Tags:
Node Thumbnail

เป็นที่ทราบกันว่าแอปเปิลกับซัมซุงนั้นมีการฟ้องร้องกันอยู่เรื่อยๆ และหนึ่งในนั้นคือการออกแบบผลิตภัณฑ์ตระกูล Galaxy ของซัมซุงซึ่งแอปเปิลเชื่อว่าซัมซุงก็อปปี้หน้าตาผลิตภัณฑ์มาจาก iPhone และ iPad ของตน อย่างไรก็ดี Lee Minhyouk รองประธานฝ่ายออกแบบของซัมซุงได้ให้สัมภาษณ์กับ Chicago Tribune ดังนี้

"สำหรับ Galaxy ผมร่างแบบเป็นพันๆครั้ง และสร้างผลิตภัณฑ์ต้นแบบหลายร้อยครั้ง คุณคิดว่าผมแสดงละครแสร้งทำเป็นออกแบบได้นานขนาดนั้นเลยหรือ? ในฐานะนักออกแบบ มันมีเรื่องของศักดิ์ศรีมาเกี่ยวข้อง และ Galaxy ก็กำเนิดมาจากพวกเราเองจริงๆ มันเป็นผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างไปโดยสิ้นเชิงอันเกิดจากภาษาของการออกแบบและเทคโนโลยีที่แตกต่างมาหลอมรวมกัน"

นอกจากนี้ Minhyouk ยังได้แสดงความมั่นใจว่าวันนึงเขาและซัมซุงจะสร้างผลิตภัณฑ์ที่เทียบชั้นกับการออกแบบของ Jonathan Ive ได้

"ผมอาจจะยังไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกับเขา (Ive) แต่ผมเชื่อว่าต่อไปซัมซุงจะสร้างผลิตภัณฑ์ที่สุดยอดระดับที่เป็นเอกลักษณ์แบบนั้นได้ในวันนึง มันไม่ใช่แค่ความพยายามที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์ขายดีและเป็นที่นิยม แต่มันยังต้องอาศัยเวลาและเทคโนโลยีที่พร้อม ถึงจะทำให้การออกแบบนั้นเป็นจริงขึ้นมาได้"

ที่มา - Cult of Mac, Chicago Tribute, 9to5Mac

Get latest news from Blognone

Comments

By: frank_-
iPhone
on 23 March 2012 - 22:54 #399471

คนบางคน พยายามที่จะแข่งกับอีกคน ทั้งทั้ง ที่อีกคนไม่พยายามจะแข่งขันกับใคร แค่ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดเท่านั้นพอ

By: Witna
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 23 March 2012 - 23:24 #399484 Reply to:399471

แต่การที่สร้างเป้าหมายเพื่อผลักดันตัวเองไปให้ถึง

มันเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการพัฒนาตัวเองอย่างนึงนะคับ

By: RERFz
Android
on 23 March 2012 - 23:45 #399494 Reply to:399471

เหมือนจะคม แต่ฟังดูแล้วเฉยๆ

By: manster
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 March 2012 - 00:01 #399505 Reply to:399494
manster's picture

เห็นด้วยครับ

ทำงานก็ต้องตั้งเป้าทั้งนั้น กระทั่ง Ive ก็เถอะ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 March 2012 - 10:03 #399653 Reply to:399505
PaPaSEK's picture

ผมมองว่าเค้าต้องการสื่อว่า

คนนึงมีเป้าหมายคือ "ออกแบบให้ได้สิ่งที่ดีที่สุด"

อีกคนมีเป้าหมายคือ "พยายามเทียบเท่าคนก่อนหน้า"

By: laopa.b
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 24 March 2012 - 00:50 #399546 Reply to:399471
laopa.b's picture

อ่านแล้วแอบเข้าข้าง Apple ? หรือเปล่า ?

By: frank_-
iPhone
on 24 March 2012 - 01:15 #399565 Reply to:399546

ไม่ได้เข้าข้างครับ ผมอยากให้ samsung ออกแบบ แนวของตัวเองให้ดีที่สุด ถ้าบอกผมเข้าข้าง ผมก็มีของ samsung

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 23 March 2012 - 23:23 #399483

แตกต่างจนผู้พิพากษา แยกไม่ออก อันไหน iPad อันไหน Galaxy 10 รอดูต่อไปว่า Samsung จะทำผลงานได้ยอดเยี่ยมขึ้นไหม

By: orpheous
AndroidWindowsIn Love
on 24 March 2012 - 13:54 #399780 Reply to:399483
orpheous's picture

เหมือนกรณีนั้นทนาย apple ตัดต่อรูปให้คล้ายจนแยกออกยากไม่ใช่เหรอครับ
http://www.blognone.com/news/25788/%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%9B%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%A5%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%AD%E0%B8%B5%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87-%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%94-galaxy-s-%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B9%88%E0%B8%B2-iphone-3g

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 24 March 2012 - 21:44 #399902 Reply to:399780

ในข่าวเป็น iPhone ครับ ไม่ใช่ iPad กรณี iPad ทนาย ยก iPad และ Galaxy Tab ของเป็นๆ มาในห้องพิจารณาคดีเลยครับ

By: dokapom
SUSE
on 25 March 2012 - 03:55 #400004 Reply to:399902

บางข่าวทนายซัมซุงเองยังแยกไม่ออกเลยครับ

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 27 March 2012 - 10:56 #400694 Reply to:399902
Job_The_Gamer's picture

แต่ผมจำข่าวนี้ได้นะ
http://www.blognone.com/news/25684/แอปเปิลตัดต่อภาพ-galaxy-tab-ให้เหมือน-ipad-2-มากขึ้นในคำฟ้องที่เยอรมนี


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: moojiw
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 23 March 2012 - 23:26 #399485
moojiw's picture

ผมว่าซัมซุง รอ apple ออก iTV อย่างรอไม่ไหวแล้วหละครับ

ปล เป็นเจ้าตลาดทีวี เราอาจจะเห็นซํมซุมให้คำแนะนำ apple ในการออกแบบทีวียังไงไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 March 2012 - 23:40 #399489
bahamutkung's picture

พอมีคำว่าศักดิ์ศรีผมมักจะเชื่อทุกทีสิน่า

ถึงแม้ว่าตอนที่ไปเดินซื้อเคสที่ MBK แล้วคนขายทุกคนเห็นเครื่องแล้วนึกว่าจะเอาเคส iphone 3gs ก็ตาม


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: jazztronik
iPhoneAndroidWindows
on 24 March 2012 - 00:07 #399510 Reply to:399489
jazztronik's picture

อ่านแล้ว ฮาเงิบ 555

By: dokapom
SUSE
on 25 March 2012 - 04:07 #400006 Reply to:399489

ห๊ะ!!

