ในที่สุดผู้เล่นในตลาด Windows Phone 8 ของประเทศไทยก็เข้าสู่สนามครบทุกรายแล้ว หลังจากที่รายล่าสุดอย่าง ATIV S เพิ่งวางขายได้ไม่นาน ทางซัมซุงประเทศไทยก็ได้ส่งเจ้า ATIV S มาให้รีวิว โดยจับมาเทียบกับคู่แข่งในตลาดเดียวกันอย่าง Lumia 920 จากโนเกียกันเลย
หมายเหตุ: รีวิวนี้จะได้รับการสนับสนุนจากซัมซุง แต่ก็เป็นการเทียบกันตามฟีเจอร์ และการใช้งานจริง ไม่ได้เซนเซอร์แต่อย่างใดครับ
ฮาร์ดแวร์
ด้วยความที่ไมโครซอฟท์กำหนดสเปคของ Windows Phone 8 มาค่อนข้างชัดเจน ดังนั้นสเปคภายในของแต่ละเครื่องจะคล้ายกัน จะต่างกันไปตรงรายละเอียดปลีกย่อยอย่างหน้าจอ ตำแหน่งปุ่ม และวัสดุตัวเครื่องมากกว่าครับ ว่าแล้วก็มาลองจับสองรุ่นนี้เทียบกันดูเลย
กระจกด้านหน้าของทั้งสองรุ่นเป็นกระจกแบบเรียบ ขอบมนบริเวณที่มุมทั้งสี่ด้าน ตำแหน่งวางกล้องหน้าของทั้งสองรุ่นอยู่จุดเดียวกันคือมุมขวาบน จุดต่างเพียงจุดเดียวคือ ATIV S เลือกใช้ปุ่มโฮมเป็นปุ่มจริงตามแนวทางของซัมซุงเสมอมา ส่วน Lumia 920 เป็นปุ่มแบบสัมผัสทุกปุ่ม
มองดูจากด้านหน้าจะเห็นว่าตัวเครื่องขนาดใกล้เคียงกันมาก แม้ว่าตัว Lumia 920 จะหน้าจอเล็กกว่าพอสมควร (4.5”) แต่เป็นหน้าจอสเกล 16:10 จึงกว้างพอๆ กับ ATIV S ที่หน้าจอ 4.8” แต่เป็นสเกล 16:9 นั่นเอง

การวางปุ่ม และพอร์ตของทั้งสองรุ่นต่างกันเล็กน้อย ถ้าไม่นับพอร์ต micro USB และพอร์ตหูฟัง 3.5 มม. ที่ถูกวางไว้ขอบล่าง และบนตามมาตรฐานแล้ว Nokia เลือกวางปุ่มต่างๆ ไว้ที่ด้านขวาทั้งหมด ไล่จากบนมาล่างจะเป็นปุ่มปรับเสียง ปุ่มเปิดเครื่อง และปุ่มชัตเตอร์ตามลำดับ ส่วน ATIV S จะวางปุ่มเปิดเครื่อง และปุ่มชัตเตอร์ไว้ด้านขวา และแยกปุ่มปรับเสียงไปไว้ด้านซ้ายเหมือนกับสมาร์ทโฟนซีรีส์ Galaxy


ความบางของตัวเครื่องต่างกันชัดเจนมาก ATIV S นั้นบางเพียง 8.7 มม. ส่วน Lumia 920 นั้นหนากว่านิดหน่อย ไปอยู่ที่ 10.7 มม. ส่วนความสูงตัวเครื่อง ATIV S จะยาวกว่าเล็กน้อยเนื่องจากสเกลหน้าจอเป็น 16:9 และยังมีหน้าจอใหญ่กว่าเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

พลิกมาดูด้านหลังตัวเครื่อง ATIV S ใช้พลาสติกขัดลายอลูมิเนียมเป็นฝาหลัง วัสดุที่ใช้ใกล้เคียงกับที่เคยเจอใน Galaxy S III ที่บาง แต่ก็ยืดหยุ่นมาก ส่วน Lumia 920 สีแดงจะเป็นพลาสติกผิวมัน ตำแหน่งกล้องของทั้งสองรุ่นต่างกันไป ATIV S วางไว้ด้านบน ส่วน Lumia 920 วางไว้ตรงกลาง ซึ่งเราจะมาพูดถึงข้อดีข้อเสียของตำแหน่งวางกล้องอีกทีครับ

ฝาหลังของ ATIV S นั้นถอดออกมาได้ เมื่อเปิดฝาหลังจะพบกับแบตเตอรี่ขนาด 2300 mAh พร้อมสล็อตสำหรับใส่ micro SD เพิ่มหน่วยความจำที่ด้านซ้ายของฝาหลัง (ด้านขวาเป็นถาดใส่ซิม) ส่วน Lumia 920 นั้นถอดฝาหลังไม่ได้ ใส่ micro SD เพิ่มไมได้ และแบตเตอรี่จุน้อยกว่าที่ 2000 mAh

การถือใช้งาน
เปรียบเทียบการใช้งานมือถือด้วยมือถือเดียว และในอิริยาบทต่างๆ ATIV S สามารถใช้งานสะดวกทั้งมือซ้าย และมือขวา เนื่องจากแยกปุ่มไว้คนละฝั่งกัน เวลาถือมือขวาจะวางนิ้วโป้งไว้ที่ปุ่มเปิดเครื่อง และใช้นิ้วชี้/กลางวางไว่ที่ปุ่มปรับเสียง (มือซ้ายก็แค่สลับกัน) เนื่องจากจอใหญ่ ความกว้างของจอทำให้ผู้ใช้มือขวาเอื้อมไปกดปุ่มย้อนกลับที่ใช้ค่อนข้างบ่อยได้ลำบากหน่อย
การถือ ATIV S เพื่อถ่ายรูป ในท่าปกติแนวตั้งการกดชัตเตอร์ผ่านหน้าจอจะสะดวกกว่ากดปุ่มชัตเตอร์แยกมากๆ เพราะตำแหน่งของปุ่มมักจะอยู่บริเวณอุ้งมือ หรือนิ้วก้อย กดค่อนข้างลำบาก การถือถ่ายในแนวนอน (แบบกล้องคอมแพค) จะสะดวกกว่าถ้าใช้มือขวาเพียงอย่างเดียว ถ้าใช้สองมือจะมีโอกาสบังกล้องสูงมาก

ส่วน Lumia 920 ด้วยความที่ความกว้างพอกันจะประสบปัญหาเอื้อมไปกดปุ่มตรงข้ามลำบากเช่นเดียวกัน ด้วยการที่วางปุ่มไว้ทางด้านขวาทั้งหมด ถ้าหากใช้งานด้วยมือขวาจะลำบากมาก เพราะปุ่มเปิดเครื่องจะอยู่ตรงอุ้งมือพอดี
การถือถ่ายรูปแบบปกติต้องระวังไม่ให้นิ้วไปบังกล้อง เพราะตำแหน่งกล้องอยู่ตรงกลางตัวเครื่อง ส่วนการถ่ายภาพแบบแนวนอนทำได้สะดวกทั้งมือเดียว และสองมือ โดยไม่ต้องห่วงว่าอีกมือจะไปบังกล้องแต่อย่างใด

การถือใช้งานทั่วไป ATIV S ทำได้ดีกว่า ด้วยฝาหลังที่เป็นพลาสติกขัดลาย ช่วยให้ถือได้มั่นคงขึ้น ส่วน Lumia 920 ที่วัสดุเป็นพลาสติกผิวมันนั้นจะค่อนข้างลื่นมือมาก โดยเฉพาะในที่อากาศแห้งๆ เมื่อรวมกับน้ำหนักของ Lumia 920 ที่หนักกว่ามาตรฐาน (185 กรัม) ใช้งานมือเดียวนานๆ จะรู้สึกเมื่อยได้เลย เมื่อลองเปลี่ยนมาถือ ATIV S จะสัมผัสได้ถึงน้ำหนักที่เบากว่ามากๆ (135 กรัม)
หน้าจอ
