชอบกูเกิลจังเบย Little evil
shizuku10 Fri, 16/08/2013 - 13:26
ชอบกูเกิลจังเบย
Little evil กั๊กๆ
งั้น Windows ก็ block
kamikazat Fri, 16/08/2013 - 13:52
งั้น Windows ก็ block Chrome/Youtube/เข้าGoogle ไม่ได้ แทนอ้างว่าไม่ผ่านเงื่อนไขโน้นนี่สิ จะมาโวยวายทำไม
แบบนี้ก็เข้าทาง Chrome OS
100dej Fri, 16/08/2013 - 17:13
In reply to งั้น Windows ก็ block by kamikazat
แบบนี้ก็เข้าทาง Chrome OS เลย
ยินดีต้อนรับ ^^
Chrome OS
0FFiiz Fri, 16/08/2013 - 17:29
In reply to แบบนี้ก็เข้าทาง Chrome OS by 100dej
Chrome OS ไม่ได้ตอบโจทย์ทุกคนนะครับ ^ ^
แค่ตอบโจทย์สิ่งที่ จขคห.
100dej Fri, 16/08/2013 - 19:15
In reply to Chrome OS by 0FFiiz
แค่ตอบโจทย์สิ่งที่ จขคห. ยกตัวอย่างมาก็พอครับ
เอ่อ ... ถ้า Windows บล็อค
0FFiiz Fri, 16/08/2013 - 17:30
In reply to งั้น Windows ก็ block by kamikazat
เอ่อ ... ถ้า Windows บล็อค Google นี่ เกรงว่าจะไม่เป็นผลดีนะครับ 5555
ฐล็อค Chrome อย่างเดียวพอ :P
MS ก็ประนีประนอมที่สุดแล้วนะ
Winnyphone Fri, 16/08/2013 - 13:55
MS ก็ประนีประนอมที่สุดแล้วนะ อุตส่าห์เชิญให้มาทำแอพร่วมกันยังหยิ่งไม่ร่วมทำเลย
จริงๆ นะ PC อะถ้าลงวินโดว MS ควรบล๊อก กูเกิ้ล หรือ Youtube ก็ด้แต่ MS ก็ไม่ทำ เค้ายังเปิดกว้างเลย
ถ้าเกรียนแบบนี้ ก็ควรไม่ให้ แอพ Office มีอยู่บนแอนดรอยด้วยก็ดีเหมือนกัน ใช้ตรรกะเดียวกันอะ ว่า ไม่มีแล้วจะเป็นจะตายไหม ? ผมว่าสงครามนี้คนเสียประโยชน์ คือผู้ใช้งานนะ เพราะว่ากูเกิ้ลเองไม่ได้มองถึงผลประโยชน์ร่วมกันเลย การจะโจมตีใครหรือบีบคันใครก็ตาม ควรเหลือ ทางให้ศัตรู ไว้เดินบ้าง ไม่งั้นอาจจะมีการสู้ยิบตา จบยากนะ
ms ปิดกั้นไม่ให้ลง browser
Golflaw Fri, 16/08/2013 - 15:20
In reply to MS ก็ประนีประนอมที่สุดแล้วนะ by Winnyphone
ms ปิดกั้นไม่ให้ลง browser ไปแล้วไงครับ แต่โดนศาลยำซะเละ ก็เลยต้องยอม
ส่วน office นั้น ms ก็ไม่ยอมให้แอพ 3rd-party เปิดได้แล้วตำแหน่งไม่เพี้ยน
ส่วนเรื่อง office อื่นๆ นั่นก็ของ 3rd-party ไงครับ ms ไม่ได้ทำให้
-ไม่ได้ปิดกั้นไม่ให้ลงครับ
meathasith Fri, 16/08/2013 - 16:22
In reply to ms ปิดกั้นไม่ให้ลง browser by Golflaw
-ไม่ได้ปิดกั้นไม่ให้ลงครับ แต่ศาลพิพากษาว่าเป็นการผูกขาดจากการที่ลง IE bundle ไว้เลยตั้งแต่ลง Windows(ซึ่งผมเห็นว่ามันก็เอาไปไว้ใช้โหลด browser ตัวอื่นมาลง ถ้าไม่มีก็คงต้องลำบากมาหาลงอีก)
-Microsoft ออก Office for iOS และ Android แล้วครับ
สถานการณ์ตอนนั้นไม่เหมือนตอนน
PowerMax Fri, 16/08/2013 - 16:29