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 23 March 2012 - 23:44 #399490
lingjaidee's picture

อีกสิ่งหนึ่งก็คือ Apple ไม่ได้มีแต่ Jonathan Ive แต่ยังมีองค์กรทั้งองค์กรที่เห็นคุณค่าในกระบวนการออกแบบ ทั้งทุ่มเท และให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นของกระบวนการผลิต .. ขนาด Apple เองซึ่งมี Ive อยู่กับบริษัทมาตั้งแต่ก่อน Jobs จะกลับมาด้วยซ้ำ แต่ก่อนหน้านั้นเขาก็ไม่ได้เป็น Jonathan Ive อย่างทุกวันนี้เลย (ต้องนับถือวิสัยทัศน์หรืออาจจะเรียกได้ว่ารสนิยมส่วนตัวของ Jobs ในเรื่องนี้จริงๆ);)


my blog

By: kongwiz
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 23 March 2012 - 23:45 #399493 Reply to:399490
kongwiz's picture

+1 ครับ


Loonshot: New Way of Work

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 24 March 2012 - 00:13 #399515 Reply to:399490
CrazyPower's picture

+1

By: DoraeMew
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 23 March 2012 - 23:52 #399497

เราไม่เชื่อนายหรอก

By: The Innovation
AndroidBlackberryRed Hat
on 24 March 2012 - 16:53 #399827 Reply to:399497

อิอิ ต้องพิสูจน์ รอดู Galaxy S3

By: plawanja
Android
on 23 March 2012 - 23:57 #399499
plawanja's picture

ยังไงก็ต้องยอมรับว่า designer ของ ss ขยันมากๆ ครับ smartphone/tablet ของ ss หน้าจอไม่เท่ากันซักรุ่น อาจจะดูเหมือนไม่มีมาตรฐาน อาจจะดูเหมือนเอาแผ่นจอเหลือๆ มาทำให้มันคุ้มๆ แต่ผมเชื่อว่าเค้าได้เอาแบบร่างเป็นร้อยที่ว่ามาใช้ประโยชน์จริงๆ ก็เล่นออกปีละเป็นสิบๆ แบบเลย

หันไปดูฝั่ง Apple ดูเหมือนขี้เกียจออกแบบไปเลย ออกมาปีละแบบเดียว บางปียังหน้าตาเหมือนเดิมอีกแค่เปลี่ยนเครื่องใน เพิ่มกล้อง เพิ่มอะไรนิดหน่อยเอง :-D

By: GuBaRaK
iPhoneUbuntuWindows
on 24 March 2012 - 00:00 #399501 Reply to:399499
GuBaRaK's picture

ที่ฮากว่าคือ ตอนมีข่าวลือ iPhone 4 ยังมีคนหาว่าเป็นของปลอม ของจีนแดง ของก๊อปปี้อีก พอ SJ เปิดตัวมา เงิบกันเป็นแถว

By: ico on 24 March 2012 - 00:52 #399549 Reply to:399499

มันเป็นเรื่องของนโยบายมากกว่ามั๊งครับ สินค้าแอปเปิลต้องมีเอกลักษณ์และเป็นที่จดจำ ผมเห็นเขาเดินแนวทางนี้มาตลอด

และในฐานะผู้บริโภคผมก็ชอบมากนะครับ ที่สินค้าที่ผมซื้อดูไม่ตกรุ่นเร็วเกินไป

By: jazztronik
iPhoneAndroidWindows
on 24 March 2012 - 00:07 #399509
jazztronik's picture

ฟังเหมือนดูดีนะ ... แต่เสียใจ ผมดูการกระทำเป็นหลัก ดูผลงานออกมากี่รุ่นๆ ยังไงๆ ก็ได้รับแรงบันดาลใจ (เป็นอย่างมาก) จาก Apple ตั้งหลายตัว

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 24 March 2012 - 00:08 #399511

คำพูดมันเถียงการกระทำที่ผ่านมาแล้วไม่ออกหรอกครับ ถ้าซัมซุงออกแบบเครื่องมาอย่าง Wave สิ อันนั้นถึงจะเป็นซัมซุง

ก็ต้องดูต่อไปจากนี้ จะสลัดภาพการออกแบบของแอปเปิ้ลได้รึเปล่า

By: menu_dot on 24 March 2012 - 09:23 #399633 Reply to:399511

ยากครับ. นโยบาย korea คือการลอกและปรับปรุงสิ่งที่ดีสุดในโลก เอามาดัดแปลงนิดหน่อย มันเป็นเรื่องธรรมดาในเกาหลี
เห็นว่าหลายๆด้านก็เดินตามคนอื่นเขามา

By: raiderzx on 24 March 2012 - 13:22 #399766 Reply to:399633

และเหมือนจะเป็นวิธีที่ได้ผลดีซะด้วยนี่สิครับ

By: menu_dot on 3 May 2012 - 09:34 #415421 Reply to:399766

เพราะมันได้ผลดีเลยไม่ยอมเปลื่ยนไงครับ การลอกคนอื่นง่ายกว่าการทำเองมากๆ

By: Yoeko
iPhoneAndroidWindows
on 24 March 2012 - 00:16 #399517
Yoeko's picture

http://www.youtube.com/watch?v=ieohphC1g0A&feature=share มีคนเคยโพสแล้วแต่ผมว่ามีสาระดีครับ

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 March 2012 - 00:33 #399536 Reply to:399517
BreMen's picture

มีแปลด้วยขอบคุณครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 March 2012 - 01:47 #399568 Reply to:399517
McKay's picture

