Tags:
Node Thumbnail

ผมเป็นคนหนึ่งที่ติดตามข่าวสารแท็บเล็ต Windows 8 มาพอสมควร นอกจากนี้ยังเคยคิดมองข้ามระบบปฏิบัติการ Windows RT ที่ถูกออกแบบมาสำหรับอุปกรณ์พวกแท็บเล็ต เพราะคิดว่ามันคงไม่แตกต่างกับระบบปฏิบัติการของคู่แข่งรายอื่นๆ

ทว่าในขณะที่มีข่าวการวางจำหน่าย Surface RT(ขอเรียกชื่อย่อนะครับ) ให้เห็นเต็มไปหมด ด้วยแรงยั่วยุต่างๆ ทำให้ผมอดใจไม่ไหวที่จะรอแท็บเล็ตอื่นๆ ในสาย Windows 8 เต็มตัวได้อีกต่อไป ผมจึงได้สั่งซื้อตามรายการนี้ครับ

  • Surface with Windows RT 32 GB with Black Touch Cover
  • Incipio Self-Healing Screen Protector for Microsoft Surface

โดยของที่ผมจะรีวิวหลักๆ นั้นจะเป็นแค่ชิ้นแรก เพราะชิ้นที่ 2 เป็นแค่กันรอยธรรมดา

แกะกล่อง

alt="WP_000279"

กล่อง Surface RT สีดำ พร้อมแผ่นกันรอยเขียนมาตัวโตๆ ว่า Self-Healing ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่ามันหมายความว่ายังไงเหมือนกัน

alt="WP_000270"

ด้านบนกล่องเขียนไว้อย่างชัดเจนครับ ว่าภายในมีทั้ง Surface RT และ Touch Cover

alt="WP_000362"

ด้านซ้ายระบุไว้ว่าเป็น Surface RT 32 GB

alt="WP_000277"

หมุนมาดูด้านขวากันบ้าง จะเห็นได้ว่าตัวกล่อง Surface RT จะใช้สีขาว ส่วนสีดำด้านล่างคือส่วนของ Touch Cover ซึ่งคนที่ซื้อรุ่นไม่แถม Touch Cover นั้นตัวกล่องจะหนาเพียงแค่ส่วนสีขาวครับ

alt="WP_000354"

ด้านหลังฝั่งซ้ายครับ บอกประมาณว่าในกล่องมีอะไรบ้าง

alt="WP_000358"

ด้านหลังฝั่งขวาครับบอกว่ามาพร้อม Office Home and Student 2013 RT Preview ทำงานได้เฉพาะแอพพลิเคชั่นที่โหลดมาจาก Windows Store เท่านั้น โปรแกรมเก่าไม่สามารถนำมาติดตั้งได้ นอกจากนี้พอร์ตเชื่อมต่อของ Surface RT ยังสามารถต่อไมโครโฟนคีย์บอร์ดหรือเครื่องปรินเตอร์ได้ด้วย

alt="WP_000296"

หลังจากดึงกล่องด้านในออกมาแล้วเปิดออกมาก็จะเห็น Surface RT ห่อพลาสติกอีกชั้นมาอย่างดี พร้อมกับสายชาร์จไฟ ส่วนด้านหลังตัวแท็บแล็ตมีคู่มือเล่มเล็กๆ มาให้ครับ

สายชาร์จ

alt="WP_000363"

ระบุชัดเจนครับว่าสำหรับ Windows RT

Touch Cover

alt="WP_000286"

Touch Cover มาพร้อมคู่มือเล็กๆ แอบมาในส่วนทึบด้านขวาของภาพ ตัว Touch Cover เป็นอะไรที่ Microsoft ภูมิใจเสนอมากครับ ส่วนบนด้าน keyboard วัสดุคล้ายๆ Smart Cover ของ iPad

การกดปุ่ม keyboard ไม่ให้ความรู้สึกเหมือนกับการสัมผัสตรงตามชื่อสักเท่าไร ความรู้สึกผมเหมือนกับการเอานิ้วเคาะลงไปบนปุ่มมากกว่า ซึ่งก็ตอบสนองได้ดีครับเพราะต้องใช้แรงกดเล็กน้อยในการพิมพ์ ทำให้สามารถวางมือไว้บนปุ่มได้เหมือนการพิมพ์สัมผัสเลยทีเดียว ส่วน trackpad ก็เป็นกึ่งๆ multi-touch คือใช้ฟังชั่นบางอย่างได้ ส่วนปุ่มกดนั้นเล็กไปนิดครับผมใช้ไม่ถนัด ด้านหลังของ Touch Cover ทำจากวัสดุคนละอย่างกับด้านหน้า ลักษณะคล้ายๆ ผ้าแต่ผมไม่ทราบชื่อครับ และจากเท่าที่ค้นข้อมูลดูตัว Touch Cover ก็เหมือนจะกันน้ำหกได้ด้วย

alt="WP_000292"

ความบางก็ประมาณ เหรียญสิบหนึ่งเหรียญกับอีกครึ่งหนึ่งครับ

ตัวเครื่อง

สัมผัสแรกที่ผมรู้สึกเมื่อยกตัว Surface RT ขึ้นมาคือมันหนักมาก หากไปดูสเปคที่ระบุมา Surface RT หนัก 680 กรัม หรือหนักกว่า The new iPad อยู่ 28 กรัม แต่ความรู้สึกตัวผมเองนั้นมันต่างกับตัวเลขเยอะเหมือนกัน อาจจะเนื่องมาจากลักษณะการออกแบบของ Surface RT ที่ออกแบบมาให้ใช้งานแนวนอนเป็นหลัก ทำให้เวลาจับเครื่องด้วยมือข้างใดข้างหนึ่ง น้ำหนักมันจะไปตกอีกข้างอะไรทำนองนั้น

เรื่องสเปคโดยละเอียดไปดูได้ในนี้ครับ
http://www.microsoft.com/Surface/en-US/surface-with-windows-rt/specifications

alt="WP_000353"

