Tags:
Node Thumbnail

ในที่สุดผู้เล่นในตลาด Windows Phone 8 ของประเทศไทยก็เข้าสู่สนามครบทุกรายแล้ว หลังจากที่รายล่าสุดอย่าง ATIV S เพิ่งวางขายได้ไม่นาน ทางซัมซุงประเทศไทยก็ได้ส่งเจ้า ATIV S มาให้รีวิว โดยจับมาเทียบกับคู่แข่งในตลาดเดียวกันอย่าง Lumia 920 จากโนเกียกันเลย

หมายเหตุ: รีวิวนี้จะได้รับการสนับสนุนจากซัมซุง แต่ก็เป็นการเทียบกันตามฟีเจอร์ และการใช้งานจริง ไม่ได้เซนเซอร์แต่อย่างใดครับ

ฮาร์ดแวร์

ด้วยความที่ไมโครซอฟท์กำหนดสเปคของ Windows Phone 8 มาค่อนข้างชัดเจน ดังนั้นสเปคภายในของแต่ละเครื่องจะคล้ายกัน จะต่างกันไปตรงรายละเอียดปลีกย่อยอย่างหน้าจอ ตำแหน่งปุ่ม และวัสดุตัวเครื่องมากกว่าครับ ว่าแล้วก็มาลองจับสองรุ่นนี้เทียบกันดูเลย

กระจกด้านหน้าของทั้งสองรุ่นเป็นกระจกแบบเรียบ ขอบมนบริเวณที่มุมทั้งสี่ด้าน ตำแหน่งวางกล้องหน้าของทั้งสองรุ่นอยู่จุดเดียวกันคือมุมขวาบน จุดต่างเพียงจุดเดียวคือ ATIV S เลือกใช้ปุ่มโฮมเป็นปุ่มจริงตามแนวทางของซัมซุงเสมอมา ส่วน Lumia 920 เป็นปุ่มแบบสัมผัสทุกปุ่ม

มองดูจากด้านหน้าจะเห็นว่าตัวเครื่องขนาดใกล้เคียงกันมาก แม้ว่าตัว Lumia 920 จะหน้าจอเล็กกว่าพอสมควร (4.5”) แต่เป็นหน้าจอสเกล 16:10 จึงกว้างพอๆ กับ ATIV S ที่หน้าจอ 4.8” แต่เป็นสเกล 16:9 นั่นเอง

No Description

การวางปุ่ม และพอร์ตของทั้งสองรุ่นต่างกันเล็กน้อย ถ้าไม่นับพอร์ต micro USB และพอร์ตหูฟัง 3.5 มม. ที่ถูกวางไว้ขอบล่าง และบนตามมาตรฐานแล้ว Nokia เลือกวางปุ่มต่างๆ ไว้ที่ด้านขวาทั้งหมด ไล่จากบนมาล่างจะเป็นปุ่มปรับเสียง ปุ่มเปิดเครื่อง และปุ่มชัตเตอร์ตามลำดับ ส่วน ATIV S จะวางปุ่มเปิดเครื่อง และปุ่มชัตเตอร์ไว้ด้านขวา และแยกปุ่มปรับเสียงไปไว้ด้านซ้ายเหมือนกับสมาร์ทโฟนซีรีส์ Galaxy

No DescriptionNo DescriptionNo DescriptionNo Description

ความบางของตัวเครื่องต่างกันชัดเจนมาก ATIV S นั้นบางเพียง 8.7 มม. ส่วน Lumia 920 นั้นหนากว่านิดหน่อย ไปอยู่ที่ 10.7 มม. ส่วนความสูงตัวเครื่อง ATIV S จะยาวกว่าเล็กน้อยเนื่องจากสเกลหน้าจอเป็น 16:9 และยังมีหน้าจอใหญ่กว่าเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

No Description

พลิกมาดูด้านหลังตัวเครื่อง ATIV S ใช้พลาสติกขัดลายอลูมิเนียมเป็นฝาหลัง วัสดุที่ใช้ใกล้เคียงกับที่เคยเจอใน Galaxy S III ที่บาง แต่ก็ยืดหยุ่นมาก ส่วน Lumia 920 สีแดงจะเป็นพลาสติกผิวมัน ตำแหน่งกล้องของทั้งสองรุ่นต่างกันไป ATIV S วางไว้ด้านบน ส่วน Lumia 920 วางไว้ตรงกลาง ซึ่งเราจะมาพูดถึงข้อดีข้อเสียของตำแหน่งวางกล้องอีกทีครับ

No Description

ฝาหลังของ ATIV S นั้นถอดออกมาได้ เมื่อเปิดฝาหลังจะพบกับแบตเตอรี่ขนาด 2300 mAh พร้อมสล็อตสำหรับใส่ micro SD เพิ่มหน่วยความจำที่ด้านซ้ายของฝาหลัง (ด้านขวาเป็นถาดใส่ซิม) ส่วน Lumia 920 นั้นถอดฝาหลังไม่ได้ ใส่ micro SD เพิ่มไมได้ และแบตเตอรี่จุน้อยกว่าที่ 2000 mAh

No Description

การถือใช้งาน

เปรียบเทียบการใช้งานมือถือด้วยมือถือเดียว และในอิริยาบทต่างๆ ATIV S สามารถใช้งานสะดวกทั้งมือซ้าย และมือขวา เนื่องจากแยกปุ่มไว้คนละฝั่งกัน เวลาถือมือขวาจะวางนิ้วโป้งไว้ที่ปุ่มเปิดเครื่อง และใช้นิ้วชี้/กลางวางไว่ที่ปุ่มปรับเสียง (มือซ้ายก็แค่สลับกัน) เนื่องจากจอใหญ่ ความกว้างของจอทำให้ผู้ใช้มือขวาเอื้อมไปกดปุ่มย้อนกลับที่ใช้ค่อนข้างบ่อยได้ลำบากหน่อย

การถือ ATIV S เพื่อถ่ายรูป ในท่าปกติแนวตั้งการกดชัตเตอร์ผ่านหน้าจอจะสะดวกกว่ากดปุ่มชัตเตอร์แยกมากๆ เพราะตำแหน่งของปุ่มมักจะอยู่บริเวณอุ้งมือ หรือนิ้วก้อย กดค่อนข้างลำบาก การถือถ่ายในแนวนอน (แบบกล้องคอมแพค) จะสะดวกกว่าถ้าใช้มือขวาเพียงอย่างเดียว ถ้าใช้สองมือจะมีโอกาสบังกล้องสูงมาก

No Description

ส่วน Lumia 920 ด้วยความที่ความกว้างพอกันจะประสบปัญหาเอื้อมไปกดปุ่มตรงข้ามลำบากเช่นเดียวกัน ด้วยการที่วางปุ่มไว้ทางด้านขวาทั้งหมด ถ้าหากใช้งานด้วยมือขวาจะลำบากมาก เพราะปุ่มเปิดเครื่องจะอยู่ตรงอุ้งมือพอดี