ผมว่าคนทำคลิปจงใจมุ่งร้ายแก่เกาหลีทางเดียว โดยไม่มีความรู้ทางประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์แม้แต่น้อย

ผมเชื่อว่าคนเกาหลีในปัจจุบันชอบลอกจริงครับ แต่คลิปนี้มันทุเรศจริงๆ ไม่เข้าใจว่าทำไมคนหลายๆคนถึงหลงเชื่อ คนไทยขาดวิจารณญาณแบบนี้สินะ ถึงได้มีเสื้อสีต่างๆมาตีกันอยู่ได้

ยกตัวอย่างเช่นการเปลี่ยนยุคสมัยของญี่ปุ่นจากสมัยโจมอนมาเป็นสมัยยาโยอิ(300 B.C.) ซึ่งเป็นสมัยที่เริ่มมีความแตกต่างระหว่างคนรวยคนจนและการแบ่งชนชั้น ความรู้ที่สำคัญคือด้านการปลูกข้าวและด้านเครื่องใช้โลหะก็มาจาก'เกาหลี'และจีนตะวันออกเฉียงใต้ โดยผ่านคาบสมุทรเกาหลี อย่างชุดฮันบกในญี่ปุ่นก็เริ่มในสมัยนี้แหละ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: dearboy15 on 24 March 2012 - 01:49 #399578 Reply to:399568

เเละถ้าคุณมีความรู้ทางประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์อย่างแท้จริง เเล้วจะรู้ว่ามันคือความจริงที่เกาหลีเป็นอย่างนั้น นอกจากนั้นเเล้ว ตอนนี้ผมเรียนที่ญี่ปุ่น เจอเพื่อนต่างประเทศมากมาย คนเกาหลีเป็นคนที่ไม่สนใจใครทั้งนั้น ในบรรดาต่างชาติทั้งหมด

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 March 2012 - 02:01 #399580 Reply to:399578
McKay's picture

มันเป็นเรื่องของยุคสมัย ประเพณี วัฒนธรรมครับ

อย่ามัวแต่ว่าเกาหลีเลยครับ ยุคสมัยนี้ของไทยเรายังหาทางแก้ไขกันไม่ได้เลยครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: menu_dot on 24 March 2012 - 09:25 #399634 Reply to:399580

+1. ไทยแย่กว่าอีกหนอ ทำได้แค่มองดูเขาแข่งกัน

By: ZestPluZ
SymbianWindows
on 24 March 2012 - 02:40 #399588 Reply to:399568
ZestPluZ's picture

เอาตรงๆนะครับ เหตุผลและตัวอย่างที่ยกมามันไม่ได้เรื่องอะครับ

ก๊อปไอเดียเนี่ยคนโดนมันเจ็บจี๊ดนะครับ ถ้าคุณโดนก๊อปคุณจะโจมตีคนที่เค้าก๊อปคุณยังไงครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 March 2012 - 05:14 #399601 Reply to:399588
McKay's picture

ที่ผมยกตัวอย่างก็ตั้งข้อสงสัยได้ 3 ข้อแล้วคับ ทั้งเรื่องข้าวห่อสาหร่าย(มากิซูชิ ซึ่งจริงๆไม่ได้มาจากญี่ปุ่นโดยตรงเหมือนกัน เอาจริงๆซูชิดั้งเดิมหรือนาเระซูชิที่เอาเนื้อโปะข้าวก็มาจากแถวบ้านเรานี่หล่ะครับ) ชุดฮันบก สิ่งก่อสร้างสไตล์ญี่ปุ่น(ที่มีพื้นฐานมาจากชาวยาโยอิ ที่มาจากเกาหลี)

อีกอย่างผมไม่ได้บอกนะครับว่าเกาหลีไม่ได้ลอก เพียงแต่ว่าคลิปมันทุเรศจริงๆทำมาจากความเกลียดชังอย่างเดียว จริงๆคลิปต้นฉบับเป็นของญี่ปุ่นซึ่งคู่นี้ไม่ถูกกันมาแต่ไหนแต่ไรแล้ว (เกาหลีเคยเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่น)

เอาจริงๆผมเคยมีคำถามคล้ายๆกันที่ถามตัวเองนานมาแล้ว ว่าถ้าเกิดผมไม่ได้ก๊อปแล้วผมโดนกล่าวหาว่าก๊อป ผมจะทำยังไง

ยกตัวอย่างเพิ่มเติม wa-piece เป็นการ์ตูน doujin ไม่ได้วางขาย(ในตลาดหลัก), คาราเต้=ใช้มือ - เทควันโด้=ใช้มือ+เท้า, สตอเบอรี่มาจาก(ทวีป)อเมริกา ปลูกครั้งแรกโดยฝรั่งเศส และปรับปรุงพันธ์ครั้งใหญ่โดยอเมริกา, หนังเรื่อง Saurabi เป็นการทำโคกันโดยคนเกาหลีและคน'ญี่ปุ่น'เอง


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: takichi12
iPhone
on 24 March 2012 - 08:53 #399629 Reply to:399601

คาราเต้ทั้งมือทั้งเท้าครับ(และเอามาจากกังฟูโดยตรง) แต่เทควันโดเน้นเท้าเปนหลักและมาก่อนคาราเต้(ไม่แน่ใจ)

By: menu_dot on 24 March 2012 - 09:27 #399636 Reply to:399629

แต่ ss copy จริงนะครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 March 2012 - 10:07 #399657 Reply to:399636
PaPaSEK's picture

เหมือนตรงไหนครับ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 March 2012 - 10:06 #399655 Reply to:399629
PaPaSEK's picture

คาราเต้มาจากอินเดียครับ ... ไม่เชื่อล่ะสิ ผมฟังครั้งแรกก็รับไม่ได้เหมือนกัน

คาราเต้มากับการเผยแผ่ศาสนาของชาวอินเดียครับ

By: wonderkid
iPhoneBlackberrySymbian
on 24 March 2012 - 11:50 #399706 Reply to:399655

คาดว่าผู้เผยแพร่เป็นศิษย์น้องของปรมาจารย์ตั๊กม้อแน่ๆ (#อำ เรื่องศิษย์น้อง แต่ปรามาจารย์ตั๊กม้อเป็นคนอินเดียจริง)

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 March 2012 - 12:24 #399728 Reply to:399706
PaPaSEK's picture

จริงง่ะ!!