ด้านหน้า

มีเซ็นเซอร์ตรวจจับแสงและกล้อง 720p พร้อมไฟแสดงผลกล้องว่าทำงานอยู่หรือไม่เป็นไฟสีขาว

หน้าจอขนาด 10.6 นิ้ว กระจก Gorilla Glass 2.0 ความละเอียด 1366x768 pixels ภาพรวมกินกันไม่ลงกับ Retina Display ในหลายๆ การทดสอบ แต่ประหยัดไฟกว่าเกือบ 3 เท่า อ้างอิงโดย DisplayMate http://www.displaymate.com/Surface_RT_ShootOut_1.htm

ส่วนล่างสุดจะเป็นปุ่ม Windows ไว้กลับหน้าจอหลัก

alt="WP_000345"

ด้านบน

มีไมโครโฟน 2 ตัวและ ปุ่มเปิดปิดเครื่องครับ

alt="WP_000337"

ด้านซ้ายมือ

  • ลำโพง Stereo เสียงดังฟังชัดเจน
  • ช่องเสียบหูฟัง 3.5mm
  • ปุ่มควบคุมลำโพง
  • ช่องที่ใช้งัดขาตั้ง Kickstand ซึ่งจะมีเพียงด้านนี้ด้านเดียวครับ

alt="WP_000342"

ด้านขวามือ

ลำโพง Stereo อีกข้าง

HD video out port

เป็น micro-HDMI port ธรรมดาครับ แต่ผมไม่มีอุปกรณ์ทดสอบครับเลยไม่ได้ทดลอง แต่เท่าที่หาข้อมูลมาสามารถใช้สาย micro-HDMI to HDMI หรือ VGA ธรรมดาๆ เสียบออก TV หรือ Monitor ได้เลยครับ

USB Port

USB 2.0 รองรับอุปกรณ์ทุกอย่างเท่าที่ผมนึกออก สามารถเสียบและใช้งานได้ทันทีเช่น

  • USB hub เพิ่ม เป็น 4 port
  • USB flash drive
  • USB card reader
  • Mouse และ Keyboard
  • External DVD Writer และ External Harddisk
  • USB จากพวกอุปกรณ์พกพาและ smartphone

ส่วนที่ใช้งานไม่ได้ก็จะมีพวก Wireless USB adapter หรือ USB bluetooth ส่วน Air Card ผมไม่มีและคิดว่าใช้ไม่ได้เช่นกันครับเพราะไม่น่ามี software รองรับ

หรือไปดูรายละเอียดอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ ว่าสามารถนำมาใช้งานได้หรือไม่ที่นี่ครับ
http://www.microsoft.com/en-us/windows/compatibility/winrt/CompatCenter/Home

alt="WP_000349"

microSDXC card slot

ซ่อนอยู่ด้านในของตัวแท็บเล็ตใต้ Kickstand รองรับความจุได้ถึง 64 GB แต่ผมทดสอบอะไรมากไม่ได้เพราะผมมีแค่ micro SD สูงสุดแค่ 2 GB แต่ก็ใช้งานได้ปกติดีครับ

alt="WP_000351"

ขั้วชาร์จไฟ

เป็นแม่เหล็กดูดซึ่งไม่แรงมาก โดยตัวผมเองมีปัญหานิดหน่อยในการเสียบสายชาร์จ เพราะสันเครื่องมีลักษณะเฉียงหลบไปด้านหลัง ทำให้ใส่ไม่ค่อยเข้าล็อก นอกจากนี้พอเสียบสายชาร์จแล้วก็จะมีไฟแสดงผลแสดงไว้ด้วยครับ

alt="WP_000330"

ด้านหลัง

ไม่มีอะไรมากครับนอกจากกล้อง 720p เหมือนด้านหน้าที่วางมุมเฉียงขึ้นไปด้านบน ซึ่งหากตั้งขาตั้ง Kickstand แล้วมุมก็จะกลับมาเป็นปกติครับ พร้อมกับไฟแสดงผลกล้อง

alt="WP_000343"

ด้านล่าง

มีแค่ขั้วต่อ Touch Cover ครับ โดยทันทีที่เอามาแตะก็จะส่งเสียงคลิกที่เป็นเอกลักษณ์(Microsoft นำเสนอมาก) ที่ดังพอสมควรเนื่องจากแม่เหล็กดูดแรงมาก และแรงพอที่จะจับตัว keyboard กลับหัวลง สะบัดเครื่องไปมาได้โดยไม่หลุดครับ

ก่อนเปิดเครื่อง

OS ภายใน Surface RT จะเป็น Windows RT หรือ Windows 8 เวอร์ชันตัดต่อพิเศษ ซึ่งถูกออกแบบมาใช้งานสำหรับอุปกรณ์ที่ใช้สถาปัตยกรรม ARM เพื่อใช้ในอุปกรณ์แท็บเล็ตเป็นหลัก ซึ่งตรงนี้สามารถนำไปอ้างอิงกับอุปกรณ์ยี่ห้ออื่นที่ใช้ Windows RT ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งแน่นอนว่าการรีวิวหลังจากเปิดเครื่องไปแล้วจะเน้นไปที่ตัว OS และอาจจะไม่พูดถึงตัว Surface RT เลยถ้าส่วนของฮาร์ดแวร์ไม่มาเกี่ยวข้อง

มาพูดถึงพื้นฐานของตัวผมเองบ้าง ผมใช้ Hotmail และ SkyDrive เป็นบริการหลัก ใช้ Windows 8 บน PC เครื่องหลักแล้วด้วย นอกจากนี้เรื่องบริการต่างๆ เช่น Facebook, Flickr, Gmail, Skype, LinkedIn หรือ Twitter ผมก็เชื่อมต่อไว้บน Windows 8 หมดแล้ว ดังนั้นการรีวิวตัว OS จึงอาจจะมีจุดที่ผมมองข้ามและไม่พูดถึงอีกเยอะเพราะทันทีที่ผม login Hotmail ลงบน Surface บริการเหล่านี้ก็จะถูกโอนมาเชื่อมต่อให้เกือบทั้งหมดเลยทันที นอกจากนี้ตัวผมจะรีวิวโดยเนื้อหาจะไม่ค่อยเรียงลำดับมากนัก ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย

หากต้องการอ่านรายละเอียดลึกๆ ของตัว Windows 8 สามารถติดตามอ่านได้ที่นี่ครับ

รีวิว Windows 8 ฉบับการใช้งานบนแท็บเล็ต ตอนที่ 1
รีวิว Windows 8 ฉบับการใช้งานบนแท็บเล็ต ตอนที่ 2

เปิดเครื่อง

หลังจากที่กดปุ่มเปิดเครื่องครั้งแรก ตรงจุดนี้ระบบก็จะเข้าสู่กระบวนการตั้งค่าและสร้าง user ตามปกติ แต่เท่าที่ผมสังเกตคือระบบจะไม่ขึ้นให้ login ด้วย Microsoft account ในการสร้าง user เหมือนกับ windows 8 ในทันที ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าเพราะผมข้ามการเชื่อมต่อ Wi-Fi ในตอนแรกหรือไม่

alt="Screenshot (1)"

ทันทีที่เข้าสู่ Start Screen แล้ว สิ่งแรกที่ผมทำคือการเข้าไปอัพเดต Windows ซึ่งก็มีอัพเดตขึ้นตามรูป

alt="Screenshot (3)"

หลังจาก Download แล้วระบบก็จะขึ้นให้ Restart

alt="Screenshot (11)"

หลังจากที่ Restart แล้วก็มาดูสเปคจากที่ตัว Windows แจ้งไว้ครับ นอกจากข้อมูลทั่วไปๆ แล้วก็จะเห็นได้ว่ามีการระบุว่าจอรองรับการสัมผัสได้มากที่สุดคือ 5 จุดพร้อมกัน

alt="Screenshot (15)"

ทันทีที่ Restart กลับมาแล้วจะเห็นได้ว่าพื้นที่ใช้งานจริงๆ ของเครื่อง จะเหลือ 15.2 GB ครับ หลังจากนั้นไม่รอช้า สิ่งแรกที่ผมทำก่อนเลยคือการทดลอง Map Network Drive เข้ากับ NAS ภายในบ้านครับ ซึ่งขั้นตอนก็เป็นแบบทั่วๆ ไปไม่ได้แปลกพิสดารอะไร แต่ก่อนหน้านี้มีการตั้ง Workgroup ให้ตรงกันเล็กน้อยแต่ผมขอข้ามรูปไปครับ

alt="Screenshot (6)"

หลังจากนั้นลองไปตั้งค่าปุ่มสลับภาษาเพื่อใช้สำหรับกดบน Touch Cover ในแบบที่คุ้นเคย นอกจากนี้ในส่วนของการตั้งค่าอื่นๆ ก็ไม่ได้มีความแตกต่างกับ Windows 8 แบบปกติครับ

On-Screen Keyboard

หากใช้งานเฉพาะตัวแท็บเล็ตส่วนที่สำคัญที่สุดส่วนหนึ่งคือคีย์บอร์ดครับ ลองมาดูกัน

alt="0"

ส่วนของคีย์บอร์ดนั้นหากดูจากภาพจะเห็นไอคอนทั้งหมด 5 ตัวโดยหลักๆ จะมีให้เลือกใช้ทั้งหมด 3 แบบครับ

alt="1"
alt="3"

ไอคอนแรกจะเป็นคีย์บอร์ด 4 แถวโดยภาษาไทยจะวางเลย์เอาท์ไม่เหมือนคีย์บอร์ดแบบมาตรฐานของ PC ครับ

alt="2"
alt="4"

ไอคอนที่ 2 ออกแบบมาสำหรับใช้พิมพ์โดยใช้หัวแม่มือพิมพ์เป็นหลักครับ ซึ่งเหมาะมากสำหรับใช้งานเวลาถือโดยจับด้านข้างทั้ง 2 มือ และสิ่งหนึ่งที่ผมไม่ชอบเลยคือแผงตัวเลขที่ตัวเลขสลับด้านกันครับ
ไอคอนที่ 3 จะเป็น Handwriting Keyboard ซึ่งตรงนี้ยังไม่รองรับภาษาไทยครับ
ไอคอนที่ 4 จะเป็นเลย์เอาท์คีย์บอร์ดแบบมาตรฐานซึ่งถูกปิดไว้ไม่ให้ใช้งาน แต่สามารถไปเปิดทีหลังได้ครับ
ไอคอนที่ 5 จะเป็นการปิด On-Screen Keyboard

ภาพรวมการใช้งาน

alt="Screenshot (48)"

แอพพลิเคชั่นหลักๆ ของ Windows RT จะเป็นแอพพลิเคชั่นแบบ Metro เท่านั้นซึ่งหาได้จาก Windows Store ส่วนแอพพลิเคชั่นแบบเดิมๆ ที่เราเคยติดตั้งและใช้งานกันมาบน PC นั้นไม่สามารถทำการติดตั้งได้เลย และจากเท่าที่ผมลองทดสอบหากหน้าจอไม่ฟ้องว่าติดตั้งไม่ได้ก็ทำให้เครื่องค้างไปได้เลยทีเดียว

alt="Screenshot (50)"
alt="Screenshot (17)"

การทำงานหลักๆ หรือเรียกใช้งานแอพพลิเคชั่นของ Windows RT นั้นจะทำงานบน Start Screen เสมอไม่ได้เข้ามายุ่งกับ Desktop มากนักนอกจากจะเข้ามาจัดการไฟล์หรือตั้งค่าระบบบางอย่างเท่านั้น แต่ก็มีข้อยกเว้นที่ว่า Windows RT นั้นมาพร้อมกับ Internet Explorer 10 และ Microsoft Office Home and Student 2013 RT ซึ่งทั้ง 2 โปรแกรมนี้จะทำงานบน Desktop ครับ