เทียบกันตามสเปค หน้าจอของทั้งสองรุ่นนี้ต่างกันมาก ATIV S ใช้หน้าจอ Super AMOLED ขนาด 4.8” ความละเอียด 1280x720 พิกเซล ส่วน Lumia 920 ใช้หน้าจอ LCD IPS ขนาด 4.5” ความละเอียด 1280x768 พิกเซล พอลองจับมาเปิดภาพมาตรฐานในตัวเครื่องเทียบกัน เปิดความสว่างสูงสุด จะได้ผลดังนี้



สรุปตามภาพตัวอย่าง หน้าจอของ Lumia 920 จะสีออกอมแดง และจอความสว่างมากกว่า ส่วน ATIV S จะอมฟ้าเล็กน้อย แต่คอนทราสต์ดีกว่า ซึ่งถ้าเปิดโหมดปรับแสงอัตโนมัติ ในสภาพหน้าจอความสว่างไม่สูงสุด Lumia 920 จะสีซีดลงมาก เมื่อเทียบหน้าโฮมสกรีนสีเดียวกันจะพบว่า ATIV S นั้นสีสดกว่าอย่างเห็นได้ชัดเจน บางโทนสียิ่งแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง



แบตเตอรี่
จากการทดสอบการใช้งานทั้งสองเครื่องในรูปแบบคล้ายกัน (ลงแอพเหมือนกัน ต่อ Wi-Fi ทั้งวัน เปิดโหมดปรับแสงอัตโนมัติ และโหมดประหยัดไฟ) ผลปรากฎว่า อายุการใช้งานแบตเตอรี่ของ ATIV S อึดกว่าพอสมควร เทียบจากการใช้งานสลับกันตลอด 7-8 ชั่วโมงแบบไม่หนักมาก ATIV S แบตลดลงไปประมาณ 40% ส่วน Lumia 920 นั้นลดลงไปต่ำกว่าครึ่งแล้ว และตัวเครื่องยังร้อนไวกว่าด้วย
การจับตำแหน่งด้วย GPS
ความเร็วในการจับสัญญาณดาวเทียมของทั้งสองเครื่องเรียกได้ว่าเร็วพอๆ กัน ดังนั้นความต่างจะตกไปอย่กับการใช้งานจริงร่วมกับแอพแผนที่ ซึ่งจุดนี้ ATIV S ได้เปรียบตรงที่สามารถเรียกแอพขึ้นมาใช้งานได้เร็วกว่า (เปิดปุ๊ปติดปั๊ป จับตำแหน่งทันที) ส่วน Lumia 920 จะต้องรอเวลาเปิดแอพเล็กน้อย จึงใช้เวลาในนานกว่าในการจับตำแหน่ง แต่ก็ได้เปรียบตรงฟีเจอร์ที่มากกว่าเมื่อรวมกับ Nokia Drive ที่แถมมาในตัวด้วย
คุณภาพเสียง และการใช้งานโทรศัพท์
เรื่องเสียงลำโพงในตัวเครื่องจากการเปิดเพลงเทียบกันพบว่าเสียงของ Lumia 920 นั้นดังกว่าพอสมควร ส่วนหนึ่งเป็นเพราะวางลำโพงไว้ตรงด้านล่างของตัวเครื่อง จึงไม่ถูกบังเวลาวางตัวเครื่องไว้กับที่ ต่างกับ ATIV S ที่วางไว้ด้านหลัง บวกกับเสียงที่เบากว่าอยู่ที่แล้วยิ่งทำให้เสียงเบาลงไปอีก ส่วนมิติของทั้งสองเครื่องนั้นคุณภาพกลางๆ ไม่ได้โดดเด่นมากเป็นพิเศษทั้งคู่
การใช้งานโทรศัพท์ ATIV S ทำได้ตามมาตรฐาน แม้ว่าเสียงจากคู่สายจะเบาไปหน่อย แต่สนทนาได้ชัดเจนดี ส่วน Lumia 920 จะมีปัญหาเวลาโทรบางครั้ง อย่างการได้ยินเสียงตัวเองก้องๆ ตอนรอฝั่งตรงข้ามรับสาย บางครั้งถึงกับได้ยินเสียงตัวเองสะท้อนกลับมาระหว่างคุยอยู่ และยังไม่รู้ว่าอาการที่ว่าเกิดจากอะไรครับ - -“
ปัญหาที่พบ
หลังจากใช้งานมาได้ราวหนึ่งสัปดาห์ก็พบว่าทั้งสองรุ่นมีปัญหาต่างๆ กันออกไป แบ่งตามรุ่นได้แบบนี้ครับ
ATIV S
- ถ้าเข้าโหมดสลีปไปได้ซักระยะ บางครั้งจะตัดการเชื่อมต่อ Wi-Fi (อาจเป็นจุดที่ทำให้แบตอึดขึ้นก็ได้)
- หลายๆ ครั้งปรับความสว่างหน้าจอต่ำเกินไป ในโหมดอัตโนมัติ
- เสียงเบาทั้งลำโพงเครื่อง และลำโพงเวลาคุยโทรศัพท์
Lumia920
- ถ้าต่อ Wi-Fi แบตจะลดลงเร็วจนผิดสังเกต
- เสียงก้องก่อนคุย เสียงสะท้อนเวลาคุย
- ถ้าปล่อยให้เครื่องแบตหมด อาจทำให้เกิดอาการ soft brick ชาร์จเข้า แต่เปิดเครื่องไม่ติด ต้องทำการ soft reset ด้วยการกดปุ่มลดเสียง และปุ่มเปิดเครื่องพร้อมกัน บางครั้งอาการหนักมากอาจต้อง hard reset ด้วยปุ่มลดเสียง ปุ่มชัตเตอร์ และปุ่มเปิดเครื่องพร้อมกัน
เทียบแอพเอ็กคลูซีฟ
แม้ว่าจะเปิดตัวมาได้พักใหญ่แล้ว แต่จนถึงตอนนี้ต้องยอมรับว่า Windows Phone 8 ยังมีแอพไม่เพียงพอต่อการใช้งานของผู้ใช้อยู่ดี ภาระทั้งหลายจึงตกไปอยู่กับผู้ผลิตที่ต้องหาแอพเอ็กคลูซีฟมาเติมเต็มความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งทั้งซัมซุง และโนเกียก็ทำการบ้านตรงนี้มาทั้งคู่ครับ
แอพเอ็กคูลซีฟของแต่ละค่าย สามารถหาได้จากหน้าแรกของ Store โดยของซัมซุงจะเรียกว่า Samsung Zone ส่วนโนเกียจะเรียกว่า Nokia Collection โดยฝั่งซัมซุงจะเน้นหนักไปทางแอพที่พัฒนาขึ้นมาเองอย่าง ChatON แอพแชทบนมือถือ, MiniDiary แอพจนโน้ตฟังก์ชันครบครัน หรือแอพแต่งภาพสไตล์เมโทรอย่าง Photo Editor

ทางฝั่งโนเกียนอกจากแอพพัฒนาเองอย่างพวก Nokia Maps หรือ Nokia Drive แล้วยังมีแอพ และเกมที่เอ็กคลูซีฟไว้เฉพาะ Lumia ด้วยอย่างเช่น Angry Birds จาก Rovio หรือ Word with Friends จาก Zynga เทียบปริมาณแอพในหมวดนี้แล้วโนเกียจัดมาให้เยอะกว่าพอสมควร

นอกจากนี้โนเกียยังแพคแอพ App Highlight สำหรับที่รวบรวมแอพเอ็กคลูซีฟของตัวเอง และแอพสำหรับผู้เริ่มต้นใช้งาน ที่น่าสนใจคือมีแอพไทยโดยเฉพาะรวมมาให้ไว้ด้วย