By: wonderkid
iPhoneBlackberrySymbian
on 24 March 2012 - 10:05 #399654 Reply to:399517

ดูแล้วนึกถึงเรื่องที่เกาหลีอ้างว่า 'มวยไทย' มีต้นกำเหนิดมากจากมวยเกาหลีที่ชื่อ 'Kyuktooki' และไทยนำมาลอกเลียนแบบ

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 24 March 2012 - 00:27 #399534
nowingnoid's picture

คนหนึ่งดึงมาจากธรรมชาติ (มั๊ง) อีกคนดึงจากสิ่งที่ปรากฏแล้วในตลาด
คนหนึ่งทำหน้าที่ตัวเองให้ดีทีุ่สุด อีกคนเอาคนอื่นเป็นบรรทัดฐานเพื่อจะแข่ง

คหสต ล้วนๆ ครับ

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 24 March 2012 - 00:35 #399537 Reply to:399534
nowingnoid's picture

แต่ผมชอบ Galaxy Note มากๆ ครับ ขอชื่นชมจริงๆ อันนี้ชอบจริง

By: por311
iPhoneAndroid
on 24 March 2012 - 00:43 #399540

^

^
ห๊ะ ตอบตัวเองด้วย ทำไมไม่ edit

ปล.ออกแบบเป็นพันๆครั้ง เพื่อให้มันดูต่างกันข้อหาก็อปปี้ และก็ไม่ต่างเพื่อให้ขายได้ไปพร้อมๆกันรึป่าวอ่ะ ^ ^

By: dokapom
SUSE
on 24 March 2012 - 00:44 #399542

คุณคิดว่าผมแสดงละครแสร้งทำเป็นออกแบบได้นานขนาดนั้นเลยหรือ?

คิดครับ และเชื่อแบบนั้นด้วย

By: menu_dot on 24 March 2012 - 09:29 #399637 Reply to:399542

ผมก็คิดครับ. เชื่อเลยว่า ซื้อสินค้า iphone ipad มานั่งแกะดูเป็นเดือนๆเลย

By: Arugi
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 March 2012 - 00:50 #399547

ผมเองว่า s2 สวยกว่า iphone4

By: jack8855
iPhoneAndroidRed HatSymbian
on 24 March 2012 - 01:15 #399566 Reply to:399547
jack8855's picture

-1

By: kanatera
AndroidUbuntuWindows
on 24 March 2012 - 22:32 #399913 Reply to:399547
kanatera's picture

-1

ผมใช้ s2 และก็ใช้ Android มาตลอด ไม่เคยใช้ iPhone (ใช้มาตั้งแต่ G1)

แต่กับเรื่องนี้ ผมขอ -1 ครับ เพราะผมเห็นว่า iphone4 มันสวยกว่าจริง

By: dokapom
SUSE
on 25 March 2012 - 04:23 #400008 Reply to:399547

หมายถึงพลาสติกสี่เหลี่ยมที่มีรูเบ้อเร่อใกล้ๆขอบ แถมมีพื้นหลังที่ทำหน้าที่เกินหน้าเกินตาทางลัดเรียกโปรแกรมอ่ะนะ =_=

By: j03w
ContributoriPhoneAndroid
on 25 March 2012 - 17:46 #400123 Reply to:399547
j03w's picture

+1 ครับ ยกเว้นเรื่องที่มันใช้พลาสติกเป็นส่วนใหญ่


The Cake is a Lie

By: zyenite on 24 March 2012 - 01:21 #399567

สำหรับคนใช้อย่างเราๆก็คงไม่มีวันรู้ มันอาจจะจริงหรือไม่จริงก็ได้ (เหมือนการเมืองเลย :P)
คนที่รู้ก็คงเป็นตัวเขาเอง แต่ใครเขาจะบอกล่ะว่าไปลอกเลียนแบบหรือแม้กระทั่งจะใช้คำว่าแรงบันดาลใจก็เถอะ ไม่มีทาง

By: saluman
Windows
on 24 March 2012 - 01:25 #399569
saluman's picture

พิซซ่า มันยังไปโผล่ เป็นต้นกำเนิดที่เกาหลี ได้เลย = = ทำไม เรื่องแค่นี้จะไม่ได้

By: lifeinhand
Android
on 24 March 2012 - 01:26 #399570
lifeinhand's picture

เดิมทีกระแส iPhone 4 ที่หลุดออกมาหลายฝ่ายก็บอกว่าไม่สวย
แต่พอกระแสของจริงเปิดตัว ก็เลยสวย...เง้อ

By: tra33372
Windows PhoneAndroid
on 24 March 2012 - 01:44 #399576 Reply to:399570

จริงเป็นที่สุด ตอนแรกเห็นบ่นกันมาก หาว่าของปลอมมั่ง ไม่สวยมั่ง 3GS สวยกว่า
พอออกมาตามนั้น ไม่เห็นมีคนบ่นสักเท่าไหร่
แต่ยังไงบ่นไปก็ซื้อใช้อยู่ดี เป็นมันคือ Apple

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 March 2012 - 01:45 #399577 Reply to:399576
McKay's picture

สุดท้ายก็บอกว่าสวย หึๆ เพราะมันเป็น Apple ไง


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: DeepRiver
iPhoneBlackberryWindowsIn Love
on 24 March 2012 - 02:36 #399587 Reply to:399570
DeepRiver's picture

ก็ของจริงมันสวยจริงๆนะ :)

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 24 March 2012 - 05:11 #399604 Reply to:399587
McKay's picture

+1


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 March 2012 - 01:43 #399574
ZeaBiscuit's picture

ตัวเครื่อง Galaxy ผมเฉยๆ อาจลอก หรือไม่ลอกก็ได้

แต่ TouchWiz นี่ สุดพลังจริงๆ

By: menu_dot on 24 March 2012 - 09:31 #399638 Reply to:399574

ถ้า Apple ทำ TouchWiz บ้างจะรู้สึกยังไงนะ มันดีกว่า แต่Apple ก็ไม่ได้ลอกมา

By: doctorking
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 24 March 2012 - 02:05 #399581