การถือถ่ายรูปแบบปกติต้องระวังไม่ให้นิ้วไปบังกล้อง เพราะตำแหน่งกล้องอยู่ตรงกลางตัวเครื่อง ส่วนการถ่ายภาพแบบแนวนอนทำได้สะดวกทั้งมือเดียว และสองมือ โดยไม่ต้องห่วงว่าอีกมือจะไปบังกล้องแต่อย่างใด

No Description

การถือใช้งานทั่วไป ATIV S ทำได้ดีกว่า ด้วยฝาหลังที่เป็นพลาสติกขัดลาย ช่วยให้ถือได้มั่นคงขึ้น ส่วน Lumia 920 ที่วัสดุเป็นพลาสติกผิวมันนั้นจะค่อนข้างลื่นมือมาก โดยเฉพาะในที่อากาศแห้งๆ เมื่อรวมกับน้ำหนักของ Lumia 920 ที่หนักกว่ามาตรฐาน (185 กรัม) ใช้งานมือเดียวนานๆ จะรู้สึกเมื่อยได้เลย เมื่อลองเปลี่ยนมาถือ ATIV S จะสัมผัสได้ถึงน้ำหนักที่เบากว่ามากๆ (135 กรัม)

หน้าจอ

เทียบกันตามสเปค หน้าจอของทั้งสองรุ่นนี้ต่างกันมาก ATIV S ใช้หน้าจอ Super AMOLED ขนาด 4.8” ความละเอียด 1280x720 พิกเซล ส่วน Lumia 920 ใช้หน้าจอ LCD IPS ขนาด 4.5” ความละเอียด 1280x768 พิกเซล พอลองจับมาเปิดภาพมาตรฐานในตัวเครื่องเทียบกัน เปิดความสว่างสูงสุด จะได้ผลดังนี้

No Description

No Description

No Description

สรุปตามภาพตัวอย่าง หน้าจอของ Lumia 920 จะสีออกอมแดง และจอความสว่างมากกว่า ส่วน ATIV S จะอมฟ้าเล็กน้อย แต่คอนทราสต์ดีกว่า ซึ่งถ้าเปิดโหมดปรับแสงอัตโนมัติ ในสภาพหน้าจอความสว่างไม่สูงสุด Lumia 920 จะสีซีดลงมาก เมื่อเทียบหน้าโฮมสกรีนสีเดียวกันจะพบว่า ATIV S นั้นสีสดกว่าอย่างเห็นได้ชัดเจน บางโทนสียิ่งแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

No Description

No Description

No Description

แบตเตอรี่

จากการทดสอบการใช้งานทั้งสองเครื่องในรูปแบบคล้ายกัน (ลงแอพเหมือนกัน ต่อ Wi-Fi ทั้งวัน เปิดโหมดปรับแสงอัตโนมัติ และโหมดประหยัดไฟ) ผลปรากฎว่า อายุการใช้งานแบตเตอรี่ของ ATIV S อึดกว่าพอสมควร เทียบจากการใช้งานสลับกันตลอด 7-8 ชั่วโมงแบบไม่หนักมาก ATIV S แบตลดลงไปประมาณ 40% ส่วน Lumia 920 นั้นลดลงไปต่ำกว่าครึ่งแล้ว และตัวเครื่องยังร้อนไวกว่าด้วย

การจับตำแหน่งด้วย GPS

ความเร็วในการจับสัญญาณดาวเทียมของทั้งสองเครื่องเรียกได้ว่าเร็วพอๆ กัน ดังนั้นความต่างจะตกไปอย่กับการใช้งานจริงร่วมกับแอพแผนที่ ซึ่งจุดนี้ ATIV S ได้เปรียบตรงที่สามารถเรียกแอพขึ้นมาใช้งานได้เร็วกว่า (เปิดปุ๊ปติดปั๊ป จับตำแหน่งทันที) ส่วน Lumia 920 จะต้องรอเวลาเปิดแอพเล็กน้อย จึงใช้เวลาในนานกว่าในการจับตำแหน่ง แต่ก็ได้เปรียบตรงฟีเจอร์ที่มากกว่าเมื่อรวมกับ Nokia Drive ที่แถมมาในตัวด้วย

คุณภาพเสียง และการใช้งานโทรศัพท์

เรื่องเสียงลำโพงในตัวเครื่องจากการเปิดเพลงเทียบกันพบว่าเสียงของ Lumia 920 นั้นดังกว่าพอสมควร ส่วนหนึ่งเป็นเพราะวางลำโพงไว้ตรงด้านล่างของตัวเครื่อง จึงไม่ถูกบังเวลาวางตัวเครื่องไว้กับที่ ต่างกับ ATIV S ที่วางไว้ด้านหลัง บวกกับเสียงที่เบากว่าอยู่ที่แล้วยิ่งทำให้เสียงเบาลงไปอีก ส่วนมิติของทั้งสองเครื่องนั้นคุณภาพกลางๆ ไม่ได้โดดเด่นมากเป็นพิเศษทั้งคู่

การใช้งานโทรศัพท์ ATIV S ทำได้ตามมาตรฐาน แม้ว่าเสียงจากคู่สายจะเบาไปหน่อย แต่สนทนาได้ชัดเจนดี ส่วน Lumia 920 จะมีปัญหาเวลาโทรบางครั้ง อย่างการได้ยินเสียงตัวเองก้องๆ ตอนรอฝั่งตรงข้ามรับสาย บางครั้งถึงกับได้ยินเสียงตัวเองสะท้อนกลับมาระหว่างคุยอยู่ และยังไม่รู้ว่าอาการที่ว่าเกิดจากอะไรครับ - -“

ปัญหาที่พบ

หลังจากใช้งานมาได้ราวหนึ่งสัปดาห์ก็พบว่าทั้งสองรุ่นมีปัญหาต่างๆ กันออกไป แบ่งตามรุ่นได้แบบนี้ครับ

ATIV S

  • ถ้าเข้าโหมดสลีปไปได้ซักระยะ บางครั้งจะตัดการเชื่อมต่อ Wi-Fi (อาจเป็นจุดที่ทำให้แบตอึดขึ้นก็ได้)
  • หลายๆ ครั้งปรับความสว่างหน้าจอต่ำเกินไป ในโหมดอัตโนมัติ
  • เสียงเบาทั้งลำโพงเครื่อง และลำโพงเวลาคุยโทรศัพท์

Lumia920

  • ถ้าต่อ Wi-Fi แบตจะลดลงเร็วจนผิดสังเกต
  • เสียงก้องก่อนคุย เสียงสะท้อนเวลาคุย
  • ถ้าปล่อยให้เครื่องแบตหมด อาจทำให้เกิดอาการ soft brick ชาร์จเข้า แต่เปิดเครื่องไม่ติด ต้องทำการ soft reset ด้วยการกดปุ่มลดเสียง และปุ่มเปิดเครื่องพร้อมกัน บางครั้งอาการหนักมากอาจต้อง hard reset ด้วยปุ่มลดเสียง ปุ่มชัตเตอร์ และปุ่มเปิดเครื่องพร้อมกัน