In reply to -ไม่ได้ปิดกั้นไม่ให้ลงครับ by meathasith
สถานการณ์ตอนนั้นไม่เหมือนตอนนี้
ที่ IE เป็นเหมือนกับตัวเอาไว้โหลด โครม นะครับ
คือ IE ตอนนั้นอยู่ในอันดับ 1
พอคนใช้เห็นว่ามันลงมาในเครื่องแล้ว ก็ไม่สนใจจะหาตัวอื่นมาลง
แต่ Browserรายอื่น ๆ ฟ้องว่า เป็นการกิีดกัน Browser ตัวอื่น ๆ
จึงต้องมีเวอรฺ์ชั่นที่ไม่แถม IE อยากได้ต้องลงเอง
ซึ่งขายแค่ในยุโรปเท่านั้น
ซึ่งรุ่นแรก เปิดเครื่องมาก็จะขึ้นหน้าจอมาถาม
ว่าต้องการ Browser ตัวไหน แล้วก็มาดราม่าเรื่องอันดับก่อนหลังอีกนิดหน่อย
MS ประณีประนอน เพราะต้องง้อ
Faln Fri, 16/08/2013 - 18:18
In reply to MS ก็ประนีประนอมที่สุดแล้วนะ by Winnyphone
MS ประณีประนอน เพราะต้องง้อ Youtube มากกว่านะ
ดร่าม่าจริง
bozoonnet Fri, 16/08/2013 - 14:07
ดร่าม่าจริง
ไม่เชียร์ทั้งคู่ ผมใช้
plawanja Fri, 16/08/2013 - 14:11
ไม่เชียร์ทั้งคู่ ผมใช้ iOS
แต่คดีนี้ทำสาวกซัดกันนัวยังกับ M$ vs. Apple เลย อิอิ
MS สมควรทำ VDO sharing
xenatt Fri, 16/08/2013 - 14:16
MS สมควรทำ VDO sharing ของตัวเองครับ
MS
banklive Fri, 16/08/2013 - 14:20
MS ไม่จำเป็นต้องทำตามกฎอยู่แล้วครับ ที่ผ่านมาก็ทำเหนือกฎของคนอื่นได้ตลอด
แม้แต่ Google เองเดี๋ยวก็ต้องยอม ที่ทำได้คือการประวิงเวลาเท่านั้นเองครับ
ก็เป็นคู่แข่งกันทั้ง
lingjaidee Fri, 16/08/2013 - 14:22
ก็เป็นคู่แข่งกันทั้ง Webbrowser, Search Engine, Office Suite, pc OS, mobile OS ฯลฯ คือ มันก็คู่แข่งกันอยู่แล้วอ่ะ ชนทุกโปรดักส์ แล้วพี่ก็ใหญ่ซะเหลือเกิน Ads พี่แต่ละตัวก็ข่มทับเค้าซะเยอะ (Gmail เคยโดน M$ ทำ Ads บรัฟเยอะมาก) แล้วจะมาหวานหาความร่วมมือในเรื่องที่ตัวเองแพ้เนี่ยนะ ... ทีเอ็งข้าไม่ว่า ;p
พึ่งรู้ตัวเหรอครับ Microsoft
Persuader Fri, 16/08/2013 - 14:22
พึ่งรู้ตัวเหรอครับ Microsoft ว่าเค้าจงใจบีบ
ไม่เป็นไรใช้ IE โหมด desktop
Winnyphone Fri, 16/08/2013 - 14:29
ไม่เป็นไรใช้ IE โหมด desktop ดูยูทิวเอาก็ได้ครับ ไม่ง้อแหละ
ผมมองว่า MS เปลี่ยนชื่อ App
rainhawk Fri, 16/08/2013 - 14:32
ผมมองว่า MS เปลี่ยนชื่อ App ทุกอย่างก็จบแล้วไม่จำเป็นต้องชื่อ Youtube
กูเกิลกังวลว่าคนจะเข้าใจผิดว่
mr_tawan Fri, 16/08/2013 - 15:24
สองขัอนี้เป็นแค่ข้ออ้างที่พยายามทำให้ตัวเองดูดีเท่านั้น คนเป็นเจ้าของแบรนด์จะมีกังวลตอนนี้ (ที่คนใช้เริ่มเยอะขึ้น) หรือตอนนั้น (ที่แทบหาคนใช้ไม่ได้) ก็ไม่เห็นจะแปลกตรงไหน ? ที่จริงพอมีคนใช้เริ่มเยอะขึ้นความกังวลก็ย่อมมากขึ้นก็ไม่เห็นแปลก
การเอาเครื่องหมายการค้าของคนอื่นไปใช้มันก็เป็นการละเมิดหรือเปล่าล่ะ ?
