Tags:
Node Thumbnail

สิ่งที่กระทรวงไอซีทีถูกถามเรื่อยมาในการแจกแท็บเล็ตคือจะทำอย่างไรหากเด็กนำไปใช้เข้าเว็บไม่เหมาะสม วันนี้ก็มีการให้ข่าวจากที่ปรึกษารัฐมนตรี ว่าได้เลือก SAP เข้ามาทำโปรแกรมควบคุมเว็บ

โครงการนี้มีมูลค่า 120 ล้านบาท จะบันทึกว่าเด็กเข้าเว็บอะไรบ้าง และจำกัดสิทธิการเข้าถึงเว็บไว้ในตัว โดยมูลค่าโครงการจะรวมถึงค่าติดตั้งเครื่องทั้งหนึ่งล้านเครื่อง (ข่าวระบุว่ามี 9 ฟีเจอร์แต่ไม่ระบุว่ามีอะไรบ้าง)

ข่าวไม่มีข้อมูลว่าค่าบำรุงรักษาปีละเท่าไหร่ กับค่าไลเซนส์ซื้อเพิ่มเติมจะคิดเครื่องละกี่บาท

ที่มา - DailyNews

Get latest news from Blognone

Comments

By: soginal
AndroidIn Love
on 27 August 2012 - 19:52 #464524
soginal's picture

SAP มี module สำหรับ block web ด้วยเหรอเนี่ย หรือจ้างมาพัฒนาใหม่ครับ

By: lengzat on 27 August 2012 - 20:04 #464530 Reply to:464524

ไม่มีอะไรที่ SAP ทำไม่ได้ (ถ้าหาคนทำได้นะ)

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 27 August 2012 - 21:36 #464566 Reply to:464524

มันเป็น ERP ที่ครอบจักรวาลมาก

ตอนนี้ได้ทำอยู่ในโปรเจคใหญ่อันหนึ่ง เปิดหูเปิดตาพบว่ามันมี module ลึกลับที่ไม่น่ามีอีกเยอะแยะมาก

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 27 August 2012 - 21:58 #464575 Reply to:464566
Be1con's picture

+1 ครอบจักรวาลจริง ๆ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: lengzat on 27 August 2012 - 23:31 #464623 Reply to:464575

แต่หาคนเป็นยากมาก บ.ที่ทำงานด้วย หามาเป็นปีแล้ว ยังไม่ได้ เพราะเงินไม่ถึง โดนพวก บ. ใหญ่ แย่งหมด อย่างกะประมูลรถ

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 28 August 2012 - 12:41 #464841 Reply to:464623
Be1con's picture

ใช่ครับ SAP เนี่ยหาคนทำงานยากมาก แต่รายได้ดีมากครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 28 August 2012 - 13:17 #464861 Reply to:464623

แล้วแต่ module ด้วยแหละครับ

อันที่เป็นพิมพ์นิยมแบบ FI CO MM นี่เดี๋ยวนี้เริ่มมีบริษัท Consulting คนไทยขนาดย่อมๆเยอะ

By: lancaster
Contributor
on 28 August 2012 - 03:12 #464688 Reply to:464575

ท่านไปใช้ SAP ตั้งกะมะไหร่

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 28 August 2012 - 12:40 #464839 Reply to:464688
Be1con's picture

คือตอนนั้นผมนั่งดูเขาสัมภาษณ์กับผู้จัดการ SAP ของเอเชียแปซิฟิกครับ ดูแล้ว solution ครบวงจรมากเลย


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 28 August 2012 - 13:15 #464860 Reply to:464839

ครบวงจรมากสุดใน ERP ทั้งหลาย

แต่ถ้าจะใช้ให้ครบหมดนี่ถึงขั้นขายบริษัทมาจ่ายค่า implement + license ได้เลย :P

By: soginal
AndroidIn Love
on 27 August 2012 - 22:01 #464578 Reply to:464566
soginal's picture

โอว์!!!

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 August 2012 - 23:18 #464616 Reply to:464566
Meow-Meow's picture

ถูก แถมทำคนที่ทำ App มาใช้งานร่วมปวดหัวได้มากที่สุด


Destination host unreachable!!!

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 28 August 2012 - 00:53 #464654 Reply to:464616

ผมปวดหัวเวลาคุยกับ module อื่นที่ไม่มีคนไทยทำ

แล้วส่วนใหญ่มักจะเป็นคนอินเดีย -_-"

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 28 August 2012 - 08:29 #464710 Reply to:464654
Perl's picture

ผมทำงานเกี่ยวกับอุปกรณ์ Cisco เจอ TAC อินเดียประจำ แทบอยากจะปาโทรศัพท์ทิ้ง (ฟังมันคุยไม่รู้เรื่อง อังกฤษสำเนียงโหดร้ายมาก) แถมชอบโทรมาเป็น Voip เสียงขาดๆ หายๆ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 27 August 2012 - 20:06 #464532

ตกเครื่องละร้อยยี่สิบ อืมมม ก็ไม่แพง


By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 27 August 2012 - 20:29 #464544
nowingnoid's picture

ประมาณ 3.99USD ราคาเหมาจ่าย

By: mormeawmeow
In Love
on 27 August 2012 - 21:33 #464565
mormeawmeow's picture

ขออนุญาตถามด้วยความไม่รู้นะครับ
บล็อคแบบนี้แล้วจะหาวิธีเข้าไม่ได้จริงๆเหรอครับ

By: AMp
In Love
on 27 August 2012 - 22:08 #464581 Reply to:464565

ส่วนตัวคิดว่า คงเอาไว้ป้องกันเด็ก ป.1 น่ะครับ ถ้ายังทะลวงผ่านไปได้ คงต้องส่งเสริมเด็กคนนั้นให้ถูกทางแล้วล่ะครับ

By: kaiuki
AndroidWindows
on 27 August 2012 - 22:45 #464602 Reply to:464581

+1

By: X3STeNLiTE
AndroidUbuntuWindows
on 28 August 2012 - 01:19 #464665 Reply to:464581

+10110100

By: jane
AndroidUbuntu
on 27 August 2012 - 21:38 #464569
jane's picture

source code ROM ของ Tablet ป.1 หา download ได้ที่ไหนครับ

By: buzdesign on 27 August 2012 - 22:09 #464583

จะเข้าอะไรก็ให้เข้าไปเถอะ อาจารย์ก็สอนเด็กบ้าง

จริงๆมันน่าจะเป็นหน้าที่ของ ครู อาจารย์ ผู้ปกครอง มิใช่รึ

By: 2P
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 27 August 2012 - 22:25 #464592

"จะบันทึกว่าเด็กเข้าเว็บอะไรบ้าง และจำกัดสิทธิการเข้าถึงเว็บไว้ในตัว "

จำกัดการเข้าถึงเว็บผมไม่ว่าไรนะ แต่ถ้าบันทึกข้อมูลด้วย ไม่เป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลหรอครับ?