เทียบแอพเอ็กคลูซีฟ

แม้ว่าจะเปิดตัวมาได้พักใหญ่แล้ว แต่จนถึงตอนนี้ต้องยอมรับว่า Windows Phone 8 ยังมีแอพไม่เพียงพอต่อการใช้งานของผู้ใช้อยู่ดี ภาระทั้งหลายจึงตกไปอยู่กับผู้ผลิตที่ต้องหาแอพเอ็กคลูซีฟมาเติมเต็มความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งทั้งซัมซุง และโนเกียก็ทำการบ้านตรงนี้มาทั้งคู่ครับ

แอพเอ็กคูลซีฟของแต่ละค่าย สามารถหาได้จากหน้าแรกของ Store โดยของซัมซุงจะเรียกว่า Samsung Zone ส่วนโนเกียจะเรียกว่า Nokia Collection โดยฝั่งซัมซุงจะเน้นหนักไปทางแอพที่พัฒนาขึ้นมาเองอย่าง ChatON แอพแชทบนมือถือ, MiniDiary แอพจนโน้ตฟังก์ชันครบครัน หรือแอพแต่งภาพสไตล์เมโทรอย่าง Photo Editor

No Description

ทางฝั่งโนเกียนอกจากแอพพัฒนาเองอย่างพวก Nokia Maps หรือ Nokia Drive แล้วยังมีแอพ และเกมที่เอ็กคลูซีฟไว้เฉพาะ Lumia ด้วยอย่างเช่น Angry Birds จาก Rovio หรือ Word with Friends จาก Zynga เทียบปริมาณแอพในหมวดนี้แล้วโนเกียจัดมาให้เยอะกว่าพอสมควร

No Description

นอกจากนี้โนเกียยังแพคแอพ App Highlight สำหรับที่รวบรวมแอพเอ็กคลูซีฟของตัวเอง และแอพสำหรับผู้เริ่มต้นใช้งาน ที่น่าสนใจคือมีแอพไทยโดยเฉพาะรวมมาให้ไว้ด้วย

No DescriptionNo Description

ปิดท้ายตอนแรกกันด้วยการเปรียบเทียบจุดเด่นของทั้งสองรุ่นนี้ ว่าแต่ละรุ่นใครเหนือกว่าตรงไหนอย่างไรบ้าง

จุดเด่น ATIV S

  • หน้าจอ AMOLED ขนาดใหญ่กว่า (4.7”) สีสันสดใสกว่า
  • ตัวเครื่องเบากว่า อยู่ที่ราว 135 กรัม และบางกว่ามาก
  • ใส่ micro SD เพิ่มได้
  • แบตเตอรี่ความจุสูงกว่าที่ 2300 mAh และถอดเปลี่ยนได้

จุดด้อย ATIV S

  • ความจุเริ่มต้นน้อยกว่าที่ 16GB
  • เสียงลำโพง และไมค์สนทนาค่อนข้างเบา
  • หน้าจอความหนาแน่นต่ำกว่า (305PPI)

จุดเด่น Lumia 920

  • หน้าจอสว่างกว่า ความหนาแน่นสูงกว่า (331PPI)
  • ความจุเริ่มต้นมากกว่า 32GB
  • ลำโพงเสียงดังกว่า และวางตำแหน่งไว้ไม่ให้โดนบังง่ายๆ

จุดด้อย Lumia 920

  • ใส่ micro SD ไม่ได้
  • ตัวเครื่องค่อนข้างหนัก
  • วางปุ่มไว้กระจุกที่ฝั่งขวา ปุ่มเปิดเครื่องกดยากมาก
  • หน้าจอสีค่อนข้างซีด
  • แบตเตอรี่ถอดเปลี่ยนไม่ได้ และมีปัญหาเครื่องดับไปเองเป็นระยะๆ

สำหรับตอนที่ 2 เราจะพาเจาะลึกเรื่องกล้องของทั้งสองรุ่นนี้แบบถึงพริกถึงขิง ว่าเอาเข้าจริงแล้วกล้องรุ่นไหนจะเจ๋งกว่ากันครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 29 March 2013 - 12:51 #558169
Be1con's picture

ผมว่าซัมซุงการตลาด WP ดูไม่หวือหวา และดูท่าว่าขายได้ยาก

ตลาด WP ในไทย โนเกียลอยลำไปแล้วครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: vongola1995
AndroidWindows
on 29 March 2013 - 14:48 #558205 Reply to:558169
vongola1995's picture

ซัมซุง มีราคาเดียว
โนเกีย มีถูกสุดจนถึงแพงสุด

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 29 March 2013 - 15:37 #558220 Reply to:558205
doanga2007's picture

จริงด้วย nokia มี lumia 5XX แล้วครับ อีกไม่นาน อาจมี lumia 4XX แน่นอนครับ

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 29 March 2013 - 15:16 #558210 Reply to:558169
manster's picture

สินค้าซัมซุงถือว่าใช้ได้ ไม่ได้ดีเด่นมากมาย

แต่.. การตลาดของสิ ซัมซุงไม่ธรรมดา ถ้า WP ติดตลาดเมื่อไร ซัมซุงมาแน่

By: woravik
Windows PhoneWindows
on 30 March 2013 - 09:17 #558382 Reply to:558169
woravik's picture

นอกเรื่องนิดนึงครับ
ผมพึงสังเกตว่า โทรศัพท์ มันสั่นแล้วจึงเป็นเสียง เวลาโทรเข้า (Lumia 920)
ท่านเป็นเหมือนกันไหมครับ
..ใช้มานานไม่เคยสังเกต

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 30 March 2013 - 09:52 #558388 Reply to:558382
Be1con's picture

ของผมก็เป็นนะ ปกติ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: woravik
Windows PhoneWindows
on 30 March 2013 - 10:32 #558391 Reply to:558388
woravik's picture

ขอบคุณมากครับ
นึกว่าสั่นพร้อมเสียง มาตั้งนาน เมื่อวานเกินสงสัย นึกว่าตั้งค่าอะไรผิด 555+

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 March 2013 - 19:03 #558487 Reply to:558382
hisoft's picture

เป็นตั้งแต่ WP7 เลยครับ

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 30 March 2013 - 16:11 #558457 Reply to:558169
skuma's picture

ผมดูจากรีวิวแล้ว SS ดูดีกว่าทุกอย่าง แต่น่าแปลกใจที่ รู้สึกว่า 920 น่าสนกว่าแฮะ ต้องเข้าใจว่าการตลาดคนละด้านจริงๆ 555

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 30 March 2013 - 22:58 #558509 Reply to:558457
folkeza's picture

ผมมองว่า 920 ดูดีกว่ามากครับ

By: sakura
ContributorWindows PhoneSymbian
on 29 March 2013 - 12:59 #558172

ได้อัพเดต FW ของทั้งสองรุ่นเป็นตัวล่าสุดรึยังครับ

บางปัญหาเหมือนเป็นปัญหาใน FW เก่าเลย

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 29 March 2013 - 15:38 #558221 Reply to:558172
doanga2007's picture

review นี้ สนับสนุนโดย samsung จึงอาจวัดกันแบบ fw เก่า-ใหม่ ส่วน fw ใหม่นั้น nokia ไม่มีปัญหา soft brick แล้วครับ

