Tags:
Node Thumbnail

Takashi Tokita หนึ่งในหัวหน้าทีมพัฒนาเกม Final Fantasy IV ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บ Gamasutra เกี่ยวกับปัญหาการพัฒนาเกม Final Fantasy ในระยะหลัง ๆ โดยเขาได้บอกว่าปัญหาตอนนี้คือบริษัทและทีมงานต้องมาเสียเวลาเกี่ยวกับการตลาดมากเกินไป จากที่เมื่อก่อนที่ทีมพัฒนาแทบจะไม่ต้องกังวลกับเรื่องอื่นเลยนอกเสียจากการที่จะผลิตเกมที่สร้างสรรค์และเป็นต้นฉบับของตัวเอง

คล้าย ๆ กับในสหรัฐอเมริกา ตลาดเกมในญี่ปุ่นก็ต้องการการตลาดที่แข็งแรงเช่นกัน แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปของตลาดเกมญี่ปุ่นคือความสำคัญของตัวละครในเกม และความจำเป็นของบริษัทเกมที่จะต้องทำการตลาดให้กับตัวละครในเกมด้วย

"ในตอนนี้ทีมงานจะต้องมีคิดเกี่ยวกับเรื่องการตลาด และเรื่องอื่น ๆ อีกด้วย ซึ่งการทำงานลักษณะนี้มันเปรียบเสมือนกับการที่ต้องมานั่งตรวจเช็คก้อนหินทุกก้อนที่เดินผ่าน" นาย Tokita กล่าว "และตอนนี้เราต้องมาให้ความสำคัญกับความคิดเห็นของทุก ๆ คน ทั้งจากอินเทอร์เน็ต ทั้งจากคนอื่น ๆ ส่วนตัวผมเห็นว่ามันจะดีเสียกว่าหากเราสามารถสร้างสิ่งที่เราต้องการจริง ๆ โดยไม่ต้องฟังเสียงเรียกร้องเหล่านี้ เพราะนั่นคือวิธีการผลิตเกมที่เป็นต้นตำรับอย่างแท้จริง"

ที่มา - Gamasutra

Get latest news from Blognone

Comments

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 April 2011 - 14:50 #280577
PaPaSEK's picture

วรรสุดท้าย เพราะน่ันคือวิธีการผลิตเกมที่เป็นต้นตำรับอย่างแท้จริง

น่น -> นั่น

ผมว่าทีมคิดมากไปเองครับ เพราะถ้าเกมส์ที่ผลิตออกมามันดีจริงๆ มันก็โฆษณาตัวเองได้ดีอยู่แล้ว

By: toandthen
WriterMEconomics
on 21 April 2011 - 15:02 #280591 Reply to:280577
toandthen's picture

ผมเห็นเป็นปกติครับ แต่ลองแก้ดูแล้ว


@TonsTweetings

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 April 2011 - 14:56 #280585
darkleonic's picture

FF ภาคหลังมันขาดไอเดียจริงๆ ด้วยแหละ

จำได้แค่ตีเต่ากับเจ๊แสง


I need healing.

By: ing005
iPhoneAndroidSymbian
on 21 April 2011 - 15:02 #280589

ตัวละคน > ตัวละคร หรือเปล่าครับ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 21 April 2011 - 15:03 #280592 Reply to:280589
toandthen's picture

แก้แล้วเช่นกันครับ


@TonsTweetings

By: PeterBen on 21 April 2011 - 15:04 #280593

การเป็นบริษัทใหญ่ๆ ทำให้ความคิดสร้างสรรค์ ต้องสัมพันธ์กับรายได้ด้วยครับ

เคยได้ยินว่า การประชุมแผนงานของ SE จะมีนักการตลาดมานั่งวิเคราะห์กันด้วยว่า ไอ้ที่ออกแบบมาเนี่ย มันขายได้หรือขายไม่ได้ และจะขายอย่างไร แบบไหน ซึ่งผมว่ามันเป็นการทำลายงานสายครีเอทีฟอย่างมากครับ

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 21 April 2011 - 15:14 #280597 Reply to:280593
tanit9999's picture

ต้องทำใจครับ การตลาดไม่ได้อาร์ทแบบงานขายภาพวาด ถ้าขายไม่ได้เค้าจะเอาตังไหนจ้างคนออกแบบหละ

By: lew.★ on 21 April 2011 - 15:41 #280611 Reply to:280593
lew.★'s picture

สุดท้ายเมื่อมันไม่ครีเอทไม่แปลกใหม่ คนจะเบื่อแล้วหันไปทำอย่างอื่น มันจะขายไม่ได้และทำลายตัวเองครับ

By: Songfondue
iPhone
on 21 April 2011 - 15:05 #280595

แค่เปลี่ยนจาก "สร้างเกมส์" มาเป็น "สร้างเพลง" ในประเทศไทย ก็ใช้แทนกันได้เลย

"การทำงานลักษณะนี้มันเปรียบเสมือนกับ การที่ต้องมานั่งตรวจเช็คก้อนหินทุกก้อนที่เดินผ่าน" โดนใจประโยคนี้