ปิดท้ายตอนแรกกันด้วยการเปรียบเทียบจุดเด่นของทั้งสองรุ่นนี้ ว่าแต่ละรุ่นใครเหนือกว่าตรงไหนอย่างไรบ้าง
จุดเด่น ATIV S
- หน้าจอ AMOLED ขนาดใหญ่กว่า (4.7”) สีสันสดใสกว่า
- ตัวเครื่องเบากว่า อยู่ที่ราว 135 กรัม และบางกว่ามาก
- ใส่ micro SD เพิ่มได้
- แบตเตอรี่ความจุสูงกว่าที่ 2300 mAh และถอดเปลี่ยนได้
จุดด้อย ATIV S
- ความจุเริ่มต้นน้อยกว่าที่ 16GB
- เสียงลำโพง และไมค์สนทนาค่อนข้างเบา
- หน้าจอความหนาแน่นต่ำกว่า (305PPI)
จุดเด่น Lumia 920
- หน้าจอสว่างกว่า ความหนาแน่นสูงกว่า (331PPI)
- ความจุเริ่มต้นมากกว่า 32GB
- ลำโพงเสียงดังกว่า และวางตำแหน่งไว้ไม่ให้โดนบังง่ายๆ
จุดด้อย Lumia 920
- ใส่ micro SD ไม่ได้
- ตัวเครื่องค่อนข้างหนัก
- วางปุ่มไว้กระจุกที่ฝั่งขวา ปุ่มเปิดเครื่องกดยากมาก
- หน้าจอสีค่อนข้างซีด
- แบตเตอรี่ถอดเปลี่ยนไม่ได้ และมีปัญหาเครื่องดับไปเองเป็นระยะๆ
สำหรับตอนที่ 2 เราจะพาเจาะลึกเรื่องกล้องของทั้งสองรุ่นนี้แบบถึงพริกถึงขิง ว่าเอาเข้าจริงแล้วกล้องรุ่นไหนจะเจ๋งกว่ากันครับ
ผมว่าซัมซุงการตลาด WP
Be1con Fri, 29/03/2013 - 12:51
ผมว่าซัมซุงการตลาด WP ดูไม่หวือหวา และดูท่าว่าขายได้ยาก
ตลาด WP ในไทย โนเกียลอยลำไปแล้วครับ
ซัมซุง มีราคาเดียว โนเกีย
vongola1995 Fri, 29/03/2013 - 14:48
In reply to ผมว่าซัมซุงการตลาด WP by Be1con
ซัมซุง มีราคาเดียว
โนเกีย มีถูกสุดจนถึงแพงสุด
จริงด้วย nokia มี lumia 5XX
doanga2007 Fri, 29/03/2013 - 15:37
In reply to ซัมซุง มีราคาเดียว โนเกีย by vongola1995
จริงด้วย nokia มี lumia 5XX แล้วครับ อีกไม่นาน อาจมี lumia 4XX แน่นอนครับ
สินค้าซัมซุงถือว่าใช้ได้
manster Fri, 29/03/2013 - 15:16
In reply to ผมว่าซัมซุงการตลาด WP by Be1con
สินค้าซัมซุงถือว่าใช้ได้ ไม่ได้ดีเด่นมากมาย
แต่.. การตลาดของสิ ซัมซุงไม่ธรรมดา ถ้า WP ติดตลาดเมื่อไร ซัมซุงมาแน่
นอกเรื่องนิดนึงครับ ผมพึงสังเ
woravik Sat, 30/03/2013 - 09:17
In reply to ผมว่าซัมซุงการตลาด WP by Be1con
นอกเรื่องนิดนึงครับ
ผมพึงสังเกตว่า โทรศัพท์ มันสั่นแล้วจึงเป็นเสียง เวลาโทรเข้า (Lumia 920)
ท่านเป็นเหมือนกันไหมครับ
..ใช้มานานไม่เคยสังเกต
ของผมก็เป็นนะ ปกติ
Be1con Sat, 30/03/2013 - 09:52
In reply to นอกเรื่องนิดนึงครับ ผมพึงสังเ by woravik
ของผมก็เป็นนะ ปกติ
ขอบคุณมากครับ นึกว่าสั่นพร้อม
woravik Sat, 30/03/2013 - 10:32
In reply to ของผมก็เป็นนะ ปกติ by Be1con
ขอบคุณมากครับ
นึกว่าสั่นพร้อมเสียง มาตั้งนาน เมื่อวานเกินสงสัย นึกว่าตั้งค่าอะไรผิด 555+
เป็นตั้งแต่ WP7 เลยครับ
hisoft Sat, 30/03/2013 - 19:03
In reply to นอกเรื่องนิดนึงครับ ผมพึงสังเ by woravik
เป็นตั้งแต่ WP7 เลยครับ
ผมดูจากรีวิวแล้ว SS
skuma Sat, 30/03/2013 - 16:11
In reply to ผมว่าซัมซุงการตลาด WP by Be1con
ผมดูจากรีวิวแล้ว SS ดูดีกว่าทุกอย่าง แต่น่าแปลกใจที่ รู้สึกว่า 920 น่าสนกว่าแฮะ ต้องเข้าใจว่าการตลาดคนละด้านจริงๆ 555
ผมมองว่า 920 ดูดีกว่ามากครับ
folkeza Sat, 30/03/2013 - 22:58
In reply to ผมดูจากรีวิวแล้ว SS by skuma
ผมมองว่า 920 ดูดีกว่ามากครับ
ได้อัพเดต FW
sakura Fri, 29/03/2013 - 12:59
ได้อัพเดต FW ของทั้งสองรุ่นเป็นตัวล่าสุดรึยังครับ
บางปัญหาเหมือนเป็นปัญหาใน FW เก่าเลย
review นี้ สนับสนุนโดย
doanga2007 Fri, 29/03/2013 - 15:38
In reply to ได้อัพเดต FW by sakura
review นี้ สนับสนุนโดย samsung จึงอาจวัดกันแบบ fw เก่า-ใหม่ ส่วน fw ใหม่นั้น nokia ไม่มีปัญหา soft brick แล้วครับ
ยังมีปัญหาครับ เครื่องผมยัง
bizcommon Fri, 29/03/2013 - 20:36
In reply to review นี้ สนับสนุนโดย by doanga2007
ยังมีปัญหาครับ เครื่องผมยัง ดับอยู่เป็นระยะเลยครับ
ทำไมผมดวงดีมากเลย ไม่ค่อยค้าง
Be1con Fri, 29/03/2013 - 23:43
In reply to ยังมีปัญหาครับ เครื่องผมยัง by bizcommon
ทำไมผมดวงดีมากเลย ไม่ค่อยค้าง แต่ตอนแบตหมดต้อง Soft Reset เป็นระยะ
ถ้าLumiaรุ่นหน้าเบากว่านี้แล้
toneferis Fri, 29/03/2013 - 14:07
ถ้าLumiaรุ่นหน้าเบากว่านี้แล้วแบตอึดได้จะดีมาก
920 หนักเพราะ wireless
weapon Mon, 01/04/2013 - 08:41
In reply to ถ้าLumiaรุ่นหน้าเบากว่านี้แล้ by toneferis
920 หนักเพราะ wireless charger
ส่วนควบคุม Wireless Charger
hisoft Mon, 01/04/2013 - 20:37
In reply to 920 หนักเพราะ wireless by weapon
ส่วนควบคุม Wireless Charger ทั้งหมดหนักประมาณเท่าไหร่ครับ?