By: bizcommon
Windows PhoneWindows
on 29 March 2013 - 20:36 #558288 Reply to:558221
bizcommon's picture

ยังมีปัญหาครับ เครื่องผมยัง ดับอยู่เป็นระยะเลยครับ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 29 March 2013 - 23:43 #558319 Reply to:558288
Be1con's picture

ทำไมผมดวงดีมากเลย ไม่ค่อยค้าง แต่ตอนแบตหมดต้อง Soft Reset เป็นระยะ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: toneferis
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 29 March 2013 - 14:07 #558190

ถ้าLumiaรุ่นหน้าเบากว่านี้แล้วแบตอึดได้จะดีมาก

By: weapon
AndroidUbuntu
on 1 April 2013 - 08:41 #558760 Reply to:558190
weapon's picture

920 หนักเพราะ wireless charger

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 April 2013 - 20:37 #559014 Reply to:558760
hisoft's picture

ส่วนควบคุม Wireless Charger ทั้งหมดหนักประมาณเท่าไหร่ครับ?

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 29 March 2013 - 14:07 #558192
panurat2000's picture

ส่วน Lumia 920 จะต้องรอเวลาเปิดแอพเล็กน้อย จึงใช้เวลาในนานกว่าในการจับตำแหน่ง

ใช้เวลาในนานกว่า ?

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 29 March 2013 - 14:08 #558193

Advertorial สนับสนุนโดยซัมซุง แถมเอามาเทียบกับโนเกีย

จะต้องเขียนเกรงใจซัมซุงไหมครับ ยังไงเขาก็ให้เงินเรา เห็นรีวิวของผลิตภัณฑ์ซัมซุงในไทยหลายตัวจากหลายเว็บมัน "ไม่มีข้อเสีย" เลยนะ

By: yotanutmaliwan
iPhone
on 30 March 2013 - 08:13 #558371 Reply to:558193

ผมก็ว่างั้น ข้อเสียไม่รู้หายไปไหนหมด

By: mk
FounderAndroid
on 30 March 2013 - 15:01 #558439 Reply to:558193
mk's picture

นโยบายของ Blognone คือ

  • ต้องประกาศเสมอว่าเป็น advertorial หรือได้รับการสนับสนุน ไม่มีมุบมิบ
  • ผู้ลงโฆษณาไม่มีสิทธิเข้ามาแทรกแซงเนื้อหาการรีวิวครับ

ส่วนใครจะคิดหรือเชื่อตามความเชื่อหรือ bias ส่วนตัว ก็คงเป็นเรื่องเวรกรรมของแต่ละบุคคลแล้วล่ะครับ โตๆ กันแล้ว

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 30 March 2013 - 16:41 #558465 Reply to:558439

สรุปว่าจัดเต็ม ไม่มีการเกรงใจกันนะครับ ผมจะได้มั่นใจหน่อย เสียความมั่นใจกับเว็บรีวิวเมืองไทยไปเยอะแล้ว ยังมี blognone กับ droidsans นี้แหละที่โอเค

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 31 March 2013 - 01:57 #558542 Reply to:558465
lew's picture

การลง Advertorial จะให้สิทธิกับผู้ลงบางอย่างครับ

  • กำหนดหัวข้อที่จะลงได้ (อยากให้เขียนประเด็นไหนเรื่องอะไร)
  • รับประกันว่าจะได้ลง เพราะบางครั้งได้ของมาทดสอบ ทางเว็บก็มีสิทธิจะไม่ลง เพราะไม่ว่างเขียน, พื้นที่เต็ม, สินค้านอกกลุ่มความสนใจ ฯลฯ อันนี้จริงๆ แล้วยืมของมาแล้วก็พยายามจะเขียนกันสั้นยาวว่ากันไป (ไม่งั้นก็ปฎิเสธไม่ยืมแต่แรก) แต่บางทีมันมีความติดขัด เราก็ไม่รับประกันใดๆ ว่าจะลงบทความให้
  • ได้ดูบทความก่อน หากซื้อ Advertorial จะมีสิทธิดูบทความก่อนเอาขึ้นเว็บ และอาจจะมีสิทธิยกเลิกไม่ให้ลงไปเลย (ยังไม่เคยเจอ) หรือมีสิทธิ์แก้ไข ชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมได้ ที่เจอเสมอๆ คือแก้เครื่องหมายการค้าให้ตรงกัน พวกตัวใหญ่ตัวเล็กทั้งหลาย

อย่างที่บอกว่าคนเขียนเองก็รู้ล่วงหน้าว่าบทความไหนเป็น adver เรื่องความเกรงใจกันเราคงไปสำรวจในใจคนเขียนไม่ได้ครับ ถ้าคิดว่าเขียนแบบได้ผลตอบแทนแล้วอาจจะไม่เป็นกลาง เราประกาศทุกบทความว่าบทความไหนเป็น adver บ้าง


lewcpe.com, @wasonliw

By: makeithard
iPhoneAndroid
on 1 April 2013 - 09:00 #558768 Reply to:558542

ถ้าทำบทความ หรือ ในที่นี้คือการโฆษณาในเชิงเปรียบเทียบ ก็ควรจะกล่าวถึงทุกความสามารถของแต่ละเครื่อง
ไม่ใช่ยกแค่ความสามารถบางอย่าง โดยเฉพาะความสามารถที่เป็นจุดเด่น ไม่เหมือนใคร ไม่ใช่เพื่อให้คนจ่ายเงินดูดี

จรรยาบรรณสื่อ

http://www.thaimedialaw.org/index.php?option=com_content&view=category&layout=blog&id=8&Itemid=15

ถ้าทราบถึงจรรยาบรรณสื่อแล้ว ก็น่าจะทราบได้ว่า ทำไมคนถึงท้วงติงถึงความเป็นกลางเยอะขนาดนี้

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 30 March 2013 - 23:08 #558510 Reply to:558439
folkeza's picture

ครับทำตามนโยบายได้ดีมาก จุดดีของโนเกียมากมายไม่พูดถึง เอาแต่พูดจุดดีของซัมซุง แต่ไม่ได้อวยเวอร์ แต่ก็ไม่มีข้อเสีย นี่หรอ รีวิว สรุป มันก็คือโฆษณานั่นแหล่ะ หากไม่เอายี่ห้ออืนมาเทียบผมเฉยๆนะ แต่นี่ 5555+

By: O.J.
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 31 March 2013 - 07:56 #558559 Reply to:558510

เค้าก็มีสรุป ดี เด่น แต่ล่ะยี่ห้อข้างล่างนี่ครับ

By: thep497
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 March 2013 - 14:20 #558198
thep497's picture

ทำไมผมรู้สึกว่า Nokia ได้ภาพที่สีสวยกว่าล่ะครับ ?