By: none on 21 April 2011 - 15:25 #280599
none's picture

และความจำเป็นของบริษัทเกมที่จะต้องทำการตลาดให้กับตัวละคนในเกมด้วย

ตัวละคน --> ตัวละคร

By: intendr on 21 April 2011 - 15:29 #280602

ทุกอย่าง มันไปจบตรงที่ว่า "คุณทำงานให้ใคร"

ถ้าคุณ "ทำงานให้ตัวเอง" คุณก็สร้างสิ่งที่ดีตามความคิดของคุณไปสิ ไม่มีใครว่าอะไรหรอก ว่ามันจะขายได้หรือไม่ได้ มีกินหรือไม่มีกิน ไม่มีใครเดือดร้อน

ถ้าคุณ "ทำงานให้บริษัท" ซึ่งบริษัท "ทำงานให้นักลงทุน" คุณก็ต้องยอมรับระบบของมัน เพราะคุณเอาเงินจากเค้า ไม่งั้นก็อดเงินไป

เค้าจ้างพวกที่นักออกแบบเกลียดมาคุม เพราะว่าพวกนี้บางคน ติ๊สเกินไป ทำอะไรที่ขายไม่ได้ และยังเอาเงินไปทุกเดือน ต้องดูตัวเองด้วย แต่พวกที่ไม่รู้เรื่องแล้วมาคุม นี่ก็ไม่ไหวเหมือนกัน

By: ิืnatzxiii
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 21 April 2011 - 17:57 #280657 Reply to:280602

+1

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 21 April 2011 - 15:29 #280603

อยากให้ FF กลับมาเป็นแนว JRPG แบบเดิม ท่องโลกกว้าง สำรวจนู่นนี่นั่นได้ทั่ว

เจอตีเต่าครั้งล่าสุดเข้าไปนี่ เซ็งเข้าไส้เลย หลับคาจอยประจำ

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 21 April 2011 - 15:57 #280613 Reply to:280603
mementototem's picture
By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 21 April 2011 - 16:02 #280618 Reply to:280603
nowingnoid's picture

ตีปอริ่ง ผัวะ ผัวะ

By: pessimist
ContributorAndroid
on 21 April 2011 - 16:01 #280617

ขอไฟนอล VII remake


My Blog

By: vani5h
iPhoneAndroidWindows
on 21 April 2011 - 16:11 #280620 Reply to:280617
vani5h's picture

+1 ขอเนื้อเรื่องเดิม กราฟิกใหม่

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 21 April 2011 - 16:21 #280623 Reply to:280617
Blltz's picture

นั่นมัน Finish Move

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 21 April 2011 - 16:37 #280634 Reply to:280617
myung's picture

CG เอาแค่ Crisis Core ผมก็ยอมซื้อแล้วครับ อิอิ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 21 April 2011 - 19:27 #280674 Reply to:280617
mr_tawan's picture

เค้าขอเวลา 50 ปี ถ้าจะทำ FFVII ด้วยกราฟิค FFXIII หรือไงนี่ล่ะครับ


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 21 April 2011 - 21:28 #280708 Reply to:280617
TeamKiller's picture

+100

นั่ง MOD กราฟิค ปวดหัวเลย

มั่วไปหมดเลย

By: KNPKT
AndroidUbuntuWindows
on 22 April 2011 - 10:43 #280905 Reply to:280617
KNPKT's picture

FF VII คือภาคที่ดีที่สุดของ FF

By: S.T.E.Y.R.C.
Ubuntu
on 22 April 2011 - 12:53 #280979 Reply to:280617

ไม้ตายเลยนะนั่น คิดว่าคงไม่ได้เห็นกันง่ายๆ

By: g-man
ContributoriPhone
on 21 April 2011 - 16:17 #280621

ทำให้ดีเองไม่ได้มากกว่าเลยพาลไปทั่ว

By: cornario
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 21 April 2011 - 16:22 #280624
cornario's picture

นี่มีนักการตลาดแล้ว? ผมว่าไอชุดที่ทำ FF13 ไล่ออกไปให้หมดเหอะไอนักการตลาดอะไรนั่นน่ะ

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 21 April 2011 - 16:28 #280626 Reply to:280624

+1

By: Rine
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 21 April 2011 - 16:29 #280627 Reply to:280624

ไม่จำเป็นต้องมีถ้ามีแล้วเกมแย่ขนาดนี้
แต่ภาพยังสวยดีเหมือนเดิม -w-

By: toandthen
WriterMEconomics
on 21 April 2011 - 16:44 #280638 Reply to:280624
toandthen's picture

+1 แล้วไอ้ที่คนอยากเล่นนักหนาอย่าง FFversusXIII ก็ไม่ออกมาตลาดซะทีจนคนแทบลืม คือเงินที่เสียไปกับการโปรโมทเมื่อตอนโน้นมันเริ่มไร้ค่าไปเสียแล้ว


@TonsTweetings

By: AronSun
Windows PhoneAndroidWindows
on 21 April 2011 - 17:10 #280641 Reply to:280624