ส่วน Lumia 920
panurat2000 Fri, 29/03/2013 - 14:07
ใช้เวลาในนานกว่า ?
Advertorial สนับสนุนโดยซัมซุง
Eka-X Fri, 29/03/2013 - 14:08
Advertorial สนับสนุนโดยซัมซุง แถมเอามาเทียบกับโนเกีย
จะต้องเขียนเกรงใจซัมซุงไหมครับ ยังไงเขาก็ให้เงินเรา เห็นรีวิวของผลิตภัณฑ์ซัมซุงในไทยหลายตัวจากหลายเว็บมัน "ไม่มีข้อเสีย" เลยนะ
ผมก็ว่างั้น
yotanutmaliwan Sat, 30/03/2013 - 08:13
In reply to Advertorial สนับสนุนโดยซัมซุง by Eka-X
ผมก็ว่างั้น ข้อเสียไม่รู้หายไปไหนหมด
นโยบายของ Blognone
mk Sat, 30/03/2013 - 15:01
In reply to Advertorial สนับสนุนโดยซัมซุง by Eka-X
นโยบายของ Blognone คือ
ส่วนใครจะคิดหรือเชื่อตามความเชื่อหรือ bias ส่วนตัว ก็คงเป็นเรื่องเวรกรรมของแต่ละบุคคลแล้วล่ะครับ โตๆ กันแล้ว
สรุปว่าจัดเต็ม
Eka-X Sat, 30/03/2013 - 16:41
In reply to นโยบายของ Blognone by mk
สรุปว่าจัดเต็ม ไม่มีการเกรงใจกันนะครับ ผมจะได้มั่นใจหน่อย เสียความมั่นใจกับเว็บรีวิวเมืองไทยไปเยอะแล้ว ยังมี blognone กับ droidsans นี้แหละที่โอเค
การลง Advertorial
lew Sun, 31/03/2013 - 01:57
In reply to สรุปว่าจัดเต็ม by Eka-X
การลง Advertorial จะให้สิทธิกับผู้ลงบางอย่างครับ
อย่างที่บอกว่าคนเขียนเองก็รู้ล่วงหน้าว่าบทความไหนเป็น adver เรื่องความเกรงใจกันเราคงไปสำรวจในใจคนเขียนไม่ได้ครับ ถ้าคิดว่าเขียนแบบได้ผลตอบแทนแล้วอาจจะไม่เป็นกลาง เราประกาศทุกบทความว่าบทความไหนเป็น adver บ้าง
ถ้าทำบทความ หรือ
makeithard Mon, 01/04/2013 - 09:00
In reply to การลง Advertorial by lew
ถ้าทำบทความ หรือ ในที่นี้คือการโฆษณาในเชิงเปรียบเทียบ ก็ควรจะกล่าวถึงทุกความสามารถของแต่ละเครื่อง
ไม่ใช่ยกแค่ความสามารถบางอย่าง โดยเฉพาะความสามารถที่เป็นจุดเด่น ไม่เหมือนใคร ไม่ใช่เพื่อให้คนจ่ายเงินดูดี
จรรยาบรรณสื่อ
http://www.thaimedialaw.org/index.php?option=com_content&view=category&layout=blog&id=8&Itemid=15
ถ้าทราบถึงจรรยาบรรณสื่อแล้ว ก็น่าจะทราบได้ว่า ทำไมคนถึงท้วงติงถึงความเป็นกลางเยอะขนาดนี้
ครับทำตามนโยบายได้ดีมาก
folkeza Sat, 30/03/2013 - 23:08
In reply to นโยบายของ Blognone by mk
ครับทำตามนโยบายได้ดีมาก จุดดีของโนเกียมากมายไม่พูดถึง เอาแต่พูดจุดดีของซัมซุง แต่ไม่ได้อวยเวอร์ แต่ก็ไม่มีข้อเสีย นี่หรอ รีวิว สรุป มันก็คือโฆษณานั่นแหล่ะ หากไม่เอายี่ห้ออืนมาเทียบผมเฉยๆนะ แต่นี่ 5555+
เค้าก็มีสรุป ดี เด่น
O.J. Sun, 31/03/2013 - 07:56
In reply to ครับทำตามนโยบายได้ดีมาก by folkeza
เค้าก็มีสรุป ดี เด่น แต่ล่ะยี่ห้อข้างล่างนี่ครับ
ทำไมผมรู้สึกว่า Nokia
thep497 Fri, 29/03/2013 - 14:20
ทำไมผมรู้สึกว่า Nokia ได้ภาพที่สีสวยกว่าล่ะครับ ?
เพราะ nokia เข้าถึง API ของ
doanga2007 Fri, 29/03/2013 - 15:40
In reply to ทำไมผมรู้สึกว่า Nokia by thep497
เพราะ nokia เข้าถึง API ของ MS ได้มากกว่าเจ้าอื่นครับ อนาคตข้างหน้า lumia สีซีดไม่มีแน่นอนครับ เพราะมี color profile มาช่วยเรื่องสีครับ
เข้าถึง API
Go-Kung Fri, 29/03/2013 - 16:40
In reply to เพราะ nokia เข้าถึง API ของ by doanga2007
เข้าถึง API ได้มากกว่าเจ้าอื่นเหรอครับ ???