By: doanga2007
AndroidSymbianUbuntu
on 29 March 2013 - 15:40 #558222 Reply to:558198
doanga2007's picture

เพราะ nokia เข้าถึง API ของ MS ได้มากกว่าเจ้าอื่นครับ อนาคตข้างหน้า lumia สีซีดไม่มีแน่นอนครับ เพราะมี color profile มาช่วยเรื่องสีครับ

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 March 2013 - 16:40 #558232 Reply to:558222

เข้าถึง API ได้มากกว่าเจ้าอื่นเหรอครับ ???

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 29 March 2013 - 17:16 #558248 Reply to:558232
hisoft's picture

ผมเห็นเค้ามั่นใจแบบนี้โดยไม่มีหลักฐานชัดเจนมาพักใหญ่แล้วครับ หรือมีหลักฐานมาตอนท้ายที่ผมไม่ได้ตามเข้าไปอ่านผมไม่แน่ใจ

แต่ผมว่าเรื่องสีซีดที่ว่า อาจเกิดจาก AMOLED โดนซัมซุงตั้งใจปรับให้สดเกินจริงก็ได้มั้งครับ วางคู่กันโนเกียเลยซีดได้อีก

By: dtobelisk
AndroidWindows
on 29 March 2013 - 18:36 #558270 Reply to:558248
dtobelisk's picture

+1 กับเรื่องความมั่นใจ เหมือนจะรู้ทุกเรื่องเลยครับ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 29 March 2013 - 17:22 #558250 Reply to:558232
Be1con's picture

อันนี้ผมไม่รู้นะ แต่โนเกียมี API ให้ Dev มากกว่าครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: sizeM
ContributoriPhoneWindowsIn Love
on 29 March 2013 - 14:28 #558200
sizeM's picture

ชาร์จไร้สาย ?

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 March 2013 - 14:35 #558201

เท่าที่ผมเจอกับตัวบน Lumia 920 คือเวลาเปิด Wifi มันไม่ได้ตัด Mobile Data Connection ให้อัตโนมัติเหมือน Android ครับ

ไม่แน่ใจว่า Ativ S เป็นเหมือนกันไหม

แต่ถ้าจะประหยัดแบตด้วยการเปิด Wifi ต้องปิด Mobile Data Connection เองด้วยครับ

By: oatsmart
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 29 March 2013 - 17:01 #558236 Reply to:558201
oatsmart's picture

ถูกต้องครีบ เมื่อต่อ WiFi mobile data ยังต่อยู่ครับ ทำให้ถ้า WiFi ใช้ไม่ได้
มันจัใช้ mobile data เองอัติโมัติ ทั้งๆที่ WiFi ยังต่ออยู่

By: snowbellza
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 29 March 2013 - 20:42 #558289 Reply to:558236

ถ้าต่อ WiFi แล้ว การเข้าถึง internet จะใช้ WiFi แทน mobile data ครับ

By: weapon
AndroidUbuntu
on 1 April 2013 - 08:43 #558762 Reply to:558201
weapon's picture

ผมใช้วิธีปิด mobile data เลยครับถ้าต่อ wifi บางครั้งมันก้อจอง mobile data ตลอด อีกอย่างที่ปิดน่าจะปะหยัดแบตด้วย

By: crosslinx
Symbian
on 29 March 2013 - 14:48 #558206
crosslinx's picture

ใช้ 920 อยู่ครับ หงุดหงิดเรื่องแอพ นอกนั้นสบายๆ

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 29 March 2013 - 15:27 #558217
benwrk's picture

920 เป็นกระจกโค้งนะครับไม่ใช่กระจกเรียบ และอัตราส่วนหน้าจอ 15:9 ด้วยครับไม่ใช่ 16:10

ปล. ad จริงๆครับ เรื่องกล้องนี่ไม่พูดถึงเลย ชาร์จไร้สายด้วย :P

By: ComSci-MFU
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 March 2013 - 15:34 #558219 Reply to:558217
ComSci-MFU's picture

เรื่องกล้องเขาบอกว่าจะไปพูดกันตอนหน้าไงครับ

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 30 March 2013 - 01:36 #558346 Reply to:558219
benwrk's picture

อ้อครับ อ่านหมดเลยยกเว้นบรรทัดสุดท้าย

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 31 March 2013 - 00:52 #558534 Reply to:558217
benwrk's picture

ขอโทษนะครับ

คือผมสงสัยครับว่า Advertorial นี่ใครเขียนหรอครับ แล้วเค้าไม่แก้หรอครับ คือผมแจ้งว่ามันผิดไปหลายวันแล้วยังไม่เห็นอัพเดท เลยสงสัยน่ะครับ

By: oatsmart
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 29 March 2013 - 17:03 #558240
oatsmart's picture

ผมว่าปุ่มเปิดเครื่อง 920 ก็ไม่ได้กดยากนะครับ พอดีนิ้วโป้งขวาผมพอดี

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 29 March 2013 - 17:53 #558259 Reply to:558240
Job_The_Gamer's picture

อาจจะจับกันคนละท่ามั้งครับ

ผมถือ Lumia 900 มือขวาเป็นหลักเลย ทำมือเอียง 45 องศาใช้อุ้งมือรับมุมล่างขวาของเครื่องแล้วกำ เครื่องมันจะเลยฝ่ามือด้านบนขึ้นมาหน่อย(กล้องจะโผล่มาพอดีแต่มีบางครั้งจับไม่ดีนิ้วชี้ก็บังเหมือนกัน) แบบนี้นิ้วโป้งจะอยู่ในตำแหน่งระหว่างเปิดปิดเครื่องกับลดเสียง ใช้กดได้เกือบทุกปุ่มปัดหน้าจอได้พอดีๆ ปัดดูคลื่นบนสุดกับปุ่ม Back ตึงหน่อยที่นิ้วโป้งแต่ก็ยังไหว

แต่แน่นอนว่าท่านี้ใช้ปุ่ม Shutter ถ่ายรูปไม่ได้ และตอนเริ่มใช้แรกๆ ยังไม่ชินก็เสียวหล่นอยู่เป็นบางครั้ง = =


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: oatsmart
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 29 March 2013 - 19:46 #558279 Reply to:558259
oatsmart's picture

คือส่วนใหญ่ผมใช้เล่นเว็บ กดอะไรๆ มันก็กดข้างล่าง เลยติดนิสัยจับล่างๆหน่อยอะครับ

ส่วนถ่ายรูป ผมมักจะถ่ายแนวนอน :) แนวตั้งก็แน่นอนว่ากดไม่ได้ ต้องแตะ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 29 March 2013 - 17:03 #558241
mr_tawan's picture

ศึกชนช้าง Windows Phone 8

นึกถึงเครยอน ชินจัง


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 29 March 2013 - 17:12 #558247
TeamKiller's picture

เสียงก้องไม่ใช่ที่เครือข่ายหรอ ผมเป็นบ่อยจะตาย AIS, HTC Mozart WP7

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 29 March 2013 - 18:11 #558264
PsFreedom's picture

เทียบสีสดกับ Samsung ยี่ห้อไหนก็แพ้อะนะ - -

AMOLED ก็ส่วนหนึ่ง Samsung ด้วยอีกส่วนหนึ่ง

จะบอกว่าสีสดกว่ามันดีกว่าจริงหรือ หรือว่าควรแสดงถูกต้องดี

แต่พวก Color Space กว้าง, Contrast สูง, Respond Time ต่ำ นี่ไม่เถียงอะ
แต่ว่าทั้งหมดนี้ต้องแสดงได้ถูกต้องด้วย

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 29 March 2013 - 18:42 #558272 Reply to:558264
Diew's picture

ผมขอถูกต้องดีกว่าครับ ไม่ใช่เปิดในคอมแบบ ....