จะว่าอย่างงั้นก็ไม่ถูกครับ FF 13 ขายได้กว่า 6 ล้านชุด ไม่ได้เป็นรองภาคเก่าๆ ซักเท่าไหร่เลย ในแง่การตลาดก็ถือว่าประสบความสำเร็จอยู่ เดี๋ยวนี้การแข่งขันมันสูงมาก ต้นทุนการผลิตเกมซักเกมก็สูงมากเหมือนกัน ดังนั้นในระยะหลังจะเห็นว่าเกมจากญี่ปุ่นต้องพยายามเอาใจนักเล่นฝั่งอเมริกา-ยุโรปมากขึ้น เพราะถ้าเน้นขายแต่แถบเอเชียอย่างเดียวก็อาจไม่คุ้ม รวมทั้งยังต้องพยายามดึงผู้เล่นหน้าใหม่ๆ ที่ไม่ชอบความยุ่งยากซับซ้อนแบบเกม RPG สมัยก่อนอีกด้วย แม้แต่เกมจากอเมริกาเองก็เถอะ หา Hardcore RPG ได้ยากเต็มทนแล้ว

By: zkaung on 21 April 2011 - 17:56 #280656 Reply to:280641

ผมว่าบุญเก่าเยอะมากกว่า

By: soloman
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 21 April 2011 - 20:40 #280698 Reply to:280641
soloman's picture

เห็นด้วยตรงจุดนี้

By: Thaina
Windows
on 28 April 2011 - 03:16 #283010 Reply to:280641

ขายได้หกล้านชุด เพราะกราฟฟิค กับ ความน่าเชื่อถือในสมัยเก่า
แล้วก็โดนรีวิวสับเละในฐานะของความเปนเกมที่ไม่ได้เรื่อง

ผมว่ามันไม่เกี่ยวกับนักการตลาดเลยนะ
แต่ ดีไม่ดีเพราะนักการตลาดนี่แหละที่ ไปเจ้ากี้เจ้าการให้ตัวเกมมันไม่ค่อยเข้าท่า

By: pure88
Windows
on 21 April 2011 - 16:30 #280628
pure88's picture

อืม ก็พอเข้าใจว่า สมัยที่เล่น FF4 บนเครื่อง SNES (รวมถึงภาคบน DS) ไม่ต้องไปใส่ใจกับตัวละครมากเหมือนที่เป็นปัจจุบันหรือเปล่าครับ เพราะตอนนั้นเล่นเอาเนื้อเรื่องและระบบล้วน ๆ เลย ตอนนี้กลับไปเล่นก็ยังสนุกเหมือนเดิมนะ
ส่วนการทำตลาดกับตัวละครก็มีส่วนบ้าง แต่หลังจากมี FF7 เป็นต้นมา ตัวละครต้องหล่อ นางเอกหน้าตาจิ้มลิ้ม ภาพฉากต้องสวย ฯลฯ แต่ถ้าว่าเล่นสนุกไหม ก็สนุกแต่ไม่รู้ว่ามันขาดอะไรไป

ปล.ชอบ FF 9 มาก ๆ ครับ เป็นเนื้อเรื่องและระบบการเล่นที่เล่นแล้วไม่เบื่อเลย ยังสามารถกลับไปเล่นได้อีกแม้ภาพจะไม่สวยเท่าเครื่อง PS2/3 ก็ตาม

By: ิืnatzxiii
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 21 April 2011 - 17:25 #280646 Reply to:280628

FF9 +1 เป็นอะไรที่คลาสสิคและดึึงเราเข้าไปในเนื้อเรื่องได้มาก

FF8 ก็ดีนะครับ แต่ต้องตั้งใจมากหน่อยแล้วถึงจะเข้ามิติของแต่ละตัวละคร

By: Boyd13
iPhone
on 21 April 2011 - 18:17 #280660 Reply to:280646
Boyd13's picture

ชอบ 7, 9, 10 แต่ 9 สนุกที่สุดละ ชอบตัวละคร Vivi เท่ห์ดี

By: saknarak
Android
on 21 April 2011 - 18:12 #280659 Reply to:280628
saknarak's picture

ผมก็ชอบภาคนี้ครับ
Melody of Life

By: Boyd13
iPhone
on 21 April 2011 - 18:28 #280664 Reply to:280659
Boyd13's picture

ผมชอบเพลงนี้อะ เพราะดีนึกถึงตอนเด็กๆ

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 21 April 2011 - 19:00 #280669 Reply to:280664
EThaiZone's picture

เพลงนี้ผมชอบสุดๆ เลยครับ


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 22 April 2011 - 02:32 #280797 Reply to:280664
BreMen's picture

ชอบมากเช่นกันครับ ซึ้งด้วย

By: bitworld
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 21 April 2011 - 20:42 #280699 Reply to:280659
bitworld's picture

+1 ภาคโปรดของผมเช่นกันครับถัดจาก FFVII

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 21 April 2011 - 20:34 #280696 Reply to:280628
mementototem's picture

พูดซะให้คิดถึง อยากนั่งเล่นอีกสักรอบ สองรอบเลย

ป.ล. ชอบ 9 เหมือนกัน


Jusci - Google Plus - Twitter

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 21 April 2011 - 20:45 #280701 Reply to:280628
bahamutkung's picture

+9
ff9 คือเกมอันดับ 1 ในชีวิตผมเลย


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: ericnoix
Windows Phone
on 24 April 2011 - 03:00 #281534 Reply to:280628
ericnoix's picture

+9 FF IX ด้วยครับ โหลด US ver. ใน PSN มาเล่นใน PSP แล้วครับ

คิดถึงที่ซู้ดดด Master Vivi

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 21 April 2011 - 16:35 #280632
myung's picture