ก็พอๆ กันแหละทีใครทีมัน
AronSun Fri, 16/08/2013 - 15:25
ก็พอๆ กันแหละทีใครทีมัน ดูอย่าง M$ ทำ Office for Android นี่อย่างกาก
ถ้า MS
ตะโร่งโต้ง Fri, 16/08/2013 - 15:27
ถ้า MS คิดว่าตัวเองทำถูกและดีแล้ว แต่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจาก G นี่... จะไปฟ้องเรื่องการกีดกันทางการค้าได้ไหม?
สมมุติว่าฟ้องได้.... MS จะกล้าฟ้องไหม?
ลองตอบดู 2 ข้อ นะครับ 2.
Golflaw Fri, 16/08/2013 - 15:29
ลองตอบดู 2 ข้อ นะครับ
2. แอพของไมโครซอฟท์ไม่ปฏิบัติตาม "เงื่อนไขการใช้งาน" ซึ่งหมายถึงการใช้ HTML5 กรณีนี้ไมโครซอฟท์ถามกลับว่าแอพ YouTube ของกูเกิลเองบน Android/iOS ก็ไม่ได้ใช้ HTML5 เหมือนกัน ทำไมกูเกิลจึงเลือกปฏิบัติ
เชียร ไมโครซอฟท์
team Fri, 16/08/2013 - 16:58
เชียร ไมโครซอฟท์ เพราะเริ่มเบื่อ กูเกิล
MS
Faln Fri, 16/08/2013 - 18:19
MS ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งงหมด แล้วส่ง app กลับขึ้นไป นี้ก็ไม่ถูกนะ
แล้วส่ง app ที่ยังมีปัญหาอยู่กลับขึ้นไปนี้ถาม Google ยัง?
ส่วน 4 ข้อที่ MS ตอบโต้มา
ข้อแรก เราไม่รู้ตื้นลึกหนาบางว่าทำไมต้องเปิดข้อมูลเพิ่ม ไม่ออกความเห็นละกัน
ข้อสอง ไม่น่าเรียกว่าการเลือกปฎิบัติ เพราะนั้นเป็นของ google เอง google จะทำอะไรก็ได้กับของๆตัวเอง แต่กับคนอื่นอาจมีกฎเกณฑ์อื่นๆ ก็ไม่แปลก เห็นได้ทั่วไป
ข้อสาม สี่ ฟังไม่ขึ้นเท่าไหร่ เหมือนจะบอกว่า แย่มานานแล้ว ทำไมเพิ่งมากลัวอะไรตอนนี้ ทั้งที่ถ้ามันแย่ มันก็ควรจะกังวลก็ไม่แปลก ส่วนทำไมว่าต้องตอนนี้ ก็ WP เพิ่งมาบูมขึ้นตอนนี้ไม่ใช่หรอ
MS ออกมายังงี้ จะยิ่งทำให้แย่ลงป่าว
ข้อเดียวง่ายๆ ทำไมใช้ชื่อ App
ZeaBiscuit Fri, 16/08/2013 - 18:50
ข้อเดียวง่ายๆ ทำไมใช้ชื่อ App ว่า Youtube ในเมื่อ Youtube เป็นเครื่องหมายการค้าของ Google และ App ตัวนี้ Google ไม่ได้ทำเอง
ไม่แปลกที่ Google จะบอกว่ากลัวคนเข้าใจผิด
ถ้าใช้ M$Tube แล้วออกมาโวยวาย ว่า Google ไม่เปิด API อันนั้นก็ว่ากันไป (Condition เดียวกับ App 3rd Party นะ)
ไมโครซอฟบลอค
Ed Fri, 16/08/2013 - 18:50
ไมโครซอฟบลอค แอนดรอยห้ามคอนเน็คกับ วินโดdesktop เลยเลยครับ บอกระบบแอนดรอยไม่ปลอดภัยต่อวินโด
ไปตกลงลับกับแอปเปิลด้วยให้ทำด้วยเหมือนกัน
ให้มือถือแอนรอยคอมเนคได้กับ ลีนุคอย่างเดียว รับรองเจ้ง
Windows ใช่ไหมครับ ที่เจ๊ง
PathSNW Fri, 16/08/2013 - 20:06
In reply to ไมโครซอฟบลอค by Ed
Windows ใช่ไหมครับ ที่เจ๊ง -*- ปัจจุบัน Windows ยังไม่แย่พอสินะ
ผมไม่อยากให้ wp ตาย
put4558350 Fri, 16/08/2013 - 19:16
In reply to เชียร์ Google ครับ อยากให้ by boosh