By: langisser
In Love
on 28 August 2012 - 02:57 #464687 Reply to:464592

คงแนวๆ บันทึกข้อมูลแบบไม่ระบุตัวตน เหมือนแบบตอนที่เข้าเว็บแล้วเค้าก็เอาโฆษณามาให้ดู แต่ก็ไม่ค่อยได้กด --'

สุดท้ายแล้ว tablet นั่นไม่ใช่เครื่องส่วนตัวนะครับคงไม่มีไม่ประเด็นอะไร ยังเป็นของรัฐบาลอยู่ เพียงแต่ให้นักเรียนยืมเรียน

By: shevchenko
AndroidWindows
on 27 August 2012 - 22:26 #464593
shevchenko's picture

ไม่มีวิธีที่ถูกกว่านี้แล้วเหรอ

By: SnowBEE
AndroidWindows
on 28 August 2012 - 09:33 #464734 Reply to:464593

จะหาของถูกไปทำไมครับ มูลค่ามากก็ผลกำไรมาก(เด็กๆได้ประโยชน์ครับ อย่าคิดมาก)

By: ThE_NeXt
Windows Phone
on 27 August 2012 - 22:30 #464596

เก็บข้อมูลว่าเด็กชอบเข้าเว็บไหน/แนวไหน แล้วนำข้อมูลที่ได้ไปพัฒนา,ปรับปรุง Content เพื่อต่อยอดก็น่าจะคุ้มอยู่ อย่างน้อยก็เข้าถึงได้ว่าเด็กป.1 ชอบทำอะไร/เข้าเว็บอะไร(ถ้าผู้ปกครองไม่ไปแย่งเด็กเล่นก่อน)

By: kaiuki
AndroidWindows
on 27 August 2012 - 22:47 #464603 Reply to:464596

ผมชอบแนวคิดนี้มากครับ เอาข้อมูลดิบๆมาวิเคราะห์หาแนวโน้มความสนใจเหมือนที่ Google, Facebook, Amazon ทำ

By: PowerMax
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 27 August 2012 - 22:58 #464607

จงเติมคำลงในช่องว่าง

โครงการนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้..........ใช้แทบเบล็ดเข้าถึงเวบที่ไม่เหมาะสม

ก. เด็ก

ข. พ่อมัน

ค...

By: ZestPluZ
SymbianWindows
on 27 August 2012 - 23:00 #464608
ZestPluZ's picture

แล้วมันเปิดพวกคลิปอะไรพวกนี้ได้ด้วยรึเปล่า เดียวคนโตก็เอาคลิปอะไรใส่เข้าไปอีก

By: rockmafia
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 27 August 2012 - 23:10 #464612
rockmafia's picture

Block Port 80 ให้เล่นเฉพาะ Port 443 :)

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
on 27 August 2012 - 23:11 #464614
netfirms's picture

เยี่ยมครับใช้เทคโนโลยีควบคุมเทคโนโลยี เยี่ยมครับ

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 August 2012 - 23:22 #464618
Meow-Meow's picture

เด็กเข้าเวบโป๊ได้

ควรที่จะเหยียบหน้าใครดี ระหว่าง
1. เด็กที่เข้าเวบโป๊ผ่านแท๊บเลต
2. ผู้ใหญ่ที่เอาแท๊บเลตให้เด็ก
3. ผู้ใหญ่ที่สอนให้เด็กเข้าเวบโป๊
4. ผู้ใหญ่ที่เอาแท๊บเลตเด็กมาเข้าเวบโป๊แล้วให้เด็กเล่นแล้วถ่ายรูปเด็กมาใช้ ดิสเครดิต


Destination host unreachable!!!

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 28 August 2012 - 11:29 #464807 Reply to:464618
tanit9999's picture

ถ้าการแจ้งช่องโหว่จากที่เค้าโม้ไว้ว่าปลอดภัยกันไว้แล้วมันคือการดิสเครดิต ประเทศนี้ชูวิทก็เป็นคนดิสเครดิตที่เก่งที่สุดในประเทศ

By: Ed on 27 August 2012 - 23:29 #464620
Ed's picture

แจกแท๊บเลต ใช้สมองสวนไหนคิดฟะ เด็ก บางโรงเรียนยังไม่มีหนักสือเรียนใช้ต้องยืมหนังสือเพื่อนอ่านอยู่เลย ทำไมไม่แก้ปัญหาตรงนี้ก่อน ฟะเนียหรือถ้าแก้ตรงนี้แล้ว จะไม่ได้คะแนนนิยม

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 28 August 2012 - 00:11 #464635 Reply to:464620

ค่า แท็บเล็ต แพงกว่าค่าพิมพ์หนังสือ นิดเดียว แต่ทำอะไรได้มากกว่า จึงแจกแท็บเล็ต ครับ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 28 August 2012 - 01:31 #464671 Reply to:464620
TeamKiller's picture

ก็เลิกใช้หนังสือเลย ใช้ tablet ทีเดียว

By: Ed on 28 August 2012 - 06:37 #464700 Reply to:464620
Ed's picture

อยากถามว่า แล้วตอนที่แจกแท๊บเลต แจกให้เด็กกลุ่มไหนครับ เด็กที่ครอบครัวมีเงินซือหนังสือ หรือเด็กที่ครอบครัวมีปัญหาเรื่องการเงินครับ
ถ้าคำตอบเป็นอย่างแรก มันก็ไม่ได้ทำให้เด็กด้อยโอกาสดีขึ้นเลย ทั้งๆที่เงินก้อนนี้จะสำมาส่งเสริมเด็กพวกนี้ได้

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 28 August 2012 - 11:00 #464776 Reply to:464700

แจกให้เด็ก ป.1 ทุกคน ทุกกลุ่มครับ

การเลือกปฏิบัติ เป็นสิ่งที่ไม่สมควรทำ(แค่คิดก็ผิดแล้ว) แม้ว่า อีกฝ่ายจะรวย หรือ จนครับ

By: mugaa
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 28 August 2012 - 12:04 #464824 Reply to:464776
mugaa's picture

อย่าลืมเอาไฟฟ้าเข้าให้ถึงทุกโรงเรียนก่อนนะ

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 28 August 2012 - 14:35 #464883 Reply to:464824

ครับ รัฐบาลคงไม่ลืม มั้ง

เอาจริง ผมมั่นใจมากว่าประเทศนี้ น่าจะมีโรงเรียน ที่ไฟฟ้า เข้าไม่ถึง ไม่เกิน 5% ของประเทศ

มันเป็นไปไม่ได้ ต้องแต่ต้น แล้วที่ทุกคนจะเท่าเทียมกัน อย่างแท้จริง

แต่การพยายาม ลดความแตกต่างลงมาบ้าง น่าจะดีไหม

แท็บเล็ตก็เอากลับไปชาจน์ที่บ้านได้ไหม (แต่ผมมั่นใจ ว่ารัฐบาล น่าจะเตรียมจุด สำหรับ ชาจน์ แต่มันจะลำบาก ครู ที่ต้องคอม รวบรวมเอา มาชาจร์ให้)

พวกคุณ คงรู้ใช่ไหม ว่าแท็บเล็ต แอนดรอย มันอยู่ไม่ได้ ทั้งวัน

แต่ วิชาที่ต้องใช้แท็บเล็ต เรียน จริงๆ สำหรับปี แรก มันจะมี กี่วิชา บางทีบางโรงเรียน อาจจะไม่ใช้มันเลยด้วยซ้ำ

(จนกว่า ผู้สอนจะเปลี่ยน ทัศนคติ ต่อมัน ว่าเป็นได้แค่ ของเด็กเล่น เหมือนที่ยุคนึง คอมพิวเตอร์ มีความสำคัญแค่เครื่องเล่นเกมส์ อีก 1 ชิ้น)

ผมว่าแทนที่มาตำหนิ การแจกแท็บเล็ต ประชดประชันไปมา

เรามาหาทางที่จะทำ ให้แท็บเล็ต มันสามารถนำมาใช้ในการเรียนการสอน เต็มศักยภาพ ของมัน ให้ได้ ภายใน 2-3 ปี ข้างหน้า

เพื่อลูกหลาน ที่จะขึ้นมาแทนที่ ให้เค้าดีกว่าพวกเรา พร้อมมารับไม้ต่อ จากพวกเรา

By: 2P
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 28 August 2012 - 15:36 #464904 Reply to:464883

ถ้าหากวันนึง ไฟฟ้าดับทั้งเมือง แท็บเล็ตก็เป็นหมันไปเลย

แท็บเล็ตเอาไปใช้เรียนข้างนอกไม่ได้แน่นอนเว้นแต่เครื่องนั้นจะใช้จอประเภท Pixel Qi หรือจอที่ลดการสะท้อนแสงแดดได้เป็นอย่างดี

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 August 2012 - 16:54 #464939 Reply to:464904
Meow-Meow's picture

แล้วจะให้ทำยังไงดีครับ ... นั่งงอมืองอเท้าดูข้างบ้านพัฒนาไปเรื่อยๆ หรือจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นดีครับ ...