Windows Store

alt="Screenshot (51)"
alt="Screenshot (52)"

รายละเอียดเล็กน้อยที่ผมพบใน Surface RT คือจะมีหมวดหมู่เฉพาะ ชื่อว่า Surface Picks เพิ่มเข้ามาครับ ซึ่งตรงนี้ผมคิดว่าหากเป็นอุปกรณ์ที่ติดตั้งระบบ Windows RT ยี่ห้ออื่นก็คงจะมีหมวดหมู่เฉพาะของยี่ห้อนั้นๆ เช่นเดียวกัน

ดูหนังฟังเพลง

หากพูดถึงเรื่องดูหนังฟังเพลงแล้วตัว Windows RT เองรองรับสกุลไฟล์ได้จำกัดคล้ายคลึงกับ iOS ครับ คือไม่สามารถเล่น MKV อะไรพวกนี้ได้โดยตรง แต่ก็ยังหาแอพพลิเคชั่นจากใน Windows Store มาเพิ่มความสามารถได้เช่นเดียวกัน

alt="Screenshot (20)"

ผมได้ทำการทดสอบโดยรวบยอดหลายๆ เรื่อง โดยเปิดหนัง MP4 1080p โดย Streaming ผ่านระบบ network ไปยัง NAS ที่เก็บไฟล์ไว้ครับ ผลออกมาก็เป็นไปตามภาพครับ คือกิน CPU ประมาณ 15-30% และภาพที่ได้นั้นก็ลื่นไหลไม่มีกระตุก เสียงดังฟังชัด ส่วนเรื่องฟังเพลงก็ถือว่าไม่มีอะไรผิดปกติครับ

เล่นเกม

alt="Screenshot (33)"

ด้วยประสิทธิภาพของ Nvidia Tegra 3 นั้นผมคิดว่าคงจะมีพลังอยู่ไม่น้อย ทว่าใน Windows Store ยังไม่มีเกมอะไรที่เหมือนจะดึงพลังมาใช้ได้เต็มที่เลยสักเกม เพราะส่วนมากก็ยังไม่ได้พอร์ตลงมา ทำให้ผมทดสอบอะไรไม่ได้มากนัก ทำได้แค่เล่น Minesweeper กับ Wordament รอไปก่อน...

กล้องหน้าและหลัง

ความรู้สึกแรกที่ผมเปิด แอพ Camera ขึ้นมาแล้วเห็นภาพนั้นผมรู้สึกอธิบายไม่ถูก ผมมีความรู้สึกว่าความละเอียดกล้องไม่ได้ต่างกับกล้อง HD webcam ที่ติดมากับ Notebook มากนัก แต่มุมมองนั้นก็กว้างเอาเรื่องอยู่ น่าจะพอที่จะใช้บันทึกการประชุมหรือเล่น webcam ขำๆ ได้

Adobe Flash Player

สิ่งหนึ่งที่ทุกคนน่าจะคิดและถามกันบ่อยๆ คือ Web browser มันเล่น flash ได้ไหม คำตอบคือได้ครับ เพราะตัว Windows RT ได้ทำการติดตั้งมาให้ด้วย แต่ก็ยังมีข้อจำกัดคือ flash จะทำงานกับเว็บไซต์บางเว็บไซต์เท่านั้นที่ Microsoft อนุญาตที่เรียกว่า "whitelist"เช่น YouTube แต่สำหรับเว็บไซต์อื่นๆ ที่ใช้ไม่ได้ก็ยังพอมีทางออกอยู่โดยการเข้าไปปรับแต่ง registry ของ Windows RT ได้เช่นกัน แต่ไม่แนะนำครับ

Adobe Flash Player ใช้งานได้เหมือน PC ธรรมดาแล้วครับ

อื่นๆ

นอกจากนี้ Windows RT ยังรองรับการ Mount ISO เช่นเดียวกับ Windows 8 แต่ก็มีข้อจำกัดคือรองรับการอ่านสกุลไฟล์ได้จำกัด และสิ่งที่่ขัดใจผมจุดหนึ่งของ Windows RT คือหากนำ External DVD Writer มาเสียบก็จะพบข้อจำกัดคือจะอ่านแผ่นได้เพียงอย่างเดียวไม่รองรับการเขียนแผ่น แถมยังไม่รองรับการเล่นแผ่นหนัง CD, DVD เลย เพราะระบบไม่รู้จัก แต่ก็ยังดีที่ยังเอาไปทำงานลักษณะอื่นได้แทน

ตัว Windows RT ไม่อนุญาตให้อุปกรณ์อื่น Remote Desktop เข้าไปยังตัวมันเองและไม่มีตัวเลือกใดๆ ให้เปิด ใช้ได้แต่ Remote Assistance เท่านั้น แต่ Windows RT สามารถใช้ทั้ง Remote Desktop และ Remote Assistance เข้าไปยังอุปกรณ์อื่นได้

Microsoft Office Home and Student 2013 RT Preview

มาถึงตัว Office บ้างนะครับ โดย Microsoft ได้แจ้งว่า Office ที่ติดมานี้ยังไม่ใช่ตัวสมบูรณ์เป็นเพียงแค่ตัว preview เท่านั้น ซึ่งจะมีข้อความสีเหลืองเตือนขึ้นมาบอก นอกจากนี้ยังได้ทำการตัด feature บางอย่างออกด้วยซึ่งหาอ่านได้จากที่นี่ครับ
http://office.microsoft.com/en-us/home-and-student/office-home-student-rt-preview-FX103210361.aspx

สิ่งแรกที่ผมทำก่อนคือเรื่อง font ครับว่ามันสามารถใส่เพิ่มได้หรือไม่

alt="Screenshot (24)"

ซึ่งจากที่ทดลองแล้ว font สามารถติดตั้งได้ตามปกติเหมือน Windows 8 ทุกประการ

alt="Screenshot (30)"

