Tags:
Node Thumbnail

Spaceport.io แพลตฟอร์มพัฒนาเกมบนมือถือ ออกเบนช์มาร์ควัดความเร็วของเกมที่สร้างด้วย HTML5 ชื่อว่า Perfmarks และเผยแพร่ผลการทดสอบของอุปกรณ์ต่างๆ

ผลที่ได้คือ HTML5 บนเบราว์เซอร์พกพายังมีประสิทธิภาพน้อยมาก และเมื่อทดสอบเทียบกับคอมพิวเตอร์ (MacBook Pro) แล้ว ค่าเฉลี่ยพบว่าประสิทธิภาพด้อยกว่ากันถึง 889 เท่าตัว ส่วนอุปกรณ์พกพาที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดคือ Safari บน iPhone 4S ซึ่งยังด้อยกว่าคอมพิวเตอร์อยู่ 6 เท่าตัว

ส่วนอุปกรณ์ที่เป็น Android ยังมีประสิทธิภาพเป็นรองฝั่ง iOS อยู่พอสมควร โดยอุปกรณ์ที่ดีที่สุดของ Android คือ Chrome/ICS/Galaxy S II เป็นรองคอมพิวเตอร์ 10 เท่าตัว (สำหรับอุปกรณ์ฝั่งมือถือที่แย่ที่สุดมีพลังน้อยกว่าคอมพิวเตอร์เป็นพันเท่า)

Spaceport สรุปว่าเทคโนโลยี HTML5 บนอุปกรณ์พกพายังต้องพัฒนาอีกมาก ดังนั้นจึงมีแต่เกมบางประเภทที่ไม่ต้องการความซับซ้อนมากนัก (เช่น Scrabble) ที่สามารถใช้ HTML5 พัฒนาได้ทั้งบนอุปกรณ์พกพาและบนคอมพิวเตอร์ทั่วไป ส่วนเกมที่ซับซ้อนแบบ CityVille คงต้องรอไปอีกพักใหญ่

ที่มา - Spaceport.io (part I), Spaceport.io (part II), IntoMobile

Get latest news from Blognone

Comments

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 June 2012 - 18:32 #427507
PaPaSEK's picture

เวลามี browser ตัวใหม่ๆ หรือ อัพเดทใหม่ หรือมือถือเครื่องใหม่ หรือ Rom ตัวใหม่ ฯลฯ บนฝั่งแอนดรอยด์ ผมชอบทดสอบด้วย beautyoftheweb ครับ

พบว่า stock browser ของ android ทำคะแนน (ที่วัดด้วยความรู้สึกส่วนตัว) ได้ดีที่สุด แต่ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ

ทดสอบง่ายที่สุดด้วย demo ของ AngularJS จะเห็นได้ชัดเจนว่ามันช้าเร็วต่างกันยังไง

จริงๆ แล้ว JavaScript บนมือถือมันก็ช้าไปหมดเลยนะ

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 2 June 2012 - 18:42 #427514
skuma's picture

เหอะๆ จริงๆผมว่า ใช้ Flash อย่่างเดิมโอเคละ ยังไงมือถือมันก็ต้องพัฒนาเสปคไปเรื่อยๆ ผมว่า Quadcore ก็รันแฟลช สบายๆแล้วละครับ ^^

By: akirosskira
iPhoneAndroid
on 2 June 2012 - 20:22 #427546 Reply to:427514
akirosskira's picture

เครื่องร้อนจี้+เผาแบต เลือกได้ขอไม่เอาได้ไหม ><!

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 3 June 2012 - 12:33 #427705 Reply to:427546
tanit9999's picture

html5 เล่นบนมือถือก็เหมือนกันครับ เพราะมันกินทรัพยากรเหมือนกัน กินเยอะมาก ผมว่า flash มันต้องให้ adobe จัดการเมื่อมีเครื่องใหนหรืออะไรไม่เข้ากัน หรือความปลอดภัย เลยทำ html5 มาให้ผลักความรับผิดชอบกระจายให้คนทำ browser แต่ละตัวแทนมั้งที่ต้องจัดการ

By: supawichable on 2 June 2012 - 21:00 #427554 Reply to:427514
supawichable's picture

ไม่ทราบนะครับว่าหมายถึง quadcore ตัวไหน แต่ GS3 ของผมเล่นแฟลชยังกระตุกมากครับ

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 2 June 2012 - 21:37 #427560 Reply to:427514

ทำบน PC ให้รอดก่อนเถอะครับ แค่ทุกวันนี้ก็เล่นดึงทรัพยากรแทบจะหมดอยู่แล้ว

By: chettaphong
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
on 2 June 2012 - 21:53 #427563 Reply to:427560

+100

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 3 June 2012 - 01:03 #427633 Reply to:427514
BLiNDiNG's picture

แฟลชก็น่าจะกิน resource ไปไม่น้อยกว่า HTML5 นะ........