ปัญหามีไว้ให้แก้ ไม่ใช่มีไว้ให้กลุ้ม ถ้าปรับตัวเข้าให้ทันโลกไม่ได้ ก้อไปอยู่ป่าเถอะครับ


Destination host unreachable!!!

By: Ed on 29 August 2012 - 00:36 #465161 Reply to:464939
Ed's picture

ทันโลก คืออะไรครับ แทบเล็ตมันสู้หนังสือเรียนไม่ได้อยู่แล้วครับ เด็กนักเรียนมีหนังสือเรียนทุกคนยังไม่สามารถทำได้ แล้วจะไปทัดเทียมได้ยังไงล่ะครับ

ตอนนี้ผมอยู่เมกา เด็กบางคนยังไม่เคยจับแทบเล็ตเลย มันก็ไม่เห้นมีปัญหาอะไรเลย ที่ว่าทันนี่ทันประเทศไหนเหรอครับ ผมรับประกันได้ถ้า จะมีการเลือกตั้งในเมกา คราวหน้าแล้วมีโนยบายแบบนี้ โดนคนด่าเละแน่ครับ
การทันโลกมันต้องมีสเตปของมันไม่ใช่ข้ามสเตปแบบนี้ ในประเทศเมกา เด็กสามาเรียนฟรีได้ถึงมัธยม แต่ประเทศเราบางครอบครัวพี่ชายหรือพี่สาวคนโต ต้องยอมไม่เรียนหนังสือเพื่อที่จะไปทำงานช่วยพ่อแม่ส่งน้องเรียน
ผมอยู่เมกาไม่ได้สนเรื่องการเมื่อง แต่ห่วงประเทศครับกับผุ้บริหารประเทศที่ ใช้เงินแบบไม่ฉลาด ทำเพื่อคะแนนนิยม เหนื่อยใจครับ

อยากให้การศึกษาเข้าถึงทุกจุดและเข้าถึงทุกคน แต่การแจกแทบเล็ตผมบอกได้เลย โรงเรียนตามชนบทบางโรงเรียนที่นักเรียนไม่มีหนักสือเรียนเพียงพอ ถึงมีแทบเลตใช้ ก็ยังไม่มีทางได้รับการศึกษาที่ดีเท่ากับมีหนังสือเรียนเพียงพอหรอกครับ

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 29 August 2012 - 15:09 #465505 Reply to:465161

จากที่ผมอ่านหนังสือ ด้วย iPad รวมถึง Magaine ทั้งหลาย เมื่อเปรียบกับหนังสือแล้ว Tablet ดีกว่ามาก

มันขาดแค่ อารมณ์ ของความเป็นหนังสือ แต่ในส่วน เนื้อหาแล้ว มันว่า มันเทียบกันไม่ได้เลย (ยังไม่นับรูปภาพ สี การเคลื่อนไหว เพื่อให้ เข้าใจได้ง่ายขึ้น)

Tablet สามารถ แก้ไข เนื้อหา ได้เดี๋ยวนั้นเลย ในกรณีที่เนื้อหาผิด แค่นี้ หนังสือ ก็เทียบไม่ได้แล้วครับ(และราคามันก็ไม่ได้แพงไปกว่าหนังสือ มากมาย ในขณะที่ราคากระดาษแพงขึ้นเรื่อย)

อเมริกา ยังไม่มีนโยบาย ระดับรัฐ แต่ระดับโรงเรียน หลาย แห่ง ก็ใช้แล้ว บางแห่ง ผมเคยอ่านข่าวเจอ คือการนำ PSP มาช่วยสอนด้วยซ้ำ

หนังสือ น่ะดีแน่นอน ผมเกิดมาได้เพราะหนังสือ กระดาษ

แต่เรากำลังพูดถึง สิ่งที่ดีกว่า หนังสือกระดาษครับ และผมยินดีเป็นอย่างยิ่ง ถ้าเราจะเป็นประเทศแรกๆที่เริ่มต้นมัน(และหลายประเทศกำลัง ทำตามเรา)

Tablet เกิดขึ้นมาเพื่อพัฒนา การศึกษา ในบางด้าน แต่มันก็ไม่ได้แก้ปัญหาหลัก การศึกษาของประเทศไทย

แต่ถ้าเราไม่แก้ปัญหาของระบบการศึกษา (ซึ่งยากมาก ส่วนใหญ่เป็นปัญหาจากคน)เราไม่ควร พัฒนา ด้านอื่นๆเลย?

และในความเห็นผม รัฐบาล ควรจะลงทุนกับ นโยบาล แท็บเล็ต ให้มากกว่านี้ ไม่ใช่แค่การซื้อเครื่อง แล้ว ชิ่ง เหมือนที่ทำอยู่ เพราะ มันจะทำให้ อุปกรณ์เทพ กลายเป็น หิน ทับกระดาษได้ง่ายๆ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 28 August 2012 - 22:42 #465084 Reply to:464904
Perl's picture

โอ้ย โอเวอร์

By: rockmafia
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 29 August 2012 - 13:09 #465451 Reply to:464904
rockmafia's picture

ถ้าไฟฟ้าดับทั้งเมือง อะไรหลายๆอย่างกเป็นหมันนะครับ เช่นการเรียนของเด็กมหาลัยยังต้องใช้ notebook+powerpoint ไฟดับครั้งหนึ่งต้องรอถ้ารอไม่ได้หรือนานเกินไปอาจารย์จะยกเลิกคลาสนั้น ผมว่าโอกาสไฟฟ้าดับทั้งเมืองน้อยนะครับ ก่อนที่จะพิมพ์ดูความเป็นไปได้ด้วยนะครับ ไม่ได้ซักแต่จะพิมพ์

By: deargerous
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 August 2012 - 00:24 #464637
deargerous's picture

ที่ทำงานผม เช่าระบบ sap 3000 กว่าล้าน ทำมา 6 ปีแล้วยังไม่เสร็จดี เลยระยะเวลาส่งมอบมาหลายปี ดีที่ยังไม่ได้จ่ายเงิน

By: scarface
iPhoneAndroidBlackberry
on 28 August 2012 - 07:23 #464703
scarface's picture

คิดเล่นๆ งานที่ต้องทำในโปรเจคนี้
1 ตั้ง proxy server
2. ติดตั้ง software บน tablet ทุกครั้งที่ใช้งาน internet ให้ร้องขอผ่าน proxy server ที่ตั้งใว้
เพียงเท่านี้ ท่านจะเก็บ log หรือ block web บ้าบอ ก็ทำได้หมดล่ะครับ
ถ้ากลัว proxy server ล่มก้ไปจ่ายเงินใช้ cloud based proxy

นี่เป็นภาพกว้างๆ และทำได้จริง
ผมว่านักพัฒนาไทยเก่งเยอะ ทำเรื่องพวกนี้ได้หมดล่ะครับ