หลังจากนั้นมาลองเปิด Word ดูและสร้างเอกสารเปล่าดูครับ และแน่นอนว่า font ที่ติดตั้งไปนั้นสามารถใช้งานได้ปกติ

alt="Screenshot (31)"

นอกจากนี้หากเข้าไปยัง Option ของโปรแกรม ก็จะพบว่ายังสามารถติดตั้ง Proofing Tool และภาษาเพิ่มเติมได้อีก แต่เท่าที่ผมทดลองดูยังไม่สามารถเพิ่มได้ในตัว preview ครับ

alt="Screenshot (32)"

โปรแกรมในชุด Office ทุกตัวมีปุ่มที่สามารถเพิ่ม Add-Ins และผมคิดว่ามันใช้งานได้จริงๆ เพราะมีปุ่มที่ให้เข้าไปจัดการได้ ต่างจากที่ Microsoft เขียนไว้บนหน้าเว็บว่าไม่มีให้ ส่วนใน Excel ผมไม่พบว่ามี Macros ต่างๆ ให้ใช้เหมือนเวอร์ชันปกติครับ

เรื่องความเร็วในการประมวลผลสำหรับไฟล์ขนาดใหญ่ๆ อย่างพวก PowerPoint ที่มีรูปเยอะๆ (ไฟล์ขนาด 100-200 MB) เท่าที่ผมทดลองมา ถือว่าเร็วไม่แตกต่างจากคอมพิวเตอร์ทั่วไปครับ

โดยภาพรวมหลังจากที่ผมทดลอง Word, Excel, PowerPoint และ OneNote(ตัวที่ผมใช้ร่างรีวิวนี้) ผมคิดว่า Office ชุดที่แถมมานี้เป็น Office ที่สมบูรณ์แบบที่สุดตัวหนึ่งบนแท็บเล็ต เพราะมีฟังชั่นพื้นฐานสำหรับผู้ใช้ทั่วไปครบหมด รวมถึงการแสดงผลไม่ผิดเพี้ยนไปจากเวอร์ชัน desktop ซึ่งหากมองเปรียบเทียบกับคู่แข่งรายอื่นๆ แล้วจุดนี้ถือว่าเป็น killer feature ตัวหนึ่งของ Windows RT เลยทีเดียว เพราะหากต้องควักเงินซื้อแยกก็ไม่แน่ใจว่าราคาจะต่ำกว่า 2 พันหรือเปล่าหากเทียบกับเวอร์ชันของ desktop pc

ความร้อนและแบตเตอรี่

เรื่องความร้อนนั้นผมพบว่าความร้อนไปกระจุกตัวตรงกลางใต้ฐาน Kickstand แถวโลโก้ Windows พอดิบพอดี ซึ่งก็ร้อนพอสมควรที่การทำงานหนักๆ แต่หลังจากพักเครื่องความร้อนก็หายไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งน่าจะเกี่ยวกับวัสดุที่ใช้ทำบอดี้เครื่อง ส่วนเรื่องแบตเตอรี่นั้นผมคิดว่า Surface RT ทำเวลาน่าจะเฉลี่ยๆ อยู่ที่ 7 ชั่วโมงหากใช้งานทั้งวัน และเปิด wifi ไว้ตลอด

สิ่งที่่ไม่ได้ทดสอบ

เท่าที่ผมนึกออกก็จะมี Bluetooth เพราะผมไม่มีอุปกรณ์มาทดสอบ

สรุป

หากพูดถึงตัวเครื่องในด้านการออกแบบแล้ว Surface RT ทำจากวัสดุที่ดูแล้วมีราคาออกแบบมาอย่างสวยงาม แข็งแรงทนไม้ทนมือ ขาตั้ง Kickstand พอร์ต USB และ Touch Cover สามารถใช้งานได้จริง ทว่ากล้อง 720p ที่ติดมานั้นกลับแย่อย่างไม่น่าเชื่อ ส่วนความอึดของแบตเตอรี่นั้นถือว่าทำได้ดีมาก

ในด้านซอฟต์แวร์ Windows RT พร้อมแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่ติดมากับเครื่องไม่มีความแตกต่างกับ Windows 8 สามารถรองรับการใช้งานพื้นฐานได้ดี นอกจากนี้ยังรองรับภาษาไทยสมบูรณ์แบบ ส่วน Office ที่ติดมาก็ทำงานได้ดีเช่นกัน เรื่องแอพพลิเคชั่นบน Windows Store นั้นยังถือว่าน้อยมากและยังไม่ครอบคลุมการใช้งานในหลายๆ เรื่อง

ในภาพรวมนั้น Surface RT ถือว่าเป็นแท็บเล็ตที่เหนือความคาดหมายของผมมาก เรื่องประสบการณ์การใช้งานก็ให้ความรู้สึกที่แตกต่างจากการใช้งานแท็บเล็ตของค่ายอื่น โดยให้ความรู้สึกที่คล้ายกับการใช้งาน desktop pc มากกว่า หลายๆ อย่างที่ไม่คิดว่าทำได้ก็ดันทำได้เช่นการ Map network drive หรือการ Remote Desktop ไปยัง PC ทั่วไป ซึ่งตรงนี้เองก็ทำให้รู้สึกขัดใจอยู่ไม่น้อยตรงจุดที่ว่าทำไมบางอย่างก็ดันทำไม่ได้ ทั้งๆที่การทำงานของตัว OS ก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกแตกต่างกับ Windows 8 เลยอะไรทำนองนั้น(สำหรับผมเองขัดใจมากโดยเฉพาะเรื่องการอ่านแผ่นหนัง CD, DVD) ซึ่งตรงนี้ต้องมีการปรับตัวกันเล็กน้อยครับพร้อมกับรอแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่ยังขาดอยู่ให้เข้าที่เข้าทาง