By: keen
iPhoneAndroidUbuntu
on 29 March 2013 - 20:08 #558281
keen's picture

อย่างที่ท่านด้านบนว่า nokia เข้าถึง API ของ MS มี color profile ที่เหนือกว่าเจ้าอื่น แล้วมันจะทำให้เจ้าอื่นๆ รู้สึกว่าตัวเองเป็นแค่แค่ลูกเมียน้อย เป็นไม้ประดับโดยไม่มีทางเหนือไปกว่า nokia ได้หรือเปล่า จนทำให้ไม่กล้าทุ่มลงไปทำ wp แบบเต็มตัว ไม่รู้จะเป็นผลเสียสำหรับ MS มากกว่าผลดีมั๊ย

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 March 2013 - 20:20 #558285 Reply to:558281

ต่อจากข้างบนละกันครับ

ออกตัวก่อนว่าผมไม่มีความรู้ด้านโปรแกรมมิ่ง Mobile App ไม่ว่าจะค่ายไหนๆก็ตาม ผลที่ตามมาคือไม่เคยอ่าน API ของ MS ไปด้วย

จะใช้คำว่าถามหาหลักฐานก็แรงเกินไป เอาเป็นว่าอยากเห็นอะไรที่ยืนยันเป็นรูปธรรมหน่อยน่ะครับ ว่า Nokia เข้าถึง API ได้เยอะกว่าเจ้าอื่นจริงๆ

By: parkpaya
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
on 30 March 2013 - 02:48 #558351 Reply to:558281

เท่าที่ติดตามมา MS เปิดระบบให้ nokia มากกว่าจริงๆครับ อย่างเช่นเทคโนโลยี OIS ที่ต้องอาศัยการควบคุม hardward ของโมดูลกล้องเพื่อชดเชยการสั่นนี่ก็อย่างนึง ถ้าไม่เปิดระบบกันแบบexclusiveสักหน่อยคงเขียนต่อกับฮาร์ดแวร์ได้ยากพอสมควรครับ

ส่วนเรื่อง color profile ผมไม่เคยได้ยินนะครับ - -"

ปล.โดยส่วนตัวใช้ ATIV S อยู่ เวลาเล่นนานๆก็คิดว่าไม่ได้ร้อนน้อยกว่าโนเกียเท่าไหร่ครับ ส่วนเรื่องสุ่มรีบูทเครื่องผมนี่มีบ้าง นานๆทีครั้งนึง พอรับได้ครับ

By: Diaboros_Sorobaid
Windows PhoneAndroidWindows
on 29 March 2013 - 20:24 #558286
Diaboros_Sorobaid's picture

1.ตัวเครื่องค่อนข้างหนัก : แมนๆหน่อยก็เฉยๆนะ
2.ใครเคยถือ 920 นานๆจะพบว่า จุดที่ร้อนสุดคือบริเวณเหนือกล้อง เดาว่าน่าจะเป็น CPU อันนี้คิดว่าออกแบบดีนะเพราะมันไม่ร้อนมือ
3.อยาเห็นภาพเปรียบเทียบหน้าจอตอนอยู่กลางแดดเปรี้ยงๆเลย. ดูจอ 920 กลางแดดยังเห็นชัดนะ.
4.920 จอมันเป็น Clear Black...จะไม่เอ่ยถึงหน่อยหรอ?
5.ATIV S ถ้าปล่อยให้แบตหมดจะเป็นยังไง?
6.เรื่องแบตเตอรรี่น่าจะบอกด้วยว่าเปิด/ปิด backgrounก service อะไรบ้าง?

By: snowbellza
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 29 March 2013 - 20:44 #558290 Reply to:558286

+1 ก็รีวิวนี้สนับสนุนโดยซัมซุงครับ

By: yotanutmaliwan
iPhone
on 30 March 2013 - 08:11 #558370 Reply to:558286

+100

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 30 March 2013 - 09:04 #558376 Reply to:558286
Be1con's picture

+920 อันสุดท้ายเนี่ยแหละ อยากดู background task ว่าเปิดอะไรทิ้งไว้ แอพ HERE Drive+ นี่กินเยอะนะครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 29 March 2013 - 20:35 #558287
folkeza's picture

รีวิวสนับสนุนโดยซัมซุง อืมมมมมมมมมม เหมือนในพันทิปเนอะ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 30 March 2013 - 00:55 #558340
zerocool's picture

"MiniDiary แอพจนโน้ตฟังก์ชันครบครัน หรือแอพแต่งภาพสไตล์เมโทรอย่าง Photo Editor"

แอพจน >> แอพจด


That is the way things are.

By: incredibles
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 30 March 2013 - 03:02 #558354

กำลังแอบคิดอยู่ว่า Samsung แกล้งไม่สนใจ Window Phone แล้วปล่อยให้โนเกียทำตลาดไป สมมุติโนเกียทำ WP ออกมาติดตลาดได้จริง Samsung ค่อยมาทุ่มตลาดนี้แบบที่ถนัด ด้วยเหตุที่เป็น open source + Supply chain ของ Samsung เองจะเข้าตลาดตอนไหนก็ได้ โดยไม่เสียเปรียบมากนัก แล้วก็ไม่เสี่ยงด้วย เพราะถ้า Window Phone ไม่ติดตลาด Samsung ก็ไม่เจ็บตัว เพราะตอนนี้ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องไปตัดยอดขายของตัวเอง(SSGS4)

By: tactics
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 March 2013 - 12:53 #558420

ไม่รู้สินะ ผมรู้สึกว่าถ้าเทียบกันระหว่างสองตัวนี้ผมไม่ค่อยรู้สึกว่าจะเหมือนช้างชนกันเท่าไหร่เลยนะ

By: StatusQuo
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 30 March 2013 - 15:20 #558444

Nokia 620 ตอนนี้ไม่รู้ว่าเป็นอะไร here drive+ beta มีขึ้นว่าให้ update แต่ก็ update ไม่ได้ เลยลบแล้วลอง install ใหม่ปรากฎไม่มีใน App Store ซะงั้น