โดยส่วนตัว ถ้าเป็นแบบในอดีตนี่สไลด์โฟน สวิงโฟนพี่ท่านคิดทั้งนั้น แต่สมัยนี้คงมีแต่ตระกูลเวฟละมั้ง

galaxy ลอกจริงๆนะ ยอมรับเลย(ยิ่งแท๊ปเจ็ดนิ้วตัวใหม่นี่ ยิ่งเหมือน)

รอดูความพยายามของพี่ซัมละกันนะ

By: SleeperMoNKeY
iPhoneAndroid
on 24 March 2012 - 02:11 #399584

แหมมมมมมมมมมมมมมม

By: hoverboy
iPhoneWindows PhoneSymbianWindows
on 24 March 2012 - 02:27 #399585 Reply to:399584
hoverboy's picture

ทำไปได้!!!

By: pongcx on 24 March 2012 - 03:06 #399592

ในด้าน OS ซัมซุงควรจะสร้าง Bada ให้ยิ่งใหญ่กว่า Android จะได้เป็นของตัวเองอย่างเต็มภาคภูมิ และไม่ต้องอาศัยการอ้างอิง Android ทั้งหมดเทียบกับ iOS คือเป็น Apple กับ Samsung ชัดๆ

By: psemanssc
Blackberry
on 24 March 2012 - 03:09 #399593

ผมชอบIve ดูเค้าดีไซน์แบบเรียบง่ายแต่ดูดี นึกถึงหุ่นยนต์แฟน wall-e ที่เค้าออกแบบแล้วรู้สึกชอบอ่ะ

ปล เคยได้ยินเขาเล่ามาว่า Jobs ให้ความสำคัญกับ Ive และฝ่ายออกแบบมากเป็นอันดับต้นๆของบริษัทเลย

By: shelling
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 24 March 2012 - 03:13 #399594
shelling's picture

ฉันออกแบบ Samsung Galaxy เป็นหมื่นครั้งเพื่อมาเหมือน iPhone

(ถ้าไม่เก็ท ฟังเพลงนี้ประกอบ https://www.youtube.com/watch?v=mjydUqDRkNs)

By: DAPPER
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 24 March 2012 - 06:14 #399611 Reply to:399594
DAPPER's picture

ใส่ทำนองแล้วฮาเลย

By: CrazyPower
iPhoneBlackberryRed HatIn Love
on 24 March 2012 - 10:43 #399676 Reply to:399594
CrazyPower's picture

ฮา 555

By: chantrai
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 24 March 2012 - 05:48 #399609

A เน้นประสบการณ์ผู้ใช้สู่การออกแบบ ความสมบูรณ์แบบ และความรับผิดชอบต่อลูกค้าโดยรวมเหนือการตลาด
แต่ SS เน้นการตลาดและการระบายชิ้นส่วนเทคโนโลยีที่ตนมี มาก่อน ประสบการณ์ผู้ใช้ การออกแบบ และความสมบูรณ์แบบ และความรับผิดชอบต่อลูกค้าโดยรวม

ถ้าแนวคิดการบริหารยังเป็นแบบนี้ นักออกแบบ ก็คงยากที่จะเทียบชั้นกันได้ เพราะข้อจำกัดการออกแบบเกิดจากนโยบายและแนวคิดของผู้บริหาร

By: skuma
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 24 March 2012 - 08:05 #399622
skuma's picture

ผมออกแบบเอง แต่เผอิญมันไปเห็นของ Apple มันเลยติดตา เอามาใช้กับงานออกแบบของตนเอง O_O 55+

By: plyteam
iPhone
on 24 March 2012 - 08:24 #399624

เหมือนคนจะชอบ Ive กันเยอะแฮะ ถ้าเป็นงานออกแบบ ผมชอบ fukasawa มากกว่า เรียบๆง่ายๆ แต่แพงทุกอย่าง 555

By: menu_dot on 24 March 2012 - 09:34 #399640 Reply to:399624

ชื่อเต็มคือใครอ่ะครับ เขาออกแบบอะไรอยากเห็นผลงานบ้าง

By: kanatera
AndroidUbuntuWindows
on 24 March 2012 - 22:39 #399916 Reply to:399624
kanatera's picture

ใช่ Naoto Fukasawa หรือเปล่าครับ?

By: kenshinbhx
AndroidWindows
on 24 March 2012 - 09:32 #399639
kenshinbhx's picture

ดีไซเนอร์อาจจะออกแบบมาเจ๋งจริงก็ได้นะครับ แต่ผู้บริหารอาจจะทะลึ่งเลือกแบบที่มันคล้ายไอโฟนเอง 555

By: menu_dot on 24 March 2012 - 09:35 #399642

เทียบชั้นคือเอาสินค้ามาเทียบกันหรือครับ

By: kongwiz
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 24 March 2012 - 10:21 #399667 Reply to:399642
kongwiz's picture

จะเทียบแบบนั้นก็ได้ครับ เพราะหมายถึงการเทียบฝีมือการออกแบบ


Loonshot: New Way of Work

By: เดวิลแมน on 24 March 2012 - 11:53 #399709

หัวเราะพุงกระเพื่อมเลย ไม่ได้ก๊อป ไม่ได้ก๊อปนะ ไม่ได้ก๊อปจริงจริ๊งงงงง

By: mongchoo
Windows PhoneBlackberryWindows
on 24 March 2012 - 12:07 #399717
mongchoo's picture

ผมไม่เข้าใจ หน้าจอก็ไม่เท่ากัน บอดี้ ก็คนละแบบ คนละระบบปติบัติการ ใช้ยังไง ก็ยังไม่เห็นเหมือนไอโฟนซะที