อยากจะบอกว่า implement SAP ได้นี่ไม่ต้องเก่งหรอกครับ แค่ขยันสอบ
ขยันเอาเงินไปให้ต่างชาติ เหมือนสอบ certificate java สอบกันเข้าไป
เอาไว้อ้างขอเงินเดือน implement จริงๆไม่มีนั่งรอเปลี่ยนงานไปที่อื่น
ทิ้ง spaghetti code ไว้ก่อนจากกันไป

เงิน 120 ล้านนี่มันหาง่าย

By: l2aelba
iPhoneAndroid
on 28 August 2012 - 15:49 #464910 Reply to:464703
l2aelba's picture

+10000

นั้นสิ ผมมองว่า "ทำไมต้องรัฐต้องทำให้มันยุ่งยาก จ่ายเงินให้พวกแบบนี้แพงๆ"

By: jane
AndroidUbuntu
on 28 August 2012 - 09:21 #464722
jane's picture

โมรอมให้ default route ผ่าน OpenVPN ไปที่กระทรวงน่าจะดีกว่าไหม

By: นักโทษประหาร
Windows PhoneAndroidRed HatSUSE
on 28 August 2012 - 09:32 #464732
นักโทษประหาร's picture

อ้าวเปลี่ยนจาก Opensource มาเป็น License Band แล้วเหรอครับคง Customize กันเยอะน่าดูลงทุนไปกี่ล้านครับเนี้ยเพราะ Modules นี้ต้อง Develop บน Core ใหม่เลยนะนั่นในส่วนของ Asset ผมคิดว่าทำมันดีครับถ้ามีคนเข้าใจและพร้อมที่จะดูแลมัน เพราะเวลาผมไป Implement กับงานราชการทีไรถอยหลังลงคลองกันทุกคนตอนรับก็มาเป็นสิบ แต่พอจะเรียนรู้หรือทำงานรับผิดชอบที่จะดูแลหายกันหมดต้องมา Training กันใหม่ทุกครั้ง หวังว่าคงไม่มีแบบนั้นนะครับ :)

By: tearfire on 28 August 2012 - 10:02 #464747
tearfire's picture

เยี่ยมครับ โกงกันเข้าไป ห่ารากเอ้ย

By: mokin
Contributor
on 28 August 2012 - 10:16 #464749 Reply to:464747
mokin's picture

ขอถามหน่อยสิครับ แล้วสมมติโดนบ่นแล้วไม่แก้ไข
คุณจะยังบ่นไม่ครับ

By: tearfire on 28 August 2012 - 10:19 #464754 Reply to:464749
tearfire's picture
  • ใช่ครับ SAP ทำได้ทุกอย่าง แต่มันจำเป็นมั้ยที่ต้องเอา SAP มาใช้ การศึกษาไทยมันเป็นธุรกิจขนาดนั้น ราคาพอๆกับ implement ERP ให้บริษัทๆนึงเนี้ยนะ?
  • ต้องจ้างนักพัฒนา SAP developer mobile ซึ่งราคาแพงรากเลือดมาพัฒนา ซึ่งปัจจุบันคนที่ทำได้ในไทยคงนับหัวได้ (ทำ Sybase) คงได้จ้างคนทำในต่างประเทศเข้ามาอีกราคาแหงห่ารากเข้าไปอีก
  • หรือ ถ้าเกิดบอกว่า ไม่ได้ใช้ Sybase ทำ แต่ใช้ภาษา native ของ mobile แต่ละอันพัฒนาแล้วเขียน rfc connection อยากจะถามว่า ict จะใช้ SAP กันทำไม ทำไมไม่พัฒนาเอง ทำไมไม่จ้างคนทำ mobile app เก่งๆในไทยที่มีเยอะมาไปทำ หรือต้องการคิดโปรเจคแพงเพื่อเอาไปโกงกินกัน หรือว่าคน ict ไม่มีปัญญาไปหาคนทำแล้ววะฮะ
  • module education ของ SAP หรือ module อะไรก็ตามแต่ มันรองรับกับความต้องการตรงนี้แล้วจริงหรือ?

สุดท้ายจะโกงกันก็ให้มันน้อยๆหน่อยครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 28 August 2012 - 10:27 #464757 Reply to:464754

เอ่อ ผมไม่มีข้อคิดเห็นเรื่องโกงหรือไม่โกง เพราะมันสุ่มเสี่ยงนิดๆ แต่ผมก็เห็นด้วยเรื่องที่เอา SAP มาทำ เพราะมันแพงและไม่ Make Sense เอาเสียเลยเมื่อเอามาใช้กับหน่วยงานราชการที่ใช้แบบทิ้งๆขว้างๆ

จริงๆควรจะรื้อระบบดวงตาซารอนกลับมาใช้จะเวิร์คและถูกกว่าเยอะ

By: mokin
Contributor
on 28 August 2012 - 11:45 #464775 Reply to:464754
mokin's picture

ขอบคุณครับ คำตอบแบบนี้แหละที่ต้องการ
เรื่องโกงไม่โกง ไม่เกี่ยวหรอกครับ
แต่ในเว็บนี้ เขาไม่ได้คุยแบบคุณตอนตอบอันแรกน่ะครับ
ลองไล่อ่านดูได้น่ะครับว่ามีสักกี่คน แล้วลองเทียบกับเว็บอื่นๆ ดูได้ครับ

ประเทศชาติไม่ต้องการ คนวิจารณ์(ไร้เหตผล)
แต่ต้องการที่จะต้องมาช่วยกันแก้ไข ;)

ส่วนถ้าจะพูดเรื่องโกง ผมว่าวิจัยโครงการชั่งไข่ งบ 60 กว่าล้านโกงกว่าเยอะ

By: ThE_NeXt
Windows Phone
on 28 August 2012 - 11:12 #464786 Reply to:464754

หน่วยงานรัฐส่วนใหญ่มีนโยบายใช้ Outsource ซะเป็นส่วนใหญ่อยู่แล้วครับ เรื่อง Developer ภาครัฐไม่ได้ทำเองแน่นอน เพราะฉะนั้นในส่วนการบริหารเงินที่จ่ายไปกับขั้นตอนการ Dev เป็นหน้าที่ของบริษัทที่ประมูลงานได้

ส่วน Module Education มันรองรับความต้องการตรงนี้แล้วเหรอ? มันก็ต้องลองทำดูแหละครับอย่างน้อยตอนนี้ กระทรวงก็มี Tool ที่จะใช้เก็บข้อมูลที่แม่นยำกว่าไปจ้างบริษัทวิจัยโฆษณามาทำแบบสอบถามกรอกๆกัน เพราะถ้าดูจากการพัฒนาการศึกษาไทยในส่วนของหลักสูตรการเรียนที่ออกใหม่มันเกือบทุกปี แล้วยิ่งออกก็เหมือนจะยิ่งเลวร้ายลง มันก็ควรจะสงสัยแล้วว่าข้อมูลที่เก็บมาเพื่อที่จะพัฒนาหลักสูตรเนี่ย มันถูกต้องแล้วเหรอ? ทำไมมันถึงได้มีแต่เด็กบ่นมากขึ้นทุกปีๆ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 28 August 2012 - 11:24 #464801 Reply to:464786

ครูไทยทำอะไรบ้างนอกจาก "สอน"

  • ประชุมหลักสูตร
  • ดูงาน
  • เข้า สพท.
  • ประเมินคุณภาพภายใน
  • ประเมินคุณภาพภายนอก
  • บุคลากรไม่พอก็ไปเป็น กกต. อีก