ผมไม่อยากให้ wp ตาย แต่อยากให้ ms ทำตามกติกาของ Google มากกว่า
ช่วยทำตามกฎ อย่ามาดราม่า มาก
snasha Fri, 16/08/2013 - 19:22
ช่วยทำตามกฎ อย่ามาดราม่า มาก แอพพวกแก(WP8) จะเทพไปถึงไหน build in offiline download มาเลย และ 3rd app เกือบทุกตัวของ WP8 ทำได้หมด music vdo ศิลปิน ทุกวันนี้ ใช้ view หากินนะครับ ไหนจะเป็นช่องทาง โปรโมท แต่ไม่ใช่ให้โหลดไปฟัง ไปเก็บ repeat กัน สักล้านรอบ แต่ view จริงๆ 1 ครั้ง
ถ้า store ของ เพลงของ windows อนุญาติให้ทำแบบนี้ได้มั่ง MS ก็คงเต้น
googleเค้าไม่ได้เกลียดแบบไม่มีเหตุผลหรอก แต่แกมัน ดื้อจริงๆ(app ตัวเดิม MS) ทำไม xbox ทำได้ WP8 ดันทำไม่ได้ ต้องเอาไปคิดนะมา ผิดที่ใคร
ปล. ว่าแล้วก็หยิบ ATIVS มากด metro tube โหลด vdo มาเก็บไว้ในเครื่องต่อไป อิอิ
อ่านมาทั้งหมดเจอประโยคสุดท้าย
Orion Fri, 16/08/2013 - 19:40
In reply to ช่วยทำตามกฎ อย่ามาดราม่า มาก by snasha
อ่านมาทั้งหมดเจอประโยคสุดท้าย เงิบ
เอ้า... โหลดต่อ
Architec Fri, 16/08/2013 - 19:49
In reply to ช่วยทำตามกฎ อย่ามาดราม่า มาก by snasha
เอ้า... โหลดต่อ :P
เดี๋ยวนี้ใช้ Qloud Server แล้วเลยไม่ลำบาก อีกอย่างคือไม่อยากให้มันหนัก SD Card
เข้ามาเสพดราม่าอย่างเดียว ...
Bound Fri, 16/08/2013 - 20:18
เข้ามาเสพดราม่าอย่างเดียว ... ;)
เม้นของข่าวนี้โตเร็วดีแหะ
rapeapach Fri, 16/08/2013 - 20:32
เม้นของข่าวนี้โตเร็วดีแหะ (ฮา)
มองในฐานะผู้รับข่าวสารนะครับ ^_^.
คือ อย่างแรกเลย ผมว่าเรื่องที่ Microsoft บอกว่า Youtube มีหลายบรรทัดฐานเรื่องการบังคับพัฒนาแอพนั้น ผมว่ามีเหตุผลนะครับ // ถ้าฉันไม่ให้ก็เรื่องของฉัน ถึงจะบอกว่าเสรี แต่ถ้าไม่ให้ก็เรื่องของฉัน มันก็ออกจะยากต่อการพัฒนาอยู่นะ
แต่ถึงจะพูดตามแบบด้านบนก็เถอะ ผมคิดว่า Youtube มีเหตุผลในเรื่องที่จะบังคับให้ Microsoft พัฒนาแอพบน HTML5 เพราะเนื่องจากว่าการประสานและพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ให้นักพัฒนาเว็บเป็นเรื่องที่เสียเวลาเป็นอย่างมากโดยไม่ได้รับผลที่ดีเท่าไหร่นัก แต่ Youtube มองในเรื่อง User Experience ว่าในอนาคตมีโอกาสสูงที่ตัวแอพของ Microsoft มีโอกาสที่จะไม่รองรับบางฟีเจอร์ของ Youtube
ส่วนเหตุผลเรื่องการมอง Microsoft เป็นพิเศษเห็นว่ามีเหตุผลพอสมควร เพราะว่า ถึงจะเป็น 3rd party app แต่ว่าก็ขึ้นชื่อว่าทำโดย Microsoft โดยสายตาคนทั่วไปแล้วควรจะมีประสิทธิ์ภาพที่เหมือนกับ Youtube มากที่สุด
ส่วน metadata ที่ Microsoft เสนอขอไปนั้นมองในมุมมองฝั่ง Youtube นั้นอาจจะไม่สมเหตุผลเพราะถ้าแอพที่เกือบจะทางการที่สุดของตัวเองยังควบคุมได้แค่การขอร้องไปทางฝั่ง Microsoft ให้ดูแลให้ อาจจะเป็นผลเสียต่อตัวเอง