ผมเห็นเค้ามั่นใจแบบนี้โดยไม่ม
hisoft Fri, 29/03/2013 - 17:16
In reply to เข้าถึง API by Go-Kung
ผมเห็นเค้ามั่นใจแบบนี้โดยไม่มีหลักฐานชัดเจนมาพักใหญ่แล้วครับ หรือมีหลักฐานมาตอนท้ายที่ผมไม่ได้ตามเข้าไปอ่านผมไม่แน่ใจ
แต่ผมว่าเรื่องสีซีดที่ว่า อาจเกิดจาก AMOLED โดนซัมซุงตั้งใจปรับให้สดเกินจริงก็ได้มั้งครับ วางคู่กันโนเกียเลยซีดได้อีก
+1 กับเรื่องความมั่นใจ
dtobelisk Fri, 29/03/2013 - 18:36
In reply to ผมเห็นเค้ามั่นใจแบบนี้โดยไม่ม by hisoft
+1 กับเรื่องความมั่นใจ เหมือนจะรู้ทุกเรื่องเลยครับ
อันนี้ผมไม่รู้นะ แต่โนเกียมี
Be1con Fri, 29/03/2013 - 17:22
In reply to เข้าถึง API by Go-Kung
อันนี้ผมไม่รู้นะ แต่โนเกียมี API ให้ Dev มากกว่าครับ
ชาร์จไร้สาย ?
sizeM Fri, 29/03/2013 - 14:28
ชาร์จไร้สาย ?
เท่าที่ผมเจอกับตัวบน Lumia
Go-Kung Fri, 29/03/2013 - 14:35
เท่าที่ผมเจอกับตัวบน Lumia 920 คือเวลาเปิด Wifi มันไม่ได้ตัด Mobile Data Connection ให้อัตโนมัติเหมือน Android ครับ
ไม่แน่ใจว่า Ativ S เป็นเหมือนกันไหม
แต่ถ้าจะประหยัดแบตด้วยการเปิด Wifi ต้องปิด Mobile Data Connection เองด้วยครับ
ถูกต้องครีบ เมื่อต่อ WiFi
oatsmart Fri, 29/03/2013 - 17:01
In reply to เท่าที่ผมเจอกับตัวบน Lumia by Go-Kung
ถูกต้องครีบ เมื่อต่อ WiFi mobile data ยังต่อยู่ครับ ทำให้ถ้า WiFi ใช้ไม่ได้
มันจัใช้ mobile data เองอัติโมัติ ทั้งๆที่ WiFi ยังต่ออยู่
ถ้าต่อ WiFi แล้ว การเข้าถึง
snowbellza Fri, 29/03/2013 - 20:42
In reply to ถูกต้องครีบ เมื่อต่อ WiFi by oatsmart
ถ้าต่อ WiFi แล้ว การเข้าถึง internet จะใช้ WiFi แทน mobile data ครับ
ผมใช้วิธีปิด mobile data
weapon Mon, 01/04/2013 - 08:43
In reply to เท่าที่ผมเจอกับตัวบน Lumia by Go-Kung
ผมใช้วิธีปิด mobile data เลยครับถ้าต่อ wifi บางครั้งมันก้อจอง mobile data ตลอด อีกอย่างที่ปิดน่าจะปะหยัดแบตด้วย
ใช้ 920 อยู่ครับ
crosslinx Fri, 29/03/2013 - 14:48
ใช้ 920 อยู่ครับ หงุดหงิดเรื่องแอพ นอกนั้นสบายๆ
920
benwrk Fri, 29/03/2013 - 15:27
920 เป็นกระจกโค้งนะครับไม่ใช่กระจกเรียบ และอัตราส่วนหน้าจอ 15:9 ด้วยครับไม่ใช่ 16:10
ปล. ad จริงๆครับ เรื่องกล้องนี่ไม่พูดถึงเลย ชาร์จไร้สายด้วย :P
เรื่องกล้องเขาบอกว่าจะไปพูดกั
ComSci-MFU Fri, 29/03/2013 - 15:34
In reply to 920 by benwrk
เรื่องกล้องเขาบอกว่าจะไปพูดกันตอนหน้าไงครับ
อ้อครับ
benwrk Sat, 30/03/2013 - 01:36
In reply to เรื่องกล้องเขาบอกว่าจะไปพูดกั by ComSci-MFU
อ้อครับ อ่านหมดเลยยกเว้นบรรทัดสุดท้าย
ขอโทษนะครับ คือผมสงสัยครับว่า
benwrk Sun, 31/03/2013 - 00:52
In reply to 920 by benwrk
ขอโทษนะครับ
คือผมสงสัยครับว่า Advertorial นี่ใครเขียนหรอครับ แล้วเค้าไม่แก้หรอครับ คือผมแจ้งว่ามันผิดไปหลายวันแล้วยังไม่เห็นอัพเดท เลยสงสัยน่ะครับ
ผมว่าปุ่มเปิดเครื่อง 920
oatsmart Fri, 29/03/2013 - 17:03
ผมว่าปุ่มเปิดเครื่อง 920 ก็ไม่ได้กดยากนะครับ พอดีนิ้วโป้งขวาผมพอดี
อาจจะจับกันคนละท่ามั้งครับ ผม
Job_The_Gamer Fri, 29/03/2013 - 17:53
In reply to ผมว่าปุ่มเปิดเครื่อง 920 by oatsmart
อาจจะจับกันคนละท่ามั้งครับ
ผมถือ Lumia 900 มือขวาเป็นหลักเลย ทำมือเอียง 45 องศาใช้อุ้งมือรับมุมล่างขวาของเครื่องแล้วกำ เครื่องมันจะเลยฝ่ามือด้านบนขึ้นมาหน่อย(กล้องจะโผล่มาพอดีแต่มีบางครั้งจับไม่ดีนิ้วชี้ก็บังเหมือนกัน) แบบนี้นิ้วโป้งจะอยู่ในตำแหน่งระหว่างเปิดปิดเครื่องกับลดเสียง ใช้กดได้เกือบทุกปุ่มปัดหน้าจอได้พอดีๆ ปัดดูคลื่นบนสุดกับปุ่ม Back ตึงหน่อยที่นิ้วโป้งแต่ก็ยังไหว
แต่แน่นอนว่าท่านี้ใช้ปุ่ม Shutter ถ่ายรูปไม่ได้ และตอนเริ่มใช้แรกๆ ยังไม่ชินก็เสียวหล่นอยู่เป็นบางครั้ง = =
คือส่วนใหญ่ผมใช้เล่นเว็บ
oatsmart Fri, 29/03/2013 - 19:46
In reply to อาจจะจับกันคนละท่ามั้งครับ ผม by Job_The_Gamer
คือส่วนใหญ่ผมใช้เล่นเว็บ กดอะไรๆ มันก็กดข้างล่าง เลยติดนิสัยจับล่างๆหน่อยอะครับ
ส่วนถ่ายรูป ผมมักจะถ่ายแนวนอน :) แนวตั้งก็แน่นอนว่ากดไม่ได้ ต้องแตะ
ศึกชนช้าง Windows Phone
mr_tawan Fri, 29/03/2013 - 17:03
นึกถึงเครยอน ชินจัง
เสียงก้องไม่ใช่ที่เครือข่ายหร
TeamKiller Fri, 29/03/2013 - 17:12
เสียงก้องไม่ใช่ที่เครือข่ายหรอ ผมเป็นบ่อยจะตาย AIS, HTC Mozart WP7
เทียบสีสดกับ Samsung
PsFreedom Fri, 29/03/2013 - 18:11
เทียบสีสดกับ Samsung ยี่ห้อไหนก็แพ้อะนะ - -
AMOLED ก็ส่วนหนึ่ง Samsung ด้วยอีกส่วนหนึ่ง
จะบอกว่าสีสดกว่ามันดีกว่าจริงหรือ หรือว่าควรแสดงถูกต้องดี
แต่พวก Color Space กว้าง, Contrast สูง, Respond Time ต่ำ นี่ไม่เถียงอะ
แต่ว่าทั้งหมดนี้ต้องแสดงได้ถูกต้องด้วย
ผมขอถูกต้องดีกว่าครับ
Diew Fri, 29/03/2013 - 18:42
In reply to เทียบสีสดกับ Samsung by PsFreedom
ผมขอถูกต้องดีกว่าครับ ไม่ใช่เปิดในคอมแบบ ....