ถามจริงๆ "เอาเวลาที่ไหนไปสอนเด็กวะ"

By: azezel
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 28 August 2012 - 12:46 #464845 Reply to:464801
  • กิจกรรมนักเรียน-นักศึกษา (กีฬา, ลูกเสือ, รด., ฯลฯ)
  • กิจกรรมในวันสำคัญต่างๆ (วันใหว้ครู, วันเฉลิมพระชมน์ฯ, วันเข้าพรรษา, ฯลฯ)
By: tearfire on 28 August 2012 - 13:14 #464857 Reply to:464754
tearfire's picture

โอววว โทษทีครับที่กล่าวหาว่าโกง (-/ | -)

ใจร้อนไปหน่อย เลยทำให้สับสนเรื่อง feature ที่จะเอามาใช้งาน (ไม่ได้เกี่ยวกอะไรกับ module educate เลยยย)

พึ่งจะเห็นชื่อบริษัท implement กับ slide present feature

มันช่างอลังการงานสร้างจริงๆ กับการ block เว็บใน tablet เด็กป.1

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 August 2012 - 14:45 #464882 Reply to:464857
iammeng's picture

ผมเข้าใจความรู้สึกนะครับ ประมาณว่าเราทำงานกับมันอยู่ รู้ว่ามันเยอะเกินไป เห็นๆอยู่ว่ามันไม่ Make Sence อารมณ์ก็ต้องฉุนเป็นธรรมดา ถ้าอธิบายแบบโพส 2 ร่วมกับอันแรกนี่จะเจ๋งเลยครับ ^^

ผมเห็นด้วย เชียร์ให้รัฐบาลประหยัดเงินดีกว่าล้างผลาญแบบนี้ครับ เหมือนขี่ช้างจับตั๊กแตนยังไงอย่างงั้น แทนที่จะเอาเงินไปทุ่มกับเรื่อง Content พวกเนื้อหาการเรียนหรืออย่างเรื่องเว็บไซต์ OTPCคราวก่อนอันนั้นอาสาสมัครเค้าทำให้ฟรีเลยนะครับ

อีกทีนึงนะ ผมคิดว่าไม่ต้อง Block หรอก เปลืองเงิน เอาเงินไปหา E-Book หรือ Content ดีๆให้เด็กดีกว่า ถ้าเด็กคนไหนรักดีก็จะได้ตรงส่วนนี้ไป ถ้าเด็กคนไหนเครียดอยากดูก็ปล่อยมันไป ^^"

By: mokin
Contributor
on 29 August 2012 - 01:27 #465200 Reply to:464882
mokin's picture

ตามนั้นเลยครับ ผมแค่เอาข่าวมาฝาก
ไม่ใช้ว่าผมจะเชียร์ ว่าจะใช้อะไรอย่างไหร
ลองนึกว่าถ้าเราไปประมูลงานนี้เราจะมีระบบอะไร ไปแก้ปัญหาที่มีได้
กับอยากรู้ประสิทธิภาพ จุดเสี่ยง จุดคุ้มทุนของที่กระทรวงนำมาใช้
มีเครื่องมืออะไรที่ดีกว่านี้ไม

ผมอยากเห็นคนช่วยกันแก้ไขมากกว่าการบ่นอย่างเดียวน่ะครับ

ตอนแรกเองผมก็ไม่คิดหรอกน่ะครับว่าเด็ก ป.1 เอง
จะมีอารมณ์หื่นตั้งแต่เด็ก และฉลาดพอที่รู้คำไปเปิดหา
แต่กันไว้ก็ดีกว่า ..และถ้ารัฐปล่อยยครหานี้ไว้
สงสัยจะโดนประชาวิจารณ์ยิ่งกว่า

ส่วนเนื้อหาหลักสูตร อืมน่าเห็นใจ แทนที่จะให้งบในส่วนนี้มากกว่า

By: Dio_O
iPhoneUbuntu
on 28 August 2012 - 10:29 #464760

คือ ผมไม่ค่อยได้ใช้ android ครับ คือ android นี่ไม่มี Parent Control หร้อครับ

By: bukindepsbbl
Windows Phone
on 28 August 2012 - 10:31 #464762
bukindepsbbl's picture

ถอด browser ออกจาก tablet

เด็ก ป. 1 มันจะ search อะไรนักหนา อ่านหนังสือให้มันออกก่อนเถอะ

By: GodPapa
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 28 August 2012 - 10:49 #464769
GodPapa's picture

ผมว่านะ
ทำแบบ opendns แค่นี้ก็กรองเว็บได้แล้ว

By: mokin
Contributor
on 28 August 2012 - 10:50 #464770
mokin's picture

น.อ.สุรพล นะวะมวัฒน์ มาตอบคำถามถึงที่ ล่ะว่าทำไมต้องจ้าง SAP

-> จ้าง “SAP” ทำโปรแกรมป้องกันเว็บโป๊ในแท็บเล็ตป.1

By: iammeng
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 28 August 2012 - 14:58 #464889 Reply to:464770
iammeng's picture

Surapol Navamavadhana said:
โปรแกรมนี้ไม่ใช่มีไว้สำหรับกันเว็ปโป๊อย่างเดียว แต่เป็นโปรแกรมที่ควบคุมสิทธิ์ในการใช้งานของเครื่องเมื่อมีการเชื่อมต่อเครือข่ายเพื่อใช้งาน โปรแกรมนี้เป็นระบบเดียวกับที่ใช้งานกับโครงการ OTPC ในประเทศตุรกี และในกระบวนการทำงานผมก้อไม่ได้เพิ่งจะมาคิด แต่เป็นการคิดมาตั้งแต่เริ่มทำโครงการ และได้จัดทำคำของบกลางเมื่อเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว แต่เนื่องจากในช่วงปีแรกของรัฐบาลไม่ได้มีการเตรียมงบประมาณในเรื่องนี้ไว้ มีเฉพาะงบประมาณในการจัดหาเครื่องแท็ปเล็ตเพียงอย่างเดียว ซึ่งทำให้กระบวนการของบประมาณจากงป.กลาง ใช้เวลาทำให้การดำเนินการต่าง ๆไม่สอดคล้องและสัมพันธ์กัน ถ้าทุกท่านที่มีข้อตำหนิเรื่องต่าง ๆ ในโครงการ และมีแนวทางในการแก้ไขให้ก้อจะเป็นการดี ไม่ใช่มาบอกแต่เพียงว่ามันไม่ดี มันโกง ลองตรวจสอบให้ดีก่อนครับก่อนที่จะชี้ว่ามันดีหรือไม่ดี

จากเว็บต่างๆที่ท่านโพสมานั้น บอกว่าระบบ SAP นี้ 120 ล้านบาท ราคาถูกมาก

By: mokin
Contributor
on 29 August 2012 - 01:51 #465214 Reply to:464889
mokin's picture

ตอนแรกไม่ได้อยากให้มันออนไลน์และสามารถเอากลับบ้านด้วยซ้ำครับ
แผนป้องกันคงไมได้คิด

จากเว็บข่าว ryt9

"ตามวัตถุประสงค์ของ​การ​ใช้งาน​แท็บ​เล็ต ป.1 ระบุชัด​เจนว่า
​ใช้​แท็บ​เล็ตป.1 ​เพื่อ​เป็นอุปกรณ์​เสริม​ใน​เรียน ​
และ​เน้น​เข้า​ใช้งานตำรา​เรียน​แบบออฟ​ไลน์​เป็นหลัก ​
ซึ่งคณะ​ทำงานมีงบประมาณ​ใน​การจัดซื้อซอฟต์​แวร์​ไว้​แล้ว
​แต่​การดำ​เนิน​การทุกอย่างมีขั้นตอน​และระยะ​เวลา"