By: mix5003
AndroidUbuntuWindows
on 3 June 2012 - 08:56 #427677 Reply to:427633

Flash มันกิน CPU เยอะครับ มันใช้ GPU ช่วยไม่ได้(แต่ตอนนี้บางเครื่องใช้ได้แล้วมั้ง)
แต่ HTML5 เหมือนกับว่ามันจะทำได้นะครับ ทำให้ไม่กิน CPU เยอะ
สงสาร Linux ที่ Driver มันใช้ได้ไม่เต็มที่เถอะครับ

By: BLiNDiNG
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 4 June 2012 - 00:01 #427817 Reply to:427677
BLiNDiNG's picture

"สงสาร Linux ที่ Driver มันใช้ได้ไม่เต็มที่เถอะ" เป็นความจริงที่น่าสงสารของคนใช้ linux จริงๆ -_-"

แต่สงสัยว่า driver บนมือถือน่าจะสมบูรณ์นี่นา เพราะคนใช้เยอะมาก ส่วนแบ่งตลาดเยอะ จนเหมาะสมที่จะ support ต่างกับ PC ที่หันไปทางไหนก็เจอแต่ windows (แม้แต่บนเครื่อง MAC >.< )

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 5 June 2012 - 00:40 #428062 Reply to:427817
PaPaSEK's picture

ด้วยความที่ CPU บนมือถือตัดชุดคำสั่งเร่งความเร็วต่างๆ ออกไปเยอะมากครับ ต่อให้ driver ดีขนาดไหน แต่เมื่อถึงจุดนึงมันก็สุดที่ตรงนั้น (ตรงที่เห็น)

ถ้านึกไม่ออกก็นึกถึง CPU ตระกูล ATOM ที่ความเร็วสัญญาณนาฬิกาพอๆ กับ Core i5 ละกันครับ

สมมติว่า Core i5 สัญญาณนาฬิกาต่ำกว่า ATOM ... ยังไงๆ มันก็ทำงานได้เร็วกว่า เพราะมันรู้วิธีลัดในการคำนวณบลาๆ เยอะกว่าครับ (Core i5 อาจทำได้ใน 1 สัญญาณ ในขณะที่ Atom อาจต้องใช้มากกว่าหลายเท่า)

ปล. ไอ้ที่บอกว่าหลายเท่านี่เพราะไม่รู้ว่ากี่เท่าครับ :P

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 2 June 2012 - 18:44 #427516

มันก็ช้าจริงๆแหละเนอะ WP7 ที่ทดสอบกับของ MS เองก็ยังไม่รอดอ่ะ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 June 2012 - 19:00 #427518 Reply to:427516
PaPaSEK's picture

จริงอ่ะ?

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 2 June 2012 - 19:29 #427529 Reply to:427518

จริงครับ ที่ว่าทดสอบ speed reading (Mobile Version) ว่ากันตามตรงก็โคตรอืดบรรลัยครับ

ว่าแต่ beautyoftheweb นี่ไม่ค่อย bias เลยนะครับ ขอบอก :P

*เพิ่มเติมครับ Speed Reader (Desktop) บน Firefox เร็วกว่า IE9 ครับท่าน.... ฮาก๊ากเลย

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 2 June 2012 - 23:43 #427596 Reply to:427529
PaPaSEK's picture

= = ถ้าจำไม่ผิดเว็บ beauty อะไรนั่นพยายามให้โหลด IE9 ด้วยล่ะครับ

ก็อยากใช้นะครับ ถ้าเอามาลงในแอนดรอยด์ได้ =_,=

ส่วน Speed Reader ถ้าจำไม่ผิด ผมเคยลงบน Chrome ผมว่าเร็วสุดนะครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 3 June 2012 - 08:32 #427676 Reply to:427596

Chrome 14 sec, IE9 9 sec, Firefox 6 sec <-- WTF ?