By: nrml
ContributorIn Love
on 24 March 2012 - 21:10 #399894
nrml's picture

ที่ผมสงสัยแล้ว Ive ร่างแบบกี่ครั้ง สร้างผลิตภัณฑ์ต้นแบบกี่ครั้งกว่าจะะออกมาเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งๆ อันนี้รวมถึงทีมออกแบบยี่ห้ออื่นๆ ด้วย ผมว่าเค้าคงไม่ทำมาแค่ครั้งหรือสองครั้งแล้วกลายมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่วางขายเลยหรอกนะ และถึงแม้จะทำไม่กี่ครั้งเค้าก็คงทดลองและทดสอบจนหาจุดที่ลงตัวและทุกฝ่ายพอใจกันมาแล้ว

จะเอาจำนวนมาอ้างผมว่ามันฟังไม่ขึ้น ในอีกมุมหนึ่งขนาดร่างออกมาเป็นพันๆ ครั้งแล้วก็ยังคงทำให้มีข้อกังขาว่าลอกหรือไม่ลอกเนี่ยก็สมควรพิจารณาตัวเองได้แล้ว ผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ samsung ที่มีแนวทางของตัวเองผมว่ามันก็มีเยอะนะ และถ้าจะทำอย่างนั้นผมก็มั่นใจว่าทีมมีศักยภาพเพียงพอ

By: maytee
iPhone
on 24 March 2012 - 21:49 #399903

ควรเอาทีมออกแบบ LED TV มาออกแบบมือถือดู

By: foizy
AndroidUbuntuWindows
on 24 March 2012 - 23:09 #399928

จริงๆ เราเห็นคนเถียงกันเรื่อง การออกแบบมาเยอะ โดยที่ลืมไปว่า "การออกแบบ" กับการทำแบบให้ออกมาเป็น "ผลิตภัณฑ์" มันใช้ไอเดียที่เป็นเมล็ดพันธุ์ต่างกัน

ผมว่าคนยุคนี้ อคติแบรนด์ บังหน้ามากเกินไป (เหมือนที่ช่วงแรกมีคนบอกว่าที่ทำออกมาอ่ะ จีนก๊อปปี้ พอของจริงมาหงายเงิบกันไป) ... ไม่ใช่เฉพาะสาวกแอปเปิ้ลหรอก สาวกซัมซุงก็เหมือนกัน

ผมสังเกตว่า Samsung เลือกสร้าง Product ตาม Content ที่มีอยู่นะครับ
ในขณะที่ Apple เลือกสร้าง Product เพื่อให้คนสร้าง Content ตาม

โลกนี้อยู่ในเรื่องของการแข่งขันกันมาก และถ้าแอปเปิ้ลเป็นผู้นำเข้าสู่ยุค Touch Screen ก็เป็นไปไม่ได้เลยที่คนอื่นจะอยู่ในตลาดนี้ จะออกแบบ แบบเรียบๆได้โดยไม่ใกล้เคียงในความรู้สึก (ผู้นำได้เลือกออพชั่นในการออกแบบที่ง่ายที่สุดไปแล้ว ไปอ่านบทความที่แอปเปิ้ลเสนอว่าซัมซุงควรออกแบบยังไงไม่ให้ซ้ำดู ถ้ามองในแง่การสร้าง การออกแบบ นั่นล่ะง่ายที่สุดที่คนออกแบบแนว simple, minimal พยายามจะทำ ถ้าเทคโนโลยีมันทำได้ ) ก็ไม่แปลกอะไรที่คนส่วนมาก จะบอกว่ามันเหมือนกันมาก คือจริงๆมันก็ก๊อปปี้มาน่ะแหล่ะ

Cost ในการออก Product .. มันต่างกันมาก การทำเรียบๆ แบนๆ ถูกกว่าการทำโค้งๆ เว้าๆ มุมเยอะๆ โซนี่เขาออกแบบได้จริงๆ แต่กว่าจะทำให้ราคาแข่งขัน ได้ก็นานเสียจน คนใช้โซนี่บ่นเหมือนกันเยอะแยะ ว่ากั๊กสเปค กั๊กนู่นนี่นั่น เป็นต้น ..

---> โจทย์พื้นฐาน โทรศัพท์มือถือ ลองไปคิดดูครับ จะรู้ว่ามันออกแบบได้ไม่กี่แบบหรอก ที่คนทั่วไปพร้อมจะถือไปไหนมาไหน และผู้ผลิตกรอบ กันรอย และอุปกรณ์อยากจะทำอุปกรณ์ออกมาเสริม

  • จอขนาดประมาณ 3-5 นิ้ว แต่ลงตัวอยู่ที่ราวๆ 3-4 นิ้ว ไม่เกินมือ จับได้ที่นิ้วข้อแรกอย่างมั่นคง
  • ใส่กระเป๋าได้ ไม่เกี่ยวของชิ้นอื่นออกมาดู (ขอบเรียบพอสมควร)
  • คนส่วนมากถนัดขวา ฟังกชั่นที่ใช้นิ้วชี้มักอยู่ที่ขอบ .. ฟังก์ชันที่ใช้นิ้วโป้ง มักอยู่ครึ่งจอล่าง (ตามระยะนิ้ว)
  • ควรออกแบบให้สามารถใช้งานได้ด้วยมือเดียว (เน้นซ้ายหรือขวาก็ว่าไป)
  • พื้นที่การใช้งาน (คงไม่มีใครอยากได้ขอบ 1 cm หรอกครับ) และปุ่มก็ยังค่อนข้างจำเป็นอยู่ เพราะเป็นหนึ่งในไม่กี่วิธีที่ Action จะเกิดด้วยความบังเอิญ (เอาไปไว้ที่ขอบ โอกาสสัมผัสและกดโดยบังเอิญสูง ก็ต้องออกแบบให้ปุ่มมันราบเรียบ)
  • รับกับอุ้งมือ
  • หูฟังอยู่ใกล้หู ไมค์อยู่ใกล้ปาก

ไอข้างบนที่พิมพ์มาน่ะ ลองทำ Q&A กับตัวเองดู สุดท้ายก็จะออกมาใกล้ๆ กันหมดแหล่ะ ต่างกันที่ขนาด(ขึ้นกับ Content)