By: newstar
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 August 2012 - 11:06 #464780

120 ล้าน สำหรับผม ผมว่าแพงไปครับ และไม่จำเป็นต้องจ้าง SAP เลย คนในเนคเทค ก็น่าจะทำได้สบาย ๆ

By: นักโทษประหาร
Windows PhoneAndroidRed HatSUSE
on 28 August 2012 - 12:14 #464829 Reply to:464780
นักโทษประหาร's picture

+1 สนับสนุน Cloud ได้ก็สนับสนุนนักพัฒนาภายในประเทศกันบ้างเนอะ Opensource มันทำได้อะไรมากกว่า ณ ตอนนี้ที่คุณใช้สะอีกนักพัฒนาก็มีเยอะมากอย่าเอาไปเก็บหรือเอาไปให้เค้านั่งเฉยๆ สิครับ :)

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 28 August 2012 - 14:16 #464877 Reply to:464780
superballsj2's picture

นั่นสิ เพื่อนๆ ผม ส่วนใหญ่ที่เคยเข้าไปทำวิจัยให้เนคเทคก็เป็นพวกหัวกะทิทั้งนั้น น่าจะรวมกลุ่มตั้งโปรเจคกันได้เลยมั้งเนี่ย

By: เดวิลแมน on 28 August 2012 - 15:50 #464911 Reply to:464780

+1 ผมว่ามันจะมีอะไรงอกมากับโครงการนี้อีกเยอะ ทำอะไรที่คนไทยเข้าถึงยากๆ แล้วจ้างต่างชาติมันจะได้หากินง่ายๆ

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 28 August 2012 - 11:21 #464795
Job_The_Gamer's picture

ส่วนตัวรู้สึกแปลกๆ เล็กน้อย เหมือนจะทุ่มเงินไปลงการบล๊อกเว็บบนแท็บเล็ตมากมาย

แต่จากข่าวเก่าเรื่องการพัฒนาซอฟต์แวร์เพื่อใช้งาน ที่น่าจะสำคัญกว่า กลับให้ความรู้สึกว่าทำไปแบบตามมีตามเกิดยังไงไม่รู้


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: rromk
AndroidUbuntu
on 28 August 2012 - 13:33 #464867 Reply to:464795

+1 เห็นด้วยครับ

By: btoy
ContributorAndroidWindows
on 28 August 2012 - 11:32 #464808
btoy's picture

SAP ปกติมันจะ implement แพงนี่นา.. SAP Thailand ไปเล่นบทไหนเนี่ย ถึงได้งานนี้มาฟะ


..: เรื่อยไป

By: cleverness on 28 August 2012 - 11:52 #464815

ผมอ่านดูเค้าจ้างบริษัท SAP นะครับ
แต่ยังไม่ได้บอกว่าเอาโปรแกรม SAP (ERP) มา implement นิครับ
อาจจะเป็นโปรแกรมตัวอื่นของบริษัท SAP หรืออาจจะพัฒนาใหม่ก็ได้
SAPมันเป็นทั้งชื่อบริษัทและชื่อโปรแกรม แต่ผมอ่านผมตีความว่าเค้าจากบริษัท SAP
ยิ่งจากลิงค์นี้ยิ่งชัดเจน http://www.dailynews.co.th/technology/151893

By: นักโทษประหาร
Windows PhoneAndroidRed HatSUSE
on 28 August 2012 - 12:16 #464830 Reply to:464815
นักโทษประหาร's picture

จ้าง SAP นั่นก็คือระบบ application บน SAP นั่นหละครับ SAP เค้าไม่ Implement ระบบอื่นอยู่แล้วต่อให้ Oracle ที่ SAP ใช้ Database ก็ตามเค้าก็ Implement แค่ Application เท่่านั้นครับ ตรงตัวอยู่แล้วครับ

By: blackpigeon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 28 August 2012 - 12:08 #464826
blackpigeon's picture

ผมก็ไม่ค่อยรู้นะครับ แต่ android มันเป็น opensource ทำไมไม่ modify ที่ os ล่ะ หรือเป็น app ที่รันเป็น service โดย block ที่ client ก็ได้ เด็ก ปอ.1คงลง os ใหม่ไม่เป็นมั้งครับ นอกจากผู้ใหญ่จะทำให้ ถ้าผู้หญ่จะทำ เค้าคงไม่ต้องการทำให้ลูกหลานใช้หรอก นอกจากจะแฮพไปเล่นเอง
คิดว่าค่าพัฒนาคงถูกลงมากว่าครึ่งนึง ไปทำให้มันเวิ้นเว้อทำไม

แต่ถึงยังไงถ้าจะต้องทำก็ขอให้มันสำเร็จและได้ประสิทธิผลทีเถิดกับโครงกันแทปเล็ทเด็ก ปอ.1 นี่ ถ้าเหลวผมแช่ง.....

By: mugaa
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 28 August 2012 - 12:10 #464827
mugaa's picture

ผมงง มันไม่ได้อยู่ใน spec tablet ตอนประมูลผลิตแล้วหลอ แล้วทำมัยต้องทำอะไรซ้ำซ้อนกัน รู้สึกเหมือนงบบานปลาย กับผลประโยชน์ที่ได้น้อยมากๆ

By: naphob
ContributoriPhone
on 28 August 2012 - 12:47 #464846 Reply to:464827

+1 บริหารงานผิดพลาดป่าวเนี่ย ถ้าโฆษณาแต่ทีแรกแล้วว่าป้องกันเรื่องพวกนี้ น่าจะทำเป็นสเปคไปแต่แรกแล้ว ถ้าไม่ผ่านก็ไม่รับมอบ เสียเงินหลายต่อไปทำไม

By: mokin
Contributor
on 28 August 2012 - 12:56 #464849
mokin's picture

ลองอ่านที่ น.อ.สุรพล นะวะมวัฒน์
เขียนถึงโครงการ ได้ที่เพจของเขา -
แผนงานกำดำเนินโครงการจัดหาแท็บเล็ต OTPC ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์

By: llUu
AndroidUbuntu
on 28 August 2012 - 14:53 #464890 Reply to:464849

อ่านแล้วครับ คือ มีการวางโครงการไว้แล้วรองบประมาณอยู่ ในการสร้างเครือข่ายเพื่อรองรับการใช้งานรัฐบาลร่วมมือกับ "กสทช." กสทช.นี่ไม่น่าทำได้นะครับ ถ้า กสท.(CAT) ก็ว่าไปอย่าง ระบบ Education Cloud ไม่ได้บอกไว้ว่าใครทำ ระบบควบคุมสิทธิเพื่อควบคุมการใช้งานเครื่องจ้าง SAP มาทำ

อ่านอีกรอบก็ได้รู้ว่าท่านที่ปรึกษา รมต.ICT พิมพ์ ก็ เป็น ก้อ ท่านใช้ภาษาติ่งได้ดีทีเดียว เหมาะแล้วกับงานที่เกี่ยวข้องกับเด็ก ป.๑ ครับ

By: man2232
AndroidWindows
on 28 August 2012 - 13:18 #464862
man2232's picture

ทำไมไม่ติดตั้งมาจากโรงงานเลย กว่าจะเอาไปติดตั้งให้ครบทั้ง 1 ล้านเครื่อง คงใช้เวลาพอสมควรอยู่