Poker Face ไปพักนึงครับ

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 June 2012 - 21:09 #427551 Reply to:427516
Diew's picture

ลองตะกี้

htc 7 mozart 25fps

lumia 900 55fps

iphone 4s 60fps

android ไม่มีให้ลองขายทิ้งไปหมดแล้ว

By: grenadin
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 2 June 2012 - 22:27 #427570 Reply to:427551
grenadin's picture

แสดงว่า Core คงเป็นปัจจัยหลักสินะครับ

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 2 June 2012 - 23:00 #427578 Reply to:427570
Diew's picture

browser เป็นปัจจัยหลักครับ เพราะเมื่อก่อน safari บน ios รันได้เลขตัวเดียวเลยด้วยซ้ำ ซึ่งตอนผมเทสนี่ตกใจเล็กน้อยด้วยซ้ำที่เห็นมันวิ่ง 60fps ในตอนนี้

By: put4558350
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 2 June 2012 - 19:01 #427521
put4558350's picture

สงสัยว่า ทำไมไช้ SII แทนที่จะไช้ SIII หรือ one x


samsung ใหญ่แค่ใหน ?
https://youtu.be/6Afpey7Eldo

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 2 June 2012 - 19:40 #427535
TeamKiller's picture

ไม่มีเทส Windows Phone หรอเนี่ย

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 2 June 2012 - 22:55 #427582 Reply to:427535
Be1con's picture

+1 หายไปไหน


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: boykeng on 2 June 2012 - 19:50 #427537
boykeng's picture

HTML5 เจ้ายักษ์ที่รอการปลดปล่อย ^^

By: lagus
iPhone
on 2 June 2012 - 20:03 #427541
lagus's picture

ในฐานะคนทำงานด้าน web โดยตรง ผมว่า html5 มาเพื่อเว็บอย่างแท้จริง
มันไม่เหมาะเอามาทำเกมส์หรอก ถ้าจะทำเกมส์ไปใช้ native code จะดีกว่านะจะได้ไม่เสียเวลา
อย่าง Cut the Rope ในเวอร์ชั่น html5 ของ MS คนทำมันบ้าพลัง =,=
นักพัฒนาปรกติเข้าไม่ทำกันหรอก เพียงแต่เค้าทำให้เห็นถึงพลังของ html5 และ ie9 เท่านั้น

ปล. ทุกวันนี้ก็พยายามใช้ html5 มาทำ template อยู่เรื่อยๆ จะเน้นเอฟเฟคเล็กๆน้อยๆมากกว่า

By: tanapon000 on 2 June 2012 - 20:20 #427545 Reply to:427541
tanapon000's picture

พูดซะเห็นภาพเลย

By: lancaster
Contributor
on 2 June 2012 - 20:56 #427553 Reply to:427541

+1 ผมว่าเกมนี่แหละ ที่ควรใช้แฟลชทำ

html เอาไว้ทำเมนูวื้บๆพอ

By: mk
FounderAndroid
on 2 June 2012 - 23:12 #427587 Reply to:427553
mk's picture

ศาสดาท่านว่าไม่ควรใช้ Flash

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 3 June 2012 - 10:10 #427684 Reply to:427587

ไม่เป็นไร ผมไม่ได้นับถือศาสนานั้น :P


By: mk
FounderAndroid
on 3 June 2012 - 17:33 #427736 Reply to:427684
mk's picture

แถวนี้เผอิญมีเยอะน่ะสิครับ

By: grenadin
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 2 June 2012 - 22:29 #427573 Reply to:427541
grenadin's picture

คำทำกล้ามโต

By: lew
FounderJusci&#039;s WriterMEconomicsAndroid
on 3 June 2012 - 01:07 #427634 Reply to:427541
lew's picture

ถ้า WebGL น่าจะพอใกล้เคียงครับ วัดกันที่ GPU (ซึ่งมือถือก็ด๋อยกว่าอยู่ดี)


lewcpe.com, @wasonliw

By: Methuz
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 2 June 2012 - 21:15 #427558

ผมใช้ LimeJS กระตุกมากเลยครับ เล่นบน Browser PCลื่นปรื้ด


Methuz'es Blog

By: ipeama on 2 June 2012 - 22:21 #427569

html บน iOS ยังมี bug อยู่เพียบเลย Developer เบื่อกับการที่ต้องอุทานเวลาแก้ไขปัญหาได้ว่า OH,Magic! เหตุผลไม่มีแค่ทำแบบนี้แล้วมันรันผ่าน!! ใครอยากมาลอง html5 ตอนนี้คงต้อง R&D กันเยอะหน่อย เครื่องมือมันมีน้อย อย่างพวกงาน image processing นี่ลืมไปได้เลย ช้าและช้าและช้า ยังคนละชั้นกับ Flash

ถ้าลองเล่น html5 เว็ปนี้ http://www.ritter-sport.de/100jahre/ บน mobile ดู มันไปไม่ไหวจริงๆ ผมเล่นบน iPad2 ไม่ได้ มันน่าตลกที่ทำออกมาเพื่อที่จะให้มันรันได้บนทุกๆ platform แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ต่างอะไรจาก Flash แต่เป็นเวอร์ชั่นที่เห็นได้บน iOS แต่ดันเล่นไม่ได้แทน...