ข้อสุดท้าย
- ราคาแข่งขันในตลาดได้ .. ค่าใช้จ่ายในการผลิต ไม่เวอร์
ใครก็รู้ราคาต้นทุนมือถือของแอปเปิ้ล ... ลองคิดดูว่าถ้าทำให้โค้งเยอะเว้าเยอะ .. แล้วทำราคาตลาดสู้ไม่ได้ แอปเปิ้ลก็แค่ลดราคาลงแค่นั้นเอง เจ้าอื่นแพงกว่ากันหลายพันก็แข่งไม่ได้แล้ว เพราะคนส่วนมากจะบอกว่า ถ้าฟีเจอร์เท่ากัน ราคาแพงกว่าเยอะ เลือกผลไม้ดีกว่า .. หรืออีกกี่บริษัทที่ต้องลดราคาตัวเองถล่มทลายแทบไม่เอากำไร เพื่อให้ขายได้เยอะขึ้น

เราจะได้เห็นมือถือที่มีการออกแบบในมุมอื่น เมื่อเทคโนโลยีอื่นๆ ถึง (ซัมซุงถือเทคโนโลยี TLCD อยู่ในมือ ก็หวังว่าจะออกมาทันเขาโดยไม่เรียกว่าลอกได้) ชิปมีขนาดเล็กลง ก็จะบางลงได้ แบตอยู่ได้นานขึ้น ก็จะเบาลงได้ .. หรือล่าสุดก็คือ Floating Touch ของโซนี่ ที่อาจจะทำให้รูปร่างมือถือในอนาคตเปลี่ยนได้ .. ถ้าวันนึงฉากรับภาพไม่ต้อง ฉายภาพในอากาศได้ มองเห็นได้คนเดียว แบตเป็นอนันต์ สังเคราะห์พลังงานจากออกซิเจนได้ เราคงเห็นแท่งหรือวัตถุชิ้นเล็กๆ ที่ยิงนู่นนี่นั่นได้ .. ถ้าวันนึง ส่งคลื่นสมองให้เป็นภาพในหัว เราก็คงไม่ได้เห็นมือถือกันอีก

--- แต่อินเตอร์เฟซก๊อบจริงๆ แหละ (ถึงแม้ว่าในแง่ Graphic Processing.. การเลื่อนซ้ายขวา ขึ้นลง เป็นการทำงานที่เขียนโค้ดง่ายสุด และรบกวนทรัพยากรน้อยสุด - น้อยกว่าการเคลื่อนไหวหรูหราแบบสามมิติ)

เหมือนถ้ารองเท้าแตะมีการจดสิทธิบัตร ...
เหมือนถ้ารองเท้าใส่ในห้องนอนมีการจดสิทธิบัตร ...
เหมือนถ้าถุงมือจะมีการจดสิทธิบัตร ...

  • เพราะพื้นฐานของการออกแบบของที่มนุษย์ใช้ มันเกิดจากสรีระของมนุษย์ มันก็เลยเหมือนๆ กัน
  • เพราะการเป็นที่ 1 .. ทำให้แข่งกับตัวเองได้เสมอๆ .. และเพราะการเป็นที่ 2 ทำให้ต้องแข่งเพื่อเป็น 1

และเพราะการเป็นที่ 1 ... เราจึงแทบไม่ได้เห็นอะไรใหม่ๆ แบบ ว้าว ว้าว ว้าว หลังจากนั้นอีกเลย

By: dokapom
SUSE
on 25 March 2012 - 03:51 #400002 Reply to:399928

1. Ss ทำมือถือ slide สมัยแรกๆ สวยจะตาย

2. Ss Wave ออกจะสวย

By: nrml
ContributorIn Love
on 25 March 2012 - 06:24 #400016 Reply to:399928
nrml's picture

ที่คุณกล่าวมาผมเห็นด้วยในบางข้อนะอย่างพวกฟังก์ชั่นการใช้งานในการทัชสกรีน การตอบสนองต่อการใช้งาน แต่มันก็ติดตรงที่ว่าในโลกนี้ไม่ได้มีมือถือแค่แบรนด์ Apple กับ Samsung ทำไมแบรนด์อื่นบางแบรนด์จึงสามารถหาข้อแตกต่างเพื่อหลุดพ้นจากคำครหาที่ว่าก็อปปี้ได้

By: foizy
AndroidUbuntuWindows
on 25 March 2012 - 16:32 #400099 Reply to:400016

(ขออภัยที่ใช้อังกฤษบ้างไทยบ้าง แต่ผมไม่ได้รีวิวทุกข้อความอีกรอบนึงนะครับ .. และขออภัยที่เขียนยาวเป็นพรืดจัดย่อหน้าไม่สวย ผมยังใช้ Markdown ไม่คล่องมือ)

ส่วนตัวผมยังอยากใช้คำว่า อคติ ตอบเรื่องนี้อยู่ดี

ถ้าซัมซุงไม่ใช่ Supplier ให้ Apple คน "น่าจะ" มองอีกแบบ
ถ้า Galaxy S ไม่ได้ขายดีขนาดนี้ คน "น่าจะ" มองอีกแบบ
ถ้า Apple ไม่ได้ขายดีขนาดนี้ คน "น่าจะ" มองอีกแบบ

ยอดขายหรือการตอบโต้ระหว่างซัมซุงและแอปเปิ้ล รวมถึงลูกค้าและสาวก เป็นส่วนที่ทำให้มันดูเหมือนก๊อปปี้ รู้สึกว่าเป็นการก๊อปปี้มากขึ้น

มือถือทุกตัวมีความคล้ายคลึงกันอยู่ อยู่ที่คนกลุ่มที่พูดและกลุ่มที่ปกป้อง ถ้าเคยได้ลองอ่านบทบาทของ Mac Evangelist ในอดีต น่าจะสนับสนุนข้อนี้ได้

เหมือนการโปรโมตเพลง เปิดให้ฟังทุกวันๆ มันก็ดัง
พูดซ้ำๆว่าก๊อปปี้ให้ได้ยินทุกวันๆ กี่ข่าวก็ก๊อปปี้ คนก็จะเริ่มมองแต่จุดที่เหมือนกันและมองข้ามจุดที่แตกต่างกันไป