By: ellevoid on 28 August 2012 - 13:19 #464863

เวลาผมทำงานที่บริษัท เวลาต่อเน็ตมันก็จะวิ่งไปที่ proxy ของบริษัท แล้วบริษัทก็จะ block พวกเว็บต่างๆ ที่ห้ามเข้า ... นี่มันต้องจ้าง SAP มาทำด้วยหรอ แค่เอา ROM มาโม, ตั้ง server แค่นี้ให้คนใน กสท. ทำก็ทำได้นะ -*-

By: g-man
ContributoriPhone
on 28 August 2012 - 15:27 #464900

กินให้อิ่มๆกันนะ -3-

By: onlinekg on 28 August 2012 - 15:39 #464905

ปีละ 120 ล้านแพงมาก ๆ เอามาทำบทเรียนดี ๆ ยังดีกว่า

เรื่องแค่นี้ต้องจ้าง SAP เลยเหรอนี่ จ้างให้แพงเวอร์ทำไมกัน tablet ราคาถูกแต่จ้างบริษัทซอฟต์แวร์ระดับโลกมา block web นี่อะนะ -*-

ใครคิดว่าถูกโดยเอามาหารต่อเครื่องนี่เวอร์ครับ ซอฟต์แวร์ต้นทุนส่วนใหญ่เป็น fixed cost อยู่แล้ว งานอย่างนี้ต้องคิด cost จริง ๆ บวกกำไร แต่ก็นะ cost ของระดับ SAP นี่ ....

ซอฟต์แวร์เพื่อการศึกษาซึ่งเป็นหัวใจ จ้างใครทำราคาเท่าไหร่ แต่ตัวน้ำจิ้มนี่ 120 ล้านต่อปีเลยอะนะ

By: xxa
Android
on 28 August 2012 - 16:22 #464925

The project was won by a local Thai company called SAP (no relation to Germany’s SAP)

http://www.telecomasia.net/content/thai-otpc-get-web-censor-retrofit

By: Go-Kung
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 28 August 2012 - 16:45 #464932 Reply to:464925

ผ่าง ผ่าง...

ตกลงยังไงกันล่ะเนี่ย....

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 29 August 2012 - 10:22 #465308 Reply to:464925
superballsj2's picture

อ่าว ยังไงล่ะทีนี้ 555

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 29 August 2012 - 11:17 #465378 Reply to:464925
Perl's picture

คดีพลิก ของเทียมหรือนี่ xD

By: onlinekg on 28 August 2012 - 18:28 #464994

http://www.ryt9.com/s/nnd/1476421

เป็นบริษัททำ anti virus แฮะ -*-

แต่ยังไงก็แพงมากอยู่ดีถ้าแค่กรองเวป

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 28 August 2012 - 20:05 #465024

เอ่อ เล่นเวบนี้น่าจะอยู่วงการ IT กันไม่น้อย

เห็นบางคนบอกให้ทำ proxy แบบตามบ.ก็ได้ ก็ต้องถามว่า transparent proxy ที่รองรับคนเล่นพร้อมๆกันได้ 1 ล้านคน(และจะเพิ่มขึ้นเีรื่อยๆ) คุณว่ามันถูกไหม?

หรือแม้แต่ app ที่ควบคุมการใช้งาน internet ในองค์กรแบบสมบูรณ์แบบ(เช่น websense เมื่อหลายปีก่อน เดี๋ยวนี้ไม่รู้เจ้าไหนดีกว่าแล้ว) ก็ราคาไม่ถูกนะครับ แล้วยิ่งกับ scale ใหญ่ๆมันก็ต้องใช้งบเข้าไปอีก ตัวเลข 120ล้านดูเหมือนเยอะ แต่ถ้าคิดว่าต้องใช้กับ client นับล้านเครื่อง มันก็ไม่แพงเลย ยิ่งถ้ามีระบบ OTA เพื่อ force policyยิ่งซับซ้อนเข้าไปใหญ่

อ้อ เวลาเขาคิดlicense มันขึ้นกับการตกลงครับ ไม่มีใครขายระบบในราคา fixed cost โดยไม่ดูว่าต้อง support client จำนวนมหาศาลในราคาเท่าๆกันหรอกครับ

บางคนบอกให้แก้ rom ผมก็คิดว่าเขาอาจจะทำเป็น system app ลงใน rom มาด้วยนั่นแหละครับ

ก่อนจะด่ากันก็ลองหาคุยกันในรายละเอียดกันบ้าง

By: mokin
Contributor
on 29 August 2012 - 01:34 #465207 Reply to:465024
mokin's picture

+1

By: onlinekg on 29 August 2012 - 22:46 #465723 Reply to:465024

เข้าใจ fixed cost ผิดหรือเปล่าครับ fixed cost ไม่ได้หมายความว่า support 1 คน กับ support 1000 คน ใช้ cost เดียวกันนะครับ

ดังนั้นไม่ได้หมายความว่าราคามันต้องเท่ากัน แต่กำไรควรบวกจากต้นทุน ไม่ใช่ขายเยอะ ๆ แล้วยังใช้ราคาที่กำไรบานโดยไม่สนใจว่าต้นทุนมัน cover หายไปหมดแล้ว

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 30 August 2012 - 11:18 #465978 Reply to:465723

ไม่มีใครขายขาดราคาเดียว โดยที่ต้องsupport clientจำนวนมหาศาลมากขึ้นเรื่อยๆหรอกครับ

ต้นทุนการdevelop เริ่มต้นมันคงที่ในแง่ว่าจะขายลูกค้าล้านคนหรือคนเดียว ก็อาจเท่ากันจริงครับ เพราะdevelopหนเดียว แต่อย่าลืมว่าเรื่องนี้มีเรื่องของการ support client ล้านคน และน่าจะมากขึ้นเรื่อยๆด้วย ต้นทุนส่วนsupport มันก็ต้องคิดรวมไปในค่าproject ด้วยนั่นแหละ

ประเด็นคือเห็นหลายคนว่าแพง เพราะคิดว่ามันเป็นโปรแกรมง่ายๆ แล้วยกตัวอย่างการใช้โปรแกรมproxyในองค์กรขนาดเล็กมา แต่project นี้มันต้องsupport client ขั้นต่ำถึงล้านเครื่อง scaleมันใหญ่กว่ามาก ต้นทุนส่วนนี้แหละที่ทำให้มันขึ้นราคาไปถึงขนาดนั้นครับ

ลองคิดง่ายๆ แค่คุณซื้อantivirus ของแท้ ยังตกเครื่องละหลายร้อยบาท ถึงแม้จะซื้อเหมาเป็นvolume/site license มันก็แพงอยู่ดี ทำไมเขาไม่คิดเราราคาเท่าเครื่องเดียวแล้วจะลงกี่เครื่องก็ได้ล่ะ?