หากถามว่าในเวลานี้อยากได้แท็บเล็ตมาใช้และ Surface RT มันคุ้มค่าแค่ไหน ผมตอบได้เลยว่าคุ้มค่าพอครับ ยิ่งถ้ามองไปยังอนาคตหากแอพพลิเคชั่นใน Windows Store ครอบคลุมมากกว่านี้อีกนิดถือว่าน่ากลัวสำหรับคู่แข่งอื่นๆ ไม่ใช่เล่นครับ

===============================================================

อัพเดท

  • Adobe Flash Player ใช้งานได้เหมือน PC ธรรมดาแล้วครับ ไม่ต้องไปยุ่งวุ่นวายกับ whitelist แล้ว
  • Office ตอนนี้ได้รับการปรับรุ่นเป็นตัวเต็มและมีเมนูภาษาไทยเพิ่มเข้ามาให้ติดตั้งแล้ว
Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 4 December 2012 - 19:26 #514801
panurat2000's picture

นอกจากนี้พอร์ตเชื่อมต่อของ Surface RT ยังสามารถต่อไม่โครโฟน คีย์บอร์ดหรือเครื่องปรินเตอร์ได้ด้วย

ไม่โครโฟน => ไมโครโฟน

ความละเอียด 1366x768 pixels ภาพรวมกินกันไม่ลงกับ Ratina Display ในหลายๆ การทดสอบ

Ratina Display => Retina Display

เพราะสันเครื่องมีลักษณะเฉียงหลบไปด้านหลัง ทำให้ใส่ไม่ค่อยเข้าล็อค

ล็อค => ล็อก

OS ภายใน Surface RT จะเป็น Windows RT หรือ Windows 8 เวอร์ชั่นตัดต่อพิเศษ

ส่วนใน Excel ผมไม่พบว่ามี Macros ต่างๆ ให้ใช้เหมือนเวอร์ชั่นปกติครับ

รวมถึงการแสดงผลไม่ผิดเพี้ยนไปจากเวอร์ชั่น desktop

ก็ไม่แน่ใจว่าราคาจะต่ำกว่า 2 พันหรือเปล่าหากเทียบกับเวอร์ชั่นของ desktop pc

เวอร์ชั่น => เวอร์ชัน

ซึ่งตรงนี้สามารถนำไปอ้างอิงกับอุปกรณ์ยี่ห้ออื่นที่ใช้ Windows NT ได้เช่นเดียวกัน

Windows NT => Windows RT

ซึ่งแน่นอนว่าการรีวิวจะหลังจากเปิดเครื่องไปแล้วจะเน้นไปที่ตัว OS

การรีวิวจะหลังจากเปิดเครื่องไปแล้วจะเน้นไปที่ตัว OS => การรีวิวหลังจากเปิดเครื่องไปแล้วจะเน้นไปที่ตัว OS

นอกจากนี้เรื่องบริการต่างๆ เช่น Facebook, Flickr, Gmail, Skype, LinkedIn หรือ Twitter ผมก็เชื่อต่อไว้บน Windows 8 หมดแล้ว

เชื่อต่อ => เชื่อมต่อ

นอกจากนี้ตัวรีวิวส่วนผมจะพูดถึงจุดเด่น และจุดด้อย

นอกจากนี้ตัวรีวิวส่วนผม ?

สิ่งแรกที่ผมทำคือการเข้าไปอัพเดท Windows ซึ่งก็มีอัพเดทขึ้นตามรูป

อัพเดท => อัพเดต

การทำงานหลักๆ หรือเรียกใช้งานแอพพลิเคชั่นของ Windows RT นั้นจะทำงานจะบน Start Screen เสมอ

จะทำงานจะบน => จะทำงานบน

หากพูดถึงเรื่องดูหนังฟังเพลงแล้วตัว Windows RT เองรอบรับสกุลไฟล์ได้จำกัด

รอบรับ => รองรับ

และสิ่งทีขัดใจผมจุดหนึ่งของ Windows RT คือ

สิ่งที => สิ่งที่

นอกจากนี้ยังได้ทำการตัด feature บางอย่างออกด้วยซึ่งหาอ่านได้จากที่นี่ครับ [url]http://office.microsoft.com/en-us/home-and-student/office-home-student-rt-preview-FX103210361.aspx

[url] ?

นอกจากนี้หากเข้าไปยัง Option ของโปรแกรม ก็จะพบว่ายังสามารถติดตั้ง Proofing Tool และภาษาเพิ่มเติมได้อีกได้อีก

ได้อีกได้อีก => ได้อีก

ส่วนความอึดของแบตเตอรี่นั่นถือว่าทำได้ดีมาก

นั่น => นั้น

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 4 December 2012 - 21:39 #514832 Reply to:514801
Diew's picture

แก้หมดแล้วครับ ขอบคุณครับ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 4 December 2012 - 22:27 #514844 Reply to:514832
Be1con's picture

ผมว่าพวกลิงก์ควรไว้ในตัวข้อความที่ต้องการเลยจะดีกว่านะครับ จะได้อ่านแล้วลื่นตากว่านะครับ

และก็

Surface RT(ขอเรียกชื่อย่อนะครับ) => Surface RT (ขอเรียกชื่อย่อนะครับ)


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 December 2012 - 00:34 #514908 Reply to:514801
hisoft's picture

นอกจากล้อง

จากล้อง => จากกล้อง

เย้ เจอมากกว่าบอท fin ตายตาหลับแล้ว (>_<)

By: plawanja
Android
on 4 December 2012 - 20:10 #514812
plawanja's picture

สงสัยเรื่อง keyboard layout ถ้าต่อไปจะปรับให้มันเรียงตัวอักษรแบบมาตรฐานของไทยจะได้หรือเปล่า?