เอาเฉพาะเรื่องของ Galaxy S ในส่วนที่แตกต่างกัน บางส่วนละกันครับ

  • Galaxy S มีการออกแบบส่วนด้านล่างให้โค้งรับกับอุ้งมือ โดยที่ไม่มี iPhone ตัวไหนเลยที่ได้ออกแบบส่วนโค้งแบบนั้น
  • Galaxy S มีปุ่มอยู่ตรงกลาง .. ที่หลายคนพูดนักหนาว่าลอกแอปเปิ้ล .. ก็จะให้มือถือจอสัมผัส มีกี่ปุ่มกันครับ ถ้าตาม HTC ก็มีปุ่มรับสายโทรเข้าวางสาย -- ซึ่งภายหลังกลายเป็นปุ่มเยอะเกินทำให้อัพเกรดเวอร์ชั่นไม่ได้
  • HTC ทำเมนูแบบเลื่อนขึ้นลง .. iPhone ทำแบบเลื่อนซ้ายขวา ... ถ้าจะให้ซัมซุงทำแบบไม่ซ้ำใครวันนั้น ก็คือทำให้มันเป็นสามมิติ เลื่อนแนวทแยง หรือเอาแบบ sony .. แต่ วันนั้น วันที่ Galaxy S ออกมาขายเนี่ย HTC/Sony เข้าเมนูเข้าแอพ แรมไม่พอ กระตุกบรรลัยนะครับ รันแอพได้นิดเดียว กระตุกเอย ช้าเอย
  • Galaxy S สนับสนุน External Memory Card มาตั้งแต่แรกนะ
  • Galaxy S ฝาหลังขัดเงา ทำลาย .. iPhone เรียบๆ
  • Galaxy S ออกแบบ Jigsaw Unlock .. ซึ่งเป็นคนละแบบกับ Slide to unlock มาแต่ไหนแต่ไร ด้วยการเพิ่มฟังก์ชันไปสองสามอย่าง .. แม้ว่าการใส่สิทธิบัตรเรื่องนี้ จะบอกว่าแอปเปิ้ลทำก่อน .. ผมมองว่าก็เป็นกระบวนการพื้นฐานที่ต้องทำกับจอ ซึ่งมีให้เลือกสองแบบ .. จิ้มตามจุดไปเรื่อยๆ กับ ลากนิ้ว
  • Galaxy S มีปุ่มเรืองแสงซ้ายขวา มีฟังก์ชันบนหน้าจอ 3 อย่าง ขณะที่ iPhone มีอย่างเดียว
  • Galaxy S ก็มีความพยายามในการคิดอินเตอร์เฟซให้กับ Android นะ เพราะต้นแบบที่ได้จาก Google มันไม่ใช่แบบนี้

ถ้าดูจากข้างบน เฉพาะส่วนที่แตกต่างนั้นก็มีเยอะมากแล้ว อุปกรณ์ข้างในก็วางใหม่หมดด้วยซ้ำ (ต้องอย่าลืมว่าการออกแบบไม่ใช่เพียงแต่ภายนอก แต่รวมถึงภายในด้วย)

ในส่วนที่เหมือนกันจนคนเขาเรียกว่าลอกคือด้านหน้า (ก็โดนบังคับว่าจอเป็นสี่เหลี่ยมอยู่แล้ว) .. และ SS มาโดนหนักๆเอาตอน Galaxy S2 ออก.. แต่ลองดูตำแหน่งก็ได้ครับ Galaxy S2 ยึดตำแหน่งลำโพง เซ็นเซอร์ และปุ่ม ตามมาจาก Galaxy S1 ทั้งนั้น

ลึกๆ นานมาแล้ว ซัมซุงออก SGH-F700 มาตั้งแต่ต้นปี 2007 ก่อนที่ Apple จะออก [iPhone original](http://en.wikipedia.org/wiki/IPhone_%28original%29 "iPhone original"] ในช่วงกลางปี 2007 ซึ่งหากเราแค่ลากขยายจอ F700 ให้มันเป็นจอขนาด 800*480 ซะ มันก็ได้ Front-face แบบเดียวกันแล้วล่ะครับ ให้ความรู้สึกว่าหน้าตาแบบเดียวกัน แค่ไม่มีคีย์บอร์ด .. นี่อ่ะ มือถือจอสัมผัสมีปุ่มตรงกลาง ที่ Apple บอกนักบอกหนา ว่าถูกลอกไป .. แต่ F700 มันไม่ดัง มันไม่ทำให้คนทั้งโลกรู้จัก และมันมีคีย์บอร์ด (ซึ่งพอจอใหญ่ขึ้น มันไม่มีก็ได้)

ผมยังเชื่อว่าซัมซุงเดินมาตามแนวทางของตัวเอง และมีเบื้องหลังการออกแบบที่น่าจะคนอื่นไม่ควรจะเรียกว่าก๊อปปี้มา ... และในโลกของการออกแบบ ผมพูดไม่ได้จริงๆ ว่า ใครก๊อปปี้ใคร ... เพราะเวลาออกแบบ เราจะจับความคุ้นชินใส่เข้าไปด้วยเสมอ และผู้ชนะจะเขียนประวัติศาสตร์

แต่ Connector และ Adaptor เนี่ย ต้องยอมรับว่า เขาก๊อปปี้กันมาจริงๆ

(ไม่ได้เข้าข้างใคร ไม่ได้ต่อต้านใครเป็นพิเศษ แค่รู้สึกว่า ข้อจำกัดบางอย่างมันก็น่าจะต้องเอามาคิดด้วย แค่นั้นเอง)

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 24 March 2012 - 23:20 #399941
Be1con's picture

ไม่ได้ก็อบ แต่โคลนมาต่างหาก


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 26 March 2012 - 00:07 #400192

พูดมาได้ ไม่อายปาก (ขอพูดตรง ๆ นะ)

ถ้าออกแบบมาแล้วคนหาว่าลอกทั่วบ้านทั่วเมือง ทำไมล่ะ ยี่ห้ออื่นมีตั้งเยอะ

ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงหาว่า Samsung ลอกอยู่เจ้าเดียว ควรพิจารณาตัวเองได้แล้ว