แต่หากมองในฝั่งทั่่วไป Youtube ไม่ได้ลงมาทำ App นี้ด้วยตัวเอง แต่ต้องการให้ Microsoft ทำให้ก็ควรจะหย่อนเรื่องนี้ไปบ้าง เพราะว่าถ้าอย่างนั้นทำไม Youtube ไม่มาทำเองเลยถ้าอยากให้ควบคุมได้
เรื่องที่ Youtube ขอให้พัฒนาแอพบน HTML5 นั้น ถ้าเจ้าตัวขอมาอย่างนั้น แล้วบอกว่าจะทำ แต่เอาแอพที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขใส่กลับเข้ามา Microsoft น่าจะมองว่า Youtube ให้เงื่อนไขเกินพอดีไป เพราะกว่าจะทำแอพเสร็จต้องใช้เวลา การที่จะบังคับให้ลบแอพตัวเก่าออกทันทีไม่สมเหตุผล แต่รวมๆ ผมว่าการที่ Youtube บล็อคแอพของ Microsoft ก็ไม่ใช่เรื่องที่ Youtube จะไม่มีสิทธิ์ทำ และสมเหตุผลมาก แต่ในทางผู้ใช้ ถ้า app อย่าง(เกือบจะ)เป็นทางการอยู่ๆก็หายไปก็ใช่เรื่อง
ป.ล. เราต้องอย่าลืมว่า ถึง Microsoft จะอยูในฐานะ 3rd party app developer ธรรมดาๆ แต่ก็เป็นเจ้าของ OS ดังนั้นแอพที่ทำโดย Microsoft จะถูกมองว่าใกล้เคียงความเป็นทางการที่สุด
สิ่งที่ขาดไปคือ Youtube สงวนไม่ขอให้ความเป็นทางการนั้นแก่ทาง Microsoft เพื่อที่ได้พัฒนาอิสระกว่านี้ หาก Youtube กังวลเรื่องนี้จริงควรจะทำด้วยตัวเอง ถ้าไม่เป็นดังกล่าวข้างต้นแสดงว่า Youtube ปฎิเสธที่จะมองแอพของ Microsoft ในฐานะแอพที่ใกล้เคียงความเป็นทางการมากที่สุด หากเป็นอย่างนี้ Youtube ไม่ควรปฎบัตืกับแอพของ Microsoft เหนือแอพของผู้พัฒนารายอื่น
สุดท้ายคนใช้เสียประโยชน์
nottoscale Fri, 16/08/2013 - 20:35
สุดท้ายคนใช้เสียประโยชน์ บริษัทไม่ได้ใส่ใจลูกค้าเลย ถ้าถอดออกภายหลังจากที่มีตัวเลือกที่ถูกต้องถูกใจบริษัทให้ใช้จะไม่ว่า
อยากใช้YouTube ก็ซื้อ
100dej Sat, 17/08/2013 - 07:42
In reply to สุดท้ายคนใช้เสียประโยชน์ by nottoscale
อยากใช้YouTube ก็ซื้อ Android ไงครับ ^^
เหมือนตอน apple ออกกฏไม่ให้
GooEng Fri, 16/08/2013 - 21:52
เหมือนตอน apple ออกกฏไม่ให้ app ที่ใช้ adobe flash แปลงเป็นโปรแกรมของ iOS เลย สุดท้ายหากฟ้องศาล google อาจแพ้ได้
Google แม่ง สุดๆ 555
surapong219 Fri, 16/08/2013 - 23:45
Google แม่ง สุดๆ 555 ดูมันไม่ใส่ใจ Windows Phone อยู่แล้ว ตั้งแต่ WP7.X ละ ผมใช้อยู่ แอพ Google ชาวบ้านเขาไปถึงไหนละ ของ WP ยังกากๆอยู่เลย Google ดูไม่จริงใจกับ Microsoft เลยซักนิด อย่างนี้ ก็เราๆเนี่ยแหละครับที่โดนกันเต็มๆ ทำอะไรไม่ได้ รอต่อไป
จากใจของคนที่โดน Microsoft ปล่อยเกาะ (hTc Mozart ToT) ผมก็ยังเชีย Microsoft นะเรื่องนี้
ย้อนเวลากลับไปได้ MS คงซื้อ
aduly Sat, 17/08/2013 - 11:28
ย้อนเวลากลับไปได้ MS คงซื้อ Youtube แทน GG ไปแล้วแหละ 5555+