เรื่องของโปรแกรมที่ถูกบังคับให้ใช้ที่ลงผ่าน Store อย่างเดียว น่าจะมีทางทำให้ลงด้วยวิธีการอื่นได้ด้วย เพราะตามที่ review การใช้งานหลายๆ ส่วนยังไม่สมบูรณ์ ถ้าหา 3rd party มาเสริมการทำงาน ตัว RT ก็น่าจะมีอนาคตเหมือนกัน

เห็นแล้วอยากได้เลยครับ โดยเฉพาะเรื่องการทำงานเอกสาร กับอายุแบต.. โดนครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 5 December 2012 - 12:39 #515015 Reply to:514812
TeamKiller's picture

คีย์บอร์ดไทยปรับได้ครับ แต่ปกติจะปิดเอาไว้

alt="Alt Keyboard4row"

By: plawanja
Android
on 5 December 2012 - 21:48 #515162 Reply to:515015
plawanja's picture

ขอบคุณครับ ความอยากได้เพิ่มเป็น 80% :-D

By: nottoscale
Windows Phone
on 4 December 2012 - 20:47 #514821

เจ๋งตรงออฟฟิศนี่แหละ

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 4 December 2012 - 20:56 #514822
Elysium's picture

iPad2 ในครอบครองเริ่มทำงานช้าลงเรื่อยๆ แล้วครับ (คิดไปเองทั้งนั้น)


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: sunback
Contributor
on 4 December 2012 - 22:45 #514856
sunback's picture

อืม ผมเข้าใจผิดว่า Surface รุ่น Windows RT เรื่องไม่มี Desktop View แฮะ เพราะมันลดแรงจูงใจในการซื้อลงไปเยอะ

ถ้าพอมี Desktop View ให้พอจัดการไฟล์หรือแมปไดร์ฟแบบนี้ได้ อย่างนี้ก็ขอสู้ค่าตัวมันหน่อย

By: NNTK
AndroidUbuntu
on 4 December 2012 - 22:59 #514869

กันรอยแบบ Self-Healing แปลตรง ๆ เลยครับ มันคือกันรอยที่รักษาตัวเองได้ ง่าย ๆ ก็คือ ถ้าตัวกันรอยเป็นรอย รอซักพัก(ไม่รู้นานเท่าไรนะไม่เคยใช้) รอยจะหายไปเองครับ แต่รักษาตัวเองได้ถึงระดับไหนไม่รู้นะ

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 5 December 2012 - 13:01 #515027 Reply to:514869

ถ้ามันยี่ห้อ Wolverine ก็คงหายได้ 100% ^^

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 5 December 2012 - 13:03 #515030 Reply to:514869
inkirby's picture

จริงหรือนี่? สงสัยต้องลองหาข้อมูลเพิ่มเติมซะหน่อยแล้ว


Dream high, work hard.

By: Volition
Windows
on 6 December 2012 - 07:49 #515291 Reply to:515030

เค้าเล่นมุกครับ

By: I3assy on 6 December 2012 - 09:32 #515304 Reply to:515291
I3assy's picture

มันมีจริงนะ ที่ญี่ปุ่น

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 6 December 2012 - 09:40 #515309 Reply to:515291
inkirby's picture

มีบางยี่ห้อที่มีขายจริงๆ ครับ จุดขายเค้าคือเวลาฟิล์มมันเป็นรอยขีดข่วนให้เอาผ้าเช็ด พวกรอยขีดข่วนเล็กๆ มันจะหายเองได้ครับ แต่ว่าผมยังหารายละเอียดมากกว่านี้ไม่ได้เลย มีแต่ขายสินค้าทั้งนั้น


Dream high, work hard.

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 4 December 2012 - 23:07 #514875

ตอนที่พิมพ์ Touch Cover ไม่ทราบว่ามีเสียงตอนกดแป้นลงไปหรือเปล่าครับ

ถ้าไม่มีนี่ การจด MoM น่าจะดีมากเลย

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 4 December 2012 - 23:49 #514893 Reply to:514875
Diew's picture

เสียงกดแป้นแบบพวก keyboard นี่ไม่มีครับ มันเหมือนเสียงเอานิ้วเคาะพื้นซะมากกว่า

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 5 December 2012 - 02:41 #514932 Reply to:514893

แล้วอารมณ์เวลาพิมพ์สัมผัสนี่ต่างจากคีย์บอร์ดธรรมดาเยอะมั้ยครับ

By: SaMzAn
Windows PhoneWindows
on 4 December 2012 - 23:11 #514876
SaMzAn's picture

ขอถามหน่อยครับ ว่าเจ้า Surface ที่เอามา Review คุณซื้อจากที่ไหนครับ ราคาเท่าไหร่ รับประกันยังไงบ้าง

ขอถามเป็นข้อมูล เพราะผมกำลังรอ Surface Pro อยู่

By: kenz13eck
Android
on 4 December 2012 - 23:41 #514887 Reply to:514876

อยากรุได้ครับๆๆ

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 December 2012 - 00:01 #514896 Reply to:514876
Diew's picture

สั่งจาก Microsoft Store โดยตรงเลยครับโดยส่งไปบ้านเพื่อนที่อเมริกา พอเขากลับมาก็ให้เขาแบกมาด้วยครับ

By: SaMzAn
Windows PhoneWindows
on 5 December 2012 - 00:15 #514900 Reply to:514896
SaMzAn's picture

อ่า เข้าใจแล้วครับ ^^

สงสัยคงต้องรอให้มีตัวแทนที่ไทยก๋อนมั้ง ถึงจะได้ใช้

By: plawanja
Android
on 5 December 2012 - 09:02 #514956 Reply to:514896
plawanja's picture

แล้วถ้าเครื่องมันมีปัญหาต้องฝากกลับไปเคลมที่ USA หรือเปล่าครับ

สนใจอยู่ พอดีมีคนรู้จักไป USA ทุกเดือนอาจจะฝากหิ้วมาสักตัว

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 6 October 2013 - 00:28 #637640 Reply to:514956
Diew's picture

วันนี้ ได้ลองของจริงเลยครับเคลม touch cover ทำเรื่องแจ้งอาการผ่านหน้าเว็บ Support Surface ไป มี TNT Express มารับถึงหน้าบ้านเลยครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 October 2013 - 02:20 #637660 Reply to:637640
hisoft's picture