ไม่ทราบว่ามีท่านไหนพบปัญหาเหมือนกันบ้างไหมครับ

ปล. มีเรื่องค้างคาใจอย่างหนึ่งก็คือ app ที่เคยซื้อไว้สมัยเป็น wp7.5 ใช้ windows/Microsoft. Account อันเดียวกันกับ wp8. ทำไม app ที่เคยซื้อไว้ไม่ตามมาด้วยครับ ต้องมีการตั้งค่าอะไรพิเศษหรือเปล่า

By: benwrk
Windows PhoneWindows
on 30 March 2013 - 16:40 #558464 Reply to:558444
benwrk's picture

ตามมานะครับ ผมว่าลองดูพวกการตั้งค่าภูมิภาคสัดนิดนึงง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 30 March 2013 - 19:05 #558488 Reply to:558444
hisoft's picture

ตามนะครับ ตอนกดที่แอพมันจะขึ้นว่าซื้อ แต่หน้าจ่ายเงินมันจะบอกว่าเคยซื้อแล้ว

หรือไปกดลงจากหน้า www.windowsphone.com ก็ได้ครับ เลือกไปแอพที่เคยซื้อแล้วแล้วกดสั่งลงจากเว็บเลย

By: weapon
AndroidUbuntu
on 1 April 2013 - 08:45 #558763 Reply to:558444
weapon's picture

ตอนนี้ here drive+ beta ไม่มีใน store ครับ เดี๋ยวคงกลับมาพร้อม version จริง

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 1 April 2013 - 12:02 #558835 Reply to:558444
Be1con's picture

ลิงก์ครับ พยายามคุ้ยบนเครื่องมา โหลดได้ไม่ได้บอกด้วยครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: StatusQuo
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 3 April 2013 - 14:12 #559536 Reply to:558835

ใช้ได้แล้วครับ ขอบคุณมาก ตอบช้าเพราะเพิ่งเห็นวันนี้ครับ

ส่วนเรื่อง. App ที่เคยซื้อก็ใช้ได้แล้วขอบคุณทุกท่านข้างบนด้วยแล้วกัน

By: 0FFiiz
Windows PhoneAndroidWindows
on 30 March 2013 - 17:38 #558472
0FFiiz's picture

คือเข้าใจนะครับว่า Review นี้ Samsung เป็นคนสนับสนุน ผมก็หนักใจแทนคน Review เหมือนกันนะ ที่จะทำยังไงให้ ATIV S มันดูดีกว่า Lumia 920

แต่ก็ ... นะ น่าจะรู้กันหมดแล้วมั้ง ว่าอันไหนที่มันดีกว่ากัน

By: makeithard
iPhoneAndroid
on 31 March 2013 - 00:20 #558529

920 มีอะไรที่ ATIV S ไม่มีอีกหลายอย่าง ไม่เห็นพูดถึงเลย

By: cero5558
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 31 March 2013 - 02:47 #558547
cero5558's picture

แฟน Nokia ร้อนทนไม่ไหวอ่านไม่จบหรือยังไง เขาบอกว่าจะมีตอนที่ 2 ทดสอบกล้องไงซึ่งทีเด็ดของ 920 อยู่ตรงนี้แหล่ะ ผมไม่เข้าใจจริงๆนะ ผมรู้ว่าพวกคุณเคยใช้ Nokia กันทั้งนั้น แต่นั้นต้องแยกแยะไม่ใช่เชียร์แต่ยี่ห้อที่ตัวเองปลูกฝั่งมานาน ยอมรับฟังเหตุผลทุกด้านถ้าหากอยากจะเป็นผู้รู้จริงๆไม่ใช่อคติฝ่ายเดียวคุณก็รู้แค่ฝ่ายเดียว งั้นจะเข้ามาดู Review เปรียบเทียบเพื่อ ?

ปล.หากรุนแรงไปกระทบใครขอโทษด้วย เป็นกำลังใจให้ Review ต่อไปครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 31 March 2013 - 11:19 #558585 Reply to:558547
hisoft's picture

แล้วคุณร้อนจนอ่านให้จบไม่ได้หรือไงครับ? ผมเห็นมีคนท้วงเรื่องกล้องอยู่คนเดียว

ถ้าจะติก็ reply เค้าตรง ๆ ครับ ถ้า reply ไม่ได้ก็ระบุตัว ไม่ใช่เหมารวมแบบนี้ เพราะคนอื่นที่ผมเห็นส่วนมากก็อาจจะท้วงด้วยเหตุผลเค้า แต่ก็ไม่มีอะไรบ่งบอกว่าเค้าอ่านไม่ครบนะครับ

By: cero5558
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 31 March 2013 - 13:38 #558613 Reply to:558585
cero5558's picture

ผมอ่านจบทุกคอมเม้นและผมไม่ได้หมายถึงกล้องอย่างเดียว (อ่านดีๆครับ) แต่รวมถึงคนที่อยากจะเก็บตกความรู้ด้วย ถ้าในใจพวกคุณเชื่อมั่นอยู่แล้วว่าฝ่ายนั้นฝ่ายนี้ดีกว่าและเข้ามาจับผิดกระทู้นี้ (ซึ่งเกือบทุกคอมเม้นก็เป็นแบบนั้น) จะเข้ามาอ่านเพื่ออะไรละครับ ผมไม่รู้นะว่า Blognone รับเงินไปเท่าไร แต่เว็บ IT ที่ผมเชื่อมั่นและติดตามมานานมีชื่อเสียงก็มีเว็บนี้ ผมว่าถ้าพวกคุณไม่พอใจการ Review เพราะอยากให้เป็นไปดังใจละก็ไปสร้าง Blog เขียนเปรียบเทียบเอาเองเลยครับ

ปล.ผมแนะนำให้คนที่โตๆพอจะเข้าใจนะครับ แต่ใครอยากจะลากยาวก็เชิญ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 1 April 2013 - 20:37 #559013 Reply to:558613
hisoft's picture

แฟน Nokia ร้อนทนไม่ไหวอ่านไม่จบหรือยังไง
เขาบอกว่าจะมีตอนที่ 2 ทดสอบกล้องไงซึ่งทีเด็ดของ 920 อยู่ตรงนี้แหล่ะ
ผมไม่เข้าใจจริงๆนะ

พอบรรทัดกลางมันโดนหนีบด้วยสองประโยคนั้น มันทำให้ความหมายไม่ชัดเจนเหมือนสื่อถึงเรื่องกล้องเพียงอย่างเดียว มันทำให้คนเข้าใจผิดได้ง่ายนะครับ ซึ่งผมก็เป็นหนึ่งในนั้นไปแล้ว

ขอโทษด้วยที่ไม่เข้าใจความหมายที่คุณจะสื่อ

By: Adios2nd
iPhoneWindows PhoneWindows
on 31 March 2013 - 05:58 #558557
Adios2nd's picture

การตลาดไสตล์ซัมซุงแท้ๆ...
คนรีวิวก็หลับหูหลับตา เอามาเป็นส่วนๆ ได้จริงๆ

เราวิจารณ์ตรงไปตรงมา...โดยมีซัมซุงสนับสนุน...
เราจะเทียบกันทุกด้าน...โดยมีซัมซุงสนับสนุน...