อย่างที่ท่านด้านบนว่า nokia
keen Fri, 29/03/2013 - 20:08
อย่างที่ท่านด้านบนว่า nokia เข้าถึง API ของ MS มี color profile ที่เหนือกว่าเจ้าอื่น แล้วมันจะทำให้เจ้าอื่นๆ รู้สึกว่าตัวเองเป็นแค่แค่ลูกเมียน้อย เป็นไม้ประดับโดยไม่มีทางเหนือไปกว่า nokia ได้หรือเปล่า จนทำให้ไม่กล้าทุ่มลงไปทำ wp แบบเต็มตัว ไม่รู้จะเป็นผลเสียสำหรับ MS มากกว่าผลดีมั๊ย
ต่อจากข้างบนละกันครับ ออกตัวก
Go-Kung Fri, 29/03/2013 - 20:20
In reply to อย่างที่ท่านด้านบนว่า nokia by keen
ต่อจากข้างบนละกันครับ
ออกตัวก่อนว่าผมไม่มีความรู้ด้านโปรแกรมมิ่ง Mobile App ไม่ว่าจะค่ายไหนๆก็ตาม ผลที่ตามมาคือไม่เคยอ่าน API ของ MS ไปด้วย
จะใช้คำว่าถามหาหลักฐานก็แรงเกินไป เอาเป็นว่าอยากเห็นอะไรที่ยืนยันเป็นรูปธรรมหน่อยน่ะครับ ว่า Nokia เข้าถึง API ได้เยอะกว่าเจ้าอื่นจริงๆ
เท่าที่ติดตามมา MS
parkpaya Sat, 30/03/2013 - 02:48
In reply to อย่างที่ท่านด้านบนว่า nokia by keen
เท่าที่ติดตามมา MS เปิดระบบให้ nokia มากกว่าจริงๆครับ อย่างเช่นเทคโนโลยี OIS ที่ต้องอาศัยการควบคุม hardward ของโมดูลกล้องเพื่อชดเชยการสั่นนี่ก็อย่างนึง ถ้าไม่เปิดระบบกันแบบexclusiveสักหน่อยคงเขียนต่อกับฮาร์ดแวร์ได้ยากพอสมควรครับ
ส่วนเรื่อง color profile ผมไม่เคยได้ยินนะครับ - -"
ปล.โดยส่วนตัวใช้ ATIV S อยู่ เวลาเล่นนานๆก็คิดว่าไม่ได้ร้อนน้อยกว่าโนเกียเท่าไหร่ครับ ส่วนเรื่องสุ่มรีบูทเครื่องผมนี่มีบ้าง นานๆทีครั้งนึง พอรับได้ครับ
1.ตัวเครื่องค่อนข้างหนัก :
Diaboros_Sorobaid Fri, 29/03/2013 - 20:24
1.ตัวเครื่องค่อนข้างหนัก : แมนๆหน่อยก็เฉยๆนะ
2.ใครเคยถือ 920 นานๆจะพบว่า จุดที่ร้อนสุดคือบริเวณเหนือกล้อง เดาว่าน่าจะเป็น CPU อันนี้คิดว่าออกแบบดีนะเพราะมันไม่ร้อนมือ
3.อยาเห็นภาพเปรียบเทียบหน้าจอตอนอยู่กลางแดดเปรี้ยงๆเลย. ดูจอ 920 กลางแดดยังเห็นชัดนะ.
4.920 จอมันเป็น Clear Black...จะไม่เอ่ยถึงหน่อยหรอ?
5.ATIV S ถ้าปล่อยให้แบตหมดจะเป็นยังไง?
6.เรื่องแบตเตอรรี่น่าจะบอกด้วยว่าเปิด/ปิด backgrounก service อะไรบ้าง?
+1
snowbellza Fri, 29/03/2013 - 20:44
In reply to 1.ตัวเครื่องค่อนข้างหนัก : by Diaboros_Sorobaid
+1 ก็รีวิวนี้สนับสนุนโดยซัมซุงครับ
+100
yotanutmaliwan Sat, 30/03/2013 - 08:11
In reply to 1.ตัวเครื่องค่อนข้างหนัก : by Diaboros_Sorobaid
+100
+920 อันสุดท้ายเนี่ยแหละ
Be1con Sat, 30/03/2013 - 09:04
In reply to 1.ตัวเครื่องค่อนข้างหนัก : by Diaboros_Sorobaid
+920 อันสุดท้ายเนี่ยแหละ อยากดู background task ว่าเปิดอะไรทิ้งไว้ แอพ HERE Drive+ นี่กินเยอะนะครับ
รีวิวสนับสนุนโดยซัมซุง
folkeza Fri, 29/03/2013 - 20:35
รีวิวสนับสนุนโดยซัมซุง อืมมมมมมมมมม เหมือนในพันทิปเนอะ
"MiniDiary
zerocool Sat, 30/03/2013 - 00:55
"MiniDiary แอพจนโน้ตฟังก์ชันครบครัน หรือแอพแต่งภาพสไตล์เมโทรอย่าง Photo Editor"
แอพจน >> แอพจด
กำลังแอบคิดอยู่ว่า Samsung
incredibles Sat, 30/03/2013 - 03:02
กำลังแอบคิดอยู่ว่า Samsung แกล้งไม่สนใจ Window Phone แล้วปล่อยให้โนเกียทำตลาดไป สมมุติโนเกียทำ WP ออกมาติดตลาดได้จริง Samsung ค่อยมาทุ่มตลาดนี้แบบที่ถนัด ด้วยเหตุที่เป็น open source + Supply chain ของ Samsung เองจะเข้าตลาดตอนไหนก็ได้ โดยไม่เสียเปรียบมากนัก แล้วก็ไม่เสี่ยงด้วย เพราะถ้า Window Phone ไม่ติดตลาด Samsung ก็ไม่เจ็บตัว เพราะตอนนี้ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องไปตัดยอดขายของตัวเอง(SSGS4)
ไม่รู้สินะ
tactics Sat, 30/03/2013 - 12:53
ไม่รู้สินะ ผมรู้สึกว่าถ้าเทียบกันระหว่างสองตัวนี้ผมไม่ค่อยรู้สึกว่าจะเหมือนช้างชนกันเท่าไหร่เลยนะ
Nokia 620
StatusQuo Sat, 30/03/2013 - 15:20
Nokia 620 ตอนนี้ไม่รู้ว่าเป็นอะไร here drive+ beta มีขึ้นว่าให้ update แต่ก็ update ไม่ได้ เลยลบแล้วลอง install ใหม่ปรากฎไม่มีใน App Store ซะงั้น
ไม่ทราบว่ามีท่านไหนพบปัญหาเหมือนกันบ้างไหมครับ
