Tags:
Node Thumbnail

โครงการ Tizen มีข่าวมาบ้างประปราย แม้ยังไม่เห็นโทรศัพท์ออกวางตลาดจริง แต่วันนี้โครงการก็ออก Tizen 2.0 Alpha แล้ว โดยฟีเจอร์ที่ออกมาแสดงให้เห็นว่า Tizen จะเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ HTML5 ในการพัฒนาเป็นหลัก

ในเวอร์ชั่นนี้ ตัว Web Runtime จะทำงานแยกโพรเซสแบบเดียวกับ Chrome ทำให้แอพพลิเคชั่นและละตัวทำงานแยกกันมากขึ้น ขณะเดียวกันก็รองรับ API ใหม่ๆ ขึ้นจำนวนมาก เช่น การควบคุมหน้าจอแนวตั้ง/นอน, ตรวจสอบสถานะแบตเตอรี่, API สำหรับสร้าง notification เข้าสู่ระบบ, ตลอดจน API สำหรับเข้าติดต่อกับ SIM ทำให้ทำงานได้เหมือนแอพพลิเคชั่นสำหรับโทรศัพท์ทั่วไป สำหรับเกมนั้นสามารถรันแอพพลิเคชั่น OpenGL ES ได้ดีขึ้นกว่าเดิม

เฟรมเวิร์คตัวใหม่ Web UI Framework ยังสร้างแอพพลิเคชั่นด้วย HTML5 และใช้ jQuery 1.7.1 แต่มี Widget เฉพาะสำหรับ Tizen มาให้ เช่น image slider, date time picker ฯลฯ แม้จะเขียนเป็นเว็บ แต่เฟรมเวิร์คก็สร้าง UI มีฟีเจอร์เหมือนการพัฒนาแอพพลิเคชั่นอื่นๆ เช่น การเปลียนธีม

ปัญหาของ Tizen คืออุปกรณ์ที่ใช้งานจริง ต้องรอลุ้นว่าสุดท้ายแล้วจะมีผู้ผลิตจริงหรือไม่ หรือจะถูกทอดทิ้งเหมือน MeeGo ที่พัฒนามาหลายปีแล้วถูกทิ้งในที่สุด

ที่มา - Tizen, Release Notes

Get latest news from Blognone

Comments

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 27 September 2012 - 18:22 #481690
tontan's picture

ยังอยู่หรือ


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3