"เพลงผมอินดี้ครับ ไม่เน้นขาย"

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 22 April 2011 - 10:01 #280860 Reply to:280632
superballsj2's picture

"เกมผมอินดี้ครับ ทำตามใจตัวเอง ไม่เน้นขาย"

By: Sabrekun on 21 April 2011 - 16:37 #280633
Sabrekun's picture

ความสำเร็จในกาลก่อนเป็นเครื่องพิสูจน์ที่ดีอยู่แล้วว่าสร้างสิ่งที่ดีแล้วทุกคนจะมาชื่นชอบเอง จะมาเน้นการตลาดอะไรตอนนี้ ? ทำให้นึกถึงนิทาน มด-ราชสีห์ ที่บริษัทใหญ่โตขึ้นมาแล้วมดโดนไล่ออกทั้งที่เป็นคนสร้างความสำเร็จแก่บริษัท... แต่เอ... หรือจะเป็นแค่ข้ออ้างสำหรับกรณีที่สร้างภาคหลังๆมาแล้วมันห่วย ? ที่แน่ๆ กรณีนี้ผมคิดว่ามันเหมือนกับ ผู้ชายที่ทำตัวดีแล้วมีผู้หญิงมารุมล้อม แต่ตอนนี้กลายเป็น ผู้ชายที่เอาแต่ตามจีบสาว(ลูกค้า)จนโดนสาวเมิน

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 21 April 2011 - 16:38 #280635 Reply to:280633
myung's picture

เทียบได้โดนใจมากครับ

By: bitworld
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 21 April 2011 - 20:43 #280700 Reply to:280633
bitworld's picture

+1 โดน

By: pongcx on 21 April 2011 - 16:39 #280636

การพัฒนาเกมส์หรือโปรแกรมมีความเสี่ยงสูงมาก พนักงานกินทุกเดือน ถ้าพลาดก็เคลียดกันเยอะ น่าจะมีการลดต้นทุน และความเสี่ยงด้วยการทำงานเป็นนักพัฒนาอิสระ แล้วก็ขาย Objects ย่อยๆราคาถูกๆกัน แล้วนำมาประกอบเป็นเรื่องราวตามความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง ในขณะเดียวกันก็เปิดร้านขายของ ขายอาหารไปด้วยจะได้มีเงินทานข้าว ส่วนความคิดสร้างสรรค์ก็อาจทำให้มีเงินมากขึ้นเป็นช่วงๆ เป็นเศรษฐกิจพอเพียง และได้ทำงานที่ตัวเองชอบ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 21 April 2011 - 16:42 #280637
khajochi's picture

ไม่ได้เล่นมานานละตั้งแต่ภาค 10


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: nowingnoid
iPhoneAndroidUbuntu
on 21 April 2011 - 16:47 #280640
nowingnoid's picture

ยอมสละเวลามาทำ FFVII Remake แล้วแถมเนื้อเรื่องต่อให้อีกหน่อยก็ได้

ผมเชื่อว่า มันจะขายได้ถล่มทลาย กว่าการตลาดไหนๆ ซะอีก

ปล. ขอลง PC ด้วยได้ป่าวว ^^

By: Sephanov
iPhoneUbuntu
on 21 April 2011 - 17:11 #280642 Reply to:280640
Sephanov's picture

+1 อยากได้ภาค 7 มากๆ ขออลังการๆ

By: Aphorist
AndroidUbuntuWindows
on 21 April 2011 - 17:29 #280647
Aphorist's picture

ผมอยากให้ remake ภาค 6 ชมัด
ทุกภาคที่เล่น ภาค 6 สุดยอดแล้วครับในเรื่องเนื้อเรื่อง

By: toandthen
WriterMEconomics
on 21 April 2011 - 17:37 #280648 Reply to:280647
toandthen's picture

+10000000


@TonsTweetings

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 21 April 2011 - 21:13 #280705 Reply to:280647

+1 Loveภาค6 ที่ซู้ด

By: Eka-X
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 22 April 2011 - 16:47 #281056 Reply to:280647

ผมว่าภาค 4 เข้มข้นกว่านะ หรือเพราะเล่นภาษาไทยเลยอินกว่า

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 4 May 2011 - 20:41 #285229 Reply to:281056
Blltz's picture

ภาคสี่งั้นๆ มากครับ :P

By: ิืnatzxiii
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 21 April 2011 - 18:03 #280651

ลบคอมเม้นครับ มันซ้อนกันอะครับ

By: ิืnatzxiii
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 21 April 2011 - 18:03 #280652

ลบคอมเม้นครับ มันซ้อนกันอะครับ

By: ิืnatzxiii
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 21 April 2011 - 17:52 #280653

ผมว่าที่เค้าคงหมายถึงการตลาดเข้ามาเกี่ยวเนี่ย ก็เนื่องจาก series FF ต้องทำภาพออกมาสวยขึ้น ถ้าสังเกตดีๆภาพในตะกูล FF จะสวยขึ้นทุกๆภาค และ จะดูเป็นคนมากที่สุดในบรรดา RPG ของ square-enix (ก็แน่ละ มันคือ Flagship เลยหนิ)