ปล. มีเรื่องค้างคาใจอย่างหนึ่งก็คือ app ที่เคยซื้อไว้สมัยเป็น wp7.5 ใช้ windows/Microsoft. Account อันเดียวกันกับ wp8. ทำไม app ที่เคยซื้อไว้ไม่ตามมาด้วยครับ ต้องมีการตั้งค่าอะไรพิเศษหรือเปล่า
ตามมานะครับ
benwrk Sat, 30/03/2013 - 16:40
In reply to Nokia 620 by StatusQuo
ตามมานะครับ ผมว่าลองดูพวกการตั้งค่าภูมิภาคสัดนิดนึงง
ตามนะครับ
hisoft Sat, 30/03/2013 - 19:05
In reply to Nokia 620 by StatusQuo
ตามนะครับ ตอนกดที่แอพมันจะขึ้นว่าซื้อ แต่หน้าจ่ายเงินมันจะบอกว่าเคยซื้อแล้ว
หรือไปกดลงจากหน้า www.windowsphone.com ก็ได้ครับ เลือกไปแอพที่เคยซื้อแล้วแล้วกดสั่งลงจากเว็บเลย
ตอนนี้ here drive+ beta
weapon Mon, 01/04/2013 - 08:45
In reply to Nokia 620 by StatusQuo
ตอนนี้ here drive+ beta ไม่มีใน store ครับ เดี๋ยวคงกลับมาพร้อม version จริง
ลิงก์ครับ
Be1con Mon, 01/04/2013 - 12:02
In reply to Nokia 620 by StatusQuo
ลิงก์ครับ พยายามคุ้ยบนเครื่องมา โหลดได้ไม่ได้บอกด้วยครับ
ใช้ได้แล้วครับ ขอบคุณมาก
StatusQuo Wed, 03/04/2013 - 14:12
In reply to ลิงก์ครับ by Be1con
ใช้ได้แล้วครับ ขอบคุณมาก ตอบช้าเพราะเพิ่งเห็นวันนี้ครับ
ส่วนเรื่อง. App ที่เคยซื้อก็ใช้ได้แล้วขอบคุณทุกท่านข้างบนด้วยแล้วกัน
คือเข้าใจนะครับว่า Review นี้
0FFiiz Sat, 30/03/2013 - 17:38
คือเข้าใจนะครับว่า Review นี้ Samsung เป็นคนสนับสนุน ผมก็หนักใจแทนคน Review เหมือนกันนะ ที่จะทำยังไงให้ ATIV S มันดูดีกว่า Lumia 920
แต่ก็ ... นะ น่าจะรู้กันหมดแล้วมั้ง ว่าอันไหนที่มันดีกว่ากัน
920 มีอะไรที่ ATIV S
makeithard Sun, 31/03/2013 - 00:20
920 มีอะไรที่ ATIV S ไม่มีอีกหลายอย่าง ไม่เห็นพูดถึงเลย
แฟน Nokia
cero5558 Sun, 31/03/2013 - 02:47
แฟน Nokia ร้อนทนไม่ไหวอ่านไม่จบหรือยังไง เขาบอกว่าจะมีตอนที่ 2 ทดสอบกล้องไงซึ่งทีเด็ดของ 920 อยู่ตรงนี้แหล่ะ ผมไม่เข้าใจจริงๆนะ ผมรู้ว่าพวกคุณเคยใช้ Nokia กันทั้งนั้น แต่นั้นต้องแยกแยะไม่ใช่เชียร์แต่ยี่ห้อที่ตัวเองปลูกฝั่งมานาน ยอมรับฟังเหตุผลทุกด้านถ้าหากอยากจะเป็นผู้รู้จริงๆไม่ใช่อคติฝ่ายเดียวคุณก็รู้แค่ฝ่ายเดียว งั้นจะเข้ามาดู Review เปรียบเทียบเพื่อ ?
ปล.หากรุนแรงไปกระทบใครขอโทษด้วย เป็นกำลังใจให้ Review ต่อไปครับ
แล้วคุณร้อนจนอ่านให้จบไม่ได้ห
hisoft Sun, 31/03/2013 - 11:19
In reply to แฟน Nokia by cero5558
แล้วคุณร้อนจนอ่านให้จบไม่ได้หรือไงครับ? ผมเห็นมีคนท้วงเรื่องกล้องอยู่คนเดียว
ถ้าจะติก็ reply เค้าตรง ๆ ครับ ถ้า reply ไม่ได้ก็ระบุตัว ไม่ใช่เหมารวมแบบนี้ เพราะคนอื่นที่ผมเห็นส่วนมากก็อาจจะท้วงด้วยเหตุผลเค้า แต่ก็ไม่มีอะไรบ่งบอกว่าเค้าอ่านไม่ครบนะครับ
ผมอ่านจบทุกคอมเม้นและผมไม่ได้
cero5558 Sun, 31/03/2013 - 13:38
In reply to แล้วคุณร้อนจนอ่านให้จบไม่ได้ห by hisoft
ผมอ่านจบทุกคอมเม้นและผมไม่ได้หมายถึงกล้องอย่างเดียว (อ่านดีๆครับ) แต่รวมถึงคนที่อยากจะเก็บตกความรู้ด้วย ถ้าในใจพวกคุณเชื่อมั่นอยู่แล้วว่าฝ่ายนั้นฝ่ายนี้ดีกว่าและเข้ามาจับผิดกระทู้นี้ (ซึ่งเกือบทุกคอมเม้นก็เป็นแบบนั้น) จะเข้ามาอ่านเพื่ออะไรละครับ ผมไม่รู้นะว่า Blognone รับเงินไปเท่าไร แต่เว็บ IT ที่ผมเชื่อมั่นและติดตามมานานมีชื่อเสียงก็มีเว็บนี้ ผมว่าถ้าพวกคุณไม่พอใจการ Review เพราะอยากให้เป็นไปดังใจละก็ไปสร้าง Blog เขียนเปรียบเทียบเอาเองเลยครับ
ปล.ผมแนะนำให้คนที่โตๆพอจะเข้าใจนะครับ แต่ใครอยากจะลากยาวก็เชิญ
แฟน Nokia
hisoft Mon, 01/04/2013 - 20:37
In reply to ผมอ่านจบทุกคอมเม้นและผมไม่ได้ by cero5558
พอบรรทัดกลางมันโดนหนีบด้วยสองประโยคนั้น มันทำให้ความหมายไม่ชัดเจนเหมือนสื่อถึงเรื่องกล้องเพียงอย่างเดียว มันทำให้คนเข้าใจผิดได้ง่ายนะครับ ซึ่งผมก็เป็นหนึ่งในนั้นไปแล้ว
ขอโทษด้วยที่ไม่เข้าใจความหมายที่คุณจะสื่อ
การตลาดไสตล์ซัมซุงแท้ๆ... คนร
Adios2nd Sun, 31/03/2013 - 05:58
การตลาดไสตล์ซัมซุงแท้ๆ...
คนรีวิวก็หลับหูหลับตา เอามาเป็นส่วนๆ ได้จริงๆ
เราวิจารณ์ตรงไปตรงมา...โดยมีซัมซุงสนับสนุน...