เก่งจริงๆ ที่ตัด ปิด ปะ จน Ativ ดีกว่า 920

ถ้าผมเป็นโนเกีย ผมจะฟ้องนะ เรื่องทำลายภาพลักษณ์สินค้า

จะ โคตร-สะ-นา ก็เขียนไป จะอวยยังไงก็ได้ แต่ไม่ใช่เอามาเทียบกัน...เฉพาะส่วนที่เหมือนจะดีกว่าอย่างงี้

จอ Super-sen ชาร์ตไร้สาย บริก เฟิร์มแวร์...ไม่สน กรูจะอวยว่า...คนจ่ายเงินเหนือกว่า ใครจะทำไม

By: oatsmart
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 31 March 2013 - 14:30 #558622 Reply to:558557
oatsmart's picture

อย่าเกรียนสิครีบ ผมใข้ 920 อยู่ผมว่าหลายๆอย่าง Ativ S มีนก็น่าสนนะ

แล้วรีวิว ก็รีวิวเป็นหัวจ้อนะครับ พวกความสามารถพิเศษ มันก็มีสิทธิ์ที่จะไม่พูดถึงได้
ไม่เห็นจะแปลกเลยครับ

By: suwatchai on 31 March 2013 - 21:02 #558661

ซื้อ Samsung Omnia7 จาก ebay ใช้มาสองปีแล้ว ตอนนี้ Super AMOLED ก็ burn เป็นดวงตาม Metro UI แก้ไม่ได้เลย (เป็นตั้งแต่ซื้อมาใช้มาได้แค่ปีเดียว)จอเหลือง แถมสียัง Hue มากไปด้วยดูไม่สมจริง ถึงแม้จะสว่างกว่า contrast มากกว่าก็ตาม เข็ดแล้วกับจอตระกูล AMOLED

By: rawatr
Windows PhoneWindows
on 31 March 2013 - 23:53 #558683
rawatr's picture

ตามจริงเรื่องการถือถ่ายเป็นเรื่องความถนัดของแต่ละคน ผมว่าผู้เขียนน่าจะแสดงให้ดูนะครับว่ามือของผู้เขียนจะบังกล้องได้ยังไง(ถ้าเป็นตามในรูป คิดว่าคงไม่มีใครถ่ายภาพโดยใช้นิ้วก้อยในท่านั้นแน่) เพราะโดยส่วนตัวผมก็ใช้ 920 มาซักพักก็ไม่เคยมีปัญหาดังที่กล่าวทั้งมือซ้ายและขวา ที่สำคัญการมีปุ่มชัตเตอร์ด้านข้างช่วยให้สามารถสแนปรูปได้เร็วกว่าการที่ต้องมากดจากหน้าจอรวมถึงการถ่ายมือเดียวได้ด้วยความรวดเร็วด้วย เนื่องจากผมไม่เคยใช้ATIV จึงคิดว่าผู้เขียนอาจรีวิวเพิ่มเติมถึงการเข้าถึงการถ่ายภาพตั้งแต่เครื่องที่ปิด(sleep)ว่าตัวไหนทำได้ดีกว่ากันเพราะอาจเป็นด้านดีของการมีปุ่มแยกด้านข้างแบบที่โนเกียใช้มาตลอด อีกอย่างคือ กล้องโนเกียสามารถกดชัตเตอร์และเลือกตำแหน่งโฟกัสที่บนหน้าจอได้เลยด้วยนะครับ จึงคิดว่าประเด็นนี้โนเกียน่าจะใช้งานได้สะดวกกว่า ส่วนประเด็นอื่นๆไม่แน่ใจว่าเป็นอย่างไรเพราะไม่เคยใช้ ATIV (จอโนเกียมีอาจมีขนาดเล็กกว่าแต่มีความละเอียดที่มากกว่านะครับน่าจะพูดถึงประเด็นนี้ด้วย เพราะสำหรับผมถือว่าจะมีความคมชัดที่ดีกว่า)

ด้วยความเคารพนะครับ ผมคิดว่าการทำAdvertorial ไม่ควรทำรีวิวเปรียบเทียบสินค้ายี่ห้อหนึ่งกับสินค้าอีกอัน เพราะผลจะออกมาจริงหรือมีการเลือกที่จะพูด ตัวBlognone เองก็จะสูญเสียความน่าเชื่อถือแบบที่ได้รับในคอมเม้นต์ต่างๆข้างบน รวมถึงผมเองด้วย ผมเองตามอ่านมานาน แต่ไม่ได้สมัครเป็นสมาชิก แต่อ่านรีวิวนี้แล้วรู้สึกไม่ตรงกับที่ตัวเองได้ใช้มาอย่างมาก จึงอยากร่วมแชร์ประสบการณ์ส่วนตัว เนื่องจากอาจมีคนอื่นๆที่ไม่เคยใช้โทรศัพท์ทั้งคู่แต่มาอ่านรีวิวนี้ จึงไม่แฟร์กับทางโนเกียครับ

By: weapon
AndroidUbuntu
on 1 April 2013 - 08:51 #558765 Reply to:558683
weapon's picture

+920 เห็นด้วย การทำAdvertorial ไม่ควรทำรีวิวเปรียบเทียบสินค้ายี่ห้อหนึ่งกับสินค้าอีกอัน
ชอบกล้องของ 920 ที่มีปุ่มชัตเตอร์ให้ กดลงครื่องหนึ่งวัดแสง+ล็อกโฟกัส แล้วก็จัด compose ภาพได้

By: sachart99 on 2 April 2013 - 21:23 #559348

หน้าตาซัมซุงเหมือนมือถือราคาถูกเลย

By: Meaw2K
AndroidBlackberryWindows
on 2 April 2013 - 23:31 #559380
Meaw2K's picture

ไม่รู้ว่ายังไง ถ้าเกิดจำเป็นต้องซื้อมาใช้เอง ผมก็เลือก Lumia นะ ทั้งแอพที่เป็นของโนเกียเอง แล้วก็การทำการตลาด รวมถึงจุดเด่นหลักๆ ของเครื่องเอง...

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 3 April 2013 - 10:40 #559458
inkirby's picture

ความเห็นผมคือ ปล่อย Samsung รุ่งทาง Android ดีกว่า

Windows Phone เรามาอยู่กับ Nokia กันเต๊อะ :3


Dream high, work hard.

By: pongpatnampong
Windows Phone
on 3 April 2013 - 12:34 #559510

ไม่น่าเอาไปเทียบกะnokia
น่าจะเทียบกะhtcก็พอ จะได้ชนะอย่างไม่ค่อยหมองใจ

By: Justin Harles
AndroidWindows
on 4 April 2013 - 06:43 #559737

เห็นบทความมีความเห็นเยอะ เลยคลิกเข้ามาอ่าน แหม่... อย่างที่คิดไว้ไม่ผิดเลยครับ ฮ่าๆๆ นานาจิตตัง