ที่เกริ่นมาผมหมายถึง เมื่อภาพสวยก็ต้องใช้เวลานาน เมื่อนานการตลาดก็ต้องมาบีบเหมือนแบบ "จะเสร้จเมื่อไหร่มีคนเค้ารออยู่นะ" หรือ "ทำอย่างงี้ผมว่ามันไม่เวิคนะ" คือมันอาจไม่ได้ขนาดนี้เป๊ะ แต่แค่ประมานๆให้เห็นภาพชัดเจนขึ้นน่ะครับ ซึ่งมันไม่เหมือน FF แต่ก่อน ภาพมันไม่ได้ขนาดนี้ แน่ละ เมื่อภาพและคู่แข่งไม่ได้ขนาดนี้ ก็เลยไม่ต้องซีเรียสกับระยะเวลาการขาย หรือ การตลาด และผมก็คิดว่าทุกคนก็รุ้อยู่ว่า ตะกูล FF นั้นรายละเอียดเยอะแค่ไหน ถ้าใครเป็นครีเอทีฟ ก็คงเ้ข้าใจนะครับ เวลาเราคิดอะไรที่จะให้มันเจ๋งๆ เราก็อยากให้มันดีที่สุดแม้อาจจะใช้เวลานานแค่ไหนก็ตาม (แต่ก็ไม่ใช่นานมากกกกกกก จนลืม) FF เป็น Project ใหญ่อยู่แล้ว ตอนนี้ บริษัทเองก็ยอมรับในข้อผิดพลาด FF XIII และดูแล้วเค้าก็คงจะขอแก้ตัวด้วย FF XIII-2 ซึ่งผมก็อยากให้ทุกคนดูต่อไปและให้กำลังใจด้วยครับ

FF VII REMAKE ถ้าใครเคยติดตาม บริษัทเองเคยบอกว่า ถ้าจะทำลงPS3 ต้องใช้เวลาเป็น 10ปี ซึ่งดูจะไม่คุ้มกะเวลาที่เสีย กับการ remake ของเดิม เพราะ FFVII รายละเอียดเยอะที่สุดในทั้งหมดเลยก็ว่าได้ ยิบย่อยมาก แต่ถ้าใครรออยู่ก็ยังมีความหวังนะครับ เพราะข่าวลืมแว่วมาว่าจะทำลง PSP2 หรือ PSP NGP ลองหาดูนะครับ ซึ่งดูเค้าโครงแล้วมีแววว่าจะเป็นไปได้สูงครับ

ปล.คือผมแค่อยากเสนออีกมุมนึงนะครับ ส่วนข้อเสียที่ผมไม่พูดถึงก็คิดว่าทุกท่านคงรุ้ดีอยู่แล้ว ยังไงๆผมก็เชื่อว่าทุกคนอยากให้ series นี้ อยู่ และพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้นครับ :)

By: myung
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 21 April 2011 - 18:21 #280662 Reply to:280653
myung's picture

ตอนนี้บอกว่า FF3 ยาก ยังทำออกมาแล้ว
ที่ยากส์กว่านั้น คือ FF5 และ FF6
แสดงว่า FF7 นี่ต้องโคตรยากสส์

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 21 April 2011 - 17:53 #280654
cloverink's picture

FFT

By: ิืnatzxiii
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 21 April 2011 - 17:53 #280655

ลบยังไงอะครับ -- *

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 21 April 2011 - 18:34 #280666
Perl's picture

เกมส์ตระกูล Persona ของ Atlus การตลาดไม่ได้มากมายอะไร ยังขายดีได้ทั่วโลก (และมีคนรอเล่นภาค 5 อย่างใจจดใจจ่ออีก) แถมยังคงสไตล์ JRPG ดั้งเดิมไว้ได้ดี + ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ

ดังนั้น หลงประเด็นอะไรไปหรือเปล่า Squareenix ?

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 21 April 2011 - 19:35 #280677 Reply to:280666

แถมเกมยังสไตล์ญี่ปุ่นจ๋า (จีบสาว+Dungeon Crawler) เนื้อเรื่องยังอยู่ในญี่ปุ่นเลย แต่ได้รับคำชมจากสื่อฝรั่งทุกเจ้า

ยุคนี้ วัฒนธรรมญี่ปุ่นก็ถือเป็น pop-culture แล้ว ใครๆ เขาก็เข้าใจกันหมด

By: AronSun
Windows PhoneAndroidWindows
on 22 April 2011 - 00:01 #280747 Reply to:280666

ถ้าพูดเรื่องยอดขาย Persona ยังห่างไกล FF เยอะครับ ภาคที่ขายดีที่สุดคือภาค 4 ยังขายได้เพียง 7 แสนชุดทั่วโลก และเกินครึ่งก็เป็นยอดขายจากญี่ปุ่นเิอง ซึ่งถ้าเกมอย่าง FF ขายได้เท่านี้ อาจถึงขั้นเจ๊งกันเลย เพราะต้นทุนการผลิตและค่าโฆษณาสูงกว่ามาก เขาจึงต้องคิดเยอะในเรื่องการตลาดไงครับ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 22 April 2011 - 00:14 #280756 Reply to:280747
Perl's picture

อย่างไรก็ตาม มันก็ไม่มีเสียงบ่นผิดหวังจากผู้เล่นใช่ไหมครับ อีกทั้งคะแนนรีวิวก็สูงในหลายๆสำนักด้วยกัน

โดยที่ไม่ต้องทำการตลาดอะไรมากมาย ผมเองมาเล่นเกมส์นี้ก็เพราะผมเห็นคะแนนและคำชมเป็นจำนวนมาก ทั้งๆที่มันก็ไม่ได้มีการประโคมข่าวอะไรมากมาย แต่ผมก็มาทดลองเล่นด้วยตัวเอง.. เรื่องแบบนี้ ตัดสินกันที่ผู้เล่นครับ ไม่ได้ตัดสินกันที่การตลาด (การตลาดคือการส่งเสริมการขาย แต่ไม่ใช่ขายเป็นสินค้าหลัก..)