เราจะเทียบกันทุกด้าน...โดยมีซัมซุงสนับสนุน...
เก่งจริงๆ ที่ตัด ปิด ปะ จน Ativ ดีกว่า 920
ถ้าผมเป็นโนเกีย ผมจะฟ้องนะ เรื่องทำลายภาพลักษณ์สินค้า
จะ โคตร-สะ-นา ก็เขียนไป จะอวยยังไงก็ได้ แต่ไม่ใช่เอามาเทียบกัน...เฉพาะส่วนที่เหมือนจะดีกว่าอย่างงี้
จอ Super-sen ชาร์ตไร้สาย บริก เฟิร์มแวร์...ไม่สน กรูจะอวยว่า...คนจ่ายเงินเหนือกว่า ใครจะทำไม
อย่าเกรียนสิครีบ ผมใข้ 920
oatsmart Sun, 31/03/2013 - 14:30
In reply to การตลาดไสตล์ซัมซุงแท้ๆ... คนร by Adios2nd
อย่าเกรียนสิครีบ ผมใข้ 920 อยู่ผมว่าหลายๆอย่าง Ativ S มีนก็น่าสนนะ
แล้วรีวิว ก็รีวิวเป็นหัวจ้อนะครับ พวกความสามารถพิเศษ มันก็มีสิทธิ์ที่จะไม่พูดถึงได้
ไม่เห็นจะแปลกเลยครับ
ซื้อ Samsung Omnia7 จาก ebay
suwatchai Sun, 31/03/2013 - 21:02
ซื้อ Samsung Omnia7 จาก ebay ใช้มาสองปีแล้ว ตอนนี้ Super AMOLED ก็ burn เป็นดวงตาม Metro UI แก้ไม่ได้เลย (เป็นตั้งแต่ซื้อมาใช้มาได้แค่ปีเดียว)จอเหลือง แถมสียัง Hue มากไปด้วยดูไม่สมจริง ถึงแม้จะสว่างกว่า contrast มากกว่าก็ตาม เข็ดแล้วกับจอตระกูล AMOLED
ตามจริงเรื่องการถือถ่ายเป็นเร
rawatr Sun, 31/03/2013 - 23:53
ตามจริงเรื่องการถือถ่ายเป็นเรื่องความถนัดของแต่ละคน ผมว่าผู้เขียนน่าจะแสดงให้ดูนะครับว่ามือของผู้เขียนจะบังกล้องได้ยังไง(ถ้าเป็นตามในรูป คิดว่าคงไม่มีใครถ่ายภาพโดยใช้นิ้วก้อยในท่านั้นแน่) เพราะโดยส่วนตัวผมก็ใช้ 920 มาซักพักก็ไม่เคยมีปัญหาดังที่กล่าวทั้งมือซ้ายและขวา ที่สำคัญการมีปุ่มชัตเตอร์ด้านข้างช่วยให้สามารถสแนปรูปได้เร็วกว่าการที่ต้องมากดจากหน้าจอรวมถึงการถ่ายมือเดียวได้ด้วยความรวดเร็วด้วย เนื่องจากผมไม่เคยใช้ATIV จึงคิดว่าผู้เขียนอาจรีวิวเพิ่มเติมถึงการเข้าถึงการถ่ายภาพตั้งแต่เครื่องที่ปิด(sleep)ว่าตัวไหนทำได้ดีกว่ากันเพราะอาจเป็นด้านดีของการมีปุ่มแยกด้านข้างแบบที่โนเกียใช้มาตลอด อีกอย่างคือ กล้องโนเกียสามารถกดชัตเตอร์และเลือกตำแหน่งโฟกัสที่บนหน้าจอได้เลยด้วยนะครับ จึงคิดว่าประเด็นนี้โนเกียน่าจะใช้งานได้สะดวกกว่า ส่วนประเด็นอื่นๆไม่แน่ใจว่าเป็นอย่างไรเพราะไม่เคยใช้ ATIV (จอโนเกียมีอาจมีขนาดเล็กกว่าแต่มีความละเอียดที่มากกว่านะครับน่าจะพูดถึงประเด็นนี้ด้วย เพราะสำหรับผมถือว่าจะมีความคมชัดที่ดีกว่า)
ด้วยความเคารพนะครับ ผมคิดว่าการทำAdvertorial ไม่ควรทำรีวิวเปรียบเทียบสินค้ายี่ห้อหนึ่งกับสินค้าอีกอัน เพราะผลจะออกมาจริงหรือมีการเลือกที่จะพูด ตัวBlognone เองก็จะสูญเสียความน่าเชื่อถือแบบที่ได้รับในคอมเม้นต์ต่างๆข้างบน รวมถึงผมเองด้วย ผมเองตามอ่านมานาน แต่ไม่ได้สมัครเป็นสมาชิก แต่อ่านรีวิวนี้แล้วรู้สึกไม่ตรงกับที่ตัวเองได้ใช้มาอย่างมาก จึงอยากร่วมแชร์ประสบการณ์ส่วนตัว เนื่องจากอาจมีคนอื่นๆที่ไม่เคยใช้โทรศัพท์ทั้งคู่แต่มาอ่านรีวิวนี้ จึงไม่แฟร์กับทางโนเกียครับ
+920 เห็นด้วย
weapon Mon, 01/04/2013 - 08:51
In reply to ตามจริงเรื่องการถือถ่ายเป็นเร by rawatr
+920 เห็นด้วย การทำAdvertorial ไม่ควรทำรีวิวเปรียบเทียบสินค้ายี่ห้อหนึ่งกับสินค้าอีกอัน
ชอบกล้องของ 920 ที่มีปุ่มชัตเตอร์ให้ กดลงครื่องหนึ่งวัดแสง+ล็อกโฟกัส แล้วก็จัด compose ภาพได้
หน้าตาซัมซุงเหมือนมือถือราคาถ
sachart99 Tue, 02/04/2013 - 21:23
หน้าตาซัมซุงเหมือนมือถือราคาถูกเลย
ไม่รู้ว่ายังไง
Meaw2K Tue, 02/04/2013 - 23:31
ไม่รู้ว่ายังไง ถ้าเกิดจำเป็นต้องซื้อมาใช้เอง ผมก็เลือก Lumia นะ ทั้งแอพที่เป็นของโนเกียเอง แล้วก็การทำการตลาด รวมถึงจุดเด่นหลักๆ ของเครื่องเอง...
ความเห็นผมคือ ปล่อย Samsung
inkirby Wed, 03/04/2013 - 10:40
ความเห็นผมคือ ปล่อย Samsung รุ่งทาง Android ดีกว่า
Windows Phone เรามาอยู่กับ Nokia กันเต๊อะ :3
ไม่น่าเอาไปเทียบกะnokia น่าจะ
pongpatnampong Wed, 03/04/2013 - 12:34
ไม่น่าเอาไปเทียบกะnokia
น่าจะเทียบกะhtcก็พอ จะได้ชนะอย่างไม่ค่อยหมองใจ
เห็นบทความมีความเห็นเยอะ
Justin Harles Thu, 04/04/2013 - 06:43
เห็นบทความมีความเห็นเยอะ เลยคลิกเข้ามาอ่าน แหม่... อย่างที่คิดไว้ไม่ผิดเลยครับ ฮ่าๆๆ นานาจิตตัง