สุดท้ายผมว่า html5 จะไปไม่รุ่งถ้ายังใช้ javascript อยู่แบบนี้

By: best
iPhoneAndroid
on 2 June 2012 - 22:28 #427572

จากการทดลองเขียน HTML5 อยู่งานหนึ่งพบ ว่า android run แล้ว สู้ iOS ไม่ได้ แต่ WP Run ไม่ได้เลย 55
สรุปอีกอย่าง ว่า มันยังไม่ควรทำอย่างมาก

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 2 June 2012 - 22:58 #427583
Be1con's picture

ต้องรอดู HTML5 ใน IE10 บน Windows Phone 8


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: PikaboyZ
Android
on 3 June 2012 - 01:30 #427641

อ่านบทความและคอมเม้นท์แล้ว นึกถึงหน่วยงานราชการที่ยังใช้ ie6 -*-

By: bubbleball on 3 June 2012 - 01:43 #427647
bubbleball's picture

จะปฏิเสธ flash ยังไงก็ตามแต่

แต่ถ้าหากว่า html5 กำลังมุ่งตรงไปสู่หนทางเดียวที่ flash เคยเป็นและได้ตำหนิเอาไว้ผมว่ามันก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไรนะ

ผมยังแอบสงสัยอยู่เลยว่า แล้วตกลง html5 ที่ทำงานให้ออกมาแบบเดียวกับ flash ตกลงมันประหยัด resource หรือดีกว่าสักแค่ไหน

By: hoverboy
iPhoneWindows PhoneSymbianWindows
on 3 June 2012 - 03:02 #427661 Reply to:427647
hoverboy's picture

อันนี้เห็นด้วย และเป็นข้อขบคิดที่ดีเหมือนกันครับ

By: Diew
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 3 June 2012 - 03:06 #427663 Reply to:427647
Diew's picture

ขอแค่เทียบเท่าก็พอแล้วครับตอนนี้ เพราะอย่างน้อยผมเบื่อเวลามีคนมาแบบ "เฮ้ยดู youtube ไม่ได้ว่ะ มันให้โหลด flash อะไรไม่รู้ มึงมาแก้ให้หน่อยสิ" อะไรพวกนี้ .....

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 3 June 2012 - 22:43 #427805 Reply to:427647
hisoft's picture

ผมว่ามันต่างแค่ HTML5 เป็นมาตรฐานกลาง เบราเซอร์เองก็จัดการง่ายกว่า ปัญหาเรื่องช่องโหว่จะลดลง (???)

ได้แค่คาดนะครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 3 June 2012 - 23:13 #427808 Reply to:427647
PaPaSEK's picture

ส่วนตัวผม ถ้าถามผม ผมว่า Flash ดีกว่า HTML5 อยู่อย่างนึง ตรงที่มันเป็นมาตรฐานที่ออกด้วยบริษัทเดียว

ส่วน HTML5 มันน่ารำคาญอยู่อย่างเดียวคือ แต่ละบริษัท แต่ละค่ายก็พยายามดันมาตรฐานของตัวเอง ดันกันมากี่ปีแล้วก็ไม่รู้ ไม่จบสักที

By: polawing on 5 June 2012 - 14:30 #428223 Reply to:427808

และคงไม่มีวันจบ เหมือนกับ javascript ที่แม้แต่ตอนนี้ คำสั่งก็ใช้ไม่เหมือนกันโดยเฉพาะ IE และ safari ที่ขยัน block เหลือเกิน

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 June 2012 - 13:14 #428669 Reply to:428223
PaPaSEK's picture

ผมว่าเพราะ IE กับ Safari ทำให้คนธรรมดาๆ กลายเป็นยอดคนมานักต่อนักแล้วครับ

เพราะต้องคอยมาแก้ปัญหาจุกจิก + ทำ work around เยอะแยะจนกลายเป็นพื้นฐานแน่นเปรี๊ยะทั้ง HTML + JavaScript + CSS

ยิ่งถ้าพยายามกับ IE6 ด้วยก็อาจกลายเป็นปรมาจารย์เลยครับ

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 3 June 2012 - 03:11 #427666

ถึงจุดนี้คิดว่าเป็นจุดเริ่มต้นได้เหมือนกันนะครับ HTML5 ก็ไปไวเหมือนกัน เพราะทุกค่ายแข่งกันพัฒนา อีกไม่กี่ปีมันก็คงนิ่งขึ้น engine ของเบราว์เซอร์ต่างๆ ก็ปรับปรุงให้เข้ากับ cpu มากขึ้นแหละ