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 21 April 2011 - 19:29 #280675
nessuchan's picture

ถ้าคุณถามว่าตลาดต้องการอะไร คุณก็เหมือนกับถอยหลังลงคลองแล้ว เพราะตลาดไม่เคยตอบสนองความต้องการของตัวเอง
แต่ถ้าคุณบอก ว่าตลาดต้องการอะไร นั่นแหละ ความเป็นผู้นำอย่างแท้จริง และนั่นถึงจะทำกำไรให้กับบริษัทได้

ขอแอบความเป็นสาวกนิสนึง

สตีฟ จ๊อปส์ ไม่เคยทำการตลาดว่าคุณอยากให้ไอโฟนเป็นแบบไหน แต่เค้าทำไอโฟนออกมา และบอกกับตลาดว่า ทุกคนต้องการแบบนี้!!!

Extraordinary

สู้ต่อๆไป ทาเคชิ

ป.ล. ยังมันส์กับ FF III for iOS อยู่เลย >.<

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 21 April 2011 - 21:32 #280709

อ่านข่าวนี้แล้วนึกถึงตำราจีบสาวเล่มนึง เค้าบอกว่าผู้ชายที่พยายามทำตัวpleaseหญิงสาวแบบสุดๆ เธอต้องการอะไรก็หามาให้ได้ ทำตัวเป็นnice guy โอเคทุกอย่าง ดิ้นรนแบบนี้...แบบนี้มักจะอกหัก

กลับกัน ผู้ชายที่ทำตัวปกติ ไม่ได้ตั้งใจpleaseสาวไปซะทุกอย่าง แต่พอเหมาะพอสม ใช้ชีวิตแบบเป็นตัวของตัวเองไปเรื่อยๆ ไม่ต้องมาฝืนตัวเองเพื่อยอมตามใจหญิงสาว ทำตัวเองให้ดีที่สุด ปรากฎว่าหญิงสาวจะมารักเอง

อย่างที่ท่านข้างบนบอก เกมอย่างPersona ก็ไม่ต้องทำตัวpleaseแฟนๆฝั่งตะวันตกเท่าไหร่ ก็เห็นขายดิบขายดีได้ ผมว่าเป็นเกมที่มีidentityชัดเจนมาก ผิดจากไฟนอลที่ปัจจุบันเป็นเกมแนวทดลองไปแล้ว เปลี่ยนระบบมันทุกภาค(เอ๊ะ อาจจะเป็นข้อดีของไฟนอลก็ได้)

อย่างไรก็ตาม ถ้าSEเป็นผู้ชาย ก็คงกำลังจะพยายามpleaseหญิงสาวอยู่แน่ๆ...

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 21 April 2011 - 21:44 #280713 Reply to:280709
mr_tawan's picture

อ่านคอมเม้นนี้แล้วจุกครับ ...


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: eol
Android
on 21 April 2011 - 21:47 #280714 Reply to:280709
eol's picture

ผมชอบนะ ที่ระบบมีการเปลี่ยนแปลงเรื่อยๆ .... แต่ world map กะค้นบ้านชาวบ้านได้ที่หายไปใน FFXIII เนี่ย น่าเสียดายเหมือนกัน .....

By: redeian on 21 April 2011 - 23:01 #280733

เนื้อเรื่องแบบเส้นตรงในภาค X กัน XIII เป็นแนวโปรดสุดๆของผมเลย ถึงแม้หลายคนจะบอกว่ามันห่วยสิ้นดีก็ตาม บางทีจะเอาความเห็นส่วนตัวอย่างเดียวหรือเออออตามคนอื่นว่ามันห่วยก็รู้สึกตามๆกันไปก็คงไม่ยุติธรรมนัก ภาค IX และ VI ก็ยังยอดเยี่ยมที่เล่นอีกรอบก็ยังไม่เบื่อ ผมเล่นมันภาคละ 4 รอบ เล่นอีกทีก็ยังสนุกอยู่เลยแฮะ

By: mementototem
ContributorJusci&#039;s WriterAndroidWindows
on 22 April 2011 - 00:03 #280753 Reply to:280733
mementototem's picture

คนเล่น Final ส่วนมากชอบออกนอกลู่นอกทาง เผื่อว่าจะเจออะไรที่ซ่อนอยู่แล้วสุดยอดอย่าง KoR อะไรแบบนี้ - -"

มันเป็นทั้งความสนุก ความท้าทาย และความเสียดาย (เมื่อรู้ว่าผ่านมาแล้ว และกลับไปเอาไม่ได้) หน่ะครับ