มันเป็นอะไรเหรอครับ #สอดรู้สอดเห็น

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 6 October 2013 - 12:20 #637721 Reply to:637660
Diew's picture

อาการ touch cover ปริแตก เห็นไส้วงจรข้างในน่ะครับ เคลมชิ้นใหม่ได้เลย แล้วรู้สึกของที่ได้รับกลับเหมือนจะเป็นรุ่น screen ไทยด้วย อันนี้ต้องรอดูครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 October 2013 - 13:39 #637743 Reply to:637721
hisoft's picture

ขอบคุณครับ

เหมือนผมเคยถามไว้ เค้าก็บอกว่าถ้าส่งจะได้คีย์บอร์ดสกรีนไทยเหมือนกัน

By: pongpatnampong
Windows Phone
on 4 December 2012 - 23:15 #514878

Working

By: chinnajod
iPhoneAndroidWindows
on 4 December 2012 - 23:43 #514889
chinnajod's picture

ผมว่าตัว RT นี้โอเคเลยเพราะตัว Pro ไม่ไหวจะสู้ เดี่ยวเอา โน็ตบุ๊คลง Win8 Pro ก็กลายเป็น Surface Pro ละ อิอิ

By: Bongbank
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 5 December 2012 - 05:06 #514942
Bongbank's picture

ขอถามคำถามหน่อยครับ

1.เสียบ keyboard usb ปกติ หรือ wireless keyboard อารมณ์แบบ unifying ของ creative หรือคีย์บอร์ดไร้สาย MS สามารถใช้งานได้ปกติไหม? ใช้ตัวหนอนเปลี่ยนภาษาได้หรือป่าว?
2. การ map drive มีข้อจำกัดอะไรไหมครับ?
3. การเล่นไฟล์หนัง ผ่านโปรแกรมอะไรครับ? มี wmp ใน desktop mode ไหม? แล้วโปรแกรมใน store support อะไรบ้าง? ดูอนิเมะ ดูหนังทั่วไป เลือกซับได้ ปกติไหมครับ?
4. การเปิดปิดเครื่อง แค่ sleep อบบไอแพดก็ใช้งานได้เลยใข่ไหม?

By: obnetarena
Windows PhoneWindows
on 6 December 2012 - 02:05 #515257 Reply to:514942

เท่าที่ดูใน รีวิว ใช้ตัวหนอนเปลี่ยนภาษาได้ครับ

By: blueboat
Windows
on 5 December 2012 - 05:22 #514943
blueboat's picture

ถ้ามีปากกากับโปรแกรมโฟโต้ชอปคงซื้อไปแล้ว ตอนนี้รอ pro ละกัน

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 December 2012 - 09:14 #514957
hisoft's picture

ผมนึกได้แล้ว เมื่อวานอ่านเจอว่าจะถามแล้วลืม

เห็นรูปแม่กุญแจที่ Drive C ด้วย มันเปิด BitLocker มาเลยหรือครับ? แล้วมันมี TPM ในตัวด้วยหรือเปล่า?

พร้อมแผ่นกันรอยเขียนมาตัวโตๆ ว่า Self-Healing ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจว่ามันหมายความว่ายังไงเหมือนกัน

Self-Healing คือมันรักษาตัวเองได้เวลาเป็นรอยข่วนแบบไม่ลึกมากครับ พวกรอยขนแมวอะไรนี่จะหายเองได้

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 5 December 2012 - 13:32 #515039 Reply to:514957
Diew's picture

เปิดมาเลยตั้งแต่เปิดเครื่องครั้งแรกครับ และมี TPM ครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 December 2012 - 14:23 #515045 Reply to:515039
hisoft's picture

ขอบคุณครับ

By: คุณเพนกวิ้น
iPhone
on 5 December 2012 - 16:48 #515061

พลังแฟนอวย railgun ด้วยคนครับ - -/

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 December 2012 - 22:59 #515180 Reply to:515061
hisoft's picture

555 นั่นแหล่งพลังงานหลักของเครื่องเชียวนะครับ

By: Anilox
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 6 December 2012 - 02:50 #515262 Reply to:515180

ผมกลัวไฟมันแรงเกินจังครับ = =;

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 December 2012 - 07:02 #515283 Reply to:515262
hisoft's picture

เอามือขวาเบรคไว้ครับ

By: inkirby
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 6 December 2012 - 09:39 #515307 Reply to:515283
inkirby's picture

ถ้าไม่เซ็ตผมให้แหลมๆ ก็อาจจะไฟดูดได้ครับ


Dream high, work hard.

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 December 2012 - 09:52 #515314 Reply to:515307
hisoft's picture

นั่นสินะครับ

/\/\/\

(•__•)

By: mslife
iPhone
on 6 December 2012 - 22:51 #515594

ดีดีครับ

By: FeiZio
ContributorAndroidWindows
on 6 December 2012 - 23:36 #515627
FeiZio's picture

Any Blue screen of death?

By: Zentana
iPhoneWindowsIn Love
on 26 March 2013 - 00:32 #556988

น่าใช้งานมากเลย

By: xvlnw
iPhoneRed HatUbuntuWindows
on 30 September 2013 - 04:08 #634096
xvlnw's picture

สงสัยต้องลองใช้มั้งละ

By: jummaipp
Android
on 3 December 2013 - 23:18 #662170

น่าใช้มากอ่าาา ว่าแต่สามารถอัพเดตวินโดวได้ไหมอ่าคะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 December 2013 - 00:12 #662180 Reply to:662170
hisoft's picture

อัพนี่ได้แค่ Windows RT (8) ไปเป็น Windows RT 8.1 นะครับ หรืออะไรที่อยู่ในสายเดียวกัน อัพมาเป็นวินโดว์ปกติไม่ได้เพราะ CPU มันคนละแบบ