By: onlinekg on 30 August 2012 - 20:58 #466268 Reply to:465978

ผมว่าคุณก็ยังเข้าใจว่า fixed cost คือต้นทุนของคนเดียวอยู่ดี ไม่มีใครเขาคิดจะให้ขายเท่าราคาเครื่องเดียวหรอกครับ

วิธีการคิดแบบ antivirus หรือ ซอฟต์แวร์ Microsoft นั่นแหละครับ ที่ทำให้ บิลล์เกตต์ กลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกภายในเวลาไม่กี่สิบปี เพราะเขาไม่ลดราคาแม้ว่าต้นทุนจะเป็น 0 หรือเข้าใกล้ 0 แล้ว หรือลดก็ลดน้อยมากเมื่อเทียบกับทุน

แต่การรับงาน services ต้องคำนวณต้นทุนทั้งหมด ถ้าล้านคนก็คำนวณบนฐานล้านคน แล้ว mark กำไรครับ

ไม่ใช่ว่าหนึ่งคนคิดจะเก็บเท่านี้ ล้านคนก็คูณเข้าไป แล้วค่อยลดราคาให้ อย่างนั้นมันคิดแบบขาย package ครับ

ดังนั้นจะมาคิดว่าล้านคน เฉลี่ยต่อคนร้อยกว่าบาท ถูกมากนี่ ผมไม่เห็นว่ามันจะ make sense ตรงไหน

ถ้าสมมติว่า ต้นทุนทั้งหมดที่บริษัทลงไปอยู่ที่ยี่สิบล้านบาท แล้วได้กำไรร้อยสามสิบล้านบาทนี่ ยังคิดว่ามันถูกอยู่ไหมครับ

ดังนั้นถูกหรือแพงอยู่ที่ต้นทุนกับกำไรครับ ไม่ได้อยู่ที่หารต่อเครื่องออกมาเท่าไหร่

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 31 August 2012 - 09:41 #466480 Reply to:466268

คือคุณพยายามจะบอกว่า เขาเอากำไรมากเกินไป? แล้วเราเอาอะไรมาวัดว่าแค่ไหนถึงมากเกินไป? คุณรู้ต้นทุนการdevelop ของงานนี้ไหม? แล้วกำไรเท่าไหนถึงจะพอดีๆ?

คือถ้ามันไม่ได้กำไรขั้นต่ำที่เหมาะสมก็คงไม่มีคนไปประมูลงานหรอกครับ ถ้าเจ้านึงคิดแพงมากเกินไป ก็ต้องมีเจ้าอื่นตัดราคามา แต่ถ้าไม่มีเลย มันก็น่าคิดว่า มันก็อยู่ระดับปกติแล้วล่ะ

ถ้าแบบนั้นก็ต้องบอกให้คุณไปตั้งบ.เพื่อไปbidแข่งกับเขาล่ะครับ คือผมไม่ได้บอกว่าถูกหรือแพง แต่ระดับราคาเท่านี้ ก็เป็นปกติของการรับงานขนาดใหญ่ มันไม่เหมือนงานscaleเล็กๆ งานfreelance หรอกนา อย่าลืมเรื่องของค่าปรับ การรับประกันด้วย เคยเห็นบางเจ้ารับงานรัฐวิสาหกิจมาสามร้อยล้าน แล้วโดนปรับไปแพงกว่าที่ได้ก็มี ค่าใช้จ่ายแฝงอื่นๆมันมีอยู่อีกเยอะ(ไม่ใช่เรื่องคอรัปชั่นนะ)

อย่างเรื่องงานชิ้นนี้ ก็อาจจะรวมเป็นpackage การsupport clientล้านเครื่องด้วย ไม่ใช่แค่ทำโปรแกรมส่งอย่างเดียว ซึ่งไอ้การsupportล้านเครื่อง ย่อมมีเงื่อนไขระยะเวลา และค่าปรับ ที่บ.เล็กๆอาจจะไม่กล้าเข้าประมูลด้วยซ้ำเพราะเงินประกันภัยไม่พอ

By: onlinekg on 31 August 2012 - 15:45 #466682 Reply to:466480

อืมม์ เหมือนกับคุณไม่ได้อ่านคำตอบผมเลยนะนี่ อ่านแล้วเหมือนไปไหนมาสามวาสองศอกอีกต่างหาก พูดถึงวิธีตีความว่าถูกหรือแพงควรใช้โมเดลไหน มันเกี่ยวอะไรกับค่าปรับ ค่าใช้จ่าย หรือผมต้องไปประมูลแข่งอีกละนี่

เอาเป็นว่าจบละกันครับ เขียนไปคุณก็คงไม่อ่าน แต่มาตอบอย่างเดียว 555

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 1 September 2012 - 13:35 #466957 Reply to:466682

อ่านสิครับ แต่ไม่เข้่าใจว่าคุณจะยกเรื่อง fixed cost หรือต้นทุนการพัฒนาเบื้องต้นมาทำไม ในเมื่อในโลกIT จริง เขาก็ไม่ได้ใช้โมเดลนี้ในการตกลงราคากันสักเท่าไร นอกจากจะไปเพื่อในการคิดต้นทุนภายในบ.เอง

แต่ประเด็นที่เราถกเถียงกัน คือเรื่อง 120 ล้านบาท กับ 1 ล้าน client มันแพงไปหรือเหมาะสมแค่ไหนตะหาก?

ลองคิดง่ายๆว่า ถ้าตอนแรกตกลงกันที่ 100 client สมมติราคา project 1ล้านบาท อีกวันบอกขอเพิ่มเป็น 1 ล้าน client แต่ขอราคาเิดิมโดยอ้างว่าต้ันทุนพัฒนามันก็เท่าเิดิมนี่นา มันจะได้ไหม?

เท่าที่ทราบใน TOR เบื้องต้นนั้นผู้รับงาน จะต้องเป็นคนติดตั้งบนลูกข่ายทั้ง 1ล้านเครื่องด้วยนะครับ ตรงนี้แหละ ที่อาจต้องเพิ่มcost ส่วนแรงงานsupport อีกเยอะเลยทีเดียว ไม่ใช่แค่เขียนโปรแกรมแจกฟรีบน market แล้วจบกัน

หรือแม้แต่เรื่อง โมเดลการคิดราคาของ windows กับ antivirus ทีุ่คุณบอกกำไรมันcover ต้นทุนไปหมดแล้วก็ยังขายราคาเดิม อ้าวเขาผิดหรือที่จะทำกำไรเรื่อยๆจาก โปรแกรมที่ทำมาดีมากๆ จนคนนิยมกัน เขาก็ต้องมีต้นทุนในการ support ไปเรื่อยๆอีกเช่นกัน หรือว่าใครจะเป็นคนกำหนด อัตรากำไรที่เหมาะสม ห้ามเิอาเกินนั้น เกินไปแล้วต้องแจกฟรี?!?!?!?!

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 28 August 2012 - 21:45 #465054
TeamKiller's picture

1 ล้าน user ทั้งหมด 120 ล้านบาท คนละ 120 บาทเอง อิอิ จิบๆ ค่าแอปดีๆ นี่เอง

By: PikaboyZ
Android
on 29 August 2012 - 18:44 #465630

content นี้อาจจะตกมาหลายหน้าแล้ว แต่อยากรู้เหมือนกันว่าคนที่แถๆมาข้างบน จะแถต่อยังไง ถ้ารู้ว่าจริงๆไม่ใช่ SAP ที่รู้จักกัน แต่เป็นบริษัทชื่อเหมือนที่เป็นบริษัทของไทย

ผมยังไม่สนหรอกว่าบริษัทมันจะเก่งขนาดไหน เพราะผมไม่รู้จัก แต่ผมว่าอีกไม่นานคนคงลืมข่าวนี้กันไปแล้วละ

By: thanesk on 30 August 2012 - 14:35 #466137 Reply to:465630

พลิกกลับอีกรอบ

http://www.blognone.com/node/35496

"ข่าวนี้ผมได้รับอพเดตจากคุณ @Thepparith ที่เป็นนักข่าวและติดต่อไปยัง SAP Thailand ว่าเป็นทาง SAP จริงและข่าวของ Telecom Asia ผิดพลาดนะครับ ก่อนหน้าได้รับการติดต่อผมเองก็ตั้งข้อสังเกตุว่าไม่มี SAP อื่นอีก ที่ให้บริการสายไอที ตอนนี้ได้รับการยืนยันก็จะเอาข่าวนี้ลงจากหน้าแรก"

By: kitarotao
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 29 August 2012 - 23:30 #465744
kitarotao's picture

SAP=สาป