Jusci - Google Plus - Twitter

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 22 April 2011 - 14:49 #281018 Reply to:280733

ผมก็ชอบครับ แต่รู้สึกว่า FFXIII มันมุดอยู่ในถ้า ไม่ก็แมพดูอึกอัดๆ นานไปหน่อย

By: peakna
Android
on 22 April 2011 - 00:00 #280752
peakna's picture

ความรู้สึกผมนะ ความคิดสร้างสรรค์มันถูกระบบ 3D และภาพกราฟฟิคสวยๆแย่งไปหมดตั้งแต่ที่มีระบบ 3D ความรู้สึกบางอย่างก็หายไปไม่มีวันกลับมา

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 22 April 2011 - 00:11 #280755
zinazisc's picture

ภาค 4 นี่ทั้ง มุดลงไต้ดิน แถมหลุดไปดวงจันทร์

ความทรงจำที่ซึ้งๆคือ ไอแก่บ้ามีเวท meteor แต่ MP ไม่ถึง ยอมใช้ทีเดียวตายไปเลย

มีถ้ำแม่เหล็กที่ต้องใส่เกาะไม้ ลุยบอส มี มินิบอวตัวนึงที่โผล่มาทำให้ติด count ทุกตัว ต้องให้กายจั๊ม

พระเอกเปลี่ยนเป็นอัศวินขาวใหม่ๆห่วยอย่าให้เซด

โดยรวมชอบเล่นภาคที่เปลี่ยน job ได้ 3 5 มันรู้สึกได้วางแผนมากกว่าหน่อย

ส่วนตั้งแต่ 7 ตอนท้ายๆเกมส์ ไปจนถึง 13 (ยกเว้น 11 12 ไว้หน่อย มันอีกแนว)

มันเป็นเกมส์สำหรับเด็กสมัยนี้ครับ

เน้นสวยๆ ผ่านง่ายๆ ใครๆก็จบไปดูฉากจบอลังๆได้ ไม่ต้องมีทริคอะไรมากมาย

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
on 22 April 2011 - 14:03 #281001 Reply to:280755
WattZ's picture

ff4 เป็นเกม snes แรกที่เล่นบนเครื่องคอมเครื่องแรกของผม (486DX2) มันมาก ตามคอมเมนต์บนเลย

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 22 April 2011 - 01:03 #280776

ผมชอบภาค 6 นะ เล่นแล้วลงตัวดี (แม้ผมจะเล่นมันไม่จบก็ตาม)

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 April 2011 - 02:04 #280792 Reply to:280776
mr_tawan's picture

ผมว่าภาค 6 ง่ายนะ สนุกด้วย เนื้อเรื่องก็ดี

แต่อาจจะขายสมัยนี้ยากหน่อย ไม่มีคู่พระนาง (เป็นตัวหลัก) แต่จริง ๆ เจ๊แสงเธอก็ไม่มีแฟนนะ (ฮา)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 22 April 2011 - 02:54 #280800 Reply to:280792
zinazisc's picture

ภาคเก่า เป็นความรักแบบคลาสสิค เด็กๆใสๆ ไม่ค่อยดราม่าครับ

By: jarujit
ContributoriPhoneAndroid
on 22 April 2011 - 02:13 #280795
jarujit's picture

ชื่อเว็บ --"


:-)

By: Not Available a...
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 April 2011 - 04:05 #280814
Not Available at this Moment's picture

บอสลับสุดท้ายภาค 12 นี่สุดๆ เลือด 100 ล้านแต่ตัวละครตีได้สูงสุด 9999

นั่งสู้ตั้งแต่บ่าย 2 ตายตอน 2 ทุ่ม...ยังดีที่มันมี AI ช่วยเปิดไว้แล้วไปกินข้าวได้ ฮ่าๆ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: ิืnatzxiii
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 22 April 2011 - 08:07 #280828 Reply to:280814

+1 555+

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 22 April 2011 - 08:46 #280832

เริ่มสงสัยว่าทีมพัฒนา Dragon Quest ที่อยู่ในบริษัทเดียวกันเจอปัญหานี้มั้ย :p

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 April 2011 - 10:12 #280874 Reply to:280832

พูดถึง DQ

มันทำให้ผมอยากรู้จริงๆว่าต้นทุนการทำสองภาษามันต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขนาดไหน DQ ถึงไม่ค่อยยอมทำออกมา
จริงๆแล้วคนเล่นเกมส์ภาษาพวกนี้ไม่ได้ต้องการถึงขนาดพูดเป็นอังกฤษ ขอแค่มีซับก็พอ เพราะคนเล่นพวกนี้ส่วนมากเป็นพวกเสพความโมเอะเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 April 2011 - 11:55 #280943 Reply to:280874
tekkasit's picture

ผมว่าถ้าให้ไล่เนื้องานมีเยอะนะ งานละเอียดกับจุกจิกอ่ะ

คือให้มอง ก็แค่ประหยัดแค่ค่าความคิดสร้างสรรค์ในส่วนเนื้อหาหลัก แต่งานอื่นๆก็พอกันแหล่ะ แถมต้องเริ่มหลังจากภาษาหลักเสร็จแล้วเท่านั้นด้วย

ส่วน dialog ในเกมส์ก็ลำบากในส่วน localization น่ะ ต้องเปลี่ยนคำศัพท์ เล็งอย่างไรให้พอดีช่องแคบๆในภาษาญี่ปุ่น, ต้องตัดประโยคให้พอดีหน้า โดยที่ความหมาย,บรรยากาศไม่เสียไป, แปลมุกตลก โดยเฉพาะพวกเล่นคำ (pun) ให้ยังตลกอยู่และไม่เปลี่ยนบรรยากาศ

ถ้ามี graphic (ไม่ใช่ 3D object นะ) ในเกมส์อาจจะต้องเปลี่ยนให้ตรง เช่นชื่อที่แปะในแผนที่ ป้ายชื่อร้านค้า รวมถึงการปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้เหมาะสมกับวัฒนธรรมนั้นๆ เช่น ญี่ปุ่นอาจจะไม่บ่นเรื่องทะลึ่งตึงตัง แต่ที่อเมริกาอาจจะไม่ได้, รวมถึงถ้าดันไปเฉียวความเชื่อท้องถิ่น (ศาสนา,ความเชื่อ), หรืองานต้นฉบับมีหลายส่วนทำให้เกิน rating ที่ได้ในต่างประเทศ อาจจะต้องปรับปรุงให้เหมาะสม

ถ้าใส่เสียงมาอย่างในเกมส์รุ่นหลังๆก็ต้องพากย์เสียงทับ หรือไม่ก็ต้อง reanimate ใหม่ในส่วนปากให้ตรงกับภาษาที่จะ localize ไป ซึ่งอันหลังนี่งานช้าง

และยังต้องไปไล่ทำที่ คู่มือ, เว็บไซต์ และอื่นๆอีกด้วย

แล้วคิดดูสิ ในเชิงการบริหาร approval workflow จะเป็นอย่างไร ในการรีวิวจะทำอย่างไร จะดู progress งานอย่างไร โอ้ยสนุก

แต่ถามว่าต้นทุนเท่าไร ไม่รู้ แค่อธิบายก็มันส์แล้ว แล้วทำจริงๆนี่สนุกแน่ๆ

By: mementototem
ContributorJusci&#039;s WriterAndroidWindows
on 22 April 2011 - 15:06 #281023 Reply to:280943
mementototem's picture

+1 เห็นด้วยเลย แค่คิดก็สนุกแล้ว


Jusci - Google Plus - Twitter

By: NightMare on 22 April 2011 - 17:06 #281060
NightMare's picture

ทำไมไม่ค่อยมีคนพูดถึง FF VIII กันเลย
ผมว่ามันสุดยอดมาก พล็อตมาตรฐานการ์ตูนรักขายฝันของญี่ปุ่นเลย
เล่นตามเนื้อเรื่องแล้วซึ้งจริงๆ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 22 April 2011 - 17:37 #281069 Reply to:281060
mr_tawan's picture

FFVIII เป็นเกมขายผู้หญิงครับ เป็นความพยายามที่จะขยายตลาดไปหาผู้หญิง ซึ่งผมว่าก็สำเร็จระดับนึง เพราะว่าได้ยินว่ามีผู้เล่นผู้หญิงติดหลายคนอยู่

แต่ว่าผู้ชายกลับไม่ชอบแฮะ 555

แล้วดูปริมาณคนอ่านเวปนี้ที่เป็นหญิงกับชายดูนะครับว่ากลุ่มไหนเยอะกว่า :P


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: NightMare on 22 April 2011 - 18:00 #281073 Reply to:281069
NightMare's picture

กรรม...มันเป็นเช่นฉะนี้เองเหรอครับ เข้าใจลึกซึ้งล่ะ เล่นซะผมแต๋วแตกเลย
ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ใหม่ --"

By: Thaina
Windows
on 28 April 2011 - 03:23 #283013

ผมจำได้ว่า มีเวิร์ดเด็ดของคนแถวนี้ว่า

เมื่อขายดี เพราะการตลาด เมื่อขายไม่ดี เพราะการผลิต

นอกนั้นคนอื่นพูดกันไปหมดแล้ว
ไม่ว่ายังเกมก็คืองานอาร์ทครับ
คุณควบคุมศิลปินให้ทำงานเสร็จได้ แต่ถ้าใครไปกำหนดว่าศิลปินต้องทำงานยังไง เมื่อนั้นทุกอย่างจะเน่า
สิ่งที่ควบคุมได้ในแผนการผลิตเกมมีแค่โปรแกรมเมอร์เท่านั้น (ถึงจะปั่นเลยเดดไลน์ยังไงก็เถอะ)

By: pines
Blackberry
on 1 May 2011 - 03:01 #284092

มันก็คงต้องไปด้วยกันทั้งคู่ แต่ก่อนอาจจะไม่ค่อยมีคู่แข่ง Platform ก็มีน้อย ต่างจากปัจจุบันการแข่งขันรุนแรงขึ้นทั้งจำนวน Platform อุปกรณ์ ก็จำเป็นต้องมีการตลาดที่ดีด้วย แต่ก็ไม่ได้หมายความสุดโต่งถึงขนาดต้องออกแบบรูปลักษณ์เกมโดยอาศัยข้อมูลการตลาดเพียงอย่างเดียวเลยนี่